FALLOUT 4 : ข้อมูลและประวัติของ Curie


ข้อมูลและประวัติของ Curie

มีสปอย : ข้อมูลของตัวละคร

CVRIE (ซึ่งชื่อของเธอนั้นย่อมาจากชื่อเต็มๆที่มีชื่อว่า "Contagions Vulnerability Robotic Infirmary Engineer" และถูกเปลี่ยนชื่อให้เรียกได้ง่ายๆว่า Curie (คูรี่) ที่ตั้งโดย Dr. Kenneth Collins (ดร. เค็นเน็ธ คอลลินส์)) เธอคือหุ่ยนยนต์ Miss Nanny ที่ถูกดัดแปลงให้เป็นนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะที่อาศัยอยู่ใน Vault 81 ในปี ค.ศ.2287 อีกทั้งเธอยังสามารถที่จะเป็นคู่หูร่วมเดินทางของผู้เล่นได้อีกด้วย

แต่เดิมนั้นคูรี่คือหุ่นยนต์ Miss Nanny (หุ่นยนต์ Mister Handy ที่ถูกตั้งโปรแกรมให้เป็นเพศหญิง) ที่ถูกดัดแปลงขึ้นมาเพื่อที่จะนำเธอไปทำงานในส่วนที่เป็นพื้นที่วิจัยลับของ Vault 81 ซึ่งคูรี่เองนั้นก็เป็นผู้ช่วยเพียงไม่กี่คนของทีมงานที่วิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ทำงานอยู่ใน Vault 81 ก่อนที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น อีกทั้ง Dr. O. Olivette หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่ได้ทำงานร่วมกับคูรี่นั้น ยังได้ทราบอีกว่า การดัดแปลงคูรี่ที่ดร.เค็นเน็ธทำนั้น เขาได้ทำการดัดแปลงให้คูรี่นั้นมีความคิดที่อิสระในการดำเนินงานด้วย เพื่อที่สักวัน คูรี่อาจจะต้องทำการวิจัยด้วยตัวเองคนเดียว และการดัดแปลงนี้ก็จะสามารถทำให้เธอทำมันได้อย่างไม่มีปัญหาในภายหลังด้วย

ในการดัดแปลงคูรี่ ดร.เค็นเน็ธได้ทำการตั้งโปรแกรมให้คูรี่นั้นมีบุคลิกภาพคล้ายคลึงกับนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ทางด้านต่างๆมารวมกัน (ซึ่งส่วนมากจะเป็นบุคลิกภาพของเพศหญิง) เช่น Maria Skłodowska Curie , Charles Darwin , Michael Faraday , Alan Turing , Alexander Braun , Immanuel Kant , Max Born และ Albert Einstein และตั้งให้เธอพูดสำเนียงการพูดแบบภาษาฝรั่งเศสเข้าไป (ซึ่งตรงสำเนียงฝรั่งเศษ ดร.เค็นเน็ธได้แรงบัลดาลใจมาจากหญิงคนรักของเขาที่เป็นคนฝรั่งเศส ที่ดร.เค็นเน็ธได้เจอกับเธอในขณะที่เขาไปร่ำเรียนในปารีสในปี ค.ศ. 204X) และหลังจากที่ได้ทำการปรับแต่งจนเสร็จสิ้น ดร.เค็นเน็ธก็ได้ตั้งชื่อให้กับเธอว่า Curie ซึ่งเป็นชื่อย่อที่ผันมาจากชื่อ CVRIE นั่นเอง

ในช่วงเวลาที่ดำเนินงานวิจัยอยู่นั้น คูรี่ได้เริ่มมีนิสัยในการรับผิดชอบต่อการทำงานมากขึ้น ดร.เค็นเน็ธจึงได้บอกกับคูรี่ว่า นักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆที่ทำงานร่วมกับเธอนั้น ได้ปฏิบัติต่อเธอเหมือนกับที่ปฎิบัติต่อมนุษย์ทุกอย่างและเอ็นดูคูรี่มากแค่ไหน ให้ในสิ่งที่เธอนั้นต้องการแม้กระทั่งการให้เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้ในเรื่องส่วนตัวของเธอเอง ซึ่งการกระทำของเหล่านั้นวิทยาศาสตร์ที่ทำดีและเมตตาต่อเธอนั้น ทำให้ในช่วงแรกคูรี่รู้สึกสับสนมาก แต่ไม่นานนักเธอก็ได้ไปกล่าวคำขอบคุณต่อนักวิทยาศาสต์เหล่านั้น และจนกระทั่งวันหนึ่ง การทำงานและการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันกับนักวิทยาศาสตร์ต่อคูรี่นั้น ได้ค่อยๆพัฒนาระดับความสัพันธ์ขึ้น และแสดงนิสัยใจคอของคูรี่ให้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วนี้ แม้แต่ดร.เค็นเน็ธนั้นก็แปลกใจเป็นอย่างมาก

