Fallout 4 : แนะนำวิธีได้คู่หูที่เป็นหุ่นยนต์มาร่วมเดินทาง (ไม่จำเป็นต้องมีภาคเสริม)


แนะนำวิธีได้คู่หูที่เป็นหุ่นยนต์มาร่วมเดินทางอีก 1 ตัว สามารถพาเดินทางไปพร้อมกับคู่หูคนอื่น ๆ ได้ และไม่จำเป็นต้องมี DLC ภาค Autometron หรือลง MOD ใด ๆ ในการเล่น มีแค่ตัวเกมหลักก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ค่ะ

อันดับแรกเลยที่ผู้เล่นจะต้องมีก็คือ Perk ที่ชื่อว่า Robotics Expert ในสาย INT ความสามารถของ Perk นี้จะช่วยปลดล็อคความสามารถในการ Hack หุ่นยนต์ได้ทุกประเภท Perk นี้จะมี 3 ระดับ


- ระดับที่ 1 : ช่วยให้ปลดล็อคความสามารถในการ Hack หุ่นยนต์ชนิดต่าง ๆ ได้ ซึ่งผู้เล่นสามารถสั่งมันให้เปิด-ปิดระบบของตัวเอง หรือสั่งให้มันทำลายตัวเองก็ได้

- ระดับที่ 2 : เมื่อผู้เล่นทำการ Hack หุ่นยนต์ได้สำเร็จ ผู้เล่นจะสามารถสั่งให้มันไปช่วยโจมตีใส่ศัตรูได้ (ต้องการเลเวล 19 ในการอัพ และต้องการค่า END 8 แต้มในการอัพ)

- ระดับที่ 3 : เมื่อผู้เล่นทำการ Hack หุ่นยนต์ได้สำเร็จ ผู้เล่นจะสามารถป้อนคำสั่งพิเศษให้แก่มันได้ (ต้องการเลเวล 44 ในการอัพ และต้องการค่า END 8 แต้มในการอัพ)

ซึ่งความสามารถของ Perk นี้นั้นคุ้มค่ามากค่ะ เพราะเมื่ออัพจนเต็มครบทุกขั้นแล้ว ผู้เล่นจะสามารถเข้าไปแฮ็กหรือสั่งการหุ่นยนต์ได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์พวกที่เป็นศัตรูหรือเป็นมิตรคือจะสามารถแฮ็กเอามาเป็นพวกได้หมด และที่สำคัญเลยคือ เมื่อผู้เล่นทำการแฮ็กหุ่ยนต์ให้กลายมาเป็นพวกของเราไปแล้ว หุ่นยนต์ตัวนั้นก็จะติดตามเดินทางตามเราไปตลอดค่ะ (ยกเว้นว่ามันอาจจะแว่บหายไปบ้าง หรืออาจจะไม่ตามเรามา ถ้ามันไปติดตามมุมอับต่าง ๆ แล้วดันออกมาไม่ได้) 

แถมจะเป็นเหมือนคู่หูกลาย ๆ ให้แก่ผู้เล่นด้วย เพราะมันจะเดินทางตามเราไปตลอด แม้ว่าในตอนนั้นเราจะมีคู่หูติดตามอยู่แล้วก็ตาม อีกทั้งหุ่นยนต์ที่เราแฮ็กมา มันจะไม่ไปตบตีกับชาวเมืองหรือชาวบ้านตามสถานที่ต่าง ๆ ตราบใดเท่าที่ผู้เล่นไม่ได้ใช้คำสั่งพิเศษ หรือไปเป็นศัตรูกับชาวเมืองแถวนั้น ดังนั้นจึงจะสามารถพกพาเข้าเมืองไปได้อย่างปลอดภัย ไม่มีสงครามเกิดขึ้นแน่นอนค่ะ


