FALLOUT 4 : บทสรุปเควส The Memory Den


บทสรุปเควส The Memory Den

มีสปอย : เนื้อเรื่อง

เควสนี้จะปรากฎให้ผู้เล่นได้เจอก็ต่อเมื่อผู้เล่นต้องเข้าไปในอาคารที่มีชื่อว่า Memory Den ที่ตั้งอยู่ในเมือง Goodneighbor ในตอนไหนก็ได้ก่อนที่จะทำการช่วยเหลือ Nick Valentine ที่อยู่ใน Vault 114


เมื่อตัวเอกเข้าไปในร้าน Memory Den แล้ว ก็จะได้เจอกับผู้หญิงที่สวมชุดสีแดงนามว่า Irma (เออร์ม่า) นั่งอยู่บนเก้าอี้ยาวสีแดงที่ตั้งอยู่กลางร้าน หลังจากที่เออร์ม่าเธอเห็นว่ามีบุคคลหน้าใหม่เดินเข้ามาในร้านของเธอ เออร์ม่าจะบอกกับตัวเอกว่าเขาได้เข้ามาผิดที่แล้ว เพราะตัวเอกดูไม่เหมือนคนที่ต้องการสถานที่ๆชื่อว่า "Memory Den" แห่งนี้เลย อีกทั้งเธอยังได้ถามตัวเอกอีกว่า ตัวเอกรู้บ้างหรือเปล่าว่าร้านของเธอแห่งนี้นั้นทำกิจการเกี่ยวกับเรื่องของอะไร?

ตัวเอกตอบไปแบบไม่ต้องคิดมาก เพราะชื่อของร้านก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าเป็นอะไรสักอย่างที่เกี่ยวกับ "ความทรงจำ"


เมื่อเออร์ม่าได้ยินคำตอบออกมาเช่นนั้นเธอก็ดีใจที่มีใครสักคนเข้าใจในชื่อของร้านของเธอสักที และได้ตอบตัวเอกกลับไปว่า ร้านของเธอสามารถทำให้ลูกค้าที่เข้ามาได้นั้นได้กลับไปสัมผัสกับความทรงจำของตนเองในอดีตที่เคยผ่านมาแล้วนั่นเอง แต่ทว่าเธอต้องขอโทษตัวเอกด้วย เพราะว่าในตอนนี้ทางร้านของเออร์ม่ามีความจำเป็นที่ไม่สามารถเปิดให้บริการแก่ลูกค้าหน้าใหม่ได้แล้วจริงๆ
เมื่อถามถึงเหตุผลว่าทำไมเธอถึงไม่อยากที่จะนับลูกค้าใหม่?

เออร์ม่าจะบอกว่า การให้ลูกค้ากลับไปในความทรงจำของตัวเองนั้น การใช้บริการครั้งแรกมันมักจะทำลูกค้าได้พบกับความทรงจำอะไรก็ไม่อาจจะทราบได้ และบางทีก็อาจจะทำให้ลูกค้าได้พบกับความทรงจำที่อยากจะลืมซ้ำๆจนเป็นการสร้างบาดแผลในใจกลับไปให้แก่ลูกค้าอีกด้วย อีกทั้งเธอเองก็จะให้บริการก็แต่ลูกค้าที่เธอเชื่อใจเท่านั้น ซึ่งตรงนี้ผู้เเล่นสามารถเลือกที่จะตอบคำถามโดยใช้สกิล Charisma แบบง่าย และเลือกตัวเลือก [Persuage] เพื่อที่จะตอบกลับไปว่า ตัวเอกนั้นขอบคุณที่เออร์ม่าเตือนเขา แต่ไม่ว่าจะเป็นความทรงจำที่เลวร้ายขนาดไหน ตัวเอกก็จะบอกว่า เขาสามารถทนรับได้ ขอเพียงแค่เออร์ม่าให้โอกาสกับตัวเอกให้ใช้บริการหน่อย หรือถ้าผู้เล่นไม่กล้าเสี่ยงตอบ ก็สามารถที่จะเลือกตอบว่า [Bribe (100 Caps)] เพื่อจ่ายค่าบริการทำให้เธอยอมรับลูกค้าใหม่ก็ได้

เมื่อตัวเอกสามารถซื้อใจเออร์ม่าได้แล้ว เธอจะยอมรับตัวเอกให้มาเป็นลูกค้าใหม่ และจะถามตัวเอกว่า คุณมีความทรงจำเกี่ยวกับอะไรเป็นพิเศษที่ต้องการอยากจะพบเจอซ้ำอีกครั้งไหม?

