FAR CRY 5 : ตีความการเป็นไปได้ของฉากจบแบบ Resist ในทฤษฎีต่างๆ


ตีความการเป็นไปได้ของฉากจบแบบ Resist ในทฤษฎีต่างๆ

มีสปอย : เนื้อเรื่องและฉากจบของเกม

อย่างที่หลายๆท่านได้ทราบและเล่นกันจนเจอไปแล้วนะคะ สำหรับความปวดตับระดับ 10 ริกเตอร์ของตัวเกม Far Cry 5 ที่ไม่ว่าจะจบแบบฉากไหนก็ทำตับแตก ถึงขนาดต้องเก็บไปคิดอยู่หลายวันเลยทีเดียว ยิงในฉากจบแบบ Resist นี่ไม่ต้องพูดถึง เพราะว่าเมืองนั้นได้เกิดเหตุการณ์นิวเคลียร์ถล่มเกิดขึ้น ตัวละครที่เป็นเมนหรือลูกรักของใครหลายๆคนนั้นต่างก็มีจุดจบที่ไม่สวยในฉากจบแบบนี้เอาซะเลย

แต่ว่าฉากจบแบบนี้มันจะเป็นไปได้อย่างนั้นหรือ พวกลัทธิเป็นภัยต่อประเทศจนรัฐบาลอเมริกาถึงขนาดต้องถล่มเมืองๆหนึ่งด้วยนิวเคลียร์เลยหรือ?

คราวนี้เราเลยจะมาอธิบายถึงความเป็นไปได้ว่า ฉากจบแบบ Resist หรือฉากจบแบบนิวเคลียร์ถล่ม Hope County นี่มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนกันค่ะ

อันดับแรก ตอนจบที่เกี่ยวข้องกับการระเบิดนิวเคลียร์ หรือฉากจบแบบ Resist นั้นได้ก่อให้เกิดการอภิปรายและพูดคุยกันอย่างมากในหมู่ผู้เล่นเกมนี้ว่า สงครามนิวเคลียร์นั้นเกิดขึ้นจริงๆหรือไม่ จนทำให้แบ่งเหตุผลได้เป็น 3 ข้อหลักๆตามนี้ค่ะ


ทฤษฎีที่ 1

----- การล่มสลายของเมืองนี้นั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และ Joseph Seed ก็พูดถูกตลอดเวลา เพราะในเกมนั้นจะมีวิทยุกระจายเสียงพูดเกี่ยวกับเรื่องวิกฤติระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา (แต่ทฤษฎีนี้ก็ยังมีข้อขัดแย้งในตัวของมันเองอยู่ค่ะ คือในเกมพวกวิทยุ , โทรศัพท์ , อินเตอร์เน็ต หรือพวกคลื่นกระจายเสียงที่จะใช้ติดต่ออกไปนอกเมืองนั้นได้ถูกพวกลัทธิทำการตัดสัญญาณออกไปหมดแล้ว จนทำให้บางคนเชื่อว่า ข้อความข่าวเรื่องปัญหาระหว่างประเทศนี้เป็นข่าวปลอมที่ถูกกระจายมาจากพวกลัทธิเอง)


ทฤษฎีที่ 2

----- การล่มสลายของเมืองนี้นั้นเป็นภาพหลอนของ Bliss (สารสีเขียวๆที่มีอยู่ทั่วไปในเกม) ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจของทฤษฎีนี้ก็คือ ในตอนที่เกมมีตัวเลือกขึ้นมาให้เลือกตอบว่าจะ Resist (ต่อต้าน) หรือ Walk Away (ยอมรามือ) ถ้าหากว่าผู้เล่นเลือกที่จะทำการต่อต้าน ผลที่ได้คือโจเซฟจะทำการคว่ำถังเขียวที่มีสารบลิสอยู่ข้างในให้กระจายลง ส่งผลให้บลิสไหลออกมาและทำปฏิกิริยากับผู้ที่สูดดมมันเข้าไปจนทำให้เกิดภาพหลอนได้ไปต่างๆนาๆ และอาจจะถึงขั้นทำให้เห็นภาพหลอนของการเกิดระเบิดนิวเคลียร์ขึ้นได้ ทั้งๆที่มันไม่ได้เกิดขึ้นจริงก็ได้ 

เพราะในฉากจบแบบ Walk Away ที่ตัวเอกยอมรามือไปแต่โดยดี ในฉากจบแบบนี้ โจเซฟไม่ได้คลั่งจนคว่ำถังบลิสที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดภาพหลอน และฉากจบแบบนี้ก็ไม่มีการระเบิดเกิดขึ้นแต่อย่างใดด้วย


