FALLOUT 4 : ข้อมูลและประวัติของ John Hancock


ข้อมูลและประวัติของ John Hancock

มีสปอย : ข้อมูลของตัวละคร

John Hancock (จอห์น แฮนค็อก) หรือชื่อจริงๆของเขาคือ John McDonough (จอห์น แมคโดโนจ์) เป็นกูลที่รับหน้าที่เป็นนายกเทศมนตรีคนปัจจุบันของเมือง Goodneighbor ในปี ค.ศ. 2287 อีกทั้งตัวเอกก็สามารถที่จะรับเขามาเป็นหนึ่งในคู่หูร่วมเดินทางได้

แฮนค็อกเป็นกูลที่อาศัยอยู่ในเมืองแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า Goodneighbor อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นนายกเทศมนตรีของเมืองนี้อย่างไม่เป็นทางการด้วย ซึ่งชื่อดังเดิมของเขาเลยก็คือชื่อ จอห์น แมคโดโนจ์ และแฮนค็อกเองก็เป็นน้องชายของนายกเทศมนตรีแห่งเมือง Diamond City หรือเป็นน้องชายของ Mayor McDonough (นายกแมคโดโนจ์) แต่ทว่าพี่น้องทั้งสองคนนี้ก็ได้ตัดขาดความสัมพันธ์กันไปแล้ว หลังจากที่พี่ของเขาได้ขึ้นเป็นนายกเทศมนตรีของเมือง Diamond City และออกกฎของเมืองมาว่าห้ามไม่ให้กูลอาศัยอยู่ในเมืองนี้อย่างเด็ดขาด และก็ไล่ชาวเมืองที่เป็นกูลให้ออกไปจากเมืองจนหมด จนทำให้ชาวเมืองที่เป็นกูลและไม่ได้มีความผิดใดๆเลย ถูกขับไล่ออกมาและต้องเอาชีวิตของตัวเองไปตายเอาดาบหน้า แฮนค๊อกเลยพยายามที่จะช่วยให้พวกกูลพวกนั้นมีชีวิตรอดต่อไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เขาเลยชี้เป้าว่าให้พวกกูลเหล่านั้นย้ายไปอยู่ที่เมือง Goodneighbor แทน

แต่กูลหลายคนที่ต้องมาอาศัยยังที่เมืองเถื่อนแห่งนี้ก็ไม่สามารถปรับตัวเองให้เข้ากับเมือง Goodneighbor ได้ จนทำให้พวกเขาต้องล้มตายไปหลายชีวิต และดูเหมือนว่าความตายของกูลพวกนั้นจะยังคงทรมานจิตใจของแฮนค๊อกมาจนถึงทุกวันนี้


และในตอนที่พวกกูลถูกขับไล่ออกมาจาเมือง Diamond City แฮนค๊อกเองก็ได้ย้ายที่อยู่ของเขาไปยังเมือง Goodneighbor ด้วยเช่นกัน เขาทำให้เมืองนี้เป็นเมืองพิเศษสำหรับผู้ที่ไม่มีใครต้อนรับ อีกทั้งแฮนค๊อกเองก็ยังมีบทลงโทษขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่คิดจะมาเป็นศัตรู หรือผู้ที่อยากจะทำลายกฎหมายของเมือง Goodneighbor แต่ก็ใช่ว่าแฮนค๊อกนั้นจะร้ายเสมอไป เพราะเขาเป็นคนที่ใครร้ายมาก็ร้ายกลับ ใครดีมาก็ดีตอบ เพราะแฮนค๊อกสามารถที่จะกลายเป็นเพื่อนที่ดี และเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งให้กับคนที่ให้ความเคารพแก่เขาด้วย

แฮนค๊อกได้กลายเป็นกูลในช่วงปี ค.ศ. 2282 เป็นผลมาจากที่เขาได้ใช้ยาเสพติดชนิดใหม่ที่ผลิตมาจากสารกัมมันตรังสีที่อยู่ในขั้นทดลอง แต่เขาก็คิดบวกและบอกว่าการที่เขากลายเป็นกูลนั้นมันมีความ "คุ้มค่า" มากกว่าข้อเสีย เพราะเขากลายเป็นส่วนหนึ่งของความอมตะที่ไม่มีวันแก่ตาย

