REVIEW : Fallout 4 - Far Harbor


Fallout 4 - DLC Far Harbor

ซีรี่ย์ DLC ลำดับที่ 3 ของ Fallout 4 และเป็น DLC ตัวแรกของเกมที่มีเนื้อเรื่องยาว


พูดถึงเรื่องเนื้อเรื่อง

ตัวเอกจะได้รับคลื่นสัญญาณวิทยุมาจากสำนักงานนักสืบของนิค วาเลนไทน์ โดยที่สัญญาณวิทยุนั้นได้แจ้งว่ามีคดีเข้ามาใหม่ ตัวเอกจึงได้ไปคุยกับแอลลี่ เพอร์กิน เลขาของนิคเกี่ยวกับรายละเอียดของคดี เธอจะบอกว่าคดีนี้ได้รับมาจากการจ้างวานของบ้านนากาโนะที่เป็นครอบครัวชาวประมงสัญชาติญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของ Commonwealth ว่าเป็นคดีตามหาคนหาย ตัวเอกจึงเดินทางไปยังบ้านนากาโนะด้วยตัวเองเพื่อหาข้อมูล 

เมื่อไปถึงบ้านนากาโนะและได้พบกับเคนจิ นากาโนะและเรย์ นากาโนะ สองสามารถมีภรรยา เขาได้บอกกับตัวเอกว่าคาซูมิ นากาโนะที่เป็นลูกสาวของพวกเขานั้นได้หายตัวไปแบบไม่ทราบสาเหตุ พวกเขาเลยว่าจ้างให้ตัวเอกช่วยตามหาลูกสาวของเขาให้หน่อย และเมื่อตัวเอกสืบหาหลักฐานรอบๆบ้านนากาโนะจึงทำให้รู้ว่า คาซูมินั้นได้รับการติดต่อจาก "อาคาเดีย" กลุ่มซินท์ที่อาศัยอยู่ในฟาร์ฮาบอร์ เกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของ Commonwealth ซึ้งกลุ่มอาคาเดียนี้จะให้การช่วยเหลือแก่ซินท์ที่ไม่มีที่ไป ด้วยการไซโคแบบไหนไม่ทราบเลยทำให้คาซูมินั้นคิดว่าตัวเองเป็นซินท์ เธอจึงได้หนีออกจากบ้านและเดินทางไปยังอาคาเดียที่เธอเชื่อว่าเป็นที่สำหรับเธอเพียงลำพัง


(เคนจิ นากาโนะ ผู้ว่าจ้างงานคราวนี้ของตัวเอก)

เมื่อเคนจิและภรรยาได้รู้เหตุผลว่าทำไมลูกสาวของตัวเองนั้นหายไปก็ถึงกับลมจับ เพราะพวกเขาคือพ่อแม่ของคาซูมิจึงรู้ได้ในทันทีว่า คาซูมิคือลูกของพวกเขา คือมนุษย์จริงๆไม่ใช่ซินท์อย่างที่เธอคิด เคนจิจึงได้ขอร้องให้ตัวเอกช่วตามคาซูมิกลับบ้านมาที แน่นอนว่าเป็นหน้าที่ของตัวเอกอยู่แล้วที่จะพาคาซูมิให้กลับบ้านมาอย่างปลอดภัย ตัวเอกจึงได้นั่งเรือเพื่อเดินทางมายังฟาร์ฮาร์บอร์ในทันที

เมื่อมาถึงยังเกาะฟาร์ฮาร์บอร์ ตัวเอกก็รับรู้ได้ถึงความไม่ธรรมดาของเกาะนี้ทันที ตัวเอกได้พบกับพลเมืองพื้นเพอย่างชาวฟาร์ฮาร์บอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวประมงที่อาศัยอยู่ที่เกาะนี้มานานแล้ว และกำลังลำบากจากการกระทำของ กลุ่มเด็กกัมตภาพรังสี Children of Atom เป็นเพราะว่าหมอกพิษที่กลุ่มเด็กอะตอมสร้างขึ้นนั้นทำให้ชาวฟาร์ฮาร์บอร์นั้นอยู่อย่างยากลำบาก เพราะหมอกพิษนี่ทำให้สัตว์กลายพันธ์ที่น่ากลัวอยู่แล้วดุร้ายขึ้นเป็นทวีคูณ พวกเขาไม่สามารถที่จะอยู่ได้หากปราศจากเครื่องดูดหมอกที่เรียกว่าคอนเดนเซอร์ที่กลุ่มอาคาเดียนั้นสร้างให้ โดยที่กลุ่มคนของเกาะฟาร์ฮาร์บอร์จะสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มได้ดังนี้

