FALLOUT 3 : The Replicated Man เควสดีที่ไม่ควรพลาด


มีเรื่องมาเล่าให้ฟังค่ะ แต่อาจจะมีสปอยเนื้อหาของเควสโดยรวมหน่อยเด้อ

ใน Fallout 3 มันมีเควสหนึ่งที่เราประทับใจมากๆอยู่ด้วย ชื่อของเควสนั้นก็คือ The Replicated Man เป็นเควสย่อยที่ยังไงก็ต้องห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงค่ะ อีกทั้งเควสนี้เป็นเควสที่เล่นแล้วได้ถ้วยด้วย เราว่ายังไงสายล่าถ้วยก็ต้องไม่พลาดแน่นอน
.
ผู้เล่นหลายๆท่านอาจจะคิดว่าฝ่าย The Railroad และฝ่าย The Institute นั้นเพิ่งจะมีบทและปรากฏตัวครั้งแรกก็ใน Fallout 4 ใช่ไหมคะ แต่ท่านคิดผิดนะ เพราะจริงๆแล้วฝ่ายนี้มีบทครั้งแรกก็ใน Fallout 3 นี่เลยแหละค่ะ และก็เป็นการปรากฏตัวด้วยเจตจำนงเดิมๆเหมือนใน Fallout 4 ด้วย คือฝ่าย Railroad นั้นตั้งใจที่จะช่วยเหลือซินท์ ส่วน Institute นั้นตั้งใจที่จะตามล่าซินท์หลบหนีที่หนีออกไปให้กลับคืนมาสู่สถาบัญ

เรื่องมันมีอยู่ว่า ตัวเอกที่ได้เดินทางไปยังเมือง Rivet City เขาได้ไปพบเข้ากับชายแก่คนหนึ่งที่ดูท่าทางแล้วไม่ใช่แค่ชาวบ้านธรรมดาแน่นอน เพราะชายแก่คนนี้นั้นแต่งตัวดูมียศถาบรรดาศักดิ์มาก ทั้งยังมีคนคุ้มกันคอยติดตามด้วย เขาแนะนำตัวเองกับตัวเอกว่าเขาชื่อ Dr. Zimmer เป็นคนสร้างหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายกับมนุษย์เทียมหรือแอนดรอย์ (แอนดรอย์ในที่นี้ จริงๆแล้วก็คือซินท์นั่นแหละค่ะ แต่ในเนื้อเรื่องภาค 3 ยังไม่มีคำจำกัดความว่ามนุษย์เทียมนั้นคือซินท์ ในตัวเกมภาคนี้เขาเลยยังเรียกว่าแอนดรอย์กันอยู่) และความจริงแล้ว Dr. Zimmer คนนี้นั้นก็เป็นถึงหัวหน้าของฝ่ายวิจัย Synth Retention Bureau ฝ่ายวิจัยสีดำที่อยู่ใน Institute ซะด้วย

ซึ่งเขานั้นได้บอกกับตัวเอกว่า จริงๆแล้วบ้านเดิมของเขานั้นอยู่ที่ the Commonwealth แต่เขาได้เดินทางมายังที่ the Capital Wasteland เพื่อที่จะตามหา Courser หรือแอนดรอย์ชั้นสูงที่ได้หลบหนีมาที่นี่ด้วยตัวเอง และพอมาถึงยังเมือง Rivet City แล้ว Dr. Zimmer ก็ได้ไปรบเร้า Dr. Madison Li เพื่อหวังที่จะให้เธอช่วยตามหาแอนดรอย์ที่หลบหนีไปด้วยกัน แต่แน่นอนว่า Dr. Li ไม่เล่นด้วย เพราะเธอกำลังติดการทำงานกับโครงการวิจัยน้ำสะอาดอยู่ จนกระทั่ง Dr. Zimmer ได้มาเจอกับตัวเอกและจะขอว่าจ้างให้ตัวเอกช่วยตามหาแอนดรอย์ที่หลบหนีไปและกำลังอยู่ในเมือง Rivet City นี้ให้หน่อย

จริงๆแล้วเควสนี้ ในช่วงแรกนั้นผู้เล่นจะรับเควสได้หลายทางนะคะ ถ้าไม่รับกับ Dr. Zimmer ก็ไปรับกับผู้หญิงปริศนาที่อ้างว่าเธอนั้นเป็นสมาชิกของ Railroad ที่นั่งอยู่บริเวณตลาดในเมืองก็ได้ เธอจะขอให้ผู้เล่นช่วยไปบอกกับด๊อกเตอร์ว่าแอนดรอย์นั้นตายแล้วหน่อยได้ไหม และมอบชิ้นส่วนเฉพาะที่มีในแอนดรอย์เท่านั้นมาชิ้นหนึ่งให้แก่ตัวเอกเพื่อเอาไปใช้เป็นหลักฐาน ตรงนี้ผู้เล่นก็ต้องเลือกแล้วค่ะว่า จะทำตามคำขอของด็อกเตอร์ที่ต้องตามล่าให้แอนดรอย์นั้นกลับไปยังสถาบัญวิจัย หรือจะช่วยมอบอิสระที่แท้จริงและช่วยปกป้องแอนดรอย์คนนั้น

