FALLOUT NV : อธิบายความสามารถของ Skill ต่าง ๆ


อธิบายความสามารถของ Skill ต่าง ๆ ที่ปรากฏในตัวเกม Fallout : New Vegas

ตัวเกม Fallout : New Vegas นั้นค่อนข้างที่จะมีระบบของ Skill ที่อิงมาจากตัวเกมของ Fallout 3 แต่ก็มีสกิลบางตัวที่จะแตกต่างกันไปบ้าง ยกตัวอย่างเช่น สกิล Small Guns และ Big Guns ที่ในตัวเกมภาคนี้นั้นจะ๔ุกรวมให้เป็นสกิลเดียวที่มีชื่อว่า Guns ไปเลย ซึ่งก็ทำให้สกิล Guns ในภาค New Vegas นี้นั้นค่อนข้างครอบคลุมทั้งการที่ผู้เล่นใช้อาวุธปืนประเภทเล็ก และอาวุธปืนประเภทขนาดใหญ่ หรืออาวุธที่ต้องใช้กระสุนจำพวกวัตถุระเบิด อย่างเช่นปืนมิสไซล์ , ระเบิดมือ ผลของมันก็จะถูกรวมไปอยู่ในสกิลที่มีชื่อว่า Explosives เป็นต้น หรืออาวุธชนิดใหม่ ๆ อย่างเช่น Throwing spear ก็จะถูกรวมเข้าไปในอาวุธหมวดหมู่ Melee Weapons หรือสกิลอย่าง Survival ที่ช่วยเพิ่มระบบใหม่อย่างเช่นการประกอบอาหาร รวมไปถึงการคราฟสร้างไอเท็มประเภทอาหาร , Stimpaks หรือการสร้างยาพิษ ผู้เล่นก็สามารถทำได้โดยการอัพสกิลให้ถูกสายได้เช่นกัน

ระบบตรงนี้เลยจะทำให้ Fallout : New Vegas นั้นค่อนข้างจะแตกต่างจาก Fallout 3 เป็นอย่างมาก เพราะในตัวเกม Fallout 3 นั้นจะไม่ให้ผู้เล่นมีแต้มที่มากพอที่จะสามารถไปอัพได้ทุกสกิล แม้ว่าจะเก็บหนังสือทักษะครบทุกเล่มแล้วก็ตาม

รายชื่อของสกิลที่ปรากฎในตัวเกม Fallout : New Vegas


----- Barter

เป็นความสามารถที่จำเป็นในการซื้อขายข้าวของ และการพูดโต้ตอบกันด้วยวาจา นอกจากนี้สกิลนี้ยังสามารถใช้ในการเจรจาต่อรองเพื่อแสวงหาผลตอบแทนของการกระทำที่ดีกว่า หรือบางครั้งก็ทำให้สามารถใช้คำพูดให้เป็นสินบนแทนได้ด้วย


--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Charisma 

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Salesman Weekly

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Tales of a Junktown Jerky Vendor

--- ผลของสกิล :

- ค่า Barter จำนวน 0 แต้ม จะทำให้ขายของได้ในราคา 45% และซื้อของได้ในราคา 155%

- ค่า Barter จำนวน 20 แต้ม จะทำให้ขายของได้ในราคา 54% และซื้อของได้ในราคา 146%

- ค่า Barter จำนวน 40 แต้ม จะทำให้ขายของได้ในราคา 63% และซื้อของได้ในราคา 137%

- ค่า Barter จำนวน 60 แต้ม จะทำให้ขายของได้ในราคา 72% และซื้อของได้ในราคา 128%

- ค่า Barter จำนวน 80 แต้ม จะทำให้ขายของได้ในราคา 81% และซื้อของได้ในราคา 119%

- ค่า Barter จำนวน 100 แต้ม จะทำให้ขายของได้ในราคา 90% และซื้อของได้ในราคา 110%


--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Barter

- Pack Rat : ต้องการสกิล Barter 70 แต้ม , Intelligence 5 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8

- Long Haul : ต้องการสกิล Barter 70 แต้ม , Endurance 6 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 12


----- Energy Weapons

เพิ่มความชำนาญในการใช้อาวุธด้านพลังงาน จำพวกปืนเลเซอร์ , ปืนพลัสม่า And more...

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Perception

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Future Weapons Today

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Nikola Tesla and You

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Energy Weapons

- Run 'n Gun : ต้องการสกิล Energy Weapons 45 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 4

- Plasma Spaz : ต้องการสกิล Energy Weapons 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 10

- Meltdown : ต้องการสกิล Energy Weapons 90 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 16

- Concentrated Fire : ต้องการสกิล Energy Weapons 60 แต้ม , Guns 60 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 18

- Laser Commander : ต้องการสกิล Energy Weapons 90 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 22



----- Explosives

เพิ่มความชำนาญในการใช้อาวุธปืนประเภทลูกระเบิด และช่วยเพิ่มความรุนแรงให้แก่ระเบิดชนิดต่างๆ อีกทั้งยังทำให้ผู้เล่นสามารถคราฟสร้างวัตถุระเบิดได้ด้วย

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Perception

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Patriot's Cookbook

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Duck and Cover!

