FALLOUT 4 : ข้อมูลและประวัติของ Shaun


ข้อมูลและประวัติของ Shaun

มีสปอย : เนื้อเรื่องและรายละเอียดของเควสหลัก เราแนะนำก่อนนะคะว่า คนที่ยังเล่นเควสเนื้อเรื่องไม่จบและไม่อยากเจอสปอยให้ข้ามโพสต์นี้ไปเลยนะคะ เพราะโพวต์นี้สปอยฉากจบแบบโดยตรงเลยเด้อ

Shaun (ณอน) ในตอนเด็ก มีรหัสซินท์ชื่อว่า S9-23 เป็นซินท์ที่ถูกสร้างโดยมีต้นแบบมาจาก Father หรือชอนตัวจริง ผู้เล่นจะสามารถพาณอนออกมาจาก the Institute ได้ ด้วยการเล่นสาย Minutemen , BOS และ Railroad และเล่นจบเควส The Nuclear Option (เควสเนื้อเรื่องสุดท้ายที่ต้องถล่ม the Institute ทิ้ง)

ณอนถูกสร้างขึ้นมาจากคำสั่งของฟาเธอร์โดยตรง ด้วยการสร้างเขาขึ้นมาให้เป็นซินท์รุ่นที่ 3 จากเทปที่วางอยู่ในห้องทำงานของด็อกเตอร์ลี ถ้าผู้เล่นเปิดฟังก็จะได้รู้ว่า ด๊อกเตอร์ลีเธอค่อนข้างไม่พอใจ จากการที่ต้องมารับคำสั่งจากฟาเธอร์โดยตรง ว่าให้สร้างซินท์ชอนขึ้นมา ที่เธอไม่พอใจนั้นก็มากจาก การสร้างซินท์เด็กขึ้นมาจะไม่สามารถนำซินท์นั้นไปทำงานวิจัย , หรือใช้งานใดๆได้เลย และนี่ก็เป็นคำสั่งให้สร้างเพราะเป็นเรื่องส่วนตัวของฟาเธอร์เท่านั้น

ผู้เล่นจะสามารถพาณอนออกมาจาก the Institute ได้ในตอนที่เล่นเควส The Nuclear Option โดยหลังจากที่ติดตั้งระเบิดที่เตาปฏิกรณ์และเตรียมจะวาปร์ออกจาก Institute พร้อมกับหัวหน้าของกลุ่มที่เราเลือกจบแล้ว ตัวละครที่เป็นหน่วยข้อมูลของกลุ่มที่เราเลือกจบ เขาจะบอกมาว่ามีเด็กที่อ้างตัวว่าเป็นลูกของตัวเอกมาหา ซึ่งเราจะได้เห็นว่าเขาคือณอนนั่นเอง ในตอนนี้ณอนจะเรียกตัวเอกว่าพ่อ/แม่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ที่ฟาเธอร์ปิดเครื่องการทำงานของณอนไป เขาได้ไปเขียนโปรแกรมใหม่ให้แก่ณอน ทำให้ณอนมีความทรงจำใหม่แล้วว่าตัวเอกคือพ่อ/แม่ของเขาจริงๆ


ในตรงนี้ผู้เล่นจะเลือกได้ค่ะว่า จะพาณอนกลับไปด้วยกันกับเราไหม?

ซึ่งถ้าต้องการให้ณอนกลับไปกับตัวเอกด้วย ให้กดตอบคำถามดีๆกับชอน 2 ครั้ง แล้วชอนจะบอกว่าดีใจมากที่พ่อ/แม่มาพาเขากลับบ้านไปด้วย แต่ถ้าไม่ต้องการให้เขากลับไปด้วยก็สามารถตอบปฎิเสธไล่เด็กไปได้เลย

เราเคยตอบแบบปฎิเสธดู ตัวเอกไล่ชอนได้โหดมาก ทั้งตะคอกใส่เด็ก จนตัวละครที่เป็นหน่วยข้อมูลของกลุ่มที่เราเลือกจบนั้นตกใจ บอกว่า เฮ้ย...นี่ลุกของเอ็งไม่ใช่เหรอ? ตัวเอกจะตะโกนประกาศดังลั่นเลย ว่านี่คือซินท์ นี่ไม่ใช่ลูกของเขา

