FALLOUT 4 : อะไรคือข้อดีและข้อเสีย ในการเล่นฉากจบแบบต่าง ๆ ของเนื้อเรื่องภาค Nuka-World


อะไรคือข้อดีและข้อเสีย ในการเล่นฉากจบแบบต่าง ๆ ของเนื้อเรื่องภาค Nuka-World
 
มีสปอย : เนื้อเรื่องและฉากจบของภาค Nuka-World

พอดีเราเห็นหลายๆท่านลังเลว่าจะเล่นฉากจบแบบไหนดี ระหว่างฉากจบแบบไรเดอร์กับฉากจบแบบกำจัดไรเดอร์ (Good ending) บทความคราวนี้เราเลยจะมาสรุปคร่าวๆให้ค่ะ ว่าฉากจบแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง และฉากจบแต่ละแบบผู้เล่นจะพลาดหรือได้พบเจอกับอะไรกันบ้าง


ฉากจบแบบไรเดอร์ : ข้อดีของการจบแบบไรเดอร์

1.มีเควสให้ทำได้เรื่อยๆ
 
หลังจากที่ผู้เล่นทำเควสเนื้อเรื่องของภาค Nuka-World จบหมดแล้ว ฉากจบแบบไรเดอร์ตัวเกมจะยังมีเควสวนให้เล่นต่อ ซึ่งนอกจากจะได้เงินแล้วยังทำให้ได้ค่าประสบการณ์เรื่อยๆอีกด้วย โดยส่วนมากจะเป็นเควสระรานชาวบ้านและเควสกำจัดศัตรูที่เมือง Commonwealth และอีกเควสเลยที่เราว่าเด็ดมากๆก็คือเควส Amoral Combat เควสกำจัดผู้ท้าชิงที่จะต้องการท้าทายอำนาจขึ้นมาเป็นหัวหน้าของ Nuka-World ต่อจากตัวเอก เด็ดยังไงเดี๋ยวเขียนบอกเป็นอีกข้อเลยค่ะ

2.มีโอกาสได้อาวุธติดดาวระดับ Llegendary
 
อันนี้เป็นผลพวงมาจากข้อที่แล้วค่ะ จากเควส Amoral Combat ที่จะมีผู้ท้าชิงหน้าใหม่ๆแบบสุ่มเข้ามาที่ Nuka-World และจะมีตัวละครผู้ท้าชิงอยู่คนหนึ่งที่เป็นทหารของ BOS ชื่อว่า Rogue knight ใส่ชุด Power Armor เข้ามา และทหารคนนี้ถ้าดูจากชื่อเราจะพบว่าท้ายชื่อของเขามีดาวติดอยู่ด้วย!

ใช่แล้วค่ะ Rogue knight นั้นเป็นศัตรูผู้ท้าชิงที่เป็นระดับ Legendary นั่นเอง และอาวุธที่จะดร๊อบได้จากเขาชัวร์ๆนั่นเลยคือปืน Gatling laser ที่ชื่อว่า Aeternus ซึ่งมีสกิลพิเศษคือ "Never Ending" หรือปืนไม่จำเป็นต้องรีโหลดกระสุนนั่นเอง นอกจากนี้ความพิเศษของตัวละคร Rogue knight นั้นจะมีอีกอย่างหนึ่งเลยคือ ดร๊อบอาวุธหรือชุดเกราะระดับติดดาวแบบสุ่มเพิ่มขึ้นอีก 1 ชิ้น (รวมปืน Aeternus ด้วยก็เป็น 2 ชิ้น) ถึงศัตณูคนนี้จะโหดสู้ยากไปหน่อย แต่บอกได้เลยว่ามีแต่คุ้มกับคุ้มค่ะ

ส่วนวิธีดร๊อบอาวุธ Llegendary ชิ้นอื่นๆในภาคนี้ หลังจากที่ผู้เล่นทำเควส Power Play ที่เป็นเควสเปิดพลังงานไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าแล้ว ให้กลับไปคุยกับหัวหน้าของกลุ่มไรเดอร์ที่เหลืออยู่ได้เลยค่ะ ตรงนี้จะคุยยาวหน่อยแต่พอคุยเสร็จแล้วเขาจะให้อาวุธระดับ Llegendary แก่ผู้เล่นมาค่ะ (รู้สึกว่าจะได้เป้นอาวุธอะไรนั้นจะสุ่มด้วย เราเล่นมา 2 รอบได้อาวุธไม่ซ้ำกันเลย)