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Explosives

- Heave, Ho! : ต้องการสกิล Explosives 30 แต้ม , Strength 5 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 2

- Demolition Expert : ต้องการสกิล Explosives 50 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 6

- Mad Bomber (มีเฉพาะในตัวเสริม Gun Runners' Arsenal เท่านั้น) : ต้องการสกิล Explosives 45 แต้ม , Repair 45 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 6

- Grunt (มีเฉพาะในตัวเสริม Honest Hearts เท่านั้น) : ต้องการสกิล Explosives 20 แต้ม , Guns 45 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8

- Pyromaniac  : ต้องการสกิล Explosives 60 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 12

- Hit the Deck : ต้องการสกิล Explosives 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 12

- Splash Damage : ต้องการสกิล Explosives 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 12



----- Guns

เพิ่มความชำนาญให้แก่การใช้อาวุธปืนที่ใช้กระสุนแบบมาตราฐาน (กระสุนแบบดินปืน)

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Agility

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Milsurp Review

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Guns and Bullets

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Guns

- Rapid Reload : ต้องการสกิล Guns 30 แต้ม , Agility 5 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 2

- Run 'n Gun : ต้องการสกิล Guns 45 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 4

- Shotgun Surgeon : ต้องการสกิล Guns 45 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 6

- Cowboy : ต้องการสกิล Guns 45 แต้ม , Melee Weapons 45 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8

- Grunt : ต้องการสกิล Guns 45 แต้ม , Explosives 20 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8

- And Stay Back : ต้องการสกิล Guns 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 10

- Center of Mass : ต้องการสกิล Guns 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 14

- Concentrated Fire : ต้องการสกิล Guns 60 แต้ม , Energy Weapons 60 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 18



----- Lockpick

เพิ่มความชำนาญในการไขและสะเดาะแม่กุญแจหรือล็อกชนิดต่าง ๆ

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Perception

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Locksmith's Reader 

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Tumblers Today

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Lockpick

- Infiltrator : ต้องการสกิล Lockpick 70 แต้ม , Perception 7 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 18



----- Medicine

ช่วยเพิ่มความชำนาญในการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ , การใช้ยาชนิดต่าง ๆ และยังทำให้ผู้เล่นสามารถคราฟสร้าง Doctor's Bags ได้เองด้วย

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Intelligence

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Today's Physician 

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : D.C. Journal of Internal Medicine

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Medicine

- Living Anatomy : ต้องการสกิล Medicine 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8

- Chemist : ต้องการสกิล Medicine 60 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 14

- Chem Resistant : ต้องการสกิล Medicine 60 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 16



---- Melee Weapons

เพิ่มความชำนาญในการใช้อาวุธประเภทระยะประชิด

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Strength 

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Tæles of Chivalrie 

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Grognak the Barbarian

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Melee Weapons

- Cowboy : ต้องการสกิล Melee Weapons 45 แต้ม , Guns 45 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8

- Super Slam! : ต้องการสกิล Melee Weapons 45 แต้ม , Strength 6 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8

- Unstoppable Force : ต้องการสกิล Melee Weapons 90 แต้ม , Strength 7 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 12

- Ninja : ต้องการสกิล Melee Weapons 80 แต้ม , Sneak 80 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 20



----- Repair

เพิ่มความชำนาญในการซ่อมแซมไอเท็ม และยังทำให้ผู้เล่นสามารถคราฟกระสุนชนิดต่างๆขึ้นมาใช้เองได้ด้วย

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Intelligence

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Fixin' Things

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Dean's Electronics

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Repair

- In Shining Armor (มีเฉพาะในตัวเสริม Dead Money เท่านั้น) : ต้องการสกิล Repair 20 แต้ม , Science 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 2

- Junk Rounds (มีเฉพาะในตัวเสริม Dead Money เท่านั้น) : ต้องการสกิล Repair 45 แต้ม , Luck 6 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 2

- Light Touch (มีเฉพาะในตัวเสริม Dead Money เท่านั้น) : ต้องการสกิล Repair 45 แต้ม , Agility 6 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 2

- Hand Loader  : ต้องการสกิล Repair 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 6

- Jury Rigging : ต้องการสกิล Repair 90 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 14

- Mad Bomber (มีเฉพาะในตัวเสริม Dead Money เท่านั้น) : ต้องการสกิล Repair 45 แต้ม , Explosives 45 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 6



---- Science

เพิ่มความชำนาญในการแฮ๊ก Terminals, การรีไซเคิลกระสุนประเภทพลังงานที่โต๊ะซ่อมบำรุง , การคราฟสร้างยาชนิดต่าง ๆ และยังช่วยในการพูดโต้ตอบบางโอกาสด้วย

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Intelligence

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Programmer's Digest

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Big Book of Science

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Science

- In Shining Armor (มีเฉพาะในตัวเสริม Dead Money เท่านั้น) : ต้องการสกิล Science 70 แต้ม , Repair 20 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 2

- Vigilant Recycler : ต้องการสกิล Science 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 6

- Math Wrath : ต้องการสกิล Science 70 แต้ม 70 และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 10

- Nerd Rage! : ต้องการสกิล Science 50 แต้ม , Intelligence 5 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 10

- Robotics Expert : ต้องการสกิล Science 50 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 12

- Computer Whiz : ต้องการสกิล Science 70 แต้ม , Intelligence 7 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 18

- Nuka Chemist : ต้องการสกิล Science 90 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 22



----- Sneak

เพิ่มความชำนาญในการย่องเบา และช่วยเพิ่มโอกาสที่จะไม่ทำให้ศัตรูพบตัวผู้เล่นเพิ่มขึ้น

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Agility

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : ¡La Fantoma!