แต่ทางที่ดีเราว่าชวนณอนกลับไปด้วยกันเถอะค่ะ ถึงจะเป็นซินท์ แต่เด็กไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยเลย อีกทั้งชอนเขาจะมีของดีให้เราในตอนท้ายด้วย

หลังจากที่ชวนณอนออกมาแล้ว และเคลียร์ฉากจบดูคัทซีนจบแล้ว สถานที่ต่อไปนี้ คือที่ๆชอนจะอยู่หลังจบเควสเนื้อเรื่องค่ะ


1.จบแบบ Institute : ณอนจะอยู่ที่ห้องวิจัยสีฟ้า ในห้องทำงานของด๊อกเตอร์ลี จบแบบนี้ชวนชอนออกมาข้างนอกไม่ได้แน่นอน เขาจะเดินไปมาอยู่ในห้องทำงานของด๊อกเตอร์ลี พอถึงเวลาค่ำๆก็กลับไปนอนที่ห้องนอนของตัวเองที่อยู่ใกล้ๆกัน

จบแบบ Institute ณอนจะบอกด้วยว่า "ผมว่ามันสนุกดีนะ ที่ต้องอยู่ใน Institute" หรือ "บางทีถ้าผมโตแล้ว ผมอาจจะได้เป็นไดเร็กเตอร์ในสักวันก็ได้"

2.จบแบบ Minutemen : ณอนจะอยู่ที่ค่ายป้อมปราการของ Minutemen โดยจะยืนอยู่แถวๆเสาวิทยุที่มีดีเจนั่งอยู่ จบแบบนี้เราสามารถถามชอนให้ย้ายไปอยู่ที่ค่ายอื่นๆได้ แต่ไม่รู้เป็นอะไร จบแบบนาทีแมน ชอนจะไม่ทำอะไรเลย เอาแต่เดินไปมาบ้าง หรือไม่ก็นั่งเฉยๆ ศัตรูบุกค่ายก็ไม่หนีด้วยไม่ซ่อนด้วย

จบแบบ Minutemen ณอนจะบอกด้วยว่า "ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะได้อยู่ที่ปราสาทจริงๆ!" หรือ "สักวันผมก็จะเป็น Minuteman ด้วย เพื่อที่จะปกป้องทุกคน"

3.จบแบบ Brotherhood of Steel : ณอนจะอยู่ที่เรือเหาะตรงแถวๆบันไดหน้าห้องของแม๊กซัน จบแบบนี้เราสามารถชวนเขาให้ไปอยู่ที่ค่ายอื่นๆได้ และฉากจบแบบนี้ชอนจะช่วยปลูกผักผลไม้ในค่ายเหมือนชาวบ้านทั่วไปด้วย นอกจากนั้นถ้ามีศัตรูมาบุกที่ค่าย ชอนก็จะมีแอ๊กชั่นแบบวิ่งไปหลบซ่อนด้วย

จบแบบ BOS ณอนจะบอกด้วยว่า "ผมใช้ชีวิตอยู่ที่ใต้ดิน แต่ดูตอนนี้สิ ผมอยู่บนท้องฟ้า!" หรือ "ผมคิดว่าแม๊กซันคงไม่ชอบผมหรอกนะ เขาไม่เคยยิ้มให้เห็นเลยอ่ะ" (โถ...ลูก...ถ้าลองแม๊กซันเขารู้ว่าเอ็งเป็นซินท์สิ...) หรือ "พ่อคิดไหมว่า สักวันผมจะเข้าร่วมกับ BOS?" หรือ "ผมเสียใจจังที่ไม่มีชุด Power Armor เท่าขนาดของผม มันดูออกจะน่าสนุกนะ"