3.สร้างค่ายให้ไรเดอร์ได้ และร้านค้าของไรเดอร์ที่พิเศษกว่าร้านค้าทั่วไป
 
อันนี้เป็นจุดเด่นของภาค Nuka-World เลยค่ะ คือการที่ผู้เล่นสามารถสร้างค่ายให้กับไรเดอร์กลุ่มต่างๆของเมือง NW ได้ ซึ่งค่ายของไรเดอร์ที่ผู้เล่นสร้างให้ถ้าสังเกตดีๆจะพบว่า มันไม่เหมือนกับค่ายของไรเดอร์ธรรมดาๆค่ะ เพราะจะมีสิ่งปลูกสร้างพิเศษแบบใหม่ๆขึ้นมาด้วย (ซึ่งถ้าตัวเอกไม่ได้ทำงานให้กับไรเดอร์ NW ก็จะไม่สามารถสร้างสิ่งของพวกนี้ได้นะ) ซึ่งสิ่งที่เราดีสุดๆของค่ายไรเดอร์เลยคือร้านค้าค่ะ ร้านค้าเฉพาะของไรเดอร์จะพิเศษตรงที่ว่ามีของขายเยอะกว่าร้านค้าทั่วไปมากๆ มากกว่าร้านค้าของชาวบ้านระดับ 4 ด้วยซ้ำ ยิ่งกว่านั้นหากใครที่กำลังกังวลเรื่องกระสุนปืน 7.62 round ในร้านค้าของไรเดอร์นี่จะมีกระสุนที่ว่านี่ขายมากกว่า 1,000 นัดเลย (จาการที่สังเกตมา ร้านค้าไรเดอร์จะมีพวกกระสุนหายาก เช่น 2mm , Cryo cell ขายเป็นจำนวนที่มากกว่าร้านทั่วไปถึง 2 เท่าเลยทีเดียว)

4.สกิลพิเศษ

ในภาค Nuka-World ค่อนข้างมีสกิลใหม่ๆที่เพิ่มขึ้นมาเยอะพอดูค่ะ และสกิลส่วนมากจะปลดล็อกก็ต่อเมื่อผ่านเควสเนื้อเรื่องแล้วเท่านั้นด้วย เพราะฉะนั้นใครที่เล่นเควสเนื้อเรื่องของภาค NW จนจบก็น่าจะได้สกิลใหม่ที่ว่านี่ครบแหละค่ะ (เวฟหลักของเราเล่นจบแบบกำจัดไรเดอร์ สกิลเลยแหว่งๆไปมากพอควรเลย)


ข้อเสียของการจบแบบไรเดอร์

1.เสียเพรสตั้นจากการเป็นคอมปาเนี่ยน
 
อันนี้ถือเป็นข้อเสียร้ายแรงของภาคนี้เลยค่ะ เพราะดูเหมือนตัวเกมมันจะบังคับให้ผู้เล่นเสียเพรสตั้นไปมาก คือมันมีวิธีเลี่ยงไม่ให้เสียเพรสตั้นไปเหมือนกัน นั่นคือเล่นกำจัดไรเดอร์ให้ได้จบแบบ Good Ending ไปก่อนที่จะทำเควสยึดค่ายชาวบ้านในเมือง Commonweath ไปเลย แต่ถ้าทำแบบนี้ดูเหมือนจะมีข้อเสียตามมามากกว่าข้อดีอีกค่ะ เพราะถ้ากำจัดไรเดอร์ไปก่อนที่จะเล่นเควสเนื้อเรื่องในภาค NW หมด เควสจะค้างจนไม่สามารถเล่นตัวเกมให้จบได้ และยิ่งกว่านั้นจะทำให้พลาดเควส Power Play ที่เป็นเควสสำคัญของภาค NW ไปเลย (ถ้าไม่ได้ทำเควส Power Play จะทำให้พลาดอะไรหลายๆอย่างในเกมไปด้วย)