จนเมื่อเวลาผ่านไป นักวิทยาศาสตร์ที่ได้ทำงานกับคูรี่นั้นได้แก่ชราขึ้นและเสียชีวิตลงในทีสุด คูรี่จึงได้ทำการฝังศพของนักวิทยาศาตร์ทั้ง 2 คนลงในตู้ล็อกเกอร์เปล่าๆ และเผาศพของนักวิทยาศาสต์คนที่ 3 ที่เสียชีวิตลง ตามความประสงค์ของเขา และเป็นเวลาอีกหลายสิบปีต่อมาที่คูรี่ต้องทำการวิจัยอยู่เพียงลำพังคนเดียว จนกระทั่งในปี ค.ศ.2204 เธอก็ได้ทำการทดลองหลักของ Vault 81 ได้สำเร็จ นั่นก็คือการที่คูรี่นั้นสามารถสร้างยาครอบจักรวาลที่มีความสามารถในการรักโรคที่มนุษย์นั้นเป็นได้ทุกชนิด แต่น่าเสียดายที่ความอัจฉริยะของเธอนั้นไม่สามารถเอาชนะสามัญสำนึกของหุ่นยนต์ได้ คูรี่จึงไม่สามารถออกจากพื้นที่ลับโดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานของ Vault-Tec ได้ จนทำให้คูรี่นั้นต้องรอคอยคนที่จะมาช่วยเหลือเธอได้เป็นเวลายาวนานกว่า 83 ปี

จนกระทั่งคูรี่ได้พบกับตัวเอกเข้าที่ Vault 81 ในปี ค.ศ.2287 ที่ตัวเอกนั้นได้มาตามหาเธอเพราะต้องการยารักษาโรคเพื่อจะนำไปรักษาเด็กที่ชื่อว่า Austin Engill ที่ถูกหนู Mole rats กัดจนติดโรค คูรี่จึงได้ให้ยารักษาครอบจักวาลที่เป็นหลอดสุดท้ายที่ตัวยายังคงไม่หมดอายุแก่ตัวเอกไป ซึ่งหลังจากที่ออสตินนั้นปลอดภัยและเรื่องทุกอย่างจบลงแล้ว เธอจึงตัดสินใจที่จะขอออกเดินทางไปกับตัวเอก เพื่อมองหาโอกาสในการทำงานวิจัยชิ้นใหม่ๆใน The Commonwealth

จนในที่สุด เธอก็รู้สึกว่าร่างกายที่เป็น Miss Nanny ของเธอนั้นมีขีดจำกัดในการทำงานวิจัยมากเกินไป เธอจึงได้ไปขอร้องให้ตัวเอกช่วยเหลือ ในการทำให้เธอนั้นสามารถถ่ายเทความคิดและความทรงจำของเธอนั้นเข้าสู่ร่างกายและสมองของมนุษย์ได้ เพื่อที่เธอนั้นจะได้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เก่งขึ้นกว่าที่เคยเป็น

ซึ่งหลังจากนี้ คูรี่จะได้มีร่างกายที่เป็นซินท์ก็ต่อเมื่อ ตัวเอกได้ไปทำการคุยกับ Doctor Amari (ดร.อมาริ) ใน The Memory Den ที่เมือง Goodneighbor เพื่อช่วยให้ดร.อมาริทำการถ่ายโอนข้อมูลหน่วยความจำของคูรี่ให้เข้าไปในร่างกายของซินท์ได้ ในเควสที่ชื่อว่า Emergent Behavior


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับคูรี่

- ความสัมพันธ์ของคูรี่กับตัวเอกนั้นจะไม่เพิ่มขึ้น ถ้าหากว่าผู้เล่นไม่ยอมทำเควสส่วนตัวของเธอที่ชื่อว่า Emergent Behavior ให้เสร็จ ซึ่งค่าความสัมพันธ์ของคูรี่นั้นจะเพิ่มก็ต่อเมื่อทำเควส Emergent Behavior เสร็จและตัวเกมเด้งข้อความขึ้นมาว่า "Curie loved that" แล้วเท่านั้น

