FALLOUT 4 : ทริคเกี่ยวกับเหล่าคอมปาเนี่ยน

คอมปาเนี่ยนได้อะไรบ้างจากการที่ตัวละครของผู้เล่นนั้น Level up + กับเทคนิคการดูแลเอาใจคอมปาเนี่ยนให้เขาเก่งขึ้นนิดหน่อย

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราสงสัยมานานแล้ว เลยไปเล่นเก็บการทดลองในตัวเกมดูค่ะ และสิ่งต่อไปนี้คือสิ่งที่คอมปาเนี่ยนจะได้จากการที่ผู้เล่นเลเวลอัพค่ะ


1.ค่าเลือดที่เพิ่มขึ้น

ถ้าหากผู้เล่นสังเกตุดีๆ เลเวลของคอมปาเนี่ยนจะเพิ่มขึ้นเท่ากับเลเวลของตัวละครของผู้เล่นค่ะ โดยเลเวลของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุดเหมือนกัน (ยกเว้น Dogmeat ที่เลเวลตันที่ 100 และ Nick Valentine ที่เลเวลตันที่ 99) ถ้านับเอาตามค่าเลือดที่เพิ่มตามเลเวลของผู้เล่น ในการเลเวลอัพ 1 เลเวล ค่าเลือดจะเพิ่มขึ้น 8 หน่วย นั่นก้เท่ากับว่าค่าเลือดของคอมปาเนี่ยนจะเพิ่มขึ้นตามเลเวลของเขาที่เพิ่มขึ้นด้วยค่ะ

ถ้าใครพาคอมปาเนี่ยนไปเดินทางด้วยในช่วงที่เลเวลยังน้อย จะสังเกตุเห็นว่าคอมปาเนี่ยนนั้นอ่อนแอมาก โดนยิงทีสองทีก็ร่วงไปนั่งที่พื้นแล้ว แต่พอเขาเลเวลอัพขึ้นแล้วก็เริ่มถึกขึ้นแล้วค่ะ อย่างของเรานี่เลเวลคอมปาเนี่ยนพุ่งไปที่ 295 แล้ว โดน Mini Nuke เข้าไปก็ยังวิ่งปร๋อเลยค่ะ ไม่มีอาการขาหักหรือแขนหักให้เห็นด้วยนะ


2.พลังโจมตีที่เพิ่มขึ้น

อันนี้เป็นค่าที่เพิ่มขึ้นให้คอมปาเนี่ยนได้จากการที่ผู้เล่นอัพสกิลค่ะ โดยการจะเพิ่มพลังโจมตีให้เหล่าคอมปาเนี่ยนได้ ต้องอัพสกิลที่ชื่อว่า Inspirational ในหมวด Charisma ลำดับที่ 8 โดยสกิล Inspirational นี้จะมีทั้งหมด 3 เลเวล ที่สำคัญกับพลังโจมตีของคอมปาเนี่ยนเลยคือเลเวลระดับ 1 กับ 2 ค่ะ

เลเวลที่ 1 จะช่วยให้คอมปาเนี่ยนพลังโจมตีเพิ่มมากขึ้น และไม่สามารถทำร้ายผู้เล่นได้ (โจมตีโดนแต่ไม่ป็นดาเมจ) 

และเลเวลที่ 2 จะช่วยให้คอมปาเนี่ยนโจมตีแรงขึ้นอีก และผู้เล่นจะไม่โจมตีโดนคอมปาเนี่ยนเป็นดาเมจ (ถ้าอัพอันนี้แล้วเผลอไปโจมตีดดนคอมปาเนี่ยน ถ้าได้ยินเขายังร้องบาดเจ็บอยู่ก็ไม่ต้องตกใจนะคะ คือเขาร้องเฉยๆแต่เลือดไม่ได้ลดนะ)


อันนี้แถม : อันนี้คือวิธีดูแลเอาใจคอมปาเนี่ยนให้เขาเก่งขึ้น + เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เกี่ยวกับคอทปาเนี่ยนค่ะ