2.มีโอกาสเกิดเรื่องบานปลายใน Commonweath
 
อันนี้เป็นผลเสียจากเควสวนของไรเดอร์ใน NW ค่ะ เพราะแต่ละเควสนี่ต้องไปก่อกวนชาวบ้านในเมืองใหญ่ๆอย่าง Diamond city หรือ Goodneighbor ทั้งนั้น ซึ่งถ้าผู้เล่นไม่ชำนานในการล่อลวงหรือการลอบฆ่าคนพอ อาจจะได้มีการโดนชาวบ้านรุมกระทืบจนถึงขั้นโหลดเซฟใหม่ก็มีค่ะ


จบแบบกำจัดไรเดอร์ (Good ending) : ข้อดีของการจบแบบกำจัดไรเดอร์

1.ได้ไอเท็มฟรี
 
ตรงนี้จะเป็นเนื้อเรื่องสั้นๆค่ะ หลังจากที่กำจัดไรเดอร์จนหมดไปจากเมือง NW แล้ว ให้ผู้เล่นลองไปที่ Dunmore homestead ที่เป็นค่ายเล็กๆทางตอนใต้ดู เมื่อไปถึงแล้วให้ลองไปคุยกับ Brett Dunmore หัวหน้าครอบครัวและเจ้าของค่ายที่นี่ดู ก็จะได้รู้ว่าเขาเคยเป็นกันเนอร์มาก่อน ถ้าผู้เล่นไปคุยกับเขาและบอกเขาไปว่ากำจัดแก๊งไรเดอร์ออกไปหมดแล้ว เขาจะดีใจและให้กุญแจตู้เซฟของเขาเป็นการตอบแทนแก่ตัวเอกมา ซึ่งไอเท็มในตู้เซฟก็จะเป็นไอเท็มที่พบได้ทั่วไปค่ะ

ข้อเสียของการจบแบบไรเดอร์

1.เสียเกทจากการเป็นคอมปาเนี่ยน
 
อันนี้เหมือนข้อเสียของการเสียเพรสตั้นเลยค่ะ คือถ้าจบแบบดีจะต้องกำจัดไรเดอร์ให้ออกไปจากเมือง NW ซึ่งเกทซังเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย ซึ่งถ้าเลือกจบแบบดีเราจะเลี่ยงไม่ให้เสียเกทซังไปแบบเพรสตั้นไม่ได้ด้วยค่ะ

2.เมือง Nuka-World กลายเป็นเมืองร้าง
 
ในฉากจบแบบดีจะต้องกำจัดไรเดอร์ออกไป ซึ่งหลังที่ผู้เล่นไล่ฆ่าไรเดอร์จนเกลี้ยงแล้ว จากที่มีผู้คนพลุกพล่าน เมือง NW จะกลายเป็นเมืองร้างเลยค่ะ เพราะไรเดอร์หายไปหมดแล้ว และพวกนี้ก็ไม่เกิดใหม่ที่ตัวโซนสวนสนุกด้วย (แต่พวกตามขอบๆแผนที่เราจะยังเจอไรเดอร์ NW เกิดอยู่เรื่อยๆนะ) ถึงแม้นักท่องเที่ยวกับชาวเมืองจะยังคงอยู่ที่ NW ก็ตาม แต่ตัวเมือง NW ที่ไม่มีไรเดอร์แล้วเราว่ามันเงียบแปลกๆค่ะ

3.ไม่มีเควสวนให้ทำ

เมื่อไม่มีหัวหน้าของเหล่าไรเดอร์ที่คอยให้เควสวนแก่ผู้เล่นทำก็จะไม่มีเควสให้ทำแล้วค่ะ รวมถึงเควส Amoral Combat เควสกำจัดผู้ท้าชิงก็จะหายไปด้วย

ความคิดเห็น

  1. เคยจบเเบบ NW เก็บperk ครับ เเล้วก็ไล่เก็บพวก NWให้หมด จากนั้นก็คืนดีกับเพลสตันเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แปลว่าชั่วก่อนค่อยดีทีหลังได้ใช่มั้ยครับ

      ลบ
  2. เหมือนบีบคอให้เลวเพื่อให้ได้ของอ่ะ XD

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

Recommend