- หลังจากที่ค่าความสัมพันธ์ของตัวเอกกับคูรี่นั้นเต็ม เธอจะให้สกิลที่ชื่อว่า Combat Medic มา ซึ่งผลของสกิลก็คือ เลือดของตัวเอกจะเพิ่มขึ้น 100 Hit Points ต่อวัน เมื่อเลือดเหลือน้อยกว่า 10% ของค่าพลังชีวิตทั้งหมด

- ถ้าหากผู้เล่นคุยกับคูรี่ บางครั้งเธอจะให้ยา Stimpaks กับผู้เล่นด้วย

- คูรี่เป็นตัวละครที่ผู้เล่นสามารถจีบและโรแมนติกด้วยได้ ซึ่งเธอเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่พิเศษในเรื่องนี้ คือผู้เล่นจะสามารถกดตอบคำถามบอกความสัมพันธ์กับคู่รี่ได้เพียงครั้งเดียว ซึ่งถ้าหากผู้เล่นกดตอบเธอไปว่าคิดแบบเพื่อน คูรี่จะไม่ถามย้ำเรื่องความสัมพันธ์ของเธอกับผู้เล่นเหมือนตัวละครอื่นๆ (คือตอบเป็นเพื่อนแล้วเธอก็จะเป็นเพื่อนให้เลย ไม่สามารถกลายเป็นคนรักกันในอนาคตได้อะไรแบบนี้)

- ในตอนแรกที่คูรี่รอคำพูดของตัวเอกที่จะช่วยให้เธอออกไปจาก Vault 81 ได้ ไม่ว่าจะพูดกับคูรี่แบบไหน เธอก็จะออกมาจาก Vault 81 ได้อยู่ดี

- สิ่งของที่ผู้เล่นให้คูรี่ถือไว้ในตอนที่เธอยังมีร่างกายเป็น Miss Nanny นั้น ถ้าหากทำเควส Emergent Behavior จนคูรี่มีร่างกายเป็นซินท์แล้ว จะพบว่าของที่ให้เธอไปจะไม่อยู่ที่ตัวของเธอ ซึ่งของที่ผู้เล่นให้คูรี่ถือก่อนหน้านั้น สามารถตามเก็บได้ที่ซาก Miss Nanny ที่เป็นร่างเก่า ซึ่งบางทีซากหุ่นยนต์นั้นอาจจะไปกองอยู่ตรงใช้ใต้ดินที่ทำการย้ายร่างกายของเธอ หรืออาจจะอยู่ที่ชั้นแรกของ Memory Den ก็ได้

- ถ้าหากพาคูรี่ไปที่ชุมชน Covenant ในตอนที่ผู้เล่นเข้าไปครั้งแรก คูรี่เธอจะบอกว่าที่นี่ดูน่ารักและสงสัยอยากจะเข้าไปข้างใน แต่เมื่อผู้เล่นได้เข้าไปในชุมชนกลับพว่าคูรี่ไม่ชอบที่ผู้เล่นเข้ามาใน Covenant ไปซะงั้น

- ในช่วงที่เธอยังมีร้างกายเป็น Miss Nanny อาวุธของเธอจะแตกต่างกับ Codsworth เพราะเธไม่มีปืนไฟ แต่คูรี่นั้นมีปืนเลเซอร์แทน ทำให้เธอมีประสิทธิภาพและเก่งมากขึ้นในตอนที่โจมตีศัตรูที่อยู่ห่างไกล แต่เธอจะโจมตีได้ไม่ดีถ้าหากศัตรูอยู่ใกล้กับเธอ

- ในช่วงแรกๆที่คูรี่นั้นเพิ่งมีร่างกายเป็นซินท์ ในตอนที่โจมตีศัตรูเธอจะทำท่าทางการโจมตีแปลกๆและมักจะชอบเข้าไปต่อยศัตรู ซึ่งตรงจุดนี้สามารถแก้ได้ด้วยการสลับไปใช้คู่หูคนอื่นๆแทนเธอก่อน จากนั้นจึงค่อยสลับไปใช้คูรี่ แล้วเธอจะทำตัวเหมือคู่หูที่เป็นมนุษย์ทั่วไปเหมือนเดิม

- ด้วยความที่มีร่างกายเป็น Miss Nanny ผู้เล่นสามารถให้คูรี่ใส่หมวก Bowler hat หรือหมวก Triggerman bowler ได้ และก็เหมือนกับ Codsworth คูรี่จะไม่ได้รับค่า +1 endurance เป็นโบนัสเช่นกัน