- เราสามารถเอาอาวุธจำพวกระเบิดปาไปติดตั้งให้คอมปาเนี่ยนที่มีรูปร่างเป็นคนถือได้ วิธีติดตั้งคือ กดแลกเปลี่ยนของกับคอมปาเนี่ยน > ให้เอาระเบิดที่เราต้องการให้เขาใช้ไปใส่ที่กระเป๋าของเขา > กดติดตั้งให้คอมปาเนี่ยนถือไว้ด้วย แค่นี้เขาก็จะขว้างปาระเบิดแบบสนุกมือแล้วค่ะ โดยระเบิดที่พวกเขาจะใช้ขว้างปาได้คือพวกระเบิดมือทั้งหมด เช่น ระเบิด Nuke , ระเบิดพลาสม่า (ยกเว้นพวกกับระเบิด อันนี้คอมปาเนี่ยนใช้ไม่ได้นะ)

แต่การติดตั้งระเบิดให้คอมปาเนี่ยนถือนี่จะมีข้อเสียค่อนข้างมาก คือเขามักจะปาระเบิดเบิ้ล 2 ลูก ทำให้เปลือง และที่สำคัญเลยคือชอบปาระเบิดปิดงานใส่ศพที่ตายแล้ว แรงระเบิดจะทำให้ศพกระเด็นกระจายจากจุดเดิมไปไกลมาก พอจะเข้าไปเก็บของจากศพบางทีนี่ศพกระเด็นหายไปเลยนะนั่น อันนี้ถือเป็นหนึ่งในข้อเสียร้ายแรงเลยค่ะ

- คอมปาเนี่ยนสามารถรักษาตัวเองด้วย Stimpak ได้ถ้าหากพวกเขาเลือดเหลือน้อย วิธีก็คือ กดแลกเปลี่ยนของกับคอมปาเนี่ยน > กดเอายา Stimpak จำนวนที่ต้องการไปใส่ในกระเป๋าของพวกเขา แค่นี้ในตอนที่คอมปาเนี่ยนโดนโจมตีหนักๆจนเลือดเหลือน้อย พวกเขาก็จะใช้ยาเองได้แล้วค่ะ แต่บางทีก็มีใช้ยาไม่ทันจนลงไปนั่งเหมือนกันนะ และคอมปาเนี่ยนจะไม่ใช้ยาเองถ้าหากพวกเขาแค่แขนหักหรือขาหัก ซึ่งอันนี้ผู้เล่นก็ต้องช่วยเหลือพวกเขาหน่อยล่ะ

- ในเรื่องของชุด Power Armor คอมปาเนี่ยนไม่สามารถที่จะใช้ Jet Pack ได้ เพราะตัวละครในเกมนี้ เหล่า NPC เขากระโดดกันไม่เป็น (การจะใช้ Jet Pack จำเป็นต้องกดปุ่มกระโดด 2 ครั้ง)

- พวกตัวยาบางชนิด รวมถึงยาเสพติด คอมปาเนี่ยนก็สามารถใช้เพิ่มพลังให้กับตัวพวกเขาเองได้ ซึ่งวิธีก็คือการเอายาที่ต้องการไปใส่ไว้ในกระเป๋าของคอมปาเนี่ยน พอเกิดการตีกันเดี๋ยวพวกเขาก็ใช้ยาเองค่ะ 
ซึ่งรายชื่อยาที่คอมปาเนี่ยนสามารถใช้ได้มีคร่าวๆดังนี้ : Durable Sludgepak (ยาชนิดใหม่ในภาค Far Harbor) , Fury , Med-X , Phycho , Phycho Jet , Phychotats

- จากข้อบน ตอมปาเนี่ยก็สามารถที่จะใช้ Stealth Boy และ Railroad Stealth Boy ได้เช่นกันค่ะ

- อย่าเอาปืนฉีดน้ำ Thirst Zapper ในภาค Nuka-World ไปยิงใส่คอมปาเนี่ยน ถึงแม้ว่ามันจะเป็นปืนฉีดน้ำที่ไม่มีพลังโจมตีอะไรเลย แต่แค่ยิงใส่คอมปาเนี่ยนเพียง 3-4 ที มันก็มากพอที่จะทำให้คอมปาเนี่ยนโกรธและไล่โจมตีผู้เล่นค่ะ (แต่แค่ชั่วคราวนะ)

- คอมปาเนี่ยนทุกคนไม่มีวันติดค่ารังศี Rads เพราะงั้นก็สามารถพาพวกเขาไปยัง Glowing Sea ได้โดยไม่ต้องสวมเครื่องป้อมกันอะไรก็ได้ (แต่เราไม่กล้าทำนะ ต้อนเล่นนี่ให้คอมปาเนี่ยนใส่ชุดนักบินอวกาศตลอด)