4.จบแบบ Railroad : ณอนจะอยู่ที่ Railroad HQ ฉากจบนี้เราจะสามารถชวนณอนให้มาอยู่ที่ค่ายอื่นๆได้ และณอนจะช่วยปลูกผักผลไม้ด้วย และแอ๊คชั่นตอนที่อยู่ค่ายจะเหมือนกับฉากจบแบบ BOS


หลังจากที่เล่นจบเควสเนื้อเรื่องแล้ว และณอนเด็กยังอยู่ ให้ไปคุยกับเขา แลัวณอนจะให้เป็น Shaun's holotape มา ซึ่งเป็นเทปที่อัดเสียงของ Father (ฟาเธอร์) เอาไว้ ณอนจะบอกว่า เขาไม่รู้เหมือนกันว่าในเทปนั่นฟาเธอร์พูดอะไรไว้ เพราะเขาไม่ได้กดฟัง แต่ดูท่าทางมันสำคัญมากๆ ให้ผู้เล่นลองกดฟังดูแล้วจะพบกับความรู้สึกจริงๆของฟาเธอร์ที่ต้องการจะบอกกับตัวเอกค่ะ...


หลังจากที่เล่นจบเควสเนื้อเรื่องแล้ว ผู้เล่นจะสามารถคุยกับณอนได้ แล้วเขาจะขอให้ตัวเอกหาขยะมาให้เขาให้หน่อย (พวกขยะที่ณอนต้องการส่วนมากจะเป็นขยะที่มีชิ้นส่วนหายาก เช่น กล้องไมโครสโคป , นาฬิกาปลุก) เพื่อที่ณอนจะเอามาสร้างอะไรนิดหน่อย หลังจากที่ผู้เล่นได้มอบขยะที่ณอนต้องการให้แก่เขาไปแล้ว ณอนจะให้เป็นชิ้นส่วนประกอบของปืนชนิดต่างๆมาเป็นจำนวน 3 ชิ้น ซึ่งจะสุ่มชิ้นส่วนของชนิดปืน โดยเราจะเอาขยะมาให้เขาได้แค่ 1 ชิ้นต่อ 1 วัน และถ้าให้ครบ 3 ครั้งๆที่ 3 ณอนจะให้เป็นอาวุธคือปืนเลเซอร์ติดดาวที่ชื่อ Wazer Wifle มา โดยสกิลพิเศษของปืนนี้คือ ยิงกระสุนได้ไม่จำกัด (ไม่ต้องรีโหลดกระสุน)

(ในภาพเป็นแบบดัดแปลงชิ้นส่วนของปืนแล้วนะคะ)

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับณอน

- ฌอนจะมีสีผม , สีผิวและสีตาเช่นเดียวกับตัวเอกเปี๊ยบ น่าแปลกใจที่ว่า ณอนมีส่วนไหนที่เหมือนกันกับคนรักของตัวเอกที่ตายไปแล้วบ้างหนอ?

- จากข้อบน ในตอนแรกของเกมที่ผู้เล่นกำลังออกจาจาก Valut 111 ตัวเกมจะมีให้เลือกว่า "จะเลือกปรับเปลี่ยนลักษณะทางพันธุกรรมของตัวเอกไหม?" ถ้าผู้เล่นเลือกที่จะเปลี่ยนพันธุกรรมของตัวเอกตรงนี้ ผลของพันธุกรรมที่เปลี่ยนใหม่จะไปมีผลต่อพันธุกรรมของณอนที่จะปรากฎในเกม กับณอนทั้งสองคนในทันที แต่ถ้าผู้เล่นไม่ได้ปรับเปลี่ยนพันธุกรรมตรงประตู Valut ณอนก็จะมีพันธุกรรมแบบเดิมในตอนที่ผู้เล่นตั้งค่าไว้ตอนเริ่มเกม


- จากที่เราเคยเลือกตอบแบบปฎิเสธณอน ตัวเอกจะบอกประกาศเลยว่าเด็กคนนี้คือซินท์ แต่ในทางกลับกันถ้าเราเลือกที่จะพาเขากลับบ้านมาด้วย ตัวเอกจะไม่พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องเด็กเลย เลยทำให้น่าคิดว่า ตัวเอกช่วยปกปิดความจริงของณอนเด็กเอาไว้ และไม่บอกใครเลยว่าเขาคือซินท์ (แล้วถ้าเวลาผ่านไป ความจะไม่แตกว่าณอนจะรู้ว่าตัวเองคือซินท์เหรอ?)

