FAR CRY 5 : วิธีปลดล็อกเบ็ดตกปลาขั้นที่ 3 และเบ็ดตกปลาขั้นที่ 4



การที่ผู้เล่นจะสามารถเอาเบ็ดตกปลาขั้นที่ 3 และ 4 มาใช้ในเกม Far Cry 5 ได้นั้น ผู้เล่นจะต้องทำเควสตกปลาแบบไตรภาคและอภิมหาทำลายสถิติให้ผ่านซะก่อนค่ะ ซึ่งก่อนอื่นเราก็ขอเขียนถึงวิธีการปลดล็อกเบ็ดขั้นที่ 3 ซะก่อนเลย เพราะส่วนตัวแล้วเราว่าเบ็ดขั้นนี้นั้นจำเป็นมากในการใช้งานปลดล็อกเบ็ดขั้นที่ 4 และแถมยังใช้งานได้ง่ายและบ่อยที่สุดมากกว่าเบ็ดขั้นที่ 4 ซะอีกนะ


การปลดล็อกเบ็ดตกปลาขั้นที่ 3 : Wonderboy Fishing Rod

การปลดล็อกเบ็ดขั้นนี้ มีเงื่อนไขที่ไม่ยากเท่าไหร่ค่ะ ก็คือให้ผู้เล่นนั้นไปทำเควสของเจ๊ Skylar Kohrs (สกายลาร์ โคหส์) แม่สาวนักตกปลาที่เป็นเจ้าของท่าเรือแบบไตรภาคทั้งหมด 3 เควสซะก่อน โดยที่ในตอนแรกนั้น ผู้เล่นจะสามารถพบเจอกับเจ๊แกได้ที่ Dylan's Master Bait Shop 


ร้านตกปลาเล็กๆที่เป็นร้านของแฟนเจ๊แกที่ชื่อ Dylan (ดิลลัน) ที่อยู่ตรงด้านล่างซ้ายของเขต Whitetail Mountains หรือเขตของ Jacob Seed ได้เลยค่ะ



เควส Tools of the Trade

พอผู้เล่นเดินทางไปถึงแล้วก็จะพบว่าเจ๊แกกำลังของขึ้นยืนทุบตีรถบ้านของดิลลันอยู่ เพราะแฟนของเจ๊แกไม่อยากให้เจ๊ออกไปตกปลาในตอนนี้เพราะมันอันตราย (ก็แหง๋สิ... ยืนๆอยู่ยังมียิงกันเปรี้ยงปร้าง) ดิลลันเลยยึดเบ็ดตกปลาของสกายลาร์ไปเก็บไว้หมด ส่งผลให้เจ๊แกไม่มีอุปกรณ์ทำมาหากินเลยต้องมายืนทุบบ้านตื้อให้แฟนยอมคืนเบ็ดตกปลาให้ค่ะ

ก็ให้ผู้เล่นเข้าไปคุยกับสกายลาร์ดู แล้วเธอจะชักชวนให้ผู้เล่นมาช่วยกันถล่มบ้านของแฟนเจ๊เพื่อข่มขวัญให้เขากลัวและเป็นคำเตือนว่าอย่ามาซ่ากับเจ๊ เมื่อคุยกันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะได้เควส Tools of the Trade มาจากเธอค่ะ เป้าหมายแรกของเควสนี้ไม่ยากเลย ก็คือให้ถล่มข้าวของหน้าบ้านของแฟนเจ๊แกให้ราบซะ ก็ให้ผู้เล่นทุบตีหรือใช้ปืนยิงไปที่ข้าวของเลยก็ได้ โดยพวกข้าวของที่ถล่มได้ก็จะมี กีต้าร์ , ถังน้ำ , จานดาวเทียม รวมไปถึงถังเก็บของเสียที่อยู่ใต้รถ RV (แหวะ) เมื่อทำลายข้าวของจนหน่ำใจแล้ว ดิลลันก็จะขวัญผวาและยอมคืนเบ็ดตกปลาให้แก่เจ๊สกายลาร์สักที โดยที่เขาจะโยนเบ็ดออกมาให้ทางหน้าต่างของรถที่อยู่ด้านซ้ายมือ (ถ้าผู้เล่นยังไม่มีเบ็ดตกปลาติดมือเลย ก็ให้หยิบไปด้วยค่ะ เพราะต่อจากนี้ต้องใช้นะ) เมื่อจัดการธุระเสร็จแล้วก็ให้ไปคุยกับสกายลาร์ได้เลยค่ะ

