FALLOUT 4 : ข้อมูลและประวัติของ Porter Gage


ข้อมูลและประวัติของ Porter Gage

มีสปอย : ข้อมูลของตัวละคร

Porter Gage (พอร์เตอร์ เกท) เป็นบุคคลที่ผู้เล่นสามาสรถชักชวนให้เขามาเป็นคู่หูร่วมเดินทางได้ ซึ่งเกทนั้นจะเป็นตัวละครใหม่ในภาค Fallout 4 : Nuka-World

ในชีวิตช่วงวัยเด็ก พอร์เตอร์ เกท เติบโตขึ้นมาในครอบครัวเล็กๆที่ทำงานเกษตรกรรมเป็นหลัก โดยมีพ่อแม่ของเขาเป็นผู้เลี้ยงดูเขาให้เติบโคตขึ้นมาเหมือนครอบครัวทั่วๆไป แต่แล้ววันหนึ่ง ครอบครัวของเกทกลับถูกรุกรานโดยกลุ่มไรเดอร์ และพ่อแม่ของเกทไม่อยากที่จะมีปัญหา พวกเขาเลยยอมให้พวกไรเดอร์ไถเอาในสิ่งที่ต้องการไปแต่โดยดี

จนกระทั่งถึงวันที่เกทอายุครบ 12 ปี ครบครัวของเกทถูกรุกรานโดยกลุ่มไรเดอร์เจ้าเดิมอีกครั้ง เกทจึงใช้โอกาสชุลมุนนี้ในการหนีออกจากบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงที่เขาจะเดินตามรอยเท้าพ่อแม่ของเขาเอง และกลายไปเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่คิดจะสู้หรือขัดขืนใดๆต่อผู้รุกรานเลย

ไม่กี่ปีต่อมา เกทใช้วิธีทำงานแทบทุกชนิดเพื่อแลกกับเงินและเอาชีวิตรอด ต่อมาเขาก็ทำงานเป็นมือปืนคุ้มกันให้แก่กองคาราวานของพ่อค้าเร่ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เกทยังคงเห็นชาวบ้านที่ไม่คิดจะสู้ยอมแพ้ให้แก่พวกไรเดอร์อยู่ดีจนชินตา และเขาก็ตระหนักได้ถึงบางสิ่งบางอย่างที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของพวกไรเดอร์ นั่นก็คือจริงๆแล้วเกทอย่างจะเป็นหนึ่งในพวกของไรเดอร์ ไม่นานนักหมู่บ้านที่เป็นค่ายพักของเกทถูกพวกไรเดอร์รุกรานอีกครั้ง เขาจึงใช้จังหวะนี้ขอเข้าฝ่ายเป็นพวกของไรเดอร์ได้ ในตอนที่เขามีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น

แก๊งไรเดอร์ที่เกทเข้าร่วมครั้งแรกนั้นถึงจะเป็นแก๊งที่มีขนาดเล็ก แต่ก็เป็นแก๊งที่มีจุดแข็งอยู่ที่ความเก่งกาจ แต่ทว่าสมาชิกในแก๊งกลับไม่ได้ใช้จุดแข็งนี้อย่างชาญฉลาดนัก อีกทั้งสมาชิกในกลุ่มก็มีแต่เด็กวัยรุ่นและยังมีแต่ความไร้เดียงสา เกทเลยพยายามที่จะแนะนำและปรับปรุงสมาชิกในกลุ่มให้ไปเป็นในทางที่ดีขึ้น จนในที่สุด เกทก็ได้รับการทาบทามจาก Connor (คอนเนอร์) หัวหน้าของกลุ่มไรเดอร์ของเขา คอนเนอร์ได้เรียกเกทด้วยชื่อใหม่ที่มีชื่อว่า "The Harvester" (ผู้เก็บเกี่ยว) เพราะว่าชื่อเกทนั้นดูบ้องแบ๊วน่ารักเกินไป

