FALLOUT 4 : ข้อมูลและลักษณะของ Yao guai


ข้อมูลและลักษณะของ Yao guai

Yao guai (โยไก) เป็นสัตว์กลายพันธ์ชนิดหนึ่งที่มันกลายพันธ์มาจากหมี และมันเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ทั่วไปตามเขต The Commonwealth และเกาะ Far Harbor ในช่วงปี ค.ศ.2287

ชื่อของมันมาจากชื่อในภาษาจีนที่อ่านว่า "Yao guai" หรือที่เขียนออกมาได้เลยว่า "妖怪" ที่แปลออกมาได้ว่า "มอนสเตอร์" หรือ "ปีศาจ" (คือนิสัยของมันดุและโหด เลยน่าจะเรียกว่าโหดเหมือนปีศาจอะไรแบบนี้) ซึ่งชื่อจีนนี้ก็เป็นชื่อที่ได้มาจากลูกหลานของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในค่ายกักกันในประเทศอเมริกาช่วงก่อนที่จะเกิดสงคราม Great War นั่นเอง

แน่นอนว่า Yao guai เป็นสัตว์ที่กลายพันธ์มาจากหมี แต่สายพันธุ์ต้นกำเนิดของมันกลับเป็นที่ถกเถียงกันไปทั่วเขต The Commonwealth ว่าจริงๆแล้วบรรพบุรุษของพวกมันเป็นหมีชนิดไหนกันแน่ บ้างก็ว่าอาจจะกลายพันธ์มาจากหมีดำที่มีถิ่นที่อยู่ในป่าทางตอนเหนือของอเมริกา เลยทำให้เจ้าหมี Yao guai ที่ปรากฎอยู่ในเขต The Commonwealth นี้ มีขนาดใหญ่มากว่าหมีในตัวเกมภาคก่อนๆ อีกทั้งมันเองก็ยังดุร้ายมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การกลายพันธ์ของมันก็ไม่ได้ทำให้มันเปลี่ยนลักษณะทางกายภาพหรือรูปร่างของมันไปจากหมีที่เคยปรากฎในช่วงยุคก่อนสงครามมากนัก เหมือนกับ Yao guai ที่เคยปรากฎตัวที่เขต The Capital Wasteland และเขต Zion Canyon

โดยทั่วไปผู้เล่นมักจะเจอเจ้า Yao guai อยู่เพียงตัวเดียวโดดๆ จริงๆแล้วมันเป็นสัตว์ที่รักสมาชิกในครอบครัวของมันมาก และมันเองก็เป็นสัตว์ที่ค่อนข้างรักความสงบ มันจะไม่ดุร้ายถ้าหากไม่มีใครเข้าไปล่วงล้ำในเขตของมัน อีกทั้งมันยังเป็นสัตว์ที่ใจเกินร้อย ถ้าหากใครเข้าใกล้มันหรือเข้าใกล้รังของมัน เจ้าหมี Yao guai จะไล่โจมตีไม่เว้น ถึงแม้ว่าฝ่ายตรงข้ามจะเป็นสัตว์ดุร้ายอย่าง Deathclaw ก็ตาม

ดูเหมือนว่าเจ้าหมี Yao guai จะชอบออกมาหากินในตอนกลางวันซะวันด้วย นี่เป็นความแตกต่างของ Yao guai ที่ปรากฎในเขต the Commonwealth เพราะดูเหมือนว่าน้องหมีที่อยู่ในเขต The Capital Wasteland จะชอบออกมาหากินตามธรรมชาติในตอนกลางคืนซะมากกว่า

เจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ดูเหมือนจะมีศักยภาพที่เก่งกาจมากขึ้นด้วย ไม่เหมือนกับหมีที่ปรากฎใน Capital Wasteland สายพันธ์ก่อนๆ เพราะเมื่อเจ้าหมี Yao guai โจมตีใส่ผู้เล่น ผลจากการโจมตีของมันมักจะทำให้เสียหลักอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าตัวละครของผู้เล่นจะมีความเร็วพอที่จะสกัดกั้นการโจมตีได้ก็ตาม ด้วยเหตุนี้การใช้อาวุธ Melee ต่อสู้กับ Yao guai จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอาวุธที่ทำให้โจมตีได้ช้ามากอย่างค้อน Super sledge และหากต่อสู้กันแบบโดนรุม การจะง้างอาวุธโจมตีจะต้องใช้เวลามาก อีกทั้งถ้าผู้เล่นยังติดผลของสถานเสียหลัก นี่ก็อาจจะเป็นจุดอ่อนจุดใหญ่ที่เปิดช่องว่างให้เจ้ามี Yao guai โจมตีใส่ผู้เล่นได้อีกครั้งหนึ่ง

หมายเหตุ
- ในระดับความยากแบบ Survival mode บางทีผู้เล่นอาจจะได้เจอเจ้าหมี Yao guai เกิดแบบสุ่มอยู่ตามเขต Concord ด้วย (นับว่าโหดน่าดู ถ้าเจอก็ซวยไปเลย เพราะการต่อสู้กับหมีด้วยเลเวลน้อยนี่ๆไม่ใช่เรื่องง่าย)

ความคิดเห็น

Recommend