เธอจะบ่นว่าการทะเลาะกันกับแฟนเมื่อกี้นี้ทำให้เจ๊แกเครียดมาก เลยต้องหาวิธีการคลายเครียดด้วยการออกไปตกปลาซะหน่อย ก็ให้เดินตามเจ๊แกไปจนถึงริมทะเลสาบ เมื่อมาถึงตรงนี้เจ๊แกก็จะชวนผู้เล่นให้ตกปลาด้วย และก็จะมีจุดมุ่งหมายของเควสอันใหม่ขึ้นมา ว่าให้ทำการจับปลา Trout (ปลาเทราท์) ชนิดไหนก็ได้ให้ครบ 3 ตัว ไม่ว่าจะเป็น Rainbow trout , Bull Trout อะไรพวกนี้จะรวมกันได้หมค่ะ และเมื่อตกได้ครบแล้วก็ให้กลับไปคุยกับเจ๊สกายลาร์เพื่อจบเควส และรับเควสต่อไปที่มีชื่อว่า Gone Fishin ได้เลยค่ะ


เควส Gone Fishin

เควสนี้เป็นเควสต่อเนื่องมาจากเควสถล่มบ้านแฟนเควสที่แล้วของเจีสกายลาร์เลยค่ะ เมื่อผู้เล่นจบเควสก่อนหน้าไปแล้ว ก็ให้คุยกับเจ๊แกที่ยืนตกปลาอยู่ที่เดิมอีกรอบได้เลย (ถ้ากลับมาแล้วเจ๊ไม่อยู่ เจ๊แกอาจจะไปอยู่ที่ท่าเรือทางตอนเหนือใกล้ๆกันแทนค่ะ) เควสนี้จะไม่ค่อยมีเนื้อหาอะไรมาก เพราะเป้าหมายของเควสก็ตามชื่อเลย คือการออกไปตกปลาตามที่ต่างๆแล้วก็มาส่งเควสกับเจ๊แก คราวนี้เควสที่ได้ก็จะมีจุดหมายเป็นปลาที่ต้องตกกันไป 3 แบบเลยค่ะ ทั้งหมดก็มีตามนี้ค่ะ

- Catch 1 Bass (ปลาชนิดนี้จะหาตกได้ที่ Faith's Region)
ปลา Bass จะหาตกได้ง่ายในเขตของ Faith ซึ่งสถานที่ๆเราแนะนำก็คือบึงที่อยู่ทางตอนเหนือของ Moonflower Trailer Park ลานจอดรถบ้านที่ผู้เล่นได้เจอกับ Sharky เลยค่ะ

- Catch 1 Sturgeon (ปลาชนิดนี้จะหาตกได้ที่ John's Region)
ปลา Sturgeon จะเจอได้ในเฉพาะในเขตของ John ซึ่งสถานที่ๆเราแนะนำก็คือริมแม่น้ำที่อยู่ทางตอนใต้ของ Lamb of God Church โบสถ์ที่ผู้เล่นได้เจอกับ Grace เลยค่ะ

- Catch 1 Salmon (ปลาชนิดนี้จะหาตกได้ที่ Jacob's Region)
ปลา Salmon จะเจอได้ง่ายในเขตของ Jacob ซึ่งสถานที่ๆเราแนะนำก็คือริมแม่น้ำที่อยู่ทางตอนเหนือของ F.A.N.G. Center เลยค่ะ

ถ้าผู้เล่นสุ่มได้ปลาชนิดไหน ก็ไปตามล่าในเขตนั้นๆที่เราเขียนให้ไว้ด้านบนได้เลยค่ะ อาจจะต้องใช้วิธีการเปิดแผนที่ซูมหาจุดตกปลาดู หรือไม่ก็ถ้ายังไม่ได้เปิดแผนที่เลย ก็อาจจะต้องลงทุนซื้อเจ็ตสกีสักลำและขับล่องแม่น้ำไปเลยค่ะ เรารับรองว่าท่านจะเจอจุดที่มีปลาที่ต้องตกอยู่ให้เจอชัวร์ และเมื่อตกปลาตามที่เควสต้องการได้แล้ว เจ๊สกายลาร์ก็จะโทรมาหาผู้เล่นทางวิทยุ และเธอจะบอกว่าในตอนนี้ที่ได้เห็นฝีมือการตกปลาของตัวเอก เธอก็พร้อมที่จะรับมือกับ The Admiral ปลาในตำนานร่วมกับผู้เล่นแล้ว และเมื่อคุยจบ เจ๊แกก็จะจบเควส Gone Fishin นี้ให้ด้วยค่ะ



เควส The Admiral

เควสตกปลาอันนี้เป็นเควสสุดท้ายแล้ว และก็หินสมกับที่เป็นเควสสุดท้ายถ้าหากว่าผู้เล่นยังเตรียมตัวมาไม่พร้อมค่ะ และถ้าให้ดีท่านก็ควรอัพสกิลที่มีชื่อว่า King Fisher มาก่อนเลย (สกิลมันจะช่วยทำให้จับปลาได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้ใช้เหยื่อตกปลาชนิดต่างๆช่วยในการจับปลาได้ง่ายขึ้นด้วย) เพราะมันจะมีส่วนช่วยในเควสนี้ได้ด้วย เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วก็ให้ไปคุยกับเจ๊สกายลาร์ที่รอผู้เล่นอยู่ที่ท่าเรือได้เลยค่ะ

