FALLOUT 76 : BETA test!


พูดยาว ๆ ถึงความรู้สึกแรกที่ได้เล่น Fallout 76 BETA ค่ะ

เมื่อช่วงตี 4 - 8 เช้าของวันนี้ เราเพิ่งมีโอกาสที่จะได้เข้าทดสอบ BETA ของเกม Fallout 76 เป็นครั้งแรกค่ะ เลยจะมาพูดถึงความรู้สึกกับระบบโดยรวมของตัวเกมที่ได้เจอกันหน่อย

อันดับแรกที่ไม่พูดถึงเลยก็คงจะไม่ได้ คือขนาดไฟล์ของตัวเกมค่ะ มาเหนือเมฆมากๆ เพราะเรานั้นเล่นบนแพลตฟอร์ม PS4 และตัวเกม Fallout 76 นั้นไฟล์เกมจะอยู่ที่ 96 GB ซึ่งถือว่าเยอะกว่า Fallout 4 ที่เฉพาะภาคหลักจะมีขนาดไฟล์อยู่ที่ 37 GB มาก ๆ ตัวเกมใหญ่กว่าราว ๆ 2 เท่าได้เลย เราใช้เวลาอยู่ 6 ชั่วโมงเกมก็โหลดเสร็จ พอเข้าเกมไปนี่ถึงบางอ้อเลยค่ะ ว่าทำไมไฟล์เกมมันได้ใหญ่ขนาดนี้ เพราะตัวภาพมันอัพเกรตไปให้สวยขึ้นเยอะค่ะ สวยแบบสวยมาก เราที่เล่น Fallout 4 แบบไม่ลง MOD ภาพมาตลอดนี่รู้สึกได้ถึงความต่างเลย ในใจยังคิดเลยว่า นี่ขนาดใช้น้อง PS4 ตัวเก่าแบบธรรมาดา + ทีวี Full HD มาเล่นนะ ถ้าได้ตัว Pro + ทีวี 4K ด้วยนี่ภาพจะงามหยดขนาดไหน


และสิ่งที่ทำให้เราตกใจอีกเป็นหนที่สองก็ไม่ใช่เรื่องไกลอื่นค่ะ เรื่องที่ว่าตัวเกมมันบังคับออนไลน์นี่ล่ะ ท่านที่จะเล่น Fallout 76 ได้ จำเป็นจะต้องเป็นสมาชิกของ PlayStation Plus ตามระเบียบค่ะ ถึงจะเข้าเล่นเกมได้ (เกมมันบังคับขึ้นหน้าแรกเลยว่าให้สมัครพลัส) แล้วด้วยความที่เราไม่ได้เป็นสมาชิกพลัส ก็เกือบจะเข้าเล่นไม่ได้แล้วค่ะ โชคยังดีที่โซนี่เขาให้โอกาสทดลองเป็นสมาชิกพลัสนาน 2 วัน เราเลยยังพอต่อชีวิตและเข้าเล่นเมื่อคืนมาได้อยู่ค่ะ (ฮา) ตอนแรกกะว่าจะกำเงินเก็บไปสอย Red Dead Redemption 2 มาเล่น แต่แบบนี้เรดดงเรดเด้คงยังไม่ได้สอยเร็วๆนี้แน่นอนค่ะ กำเงินไปสมัครพลัสรายปีมาเล่น Fallout 76 ก่อนก็แล้วกัน


หลังจากที่เข้าเกมมาได้แบบเส้นยาแดงผ่าแปด เกมก็ดำเนินเนื้อเรื่องไปตามปกติจนถึงช่วงที่เราต้องสร้างตัวเอกขึ้นมา ในช่วงแรกเราก็กำลังเมามันส์กับการแต่งหน้าลุกชายนะคะ กะว่าจะไม่แต่งให้เช้งเลยเพราะถ้าเกมจริงออก ยังไงก็ต้องเล่นใหม่ แต่ในเมื่อเป็นลูกชายเราก็ไม่มีทางให้โทรมค่ะ ก็ขอแต่งดีๆให้หน่อย จนสุดท้ายก็เสียเวลาไปร่วมๆ 20 นาทีได้ ในจังหวะนั้นเอง ระหว่างที่เราแต่งตัวลูกชายอยู่ เสียงเกมที่เราใส่หูฟังอยู่ก็มีเสียงแทรกเข้ามาค่ะ เป็นเสียงตึงโครมเหมือนคนต่อยตีกันกับพังข้าวของ เราก็เฮ้ย ใครมันมาตีกันอยู่บนหัวเราวะ เพราะเสียงอยู่ข้างหูตลอด จนต้องรีบแต่งตัวลูกชายให้เสร็จไวๆเพราะจะได้ไปดูต้นเสียง พอเห็นที่มาแล้วก็ถึงบางอ้ออีกรอบค่ะ จังหวะนั้นเราลืมไปเลยว่าเกม Fallout 76 นี่เป็นเกมออนไลน์ แล้วผู้เล่นหน้าใหม่จะเกิดที่เดียวกันทุกคน เสียงตึงโครมที่เราได้ยินก็คือมีชาววอลร่วมแผนที่เดียวกันนั่นมาป่วนต่อยตีกับอากาศอยู่บนหัวเรานั่นเองค่ะ เราก็ว่าน่ารักดีนะ 

