FALLOUT 4 : ข้อมูลของ Sandy Coves Convalescent Home


ข้อมูลและประวัติของ Sandy Coves Convalescent Home

มีสปอย : ข้อมูลของสถานที่

Sandy Coves Convalescent Home เป็นสถานที่หนึ่งที่ปรากฏในเขต The Commonwealth ช่วงปีค.ศ.2287

ในอดีต สถานที่แห่งนี้เคยเป็นบ้านพักของคนชราที่ถูกสร้างมาตั้งแต่ช่วงยุคก่อนสงคราม และตำแหน่งที่ตั้งก็ตั้งอยู่ทางชายฝั่งทิศตะวันตกของเขต Salem ถึงแม้สถานที่แห่งนี้จะมีอายุมามากกว่า 200 ปีแล้ว แต่ทว่าบรรยากาศภายในอาคารกลับยังมีชีวิตชีวาไม่เงียบเหงา เพราะมี Mister Handy หุ่นยนต์พ่อบ้านหลายตัวที่พวกเขายังคงดูแลเหล่าผู้สูงอายุอยู่ภายในสถานที่แห่งนี้ ถึงแม้ว่าเหล่าผู้สูงอายุที่เขาดูแลจะเสียชีวิตจนเหลือแต่โครงกระดูกไปหลายร้อยปีแล้วก็ตาม

ลักษณะภายนอกของที่นี่ ตรงประตูทางเข้าหลักจะหันไปในทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และด้านหน้าตรงใกล้ๆกับป้ายของสถานที่จะมีไฟสปอร์ตไลท์ติดตั้งอยู่ด้วย ซึ่งจะทำให้สามารถมองเห็นบ้านพักคนชราแห่งนี้ได้ดียิ่งขึ้นในเวลากลางคืน อีกทั้งฝั่งตรงข้างของถนนหน้าบ้านพักคนชรา ก็ยังมีป้ายรถเมล์อยู่ด้วย ซึ่งบนเก้าอี้ยาวของป้ายรถเมล์นั้นก็จะมีกระเป๋าเดินทางที่ข้างในมีของแบบสุ่มให้เก็บ และมีไม้เท้า Walking cane ที่ผู้เล่นสามารถใช้เอามาเป็นอาวุธได้อยู่ด้วย

และเมื่อเข้าประตูหลักไปยังภายในอาคาร ก็จะพบกับห้องโถงก่อนเป็นอันดับแรก และผู้เล่นก็จะพบได้กับ Mister Handy ตัวหนึ่งที่ทำงานเป็น "ผู้ดูแลตรงแผนกต้อนรับ" เขาจะพูดทักทายและต้อนรับตัวเอกด้วยถ้าหากว่าเพิ่งเคยมาที่บ้านพักคนชรานี้เป็นครั้งแรก และถ้าหากว่าผู้เล่นทำการพูดคุยโดยการใช้สกิล Charisma แบบง่าย และเลือกตัวเลือก [checking in] ถ้าตอบคำถามได้ผ่าน พี่หุ่นยนต์ผู้ดูแลแกจะเชื่อว่าตัวเอกต้องการมาพักผ่อนที่นี่ (ตัวเอกยังไม่แก่ขนาดที่ต้องมาพักจริงๆเฟ้ย!) และจะให้กุญแจห้องพักที่มีชื่อว่า Gladys's room key มา

อีกทั้งตรงห้องโถงหลักก็ยังมีตู้คืนหนังสือ Book return terminal ให้ใช้บริการอยู่ด้วย ซึ่งตู้คืนหนุงสือจะตั้งอยู่ตรงด้านหน้าของห้องสุขาที่ถูกล็อกด้วยระดับ Novice-locked อยู่ ภายในก็จะมียาและอุปกรณ์เล็กๆน้อยๆหลังตู้กระจกให้เก็บ และเมื่อเดินเข้าไปยังด้านในสุดก็จะพบกับบันไดขึ้นสู่ชั้น 2 ด้วยเช่นกัน

ที่เคาเตอร์ของแผนกต้อนรับจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ Terminal ที่ถูกล็อกด้วยความยากระดับ Novice-locked ถ้าผู้เล่นสามารถปลดล็อกและเปิดประตูเหล็กที่ถูกล็อกอยู่ได้ ก้จะพบกับปืนยิงกระสุนยา Syringer rifle , หนังสือทางการแพทย์ Massachusetts Surgical Journal และไอเท็มยาอีกส่วนหนึ่งให้เก็บด้วย

และตรงจุดถัดไปของเคาเตอร์ของแผนกต้อนรับ ผู้เล่นก็จะได้พบกับตู้เซฟหลากหลายอันที่เคยเป็นของผู้ที่พักอาศัยอยู่ที่นี่มาก่อน ซึ่งภายในเซฟนั้นส่วนมากจะถูกเก็บไว้ด้วยไอเท็มยาชนิดต่างๆ และตู้เซฟทุกตู้จะถูกล็อคอยู่และไม่สามารถใช้ความสามารถ Lockpicked เพื่อเปิดได้ ทำให้ต้องใช้กุญแจไขเท่านั้น และจากการที่ได้อ่านบันทึกที่ปรากฎอยู่ใน Terminal ก็จะพบว่าบรรดากุญแจของตู้เซฟต่างๆนั้นถูกซ่อนอยู่ในห้องพักของบ้านพักคนชราแห่งนนี้นั่นเอง


