FALLOUT 4 : วิธีตามหา Companions ที่ผลัดหลงแบบเบื้องต้น


วิธีตามหา Companions ที่ผลัดหลงแบบเบื้องต้น + การตามหาพวกเขาด้วยอุปกรณ์จากภาค Vault-Tec Workshop

อันนี้เราคิดว่ามันเป็นปัญหาระดับต้นๆของผู้เล่นบางคนเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะผู้เล่นส่วนหนึ่งท่านมักจะชอบผลัดหลงกันกับ Companions หรือคู่หูไปประจำ ที่หนักกว่านั้นคือหลงไม่ว่าแล้วดันหาตัวของพวกเขาไม่เจอกันอีก ก็ต้องวิ่งวุ่นไปตามหากันยกใหญ่ ตามหากันเหนื่อยแสนเหนื่อยก็จำไม่ได้อีกว่าสั่งคู่หูไปอยู่ที่ไหนไหม ดังนั้นคราวนี้เราเลยจะมาบอกวิธีเบื้องต้นที่ใช้ตามหาคู่หูที่ผลัดหลงไปในเกมได้ค่ะ (เราขอสงวนใช้วิธีตามหาคู่หูแบบฉบับตัวเกมดังเดิมโดยไม่ได้ใช้ MOD หรือใช้สูตรเน้อ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะลง MOD หรือใช้สูตรได้ค่ะ)

อันดับแรก ผู้เล่นต้องทราบก่อนว่า คู่หูแต่ละคนนั้นเขาจะมีที่อยู่ในเบื้องต้นประจำกันทุกคนค่ะ อยู่ที่ว่าผู้เล่นจะได้ทันสังเกตหรือจำได้ไหม เพราะตัวละครที่เป็นคู่หูบางคนนี่เขาก็จะเปลี่ยนที่ๆตัวเองอยู่จากตรงพื้นที่ๆผู้เล่นได้เจอพวกเขาในครั้งแรกไปเหมือนกัน แต่หลักๆก็จะไม่จากไปไหนไกลมากค่ะ คู่หูเขาก็จะอยู่ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกับที่เขาอยู่ในตอนแรกนี่ล่ะ

แล้วในกรณีที่ผู้เล่นได้ทำการกด Dismiss หรือยกเลิกการขอให้คู่หูมาเดินทางด้วยแล้วกลับไปยังที่พักชั่วคราว ในการกด Dismiss ครั้งแรกตัวเกมจะขึ้นหน้าจอมาให้ว่า "ท่านต้องการที่จะส่งคู่หูคนนี้ไปประจำการยังที่ไหน?" แล้วก็มีรายชื่อค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของขึ้นมาให้เลือกแบบยาวเหยียด ในหน้าจอนี้ ถ้าผู้เล่นกดเลือกที่ค่ายที่ต้องการให้คู่หูคนนั้นไปอยู่ เขาก็จะเดินทางและไปอยู่ที่ค่ายที่ผู้เล่นเลือกให้ค่ะ และจะไม่เปลี่ยนค่ายอยู่เองจนกว่าผู้เล่นจะเปลี่ยนเลือกค่ายให้เขาใหม่ หรือในกรณีหนึ่ง ในการเลือกค่ายระหว่างที่กด Dismiss ไปครั้งแรก ถ้าผู้เล่นไม่ได้เลือกค่ายใดๆให้เขาเลย และกดยกเลิกไปแทน คู่หูก็จะเดินทางไปยังจุดหรือสถานที่ที่พวกเขาอยู่ในตอนแรกเลยค่ะ

รายชื่อข้างล่างนี่คือสถานที่ของคู่หูแต่ละคนที่พวกเขาจะอยู่แบบถาวรในตอนเริ่มแรก (หลังจากจบเควสแนะนำตัวของคู่หูคนนั้นๆแบบเบื้องต้นแล้ว) เลยค่ะ ถ้าผู้เล่นท่านไหนไม่ได้สั่งให้คู่หูไปที่ค่ายไหนเลย ในตอนที่หาพวกเขาไม่เจอ อันดับแรกก็ให้มาตามสถานที่นี้เพื่อหาพวกเขาก่อนได้เลยค่ะ