ก่อนที่แฮนค๊อกนั้นจะได้มาเป็นผู้ปกครองของเมือง เมือง Goodneighbor เคยถูกปกครองด้วยชายคนหนึ่งที่เป็นมาเฟียและมีนิสัยโหดเหี้ยมที่ชื่อว่า Vic (วิก) มาก่อน จนวันหนึ่งแฮนค๊อกได้เป็นส่วนรู้เห็นในการตายของคนเร่ร่อนในเมืองเพราฝีมือของลูกน้องของวิกเข้า และเขาเองก็ได้พบเข้ากับเสื้อผ้าของ จอห์น แฮนค็อก ตัวจริงที่เคยมีชีวิตอยู่ในอดีต และได้แรงบันดาลใจจากการปรากฏตัวของพวกเขา แฮนค๊อกเลยตัดสินใจที่จะยกกองกำลังทหารอาสาสมัครของเขาเข้ามาล้มล้างการปกครองของวิกลง และหลังจากที่เขาสามารถยึดครองเมืองได้ เขาก็ได้ประกาศให้ตนเองนั้นเป็นนายกเทศมนตรีของเมือง Goodneighbor ได้สำเร็จ

ปัจจุบัน แฮนค๊อกได้ทำหน้าที่เป็นนายกเทศมนตรีของเมืองอย่างถูกต้องตามกฎ เพราะเขานั้นได้รับการแต่งตั้งจากชาวเมือง Goodneighbor ที่เห็นว่าผู้นำของเมืองนี้ควรเป็นแฮนค๊อกเท่านั้น และพลเมืองส่วนใหญ่ก็มองว่าเขานั้นเป็นผู้ปกป้องของเมืองที่ดี อีกทั้งแฮนค๊อกเองก็ไม่ได้ละทิ้งกับภัยคุกคามของซินท์ที่กำลังเกิดขึ้นด้วย

และหลังจากที่จบเหตุการณ์วุ่นๆที่เกิดขึ้นเพราะแผนการของ Bobbi No-Nose (ในเควส The Big Dig) ซึ่งมีแผนที่จะเข้าไปขโมยของในคลังเก็บของๆเขา แฮนค๊อกก็ได้อ้างว่าเขารู้สึกผ่อนคลายและสบายใจที่เรื่องวุ่นวายในเมืองนั้นจบลง และผู้คนในเมืองของเขาก็อยู่กันอย่างสงบดี หลังจากนั้นแฮนค๊อกจึงได้ให้คำปราศรัยแก่ชาวเมือง และประกาศลาออกจากการเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองทันที ด้วยวลีเด็ดที่ว่า "ไม่ควรจะมีใครที่มีอำนาจอยู่ในมือ จนทำให้ตัวเองนั้นสะดวกสบายนานเกินไป" และหลังจากนี้ ผู้เล่นก็สามารถที่จะชวนให้แฮนค๊อกนั้นมาเป็นคู่หูร่วมเดินทางคนหนึ่งของเขาได้แล้ว


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับแฮนค๊อก

- ถ้าหากความสัมพันธ์ของแฮนค๊อกกับผู้เล่นเต็ม เขาจะให้สกิลที่มีชื่อว่า Isodoped มา ผลของสกิลนี้คือ ถ้าหากค่า Rads ในร่างกายของผู้เล่นมีมากว่า 250 Rads หรือมากกว่านั้น จะทำให้เกจ Criticals ฟื้นฟูเร็วขึ้นถึง 20%

- แฮนค๊อกเป็นตัวละครที่ผู้เล่นสามารถจีบโรแมนติกด้วยได้ และตัวเลือกโรแมนติกจะขึ้นมาให้เลือกตอบก็ต่อเมื่อผู้เล่นสร้างความสัมพันธ์กับเขาไว้จนเต็มแล้ว

- ในบางครั้ง ระหว่างการเดินทาง ให้กดคุยกับแฮนค๊อกแล้วเขาจะใช้ไอเท็มที่เป็นยาเสพติดชนิดต่างๆแก่ผู้เล่นด้วย เช่น Jet , Psycho