ซึ่งสถานที่ต่างๆที่กุญแจเซฟถูกซ่อนอยู่จะมีดังนี้

- ห้องของ Catherine ที่ห้องพักหมายเลข 205 : กุญแจอยู่ใต้ชามอาหารแมว (Catherine's key)

- ห้องของ Edward ที่ห้องพักหมายเลข 106 : กุญแจอยู่ข้างๆกับเครื่องพิมพ์ดีด (Edward's safe key)

- ห้องของ Ethel ที่ห้องพักหมายเลข 203 : กุญแจอยู่ใกล้ๆกับแปรงทาสีที่อยู่ในห้อง (Ethel's safe key)

- ห้องของ Margaret ที่ห้องพักหมายเลข 104 : กุญแจอยู่ใต้ถุงปุ๋ย (Margaret's safe key)

- ห้องของ Mortimer ที่ห้องพักหมายเลข 101: กุญแจอยู่ในเรือจำลองที่อยู่บนหิ้งแขวนผนัง (Mortimer's safe key)

- ห้องของ Randall ที่ห้องพักหมายเลข 201 : กุญแจอยู่ใต้หัวกวางแต่งบ้าน (Randall's safe key)


นอกจากนี้ จากการอ่านบันทึกอื่นๆที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ Terminal และการที่ผู้เล่นได้เข้าไปยังห้องพักของ Gladys ไม่ว่าจะเป็นการใช้กุญแจห้องของเธอที่ได้มาจากหุ่นยนต์ผู้ดูแล หรือการปลดล็อกด้วยการแคะประตูระดับ Novice-locked ก็จะทำให้ทราบว่า Gladys อดีตเจ้าของห้องพักนี้นั้นเธอเคยทำงานเกี่ยวกับทางการทหารมาก่อน ห้องพักของเธอจึงเต็มไปด้วยอุปกรณ์ทางการทหาร ทั้งมีด Combat knife , ชุดเครื่องแบบทหาร Army fatigues ทั้งหมวกเหล็กและหมวกเปเล่ Military cap อีกทั้งยังมีธงชาติอเมริกาและโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อทางทหารติดอยู่เต็มห้องของเธอด้วยเช่นกัน

หลังจากที่ผู้เล่นทำการสำรวจจนทั่วถึงทั้งอาคารแล้ว เมื่อเดินกลับมายังห้องโถงหลักก็จะได้พบกับกลุ่มของ Synths จำหน่วนหนึ่งที่ได้ทำการบุกรุกเข้ามายังที่บ้านพักคนชราแห่งนี้ แต่ทว่า Mister Handy ผู้ดูแลก็ยังคงจะต้อนรับพวกซินท์ต่อไป และยังไม่ทันที่จะสิ้นคำพูดรับแขก พวกซินท์ก็กลายเป็นศัตรูและเปิดฉากยิงโจมตีใส่พวกหุ่นยนต์ทันที และถ้าหากว่าผู้เล่นไม่รีบกำจัดหรือขัดขวางพวกซินท์นี้ไว้ พวกมันก็จะกำจัดทุกสิ่งที่เคลื่อนไหวได้ไม่เว้นแม้กระทั่งแมวจำนวน 3-5 ตัวที่ถูกเลี้ยงไว้อยู่ที่นี่ก็ตาม


ของน่าสนใจที่ควรเก็บในสถานที่นี้

- Massachusetts Surgical Journal issue เล่มที่ 5 : อยู่ภายในประตูที่ล็อกด้วยระบบไฟฟ้าตรงเคาเตอร์ของแผนกต้อนรับ ให้แฮ๊กเครื่องคอมพิวเตอร์ Terminal ที่อยู่ตรงเคาเตอร์ด้วยความยากระดับ (Novice) ก็จะสามารถเปิดประตูไฟฟ้าได้

- ปืนยิงกระสุนยา Syringer rifle และกระสุนยา Pax syringe : วางอยู่ที่เดียวกันกับข้อด้านบน

- ไอเท็มยาชนิดต่างๆ : ภายในตู้เซฟที่ตั้งอยู่ข้างๆเคาเตอร์ของแผนกต้อนรับ และไอเท็มยาจำนวนหนึ่งจะอยู่ในประตูไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

- หนังสือสีชมพู Overdue books ทั้ง 4 เล่ม : 1 เล่มจะสามารถพบได้ในห้องพักของมาร์กาเร็ต (ห้องที่มีกระถางต้นไม้) และอีก 3 เล่มจะสามสามารถพบได้ในห้องพักของเอ็ดเวิร์ด (ห้องที่มีเครื่องพิมพ์ดีด)

