Fallout 76 : อธิบายเรื่องของ Diseases (การติดโรค) และข้อควรรู้ต่าง ๆ
![](https://i.imgur.com/z6PcwMi.jpg)
Diseases หรือการเป็นโรค เป็นหนึ่งในระบบการเล่นที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการเล่นของผู้เล่นใน Fallout 76 เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นได้รับประทานอาหารหรือของเหลวที่ไม่สะอาดเข้าไปก็จะมีโอกาสที่ร่างกายของผู้เล่นจะได้รับเชื้อโรค , การถูกโจมตีโดยสิ่งมีชีวิตที่เป็นแหล่งเพาะเชื้อของโรค , การนอนบนฟูกที่ไม่สะอาดและปูนอนลงบนพื้นดินโดยตรงก็อาจจะมีโอกาสที่จะทำให้ผู้เล่นนั้นสามารถติดโรคได้เช่นเดียวกัน ส่วนการรับประทานเนื้อสัตว์แบบดิบ ๆ ที่ไม่ได้ผ่านการปรุงทำให้สุก และการดื่มน้ำสกปรกที่ไม่ได้ผ่านการต้ม ก็มีความเสี่ยงสูงที่สุดต่อการทำให้เกิดโรค
โรคนั้นจะต่างกับกลายพันธุ์ส่วนหนึ่ง เพราะการกลายพันธุ์นั้นยังมีข้อดีและข้อเสียในตัวของมันเอง แต่โรคนั้นจะทำให้มีแต่ข้อเสียเพียงอย่างเดียว และข้อเสียที่ทำให้เกิดผลกระทบหลากหลายนี้ส่วนมากก็จะเป็นการทำให้ผู้เล่นได้รับความเสียหายทางกายภาพที่มากขึ้น หรืออาจจะเป็นตัวเร่งที่ทำให้ค่าความต้องการต่าง ๆ ลดลงเร็วมากขึ้น เช่น ค่าความหิว , ค่าความกระหายน้ำ
ตัวเกมของ Fallout 76 ตั้งแต่ Patch 1.2.1.18 เป็นต้นไป ตัวละครของผู้เล่นจะต้องมีเลเวล 15 หรือเลวลที่มากกว่านี้ขึ้นไปเพื่อที่จะสามารถเป็นโรคได้ค่ะ
ในเรื่องของการป้องกันการเป็นโรคในภาคนี้ ผู้เล่นสามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการปรุงอาหารให้สุกก่อนการรับประทานทุกครั้ง , การทานอาหารก่อนสงครามที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์แบบสะอาด , การดื่มน้ำที่ผ่านการต้มหรือน้ำบริสุทธิ์ , การนอนบนที่นอนที่ยกขึ้นสูงจากพื้น และการหลีกเลี่ยงการสัมผัสทางกายภาพกับสิ่งมีชีวิตที่เป็นโรค การกระทำเหล่านี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถหลีกเลี่ยงกับการเป็นโรคได้ค่ะ
และการที่ผู้เล่นดูแลค่าความต้องการทางด้านอาหารและค่าความกระหายน้ำให้หลอดไม่เป็นสีแดง จะช่วยเพิ่มความต้านทานต่อการที่จะไม่เป็นโรคมากขึ้น 25% และถ้าผู้เล่นติดตั้ง Perk ที่ชื่อ Rejuvenated ไว้ ก็จะช่วยให้ค่าความต้านทานเพิ่มมากขึ้นถึง 35% นอกจากนี้การใช้ยา Antibiotics ก็ช่วยเพิ่มความต้านทานต่อโรคได้ชั่วคราว และการใช้ RadAway ก็จะลดความต้านทานที่จะทำให้เป็นโรคลดลงถึง 50% อีกทั้งการติดตั้ง Perk ที่ชื่อว่า Iron Stomach จะสามารถช่วยลดโอกาสการเกิดโรคจากการบริโภคอาหาร และ Perk ที่ชื่อ Thirst Quencher จะสามารถช่วยลดโอกาสการเกิดโรคจากการดื่มของเหลวได้ และสุดท้าย Perk ที่ชื่อว่า Vaccinated จะทำให้ผู้เล่นสามารถติดโรคจากสิ่งมีชีวิตชนิดต่าง ๆ ได้ยากขึ้นด้วย
หรือถ้าหากผู้เล่นติดโรคแล้ว การที่จะขจัดโรคเหล่านั้นให้ออกไปจากร่างการของตัวละครก็ไม่ใช่เรื่องยากค่ะ เพราะการเป็นโรคนั้นจะมีระยะเวลาของมันอยู่ ผู้เล่นสามารถหายจากการเป็นโรคได้ด้วยตัวเองด้วยการรอให้ระยะเวลาของโรคนั้นหมดลง หรือถ้าผู้เล่นไม่อยากรอ ก็สามารถกดใช้ยา Disease cures หรือ Antibiotics เพื่อให้หายจากโรคได้ และอีกหนทางหนึ่งก็คือการดื่มน้ำพุจากน้ำกำมะถัน ก็จะสามารถรักษาโรคได้เช่นเดียวกันค่ะ (ที่ตั้งของแท่นดื่มน้ำจะอยู่ภายในศาลาสีขาวที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับ The Whitespring golf club เวลาเป็นโรคแล้วอยากจะรักษาฟรี ก็ให้มากดดื่มน้ำที่นี่ได้ค่ะ แต่ต้องเป็นน้ำที่เพิ่งกดดื่มจากแท่นเท่านั้นเด้อ ที่จะรักษาโรคได้ การกดเก็บน้ำไว้ดื่มจะทำให้น้ำกลายเป็นน้ำเปล่าธรรมดา ๆ ค่ะ)
ถึงโดยรวมโรคจะให้แต่ข้อเสียทางด้านการเล่น แต่กระนั้นโรคก็ยังมีข้อดีสำหรับผู้เล่นที่เป็นการกลายพันธุ์ Plague Walker ค่ะ คือผู้ที่เป็นการกลายพันธุ์นี้จะมี Poison aura พิ่มระดับความแรงตามจำนวนโรคที่ผู้เล่นติดนั่นเอง และข้อควรจำเลยคือ การเป็นโรคจะคล้ายกับการกลายพันธุ์ทางด้านการติด เพราะโรคจะมีคูลดาวน์ 30 นาที สำหรับการที่ตัวละครของผู้เล่นจะไปติดโรคอื่น ๆ ได้ และมีเวลา 45 นาที สำหรับการที่จะติดโรคเดิมซ้ำได้
![](https://i.imgur.com/oCskX14.png)
รายชื่อของโรคชนิดต่าง ๆ , ผลกระทบ และสาเหตุของโรค
--- The Blight
ผลกระทบ : -1 ค่าสเตตัส S.P.E.C.I.A.L ทุกค่า
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 30 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Scorchbeast, Grafton Monster, Mega Sloth หรือ Mirelurk Queen
--- Blood worms
ผลกระทบ : ได้รับค่าความเสียหายมากขึ้นเป็นจำนวน 25%