1.Far Harbor - ฟาร์ฮาร์บอร์คือผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หลักของเกาะ ซึ่งคนในฟาร์ฮาร์บอร์นี้จะไม่ต้อนรับคนแปลกหน้าเช่นตัวเอกซะเท่าไหร่ แต่ก็สามารถซื้อใจพวกเขาได้ด้วยการช่วยเหลือและทำดีกับชาวบ้าน พยามยามช่วยเหลือพวกเขาไม่นานก็ซื้อใจพวกเขาได้แน่ๆ

2.Acadia - กลุ่มที่เป็นเหตุให้ตัวเอกต้องมาที่ฟาร์ฮาร์บอร์ อาคาเดียคือกลุ่มที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือซินท์ โดยมีผู้นำเป็นซินท์รุ่นดึกนามว่า "ดีม่า" กลุ่มนี้เป็นกลางที่สุดแล้วในเกาะฟาร์ฮาร์บอร์ แต่เพราะความเป็นกลางนี้ทำให้พวกเขาต้องโดนกดดันจากทั้งกลุ่มฟาร์ฮาร์บอร์และกลุ่มเด็กอะตอม ถึงแม้กลุมนี้จะช่วยเหลือและเป็นมิตรกับซินท์ เขากลับไม่ต้องการความช่วยเหลือจาก Railroad ซะนี่

3.Children of Atom - กลุ่มเด็กอะตอมในตำนานที่เคยเป็นศัตรูของเราใน Commonwealth แต่ทว่าในเกาะฟาร์ฮาร์บอร์กับเป็นกลุ่มรักสงบไม่เห็นเราเป็นศัตรูไปซะนี่ แถมเรายังเข้าร่วมกลุ่มกับพวกเขาได้ด้วยนะ แต่กฎสำคัญเลยคือ พวกเขาจะต้อนรับเฉพาะผู้ที่เชื่อในศรัธทาของอะตอมเท่านั้น...


(แม่สาวไข่มุก เธอจะเป็นคนพาเราไปยังสถานที่สุดคุ้นเคยแห่งหนึ่งเพื่อไขคดีฆาตกรรม)

หลังจากที่ช่วยเหลือชาวฟาร์ฮาร์บอร์ดให้ปลอดภัยจากการถูกโจมตีของสัตว์กลายพันธุ์แล้ว ตัวเอกก็ได้รับข้อมูลมาว่าคาซูมิอยู่ที่อาคาเดียแน่นอน แต่การที่จะเดินทางไปยังอาคาเดียด้วยตัวคนเดียวนี่เท่ากับฆ่าตัวตายชัดๆ ชาวฟาร์ฮาร์บอร์เลยแนะนำว่า ตัวเอกควรจะไปขอให้ "ลองเฟลโล่" นักล่าฝีมือฉมังช่วยเป็นเพื่อนร่วมทางและไกด์นำทางด้วยจะดีกว่า ซึ่งแน่นอนว่าลุงลองเฟลโล่คนนี้นี่แหละคือคู่หูคนใหม่ของเราประจำภาคนี้


(ลุงลองเฟลโล่ นักล่าฝีมือดีจากเกาะฟาร์ฮาร์บอร์ผู้ชื่นชอบการดื่มเหล้า เราสามารถชวนให้เขามาที่ Commonwealth ได้ด้วยนะ)