- กล่องกาชา เอ้ย... กล่องของขวัญของเด็กๆ Vault-Tec lunchboxes ทั้ง 2 กล่อง : 1 กล่องจะสามารถพบได้ที่ห้องทานอาหารตรงชั้น 2 กับอีก 1 กล่องจะสามารถพบได้ที่ห้องพักที่มีทีวี

- Gladys's room key : ถ้าหากว่าผู้เล่นทำการพูดคุยโดยการใช้สกิล Charisma แบบง่าย และเลือกตัวเลือก [checking in] Mister Handy ผู้ดูแลเขาก็จะให้กุญแจมาเอง และอีกวิธีคือเก็บกุญแจมาจากซากของหุ่นยนต์ผู้ดูแล ถ้าหากว่าเขาถูกทำลายโดยซินท์ที่บุกเข้ามา


ปฏิกิริยาของ Companion ที่มีต่อสถานที่แห่งนี้

Cait : "มันเกิดเรื่องบ้าอะไรขึ้นกับเจ้าหุ่นยนต์พวกนี้ล่ะเนี่ย? พวกมันไม่เข้าใจรึไงว่ามันกำลังดูแลศพอยู่น่ะ?"

Danse : "หุ่นยนต์พวกนี้ดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้สนใจในสิ่งที่มันกำลังทำเลยนะ อาจจะเป็นเพราะข้อผิดพลาดของโปรแกรมที่อยู่ในตัวของพวกมันล่ะมั้ง"

Nick Valentine : "อย่างน้อยๆ ก็ดูเหมือนว่าพวกเขาจะได้เสียชีวิตลงอย่างสงบสุขนะ"

Hancock : "ให้นอนตายอยู่ที่เตียง ไม่มีทางซะหรอก"

Deacon : "อย่างน้อยก็ยังดีนะ ที่พวกเขาเสียชีวิตตอนที่นอนอยู่บนเตียง"

X6-88 : "นี่คืออีกหนึ่งวัตถุโบราณจากโลกก่อนสงครามสินะ"

MacCready : "ฉันล่ะสงสัยจริงๆนะ ว่าคนที่เคยอาศัยอยู่ที่นี่เขาตายไปด้วยโรคชรา หรือว่าโดนสารรังสีอบจนตายน่ะ?"

Piper : "คุณคิดว่าคนพวกนี้เขาช็อกตายเพราะเสียงระเบิดรึเปล่าน่ะ?"

Preston Garvey : "คนพวกนี้เขาอาจจะไม่เคยรับรู้ถึงในสิ่งที่เกิดขึ้นเลยก็ได้นะ"

Curie : "จำนวนของผู้บาดเจ็บล้มตายในตอนที่ระเบิดลงนั้นคลาดเคลื่อนอีกแล้วสิ"

Codsworth : "น่าสงสารจัง ผมมั่นใจว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการ ก็คือการจากไปอย่างสงบสุขแค่นั้นเองนะ"

Strong : ไม่มีอะไรอาศัยอยู่ที่นี่นานแล้วนะ


หมายเหตุ

- ถ้าหากว่าผู้เล่นเป็นมิตรกับ The Institute กลุ่มของซินท์ที่ถูกส่งมาที่นี่นั้นจะไม่โจมตีใส่ผู้เล่น แต่จะมองหุ่นยนต์ Mister Handy กับแมวเป็นศัตรูของพวกมันเท่านั้น

- เจ้าซินท์ที่ชื่อ Synth leader จะเป็นหัวหน้าของกลุ่มศัตรูที่ปรากฎในบ้านพักคนชราแห่งนี้ การที่ผู้เล่นกำจัดมันจะทำให้สถานที่นี้ในแผนที่ขึ้นว่า "Cleared" ทันที

- เป็นไปได้ว่าบ้านพักคนชราแห่งนี้จะยังคงเปิดให้บริการถึงแม้ว่าจะเพิ่งผ่านสงครามนิวเคลียร์มา เพราะภายในห้องพักที่มีหัวกวางนั้น จะมีหัวของ Radstag และก้ามปูของ Mirelurk ที่เป็นสัตว์ที่เกิดในช่วงยุคหลังสงครามประดับอยู่ด้วย

- ในห้องพักของ Mortimer จะมีโมเดลเรือหงส์ของพี่ Swan วางประดับอยู่ด้วย แต่ผู้เล่นจะไม่สามารถสำรวจหรือกดใดๆกับมันได้เลย

- Codsworth , Paladin Danse , Preston , Deacon และ Curie จะเกลียดในสิ่งที่ผู้เล่นทำ ถ้าหากว่าผู้เล่นปล่อยให้สิ่งมีชีวิตในบ้านพักคนชราแห่งนี้ถูกซินท์ฆ่าตายจนหมด ส่วน Piper , Hancock และ Nick Valentine จะไม่ชอบในการกระทำของผู้เล่นแทน

ความคิดเห็น

Recommend