FALLOUT 3 : ข้อมูลและประวัติของ Lone Wanderer


ข้อมูลและประวัติของ Lone Wanderer (ตัวเอกจาก Fallout 3)

มีสปอย : เนื้อเรื่องและข้อมูลของตัวละคร

Lone Wanderer เป็นตัวละครของผู้เล่น และยังเป็นตัวละครหลักที่ดำเนินเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นใน Fallout 3

Lone Wanderer (ซึ่งต่อไปนี้เราจะขอเรียกว่าตัวเอกแทนนะคะ) เกิดในวันที่ 13 กรกฎาคม ปี ค.ศ. 2258 เขาเป็นลูกของ James (เจมส์) และ Catherine (แคทเธอรีน) ซึ่งสถานที่ที่ตัวเอกนั้นได้ถือกำเนิดขึ้นมาคือที่ Jefferson Memorial ในตอนที่พ่อและแม่ของเขากำลังวิจัยและทำโครงการผลิตน้ำสะอาดอยู่ แต่เมื่อแคทเธอรีนได้คลอดให้กำเนิดตัวเอกได้ไม่นานนัก เธอก็ได้เสียชีวิตลง เนื่องจากสภาวะหัวใจหยุดเต้นอย่างไม่ทราบสาเหตุ หลังจากที่เขาได้ลูกน้อยมา แต่ต้องเสียภรรยาของเขาไปแทน เจมส์ได้หยุดระงับและพักการวิจัยทิ้งไว้ชั่วคราว และเดินทางไปยัง Vault 101 ผ่านทางเมือง Megaton ด้วยความช่วยเหลือของ Star Paladin Cross

และเมื่อเดินทางไปถึงยัง Vault 101 ทั้งเจมส์และตัวเอกก็ได้รับอนุญาตให้เข้าไปใน Vault ได้ แม้ว่าจะมีบุคคลภายนอกคนอื่นอีกหลายคน ที่ถูกชาว Vault ปฏิเสธ และถูกปล่อยทิ้งไว้ให้ตายโดยที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือ ส่วนเหตุผลที่ทั้งเจมส์และตัวเอกได้รับอนุญาต กลับไม่ถูกระบุไว้ว่าเป็นเพราะอะไร

แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ตัวเอกและพ่อของเขานั้นไม่ใช่ชาว Vault 101 แท้ๆ ก็ได้ถูกบุคคลที่รู้ในเรื่องนี้เก็บไว้เป็นความลับอย่างดี เพื่อที่จะปกป้องเด็กจากโลกภายนอก และเพื่อรักษาข้ออ้างของสมาชิก Vault-Tec Corporation ให้อยู่ในกรอบการทดลองทางสังคมที่ยังคงดำเนินอยู่ใน Vault 101 อยู่


สองร้อยปีต่อมาหลังจากที่เกิดเหตุการณ์สงครามโลกที่ยิ่งใหญ่ ตัวเอกก็ได้พักอาศัยอยู่ใน Vault 101 ด้วยชีวิตที่สงบสุข จนเขาเติบโตและมีอายุราวๆ 19 ปี ในปี ค.ศ. 2277 อยู่มาวันหนึ่ง เจมส์ พ่อของตัวเอกก็ได้หายตัวและออกจาก Vault 101 ไปโดยที่ไม่ได้กล่าวคำอธิบายใดๆให้แก่ตัวเอกเลย และด้วยความช่วยเหลือของ Amata Almodovar (อมาตา ออลโมโดวาร์) ตัวเอกก็สามารถหลบหนีออกจาก Vault 101 และออกไปยังโลกภายนอกเพื่อตามหาพ่อของเขาที่ในขณะนี้น่าจะเดินทางอยู่ในพื้นที่ไหนสักที่ของซากปรักหักพังในกรุง Washington D.C

ในขณะที่ตัวเอกได้เดินทางไปตามหาพ่อของตัวเอง และค้นหาเบาะแสที่จะทำให้เขาได้พบกับเจมส์นั้น ตัวเอกก็ได้ช่วยเหลือเมือง Megaton เอาไว้ด้วยการทำลายระเบิดปรมานูพลังนิวเคลียร์ขนาดยักษ์ที่อยู่ในใจกลางเมือง และได้ช่วยรวบรวมข้อมูลในเรื่องต่างๆของโลกภายนอกมาให้แก่ Moira Brown (มอยร่า บราวน์) เพื่อให้เธอนั้นมาใช้ในการเขียนหนังสือที่มีชื่อว่า Wasteland Survival Guide รวมไปถึงตัวเอกก็ยังมีส่วนในเรื่องราวอื่นๆอีกมากมาย ในข่าวลือที่แพร่กระจายไปทั่ว Capital Wasteland ด้วย