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Chinese Army : Special Ops Training Manual

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Sneak

- Friend of the Night : ต้องการสกิล Sneak 30 แต้ม , Perception 6 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 2

- The Professional : ต้องการสกิล Sneak 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 6

- Mister Sandman : ต้องการสกิล Sneak 60 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 10

- Silent Running : ต้องการสกิล Sneak 50 แต้ม, Agility 6 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 12

- Ninja : ต้องการสกิล Sneak 80 แต้ม , Melee Weapons 80 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 20



----- Speech

เพิ่มความสามารถในการจูงใจกับผู้อื่น และยังใช้ในการเจรจาเพื่อหาผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถใช้คำพูดเพื่อสงบการต่อสู้ในบางช่วงได้ด้วย

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Charisma 

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Meeting People

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Lying, Congressional Style

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Speech

- Terrifying Presence : ต้องการสกิล Speech 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8



----- Survival

เพิ่มความชำนาญในการประกอบอาหารชนิดต่างๆ , การทำสารพิษ และการคราฟอุปกรณ์ที่มีวัสดุของอุปกรณ์ทางธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มผลลัพธ์ของอาหารที่ทางเข้าไปด้วย

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Endurance

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Lad's Life

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : The Wasteland Survival Guide

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Survival

- Hunter  : ต้องการสกิล Survival 30 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 2

- Old World Gourmet (มีเฉพาะในตัวเสริม Dead Money เท่านั้น) : ต้องการสกิล Survival 45 Endurance 6 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 2

- Entomologist : ต้องการสกิล Survival 45 Intelligence 4 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 4

- Rad Child : ต้องการสกิล Survival 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 4

- Travel Light : ต้องการสกิล Survival 45 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 4

- Home on the Range (มีเฉพาะในตัวเสริม Honest Hearts เท่านั้น) : ต้องการสกิล Survival 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8

- Rad Resistance : ต้องการสกิล Survival 40 แต้ม , Endurance 5 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8

- Tribal Wisdom (มีเฉพาะในตัวเสริม Honest Hearts เท่านั้น) : ต้องการสกิล Survival 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 8

- Animal Friend : ต้องการสกิล Survival 45 แต้ม , Charisma 6 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 10

- Walker Instinct (มีเฉพาะในตัวเสริม Lonesome Road เท่านั้น) : ต้องการสกิล Survival 50 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 18

- Mile in Their Shoes (มีเฉพาะในตัวเสริม Old World Blues เท่านั้น) : ต้องการสกิล Survival 25 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 20

- Them's Good Eatin' (มีเฉพาะในตัวเสริม Old World Blues เท่านั้น) : ต้องการสกิล Survival 55 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 20

- Roughin' It (มีเฉพาะในตัวเสริม Lonesome Road เท่านั้น) : ต้องการสกิล Survival 100 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 28



----- Unarmed

เพิ่มความชำนาญในการต่อสู้ที่ปราศจากการใช้อาวุธ เช่น การใช้หมัดมวยมือเปล่า

--- Perk สายหลักที่เกี่ยวข้อง : Endurance

--- นิตยสารที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Boxing Times

--- หนังสือที่เมื่อเก็บอ่านแล้วจะช่วยเพิ่มแต้มของสกิลได้ : Pugilism Illustrated

--- รายชื่อของ Perk ที่ต้องการสกิล Unarmed

- Piercing Strike : ต้องการสกิล Unarmed 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 12

- Paralyzing Palm : ต้องการสกิล Unarmed 70 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 18

- Slayer : ต้องการสกิล Unarmed 90 แต้ม , Agility 7 แต้ม และสามารถอัพได้เมื่อขึ้นเลเวล 24

หมายเหตุ : Magazines หรือนิตยสาร จะช่วยเพิ่มค่า Skill ให้จำนวน 10 แต้ม และจะช่วยเพิ่มให้ 20 แต้ม หากผู้เล่นนั้นมี Perk ที่ชื่อว่า Comprehension ซึ่งนิตยสารจะช่วยเพิ่มค่าสกิลให้แบบชั่วคราวเท่านั้น ส่วน Book หรือหนังสือ จะช่วยเพิ่มค่าสกิลให้จำนวน 3 แต้ม และจะช่วยเพิ่มให้ 4 แต้ม หากผู้เล่นนั้นมี Perk ที่ชื่อว่า Comprehension และหนังสือนั้นก็จะช่วยเพิ่มค่าสกิลให้แบบถาวร

ความคิดเห็น

Recommend