FALLOUT 4 : เรื่องราวแบบย่อของภาค Vault-Tec Workshop


เรื่องราวแบบย่อของภาค Vault-Tec Workshop + บทสรุปเควสหลัก

มีสปอย : เนื้อเรื่องและภารกิจของเควส


Vault-Tec Calling

หลังจากที่ตัวละครของผู้เล่นเลเวลถึงที่เลเวล 20 Pip-Boy ของตัวเอกก็จะเริ่มจับคลื่นสัญญาณวิทยุคลื่นใหม่ได้ ซึ่งคลื่นวิทยุนี่จะถูกพบเจอได้ทุกที่ใน the Commonwealth (ยกเว้นว่ากำลังอยู่ใน Institute ถ้าอยู่ในนี้คลื่นไม่มีเด้อ ให้ออกมาจาก Institute ก่อน เดี๋ยวก็มีคลื่นวิทยุเองค่ะ) ซึ่งคลื่นวิทยุใหม่นั้นมีชื่อว่า Vault 88 radio broadcast และหลังจากที่ฟังคลื่นวิทยุนี้แล้วก็สามารถจับใจความได้ว่า คลื่นวิทยุนี้เป็นคลื่นที่มาจาก Vault 88 และจะออกอากาศในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ในกรณีนี้คือทาง Vault 88 กำลังถูกบุกโจมตีด้วยกลุ่มไรเดอร์ที่พยายามจะทำลายประตูทางเข้าของ Vault อยู่ หลังจากฟังวิทยุฉุกเฉินจนจบแล้ว ตำแหน่งของ Vault 88 จะถูกทำเครื่องหมายบนแผนที่ใน Pip-Boy ของตัวเอกทันที ซึ่งสถานที่ๆสามารถระบุได้ว่าคือที่อยู่ของ Vault 88 นั่นก็คือที่ Quincy Quarries เหมือนบ่อสารรังศี ที่อยู่ทางใต้ของ Jamaica Plains นั่นเอง

หลังจากที่เดินทางมาถึงยัง Quincy Quarries แล้ว ให้ผู้เล่นเดินมาทางชั้นล่างสุดของตัวเหมือง ให้มองหาประตูบานเล็กสีแดงที่อยู่ติดกับผิวน้ำและเข้าไปทางนั้นก็จะเจอทางเข้าของ Vault 88 ได้ง่ายๆเลย ซึ่งพอเข้ามาใน Vault 88 แล้ว ผู้เล่นก็จะเจอเข้ากับไรเดอร์กลุ่มเล็กตัวตันเรื่องกำลังที่จะพังประตูหลักของ Vault เลย ให้จัดการส่งเขาไปนรกซะ เมื่อกำจัดไรเดอร์หมดแล้วก็ให้ลองติดต่อคุยกับคนที่อยู่ใน Vault ตรงเครื่องสื่อสารที่อยู่ตรงทางเข้าดู แต่ดูเหมือนคนข้างในจะเอาแต่พูดอย่างเดียวก็ให้กดเปิดประตูไป Vault ไปเลย แล้วสักพักคนที่อยู่ใน Vault จะตกใจ เพราะเขาจะเห็นว่าตัวเอกเองก็มี Pip-Boy ด้วย และเขาจะเข้าใจว่าตัวเอกนั้นคือคนที่มาจาก Vault-Tec เพื่อมาช่วยเขา ซึ่งเขาจะพูดผ่านการกระจายเสียงอีกว่า เขาติดอยู่ใน Vault มานานมากแล้ว ซึ่งเขาจะขอให้ตัวเอกช่วยไปปิดระบบรักษาความปลอดภัยให้หน่อย หลังจากที่พูดจบ เจ้าของเสียงปริศนาก็จะเปิดประตูหลักของ Vault 88 ให้ตัวเอกเข้าไปข้างในได้แล้ว


