FALLOUT 4 : ชาวนอร์เวย์หลงทางกับเรือ Wreck of the FMS Northern Star


ชาวนอร์เวย์หลงทางกับเรือ Wreck of the FMS Northern Star แห่ง the Commonwealth

หลายๆท่านที่ได้ไปพื้นที่ทางตอนใต้ของ the Commonwealth และได้ไปที่ Wreck of the FMS Northern ที่เป็นซากเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่เกยฝั่งอยู่ริมชาดหาด ก็อาจจะสงสัยใช่ไหมคะ ว่าทำไมพวก Raider ที่เป็นกูลที่อยู่ที่นี่ถึงไม่พูดภาษาอังกฤษกัน นั่นก็เพราะว่าพวกเขาไม่ใช่ชาวอเมริกันเช่นเดียวกับชาวโจรที่อยู่ตามที่อื่นๆ แต่ทว่าภาษาที่พวกเขาพูดมานั้นได้บ่งบอกว่าพวกเขานั้นเป็นชาวนอร์เวย์นั่นเองค่ะ

และตรงจุดนี้เอง จากการที่ผู้เล่นสามารถพบกูลที่กลายเป็นโจร แถมยังพูดภาษานอร์เวย์และอยู่บนเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ก็จะสามารถตั้งข้อสันนิฐานขึ้นมาได้ว่า ชาวกูลที่อยู่ที่นี่นั้น ในช่วงก่อนเกิดสงครามเมื่อ 200 ปีก่อน พวกเขาก็เป็นชาวนอร์เวย์นั่งเรือบรรทุกสินค้ามาตามปกติ แต่ทว่าในช่วงนั้นก็ได้เกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นจนทำให้เรือต้องพังและเกยฝั่งในที่สุด

และเมื่อผู้เล่นได้ไปเจอเข้ากับชาวกูลโจรที่อยู่บนเรือ พวกเขาก็จะพูดภาษานอร์เวย์ที่สามารถแปลออกมาได้ประมาณว่า "ไปให้พ้น!" , "อย่ามายุ่งกับพวกเรา!" , "ออกไปจากเรือของเรานะ!" และในเมื่อพวกเขาไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้นั่นก็ย่อมหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถสื่อสารกับชาว the Commonwealth คนอื่นๆได้ด้วย ดังนั้นจึงทำให้พวกเขาต้องปกป้องเรือของตัวเองจากผู้บุกรุกและสิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์อย่างพวก Mirelurks และถ้าหากว่าพวกกูลโจรชาวนอร์เวย์เหล่านี้เสียชีวิตลง สิ่งที่เขาจะพูดเป็นคำสุดท้ายก็คือ "ฉันกำลังจะได้กลับบ้านแล้วสินะ... "


ข้อมูลโดยรวมของเรือ

The wreck of the FMS Northern Star หรือซากปรักหังพังแห่ง FMS Northern เป็นสถานที่หนึ่งที่ปราฎในเขต the Commonwealth ในปี ค.ศ. 2287 ซึ่งในปัจจุบันนั้น สถานที่นี้ถูกครอบครองโดย Raider ที่เป็น Ghoul พูดภาษานอร์เวย์อยู่

ผู้เล่นจะสามารถเข้าไปในซากเรือได้ด้วยการเดินผ่านทางช่องบรรทุกสินค้าที่ผุพังตรงบริเวณใต้ท้องเรือ เมื่อเดินไปถึงส่วนท้ายเรือก็จะมีบันไดให้ขึ้นไปยังด้านบน และเมื่อขึ้นมาด้านบนแล้วก็จะได้พบเข้ากับพวก Raider และป้อมปืนที่ไม่เป็นมิตรดักตีผู้เล่นอยู่

ด้านบนของเรือจะมีเตาทำอาหารตั้งอยู่ อีกทั้งที่กระท่อมไม้ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของเรือก็จะมี Chemistry Station ให้ใช้ด้วย