Old Longfellow เป็นคู่หูคนใหม่ประจำภาค Far Harbor นี้ เขาเป็นนักล่าฝีมือดีที่สามารถเดินทางตะลุยไปทั่วเกาะฟาร์ฮาร์บอร์ได้อย่างไม่เกรงกลัว เราจะสามารถพบเจอลุงได้ในครั้งแรกที่ร้านเหล้า The Last Plank ที่ตั้งอยู่ในฟาร์ฮาร์บอร์ โดยที่ลุงลองเฟลโล่แกจะเป็นไกด์พาเราไปส่งที่อาคาเดีย หลังจากนั้นก็จะสามารถถามเขาเพื่อชวนมาเป็นคู่หูได้แล้ว (ถ้าหากยังไม่รับลุงแกมาเดินทางเลย ลุงแกจะไปอยู่ที่บ้านของตัวเองที่ชื่อว่า Longfellow's cabin ที่อยู่ด้านหลังเมืองฟาร์ฮาร์บอร์ เราสามารถไปที่บ้านของลุงแกเพื่อขอให้ลุงเป็นคู่หูได้ทุกเมื่อ) แต่ใครจะรู้ว่าลุงแกก็มีอดีตที่น่าเศร้าไม่ต่างอะไรกันกับตัวเอกเลย
ลุงแกจะมีนิสัยที่เป็นกลางๆ คือดีร้ายผสมกันไป สิ่งที่ลุงแกชอบให้เราทำดี เช่น การช่วยเหลือผู้อื่น , เป็นขี้เมาจากการดื่มแฮลกอฮอล์ , ซื้อหมาจากอีริคสัน และเป็นคนเห็นแก่ตัว ส่วนที่ไม่ชอบคือการขโมยของ , การใช้ยาเสพติก และการฆ่าคนบริสุทธิ์


(ดีม่า ซินท์ที่อ้างว่าเป็นพี่ของนิค อีกทั้งยังมีความลับบางอย่างเกี่ยวกับตัวเขาด้วย)

เมื่อมาถึงอาคาเดียก็พบว่าผู้นำของกลุ่มที่ชื่อว่า "ดีม่า" นั้นมีลักษณะเหมือนกับนิค วาเลนไทน์ไม่มีผิด (ตรงนี้ถ้าพานิคมาเป็นคู่หู จะมีเนื้อเรื่องพิเศษคือ ดีม่าอธิบายว่าเขานั้นคือพี่ชายของนิค และเป็นผู้ที่ช่วยนิคหลบหนีมาจาก Institute เมื่อ 100 ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันนิคกลับจำดีม่าไม่ได้เพราะเขาเป็นหุ่นรุ่นเก่าเกินไปที่จะสามารถเก็บความทรงจำในช่วง 100 ปีนั้นได้หมด ตอนนี้เมื่อดีม่าได้เจอนิคอีก เขาจะดีใจมากและต้อนรับนิคเสมอ แต่นิคกลับไม่เห็นด้วยและอยากจะอยู่ในแบบของเขามากกว่า)

เมื่อตัวเอกเดินทางมาถึงอาคาเดียแล้ว เขาได้เจอคาซูมิและอธิบายให้เธอฟังว่าพ่อแม่ของเธอนั้นส่งให้ตัวเอกมาพาคาซูมิกลับบ้าน ตัวเอกได้อธิบายอีกว่าคาซูมิคือมนุษย์จริงๆ ไม่ใช่ซินท์อย่างที่เธอเข้าใจ คาซูมิบอกว่าเธอจะลองคิดทบทวนเรื่องนั้นใหม่ และจะยอมกลับบ้านหากปัญหาที่เกาะฟาร์ฮาร์บอร์นั้นคลี่คลายลง...


(หน้าของคนเล่นตอนที่รู้ว่า ตูต้องตัดสินใจอีกแล้ว...)

ว่าด้วยเรื่องตัวเกม

บรรยากาศในเกมภาคนี้จะออกเป็นแบบหลอนๆเลยทีเดียว คือในฉากจะมีแต่หมอกและน้ำทำให้บรรยาการค่อนข้างมืด ให้ความรู้สึกเหมือนจะมีศัตรูออกมาได้ตลอดเวลา ที่สำคัญคือพื้นที่เป็นเกาะ มันเลยประกอบไปด้วยภูเขา พื้นที่สูงและป่าไม้ ต่างจาก Commonwealth ที่มีแต่พื้นที่ราบ ทำให้การเดินทางและการเล่นในเกมภาคนี้ยิ่งลำบากขึ้นไปอีก เดินทางแต่ละทีต้องขุดเอาสกิลการเล่นจากเกม Far Cry 4 มาใช้เลยทีเดียว เล่นกระโดดดึ๋งๆข้ามเขากันตามสเต็ปเดิม

แต่บางทีมันก็เป็นปัญหาจนเกินไป เพราะการเดินทางในหมอกยิ่งตอนกลางคืนนี่ถือว่าลำบากสุดๆ คือมันจะมืดและมีแต่หมอกจนแทบมองไม่เห็นฉาก ยิ่งฝนตกด้วยนะคุณเอ๋ย... เดินไม่ได้กันเลยทีเดียว ยิ่งกว่านั้นที่แย่สุดๆเลยคือการดำน้ำข่ะ ในเกมภาคนี้พวกความลับหรือกล่องลับต่างๆมันจะอยู่ในน้ำและไกลจากบกด้วย ซึ่งเราจะต้องว่ายน้ำและดำน้ำลงไปเก็บกล่องในใต้น้ำที่โคตรจะมืดเลย แถมการเปิดไฟฉายก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลยสักนิด ดำผุดดำว่ายอยู่หลายรอบกว่าจะเก็บกล่องได้แต่ละที เฮ้อ...


