FALLOUT 4 : เทคนิคการทำ Settlement ให้ความสุขเต็ม 100%


เทคนิคการสร้างค่าย Settlement ให้ค่าความสุขขึ้นเต็ม 100%

อันนี้ถือเป็นข่าวดีรับปีใหม่สำหรับเราเลยค่ะ เพราะเราสามารถเก็บ Platinum Trophy ของเกม Fallout 4 ได้แล้วเมื่อสักครู่สดๆร้อนๆเลย หลังจากที่เล่นเกมนี้มาปีครึ่งและติดการเล่นแบบลง MOD ไปนานเสียจนไม่ได้สนใจที่จะเก็บถ้วยของเกมนี้อีก เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าตัวเกมนี้พอลง MOD ไปแล้ว เกมมันจะปิดไม่ให้ได้ถ้วยอีกต่อไป เพราะถือเป็นการโกงเกม

ซึ่งถ้วยสุดท้ายที่เราพยายามเก็บอยู่ก็คือถ้วยที่ชื่อว่า Benevolent Leader ซึ่งผู้เล่นจะต้องทำการสร้างค่าความสุขในค่ายให้เต็ม 100% ถึงจะได้มา

เราที่เล่นเกมนี้มานานแล้วก็จริง แต่เพิ่งจะจับจุดเทคนิคการสร้างค่ายให้ได้ค่าความสุขเยอะๆมาเมื่อไม่นานนี้เองค่ะ แต่ว่าเซฟที่ทำค่าความสุขเต็มได้ก่อนหน้านั้นเป็นเซฟที่ลง MOD ไปแล้ว ถ้วยเลยไม่เด้งขึ้นมาให้ คราวนี้เราเลยเล่นเซฟใหม่ล่ะใช้วิธีเดิม ก็ได้ถ้วยมาในครอบครองค่ะ

แต่ในเมื่อทราบเทคนิคการสร้างค่ายแล้ว ถ้าไม่บอกเคล็ดลับกับเพื่อนๆที่ตามอ่านบทความของเรา มันก็ไม่ใช่เราสิคะ (ฮา) คราวนี้เราเลยจะมาบอกเทคนิคที่เราใช้สร้างค่ายจนค่าความสุขเต็ม 100% ให้กับเพื่อนๆกันค่ะ


ตัวเกมและวิธีที่เราใช้เบื้องต้น

- เป็นเซฟใหม่ที่ไม่ผ่านการลง MOD ใดๆเลย
ถูกต้องตามกฏการเล่นเพื่อเอาถ้วย ในกรณีของผู้เล่นที่ลงม็อดไปแล้ว แล้วอยากจะเล่นเซฟใหม่เพื่อเอาถ้วย ก็ให้เข้าไปกด Disable ปิดการใช้งานของม็อดที่มีอยู่ทั้งหมดก่อน แล้วค่อยเล่นเซฟใหม่นะคะ ไม่งั้นเซฟใหม่ที่ได้ก็จะยังคงติดการทำงานของม็อดอยู่นะ แต่ถ้าติดตั้งม็อดไว้แต่ผู้เล่นกด Disable ไม่ได้ใช้งานม็อด เซฟใหม่ที่เล่นก็จะไม่ติดม็อดค่ะ


- เซฟที่เราใช้คือเซฟที่เล่นตัวเกมหลักเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ลง DLC ใดๆเลย
แต่ถ้าลง DLC ก็น่าจะช่วยเร่งค่าความสุขให้ขึ้นได้ไวค่ะ เพราะตัวช่วยให้ค่าความสุขก็จะเพิ่มเข้ามาด้วย อย่างภาค Vault-Tec Workshop งี้ พวกเครื่องเล่นออกกำลังกายต่างๆก็ถือเป็นตัวเพิ่มค่าความสุขให้กับชาวบ้านหมดเลยนะหมดเลยนะ

- ผู้เล่นควรมีเลเวลเบื้องต้นที่เลเวล 20 เพื่อที่จะอัพสกิลที่จำเป็นในการสร้างค่าย
ซึ่งสกิลที่จำเป็นมากๆสำหรับวิธีของเราเลยก็คือ การอัดสกิลสายหลักของ Charisma ไปเยอะๆ และก็อัพสกิล Cap Collector ในสาย Charisma ระดับที่ 2 กับสกิล Local Leader ในสายเดียวกันระดับที่ 2 อัพเอาไว้เพื่อให้สามารถสร้างร้านค้าระดับที่ 3 ในค่ายได้ค่ะ ซึ่งร้านที่เราเลือกสร้างก็จะเป็นร้านอาหารระดับที่ 3 สร้างไว้ในค่ายเลยหนึ่งร้าน เพราะร้านนี้เราว่าช่วยเร่งความสุขได้ไวที่สุดแล้ว ส่วนร้านค้าชนิดอื่นๆก็ช่วยค่าความสุขให้เหมือนกันนะคะ สังเกตุว่าตอนกดเลือกสร้างจะมีไอค่อนรูปหน้ายิ้มขึ้นมา ซึ่งหน้ายิ้มนี่ล่ะ คือของที่ช่วยสร้างค่าความสุขได้

- ชาวบ้านจำนวน 2 คน
ห้ามเยอะกว่านี้เพราะจะคุมค่าความสุขยาก แถมยิ่งคนเยอะมันจะเฉลี่ยค่าความสุขเยอะขึ้นด้วยค่ะ และก็ห้ามให้มีหุ่นยนต์ในค่ายด้วย เพราะหุ่นยนต์นี่เขาจะมีค่าความสุขอยู่ที่ 50 ถ้าเอาไปอยู่กับคนมันจะฉุดค่าความสุขให้ลดลงซะเปล่าๆ