เควสนี้มันสนุกตรงที่ว่า ผู้เล่นจะต้องออกไปตามเก็บข้อมูลเอาเองว่าแอนดรอย์ที่หลบหนีไปนั้นคือใคร ไม่มีมาร์คหรือตำแหน่งที่ต้องสำรวจขึ้นให้ใดๆทั้งสิ้น 

และพอได้ทราบเข้ากับความจริงว่าใครคือแอนดรอย์แล้ว ท่านจะต้องร้องอ๋อและอึ้งค่ะ เพราะแอนดรอย์คนนั้นไม่ใช่คนไกลตัวของตัวเอกเลย (เพื่อการไม่สปอยว่าใครคือแอนดรอย์ เราจะไม่บอกชื่อหรือลักษณะนะคะ) ในตอนแรกแอนดรอย์คนนั้นก็ไม่เชื่อว่าตัวของเขาเองนั้นเป็นมนุษย์สังเคราะห์ เพราะเขามีความทรงจำทุกอย่างตั้งแต่วัยเด็ก มีเลือดมีเนื้อ มีความรู้สึก เรียกได้ว่าคืออธิบายยังไงก็ไม่ฟัง สุดท้ายตัวเอกก็เลยใช้ไม่ตายสุดท้ายคือการพูดรหัสรีเซ็ตคืนความทรงจำเก่าสมัยที่เขายังเป็น Courser ก่อนที่จะโดนเขียนความทรงจำทับเข้าไปใหม่ (เพราะผู้ที่ทำการเขียนความทรงจำใหม่ให้แก่เขานั้นไม่ได้ลบความทรงจำเก่าไปเลยยังสามารถทำให้ใช้วิธีคืนความทรงจำได้อยู่ค่ะ) จนในที่สุด แอนดรอย์คนนั้นเลยรู้สึกตัว และจดจำเรื่องราวก่อนที่เขาจะกลายเป็นคนใหม่ในปัจจุบันนี้ได้ทั้งหมด


ทีนี้แอนดรอย์คนนั้นก็รู้แล้วว่าตัวเองคือใคร คราวนี้ตัวเอกเลยสามารถเลือกที่จะพูดเตือนกับเขาได้ว่ามีคนตามล่าเขาอยู่ แต่ผู้ที่ตามล่าเขานั้นไม่สามารถจับมือใครดมได้ ตัวเอกเลยจะไปอ้างให้ว่า แอนดรอย์คนที่เขาตามล่าอยู่นั้นตายแล้วให้ก็แล้วกัน เพื่อที่จะปกป้องแอนดรอย์คนนี้เอาไว้ (แต่จริงๆแล้วเควสนี้สามารถเล่นได้หลายสายนะคะ ของเราเลือกที่จะปกปิด แต่ผู้เล่นก็สามารถเลือกที่จะแฉหรือไปฟ้อง Dr. Zimmer ได้เหมือนกันนะ)

เมื่อเจรจาขั้นสุดท้ายและตกลงที่จะช่วยปกปิดข้อมูลให้แล้ว ตัวเอกก็ได้ถามแอนดรอย์คนนั้นไปว่า ต่อจากนี้ไปจะให้เรียกคุณว่าอะไรดี เรียกด้วยชื่อเดิมสมัยยังเป็น Courser หรือให้เรียกด้วยชื่อใหม่ที่ใช้ในตอนนี้ แอนดรอย์คนนั้นก็ตอบออกมาโดยที่ไม่ลังเลเลยว่า "ขอให้คุณเรียกฉันด้วยชื่อที่ใช้อยู่ในตอนนี้นะ เพราะตัวตน Courser เป็นตัวตนที่ฉันอยากจะทิ้งไป แหละตัวตนในปัจจุบันนี่แหละคือตัวตนที่ฉันอยากจะเป็น"

ในตอนท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ตัวเอกสามารถพูดคุยกับแอนดรอย์คนนั้นได้ว่า จะจัดการยังไงกับ Dr. Zimmer ดี ตรงนี้แหละค่ะที่เป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนของเควส เพราะมันสามารถไปได้หลายสายมากๆ ทั้งการบอกแอนดรอย์ให้อยู่เฉยๆ ไม่ต้องลงมือใดๆ เพราะความลับของเขาตัวเอกจะเป็นคนเก็บไว้ให้ ไม่มีวันรั่วไหลแน่นอน หรือบอกให้แอนดรอย์คนนั้นไปฆ่า Dr. Zimmer เพื่อจบเรื่องเลยก็ได้ เพราะแอนดรอย์คนนี้อยากจะทำแบบนี้อยู่แล้ว และเพราะเควสนี้มันจบแบบปลายเปิดเกี่ยวกับ Dr. Zimmer ได้หลายแขนง เราว่านี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ Dr. Zimmer ไม่ได้ปรากฏตัวใน Fallout 4 ด้วยค่ะ

เอาเป็นว่าถ้าใครมีโอกาสได้เล่น Fallout 3 ก็ห้ามพลาดเควสนี้เด็ดขาดเลยค่ะ เป็นเควสที่เล่นได้ยากหากไม่เก่งภาษา แต่พอผ่านช่วงหาข้อมูลไปแล้วนี่ความพีคของเควสนี่มารัวๆเลย

ไว้เดี๋ยวสะดวก เราจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเนื้อหาใน Fallout 3 ช่วงอื่นๆให้ฟังอีกนะคะ

ความคิดเห็น

Recommend