ของเด่นๆที่ควรเก็บในสถานที่นี้

- Agility bobblehead : อยู่ตรงพื้นที่ไม้กระดานทางด้านบนส่วนหน้าของตัวเรือ

- Tales of a Junktown Jerky Vendor issue #8 : อยู่ตรงพื้นที่ด้านบนส่วนกลางๆของตัวเรือ หนังสือจะวางอยู่บนโต๊ะนั่งเล่นที่มีวิทยุวางอยู่

- Stealth Boy : อยู่บนชักโครกที่วางอยู่ใต้กระท่อมไม้ตรงส่วนหัวเรือ

- Mini nuke : อยู่บนกล่องไม้ที่วางใกล้ๆกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ในกระท่อมไม้

- Fusion Core : อยู่ในเครื่องปั่นไฟตรงชั้นล่างสุด


หมายเหตุ

- ถึงแม้ว่าชาวเรือบรรทุกสินค้าลำนี้จะเป็นชาวนอร์เวย์ แต่คอมพิวเตอร์ของพวกเขาที่ใช้ต่อกลไกเข้ากับระบบไฟต่างๆนั้นดันเขียนหัวข้อไว้เป็นภาษาอังกฤษ แทนที่จะใช้ภาษานอร์เวย์

- ด้านในของเรือ หรือพื้นที่ที่ถุกทำลายของเรือลำนี้นั้น ไม่มี Ballast Tank หรือ ถังอับเฉาอยู่ (ถังอับเฉาคือ ส่วนของท้องเรือ หรือส่วนของฐานทุ่นลอย ที่ออกแบบไว้ให้สูบน้ำเข้าออกได้ เพื่อปรับจุดศูนย์ถ่วงให้เรือหรือทุ่นนั้นสามารถทรงตัวได้ดีขึ้น โดยเฉพาะในสภาพทะเลเปิด) ในเรื่องจริงนั้น หากเรือลำนี้ไม่มีถังอับเฉา เรือก็อาจจะจมลงไปในทะเลก่อนที่จะได้ขึ้นมาเกยฝั่งเสียอีก

- เรือลำนี้นั้นมีส่วนที่คล้ายคลึงกับเรือ MS Azalea จากภาค Far Harbor เป็นอย่างมาก

- ชื่อเรือ FMS Northern Star อาจอ้างอิงถึงเรือสำราญของนอร์เวย์ที่ชื่อว่า MS Nordstjernen (ซึ่งแปลว่า "MS Northern Star" ในภาษาอังกฤษ) โดยที่เรือ MS Nordstjernen นั้นจะมีลักษณะคล้ายกันกับเรือที่พบในเกม และเรือลำนี้ก็มีอยู่จริง

- เรือ MS Nordstjernen ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1956 และถูกถอนตัวจากการให้บริการทางชายฝั่งทะเลในปี ค.ศ. 2012 และปัจจุบัน เรือลำนี้นั้นได้เป็นมรดกแห่งชาติของประเทศนอร์เวย์ด้วยค่ะ

- สำเนียงของกูลที่พูดภาษานอร์เวย์ในเกมนั้นดูคล้ายกับสำเนียงของคนทางตอนเหนือของประเทศนอร์เวย์ ที่คนในพื้นที่นี้นั้น พวกเขามักจะทำงานเป็นชาวประมงและเป็นชาวเดินเรือ

- ลูกเรือชาวกูลที่พูดภาษานอร์เวย์ จนทำให้เข้าใจผิดนี้ อาจจะอ้างอิงไปถึงฉากเปิดของภาพยนตร์เรื่อง The Thing ที่เป็นหนังในปี ค.ศ. 1982 โดย John Carpenter ซึ่งภาษานั้นได้เป็นอุปสรรคเกินไป จนทำให้ชาวนอร์เวย์ถูกฆ่าโดยตัวละครหลักคนหนึ่ง

- ใบเรือของเรือ Wreck of the FMS Northern Star มีการล้อเลียนใบเรือของเรือ The Khetanna จากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars Episode VI

ความคิดเห็น

Recommend