- ในเรื่องของชุด Power Armor พวกคอมปาเนี่ยนที่สวมหมวกอยู่แล้วในชุดปกติ ถ้าเป็นไปได้ผู้เล่นควรถอดหมวกเขาออกก่อนที่จะให้ใส่หมวกเกราะ Power Armor เพราะมันจะมีบั๊กอันหนึ่งที่ ถ้าใส่หมวกเกราะไปโดยที่ไม่ได้ถอดหมวกเดิมของเขาออก จะเกิดการบั๊กไซส์ของหัวไม่ฟิตกับตัวหมวก ตัวละครนั้นจะใส่หมวกเดิมไม่ได้อีกเลย (หน้าผากทะลุหมวกงี้)

- คอมปาเนี่ยนส่วนมากมันจะหวงเมืองและคนในเมืองที่ตัวเองเคยอยู่มาก่อน เช่น แม็คเครดี้หวงเมือง Goodneighbor , ไพเพอร์และนิคหวงในเมือง Diamond City , คูรี่หวง Vault 81
พยายามอย่าก่อเรื่องฆ่าคนหรือขโมยของให้คอมปาเนี่ยนเหล่านั้นเห็น เพราะจะทำให้เขาเกลียดในสิ่งที่ผู้เล่นทำ และมองผู้เล่นเป็นศัตรูเลยก็มี

- คอมปาเนี่ยนจะฆ่าไม่ตาย ถ้าพวกเขายังมีบทอยู่ แต่ถ้าหมดบทหรือเนื้อเรื่องเมื่อไหร่ก็สามารถฆ่าพวกเขาได้ทันที และศพไม่หายไปด้วย

- คอมปาเนี่ยนส่วนมากเลเวลจะขึ้นตามเลเวลของผู้เล่น ยกเว้นนิคที่จะเลเวลตันที่ 99 และน้องหมาด๊อกมีทตันที่เลเวล 100

- ส่วนตัวแล้วคิดว่า คอมปาเนี่ยนแต่ละคนจะโจมตีเก่งหรือแรงหรือไม่นั้นขึ้อยู่กับอาวุธที่เขาใช้ค่ะ อย่างเราจะไม่ให้คอมปาเนี่ยใช้อาวุธของพวกเขาเองเลย เพราะส่วนมากจะเป็นอาวุธเบสิกที่พลังโจมตีต่ำและโจมตีช้า และคอมปาเนี่ยนที่มีรูปร่างเป็นคนนั้นสามารถใช้อาวุธได้ทุกชนิด ซึ่งไม่จำเป็นต้องติดตั้งอาวุธใหม่ให้แก่เขาเป็นอาวุธที่เขาชำนาญเสมอไป ยกตัวอย่างที่เราเล่นอยู่ตอนนี้คือ ให้แม็คเครดี้ใช้ปืนพลาสม่าเป็นอาวุธ บางทีน้องแกนี่ยิงศัตรูตายซะก่อนที่เราจะทันได้ควักปืนอีกนะ (ฮา) หรือพาราดิน แดนท์ที่สามารถใช้ปืน .45 ได้ชำนาญและเก่งไม่แพ้ปืนเลเซอร์ที่เขาถนัดเลย


- จากการที่ลองเล่นจีบเพศเดียวกันมา ถ้าผู้เล่นนำตัวละครหญิงไปจีบคอมปาเนี่ยนหญิง บทที่คอมปาเนี่ยนพูดจะทำให้รู้ว่า ตัวละครหญิงของผู้เล่นจะเป็นสามี แต่ถ้าเล่นตัวละครชายแล้วไปจีบคอมปาเนี่ยนชาย บทที่คอมปาเนี่ยนพูดจะทำให้รู้ว่า ตัวละครชายของผู้เล่นจะเป็นเมีย

- คอมปาเนี่ยนสามารถใส่เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายได้ทุกชนิดเหมือนตัวละครของผู้เล่น และถึงจะจับคอมปาเนี่ยนให้เดินแก้ผ้าไป พวกเขาก็ไม่บ่นอะไรด้วย (แต่ถ้าตัวละครของผู้เล่นแก้ผ้าเมื่อไหร่โดนด่าเมื่อนั้น...)

- คอมปาเนี่ยนแทบทุกคนจะมีบทพูดเสริมเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆด้วย เช่น ที่ห้าง Fallon's department store ถ้าพาคอมปาเนี่ยนเข้าไปก็จะเจอพวกเขาวิจารณ์เกี่ยวกับบันไดเลื่อนหรืออเรื่องของลดราคาด้วย


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Recommend