REVIEW : The Evil Within


The Evil Within
 
(PC , PS3 , PS4 , XB360 , XB1)

เกมสยองขวัญจากชินจิ มิคามิ เจ้าพ่อผู้ให้กำเนิดเกมในตำนานอย่าง Biohazard
หรือ Resident Evil นั่นเอง


พูดถึงเรื่องตัวเกม
 
สำหรับรินในความรู้แรกที่เล่นเกมนี้เลยคือ "เกมนี้มันคือเกม RE เวอร์ชั่นสยองแบบน่าสะอิดสะเอียน" เพราะบรรยากาศในตัวเกมทำฉากออกมาได้โหดปนเละดีแท้ คือแทบทุกฉากเลยจะต้องมีกองเลือดเน่าๆ ซากไส้คนกองบนพื้น (แหวะ) แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือความกดดันภายในเกมที่มีมากจริงๆค่ะ คือมันกดดันขนาดที่ว่าแทบไม่กล้าเล่นเลยอ่ะ กดดันจนไม่กล้าสั่งให้ตัวละครเดินเลย แถมฉากตายของเกมนี้โหดมาก โหดชนิดที่ว่า คนที่มีนิสัยเป็นห่วงตลค.แบบรินนี่ หากมาเล่นเกมนี้แล้วเจอฉากตาย มีสิทธิตับพังถึงขั้นจิตตกได้เลยทีเดียว

ทางด้านตัวกราฟฟิกในเกม
 
อันดับแรกเลยที่อึดอัดสุดๆคือ การแสดงของจอภาพค่ะ คือมันจะมีขอบดำเข้ามาบังจอระหว่างเล่นเกมไปตลอดทั้งเกม ทั้งในฉากเล่นและฉากคัทซีน บอกตรงว่าตรงนี้ทำรินเล่นเกมได้ไม่เต็มที่เลย ขอบมันบังไปซะเกือบ 1 ส่วน 3 เลยทำให้เกมดูแคบ จะมองจะหมุนมุมกล้องดูอะไรที่นี่โคตรยาก แถมบางทีมีฉากแว๊บไปแว๊บมาเหมือนคนมึนๆปวดหัว ใครที่จ้องฉากแว๊บนี่บ่อยๆ รินว่ามีปวดหัวยันโลกจริงอ่ะ
ส่วนข้อเสียชัดๆอีกข้อเลยคือ ตัวเกมโหลด Texture ไม่ทันในบางฉาก จะเห็นได้บ่อยมากที่เข้าไปอีกส่วนหนึ่งของฉากแล้วเจอเท็กเจอร์โหลดคาตาเลย บางทีเข้าคัทซีนยังมีโหลดฉากให้เห็นอีกแน่ะ
ตรงนี้รินค่อนข้างเห็นต่างจากบทวิจารณ์เกมนี้จากที่อื่นๆนะ เห็นเกมนี้เขาบอกว่า มันล๊อกภาพไว้ที่ 30 เฟรมเรท (ซึ่งเกมทั่วไปเขาจะใช้ 60 เฟรมเรท) ทำให้ภาพไม่สวย สำหรับรินมันไม่เป็นปัญหาอ่ะ บอกตรงๆว่าถึงจะล๊อกเฟรมไว้แต่ภาพก็ยังสวย เรื่องเท็กเจอร์ตัวละครนี่เกมทำสวยมาก รินลองซูมหนังหน้าตลค.ในเกมดู เท็กเจอร์ตลค.ค่อนข้างละเอียดนะ รอยตีกาตามวัย , ลายผ้า , เส้นผมนี่ค่อนข้างจัดเต็ม ยิ่งฉากเล่นท่านลองสังเกตุผมตรงท้ายทอยของเซบานสิ ขนาดมีผมสั้นๆแค่นั้นยังพริ้วไหวได้เลย (ฮา)


ทางด้านตัวเกมเพลย์
 
ตัวเกมจะเป็นเกมแนวมุมมองบุคคลที่ 3 เห็นตลค.จากด้านหลัง คล้ายๆกับ RE 4 , 5 , 6 ซึ่งถ้าใครเคยผ่านเกมซีรี่ย์นี้มาแล้วก็น่าจะเล่นได้ไม่ยาก เพราะเหมือนกันเปี๊ยบ (โดยเฉพาะฉากเปิดล๊อกเกอร์นี่โคตรใช่) ตัวเกมในช่วงแรกๆจะเน้นไปที่ความเงียบ คือช่วงแรกอาวุธจะมีให้ใช้น้อย ต้องแอบต้องซ่อนให้มากๆ ในเกมนี้ใครเป็นสายย่องจะได้เปรียบค่ะ แต่ใครเป็นสายบู๊ก็สามารถเล่นได้นะ แต่จะผ่านไปได้แบบสะบัดสะบอมกันเลยทีเดียว

ระบบการติดตั้งอาวุธทำออกมาได้ค่อนข้างดีนะ แต่จะใช้ยากหน่อยสำหรับมือใหม่ (แถมฉากกดใช้อาวุธนี่เป็นแบบ Real Time ด้วย ระวังเลือกๆปืนอยู่โดนศัตรูตบ)

ส่วนระบบการอัพเกรดสกิลความสามรถ รู้สึกว่าเกมนี้จะไม่มีระบบค่าประสบการณ์เหมือนเกมอื่นๆ ที่เขาจะเอาค่าปสก.นี้มาอัพสกิล ซึ่งในเกมนี้เราก็ต้องไปตามเก็บเจลสีเขียวที่จะมีอยู่ทั่วทั้งเกมมาใช้อัพเกรตสกิลแทน รินว่าตรงนี้น่สนุกดี เพราะเกมมันจะชอบซ่อนไอ้เจ้ากระปุกเจลเขียวนี่ตามมุมต่างๆ คนเล่นก็ต้องเดินสำรวจให้ทั่วเพื่อตามหาเจล บางทีตายเพราะเก็บเจลก็มี (ฮา)

เรื่องระบบการเซฟ เกมนี้ค่อนข้างมีเซฟแบบเช็คพ้อย์เยอะนะ แต่ต้องระวังตรงที่ว่า ถ้าเราตายแล้วโหลดเกมมาใหม่ บางทีกับดักที่อยู่ใกล้ๆที่เราเคยปลดไปแล้ว มันดันกลับมามีกับดักอีกครั้งหนึ่ง รินนี่ไม่รู้เดินทะเล่ทะล่าเข้าไปใกล้ โหลดเกมปุ๊บตายปั๊บกลับจุดเซฟใหม่เลยคุณ...


สรุปผล
หากใครชอบเกมแนวสยองขวัญ รินแนะนำว่าควรหามาเล่นค่ะ ไม่ผิดหวังแน่นอน

ข้อดี
ตัวเกมน่ากลัวโคตร จัดเต็มความสยองพร้อมความกดดัน
เนื้อเรื่องที่สนุกและน่าติดตาม
ดีไซน์ตัวละครแต่ละคนทำได้น่าจดจำมาก


ข้อเสีย
ขอบดำบังภาพกับมุมกล้องในบางฉาก เล่นแล้วน่าปวดหัว
โหลด Texture ไม่ทันในบางฉาก

คะแนน
4/5 คะแนน

ความคิดเห็น

Recommend