FALLOUT 4 : ข้อมูลและวิธีการสร้าง Supply line


ข้อมูลและวิธีการสร้าง Supply line

ในตัวเกมของ Fallout 4 ผู้เล่นสามารถสร้างสายขนส่งเสบียงและวัตถุดิบในการสร้างค่ายหรือ Supply lines ได้ระหว่างค่าย 2 แห่งหรือมากกว่านั้น เพื่อเป็นการแชร์เสบียงและวัตถุดิบต่างๆให้ค่ายที่โยงด้วยกันนั้นใช้ของร่วมกันได้


สิ่งที่จำเป็นต้องมีในการสร้าง Supply line

- ค่าย Settlements ที่ผู่เล่นเป็นเจ้าของแล้ว ต้องมีมากกว่า 2 แห่งขึ้นไป

- Settler หรือ Companions ที่ว่างงานอยู่ หรือหุ่นยนต์จากภาค Autometron ที่ว่างงานก็ได้ จำนวน 1 คน

- ผู้เล่นจำเป็นต้องอัพสกิล Local Leader perk ระดับที่ 1 มาแล้ว (สกิล Local Leader นี้อยู่ในสาย Charisma ระดับที่ 6)

- และที่สำคัญคือ Settlements ทั้ง 2 แห่งนั้นจะต้องไม่มีการโยง Supply line ด้วยกันอยู่แล้ว ถ้าโยงแล้วจะโยงซ้ำไม่ได้เด้อ


ประโยชน์ที่ได้รับของการสร้าง Supply line

การโยง Supply line ระหว่างค่าย 2 แห่งขึ้นไปจะทำให้ผู้เล่นได้ผลประโยชน์ดังต่อไปนี้

- เมื่อผู้เล่นทำการสร้างของสำหรับการอยู่อาศัยด้วย Workshop หรือทำการสร้างชิ้นส่วนของอาวุธและเครื่องแต่งกาย หรือการสร้างอาหารและยาชนิดต่างๆที่เครื่อง Crafting station ที่ตั้งอยู่ภายในค่ายที่ทำการโยง Supply line เอาไว้แล้ว ก็จะสามารถใช้วัตถุดิบชนิดต่างๆที่อยู่ใน Workshop เช่น Junk , Aid และ Miscellaneous ให้มาใช้ร่วมค่ายกันได้ทันที

- แต่ทว่าพวกอาวุธและชุดเกราะหรือเครื่องแต่งกายชนิดต่างๆที่ถูกใส่ไว้ใน Workshop จะไม่ถูกโยงมาด้วย จะถูกใส่เก็บไว้ใน Workshop ที่ค่ายไหน ผู้เล่นก็สามารถจะไปหยิบมาใช้ได้จากที่ค่ายนั้นเท่านั้น รวมถึงพวก MOD อาวุธและเครื่องแต่งกายก็จะไม่ถูกโยงมาเช่นกัน

- อาหารและน้ำที่เป็นส่วนที่เหลือจากการหักในส่วนที่จำเป็นต้องใช้ในค่ายไปแล้ว และถูกชาวบ้านใส่เก็บไว้ให้ใน Workshop พวกอาหารและน้ำส่วนเหลือพวกนี้จะสามารถโยงให้ค่ายที่มี Supply line ใช้ร่วมกันได้ แต่จุดที่ต้องระวังคือ ถ้าค่ายที่ถูกโยงค่ายใดค่ายหนึ่งเกิดขาดแคลนอาหารและน้ำขึ้นมา ค่ายที่ขาดแคลนนั้นจะไปดึงอาหารของค่ายอื่นมาใช้ ซึ่งถ้าผู้เล่นสร้างอาหารและน้ำตามค่ายต่างๆไว้พอดีกับจำนวนคน ไม่ค่อยเหลือส่วนต่างเท่าไหร่ ตรงนี้ก็อาจจะทำให้ค่ายอื่นๆขาดแคลนอาาหารและน้ำไปด้วย และอาจจะทำให้ค่าความสุขในค่ายลดลงเลยก็ได้

- Provisioners หรือผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียง ระหว่างการเดินทางพวกเขาสามารถพบเจอและถูกศัตรูดักโจมตีได้เช่นกัน ซึ่งผู้เล่นสามารถที่จะติดตั้งอาวุธและเครื่องป้องกันดีๆให้แก่เขา เพื่อให้เขาสามารถเดินทางขนส่งของได้แบบปลอดภัยมากยิ่งขึ้นก็ได้

- อาจจะฟังดูตลก แต่ผู้เล่นสามารถสร้าง Supply line เพื่อโยงวัตถุดิบระหว่างค่ายที่อยู่ในเขต The Commonwealth กับค่ายที่ตั้งอยู่ในเขตของ The Island เกาะที่เป็นพื้นที่ของภาค Far Harbor ได้


วิธีสร้าง Supply line

เพื่อที่จะสร้าง Supply line ให้ผู้เล่นกดเข้า Workshop ในค่าย Settlements ค่ายใดก็ได้ที่ท่านต้องการจะโยง > จากนั้นให้จิ้มไฮไลต์ไปที่คนที่ต้องการจะจับเขามาใช้แรงงานขนส่ง > แล้วกดปุ่ม [Q] สำหรับตัวเกมบนเวอร์ชั่น PC หรือกดปุ่ม [RB] สำหรับตัวเกมบนเวอร์ชั่น XBOX หรือกดปุ่ม [R1] สำหรับตัวเกมบนเวอร์ชั่น PS4 > จากนั้นจะมีรายชื่อค่ายขึ้นมาให้ผู้เล่นเลือกว่าต้องการจะโยง Workshop ของค่ายที่ยืนอยู่นี้เข้ากับค่ายไหน > เลือกค่ายที่ต้องการได้แล้วก็ให้กดตอบตกลงโลดเลยค่ะ