Permanent companions (คู่หูที่พบเจอได้จากในเกมหลัก)

----- Cait
หลังจากที่จบเควสที่ผู้เล่นได้ช่วยเธอเอาไว้จากพวก Raider ที่รุกราน Combat Zone ได้แล้ว ผู้เล่นก็จะสามารถเจอกับเคทได้ที่ Combat Zone ได้เหมือนเดิมค่ะ โดยที่เธอจะยืนพิงเสาอยู่ตรงพื้นที่ที่ไม่ไกลจากหน้าเวทีเท่าไหร่นัก

----- Codsworth
พี่ Codsworth จะอยู่ในพื้นที่ตรงหน้าบ้านของตัวเอกที่อยู่ใน Sanctuary Hills และจะไม่ขยับไปไหนจนกว่าผู้เล่นจะทำเควส Out of Time เสร็จสิ้นค่ะ และพอทำเควสนี้เสร็จแล้ว คราวนี้พี่แกก็จะอยู่ในพื้นที่ของ Sanctuary Hills เหมือนเดิม แต่อาจจะลอยไปลอยมารอบๆหมู่บ้านด้วยก็ได้ ก็ต้องเดินตามหาพี่แกกันหน่อยค่ะ

----- Curie
สำหรับคูรี่ หลังจากที่ผู้เล่นได้ช่วยเจ๊แกให้ออกมาจากห้องทดลองได้แล้ว เจ็แกก็จะเดินไปเดินมาอยู่ที่ทางเข้าของ Vault 81 ค่ะ ทั้งในตอนที่ยังมีร่างเป็นหุ่นยนต์อยู่ หรือว่าจะมีร่างแบบคนไปแล้วก็ตามค่ะ เจอตัวได้ไม่ยากแน่นอน

----- Paladin Danse
ขุนแดนท์ผู้มีสถานที่สำหรับสิงเยอะมาก เพราะพี่แกเป็นตัวแปรในเควสค่อนข้างบ่อย สำหรับพี่คนนี้ ในช่วงแรกๆของเนื้อเรื่อง พี่แกก็จะอยู่ที่ Cambridge Police Station ตลอด เพราะผู้เล่นจะยังไม่สามารถขอพี่แดนท์มาเป็นคู่หูด้วยได้ แดนท์แกเลยจะไม่ย้ายตำแหน่งแน่นอน พอผู้เล่นผ่านเควสเนื้อเรื่องไปสักพัก หลังจากที่ทำเควสในสายของ Brotherhood of Steel จนไปถึงเควส Shadow of Steel แล้ว แดนท์ก็จะย้ายที่อยู่มาอยู่ยังที่ The Prydwen ในส่วนพื้นที่ห้องอาหารที่อยู่ตรงใจกลางของเรือเหาะค่ะ และพอทำเควสเนื้อเรื่อง Blind Betrayal ที่เป็นเควสส่วนตัวของแดนท์แล้ว พี่แกก็จะมาอยู่ที่ Listening Post Bravo แทนค่ะ (ถ้าหากว่าแดนท์แกยังรอดชีวิตอยู่ล่ะนะ)

----- Deacon
พี่คนนี้ก็เป็นคู่หูอีกคนที่หาตัวไม่ยากค่ะ เพราะพี่แกจะอยู่ที่ Railroad HQ ตลอด ถ้าหากว่าในช่วงเวลากลางคืนแล้วหาตัวพี่แกไม่เจอ ก็ให้ลองดูตามที่นอนที่อยู่ใน Railroad HQ ดูค่ะ เพราะบางทีดีค่อนแกจะไปนอนก็มีบ้าง