Better Living Underground

หลังจากที่เข้ามาใน Vault ได้แล้ว เสียงของบุคคลปริศนาที่พูดผ่านการกระจายเสียงนั้นจะบอกกับตัวเอกว่า หากต้องการเข้าสู่ส่วนหลัก Vault นั้น ผู้เล่นจะต้องทำการปิดการรักษาความปลอดภัย (Security lockdown) ก่อน และถึงจะใช้ Workshop ของที่นี่ได้ แต่ทว่าพอเข้ามาในห้องโถงแรกสถานที่นี้กลับเต็มไปด้วยผีกูล ให้กำจัดมันแล้ววิ่งไปยังห้องรักษาความปลอดภัยที่อยู่ทางด้านขวามือ จากนั้นกดที่เครื่องคอมพิวเตอร์และกดปิดสัญญาณการเตือนภัยนี่ซะ (คอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องแฮ๊กใดๆ) หลังจากที่สัญญาณการเตือนภัยสงบลงแล้ว Workshop ของที่นี่ก็จะสามารใช้ได้แล้ว แต่ทว่ามันยังใช้งานได้ไม่สมบูรณ์เพราะยังขาดอะไหล่บางส่วนไป ให้ไปที่ห้องควบคุมที่อยู่ใกล้ๆกันก็จะเจอเข้ากับผีกูลที่มีชื่อว่า Andersen ให้กำจัดเขาทิ้งแล้วเก็บแผงวงจรที่มีชื่อว่า Vault-Tec control board ที่วางอยู่บนโต๊ะแผงควบคุมมา จากนั้นให้เอาแผงวงจรนี้ไปใส่ที่ Workshop สีแดงๆหน้าตาแปลกๆ เพื่อให้ Workshop นี้ทำงานได้สักที

หลังจากที่ Workshop ใช้งานได้แล้ว ผู้เล่นก็สามารถที่จะกดเข้า Workshop เพื่อเคลียร์ขยะและสิ่งกีดขวางทางเข้าออกของ Vault ได้แล้วค่ะ ซึ่งหลังจากที่เคลียร์ทางเข้าเสร็จแล้ว ให้เข้าไปยังห้องโถงหลักของ Vault ผู้เล่นก็จะได้เจอกับกูลผู้หญิงที่สวมชุด Vault-Suit เธอมีชื่อว่า Valery Barstow (วาเลรี บาร์สโตว) ซึ่งเธอนั้นก็คือ Overseer ของ Vault 88 แห่งนี้นั่นเอง

วาเลรีนั้นเป็นหัวหน้าของ Vault 88 มาตั้งแต่ปี ค.ศ.2077 แล้ว แต่ทว่าในขั้นตอนการก่อสร้าง Vault 88 อยู่นั้นกลับสร้าง Vault แห่งนี้ไม่ทันเพราะได้เกิดสงครามขึ้นและระเบิดนิวเคลียร์ก็ได้ลงซะก่อนที่ Vault จะเสร็จ เธอจึงกลายเป็นกูลและถูกขังอยู่ใน Vault 88 เป็นเวลานานกว่า 200 ปี ช่วงชีวิตระหว่างที่เธอกลายเป็นกูล สิ่งเดียวที่เป็นเหตุผลในการที่ทำให้เธอมีชีวิตอยู่ต่อนั้นก็คือ ความภักดีของเธอที่มีต่อ Vault-Tec เธอจึงใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตของเธอในการเตรียมการที่จะสร้าง Vault 88 ต่อให้เสร็จสมบูรณ์ และเมื่อในตอนที่ตัวเอกมาถึง เธอก็ขอความช่วยเหลือจากตัวเอกในการที่จะสร้าง Vault 88 ต่อ และขอให้ตัวเอกได้ร่วมในโครงการทดลองของ Vault 88 แห่งนี้


A Model Citizen

หลังจากที่เข้ามายังห้องโถงหลักและได้เจอกับ Overseer วาเลรี แล้ว เธอจะขอให้ตัวเอกนั้นปฏิบัติตามที่เธอบอก ในขณะที่เธออธิบายถึงสถานการณ์ของเธอเอง ซึ่งในขณะที่เธอพูดอยู่นั้นให้ตัวเอกสำรวจไปทั่วๆห้องโถง ก็จะเจอเข้ากับผีกูลจำนวนหนึ่ง ซึ่งผีกูลเหล่านี้ล้วนแล้วเคยเป็นอดีตทีมงานก่อสร้าง Vault 88 ทั้งสิ้น ซึ่งในระหว่างที่ตัวเอกเดินสำรวจอยู่นั้นก็จะเจอเข้ากับผีกูลที่ชื่อว่า Julian ซึ่งพี่จูเลียตนี่ไม่สวยสมชื่อเลย แถมยังจะเข้ามาทำร้ายตัวเอกอีกถ้าหากว่าตัวเอกเข้าใกล้มันมากเกินไป ซึ่งวาเลรีคงเห็แล้วแหละว่าจูเลียตนั้นจะฆ่าตัวเอก เธอจึงพูดสั่งให้จูเลียตหยุดทำร้ายตัวเอก แต่เธอก็รู้ได้อีกว่าจูเลียตคงไม่ฟังเธออีกต่อไปแล้ว วาเลรีเธอจะขอให้ตัวเอกช่วยทำให้ทีมก่อสร้างที่กลายเป็นผีกูลพวกนี้ให้หมดทุกข์ซะ (กำจัดนั่นเอง) หลังจากที่กำจัดผีกูลจนตายหมดแล้ว วาเลรีเธอจะบอกกับตัวเอกอีกว่า Stanislaus Braun (Overseer ของ Vault 112 ที่ปรากฏตัวใน Fallout 3) นั้น เป็นคนมอบหมายการทดสอบที่สำคัญสำหรับ Vault 88 ให้แก่เธอ

