FALLOUT 4 : Vault คืออะไรและถูกสร้างขึ้นมาทำไม

Vault คืออะไรและถูกสร้างขึ้นมาทำไม

Vault ถูกออกแบบขึ้นมาโดยบริษัท Vault-Tec Corporation และถูกสร้างขึ้นมาโดยบริษัท RobCo Industries ส่วนเหตุผลในการสร้าง Vault นั้นเพื่อใช้ในการป้องกันชาวเมืองตามที่ต่างๆของประเทศสหรัฐอเมริกาจากการโจมตีทางสงครามนิวเคลียร์ และมี Vault อยู่เฉพาะในประเทศอเมริกาเท่านั้น

แต่ในความเป็นจริงแล้ว... Vault ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีเป้าหมายที่แท้จริงคือการทดลองลับๆกับคนที่เข้าไปอยู่ใน Vault ต่างๆที่การทดลองต่างกันไป โดยมีรัฐบาลสหรัฐอเมริกาคอยบงการอยู่เบื้องหลัง ในปัญจุบันมีการค้นพบว่ามี Vault อยู่ทั้งหมดทั่วประเทศถึง 122 แห่ง แต่ในอนาคตอาจจะมีจำนวน Vault ที่ถูกค้นพบเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ก็ได้

ข้อมูลของ Vault ต่างๆที่ปรากฎในภาค 4


Vault 75

หลังจากที่ชาวบ้านที่เป็นพ่อแม่ลูก หรือเด็กกับผู้ปกครองถูกพาเข้ามาหลบใน Vault 75 แล้ว ก็ได้มีการกันเด็กๆที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีไปเป็นชาว Vault และกันตัวผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี (ผู้ใหญ่) ให้ไปอยู่ในอีกด้านหนึ่ง (ไม่นับรวมถึงพนักกงานของ Vault 75) และฆ่าพวกผู้ใหญ่ทิ้งทั้งหมด เด็กๆที่เหลือรอดจะได้รับการศึกษาและการทดสอบโหดร้ายเพื่อให้พวกเขามีชีวิตรอดต่อไปได้ คนที่ผ่านเกณท์จะได้มีชีวิตต่อ และคนที่ไม่ผ่านเกณท์จะต้องถูกกำจัดทิ้ง การทดสอบดำเนินไปได้ดีถึงหลายชั่วอายุคน แต่อย่างไรก็ตาม ในปี ค.ศ. 2287 กับไม่มีชาววอลเหลืออยู่เลย และ Vault 75 นี้ก็กลายเป็นที่อยู่ของพวก Gunners ไปเสียแล้ว


Vault 81

Vault นี้ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อ พัฒนาหาวิธีรักษาโรคมนุษย์ทุกชนิด โดยการทดลองกับชาววอล ในขณะที่ชาววอลที่อาศัยอยู่ในนี้ก็ยังคงใช้ชีวิตตามปกติของเขาทั่วไปโดยที่ไม่รู้ตัวเลยว่า ตัวเองนั้นเป็นผู้ที่ถูกทดลองอยู่ จะสังเกตุได้ว่าใน Vault 81 นั้นมีพื้นที่อยู่ 2 ส่วน ชาววอลจะอาศัยอยู่ในส่วนหนึ่ง ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ของ Vault-Tec แอบดูพวกเขาอยู่และทำงานในพื้นที่อีกส่วนหนึ่ง และในปี ค.ศ. 2277 Overseer Baht ได้ทำการเปิดประตู Vault เป็นครั้งแรกเพื่อให้สามารถสื่อสารและติดต่อกับโลกภายนอกได้ ส่วนเหตุผลหลักๆที่เปิดประตูเลยคือ ต้องการติดต่อซื้อหาอาหารและอุปกรณ์สำคัญอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกชิ้นส่วนและเครื่องมือที่ต้องการใช้ในการซ่อมแซมระบบที่เสื่อมโทรมของ Vault 81


Vault 88

 มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบอุปกรณ์ต้นแบบต่างๆ เพื่อการนำไปสร้างส่วนที่เหลือของ Vault แต่ Vault 88 กลับถูกสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ มีแค่ทางเข้าและห้องไม่กี่ห้องเท่านั้นที่ถูกสร้างทัน นั่นเป็นเพราะว่าในระหว่างที่กำลังสร้างส่วนอื่นๆของ Vault 88 อยู่นั้นได้เกิดสงครามขึ้นพอดี ทำให้ Vault 88 นี้ถูกขัดกลางคันเลยสร้างไม่เสร็จนั่นเอง