----- Dogmeat
น้องหมานี่จะเป็นคู่หูอีกรายที่ผู้เล่นมันจะหาตัวเจ้าหนูนี่หลังจากที่กด Dismiss กันไม่เจอกันค่ะ ตามปกติหลังจากที่ผู้เล่นกดยกเลิกไม่ให้น้องหมามาเดินตามแล้ว น้องด็อกมีทก็จะกลับไปที่ Red Rocket truck stop ค่ะ หรือในอีกกรณีหนึ่งถ้าท่านเผลอส่งน้องหมาไปที่ Sanctuary Hills แล้วหาตัวไม่เจอ ก็ให้ลองหาตามบ้านหมาที่อยู่ในระแวกหมู่บ้านดูค่ะ เพราะตัวละครที่เป็นหมาจะชอบไปอยู่ที่บ้านหมากัน แน่นอนรวมถึงน้องด็อกมีทด้วย ซึ่งใน Sanctuary Hills จะมีบ้านหมาอยู่ทั้งหมด 3 หลัง ท่านก็ต้องเดินตามหลังบ้านเพื่อหาน้องหมาดูหน่อยค่ะ เพราะน้องหมาแกจะชอบสลับบ้านหมาที่นอนอยู่ด้วย

----- John Hancock
พี่จอห์นที่เป็นนายกของเมือง Goodneighbor คนนี้ก็เป็นอีกคนที่หาตัวไม่ยากค่ะ เพราะหลังจากที่กด Dismiss ไปแล้ว จอห์นแกก็จะไปยืนตรงหน้าทางเข้าเมือง Goodneighbor เลยค่ะ แถวๆหน้าร้านขายอาวุธ KL-E-0 เข้าเมืองไปปุ๊บ รับรองว่าท่านจะเจอพี่แกก่อนชัวร์

----- Robert Joseph MacCready
หนูแม็คเครดี้นี่ก็เป็นคู่หูอีกคนเช่นกันที่ตามตัวไม่ค่อยยากค่ะ เพราะน้องแกจะอยู่ในพื้นที่บริเวณร้านเหล้าที่เรียกว่า The Third Rail ในเมือง Goodneighbor ตลอด (ที่มาอยู่ที่ร้านเหล้าเพราะน้องแกได้รับอนุญาตให้เข้ามาหางานในนี้ได้น่ะ) แต่จุดที่จะต่างจากตอนรับตัวมาในตอนแรกหน่อยคือ คราวนี้หนูแม็คแกจะเดินไปมาทั่วร้านเหล้าค่ะ อาจจะนั่งหน้าเคาเตอร์บ้าง เดินอยู่ในห้อง VIP บ้าง ก็ต้องสังเกตตามห้องหับให้ละเอียดกันหน่อยค่ะ

----- Nick Valentine
พี่นิคนี่ก็หาตัวไม่ยากค่ะ เพราะเขามีที่อยู่ประจำ หลังจากที่ผู้เล่นกด Dismiss หรือพี่แกแยกตัวไปตามเนื้อเรื่องแล้ว ผู้เล่นก็จะเจอกับนิคได้อีกครั้งที่สำนักงานนักสืบ Valentine Detective Agency ในเมือง Diamond City เลยค่ะ

----- Piper Wright
เช่นเดียวกับพี่นิคเลยค่ะ เจ๊ไพเพอร์เองก็มีสำนักงานอยู่ในเมือง Diamond City เหมือนกัน ดังนั้นหลังจากที่ผู้เล่นกดยกเลิกการเดินทางกับเธอแล้ว แต่ไม่ได้พาเธอไปอยู่ที่ค่ายไหน เธอก็จะกลับมาอยู่ที่ Publick Occurrences สำนักพิมพ์หนังสือพิมพ์ที่อยู่ตรงทางออกของเมือง Diamond City เลยค่ะ