หลังจากที่คุยสอบถามกันสักพักหนึ่ง ตัวเอกจะเห็นด้วยในการที่จะสร้าง Vault 88 ให้เสร็จสมบูรณ์ตามเจตนารมณ์ของวาเลรี ซึ่งตรงนี้ผู้เล่นจะสามารถสร้างอุปกรณ์ของ Vault ขึ้นมาได้หนึ่งชิ้นแล้ว ซึ่งนั่นก็คือ Vault 88 overseer's desk ให้เข้าไปที่ Workshop แล้วสร้างโต๊ะที่ว่านี้มาอันหนึ่งให้แก่วาเลรี หลังจากที่สร้างเสร็จแล้วเธอก็จะมานั่งพิมพ์ข้อมูลที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่โต๊ะอันนี้ และจะขอให้ตัวเอกช่วยไปเปิดเครื่องส่งสัญญาณ radio beacon เรียกชาวบ้านที่อยู่ในห้องควบคุมที่เข้าไปเจอพี่ผีกูล Andersen ซึ่งสวิตช์ที่ผู้เล่นจะต้องไปเปิดจะอยู่บนแผงควบคุมขนาดใหญ่ที่อยู่ตรงกลางห้องเลย หลังจากที่ผู้เล่นได้กดสวิตซ์เปิดเครื่องวิทยุแล้ว ตรงนี้จะมีเควสใหม่ขึ้นมาว่าให้ไปเดินสำรวจ Vault 88 (Explore Vault 88) ซึ่งการที่จะจบเควสนี้ได้จะต้องทำการเดินสำรวจ , กำจัดศัตรู , เข้า Workshop เพื่อใช้เปิดทางใน Vault ให้ทั่วทั้งทุกส่วน เควสนี้ก็จะสำเร็จได้ (ตรงนี้ขอไม่บอกนะว่ามีอะไรรอยู่ใน Vault 88 นี้บาง เราอยากให้ผู้เล่นไปเจอเองค่ะ รับรองสนุก อิอิอิอิ)

หลังจากที่ผู้เล่นได้ทำการขุดสร้างพื้นที่ว่างๆให้แก่ Vault 88 ไปมากพอสวมควรแล้ว (ไม่จำเป็นต้องขุดให้เกลี้ยงทุกส่วนก็ได้นะ) เกมจะแจ้งเตือนขึ้นว่าได้มีชาวบ้านหน้าใหม่ที่จะสมัครเข้ามาเป็นชาววอลเยอะพอสมควรแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือให้ไปหาวาเลรีเพื่อที่จะไปช่วยเธอสอบสัมภาษณ์ชาวบ้านหน้าใหม่ที่ว่านี้ ซึ่งพวกเขาคือกลุ่มบุคคลสำคัญที่ต้องการจะเป็นชาววอล โดยพวกเขาจะยืนอออยู่กันที่ประตูทางเข้าของ Vault ซึ่งกลุ่มชาวบ้านที่ได้มานั้น ในชุดแรกจะมีกันมาก่อนแค่ 3 คน ซึ่ง 2 คนแรกนั้นจะเป็นชาวบ้านที่ไม่มีชื่อ ส่วนคนที่ 3 จะมีชื่อว่า Clem ซึ่งหมอนี่แหละ ที่จะเป็นคนที่วาเลรีกำลังมองหาและอยากได้ตัวอยู่พอดี

