REVIEW : Fallout 3


หลังจากที่เล่น Fallout 3 มาครบ 49 ชั่วโมง ได้เวลาเขียนถึงความรู้สึกหลังจากที่เราโดนดูดวิญญาณไปกับเกมนี้แล้วค่ะ

ต้องบอกก่อนว่าเราเป็นคนที่เล่นซีรี่ย์นี้เป็นครั้งแรกก็ภาค Fallout 4 ค่ะ พอเล่นจนน่วมแล้วก็เพิ่งได้ย้ายมาเล่นในภาค Fallout 3 ความรู้สึกครั้งแรกที่สัมผัสกับภาค 3 เลยคือ "อะไรวะเนี่ย?" เพราะระบบส่วนมากจะแตกต่างไปจากภาค 4 มาก ทั้งการต่อสู้ , การอัพสกิลความสามารถ , ระบบการบาดเจ็บ แต่ด้วยความที่เล่นภาค 4 มาก่อนเลยยังพอคลำๆทางได้บ้างค่ะ

เรื่องระบบการต่อสู้กับอาวุธในภาคนี้เราถือว่าท้าทายมาก เพราะมันมีระบบอาวุธกับพวกเครื่องแต่งกายพังด้วย (แต่ดันไม่มีระบบชุดขาดให้เห็น...) สู้ๆกันอยู่ ศัตรูอาจจะโจมตีเข้าที่ปืนที่ท่านใช้อยู่จนพัง ก็ทำให้ต้องเปลี่ยนไปใช้อาวุธอย่างอื่นแทน หรือท่านอาจจะโจมตีเข้าที่อาวุธที่ศัตรูถือโดยตรงเพื่อให้ศัตรูเขาทำอาวุธหลุดมือหรืออาวุธของศัตรูพังจนใช้งานไปไม่ได้เลยก็ได้ ส่วนพวกเครื่องแต่งกาย ถ้าพังก็จะทำให้ไม่ได้รับความสามรถพิเศษของชุดที่สวมใส่อยู่ค่ะ 

ซึ่งของที่พังนี้สามารถเอาไปให้ร้านค้าต่างๆช่วยซ่อมให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมได้ หรืออาจจะซ่อมเองก็ได้ขึ้นอยู่กับสกิลที่มี 

(ส่วนเรื่องอาวุธติดที่หลังที่โดนตัดออกไปในภาค 4 เราว่าเราเข้าใจแล้วค่ะว่าทีมงานตัดออกไปทำไม น่าจะเป็นเพราะเรื่องดีไซน์ของอาวุธนี่ล่ะ สังเกตที่ในภาค 4 อาวุธที่เคยมีอยู่เดิมๆจะถูกออกแบบใหม่หมดเลย มันก็คงไม่น่ามองเท่าไหร่ ถ้าผู้เล่นจะเอาปืน Gatling laser ในภาค 4 ไปแขวนไว้ด้านหลังอ่ะ คงจะดูแปลกๆไปเลย)


ส่วนเรื่องระบบการต่อสู้ แม้ภาคนี้จะยังทำการต่อสู้ออกมาไม่บู๊แหลกเท่าภาค 4 แต่ก็ถือว่าสนุกค่ะ ยิ่งถ้าท่านมีพวกปืนกลกับกระสุนเยอะๆนะท่านเอ๊ย ยิงกันเป็นแรมโบ้เลย ท่านใดที่เคยเล่นภาค 4 จนชินแล้วๆเพิ่งมาเล่นภาค 3 แบบเรา เราว่าคงจะได้เปรียบในเรื่องของการต่อสู้ค่ะ เพราะศัตรุในภาคนี้จะยังไม่ฉลาดมีการต่อสู้ที่หลากหลายแบบในภาค 4 เท่าไหร่ พวกศัตรูที่เป็นคนอาจจะมีก้อมหลบบ้าง แต่พวกศัตรูที่เป็นสัตว์กลายพันธ์นี่เรียกได้ว่าทึ่มเลย เพราะในภาคนี้มันจะเอาแต่พุ่งมาโจมตีดื้อๆ ไม่มีการป้องกัน , ลุกเล่นหรือหลบหลีกอะไรแบบในภาค 4 ทั้งสิ้น คิดจะคามิคาเซ่พุ่งเข้ามาตบตีกันให้ตายไปข้าง 

แต่เราฮาอย่างหนึ่งในภาคนี้ ไม่รู้ทำไมเวลาตัวเอกโดนโจมตีระยะประชิดตัวถึงต้องพุ่งไปด้านหลังด้วยก็ไม่รู้ สงสัยเป็นแรงเหวี่ยง (ฮา)

ระบบการเดินทางในภาคนี้จะยังไม่ใช่ Open World แบบเปิดเหมือนในภาค 4 ที่ท่านคิดจะเดินไปตรงไหนก็สามารถเดินไปได้เลย โดยเฉพาะในฉากตัวเมือง เพราะในภาคนี้พวกฉากโลกภายนอกจะมีซากปรักหักพังขวางทางอยู่ค่อนข้างเยอะ แล้วคือขวางแบบปิดทางไปไม่ได้เลย การจะเดินทางไปสักที่ในเขตเมืองค่อนข้างจะลำบากค่ะ ต้องอาศัยมุดพวกสถานณีรถไฟใต้ดินไปลุ้นเอาว่าจะโพล่ที่ไหน 