(บรรยากาศในเกมตอนกลางคืน มีแต่หมอกกับความมืด)

ตัวเกมในภาคนี้ต้องบอกเลยว่าเข้าขั้นสนุก เพราะให้บรรยากาศที่แตกต่างจากตัวเกมหลักมา แถมแผนที่ใหม่นี่ก็กว้างด้วยนะ เดินสำรวจกันขาลากแน่นอนเพราะว่ามีสถานที่ในเกมมมากถึง 55 ที่ แถมมีค่ายที่เราสามารถสร้างบ้านได้ถึง 4 ที่ นี่ยังไม่รวมสถานที่ลับที่ยังไม่แสดงในแผนที่อีกนะเออ ตัวเกมภาคนี้มีมินิเกมแก้ปริศนาให้เล่นด้วยนะ แต่กว่าจะแก้กันได้รินว่ามีหัวร้อนกันแน่นอนเพราแต่ละมินิเกมนี่ต้องใช้สมองกันอุตลุด ยิ่งมินิเกมด่านสุดท้ายนี่รินนั่งแก้เป็นชั่วโมงอ่ะ

ลืมบอกไปว่าเกมภาคนี้มีเควสให้ทำเยอะมาก มีฉากจบหลายแบบด้วยนะ อ้อ...แล้วภาคนี้มีจบแบบรอดทุกฝ่ายด้วยนะคุณ ซึ่งใบ้ให้ว่าการที่จะจบแบบรอดทุกฝ่ายได้ ท่านจะต้องเล่นเควสของทุกฝ่าย ที่สำคัญคือต้องแก้ปริศนาในมินิเกมหัวร้อนให้หมดด้วย... โดยที่หากเล่นแบบไม่ได้ข้ามเควสเสริม ตัวเกมภาคนี้ก็จะสามารถเล่นได้อย่างต่ำนานถึง 10 ชั่วโมงเลยล่ะ


(มินิเกมชวนหัวร้อน)

ศัตรูที่เพิ่มเข้ามาในภาคนี้ส่วนมากจะเป็นพวกสัตว์กลายพันธุ์ ยกตัวอย่างเช่นไก่ไม่มีขน ปลาล่อเหยื่อน้ำลึกที่กาลายพันธุ์จนมีแขนขา กิ้งก่ายักษ์ที่ชอบห้อยอยู่บนต้นไม้ ปูเสฉวนยักษ์ที่เอารถขายกุ้งย่างมาทำเป็นเปลือก และอภิมหากุ้งที่เรียกได้ว่้าโคตรโหด เพราะมันจะมีพลังป้องกันสูงถึง 4,000 หน่วย!!
รินบอกได้คำเดียวโคตรโหด แนะนำเลยว่าถ้าตลค.ของท่านยังไม่เจ๋งพอ แถมอาวุธก็ไม่ดี รินแนะนำเลยว่าท่านไม่ควรจะเล่นสำรวจเกาะแบบมั่วๆค่ะ เพราะศัตรูในเกมภาคนี้มันโจมตีโหดมาก ขนาดรินที่ว่าตัวเองแน่ๆแล้ว ยังเคยโดนศัตรูโจมตีทีเดียวตายมาแล้วเลย แต่ในเกมภาคนี้ศัตรูหน้าเก่าๆก็ยังคงจะมีบทบาทนะ เช่นยักษ์เขียวกลายพันธุ์ ผีกูล ก็จะอยู่ทั่วไปตามส่วนต่างๆของเกาะค่ะ


(กุ้งปีศาจในตำนาน จะเลเวลเท่าไหร่ พลังป้องกันของมันก็เท่านี้อยู่ดี)