และหลังจากที่ตัวเอกได้พบกับเจมส์อีกครั้ง โครงการผลิตน้ำสะอาดหรือ Project Purity ก็ได้ถูกกลับมาเปิดโปรเจ็คอีกครั้ง แต่ในขณะที่ดำเนินโครงการไปได้ด้วยดีอยู่นั้น จู่ๆก็ได้เกิดเหตุการณ์ที่ผู้บัญชาการของฝ่าย Enclave นามว่า Augustus Autumn (ออกัสตัส ออทัม) ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวเพื่อหวังที่จะเข้ามาควบคุมโครงการผลิตน้ำสะอาดตามที่ตนต้องการ แต่เจมส์ไม่เต็มใจที่จะปล่อยให้โครงการนี้ตกไปอยู่ในน้ำมือของฝ่าย Enclave เขาจึงได้ทำการเสียสละชีวิตของตัวเอง โดยการเปิดระบบของห้องควบคุมให้เต็มไปด้วยสารรังสีระดับร้ายแรงในปริมาณที่มากๆเพื่อหวังที่จะฆ่าออทัมและทหารคนอื่นๆที่อยู่ในห้องควบคุมทั้งหมด แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าท้ายที่สุดแล้วการเสียสละของเจมส์นั้นคงจะไม่เป็นผล เพราะในเหตุการณ์ครั้งนั้น ออทัมก็สามารถเอาชีวิตรอดมาได้

หลังจากที่ต้องสูญเสียพ่อไป และหลบหนีออกมาจาก Jefferson Memorial ได้แล้ว ตัวเอกก็ได้ลี้ภัยไปอาศัยอยู่ใน The Citadel และได้รับความช่วยเหลือจากฝ่าย The Brotherhood of Steel ในการค้นหา G.E.C.K. ที่อยู่ใน Vault 87 เพื่อฟื้นฟูโครงการผลิตน้ำสะอาด และหลังจากที่ตัวเอกได้ค้นหา G.E.C.K. จนเจอ และกำลังจะนำมันกลับมาให้แก่ฝ่าย BOS ตัวเอกก็ได้ถูกลอบโจมตีและถูกจับกุมโดยออทัม ที่เขานั้นเอาชีวิตรอดมาจากการเสียสละของเจมส์ได้ และตัวเอกก็ได้ถูกพาไปยังที่ Raven Rock สถานที่ๆเป็นฐานทัพของฝ่าย Enclave เพื่อเค้นความลับ

และในที่นั้น John Henry Eden (จอห์น เฮนรี อีเดน) ปัญญาประดิษฐ์ที่เป็นหัวหน้าของฝ่าย Enclave ได้เสนอข้อเสนอหนึ่งให้ตัวเอกได้ทำ นั่นก็คือการเอาเชื่อไวรัส FEV ที่ถูกดัดแปลงแล้วไปใส่ในโครงการผลิตน้ำสะอาด ซึ่งมันจะทำให้เป็นพิษกับใครก็ตามที่ได้ดื่มน้ำที่มาจากโครงการนี้ แน่นอนว่าตัวเอกได้ปฎิเสธที่จะไม่ทำ เขาจึงได้หลบหนีออกมาจากเกาะ Raven Rock และเดินทางกลับไปยัง Citadel


และหลังจากที่ตัวเอกได้หยุดยั้งออทัมที่พยายามจะยึดครองโครงการน้ำสะอาดอีกครั้งไว้ได้ ทั้งตัวเอกและ Sentinel Lyons ก็กำลังเผชิญกับสภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะห้องควบคุมของโครงงานน้ำสะอาดนั้นเต็มไปด้วยสารรังสีในระดับร้ายแรง แต่ในที่สุดตัวเอกก็ยอมเสียละตัวเอง เขาเข้าไปเปิดเครื่องควบคุมเพื่อดำเนินโครงการน้ำสะอาดต่อ ซึ่งในการตัดสินใจครั้งนี้ ก็ได้ก่อให้เกิดขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแก่ทุกคน เพราะน้ำสะอาดได้ถูกผลิตขึ้นในโลกหลังสงครามนิวเคลียร์แห่งนี้แล้ว