เมื่อตกลงสร้าง Supply line ได้แล้ว บุคคลที่ผู้เล่นเลือกให้ทำหน้าที่ขนส่งของเขาจะกลายเป็น Provisioner หรือผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงและเริ่มทำงานของตัวเองในทันที ซึ่งขั่นตอนการทำงานของเขา เขาจะเดินทางไปมาระหว่างค่ายที่ผู้เล่นเลือกที่จะโยง Supply line เข้าด้วยกัน (และมักจะเดินนำหน้าน้องวัวแบกของ Pack-brahmin ด้วย)

ส่วนวิธีการยกเลิกในการทำ Supply line ก็ให้ผู้เล่นสั่งงานใหม่ให้แก่ Provisioner ด้วยงานอื่นๆที่มีอยู่ในค่าย เช่น การไปเป็นปลูกผัก , ไปเป็นคนป้องกันค่าย คือให้คนขนส่งเสบียงเขาไปทำงานอย่างอื่นแทน เพียงแค่นี้การโยง Supply line และการใช้อุปกรณ์และวัตถุดิบร่วมกันของค่ายก็จะถูกยกเลิกแล้วค่ะ


หมายเหตุ 

- ผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงจะเดินทางไปกลับระหว่างค่ายเองโดยอัตโนมัติ ดังนั้นจึงเป็นเพื่องยากที่ผู้เล่นจะสั่งงานให้เขาไปทำงานอย่างอื่นที่อยู่ในค่ายแทนการขนส่งของ เพราะคนขนส่งของมักจะเดินมาเฉียดแค่ริมๆเขตของค่ายแล้วก็จะวกเดินกลับไปเลย วิธีที่ง่ายที่สุดคือ ให้ผู้เล่นสังเกตมองดูว่าคนส่งของเขาเดินมาสิ้นสุดที่ริมเขตค่ายตรงไหน จากนั้นให้เข้า Workshop ค้างเอาไว้แล้วไปดักรอตรงจุดที่คนขนส่งของจะเดินทางมา เมื่อเขาเดินทางมาถึงให้ผู้เล่นจิ้มที่ตัวเขาให้ทันเพื่อสั่งงานอื่นให้เขาทำได้เลย

- ผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงจะยังคงนับเป็นสมาชิกในค่ายที่เขาเคยอาศัยอยู่อยู่เช่นเดิม และเขายังคงต้องการอาหารและน้ำเหมือนกับผู้อาศัยทั่วๆไป แม้ว่าคนขนส่งของนั้นจะแทบไม่ได้พักอยู่ในค่ายเลยก็ตาม

- อีกทั้งผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงจะยังมีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครอื่นๆที่เขาเจอระหว่างการเดินทาง เช่นต่อต่อสู้กับพวกศัตรูชนิดต่างๆ ดังนั้นการให้พวกเขาได้สวมใส่เครื่องป้องกันและมีอาวุธติดตั้งใช้ที่เหมาะสม เพื่อให้พวกเขาสามารถปกป้องตัวเองได้ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีอีกหนทางหนึ่ง

- เช่นดียวกับ Companions ผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงจะไม่ตายถ้าหากว่าถูกตัวละครอื่นๆหรือพวกศัตรูโจมตีใส่ ถ้าหากว่าผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงได้รับความเสียหายและถูกโจมตีจนเลือดหมด เขาจะล้มลงไปนั่งกับพื้นเพื่อรอค่าเลือดฟื้น หลังจากนั้นก็อาจจะลุกมาต่อสู้กับศัตรูหือทำหน้าที่ขนส่งเสบียงต่อไป สิ่งเดียวที่ทำให้ผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงสามารถตายได้นั้น คือการที่เขาได้รับผลการโจมตีที่มาจากตัวของผู้เล่นเอง

- วิธีในการแลกเปลี่ยนสิ่งของๆผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงกับตัวของผู้เล่นจะยังคงเป็นแบบเดิม คือให้เข้าไปคุยกับเขาและเลือกหัวข้อแลกเปลี่ยนสิ่งของกับเขาได้เลย

- ในการสร้าง Supply line ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องมีหรือใช้งาน Brahmin ที่อาศัยอยู่ในค่าย เพราะเดียวผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงเขาจะไปหาวัวมาใช้เอง และถ้าผู้เล่นยกเลิกการสร้าง Supply line น้องวัวที่ทำหน้าที่ขนส่งของก็จะหายไปด้วย

- ถ้าผู้เล่นเลือกที่จะสร้างโครงสร้างของ Supply line ให้เป็นแบบนี้ คือจากค่าย A → B และ B → C และ C → D ดังนั้นค่าย A , C และ D ก็จะยังใช้ทรัพยากรร่วมกันกับค่ายอื่นๆได้ ถึงแม้ว่าค่ายแต่ละค่ายจะไม่ได้เชื่อมต่อกันโดยตรง แต่ค่ายพวกนี้ก็จะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายเดียวกันอยู่ดี

ความคิดเห็น

Recommend