และด้วยความที่เกมเป็นเกม RPG เกมเลยจะต้องให้ผู้เล่นตั้งชื่อให้ตัวเอก แต่ตอนนั้นเราลืมคิดชื่อของลูกชายมาล่วงหน้าและก็รีบอยู่ด้วย เราเลยตั้งชื่อไปก่อนว่า Corvo ที่เป็นภาษาอิตาลี่ แต่ในจังหวะนั้นเอง เราก็ไปกดคุยสำรวจกับพี่หุ่นยนต์ Mr. Handy ที่อยู่ในวอล พี่แกก็เรียกชื่อ Corvo ออกมาได้อย่างถูกต้องด้วยค่ะ เราก็งงอีกรอบเพราะคิดว่านี่น่าจะเป็นชื่อที่เป็นภาษาเฉพาะ เลยไม่คิดว่าจะมีการพากย์ชื่อของตัวละครเพิ่มจากภาค 4 ด้วย


และในจังหวะที่ประตูวอลเปิดออก ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์จริงๆค่ะ ที่ทำเอาสมกับเหตุการณ์ของภาคนี้มาก เพราะธีมของภาคนี้คือคนที่อยู่ในวอลมา 25 ปี และต้องทิ้งบ้านที่ตัวเองอยู่เพื่อออกไปโลกภายนอก พอประตูวอลเปิดให้ผู้เล่นออกไปได้ก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ ค่ะ เหมือนวันปล่อยผีอ่ะ ผู้เล่นอีกราวๆ 4 - 5 คนที่อยู่กับเราในตอนเริ่มเกมนี่วิ่งเฮโลกันออกไปแบบไม่คิดชีวิตเลย (ฮา) แต่เราเลือกเล่นแบบเซฟ ๆ เลยเดินงมหาของหาอาวุธตรงนั้นก่อนค่ะ ไม่ได้กรี๊ดกร๊าดแบบท่านอื่น

ลืมบอกไปว่า ตัวเกมที่เราได้มานั้นเป็นของโซน 2 ยุโรปค่ะ เราใช้ไอดี PSN ของโซน 3 มาเล่นก็เข้าได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ปิงโดยรวมโอเคถึงขั้นดีมากเลยด้วยค่ะ เราดูไม่ได้ว่าปิงมันเท่าไหร่ แต่ที่เล่นนี่ไม่มีปิงกินฉาก หรืออาการดีเลย์แต่อย่างใดนะ มีแค่ตัวเกมกระตุกนิดหน่อยเป็นจังหวะแต่ก็ไม่ได้กระทบกับการเล่นอะไรค่ะ โดยรวมที่ตัวเกมมันเป็นออนไลน์นี่ให้ผ่านหมดเลย