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม คอนเนอร์ก็กลับไปเรียกเกทว่าเกทเหมือนเดิมอยู่ดี อีกทั้งยังขอคำแนะนำและความคิดเห็นจากเกทว่า ควรจะวางแผนอะไรยังไงต่อไปดี อีกทั้งคอนเนอร์ยังบอกกับเกทอีกว่า เขาเชื่อถือในตัวเกทมากแค่ไหน

หลังจากที่ได้ร่วมทำงานกับคอนเนอร์มาเป็นเวลาแรมปี เกทและคอนเนอร์ตัดสินใจที่จะพยายามผูกมิตรกับกับแก๊งไรเดอร์แก๊งอื่นๆที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ด้วยการพบปะกันในพื้นที่ๆเป็นกลาง ไม่ไปในพื้นที่ของฝ่ายใครและไม่ให้ใครมาในพื้นที่ของตนเอง และเพื่อการไม่เป็นปัญหาเลยมีมติว่าจะส่งตัวแทนของแต่ละฝ่ายไปเจรจา ซึ่งแก๊งของคอนเนอร์นั้น เกทได้อาสาที่จะเป็นคนออกไปเจรจาต่อรองกับแก๊งไรเดอร์อีกฝ่ายพร้อมๆกับลุกมือฝีมือดีอีก 3 คน ซึ่งแน่นนอน ทุกคนในแก๊งเห็นด้วยที่จะส่งเกทให้ออกไปเป็นคนเจรจา

เมื่อถึงเวลานัดหมายที่ต้องมาเจรจาต่อรอง คนของแก๊งไรเดอร์อีกฝ่ายก็เดินทางมาถึง และบอกกับแก๊งของเกทว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการที่สุดคือการพักทำสัญญาสงบศึกกับแก๊งของเกท แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่คำพูดของแก๊งอีกฝ่ายนั้นสิ้นสุด กลับมีเสียงปืนและเสียงระเบิดดังขึ้นจนเกทเริ่มที่จะเกิดอาการใจเสีย เขาคิดว่ายังไงคอนนเอร์ก็ต้องมาช่วยเขาจากการถูกซุ่มโจมตีนี่ได้ทันเวลาแน่ๆ

แต่ไม่นานนัก เกทก็ได้เริ่มเข้าใจว่าเขาได้ถูกคอนนเอร์หลอกใช้และถูกส่งให้มาตาย และในความเป็นจริงแล้ว คอนเนอร์นั้นหวาดกลัวว่าสักวันเกทจะตลบหลังเขา เขาจึงได้วางแผนและส่งเกทออกมาให้เป็นเหยื่อล่อเพื่อดักซุ่มโจมตีทั้งตัวเกทและคนของแก๊งไรเดอร์แก๊งอื่น แต่สุดท้ายเกทก็หนีรอดออกมาจากการโดนดักซุ่มโจมตีได้ และตัดสินใจที่จะละทิ้งออกจากการเป็นสมาชิกของแก๊งไรเดอร์ของคอนเนอร์ในทันที

หลังจากที่รอดชีวิตมาได้จากการถูกตลบหลัง เกทได้คิดและวางแผนอยู่หลายรอบที่จะกลับไปหาแก๊งไรเดอร์ของคอนเนอร์เพื่อที่จะแก้แค้น แต่เขาก็รู้ดีอยู่ในใจว่าถ้าหากเขากลับไปแก้แค้นด้วยตัวคนเดียวนี่ก็ไม่ต่างอะไรจากการหาความตายมาให้ตัวเอง เกทเลยล้มเลิกที่จะแก้แค้น และตั้งหน้าตั้งตาที่จะมุ่งก้าวหน้าต่อไป ไม่กลับไปทำผิดพลาดเหมือนที่เคยทำหรือไว้ใจใครอีกต่อไป