ตัวเอกจะตอบกลับไปว่า ภรรยาของเขาเพิ่งตายไปเมื่อไม่นานมานี้ เขาอยากที่จะเจอคนรักของเขาที่ตายไปแล้วอีกสักครั้งหนึ่งก็ยังดี... (ตรงนี้สามารถเลือกตอบได้อีกแบบหนึ่งค่ะ คือการขอดูความทรงจำเกี่ยวกับลูกของตัวเอกที่โดนลักพาตัวไป)


เมื่อเออร์ม่าได้ทราบเหตุผล เธอจะแสดงความเสียใจกับตัวเอกทันที และจะบอกว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกับการทำใจให้ยอมรับความจริงได้ว่า คนที่อยู่ข้างกายของเราและเป็นคนที่เรารักที่สุดนั้นเขาได้ตายจากไปแล้ว และแน่นอนว่า เออร์ม่านั้นสามารถช่วยเหลือในการดึงความทรงจำของภรรยาของตัวเอกนั้นให้กลับมาได้แน่นอน

เมื่อพูดจบ เออร์ม่าจะขอให้ตัวเอกไปนั่งที่เก้าอี้ในเครื่องดูความทรงจำเพื่อที่จะได้เริ่มงานบริการเลย (ตรงนี้เกมจะขึ้นชื่อเควสมาว่า "The Memory Den") ให้ผู้เล่นกดสำรวจที่เครื่อง Memory lounger ที่อยู่ใกล้ๆได้เลย แล้วตัวเอกเขาจะเข้าไปนั่งเอง


เมื่อตัวเอกนั่งลงที่เครื่องดูความทรงจำเรียบร้อยแล้ว เจ๊เออร์ม่าจะทำการเรียก Doctor Amari (อามาริ) ด๊อกเตอร์หญิงที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญในเรื่องของสมองของมนุษย์ เพื่อให้ดร.อามาริค้นหาในสมองของตัวเอกดูว่าพบเจอความทรงจำที่ตัวเอกต้องการพบเจอหรือไม่ ดร.อามาริจะพูดโต้ตอบกับเออร์ม่าไปว่า แล้วความทรงจำแบบไหนล่ะที่ลูกค้าต้องการเจอ เออร์ม่าก็จะตอบกลับไปอีกว่า เป็นความทรงจำของคนรักของเขาน่ะ เมื่อถึงมือดร.อามาริก็มั่นใจได้ว่าพบเจอในสิ่งที่ต้องการแน่นอน เธอค้นความทรงจำของตัวเอกพบเจออยู่เรื่องหนึ่ง และจะส่งจิตของตัวเอให้กลับไปในความทรงจำนั้นเดี๋ยวนี้

ไม่นานนัก... ในหัวสมองของตัวเอกก็กลายเป็นสีขาวโพลนไปหมด...

และเมื่อแสงสีขาวหายไปจากสมองของเขา ตัวเอกก็พบว่าเขาได้กลับมาในช่วงเวลาที่ยังคงโดนแช่แข็งอยู่ใน Vault 111 อีกครั้ง ร่างกายของเขาที่ได้กลับมายังความทรงจำในอดีตนั้นกลายเป็นร่างที่มีแต่จิตใสๆ เขาไม่สามารถสัมผัสหรือกลับไปพูดคุยกับบุคคลที่อยู่ในความทรงจำได้ และที่น่ายินดีคือ ตัวเอกได้พบกับสิ่งที่เขาคิดถึงและโหยหามาตลอดอีกครั้ง เพราะในความทรงจำนี้ภรรยาของตัวเอกกับลูกน้อยของเขานั้นยังคงมีชีวิตอยู่ แต่ที่น่าเสียใจคือ... ความทรงจำที่อยู่ตรงหน้าของเขานั้นก็ได้มีกลุ่มบุคคลปรอศนาทั้ง 3 คนยืนอยู่ด้วย

ใช่แล้ว... ตัวเอกได้ย้อนกลับมายังความทรงจำในช่วงก่อนที่ภรรยาของเขาจะถูกฆ่าตาย และก่อนที่ลูกน้อยของเขานั้นจะดดนลักพาตัวไปนั่นเอง...