ส่วนอีกข้อคิดที่ทำให้น่าคิดว่า ฉากจบแบบนิวเคลียร์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นจริงก็คือ Hurk ที่เป็นตัวเอกคู่บุญของซีรี่ย์ Far Cry มานานนั้น ในเนื้อเรื่อง Hurk's Redemption DLC ของ Far Cry 4 เขาระบุกับ Ajay Ghale ไว้อย่างชัดเจนว่าเขารู้จักกับ Jack Carver ตัวเอกของเกม Far Cry ภาคแรก ซึ่งตามเนื้อเรื่องของ Far Cry ภาคแรกนั้น ไทม์ไลน์ของเนื้อเรื่องถูกตั้งไว้ที่ปี ค.ศ. 2025 เป็นเวลากว่าอีกเจ็ดปีหลังจากที่เนื้อเรื่องใน Far Cry 5 ได้เกิดขึ้น ซึ่งก็อาจจะแบ่งย่อยออกมาได้อีกว่า

A). Hurk และ Jack อยู่ในจักรวาลของเกม Far Cry อันเดียวกัน

B). Hurk รู้จัก Jack ก่อนเกิดเหตุการณ์ใน Far Cry ภาคแรก

C). ถ้าพวกเขาอยู่ในจักรวาลเดียวกัน เนื้อเรื่องของ Far Cry ภาคแรกก็จะเกิดขึ้นหลังจากเนื้อเรื่องของ Far Cry 5 ไปแล้ว ก็อาจจะสรุปได้ว่า นิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นในเมือง Hope County นั้นไม่ได้เกิดขึ้นจริง เพราะตามฉากจบของเนื้อเรื่อง Far Cry 5 ในแบบ Resist นั้น Hurk ตายตอนจบนะคะ เพราะพี่แกดันมาอยู่ในฉากที่เห็นระเบิดลง และหนีไม่ทันด้วย

และยังมีเหตุผลอื่นๆที่สนับสนุความเป็นไปได้ของทฤษฎีที่ 2 (ระเบิดนิวเคลียร์คือภาพหลอน) ดังนี้ด้วยค่ะ

- ถ้าผู้เล่นเลือก Resist ในตอนจบ เมืองจะเกิดการระเบิดนิวเคลียร์ขึ้น เหตุการณ์ที่ตัวเอกและคนอื่นๆจะหลบหนีไปนั้นมันเป็นไปไม่ได้เลยในความเป็นจริง เพราะตัวเอกและทุกคนในรถจะตาบอดอย่างถาวรและได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงเนื่องจากเกิดการระเบิดของนิวเคลียร์ในพื้นที่ใกล้กว่า 0.5 ไมล์ (ความเร็วของเสียงในอากาศเป็น 1,125 ฟุต / วินาที) ยิ่งไม่ต้องพูดถึงพี่โจเซฟและชาวบ้านคนอื่นๆ ที่สามารถขับรถ และเดินตามท้องถนนในขณะที่แรงระเบิดจากนิวเคลียร์นั้นเริ่มเผาผลาญพวกเขาไปโดยไม่มีความทรมานกับผลกระทบของระเบิดเช่นเดียวกัน

- ตรงพื้นที่ของโบสถ์ที่ผู้เล่นต้องมาพบกับโจเซฟในตอนจบ พื้นที่ทางด้านซ้ายมือของโบสถ์จะเป็นพื้นที่ติดกับทะเลสาบ ซึ่งมันจะมีรั้วขนาดเล็กของลัทธิกั้นพื้นที่อยู่ แต่ในขณะที่เข้าฉากคัทซีนที่ผู้เล่นคว่ำโจเซฟลงได้ และเขากำลังคลานไปยังริมน้ำ ก็จะพบว่ารั้วได้หายไป และในฉากคัทซีนที่เกิดการระเบิดก็ไม่มีขอบรั้วขึ้นมากั้นด้วย ซึ่งตรงนี้ก็ตีความได้ว่า นี่อาจจะเป็นการออกแบบของตัวเกมเอง ที่ผู้พัฒนาอยากใส่มุมกล้องให้เห็นโดยที่เขาไม่อยากให้มีอะไรขึ้นมาบดบังการระเบิด เลยต้องตัดรั้วที่ต้องมีในคัทซีนออก หรืออีกกรณีหนึ่งก็คือ การที่รั้วหายไปนี่เป็นการสนับสนุนความคิดที่ว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลมาจากบลิส เพราะในบลิสนั้นผู้ที่หลงเข้าไปจะสามารถเห็นอะไรแปลกๆได้ตลอดเวลา เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในระหว่างการต่อสู้กับเจ๊ Faith