- และก็เหมือนกับคู่หูคนอื่นๆ ถ้าพาแฮนค๊อกเดินทางไปด้วย ส่วนใหญ่เขาก็จะแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ๆกำลังเยี่ยมชม หรือสถานที่ที่มีอยู่
ทั่วไปในเขต The Commonwealth

- ถ้าหากว่าผู้เล่นได้พูดคุยกับแฮนค๊อกในช่วงที่ค่าความสัมพันธ์ของเขากับผู้เล่นนั้นมีค่ามากกว่า 500 หน่วย แฮนค๊อกก็จะบอกว่าเขามองตัวเอกคนหนึ่งเป็นเพื่อนของเขา แต่ตรงนี้ผู้เล่นก็สามารถที่จะจีบโรแมนติกกับแฮนค๊อกได้เช่นเดียวกัน โดยการกดตอบคำถามและใช้สกิลของ Charisma เขาก็จะยอมรับว่าเขาเคยคิดอกุศลในเรื่องของเขากับตัวเอกเหมือนกัน และให้คำแนะนำในการทำตามความคิดเหล่านั้นด้วย ซึ่งบทพูดนี้จะปรากฏได้ก็ต่อเมื่อผู้เล่นตอบคำถามแบบจีบโรแมนติกกับแฮนค๊อกในขณะที่มีเขาเป็นคู่หูและเข้าสู่การสนทนาครั้งที่ 2 กับเขา


- แฮนค๊อกรู้สึกชอบ Cait , MacCready , Nick Valentine , Codsworth , Curie และ Strong และเขาจะรู้สึกเป็นกลางกับ Dogmeat , Preston Garvey , Piper และ X6-88 แต่เขาจะไม่ชอบขี้หน้าเลยกับ Deacon และ Danse (ตาคนหลังนี้สมควรโดนแฮนค๊อกเกลียด)

- ถ้าพาแฮนค๊อกให้ไปเจอกับศพของ Nate หรือ Nora ที่เสียชีวิตภายใน Vault 111 เขาจะพูดออกมาว่า "เวรเอ้ย... เฮ้ ฟังนะ ถ้าคุณอยากจะออกไปจากที่นี่ล่ะก็..."

- ถ้าหากว่า Finn ถูกฆ่าตายโดยตัวเอก แฮนค๊อกจะไม่ว่าอะไร อีกทั้งยังปรบมือชื่นชมตัวเอกด้วย

- เขาจำได้ว่า Nick Valentine เป็นคนที่มาจากเมือง Diamond City

- ที่ชั้นบนของร้าน Memory Den ผู้เล่นสามารถเข้าไปแอบอ่านคอมพิวเตอร์ของ Irma's terminal ด้วยการแฮ๊กระดับความยากแบบ Novice ได้ ซึ่งในนั้นจะมีบันทึกหนึ่งที่ระบุถึงแฮนค๊อกในอดีตว่า "แหม... ถ้าคุณคิดว่าแฮนค๊อกในตอนนี้รูปหล่อแล้วก็ดูอันตรายมากพอแล้วล่ะก็ คุณน่าจะได้เห็นรูปลักษณ์ของเขา ก่อนที่เขาจะกลายเป็นกูลนะ" นี่อาจจะตีความหมายได้ว่า แฮนค๊อกในตอนที่เป็นมนุษย์อยู่นั้นคงหล่อจนสาวกรี๊ดเลย

- ตามที่ Deacon เคยบอกไว้ ว่าแฮนค๊อกนั้นทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นต่อกิจกรรมของฝ่าย Railroad ที่ปรากฏในเมือง Goodneighbor นอกจากนี้ยังสามารถสังเกตได้จากการที่มีเทป Holotape ที่ชื่อว่า "Join the Railroad" วางอยู่บนโต๊ะกาแฟในห้องของแฮนค๊อกด้วย

- หากพาแฮนค๊อกให้เดินทางไปยังที่ Vault 81 ผู้ที่อยู่อาศัยในวอลบางคนจะมีการพูดดูถูกเขาขึ้นมาด้วย แต่แฮนค๊อกก็จะตอบกลับผู้คนเหล่านั้นไปด้วยคำพูดที่มีไหวพริบแทน