หมายเหตุ : ในเควสนี้ผู้เล่นสามารถที่จะตอบคำถามและไล่วาเลรีให้ออกไปจาก Vault 88 และขึ้นเป็น Overseer เองได้เลย ซึ่งจะทำให้ได้ Achievement/Trophy ที่ชื่อว่า Oversight ทันทีด้วย แต่วิธีนี้จะทำให้ผู้เล่นไม่ได้ชุด Legend of Vault 88 ในตอนท้าย


Power to the People

จากจุดนี้ ผู้เล่นจะต้องทำการสวมใส่ชุด Vault 88 และ Pip-Boy ให้แก่ชายหนุ่มที่ชื่อว่า Clem (เคล็ม) แล้ว ซึ่งของทั้ง 2 สิ่งนี้สามารถหาได้จากกล่องสีน้ำเงินที่อยู่ติดกับทางเข้า Vault ในห้องโถงแรก และของทั้ง 2 สิ่งนี้จะสปอนเติมให้เรื่อยๆในทุกวัน (ทุก 24 ชั่วโมงที่ผ่านไป) ซึ่งของทั้ง 2 อย่างนี้สามารถติดตั้งและสวมใส่ให้แก่ชาวบ้านทุกคนได้ด้วย ในช่วงนี้ก็ให้ผู้เล่นเดินแจกและสวมชุดให้แกชาวบ้านที่เพิ่งเข้ามาใหม่ให้เรียบร้อยเสีย

หลังจากที่จัดการกับชาวบ้านจนเขาเป็นชาววอลแล้ว ให้ตัวเอกลองไปคุยกับวาเลรีดูอีกครั้ง เธอจะขอให้ตัวเอกนั้นสร้างเครื่องผลิตไฟฟ้าแบบแรงตีนขึ้นมา ซึ่งนั่นก็คือ Power Cycle 1000 prototype ซึ่งไอ้เจ้าเครื่องปั่นจักรยานผลิตไฟฟ้าเครื่องนี้นั้น มันได้รับการพัฒนามาจากจุดเริ่มต้นที่ว่า "เสียเวลาและพลังงาน" เหมือนกับการออกกำลังกายแต่ว่าเป็นการเพิ่มพลังงานในแก่ Vault ไปในตัวด้วย ก็ให้สร้างจักรยานขึ้นมาอันหนึ่ง และก็สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์เปล่าๆขึ้นมาอันหนึ่งด้วย จากนั้นก็เชื่อต่อทั้ง 2 อย่างเข้าเข้าด้วยกันและลองกดตั้งค่าการทดลองที่เครื่องคอมพิวเตอร์ดู จากนั้นให้เลือกกดคอมพิวเตอร์เลือกผลลับการทดลองสักอัน เช่น Prototype , Shock Parameters , Buffout Parameters หรือ Peaceful Parameters ซึ่งตัวเลือกต่างๆจะมีผลต่างๆดังนี้

1.) รุ่น Prototype จะไม่ก่อให้เกิดผลเสียอะไรเพราะเป็นตัวต้นแบบ

2.) รุ่น Shock Parameters รุ่นนี้จะสร้างพลังงานให้ถึง 4 หน่วย แต่จะเป็นอันตรายแก่ผู้ที่ใช้มันด้วย (โอกาส 5% ต่อวัน)

3.) รุ่น Buffout Parameters รุ่นนี้จะสร้างพลังงานให้ถึง 2 หน่วย แต่จะเป็นอันตรายแก่ผู้ที่ใช้มันด้วย (โอกาส 2% ต่อวัน)

4.) รุ่น Peaceful Parameters รุ่นนี้ไม่ก่อให้เกิดผลเสียใดๆ

ซึ่งเมื่อเลือกแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนได้ และการเลือกนี้จะมีผลต่อค่าความชอบของคอมปาเนี่ยนด้วย

จากนั้นให้สั่งให้เคล็มปั่นจักรยานไฟฟ้าเป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อเนื่องกัน ซึ่งจังหวะที่พี่แกปั่นอยู่ก็ให้ตัวเอกนั้นไปนั่งรอที่เก้าอี้หรือหาอย่างอื่นทำไปก่อน เมื่อครบ 1 ชั่วโมงแล้วให้ลองไปคุยกับเคล็มดู ก็จะพบว่าตาเคล็มแกปั่นหนักมากจนจักรยานั้นพังจนระเบิด ก็ให้ผู้เล่นซ่อมแซมจักรยานให้เรียบร้อยและไปคุยกับวาเลรี เธอจะอธิบายถึงผลการทดลองของจักรยานไฟฟ้าให้ตัวเอกฟัง