ในฉากความทรงจำนี้ ผู้เล่นสามารถเดินไปสำรวจที่รอบห้องได้อย่างอิสระเลยค่ะ รวมถึงสามารถสำรวจที่กลุ่มบุุคคลปริศนาเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าพวกเขาเป็นใครก็ได้ หรือจะสำรวจที่ตัวเอกในอดีตหรือที่คนรักของตัวเอกก็ได้เลยค่ะ


เมื่อตัวเอกได้พบกับมือปืนหัวเหม่งอีกครั้งในมุมมองที่ใหม่ขึ้น ตัวเอกก็ได้เข้าใจแล้วว่ากลุ่มบุุคคลปริศนานี่ตั้งใจเข้า Vault 111 มาเพื่อลักพาตัวลูกน้อยของเขาแน่นอน เพราะมีการระบุพิกัดของเป้าหมายชัดเจน (ตรงนี้ถ้าเลือกที่จะสำรวจที่ตัวเอกที่กำลังโดนขังในเครื่องแช่แข็ง จิตของตัวเอกจะพูดบอกกับตัวเองด้วยว่า "คนที่ตายมันน่าจะเป็นฉันมากกว่า... ทำไมพวกมันถึงไม่ฆ่าฉันแทนล่ะ...?")

ในเมื่อเป็นความทรงจำที่ผ่านมาแล้ว ตัวเอกก็ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงมันได้ ฉากที่คนรักของตัวเอกถูกบุรุษหัวเหม่งปริศนาฆ่าตายนั้นได้ปรากฎให้ตัวเอกเห็นอีกรอบ ด้วยความสะเทือนใจที่ต้องมาเห็นคนที่ตัวเองรักนั้นถูกฆ่าตายซ้ำสอง จึงทำให้ตัวเอกนั้นเกิดอารมณ์แห่งความแค้นขึ้นมาด้วยความโกรธ และพูดสาบานว่าเขาจะฆ่าไอ้เจ้าหัวเหม่งนี่กับมือให้จงได้


และแน่นอนว่าความทรงจำในอดีตที่ตัวเอกได้เห็นนี่ ดร.อามาริก็ได้เห็นด้วยเช่นเดียวกัน เธอตกใจและไม่คิดว่าความทรงจำของตัวเอกที่ต้องพบเจอจะเลวร้ายขนาดนี้ ด้วยความที่จิตของตัวเอกยังอยู่ในอารมณ์แค้น เลยทำให้ร่างกายของตัวเอกที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นได้รับผลกระทบไปด้วย ดร.อามาริจึงพูดเตือนให้ตัวเอกใจเย็นลง และเธอจะดึงจิตของตัวเอกให้กลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงเดี๋ยวนี้เลย


เมื่อตัวเอกได้รู้สึกตัวขึ้นมาในโลกแห่งความจริงอีกครั้ง เขาจะรีบลุกขึ้นออกจากเครื่องดูความทรงจำทันที เออร์ม่าที่ยืนอยู่ตรงหน้าตัวเอกได้บอกกับเขาว่าให้ใจเย็นๆลงก่อน อีกทั้งเธอจะพูดขอโทษกับตัวเอกด้วยที่ต้องให้เขาไปเจอกับความเจ็บปวดที่ต้องเสียคนรักไปเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งถ้าเธอรู้ว่าตัวเอกจะต้องไปเจอกับความทรงจำที่น่าเจ็บปวดแบบนี้ เออร์มาเธอคงไม่ปล่อยให้ตัวเอกมาใช้บริการดูความทรงจำในอดีตแบบนี้แน่นอน


ตรงนี้ผู้เล่นสามารถที่จะเลือกตอบคำตอบแบบ Charisma ระดับกลางไปได้ว่า [Demand Refund] เพื่อที่จะขอเงินค่าใช้บริการคืน (ในกรณีที่จ่ายไป 100 Caps) หรือให้เออร์ม่าจ่ายค่าทำขวัญให้แทนในกรณีที่ไม่ได้จ่ายค่าบริการให้แก่เธอไป

ซึ่งตัวเอกก็จะถามอีกว่า ทำไมความทรงจำที่พบจึงดึงเขากลับมายังความทรงจำนี้ เออร์ม่าก็จะตอบไปว่า เครื่องดูความทรงจำจะแสดงได้แค่ความทรงจำสุดท้ายที่เกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้บริการต้องการจะเห็นเท่านั้น (ซึ่งภาพของคนรักที่ถูกฆ่าตายใน Vault 111 / ภาพลูกชายที่โดนลักพาตัวไป นี้ดันเป็นความทรงจำสุดท้ายของตัวเอกที่เกี่ยวกับ 2 สิ่งนี้พอดี)