- เมื่อตัวเอกเดินทางโดยที่ไม่สวมเครื่องแต่งกายลงบนตัวเลย หรือที่เรียกว่าเดินแก้ผ้า แฮนค็อกก็จะให้ความเห็นเป็นนัยว่า เขาชื่นชมในมุมมองของตัวเอกที่กำลังแก้ผ้านี่เหลือเกิน หรือเรียกออกมาว่าจักรพรรดิด้วย (ตรงนี้น่าจะมีอ้างอิงมาจากนิทานเรื่อง "Emperor's New Clothes" หรือชื่อไทยว่า "ชุดใหม่ของพระราชา"

- แฮนค๊อกชอบให้ตัวเอกแก้ผ้า ซึ่งวิธีการเพิ่มความชอบแบบนี้สามารถทำได้อย่างรวดเร็วด้วยการกด Fast traveling เพื่อข้ามฉาก , การคราฟของ และการสร้างของใช้ต่างๆในค่าย Settlements ก็จะทำให้ค่าความชอบในเรื่องของการแก้ผ้าถูกรีให้เขาชอบขึ้นเร็วด้วยเหมือนกัน

- ถ้าผู้เล่นพาเขาเดินทางไปในขณะที่ทำเควส In Sheep's Clothing ด้วย แฮนค๊อกจะแสดงความรู้สึกออกมาว่า เขาเกลียดชังแมคโดโนจ์ที่เป็นพี่ชายของเขาคนนี้มากๆ

- แฮนค๊อกเอาธงชาติอเมริกามาทำเป็นผ้าคาดหน้าท้อง

- ถ้าหากว่า Fahrenheit ถูกฆ่าตายในเควส The Big Dig แฮนค๊อกจะพูดออกมาเป็นสำนวนว่า "Devil take me" นี้อาจจะเป็นคำพูดที่มีที่มาจากหนังสือเรื่องสั้นที่ชื่อว่า "The Devil and Tom Walker" ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับโจรสลัดคนหนึ่งได้ทำสัญญากับปีศาจเอาไว้เพื่อให้ได้รับโชคลาภ และคำพูดของสุดท้ายของ Tom Walker ก็คือคำว่า "The Devil take me if I have ever made but a farthing!"

- ตามข้อมูลจากไฟล์เกม จริงๆแล้วฟาเรนไฮต์เป็นลูกสาวของแฮนค๊อก แต่เรื่องนี้กลับไม่มีให้เห็นในตัวเกม

- บางครั้งชาวบ้านที่อยู่ในค่ายก็จะมีบทสนทนาสั้นๆที่เกี่ยวข้องกับแฮนค๊อกด้วย คือชาวบ้านจะเข้ามาคุยกับแฮนค๊อกและเรียกเขาว่านากยกเทศมนตรี ส่วนเรื่องที่คุยกันก็เป็นเรื่องที่ชาวบ้านคนนั้นเคยติดเงินแฮนค๊อกไว้ นี่ก็แสดงให้เห็นว่าชาวบ้านคนนั้นเคยอาศัยอยู่ในเมือง Goodneighbor มาก่อน

- ไพเพอร์จะเรียกแฮนค๊อกว่า "นายกเทศมนตรีที่ฉันชื่นชอบคนที่ 2"

- ในบางครั้ง ถ้าตัวละครของผู้เล่นยิงปืนไปแบบไม่มีเป้าหมาย แฮนค๊อกก็จะพูดด้วยว่า "เดี๋ยวนะ... คุณก็เห็นมันด้วยเหรอ?"

- แฮนค๊อกสวมใส่เสื้อผ้าของ John Hancock ตัวจริง และก็ใส่หมวกของ Thomas Melville ซึ่งบุคคลทั้งสองนี้เป็นคนที่มีตัวตนอยู่จริง อีกทั้งชุดกับหมวกที่ว่านี้ก็มีจัดตั้งแสดงอยู่ใน Old State House ในเขต Boston ด้วย และภายในเกม แฮนค๊อกก็ได้ทำให้อาคารแห่งนี้เป็นบ้านและที่พักของเขาเอง

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Recommend