----- Preston Garvey
สำหรับพี่คนนี้ไม่ต้องตามหาให้ยากเลยค่ะ เพราะตามเควสเนื้อเรื่องที่ชื่อว่า When Freedom Calls จบลงแล้ว พี่แกก็จะเดินอยู่ที่หมู่บ้าน Sanctuary Hills ค่ะ โดยที่หลังจากที่ผู้เล่นได้พาพี่แกไปร่วมเดินทางมาแล้ว และกด Dismiss ยกเลิกการเดินทางกับพี่แก พี่เพรสตั้นก็จะกลับมาที่ Sanctuary Hills และอาจจะเดินไปมาอยู่และไม่ได้ทำงาน หรือบางทีก็อาจจะไปปลูกผักเองบ้างก็มี แต่รับรองว่าหาตัวได้ไม่ยากแน่นอนค่ะ

----- Strong
พี่คนนี้อาจจะทำให้หลายๆท่านสับสนแน่นอน เพราะด้วยความที่พี่แกเป็น Super Mutant เลยอาจจะทำให้ผู้เล่นสับสนจำพี่แกผิดเป็น Super Mutant คนอื่นๆค่ะ (ฮา) สำหรับสถานที่ๆพี่สตรองจะอยู่เลยก็คือ ที่ใต้ตึก Trinity Tower ค่ะ หรือถ้าหาพี่แกไม่เจอก็ลองใช้ VATS ส่องหาดูแถวๆนั้นก็ได้ เพราะบางทีถ้ามีศัตรูมา พี่สตรองก็อาจจะย้ายตำแหน่งไปนิดหน่อยค่ะ หรือถ้าผู้เล่นพาไปส่งค่ายแล้ว แต่ยังไม่ได้มอบงานให้พี่แกทำ (พี่สตรองแกไปปลูกผักได้นะ) แล้วในค่ายมีเครื่องผสมสารเคมี Chemistry stations ผู้เล่นก็ลองไปหาตามจุดที่มีเครื่องผสมยาตั้งในค่ายดูก็ได้ค่ะ เพราะบางทีพี่แกก็มักจะใช้เวลาอยู่กับที่ผสมยาเหมือนกันนะ

----- X6-88
พี่ X6 คนนี้จะหาตัวยากหน่อยค่ะ เพราะพี่แกชอบบั๊กสถานที่ แต่ถ้าผู้เล่นได้เข้าไปใน Institute แล้ว ผู้เล่นก็จะสามารถหาตัวเขาได้จากห้องวิจัยสีดำ หรือห้อง Synth Retention Bureau ค่ะ โดยที่พี่ X6 มักจะเดินไปเดินมาในห้องวิจัยนั้นประจำ หรืออีกกรณีหนึ่ง ถ้าผู้เล่นอยู่นอก Institute บางทีก็จะเจอตัวพี่แกได้จากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของค่าย Nordhagen Beach ตรงจุดที่มีเรือตกปลาเกยฝั่งอยู่ หรืออีกจุดคือที่ท่าเรือใกล้ๆกับ Libertalia ตรงจุดเดิมที่ตัวเอกทำการนัดพบกับพี่ X6 ในเควส Synth Retention ค่ะ

Automatron companions (คู่หูที่พบเจอได้จากในภาค Automatron)

----- Ada
เจ๊เอด้านี่ ถ้าหากผู้เล่นกด Dismiss กับเจ๊แกไปโดยที่ไม่ได้ระบุค่ายที่จะให้ไป เจ๊แกก็จะไปอยู่ที่ Red Rocket truck stop โดยอัตโนมัติค่ะ 

Far Harbor companions (คู่หูที่พบเจอได้จากในภาค Far Harbor)