อธิบายคำสั่งพิเศษในหน้าจอเมื่อทำการแฮ็กหุ่นยนต์

- [Shut-Down Unit(s)] : เป็นคำสั่งที่ใช้สำหรับเปิด-ปิดหุ่นยนต์ตัวที่เรากำลังแฮ็กมันอยู่

- [Initiate Self-Destruct] : เป็นคำสั่งที่จะทำให้หุ่นยนต์ตัวที่เรากำลังแฮ็กมันอยู่นั้นเปิดระบบการทำลายตัวเอง เมื่อกดใช้แล้วจะทำให้หุ่นยนต์ระเบิดตัวเองทิ้งภายในเวลาไม่กี่วินาทีต่อมา

- [Command] : เป็นคำสั่งที่จะทำให้เราสามารถดึงหุ่นยนต์ตัวนั้นมาเป็นพวกได้ แม้ว่าก่อนที่จะทำการแฮ็ก มันจะเป็นศัตรุกับเราอยู่ก็ตาม

- [Incite] : เป็นคำสั่งที่จะทำให้หุ่นยนต์เกิดอาการคลั่ง เมื่อกดใช้มันจะทำการไล่ยิงสิ่งมีชีวิตที่อยู่บริเวณนั้นทันที แม้ว่าจะไม่ได้เป็นศัตรูกันมาก่อนเลยก็ตาม




ส่วนอันนี้เป็นเทคนิคที่เราใช้ในการหาคู่หูที่เป็นหุ่นยนต์จากการแฮ็ก และรวมเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการใช้ Perk นี้ค่ะ

- ในการใช้ Perk นี้ ผู้เล่นควรหาหุ่นยนต์ที่มีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่สูงมาเป็นคู่หู หุ่นยนต์ที่ไม่ควรเอามาเลยก็คือน้องดุ๋ย Protectron หรือพี่ยักษ์ Sentry Bot ในการมาร่วมเดินทาง เพราะน้องดุ๋ยแกก็เดินช้า พี่ยักษ์แกก็ตัวใหญ่ เวลาเดินทางอาจจะมีปัญหาหุ่นยนต์เดินติดขัดและอาจจะเดินไม่ทันเราได้ค่ะ ที่แนะนำสุด ๆ เลยก็ Mr. Gutsy เพราะพี่แกเป็นหุ่นยนต์สายโหด พลังโจมตีหนัก เลเวลเยอะขึ้นตามผู้เล่นได้ แถมด้วยความที่พี่แกลอยได้ เลยทำให้สามารถเดินทางข้ามน้ำได้ด้วย

- ถ้ารำคาญหรือไม่อยากได้หุ่นยนต์มาเดินทางกับเราด้วยแล้ว ก็สามารถกดแฮ็กและเลือกหัวข้อ Shut-Down Unit เพื่อปิดการทำงานของหุ่นยนต์ได้ค่ะ (อย่าไปกดทำลายตัวเองทิ้งเพราะจะเสียหุ่นยนต์ไปเลย) อยากได้มาเดินทางอีกเมื่อไหร่ก็ค่อยกลับมาหาและมาเปิดเครื่องใหม่เอา

- ถ้าอยากได้หุ่นยนต์โหด ๆ เก่ง ๆ เราแนะนำให้หาหุ่นยนต์เอาตามจุดเช็คพ้อยต์ของทหารที่อยู่ตามถนนในเกม (จะเจอหุ่นยนต์ได้แบบสุ่ม) หรือเลือกแฮ็กหุ่นยนต์ของพวก Gunner เอา

- การแฮ็กหุ่นยนต์ที่เป็นศัตรูอาจจะต้องเป็นสายแท็งค์หน่อย เพราะอาจจะต้องเจ็บตัวหนักในตอนที่หาจังหวะเข้าไปแฮ็กหุ่นยนต์ แนะนำว่าควรฝ่าดงทีนแล้ววิ่งเข้าไปแฮ็กให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เลย จะทำให้เจ็บตัวน้อยกว่า