เมื่อไปถึงยังท่าเรือที่สกายลาร์อยู่แล้ว ก็ให้ไปคุยกับเจ๊แกได้เลย ถึงก่อนหน้านี้เจ๊แกจะบอกว่าต้องการที่จะไปจับเจ้า The Admiral ที่เป็นปลาในตำนานพร้อมกับผู้เล่น แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้เธอไม่สามารถเดินทางไปกับผู้เล่นได้ซะแล้ว เพราะสกายลาร์นั้นเพิ่งได้รับบาดเจ็บจากการถูกพวกลัทธิหัวรุนแรงนั้นโจมตีใส่มา และไม่สามารถเดินทางไปไหนไกลๆหรือว่าไปตกปลาได้ตามปกติ ดังนั้นต่อจากนี้ในการจับเจ้า The Admiral ผู้เล่นก็จะต้องไปจับมันมาโดยที่ไม่มีเธอไปเป็นลูกมือค่ะ (ตูว่าแล้ว)

ต่อจากนี้ก็ให้ผู้เล่นเดินทางโดยเรือไปตามที่จุดที่ในแผนที่บอกเลยค่ะ พอไปถึงแล้วผู้เล่นจะยืนตกปลาบนเรือเลยก็ได้ แต่ของเราจะไปยืนบนเกาะแล้วค่อยตกแทนค่ะ เพราะช่วยกันเหนียวในตอนตกปลาแล้วหล่นลงน้ำด้วย ในตอนนี้ถ้าผู้เล่นมีเบ็ดของดี และมีสกิลวิชาการตกปลาอะไรก็งัดมาใช้ให้เต็มที่ได้เลย เพราะเจ้า The Admiral นี่ถือว่าดื้อมากๆ คือไม่ใช่ว่ามันติดเบ็ดยากนะคะ แต่มันดื้อตรงดึงมันขึ้นมาได้ยากนี่ล่ะ ต้องใช้การผ่อนเบ็ดและเย่อกับมันค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าผู้เล่นเตรียมตัวมาดี เราว่าไม่มีอะไรยากเกินไปแน่นอนค่ะ

เมื่อจับเจ้า The Admiral ได้แล้ว เจ๊สกายลาร์ก็จะโทรมาหาตัวเอกในทันที และให้ไปพบกับเจ๊แกเพื่อจบเควสและปลดล็อกเบ็ดขั้นที่ 3 หรือ Wonderboy Fishing Rod มาใช้ได้จากในร้านค้าได้เลยค่ะ


การปลดล็อกเบ็ดตกปลาขั้นที่ 4 : Old Betsy Rod

ถ้าท่านว่าเควสไล่ตกปลาของเจ๊สกายลาร์ว่าน่าเบื่อแล้ว เจออันนี้เข้าอาจจะมีการร้องกรี๊ดกันเกิดขึ้นค่ะ เพราะเงื่อนไขการปลดล็อกเบ็ดอันที่ 4 นี่ยาวนานและยุ่งยากกว่ามาก เพราะเงื่อนไขของมันเลยก็คือ "ต้องตกปลาทุกชนิดที่มีอยู่ใน Hope County ให้ได้ และปลานั้นต้องทำลายสถิติทั้งหมดที่มีในบันทึกด้วย" แค่ฟังเงื่อนไขก็คงร้องโอโห้กันแล้วใช่ไหมคะ แต่เควสนี้ก็เหมือนกับเควสที่แล้วเลยค่ะ ถ้าท่านเตรียมตัวมาดีพร้อม และพอมีประสบการณ์การตกปลาในเกมมาบ้าง เควสอันนี้ก็จะทำได้ไม่ยากเลยค่ะ

อันดับแรกผู้เล่นจะต้องรู้ก่อนว่า ปลาแต่ละชนิดที่ต้องตกและน้ำหนักตามสถิติดังเดิมของพวกมันนั้นบันทึกไว้อยู่ที่ไหน เพื่อที่ว่าจะเก้บข้อมูลของปลาที่ต้องตกได้ถูกต้อง อันนี้จะมีบอกในเกมเลยค่ะ แต่มันไม่บอกตรงๆ ผู้เล่นจะต้องสังเกตุเอาเอง ในสถานที่สำคัญๆจุดใหญ่ๆของแต่ละเขตมันจะมีบอร์ดกระดานอันหนึ่งที่มีรูปปลาแปะเอาไว้อยู่ นั่นแหละค่ะคือจุดที่บันทึกสถิติดังเดิมของปลาที่ผุ้เล่นจะต้องทำลายให้ได้เอาไว้ ซึ่งบอร์ดปลาแต่ละเขตนั้นก็จะอยู่ที่