ทฤษฎีที่ 3

----- ระเบิดนิวเคลียร์เกิดขึ้นจริง แต่เป็นฝีมือของพวกลัทธิ และลัทธิก็ควบคุมให้ระเบิดนิวเคลียร์มีผลต่อเมือง Hope County เท่านั้น (ที่ว่าเป็นฝีมือของลัทธิก็คือ ในหนังสือ The Book of Joseph ตามข้อมูลของ John Seed น้องชายของโจเซฟ ถูกระบุเอาไว้ว่าเขาเป็นบุคคลที่มีปัญหาที่สามารถทำให้คนสารภาพความลับสกปรกของตัวเองให้กับเขาได้ โจเซฟผู้ที่เป็นผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ได้อ้างว่า "ประธานาธิบดีเองก็จะต้องมอบรหัสนิวเคลียร์ให้กับจอห์นโดยไม่เขาลังเลเลยล่ะ บางทีนี่อาจจะเป็นจุดจบของมนุษยชาติเลยก็ได้" แม้ว่าคำพูดนี้ของโจเซฟอาจจะเป็นแค่คำพังเพย แต่ก็อาจชี้ให้เห็นได้ว่า ในตอนจบของเกมที่เกิดการระเบิดของนิวเคลียร์เกิดขึ้น บางทีมันอาจจะถูกจุดเปิดการทำงานโดยตัวแทนของลัทธิเองก็ได้ อีกทั้งทิศทางที่เกิดการระเบิดขึ้นเอง ก็มาจากเขต Holland Valley ด้วย)

อันนี้ก็เป็นความคิดเห็นของเราที่มีต่อฉากจบแบบต่อต้านของภาคนี้ค่ะ ส่วนตัวเราเชื่อว่า ฉากจบแบบนิวเคลียร์นี่ไม่น่าจะเกิดขึ้นจริงนะ (แต่อาจจะเป็นฉากจบที่แท้จริงของภาคนี้) ยังไงตอนนี้เราก็รอข้อมูลของ DLC ที่กำลังจะออกนี้ด้วยค่ะ อยากจะหาข้อมูลเพิ่มเหมือนกันเผื่อจะมีเนื้อหาอะไรที่อิงถึงเกมภาคหลักมาบ้าง

ข้อมูลบางส่วนอาจจะไม่ตรงไปบ้างก็ขออภัยล่วงหน้าด้วยนะคะ ใครคิดเห็นอะไรยังไงก็มาคุยกันได้นะคะ 


ส่วนอันนี้แถมค่ะ : จะเกิดอะไรขึ้นถ้าผู้เล่นลงมือฆ่า Joseph Seed ในช่วงท้ายของเกม

เราเชื่อว่าพี่โจเซฟนี่เป็นตัวละครที่หลายๆคนหมั่นไส้พี่แกค่ะ เพราะเป็นตัวละครที่ถือว่าเป็นตัวร้าย แต่ตามเนื้อหาในภาคนี้พี่แกนั้นกลับไม่ได้รับการลงโทษอะไรจากผู้เล่นเลย ดังนั้นเราเลยสงสัยว่า ถ้าผู้เล่นลงมือทำร้ายโจเซฟนอกเนื้อเรื่องของเกมผลออกมามันจะเป็นยังไงกันหนอ?

คือในช่วงท้ายของการเล่นฉากจบแบบ Resist นั้น ช่วงที่ระเบิดนิวเคลียร์ลง ที่ผู้เล่นพร้อมกับสมาชิกปลัดทั้งสามคน และตัวของโจเซฟเองจะต้องนั่งรถหนีไปยังที่บังเกอร์ของลุงดัซท์ ในจังหวะที่นั่งรถอยู่ มันจะมีโอกาสช่วงหนึ่งที่ทำให้ผู้เล่นสามารถลงมือทำร้ายโจเซฟได้ค่ะ (คือการหันไปยิงใส่พี่แกตรงๆเลยนี่ล่ะ) เราหมั่นไส้มาตั้งแต่ในเนื้อเรื่องล่ะ เลยประเคนกระสุนให้พี่แกไปสักหน่อย

ผลออกมาคือ รถที่ตัวเอกนั่งอยู่จะเกิดการระเบิดขึ้นและส่งผลทำให้ตัวเอก (ทั้งโจเซฟและผองเพื้อน) ที่นั่งอยู่ในรถตายทันที

ใช่ค่ะ... ในช่วงของท้ายเกม ถ้าผู้เล่นไปทำให้โจเซฟแกตาย ไม่ว่าจะตั้งใจ หรืออาจจะขับรถพลาดไปทำสะเก็ดระเบิดโดนใส่โจเซฟจนพี่แกเดี้ยงคารถ ยังไงเกมก็จะบังคับให้ผู้เล่นตายตามโจเซฟไปอยู่ดีค่ะ เรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่แตะต้องไม่ได้เลย แตะปุ๊บตายทันที ก็ต้องกลับมาเล่นฉากขับรถใหม่อีกรอบ

สมฉายา "God will not let you take me" ของพี่แกจริงๆค่ะ

ความคิดเห็น

Recommend