----- Old Longfellow
ในตอนแรก ผู้เล่นจะสามารถพบกับลุงลองได้ที่ร้านเหล้า The Last Plank ที่ท่าเรือ Far Harbor ตามเควสเนื้อเรื่องค่ะ และหลังจากที่ผู้เล่นทำเควส Walk in the Park จบแล้ว แต่ไม่ได้ขอให้ลุงแกมาช่วยเดินทางเป็นเพื่อนต่อ ลุงก็จะไปอยู่ที่ Longfellow's cabin ที่เป็นบ้านพักของแกที่ตั้งอยู่บนเกาะด้านหลังของท่าเรือ Far Harbor อีกทีค่ะ แต่พอสั่ง Dismiss ไปและลุงแกไปอยู่ที่บ้านของตัวเองแบบนี้ก็อย่าลืมไปจัดการค่ายให้ลุงแกด้วยเน้อ เพราะลุงแกยกพื้นที่บ้านพัก และตัวของลุงแกเองให้ตัวเอกมาช่วยดูแลได้ตามสบายด้วยค่ะ

Nuka-World companions (คู่หูที่พบเจอได้จากในภาค Nuka-World)

----- Porter Gage
หลังจากที่จบเควส An Ambitious Plan แล้ว เกทซังก็จะกลายมาเป็นคู่หูของผู้เล่นได้แล้วค่ะ แต่พี่แกค่อนข้างจะจุกจิกเรื่องค่ายที่อยู่ค่ะ คือเกทซังจะไม่อยู่ค่ายที่เป็นค่ายของชาวบ้านธรรมดาๆ จะอยู่ได้แต่ค่ายที่ถูกปกครองโดย Raider จาก Nuka-World เท่านั้น ถ้าในตอนนั้นผู้เล่นยังไม่มีค่ายที่เป็นค่ายโจร หลังจากที่กด Dismiss กับเกทซังไปแล้ว พี่แกก็จะกลับมาอยู่ที่หน้า Fizztop Grille ทันทีค่ะ โดยที่จะอยู่ตรงบริเวณด้านหน้าทางเข้าของตัวอาคารเลย เกทวังอาจจะยืนสูบบุหรี่บ้าง ยืนกินราเม็งบ้าง แต่โดยรวมแล้วจะอยู่แถวหน้า Fizztop Grille แน่นอนค่ะ

ส่วนวิธีตามหาคู่หูอีกวิธีที่เราจะแนะนำนี่รับรองว่าเจอคู่หูคนที่ตามหาอยู่แน่นอนค่ะ แต่ค่อนข้างที่จะเป็นวิธีที่ใช้ได้สำหรับผู้เล่นที่มี Season Pass หรือตัว DLC ภาค Vault-Workshop เท่านั้น เพราะอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการตามหา มันจะเพิ่มมาให้ส่วนเสริมภาคนี้เท่านั้น


ซึ่งอุปกรณ์ที่ว่าก็คือเครื่องคอมพิวเตอร์ Vault-Tec Population Management System หรือเรียกย่อๆว่า เครื่องคอม VPMS เจ้าคอมพิวเตอร์ตัวนี้หลักๆหน้าที่ของมันจะเป็นตัวช่วยในการจัดการค่าย หรือ Settlement อีกทั้งยังใช้ในการบริหารจัดการดูหน้าที่ของ Settler ที่อยู่ในค่ายนั้นๆได้ด้วยค่ะ และที่สำคัญกว่านั้นคือ เจ้าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ยังมีระบบติดตาม Companions ได้ด้วย โดยที่มันจะขึ้นมาเป็นเควสให้ตามหาเลย รับรองว่าถ้าท่านใช้คอมตัวนี้แทร็คคู่หู ยังไงก็เจอชัวร์

ส่วนวิธีการตามหาคู่หูโดยการใช้เครื่องคอม VPMS ก็มีตามนี้ค่ะ

- อันดับแรก ท่านต้องมี DLC ภาค Vault-Workshop ก่อนเด้อ ถ้าไม่มีหรือไม่ได้ติดตั้งภาคนี้ ตัวเกมมันจะไม่มีเจ้าคอมเครื่องนี้มาให้สร้างนะ