- ถึงแม้คูรี่จะมีอาวุธที่ผู้เล่นได้ทำการติดตั้งให้เธอใช้แล้ว แต่บางทีเธอก็มักจะชอบไปหยิบเอาอาวุธปืนหรืออาวุธระยะประชิดจากตามที่ต่างๆมาใช้แทนอาวุธที่มีเสมอ

- ยามของเมือง Diamond City และตัวละคร NPC คนอื่นๆ จะยังคงแสดงท่าทีและพูดคุยในเรื่องที่เกี่ยวกับคูรี่ราวกับว่าเธอยังคงมีร่างกายเป็นหุ่นยนต์อยู่ ถึงแม้ว่าคูรี่จะได้รับการย้ายร่างกายไปยังร่าซินท์แล้วก็ตาม

- ในตอนที่คูรี่นั้นได้เจอกับ Takahashi (ทากาฮาชิ) หุ่นยนต์ที่พูดภาษาญี่ปุ่นในตำนานของเมือง Diamond City คูรี่จะพูดแนะนำตัวเองให้ทากาฮาชิฟังเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า "Watashi wa Curie desu" (แปลว่า "I am Curie") ซึ่งหมายความว่า คูรี่นั้นมีความสามารถในการพูดได้หลายภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ , ภาษาฝรั่งเศส และภาษาญี่ปุ่น

- คูรี่ชอบให้ผู้เล่นเข้าร่วมกับฝ่าย Railroad เพื่อทำการช่วยเหลือซินท์

- คูรี่จะไม่มีบทพูดอะไร ถ้าหากผู้เล่นพาเธอให้ไปเจอเข้ากับศพของคนรักเก่าของตัวเอก ที่ Vault 111

- เมื่อผู้เล่นไปคุยกับ Moe Cronin บุรุษที่คลั่งกีฬาเบสบอลแห่งเมือง Diamond City ในเรื่องเกี่ยวกับเบสบอล คูรี่จะช่วยพูดแก้ไขในสิ่งที่ตาโมลพูดอธิบายผิดด้วย

- ในภาค Autometron ร่างกาย Miss Nanny ของคูรี่นั้นสามารถปรับแต่งได้เหมือนกับหุ่ยนต์ตัวอื่นๆ และในระหว่างเควสส่วนตัวของคูรี่ ถ้าหากร่างกายหุ่นยนต์ของเธอถูกดัดแปลงไปเป็นแบบอื่นแล้ว ร่างกายหุ่นยนต์ของเธอก็จะกลับไปเป็น Miss Nanny เหมือนเดิม

- เนื่องจากที่คูรี่เธออยู่ใน Vault 81 นานเกินไป จนเธอไม่รู้ถึงกฎของโลกหลังสงครามนิวเคลียร์ที่เปลี่ยนไปแล้ว บางทีถ้าผู้เล่นเก็บของมาจากซากศพหรือตามที่ต่างๆ คูรี่เธอก็จะพูดด้วยว่า การเก็บของที่ไม่มีเจ้าของได้ควรส่งให้ตำรวจช่วยตามหาเจ้าของ หรือการที่ผู้เล่นไปสำรวจเก็บของจากตัวศพ เธอก็จะบอกว่า ตัวเอกควรปล่อยหน้าที่นั้นให้เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพทำแทนจะดีกว่า

- ชื่อ Curie นั้นตั้งตามชื่อของ Marie Curie นักฟิสิกส์และนักเคมีผู้หญิงที่เป็นผู้บุกเบิกเรื่องการวิจัยเกี่ยวกับสารกัมมันตภาพรังสี ซึ่งคูรี่นั้นจะได้รับรู้ที่มาของชื่อเธอก็จากในเควส Emergent Behavior

คูรี่เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่เราชอบมากๆในด้านนิสัยและความอยากรู้อยากเห็นของเธอตอนที่มีร่างเป็นมนุษย์ค่ะ เพราะเธอเพิ่งเคยมีร่างแบบมนุษย์ เธอเลยไม่รู้ว่าความรู้สึกต่างๆที่เธอรับรู้ได้นั้นคืออะไร จนทำให้ตัวเอกต้องมาสอนเธอว่า สิ่งที่เธอรู้สึกอันนั้นอันนี้คืออารมณ์แบบนี้นะ หรือแม้กระทั่งตอนที่เธอรู้สึกแปลกๆกับตัวเอก จนตัวเอกรู้สึกได้ว่าคูรี่นั้นชอบตัวเอกเข้าให้แล้ว เล่นมาถึงจุดนี้เรานี่กรี๊ดสลบเลยค่ะ คูรี่ในฉากนี้นั้นน่ารักมากๆ >w<

ความคิดเห็น

Recommend