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Radroach
--- Bone worms
ผลกระทบ : อวัยวะส่วนต่าง ๆ จะได้รับค่าความเสียหายมากขึ้นเป็นจำนวน 50%
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Mole Rat หรือ Radrat และการเหยียบเข้ากับกับดักอย่างเช่น Punji board
--- Buzz brain
ผลกระทบ : INT -2
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 60 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Ant
--- Dysentery
ผลกระทบ : เกิดการกระหายน้ำมากขึ้นเป็นระยะ ๆ
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การรับประทาน Carrots สด, Spoiled Meat และการว่าน้ำในน้ำที่มีพิษ
--- Fever claw
ผลกระทบ : พลังโจมตีของอาวุธระยะไกล (Ranged Weapon) จะมีพลังโจมตีลดลง 25%
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Mirelurk Hunter
--- Flap limb
ผลกระทบ : STR -2
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 60 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Mirelurk
--- Glowing pustules
ผลกระทบ : จะได้รับสารรังสีจากบาดแผลทุกครั้งที่ทำการโจมตี
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Glowing One หรือ Diseased Radstag
--- Heat flashes
ผลกระทบ : END -2
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 45 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Honey Beast
--- Jelly fingers
ผลกระทบ : การใช้ VATS ตรวจจับเป้าหมาย จะใช้ค่า Action Point มากขึ้น 50%
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Stingwing
--- Lock joint
ผลกระทบ : การใช้อาวุธระยะประชิด (Melee) จะใช้ค่า Action Point มากขึ้น 50%
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Wolf
--- Needle spine
ผลกระทบ : ค่าความจุของน้ำหนักที่ผู้เล่นสามารถแบกได้จะลดลง 10 หน่วย
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Angler
--- Parasites Periodic
ผลกระทบ : เกิดการหิวอาหารมากขึ้นเป็นระยะ ๆ
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Tick หรือ Bloodbug, การลงไปว่ายน้ำ, การกิน Mutfruit สด, การดื่ม Cream
--- Rad worms
ผลกระทบ : ได้รับค่าความเสียหายทางด้านรังสีมากขึ้นเป็นจำนวน 50%
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Feral Ghoul หรือ Diseased Mutant Hound
--- Rattle hands
ผลกระทบ : พลังโจมตีของอาวุธระยะไกล (Ranged Weapon) จะมีพลังโจมตีลดลง 25%
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 45 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Mirelurk King
--- Shell shock
ผลกระทบ : จะเสียค่า Action Point ทุกครั้งที่ผู้เล่นได้รับบาดเจ็บ
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 45 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Mongrel หรือ Diseased Deathclaw
--- Sludge lung
ผลกระทบ : ค่า Action Point สูงสุดของผู้เล่นจะลดลง 50 หน่วย และค่า Action Point จะขึ้นช้าลง 50
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 60 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Wendigo, การไปอยู่ในที่ ๆ อากาศเป็นพิษ โดยที่ไม่ได้สวมใส่ Gas mask, Assault gas mask, Spacesuit helmet และการสวมใส่ Power Armor ลงไปเดินในที่อากาศมีพิษโดยที่ไม่สวมเกราะส่วนหัว
--- Snot ear
ผลกระทบ : PER -2
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Snallygaster หรือ Gulper
--- Swamp gas
ผลกระทบ : CHR -2
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Bloatfly
--- Swamp itch
ผลกระทบ : AGI -2
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การนอนลงบน Sleeping bag หรือ Mattress ลงบนพื้นดินโดยตรง
--- Weeping sores
ผลกระทบ : ทำให้สูญเสียค่าพลังชีวืตมากขึ้นจาการถูกโจมตี
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 45 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Radscorpions หรือ Diseased Yao guai
--- The Woopsies
ผลกระทบ : LCK -2
ระยะเวลาของการเป็นโรค : 15 นาที
สาเหตุของการติดโรค : การถูกสัมผัสโดย Diseased Mirelurk Spawn
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj_b-yD54Vr8V4iZ3C_vWupaGJVpkMKt4_qfRtZGqZ442iDPDwsB7ygF7WdtOWyuNkZB5lxYOUcFK3HoWZPN2Ke7fuvUHzEVyX5LiIwOhNrFASsNj-JXeOt6W2P7ZUIK83rjYh3zC5wCoM4_vxziQf7rWU4WaIYOgtJmqEGQr1ddEb2QMHqYRjSPVAR/w640-h316/17VxRzK.png.png)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น