- ไปที่ค่ายไหนก็ได้ที่ท่านสะดวก (เพราะเครื่องคอมตัวนี้สร้างได้ทุกที่ ไม่จำเป็นต้องสร้างใน Vault ค่ะ) แล้วกดเข้า Workshop > ต่อจากนั้นให้เลื่อนไปที่หมวด Power (ไฟฟ้า) แล้วไปที่ > Miscellaneous > จากนั้นให้เลื่อนไปประมาณกลางๆแถว ก็จะเจอเข้ากับเครื่องคอมที่เราจะสร้างค่ะ ซึ่งชิ้นส่วนที่จำเป็นในการคราฟเครื่องคอมนี้ก็มีดังนี้ 
*Aluminum X4
*Circuitry X2
*Copper X2
*Rubber X2

- เมื่ออุปกรณ์ครบก็กดสร้างเลยค่ะ ก็จะได้เครื่องคอม VPMS มา 1 เครื่อง จากนั้นก็ต่อเข้ากับเครื่องปั่นไฟให้คอมทำงานได้ให้เรียบร้อย

- เมื่อคอมทำงานแล้ว ให้กดเข้าไปและเลือกที่หัวข้อ [Access VIP Tracker]


- เมื่อกดเข้ามาแล้วก็จะเจอกับรายชื่อของคู่หูที่ผู้เล่นได้รับตัวเขามาเดินทางด้วยแล้ว (หรือก็คือในหน้าจอนนี้ เครื่องคอมจะแสดงเฉพาะรายชื่อของคู่หูที่ผู้เล่นสามารถพามาเดินทางด้วยได้เท่านั้น ถ้าไม่มีชื่อในนี้คือ ยังไม่ได้รับตัวมาเดินทาง หรือเขางอนผู้เล่นแบบถาวรจนไม่สามารถพามาเดินทางได้ค่ะ) ในหน้าจอนี้ท่านก็สามารถกดเลือกไปยังชื่อของคู่หูที่ต้องการตามหาได้เลย ถ้าหัวข้อขึ้นว่า [Hide ชื่อของคู่หู] คือผู้เล่นกำลังกดติดตามหาตัวของคู่หูคนนั้นอยู่ค่ะ ถ้าเจอตัวแล้วก็ให้กดซ้ำให้ขึ้นว่า [Show ชื่อของคู่หู] ก็จะเป็นการยกเลิกการติดตามหาตัวของคู่หูคนนั้นๆ


- เมื่อเลือกคู่หูที่ต้องการตัวได้แล้ว เกมก็จะขึ้นเป็นเควส Overseer's Most Wanted มาให้ค่ะ ถึงบอกว่าเป็นเควส แต่มันก็ไม่มีอะไรมากนะ เป็นเควสที่จะแสดงตัวของคู่หูที่ได้ทำการแทร็คไว้เฉยๆ ถ้าเจอตัวแล้วเควสก็จะไม่หายไปค่ะ แต่สามารถกดซ่อนเควสได้ หรือถ้าไม่อยากตามตัวแล้วก็กดยกเลิกการติดตามตัวได้ที่เครื่อง VPMS เหมือนเดิมเลยเน้อ


- เมื่อแทรคเสร็จแล้ว ใน Pip-Boy ของผู้เล่นก็จะขึ้นเป็นเควสและจุดที่คู่หูคนที่ได้ทำการแทร็คไว้จะแสดงในแผนที่เลยค่ะ เมื่อหาเจอแล้วก็ไปตามตัวกลับมาได้เลย


- แต่การตามตัวแบบนี้ก็มีข้อเสียอยู่ค่ะ คือหุ่น Automatrons กับพี่ Codsworth จะใช้ระบบติดตามตัวด้วยคอมเครื่องนี้ไม่ได้เน้อ ก็ต้องตามหากันหน่อย

ความคิดเห็น

  1. อีกวิธีก็ใช้คำสั่งmoveto playerช่วยได้ครับใว้เวลาเราไปลุยแล้วเพื่อนเราหายหัวไปทิ้งเราใว้กลางดงมอนคนเดียว ทำเป็นbat fileใว้เลย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

Recommend