เกทได้บอกกับตัวเอกว่า เขาได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของแก๊งอื่นๆมามากมายนักต่อนัก และก็ได้เห็นด้วยว่าแก๊งที่เขาเคยเข้าร่วมนั้นมันจะพังทลายและล่มสลายไปเพราะความคิดที่โง่เขลาของเหล่าสมาชิกในแก๊งนั้นทำตัวเอง


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับเกท

- ถ้าหากความสัมพันธ์ของเกทกับผู้เล่นเต็ม เขาจะให้สกิลที่มีชื่อว่า Lessons in Blood มา ซึ่งผลของสกิลนี้จะช่วยเพิ่มค่าประสบการณ์ XP + 5% ต่อการฆ่าศัตรูได้ 1 ศพ และเพิ่มพลังป้องกัน +10 Damage Resistance

- เกทเป็นตัวละครที่สามารถจีบโรแมนติกได้

- เกทเป็นตัวละครเดียวที่ผู้เล่นไม่สามรถส่งเขาไปประจำค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของได้เหมือนคอมปาเนี่ยนคนอื่นๆ ถ้าหากผู้เล่นสั่งให้เกทเลิกติดตามหรือสลับตัวคอมปาเนี่ยน เกมจะสั้งให้เกทเดินทางไปอยู่ที่ Fizztop Grille ที่ Nuka-world โดยอัติโนมัติแทนทันที แม้ว่าจะกดโรแมนติกกับเขาแล้วก็ตาม

- การฆ่าเกทตั้งแต่เริ่มเนื้อเรื่องในภาค Nuka-World ช่วงแรกๆ จะทำให้ผู้เล่นไม่สามารถได้รับเควส An Ambitious Plan ในทันที และจะทำให้ภาคนี้จบแบบไรเดอร์ไม่ได้เลย แต่จะทำให้ผู้เล่นได้รับเควส Open Season ที่เป็นเควสนำพาไปสู่ฉากจบแบบ Good Ending ได้ในทันทีโดยไม่ต้องรอเควสนี้จาก Preston Garvey หรือไปพบ Mackenzie Bridgeman เพื่อรับเควส

- จากข้อบน ตัวเกมนี้บนเวอร์ชั่น PC จะมีบั๊กอยู่อันหนึ่ง ถ้าหากผู้เล่นเป็นศัตรูกับแก๊งไรเดอร์ใน Nuka-World ก่อนที่จะทำเควส An Ambitious Plan เสร็จ เกทจะไม่กลายเป็นศัตรุกับผู้เล่น แต่จะกลายเป็นตัวละคร NPC ที่ยืนอยู่ที่ Fizztop Grille เฉยๆ และผู้เล่นก็จะไม่สามารถพูดคุย , ขอให้เขาร่วมเดินทาง หรือแลกเปลี่ยนของกับเขาได้อีกต่อไป

- ในฉากที่ Maxson พูดอภิปรายในฉากแรกที่ตัวเอกขึ้นไปบนเรือเหาะ the Prydwen เกทจะปฎิเสธที่จะเข้าไปในห้องประชุมและจะรออยู่ข้างนอกจนกว่าแม็กซันจะพูดจบ และหลังจากที่แม็กซันพูดจบแล้วเกทก็จะสามารถเข้ามาในเรือเหาะได้ตามปกติ เช่นเดียวกับ Strong

- ชุดเสื้อผ้ากับอาวุธปืน Handmade rifle ที่เป็นอาวุธดังเดิมของเกท ถึงเป็นของคู่ตัวของคอมปาเนี่ยนที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดแล้ว ทั้งชุดของเกทที่มีพลังป้องกันสูง และอาวุธปืน Handmade rifle ที่มีค่าสเตตัสของปืนที่สูงและดี

- การโจมตีสมาชิกของแก๊งไรเดอร์แก๊งต่างๆที่อยู่ใน Nuka-World จะทำให้เกทกลายเป็นศัตรูกับผู้เล่นทันที