เขต Holland Valley : บอร์ดปลาของเขตนี้จะอยู่ที่ Fall's End ภายในร้าน Spread Eagle bar ร้านเหล้าของ Mary โดยที่บอร์ดจะอยู่ทางด้านหลังร้าน ใกล้ๆกับจุดที่อีแพร็ตต์เก๊ (ตัวละครชายที่หน้าเหมือน Deputy Pratt) ยืนอยู่


Whitetail Mountains : บอร์ดปลาของเขตนี้จะอยู่ที่ Wolf's Den ใกล้ๆกับจุดที่มีร้านขายปืนตั้งอยู่


Henbane River : บอร์ดปลาของเขตนี้จะอยู่ที่ Hope County Jail บอร์ดจะติดอยู่ข้างทางเดินด้านขวา (ทางเดินที่ไปยังห้องขังหลัก)


เมื่อท่านได้ข้อมูลของปลาที่ต้องตกมาแล้ว ถ้าให้ดีต้องทำการถ่ายภาพหรือจดบันทึกพวกน้ำหนักและชนิดของปลาที่ต้องตกมาด้วยเลยก็ดีค่ะ เพราะจะได้จดจำและไล่ตามตกปลาได้ง่ายๆด้วย เพราะถ้าท่านจำไม่ได้อาจจะต้องตกซ้ำๆกันและอาจจะเสียเวลาในการเดินทางหรือค้นข้อมูลอีก และก่อนที่จะไล่ตกก็ควรอัพสกิล King Fisher และทำเควสของเจ๊สกายลาร์เพื่อปลดล็อกเบ็ดขั้นที่ 3 มาใช้เพื่อให้การตกปลาเป็นไปได้ง่ายขึ้นซะก่อนค่ะ

และอีกเทคนิคหนึ่งเลยที่หลายๆท่านอาจจะพลาดไป การตกปลาเพื่อให้ทำลายสถิติได้ง่ายขึ้น ท่านจะต้องตกในจุดที่เขียนว่า "ชื่อปลา [Hard]" ค่ะ เพราะในจุดนี้จะช่วยให้ได้ปลาที่มีขนาดใหญ่ได้ง่ายขึ้นมาก (ถ้าไปตกในจุดตกปลาปกติ มีโอกาสยากที่จะเจอปลาขนาดใหญ่ๆค่ะ) โดยอาจจะเปลี่ยนชนิดของเหยื่อตกปลาที่ใช้ด้วยเพื่อที่จะทำให้ตกปลาได้ง่ายขึ้น และอีกเทคนิคหนึ่งที่เราใช้เลยคือ หาเรือสักลำหนึ่งแล้วขับล่องแม่น้ำไล่ลงมาจากเขต Whitetail Mountains เลยค่ะ ท่านจะเจอเข้ากับจุดตกปลาเยอะมากกก (จุดไหนที่มีคนตกปลาอยู่นี่นั่นแหละค่ะ คือจุดตกปลา) ก็ให้ไล่ตกปลาไปทีละเขต ทีละชนิดเลน ถ้าตกปลาจนเบื่อหรือตกได้ยากจนไม่ทำลายสถิติสักที ท่านก็อาจจะไปไล่ตกในจุดอื่นๆก่อน หรือไปทำอย่างอื่นภายในเกมสลับเพื่อแก้เบื่อก่อน ถ้าหายเบื่อค่อยกลับมาตกใหม่ก็ได้ค่ะ

และเมื่อปลาชนิดไหนที่ตกจนทำลายสถิติได้แล้ว เกมจะไม่มีบอกนะคะ แต่ท่านต้องจำเอาว่าเกินสถิติรึยัง ถ้าปลาชนิดนั้นทำลายสถิติได้แล้ว ก็ให้ลองกลับมาดูที่บอร์ดปลาประจำเขตนั้นๆดูค่ะ ถ้าบนตัวปลาชนิดไหนมีป้ายรางวัลแปะทับอยู่ ปลาชนิดนั้นคือท่านตกทำลายสถิติได้แล้ว ก็ให้ไปตกปลาชนิดต่อไปได้เลยค่ะ และถ้าตกปลาได้ครบ ทำลายสถิติการตกปลาของ Hope County ได้แล้ว เบ็ดตกปลาขั้นที่ 4 หรือ Old Betsy Rod ก็จะปลดล็อกให้ท่านหยิบมาใช้จากในร้านค้าได้แบบฟรีๆเลยค่ะ

ความคิดเห็น

Recommend