เมื่อเออร์ม่าได้เห็นความทรงจำของตัวเอกแล้ว เธอก็จะทราบด้วยว่าลูกชายของตัวเอกนั้นโดนลักพาตัวไปด้วย ซึ่งเออร์ม่านั้นจะบอกว่าเธอรู้จักอยู่บุุคคลหนึ่งที่เธอมั่นใจว่าเขาจะช่วยเหลือตัวเอกได้แน่นอน ซึ่งเขาคนนั้นมีชื่อว่า Nick Valentine (นิค วาเลนไทน์) ทำงานเป็นนักสืบอยู่ที่เมือง Diamond City และเธอยังพูดทิ้งท้ายอีกว่า ถ้าจะมีใครสักคนที่จะช่วยเหลือให้ตัวเอกตามหาลูกชายที่หายไปได้ ก็คงจะมีแต่นิคคนเดียวนี่แหละที่จะทำได้...


หมายเหตุ

- หลังจากที่เล่นเควสนี้จบแล้ว ถ้าหากผู้เล่นเล่นเควสเนื้อเรื่องจนไปถึงเควส Dangerous Minds ที่ต้องเอาสมองของ Kellogg (เคลล็อก) มาให้ดร.อามาริได้ดู ตรงนี้เธอจะพูดทักว่าเธอจำตัวเอกได้ ว่าเป็นคนที่มาจาก Vault 111 ใช่ไหม? แต่ถ้าผู้เล่นไม่ได้ทำเควส The Memory Den แล้วไปทำเควส Dangerous Minds เลย ดร.อามาริจะไม่มีบทพูดทักใดๆขึ้นเลย เพราะเธอไม่รู้จักกับตัวเอกมาก่อนนั่นเอง

- เควสนี้จะไม่สามารถเล่นและพบเจอได้อีกต่อไป ถ้าหากว่าผู้เล่นได้ทำการช่วยเหลือนิคให้ออกมาจาก Park Street Station แล้ว

- ถ้าหากว่าผู้เล่นรับเควส The Memory Den นี่มาแล้ว แต่ไม่ได้เข้าไปนั่งในเครื่องดูความทรงจำตามที่เควสสั่ง และทิ้งเควสไปช่วยเหลือนิคแทน เควสนี้จะถูกลบออกจากรายชื่อเควสที่ผู้เล่นมีทันทีในตอนที่ผู้เล่นเข้าไปพูดคุยสนทนากับนิคใน Vault 114 ตอนที่เขาอยู่ในห้องทำงานของ Overseer's ไม่ใช่ว่าเป็นเพราะเควส Failed หรือทำล้มเหลวไป เพียงแต่เควส The Memory Den นี้จะถูกลบออกไปโดยที่ไม่มีการขึ้นแจ้งเตือน และไม่มีผลเสียใดๆต่อผู้เล่นทั้งสิ้น

- ถ้าหากว่าผู้เล่นยังไม่ได้รับเควส Jewel of the Commonwealth แล้วมาทำเควส The Memory Den ก่อน ตรงรายละเอียดของเควส Jewel of the Commonwealth ที่ควรจะเขียนว่า "Go to Valentine's detective agency" จะกลายเป็นเขียนว่า "Go to Diamond City" แทน

- แม้ว่าผู้เล่นจะไม่ได้จ่ายค่าใช้บริการให้แก่เออร์ม่าเพื่อที่จะให้ใช้เครื่องดูความทรงจำได้ฟรีโดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ในตอนท้ายของเควสตัวเลือกขอคืนเงิน [Demand Refund] ก็จะยังคงมีอยู่ดี ซึ่งถ้าตอบผ่านได้สำเร็จ ผู้เล่นก็จะได้เงินค่าทำขวัญไปใช้ฟรีๆจำนวน 100 Caps

- ในฉากที่ตัวเอกกลับไปยังความทรงจำที่ได้เห็นคนรัก ให้ผู้เล่นลองกดสำรวจที่ร่างกายของคนรัก นี่จะเป็นฉากเดียวที่ตัวเอกออกเสียงเรียกชื่อคนรักของเขา (Nate / Nora)

- ในเควส The Memory Den นี้ หลังจากที่ตัวเอกนั่งลงที่เครื่องดูความทรงจำแล้ว การเล่นจะเหมือนกับในเควส Dangerous Minds ทุกอย่าง เพียงแต่ว่าดร.อมาริจะไม่ยกเลิกการดูความทรงจำให้ขาดตอน ถึงแม้ว่าตัวเอกจะเจอความทรงจำที่สะเทือนใจเหมือนกันเลยก็ตาม

ความคิดเห็น

Recommend