ซึ่งหลังจากจบเควสนี้ไปแล้ว เจ้าจักรยาน Power Cycle 1000 ก็จะสามารถสร้างได้ที่ทุกค่ายแล้ว โดยจะอยู่ใน Workshop หมวด Resources > Vault


The Watering Hole

หลังจากที่เสร็จสินภารกิจการสร้างจักรยานไฟฟ้าคร่าชีวิต Overseer วาเลรีก็จะขอคุยกับตัวเอกอีกครั้ง เธอจะบอกว่าให้ช่วยไปเอาของมาจากที่บริษัท HalluciGen, Inc. ให้หน่อย ซึ่งของที่ว่านี้ควรจะถูกส่งมาที่ Vault 88 ตั้งแต่เมื่อ 200 ปีก่อนแล้ว แต่ทว่าได้เกิดเหตุการณ์ระเบิดลงเสียก่อน ของที่ว่านี่ก็เลยไม่เคยมาถึงสักที

ของที่ต้องการในเควสนี้จะอยู่ในห้องสุดท้ายของตึก HalluciGen, Inc. ซึ่งการจะเข้าไปเอาของได้ง่ายสุดคือการใช้ประตูหลังบานเล็กที่อยู่ด้านหน้าของ Charles View Amphitheater ลัทธิจานบินในตำนาน หลังจากที่เข้ามาในห้องในสุดได้แล้วให้เข้าไปสำรวจกล่องเก็บของเพื่อเอาของที่วาเลรีเธอต้องการมาได้เลย

หลังจากที่เอาโน้ตมาได้แล้วก็ให้กลับไปคุยกับวาเลรีที่ Vault 88 เธอจะบอกว่าแผนการๆสร้างเครื่องใช้สุดสยองอันต่อไปก็คือซุ้มเครื่องดื่ม โน้ตที่ตัวเอกได้เอามานั้นมันจะเปิดเผยแผนการทดลองทั้งหมด ซึ่งก็คือการเอาสารเคมีมาใส่ลงในน้ำพุโซดาที่ตัวเอกนั้นสร้างขึ้นให้ชาวบ้านได้แดร๊กเข้าไปนั่นเอง (ถึงว่าสิ… ทำไมโซดาถึงเป็นสีเขียว แถมตัวเอกยังกินเองไม่ได้อีก เพราะตัวเอกรู้แล้วนี่เองว่ามันมีสารเคมีเลยไม่กิน) ให้ทำการสร้างเครื่อทำน้ำพุโซดาขึ้นมาและเชื่อมต่อมันด้วยคอมพิวเตอร์ จากนั้นให้เลือกกดคอมพิวเตอร์เลือกผลลับการทดลองสักอัน เช่น Mood Enhancer, Suppressant Appetite Suppressant หรือ Generic Caffeination ซึ่งตัวเลือกต่างๆจะมีผลต่างๆดังนี้

1.) การเลือกตัวเลือก Mood-enhancer จะทำให้คนที่กินน้ำพุโซดามีค่าความสุขเพิ่มขึ้น 15 คะแนนโดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

2.) ตัวเลือก Appetite Suppressant จะทำให้เพิ่มคะแนนความสุข 5 คะแนน และเพิ่มค่าอาหารให้ 1 หน่วย แต่เสี่ยงต่อการที่จะเกิดชาวบ้านในค่ายตายแบบสุ่มได้ (โอกาส 1% ต่อวัน)

3.) การเลือกตัวเลือก Generic Caffeination จะให้คะแนนความสุข 5 คะแนนโดยไม่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

ซึ่งเมื่อเลือกแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนได้ และการเลือกนี้จะมีผลต่อค่าความชอบของคอมปาเนี่ยนด้วย หลังจากนั้นให้ทำการสั่งพี่เคล็มไปยืนกินโซดาเป็นเวลา 1 ชั่วโมงตามเดิม หลังจากครบเวลาแล้วก็ให้ไปคุยกับวาเลรีเพื่อทราบผลทดลองและจบเควสได้เลย