Vault 95

เป็น Vault ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการบำบัดผู้ที่ติดสารเสพติด แต่หลังจากที่ปิดประตู Vault ลงได้แค่ 5 ปี ที่ซ่อนของยาเสพติดที่ถูกซ่อนอยู่ใน Vault 95 กลับถูกค้นพบเจอ ชาววอลที่ติดยาเสพติดส่วนใหญ่ฆ่ากันตายเพราะแย่งยา และบางส่วนก็ได้หนีออกจาก Vault ไปได้ก่อนที่ภายหลัง Vault 95 นี้จะถูกยึดเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่า Gunners ในเวลาต่อมา


Vault 111

เป็น Vault ที่คนเล่นภาค 4 ต่างต้องรู้จักันดีเพราะเป็น Vault ที่ตัวเอกและครอบครัวลงไปอยู่นั่นเอง ซึ่งพนักงานและเจ้าหน้าที่ของ Vault 111 ได้รับคำสั่งจากบริษัทแม่มาว่าจะต้องทำการแช่แข็งชาววอลหน้าใหม่ที่เพิ่งมาอยู่ และทำการปิดประตู Vault เป็นเวลา 180 และในวันที่ 181 จึงจะมีคำสั่งบอกมาว่าให้เปิดประตูออกมาสู่โลกภายนอกได้ ซึ่งทางบริษัทแม่ได้ให้เสบียงอาหารและน้ำดื่มแก่เจ้าหน้าที่ของ Vault 111 ให้อยู่ได้เป็นเวลา 180 พอดี... แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนเข้าสู่วันที่ 181 กลับไม่มีคำสั่งใดๆจากบริษัทแม่ส่งมาถึง Vault 111 เลย ประจวบกับอาหารและเสบียงที่มีอยู่ได้หมดลงแล้ว เลยทำให้เกิดการขัดคอขึ้นระหว่างผู้ที่เห็นด้วยว่าให้เปิดประตูออกไปสู่โลกภายนอกโดยไม่ต้องรอคำสั่ง กับผู้ที่ไม่เห็นด้วยว่าให้รอคำสั่งอย่างเดียวเท่านั้น ความขัดแย้งนี้ลามไปมากจนทำให้เจ้าหน้าที่ของ Vault 111 ตีกันจนถึงแก่ความตาย และที่เลวร้ายกว่านั้นคือ...คนที่ถูกทดลองใน Vault 111 ไม่ใช่ชาวเมืองที่ถูกแช่แข็ง หากแต่เป็นเจ้าหน้าที่และพนักงานของ Vault 111 ที่ตีกันเองจนตายนี่ต่างหาก


Vault 114

ถูกสร้างขึ้นโดยมีการโฆษณาว่าเป็น Vault ที่หรูที่สุดและมีอุปกรณ์ที่ใช้้ในการดำเนินชีวิตอย่างสุขสบา่ย Vault นี้จึงตกเป็นเป้าหมายในการจับจองที่ของเหล่าผู้ที่ร่ำรวยและมีเงิน ผู้ที่อยู่อาศัยใน Vault 114 นี้จะเป็นนักการเมืองโดยเฉพาะพวกชนชั้นสูงที่มีชื่อเสียงของบอสตัน แต่เมื่อสงครามเกิดและเหล่าคนรวยได้ลงมาที่ Vault 114 กลับพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "เฮ้ย...ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า" เพราะสภาพจริงของ Vault 114 คือคับแคบและซอมซ่อแถมยังสร้างไม่เสร็จ จุดมุ่งหมายของการทดลองของ Vault 114 ก็คือการทดลองที่ว่า ถ้าหากคนรวยและมีอำนาจกลับต้องมาใช้ชีวิตแบบคนธรรมดาสามัญชนจะเป็นยังไง?


Vault 118

มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นที่พักให้แก่สมาชิกชั้นสูงของสังคม (นักแสดงฮอลลีวู้ด , นักธุรกิจ , นักวิทยาศาสตร์ , ศิลปิน ฯลฯ) และที่นี่ก็จะเป็นที่พักให้แก่คนธรรมดาๆด้วย แต่คนสองฝ่ายนี้จะแบ่งชั้นใน Valut กันอยู่ พวกมีชื่ออยู่ชั้นบน พวกชาวบ้านธรรมดาอยู่ชั้นล่าง ส่วนจุดมุ่งหมายในการทดลองของ Valut 118 นี้คือ เพื่อเป็นการทดลองว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคน 2 ชนชั้นนั้นปะทะกัน? ส่วนที่คนงานและคนรับใช้เป็นหุ่นยนต์นั้น ก็เพื่อลดความขัดแย้งในการทดลอง และที่ปัจจุบันชาว Vault 118 นั้นกลายเป็นหุ่นยนต์ก็เพราะว่า ต้องการเก็บรักษาบุคลที่มีชื่อเสียงนี้ไว้ ไม่ให้พวกเขาตาย ถึงแม้จะทำให้เหลือแต่สมองก็ตาม

ความคิดเห็น

Recommend