- เกทเชื่อว่า แก๊งไรเดอร์ทั่วไปที่อยู่ใน the Commonwealth เป็นพวกโง่และอ่อนแอ

- หากผู้เล่นทำการฆ่า Overboss Colter โดยที่ไม่ได้ใช้ปืนฉีดน้ำ Thirst Zapper ในการโจมตีเลย เกทก็ยังจะพูดคุยกับผู้เล่นด้วยบทสนทนาเดิมที่ว่า ตัวเอกใช้ปืนฉีดน้ำยิงโจมตี Colter อยู่ดี

- บางทีเกทจะเรียก Mirelurks ว่า "Mudcrabs" ซึ่งนี่เป็น Easter Eggs เล็กๆน้อยๆที่อ้างอิงไปถึงสัตว์ที่เป็นปูทะเลในซีรี่ย์เกม The Elder Scrolls : Skyrim

- ภายใต้ที่ปิดตา ดวงตาของเกทยังคงปกติดี อาจจะเป็นผลมาจากข้อจำกัดของตัวเกมที่ไม่สามารถปรับให้ตัวละครตาเสียได้

- เหมือนกับ MacCready และ Old Longfellow ฟันของเกทนั้นผุกร่อนหมดแล้ว

- เกทเป็นคอมปาเนี่ยนเพียงคนเดียวที่ขายของให้กับผู้เล่นได้ด้วย โดยวิธีการซื้อของจากเขาให้พาเกทมาเป็นคู่หูก่อน จากนั้นให้กดคุยแล้วจะมีตัวเลือกที่จะสามารถซื้อของจากเขาได้ ซึ่งของที่เขาขายก็เหมือนกับร้านค้าทั่วไปที่ขายทั้งกระสุน , อาวุธและเครื่องแต่งกาย อีกทั้งยังมีกระสุนน้ำแข็ง Cryo cell ขายด้วย แต่ต้องระวังอย่างหนึ่ง คือของที่ผู้เล่นให้เขาไปถือไว้ใช้ในกรณีเดินทาง เขาก็จะเอาออกมาเป็นของขายด้วยเช่นเดียวกัน

- เกทเป็นตัวละครที่พิเศษในเรื่องของความสัมพันธ์ด้านโรแมนติก ในฉากที่ความสัมพันธ์ของผู้เล่นกับเกทนั้นเต็ม หากผู้เล่นเลือกที่จะตอบเกทไปว่าคิดแบบ "Best Friends" หรือ "Thank you" เกทก็จะคิดกับตัวเอกเป็นเพื่อนไปตลอดทั้งเกม และไม่มีการถามความสัมพันธ์ซ้ำ ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นไม่สามารถเลือกตอบตัวเลือก "Romance" ในทีหลังได้อีก

- เกทไม่ได้เข้าข้างฝ่ายหลักฝ่ายใดใน the Commonwealth เลย

+ เขาดูออกว่าฝ่าย Institute นั้นทำตัวที่จะเป็นพระเจ้า และใช้คนที่อาศัยอยู่ใน the Commonwealth ให้กลายเป็นหนูทดลองที่อยู่ในห้องแล๊ปขนาดใหญ่

+ เกทคิดว่าพวก Railroad เป็นคนทำให้การมีตัวตนของ Institute แพร่กระจายไปทั่ว เพราะพวกนี้เป็นคนปลดปล่อยซินท์ให้กระจายไปทั่ว the Commonwealth

+ อีกทั้งยังมีความคิดเห็นว่าพวก Brotherhood of Steel ก็เป็นแก๊งโจรแก๊งหนึ่งที่บุกเข้ามาใน the Commonwealth แต่มาบุกในด้านที่ถูกต้องตามสิทธิและเป็นทางการ

+ และสุดท้าย เกทมองว่าพวก Minutemen เป็นพวกที่น่ารำคาญที่สุด

ความคิดเห็น

Recommend