ส่วนเรื่องระบบ แน่นอนว่ามันเป็นเกมออนไลน์เลยจะมีบางจุดที่ปรับเปลี่ยนไปจาก Fallout 4 ค่อนข้างเยอะค่ะ อันดับแรกเลยคือภาคนี้จะไม่มีระดับความยาก เกมจะมีความยากระดับเดียวมาให้ท่านเล่น และพงกระบบต่างๆค่อนข้างจะคล้าย Survival มากค่ะ คือมีระบบหิวข้าว หิวน้ำ มีอาการติดโรค ถ้าไม่รักษามันก็จะไปมีผลกับพวกค่าสถานะต่างๆของตัวเอก เท่าที่เล่นมานี่ ระบบเงินในภาคนี้จำเป็นมากค่ะ เงินแทบจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้อยู่รอดได้เลย แล้วประเด็นคือเงินก็หายากด้วย จะสร้างแคมป์ทีก็เงิน จะยึดค่ายทีก็เงิน (ภาคนี้มีค่ายให้สร้างแบบถาวรนะคะ แต่ต้องไปยึดแข่งกับผู้เล่นท่านอื่นเอา) แถมของซื้อก็ราคาแพงมาก ทั้งๆที่ขายของได้ราวๆแค่ 1 - 2 Caps ต่อชิ้นเท่านั้น และอีกเรื่องเลยที่ต้องปรับตัวคือระบบในเกมจะเป็นแบบเรียลไทม์หมด ไม่ว่าท่านจะทำอะไรก็แล้วแต่ เกมมันจะไม่พอร์ตหยุดให้นะคะ ต้องเล่นและตัดสินใจให้ไวเลย จะมายิงๆกันแล้วกด Pip - Boy ขึ้นมาดูแบบภาค 4 ไม่ได้นะ โดนรุมยิงตายแน่นอน


ระบบในด้านการต่อสู้ ภาคนี้จะต้องคิดไวและตัดสินใจให้ไวค่ะ แต่ระบบในการเล่นสำรวจหรือสร้าง มันจะตรงกันข้าม เพราะท่านจะต้องทำช้าลงกว่าภาค 4 มาก ด้วยความที่เกมมันเป็นออนไลน์ เวลาเก็บของหรือสำรวจนั่นนี่ ตัวเกมจะต้องใช้เวลานิดหน่อยในการโหลดช่องเก็บของที่เราสำรวจอยู่ว่ามีอะไรบ้างค่ะ ไม่ได้ขึ้นไวแบบภาค 4 ที่กดจิ้มแล้วก็กดเก็บโครม ๆ ได้เลย

ส่วนด้านระบบการกด Pip-Boy กับการใช้แผนที่ เรายังไม่ค่อยคุ้นชินเท่าไหร่เลยยังรู้สึกว่ายุ่งยากไปนิดค่ะ เพราะภาคนี้จะไม่มีเมนูของส่วนปุ่ม Options แล้ว และปุ่มนี้จะเป็นปุ่มหลักในการกดเข้าแผนที่เลย ส่วน Pip-Boy นั้นสามารถกด O เพื่อเข้าไปดูได้ตามเดิมค่ะ ระบบในนี้โดยรวมจะยังคงเหมือนเดิมหมด ส่วนในแผนที่เนื่องด้วยที่ฉากมันกว้าง สัญลักษณ์ในแผนที่เลยจะค่อนข้างเล็กค่ะ เล็กจนต้องเพ่งหาเลยว่าเราอยู่จุดไหน สถานที่ๆเราจะไปอยู่ที่ไหน แต่ด้วยความที่มันเป็นระบบที่ทำมาใหม่ เราเลยอาจจะต้องทำความคุ้นชินให้ได้ก่อนก็เลยไม่คิดว่ามันลำบากอะไรค่ะ


ส่วนเรื่องที่ว่าในภาคนี้นั้นไม่มี NPC นี่เรื่องจริงนะคะ จะมีก็แต่พวกหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่ต่างๆ ทั้งการให้เควสและการซื้อขายของ ภายในเกมภาคนี้เลยจะมีพวกเศษกระดาษให้อ่านมากหน่อย คนที่ไม่เก่งภาษาอาจจะปวดใจค่ะ เพราะต้องอ่านเยอะในระดับหนึ่ง ส่วนตัวละครอื่นๆที่เราเจอก็มีพี่ Super Mutant ขายของค่ะ พี่แกพพาน้องวัวที่ชื่อ Moo - Moo มาด้วย เราก็เลยไปอุดหนุนแกหน่อย แกก็บ่นพึมพำๆตอนเดินเร่ไปเริื่อยเลย ว่าข้ามาแค่ขายของนะ ไม่ได้มาฆ่า อะไรงงี้ ก็ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่ให้เกมดูตลกขึ้นมาด้วยค่ะ

จริงๆยังมีจุดที่อยากจะเขียนถึงอีกเยอะค่ะ แต่เราว่าเราเขียนตอนนี้ไว้พอแค่นี้ก่อนดีกว่า ไว้ถ้ามีโอกาสเขียนอีก + ท่านผู้อ่านไม่เบื่อ เดี๋ยวจะมาเขียนให้อ่านกันอีกเด้อ

ความคิดเห็น

Recommend