ซึ่งหลังจากจบเควสนี้ไปแล้ว เจ้าเครื่องทำน้ำพุโซดา Soda fountain ก็จะสามารถสร้างได้ที่ทุกค่ายแล้ว โดยจะอยู่ใน Workshop หมวด Resources > Vault เหมือนเดิม


Vision of the Future

ในเควสนี้วาเลรีเธอจะบ่นกับตัวเอกว่าสุขภาพของชาววอลก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเธอจะขอให้ตัวเอกช่วยสร้างเครื่องมือการแพทย์ที่มีชื่อว่า Phoropter prototype ให้หน่อย ซึ่งก็เหมือนกับเครื่องมือหายนะทั้ง 2 อันก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากที่สร้างมาแล้วก็ต้องมีการตั้งค่ากันด้วย ซึ่งการตั้งค่าของเจ้าเครื่องมือนี่จะมีทั้ง 3 แบบ ได้แก่ Subliminal Messaging, Vault Monitoring และ Improved Eye Care อันนี้ก็ให้ตั้งค่าดีๆเพราะการเลือกค่อนข้างมีผลต่อความชอบความเกลียดของคอมปาเนี่ยนพอสมควร ซึ่งตัวเลือกต่างๆจะมีผลต่างๆดังนี้

1.) รุ่น Subliminal messaging จะทำให้ค่าความสุขเพิ่มขึ้น 15 หน่วย แต่เสี่ยงต่อการที่จะเกิดชาวบ้านในค่ายตายแบบสุ่มได้ (โอกาส 2% ต่อวัน)

2.) รุ่น Vault Monitoring จะทำให้ค่าความสุขเพิ่มขึ้น 5 หน่วย แต่เสี่ยงต่อการที่จะเกิดชาวบ้านในค่ายตายแบบสุ่มได้ (โอกาส 1% ต่อวัน)

3.) รุ่น Improved Eye Care จะให้คะแนนความสุข 5 คะแนนโดยไม่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

ซึ่งพอมาถึงจุดนี้ ถ้าการตั้งค่าของเครื่องมือหายนะทั้ง 2 อันก่อนหน้านี้ รวมถึงเครื่องมือวัดสายตาอันนี้มีผลการทดลองเป็นเชิงลบ ก็จะมีเหตุการณ์เพิ่มขึ้นมาคือ ชาววอลส่วนหนึ่งจะโกรธที่ตัวเอกพยายามจะทดลองของบ้าๆกับพวกเขา และจะขอลาออกจากการเป็นชาววอล ตรงนี้จะสามารถใช้สกิล CHA ระดับยากในการตอบคำถามของเขาเพื่อโน้มน้าวใจให้พวกเขาอยู่ต่อไปได้ แต่ถ้ากดตอบไม่ผ่านเขาก็จะไม่เชื่อและออกจากวอลไปทันที

ซึ่งหลังจากจบเควสนี้ไปแล้ว เจ้าเครื่องวัดสายตา Phoropter prototype ก็จะสามารถสร้างได้ที่ทุกค่ายแล้ว โดยจะอยู่ใน Workshop หมวด Resources > Vault เหมือนเดิม


Lady Luck

มาถึงเควสสร้างสิ่งของหายนะอันสุดท้าย และดูเหมือนเครื่องมือในคราวนี้จะฮ๊อตฮิตในค่ายเสียด้วย ซึ่งวาเลรีเธอต้องการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของชาววอล เธอจึงต้องการที่จะให้ตัวเอกสร้างเครื่องที่มีชื่อว่า Slot machine หรือเครื่องเล่นเกมการพนันสล็อตแม๊ชชีนขึ้นมานั่นเอง ซึ่งหลังจากที่สร้างมาแล้วก็ต้องมีการตั้งค่ากันด้วยเหมือนเดิม ซึ่งการตั้งค่าของเจ้าเครื่องมือนี่จะมีทั้ง 3 แบบ ได้แก่ Indentured Servitude , Customer Profiling และ Lost Revenue ซึ่งตัวเลือกต่างๆจะมีผลต่างๆดังนี้

1.) รุ่น Indentured Servitude รุ่นนี้จะให้ตังค์แก่คนเล่นเป็นจำนวน 3 Caps ต่อ 1 ตัวละครต่อ 1 รอบ แต่ไม่ได้ให้ค่าความสุขใดๆ