หลังจากที่ตัวเอกได้หมดสติและคิดว่าตัวเองได้ตายไปแล้วนั้น อีกสองสัปดาห์ต่อมาเขาก็ได้ตื่นขึ้นในห้องพยาบาลที่อยู่ใน Citadel ตัวเอกจึงได้ตัดสินใจที่จะเข้าร่วมกับกลุ่ม Brotherhood ด้วยยศระดับ Knight ที่ได้รับมา และในภารกิจแรกที่ตัวเอกได้รับมอบหมายก็คือการแจกจ่ายน้ำสะอาด และการไปตามล่าคนของฝ่าย Enclave ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ และในเหตุการณ์หลังจาก Fallout 3 ในภาคหลัก ตัวเอกก็ได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น The Pitt , Point Lookout และ Mothership Zeta อีกทั้งยังมีส่วนร่วมใน The Anchorage Reclamation ที่เป็นเนื้อเรื่องของฝ่าย The Brotherhood of Steel Outcasts ด้วยเช่นกัน

จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2297 ตัวเอกก็ได้หายสาบสูญไปจากเขต The Capital Wasteland โดยที่ไม่มีใครรู้ชะตากรรมของเขา ซึ่งพลเมืองส่วนใหญ่ของเขต Capital Wasteland ก็ได้เล่าขานเรื่องราวที่ตัวเอกเคยทำไว้ในอดีตไปทั่ว และการกระทำของตัวเอกก็ได้กลายไปเป็นตำนานท้องถิ่นไป แต่ทว่าเรื่องที่เล่าขานกันมากลับทำให้เรื่องเพศของตัวเอกไม่ได้ถูกระบุไปด้วย เหล่าผู้คนที่เล่าเรื่องนี้กันแบบปากต่อปากจึงไม่อาจทราบได้ว่า แท้จริงแล้วตัวเอกนั้นเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงกันแน่ เพราะเอกสารส่วนใหญ่ที่ใช้บันทึกในการกระทำของตัวเอกเอาไว้ ก็ไม่สามารถเอามาใช้ยืนยันได้เช่นกัน เพราะมันมีแต่ข้อมูลที่ขัดแย้งกันอยู่เต็มไปหมด และในวันที่ 10 กันยายนของปีเดียวกัน มอยร่าจึงได้ลงมือเขียนหนังสือที่เป็นชีวประวัติของตัวเอกเก็บเอาไว้ เพื่อให้เหล่าผู้คนในรุ่นต่อไปนั้นได้ทราบถึงข้อมูลของตัวเอกโดยทั่วกัน


หมายเหตุ

- The Lone Wanderer นั้นมีชื่อจริงๆว่า "Albert" ซึ่งชื่อนี้นั้นปรากฏให้เห็นในตัวอย่างของเกม Fallout 3 เป็นครั้งแรก ในส่วนของข้อมูลตรงนี้อาจจะเป็นการอ้างอิงถึง Albert Cole (อัลเบิร์ต โคล) บุคคลที่เป็นหนึ่งในตัวเอกชาย และเป็นตัวละครที่ผู้เล่นสามารถเลือกเขามาเป็นตัวเอกได้ในเกม Fallout ภาคแรก

- รูปลักษณ์ของตัวเอกที่ปรากฏในครั้งแรกนั้นจะเป็นชายผิวขาวที่มีผมสีน้ำตาล ซึ่งนี่เป็นรูปลักษณ์ที่เกมสร้างให้ในครั้งแรกในช่วงที่ผู้เล่นต้องสร้างตัวละครในช่วงเริ่มต้นของเกม