- ซินท์ฌอนไม่สามารถเติบโตขึ้นได้ ทำให้เขาจะยังคงเด็กอยู่ตลอดไป ถ้าหากว่าเลือกจบแบบ Minutemen , BOS และ Railroad

- ณอนไม่รู้ว่าตัวเองคือซินท์

- เมื่อผู้เล่นสัางให้ณอนย้ายค่ายที่อยู่ เขาอาจจะเดินทางไปค่ายอื่นๆช้าเพราะต้องเดินเท้าไปเอง

- ถ้าณอนเจอคู่หูบางคน เขาจะมีคำพูดที่เพิ่มขึ้นด้วย

--- ถ้าเจอนิค : ณอนจะบอกว่าเขาอยากจะเป็นนักสืบแบบนิค

--- ถ้าเจอเคท : ณอนจะบอกว่า เขาอยากเห็นตัวเอกกับเคทต่อสู้กัน และอยากรู้ว่าใครจะเก่งกว่ากัน

--- ถ้าเจอไพเพอร์ : ณอนจะบอกว่าเขาอยากจะเจอแนท (น้องสาวของไพเพอร์)

--- ถ้าเจอด๊อกมีท : ณอนจะบอกว่าด๊อกมีทเป็นหมาที่ดีที่สุดที่เขาเคยเจอ และหวังว่าสักวันเขาจะมีลูกหมามาเลี้ยงเป็นของตัวเองบ้าง

--- ถ้าเจอแดนท์ : ณอนจะบอกว่าแดนท์ดูหน้าเศร้าๆ ทำไมตัวเอกไม่เล่าเรื่องตลกให้แดนท์ฟังบ้าง หรือ ณอนจะแปลกใจที่ว่าทำไมคนอื่นๆถึงเรียกแดนท์ว่า "แดนท์" เพราะเขารู้สึกว่าแดนท์นั้นดูไม่เหมือนคนที่จะอยากจะเต้นเลย


--- ถ้าเจอคอสเวิร์ด : ณอนจะขอให้คอสเวิร์ดเล่าเรื่องตลกให้ฟัง


--- ถ้าเจอดีค่อน : ณอนจะสงสัยว่าดีค่อนเป็นซินท์จริงๆหรือไม่ หรือ ณอนจะบอกว่าตัวเอกนั้นเท่เหมือนดีค่อนเลยนะ

- ถ้าเลือกจบแบบ Minutemen , BOS และ Railroad ชอนจะไม่นอนในตอนกลางคืน ถึงพามาที่ค่ายแล้วจะมีสถานะเหมือนชาวบ้านทั่วไปแล้วก็ยังไม่นอนอยู่ดี

- ณอนจำเรื่องของ พ่อ/แม่ ที่ตายไปแล้วได้นิดหน่อย ถ้าผู้เล่นไปโรแมนติกจีบคู่หูมีคนรักใหม่ต่อหน้าเด็ก ณอนก็จะไม่ว่าอะไรด้วย

- ถึงแม้จบแบบ Institute ณอนจะบอกว่าที่ Institute นั้นสนุก แต่พอจบแบบ Minutemen , BOS และ Railroad เขาจะบอกว่า "ผมดีใจนะที่ไม่ต้องใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ใต้ดิน ที่นั่นมันโคตรน่าเบื่อเลย"

ความคิดเห็น

  1. Fallout 5 อยากให้ชอนเป็นตัวเอก แบบว่า เดินทางเพื่อปกปิดตัวเอง หรือความแตกจนต้องหนีออกจากเมืองเพื่อเริ่มชีวิตใหม่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลืมไป fallout จะทำให้เราสร้างตัวละครขึ้นเองไม่สวมบทเป็นใคร ควรให้ชอนน้อยมีบทในภาคถัดไปมากกว่า

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Recommend