- หุ่นยนต์บางประเภทจะเลเวลขึ้นตามผู้เล่นด้วย ซึ่งมันก็จะอึดตามและพังยากมาก ๆ

- การแฮ็กหุ่นยนต์สามารถทำได้ในระหว่างต่อสู้ แต่ไม่สามารถแฮ็กในระยะไกลได้ ต้องเข้าประชิดเป้าหมายเท่านั้น

- การกดคำสั่งการทำลายตนเองของหุ่นยนต์ มันจะใช้เวลาพอสมควรกว่าหุ่นยนต์จะระเบิด จนถึงตอนนั้นถ้าหุ่นยนต์ที่เป็นเป้าหมายยังคงมองผู้เล่นเป็นศัตรุอยู่ หุ่นยนต์จะยังคงโจมตีผู้เล่นต่อไป แม้ว่ามันจะเริ่มนับถอยหลังเพื่อทำลายตนเองแล้วก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้นตัวของมันจะปล่อยสารรังสีในปริมาณเล็กน้อยออกมาด้วย เราเลยขอแนะนำให้ปิดเครื่องของหุ่ยนต์ก่อนที่จะกดให้มันทำลายตัวเองค่ะ

- หุ่นยนต์ทุกประเภทที่เป็น Legendary แบบติดดาว เมื่อมันตายมันจะระเบิดตัวเองโดยอัตโนมัติตอนตาย และเมื่อรวมกับคำสั่งการทำลายตัวเองที่ผู้เล่นกดใช้จาการแฮ็ก เราขอแนะนำว่าให้หนีไปในระยะไกล ๆ ที่ปลอดภัยเพื่อหลีกเลี่ยงการระเบิด 2-3 เด้งที่อาจจะคร่าชีวิตของตัวละครของผู้เล่นได้เลยถ้าอยู่ในระยะที่ใกล้เกินไป

- ป้อมปืนเช่น Turret ไม่สามารถใช้ Perk นี้ในการแฮ็กได้ (ต้องใช้ Perk พิเศษที่ชื่อว่า Total Hack ที่ได้จากการอ่านหนังสือในการแฮ็กที่เครื่องคอม Terminal ที่เชื่อมต่อยู่เท่านั้น)

- หุ่นยนต์ที่เคยเป็นศัตรูมาก่อนที่จะถูกแฮ็ก มันจะเข้าโจมตีใส่ชาวบ้านเมื่อผู้เล่นทำการพามันไปที่ค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ แต่หุ่นยนต์ที่เป็นมิตรมาก่อนที่จะถูกแฮ็ก พวกมันจะไม่โจมตีใส่คนที่เป็นมิตรต่อผู้เล่นก่อน

- Synths ทุกรุ่นทุกประเภทไม่สามารถถูกแฮ็กด้วย Perk นี้ได้ แต่ผู้เล่นสามารถใช้ Perk ที่ชื่อว่า Wasteland Whisperer ในการสั่งการพวกเขาได้ (สำหรับ Synth รุ่นที่ 1 และ 2) และ Perk Intimidation สำหรับการสั่งการรุ่นที่ 3 เนื่องจากพวกเขาถูกจำแนกว่าเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทมนุษย์ไปแล้ว

- ไม่แนะนำให้แฮ็ก Percy หุ่นยนต์ Mr. Handy ที่เป็นพ่อค้าขายของในเมือง Diamond City หรือการแฮ็กใช้ตัวเลือกคำสั่งใด ๆ แก่เขาก็ตาม เพราะมันจะทำให้เขาติดตามตัวละครของผู้เล่นในฐานะคู่หู ซึ่งอาจทำให้เขาถูกฆ่าได้อย่างถาวร และไม่มีทางที่จะทำให้เขากลับไปที่เมืองไดมอนด์ซิตี้ได้อีกต่อไป


ความคิดเห็น

Recommend