ส่วนเรื่องที่ผู้เล่นกังวลกันว่าชาวบ้านที่เป็นกูลจะทำให้ค่าความสุขลดลง อันนี้ไม่เป็นความจริงนะคะ ในค่ายที่เราเล่นก็มีชาวบ้านที่เป็นกูลมาคนหนึ่ง และเราก็ยืนยันแล้วว่า เอากูลมาอยู่ในค่ายก็เก็บค่าความสุขเต็มได้ค่ะ

- การเลือกค่ายก็มีส่วนในการสร้างความสุขให้ขึ้นเต็มเหมือนกันค่ะ
เพราะอย่างที่รู้ๆกันว่า เกมนี้มันบั๊กมหาศาลขนาดไหน เรื่องค่าความสุขของบางค่ายก็ไม่พ้นที่จะบั๊กจนค่าความสุขไม่ขึ้นเหมือนกันค่ะ อย่างของเราจะใช้ค่าย Taffington Boathouse ในการทำค่ายเก็บแพลต เพราะค่ายนี้เราเล่นมาหลายเซฟจนยืนยันแล้วว่า สามารถสร้างค่าความสุขให้เต็มได้แม้จะลง Season Pass หรือ DLC ไปแล้วก็ตาม

- ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องตกแต่งค่าย
เพราะการตกแต่งค่ายไม่ได้ทำให้ค่าความสุขขึ้น ขอแค่มีที่นอนให้ครบจำนวนคน , เก้าอี้สักตัวสองตัว ก็เพียงพอแล้วค่ะ

- เมื่อได้ชาวบ้านมาแล้ว 2 คน
ให้ผู้เล่นสั่งให้คนหนึ่งไปทำหน้าที่ขายอาหาร และอีกคนหนึ่งไปทำหน้าที่ปลูกผัก ถ้าให้ดีควรวางพืชให้ครบ 6 หน่วยด้วย เขาจะได้ปลูกผักได้เต็มจำนวน

- ค่าของเตียง , อาหาร , น้ำ ควรมีมากกว่าค่าของผู้คนที่อยู่ในค่าย
ที่สำคัญเลยคือ ห้ามวางเตียงไว้กลางแจ้งเด็ดขาดนะคะ เพราะจะทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและค่าความสุขลดฮวบๆเลย และค่าอาหารกับน้ำ ถ้าให้ดีควรสร้างให้ได้อย่างละ 6 หน่วยไปเลยค่ะ จะได้มีเหลือกินด้วย

- เมื่อชาวบ้านพร้อม คราวนี้ก็มาถึงการจัดการระบบการป้องกันในค่ายค่ะ
วิธีคำนวนค่าความต้องการด้านการป้องกันแบบพื้นฐานไม่ให้ขาดเลยคือ เอาค่าของผู้คนในค่าย + อาหาร + น้ำ + เตียง = ค่าพลังป้องกันพื้นฐานที่ควรมีค่ะ อย่างของเราก็สร้างป้อมปืนมาตั้งไว้เลยให้ได้ค่าสัก 25 หน่วยก็เพียงพอแล้ว

- เมื่อทุกอย่างพร้อมตามข้างต้น ที่เหลือก็ต้องรอค่ะ
วิธีอันนี้ต้องอดทนนิดหน่อยเพราะช่วงแรกๆค่าความสุขในค่ายจะขึ้นค่อนข้างไว เป็นหลักสิบเลย แต่พอขึ้นมาสัก 80% มันจะเริ่มช้าล่ะ ขึ้นแค่ทีละ 2 หน่วย ยิ่งไปได้สัก 90% นี่กว่าจะขึ้นลุ้นกันใจแทบจะขาดค่ะ เพราะค่าความสุขมันจะขึ้นทีละหน่วยเลย การรอให้ค่าความสุขในค่ายขึ้นเต็มค่อนข้างใช้เวลาหลายชั่วโมงในชีวิตจริง อย่างของเราเล่นๆมาเกือบ 3-4 วันแน่ะ กว่าค่าความสุขจะเต็มได้ ระหว่างที่รอก็ไปทำเควสเนื้อเรื่องก่อน หรือไปเดินเล่นเก็บเลเวลเก็บของก่อนได้เลยจ้า

- หมั่นเข้ามาเช็คค่ายบ่อยๆ
เมื่อสร้างไว้แล้วใช่ว่าจะทิ้งค่ายได้เลยนะคะ ขอให้ผู้เล่นหมั่นเข้ามาดูใน Workshop ของค่ายนั้นๆด้วยค่ะ ว่าค่าความสุขขึ้นอย่ไหม (ให้ขึ้นลูกศรสีเขียว) จากที่เราเล่นมา ค่ายเก็บแพลตลูกศรจะไม่เคยลงเป็นสีแดงนะ มีแต่ขึ้นเป็นสีเขียว ถ้าลงเป็นสีแดงนี่อันตรายค่ะ


- ถ้าค่าความสุขขึ้นเต็มเมื่อไหร่ ถ้วยจะเด้งทันทีค่ะ
แม้ว่าผู้เล่นจะอยู่นอกพื้นที่ค่ายเก็บแพลตก็ตาม ถ้าถ้วยนี้เด้งขึ้นมาแล้วก็เตรียมตัวนอนกอดแพลตได้เลยค่ะ เพราะถ้วยอื่นๆจะเก็บได้ไม่ยากเลย ไหนๆเราก็ได้แพลตล่ะขออวดแป๊บ :v //โดนผู้อ่านต่อยข้อหาหมั่นไส้

ความคิดเห็น

Recommend