ทางด้านอาวุธกับเครื่องแต่งกาย เกมภาคนี้มีอาวุธเข้ามาเพิ่มมากถึง 6 - 7 ชนิด โดยที่อาวุธจำพวกปืนที่โหดๆเลยก็มีปืนฉมวก Harpoon Gun ที่พลังโจมตีค่อนข้างสูงแต่ยิงช้าเอาเรื่อง แต่ปืนนี้ต้องมีกระสุนพิเศษที่หาซื้อได้เฉพาะในเกาะฟาร์ฮาร์บอร์เท่านั้น , ปืน Lever Action Rifle ปืนที่รูปร่างเหมือนปืนลูกซอง 1997 ที่รูปทรงปืนนั้นเท่มาก เช่นเดียวกับปืนฉมวก ปืนนี้ต้องมีกระสุนพิเศษส่วนปืนอีกหนึ่งคือ Radium Rifle ปืนใหม่แต่กระสุนเก่า เป็นปืนไรเฟิลที่ทรงไม่สวยเลยแต่คุณภาพเยี่ยม เพราะกระสุนที่ยิงออกไปนั้นจะมีค่ากัมมันตรังศีด้วย ส่วนอาวุธระยะประชิดก็จะมีตะขอเกี่ยวเนื้อขนาดสั้นและขนาดยาวเพิ่มเข้ามา
เครื่องแต่งกายในเกมนี้แบบใหม่ๆนั้นมีเพียบ แต่จะออกไปทางแนวชาวประมงหรือนักตกปลาทั้งนั้น
ส่วนของแต่งบ้านที่เพิ่มเข้ามาในภาคนี้ก็จะเป็นของแต่งบ้านแนวทะเล เช่นเตาย่างบาร์บีคิว , ส้วมไม้นอกอาคาร , ราวกับตะแกรงตากปลา ซึ่งของแต่งบ้านนี่ก็เพิ่มเข้ามาเยอะพอสมควร



เกร็ดเล็กน้อยที่ควรรู้ ใน DLC Far Harbor

ถ้าพาน้องหมา Dogmeat ไปเป็นคู่หูและคุยกับ Erickson เขาจะให้ผ้าพันคอสีฟ้ากับเรามา (จะเอามาใส่เองก็ได้)

ควรพาตลค.ที่เป็นคนนิสัยดีมาเป็นคู่หูระหว่างที่เล่นอยู่ในเกาะฟาร์ฮาร์บอร์ เพราะถ้าเรารับเควสช่วยเหลือชาวบ้าน และพูดดีๆกับคนให้เควส คู่หูจะชอบในสิ่งที่เราทำรัวๆแบบคอมโบเซ็ตเลย

ลองเฟลโล่เป็นคนที่ถือว่าอยู่ในกลุ่มฟาร์ฮาร์บอร์ ถ้าเป็นศัตรูกับชาวฟาร์ฮาร์บอร์และฟาร์ฮาร์บอร์ถูกทำลาย ตาแก่แกจะเป็นศัตรูถาวรกับเราทันที

การเข้าเป็นพวกกับเด็กอะตอม ส่วนมากจะทำให้เพื่อนเราไม่พอใจ หนักมากๆก็ถึงขั้นเกลียดเราเลย


(อีริคสัน Super Mutant ที่เป็นมิตร ถ้าทำให้เขาเชื่อใจได้ เขาจะขายหมาให้กับเรา)


(มาเที่ยวทะเลกันเถอะ)


(สงครามหุ่นยนต์ บอกได้คำเดียวว่าฮา)

สรุปผล
เป็น DLC ที่ถือว่าคุ้มค่าในหลายๆด้านมาก แนะนำว่าต้องหามาเล่นให้ได้ค่ะ

ข้อดี
มีของใหม่ในหลายๆอย่าง เช่นมีแผนที่ใหม่ให้เดินสำรวจ , มีศัตรูใหม่ , มีคู่หูใหม่ , มีของแต่งบ้านและสูตรอาหารใหม่ๆ
เพลงประกอบในเกมภาคนี้ทำออกมาได้เพราะมาก
เนื้อเรื่องที่น่าติดตาม

ข้อเสีย
เกมจะแล๊กในตอนที่มีหมอก คือจะแล๊กตลอดในตอนที่เราเดินอยู่ข้างนอกในแผนที่ๆไม่ต้องโหลดฉาก
ฉากในเกมมืดมาก มืดจนไฟฉายก็ช่วยคุณไม่ได้
ราคาเกมยังถือว่าแพง

คะแนน
4 / 5 คะแนน

ความคิดเห็น

Recommend