- ใน Afterword ของมอยร่า เธอได้พูดถึงเรื่องราวของตัวเอกในปี ค.ศ. 2297 ซึ่งเป็นเวลา 20 ปีหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ใน Fallout 3 และเป็นเวลา 10 ปีหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ใน Fallout 4 ถ้าพิจารณาจากบทสนทนาของเธอในตอนนี้ ผู้เล่นก็จะได้ทราบว่า แท้จริงแล้วตัวเอกนั้นเป็นผู้ชาย รวมถึงมอยร่าก็ได้เล่าเรื่องราวหลายๆอย่างที่ตัวเอกได้เคยกระทำเอาไว้ด้วย เช่นการถล่มเกาะ Raven Rock และการช่วยเหลือเมือง Megaton ให้รอดพ้นจากระเบิดปรมาณูเอาไว้ได้ นอกจากนี้เธอยังได้เล่าในเรื่องราวที่ต่างออกไปเพราะการกระทำของผู้เล่นด้วย เช่นถ้าตัวเอกเลือกที่จะฆ่า Lucas Simms ในตอนที่เขากำลังเจรจากับ Burke ลูกชายของ Lucas นามว่า Harden Simms ก็มักจะพูดตำหนิติเตียนถึงตัวเอกในขณะที่เขากำลังเมามายเป็นประจำ แม้ว่าเรื่องราวในครั้งนั้นจะผ่านไปนานถึง 20 ปีแล้วก็ตาม

- วันที่13 กรกฎาคม ในปี ค.ศ. 2258 เป็นวันเดือนปีเกิดของตัวเอก และวันที่ตัวเอกเกิดนั้นก็คือวันอังคาร
- ในระหว่างที่ตัวเอกมีอายุได้ 16 - 19 ปี ตัวเอกก็ได้เล่นกีฬาเบสบอล และได้ขึ้นเป็น MVP หรือผู้เล่นทรงคุณค่าของกีฬาเบสบอลใน Vault 101 ไป

- อาวุธชิ้นหนึ่งใน Fallout Shelter จะเป็นอาวุธปืน 10mm pistol ระดับ Legendary ที่ชื่อว่า Lone Wanderer อยู่ด้วย ซึ่งนี่จะเป็นการอ้างอิงถึง Fallout 3 ที่ตัวเอกจะได้รับอาวุธมาเป็นปืนพกขนาด 10 มม. ในช่วงต้นของเกมที่ต้องหลบหนีออกจาก Vault 101

- ใน Fallout 4 ชื่อ Lone Wanderer ปรากฏอีกครั้งในชื่อของทรงหนวดเคราของตัวเอกเพศชาย อีกทั้ง Lone Wanderer ยังเป็นชื่อของ Perk หนึ่งที่ปรากฏในเกมด้วย

- ใน Fallout 4 จะมีแบรนด์รถจักรยานยนต์ยี่ห้อหนึ่งที่มีชื่อว่า 'Lone Wanderer' ด้วย ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งนี้เป็นการอ้างอิงถึงตัวเอกใน Fallout 3

- ใน Fallout 4 จะเนื้อหาส่วนหนึ่งที่ถูกตัดทิ้งไปก่อนที่ตัวเกมจะวางจำหน่ายจริง ซึ่งเนื้อหานั้นจะเป็นการที่มีชุด Vault 101 jumpsuit ปรากฏอยู่ในเนื้อหาของเกมด้วย นี่อาจจะตีความได้ว่า ในตอนแรกทีมงานอาจจะกำหนดให้ตัวเอกใน Fallout 3 หรือผู้ที่อยู่อาศัยใน Vault 101 คนอื่นๆได้เดินทางมายังเขต The Commonwealth ก็เป็นได้

- The Lone Wanderer ตัวเอกใน Fallout 3 คือมุมมองที่กลับกันของ The Sole Survivor ตัวเอกใน Fallout 4 เพราะตัวเอกใน Fallout 4 นั้นได้สูญเสียลูกชายของเขาไปในตอนที่เขาเป็นหนุ่ม ส่วนตัวเอกใน Fallout 3 ก็ได้สูญเสียพ่อของเขาไปในตอนที่เป็นหนุ่มเช่นเดียวกัน

- Lone Wanderer เป็นตัวละครเดียวในซีรี่ย์หลักของเกม Fallout ที่ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าเขานั้นมีครอบครัว หรือมีลูกเลย ซึ่งทั้ง Vault Dweller , Chosen One และ Sole Survivor นั้น ในเนื้อเรื่องก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขาต่างก็มีครอบครัวและมีลูกกันหมดทุกคน

- เสียงของตัวเอกในตอนที่ยังเป็นทารกนั้น ทางทีมงานได้นำเอาเสียงของ Jake Howard ลูกชายของ Todd Howard ในตอนที่เขาได้ถือกำเนิดขึ้นมา เอามาเป็นเสียงพากย์ของตัวเอก


การปรากฏตัว

ตัวเอกได้ปรากฏในเกม Fallout 3 และในเนื้อหาภาคเสริมของ Fallout 3 หมดทุกภาค

ความคิดเห็น

Recommend