2.) รุ่น Customer Profiling รุ่นนี้จะให้เงิน 1 Caps ต่อตัวละคร 1 ซึ่งรุ่นนี้จะให้ค่าความสุขเป็นจำนวน 5 หน่วยด้วย

3.) รุ่น Lost Revenue จะให้ค่าความสุขเพิ่มขึ้นถึง 15 คะแนน

หลังจากที่กำหนดการตั้งค่าเสร็จแล้ว ให้สั่งให้พี่เคล็มเจ้าเก่ามาเป็นหนูทดลองนั่งเล่นที่เครื่องสล็อตแม๊ชชีนนี้ได้เลย และหลังจากที่เคล็มได้ทำการนั่งเล่นไปจนครบเวลา 1 ชั่วโมง วาเลรีจะเดินเข้ามาหาและทำการวิเคราะห์ผลการทดลอง ซึ่งผลการทดลองจะขึ้นอยู่กับการตั้งค่าเครื่องมือชิ้นต่างๆก่อนหน้านี้ด้วย ซึ่งถ้าหากเธอพอใจเธอก็จะบอกกับตัวเอกว่าเธออยากที่จะออกไปที่โลกภายนอก หรือถ้าหากเธอไม่พอใจในผลการทดลองเธอก็จะโกรธและออกไปจาก Vault 88 นี่เลย ซึ่งตรงนี้ตัวเอกก็สามารถที่จะตอบคำถามโน้มน้าวใจให้เธออยู่ต่อหรือไล่เธอออกไปเลยก็ได้เช่นกัน แต่ไม่ว่าตัวเอกจะเลือกทางไหน เธอก็จะให้ชุด Legend of Vault 88 ที่เป็นชุด Vault 88 แบบติดดาวที่มีสกิล ช่วยเพิ่มพลังป้องกันแก่การโจมตีของ Ghouls เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 15% เป็นรางวัลให้แก่ตัวเอกด้วย และเควสเนื้อเรื่องของภาคนี้ก็จะจบลง

ซึ่งหลังจากจบเควสนี้ไปแล้ว เจ้าเครื่องสล็อตแม๊ชชีน Slot machine ก็จะสามารถสร้างได้ที่ทุกค่ายแล้ว โดยจะอยู่ใน Workshop หมวด Resources > Vault เหมือนเดิม

หมายเหตุ : ในเควสนี้ถ้าหากผู้เล่นได้ทำการโน้มน้าวให้ Overseer วาเลรีอยู่ที่ Vault 88 ต่อเหมือนเดิม พอเวลาผ่านไปสักพัก เธอก็จะกลายเป็นแค่ชาวบ้านธรรมดาๆแล้วค่ะ และชื่อเธอที่จะแสดงก็กลายเป็นชื่อ Settler เฉยๆด้วย ไม่รู้อันนี้บั๊กหรือเปล่า

ความคิดเห็น

  1. โอเวอเซียร์แกมีนิสัยสไตล์Vault-Tec นะครับชอบเอาคนมาทำการทดลอง แกจะใช้งานเราจนจบเควสแต่ไม่ยอมให้ของสำคัญที่สุดกับเรา คือ Vault-Tec prototypes แต่ฝรั่งบางคนก็บอกว่าได้หลังจบquest line แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้กัน วิธีคือฆ่าโอเวอร์เซียแล้วรูดศพเธอ มาจะมีเขียนคำแช่งของเธอใว้ด้วยเพราะเธอเป็นพวกลัทธิVault tec แต่นี่มันเลยมา200ปีแล้วช่างหัวVault tecมันเพราะมันก็เล่นเราใว้อ่วม
    ถ้าไม่อยากฆ่าเธอก็ให้ใช้สูตรโกงคำสั่ง Consoleแอด Vault-Tec prototypes เข้ากระเป๋าเรา เมือได้มันมาจำทำให้เราสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างของVault88ที่Settlementใหนก็ได้ ซึ่งส่วนนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ผู้เล่นควรได้รับมากที่สุดจากการเสียเงิน
    ของผมเล่นแล้วบัคโอเวอเซีย ได้แต่ยิ้มกวนๆแล้วบ่นซ้ำๆไม่ยอมให้เควสVission of future เลยใช้คำสั่งแอดเข้ากระเป๋าแล้วทุบโต๊ะทำงานเธอทิ้งไล่เธอไปคุ้ยขยะ เป็นอันจบเรื่อง Vault88 :)

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

Recommend