แต่ถ้าพวกฉากที่เป็นป่าเขาหรือลานกว้าง อันนี้ท่านเดินสำรวจได้เต็มที่ค่ะ (ในภาคนี้ เราแนะนำว่าตามฉากต่างๆถ้าท่านเดินทางหลง ให้เปิดดู Local Map บ่อยๆค่ะ ช่วยได้เยอะเลย) แต่ระวังเด้อ เดินๆไปอาจจะไปเจอของดีเข้าโดยไม่รู้ตัวนะคะ โดยเฉพาะพวกดันตามริมแผนที่นี่ของดีเยอะมาก อิอิ

เรื่องระบบยาและการรักษา ภ่คนี้ค่อนข้างยุ่งยากค่ะ เพราะตัวละครจะบาดเจ็บเป็นส่วนๆไป เช่น หัว , ขา , แขน , ลำตัว ถ้าโดนโจมตีที่ส่วนหัวมากๆก็จะทำให้มองไม่เห็นและตาพร่า ซึ่งผู้เล่นก็จะต้องใช้ยารักษาที่ส่วนหัวโดยตรงก็จะทำให้หายบาดเจ็บได้ค่ะ 

แต่ถ้าถามว่ากดใช้ยารักษาทั้งตัวไปเลยจะได้ไหม? 

คำตอบคือได้ค่ะ แต่การกดใช้ยาไปเลยโดยที่ไม่ใช้เป็นส่วนๆไปจะเป็นการรักษาแบบกระจาย ค่าเลือดโดยรวมจะขึ้นเยอะ แต่ก็อาจจะรักษาในส่วนที่บาดเจ็บหนักๆได้น้อยมาก


เรื่องดีไซน์ของฉากในภาคนี้เราชอบมากกกก ส่วนตัวรู้สึกได้เลยว่าในภาค 3 เขาออกแบบฉากมาได้กินขาดกว่าในภาค 4 มากค่ะ

อันดับแรกคือขนาดของฉาก พวกบรรดาถนนหนทาง , ตึกรามบ้านช่องนี่เขาออกแบบมาเท่าสเกลจริงๆของวัตถุนั้นๆเลย เช่นในฉากพิพิธภัณฑ์ Underworld นี่เราตะลึงมากค่ะ คือแค่ห้องโถงแรกเขาก็สร้างออกมาได้กว้างมากๆแล้ว ไม่เหมือนในภาค 4 ที่พวกสเกลของอาคารจะเล็กมากๆ คิดดูว่าห้างอะไรถึงได้สร้างออกมาให้เพดานติดที่หัวเลยก็ไม่รู้ แถมยังมีแค่ประตูเล็กๆโง่ๆที่ดูไม่ออกเลยว่าเป็นทางเข้าออกของห้างแปะอยู่ 

แต่กับภาค 3 ไม่ใช่ค่ะ คือเขาจะสร้างประตูแปะไว้แต่ดูออกเลยว่า ประตูนี้ห้องย่อยน้า ประตูนี้ทางออกหลักน้า แล้วยิ่งของประกอบในฉากก็ทำออกมาสมจริงดีค่ะ ใส่วัตถุลงไปเยอะมาก เช่นห้องสมุดก็มีสมุดที่เก็บได้กระจายอยู่เกือบๆร้อยเล่ม โรงงานน้ำอัดลมก็มีแต่ซากขวดอะไรแบบนี้ อีกอย่างคือ พวกตัวอาคารต่างๆในภาคนี้จะอิงตามสถานที่จริงใน DC ค่อนข้างเยอะด้วย บวกกับสเกลฉากที่ใหญ่สมจริงเลยทำให้รู้สึกเหมือนได้เดินทางไปยังที่ DC จริงๆเลยค่ะ (ฮา)

แต่สำหรับท่านที่มาจากภาค 4 อาจจะผิดหวังค่ะ เพราะภาคนี้จะยังไม่มีพวกลูกเล่นอิสเตอร์เอ็กแปลกๆซ่อนอยู่ตามฉากเน้อ เช่นตุ๊กตาหมีขี่ Giddyup Buttercup อะไรแบบนี้จะยังไม่มี

ส่วนเรื่องดีไซน์พวกวัตถุต้่างๆในภาคนี้ ส่วนมากสิ่งของบางอย่างจะยังออกแนวย้อนยุคอยู่เลยค่ะ พวกเสื้อผ้า , หน้าตาของตึกรามบ้านช่อง คือจะยังไม่ล้ำยุคมากๆเหมือนในภาค 4 บวกกับโทนสีในภาคนี้ที่ออกแนวอึมครึม ทำให้เล่นๆไปก็ได้อารมณ์วินเทจดี ส่วนตัวเราชอบดีไซน์ชุด Vault สีฟ้าในภาค 3 นี่ดีค่ะ จากที่สังเกตุมาคือชุดในภาคนี้จะเป็นชุดแยกชิ้นกันเป็นเสื้อกับกางเกง (แต่ก็คิดเป็นชุดเดียวกันรวมไปเลย) เลยทำให้ชุด Vault ในภาคนี้ไม่ใช่ชุดรัดรูปแบบในภาค 4 ค่ะ จะเป็นชุดย้วยๆใส่สบายตัว แต่ของภาค 4 จะเป็นแบบจัมป์สูทชุดเดียวกันเลย ตัวละครหญิงใส่อาจจะสวย แต่ละครชายใส่แล้วรัดรูปจนดากออก เราว่ามันไม่น่ามองอ่ะ (ฮา)


ส่วนเรื่องดีไซน์ของพวกสัตว์กลายพันธ์กับพวกศัตรูที่เป็นคน พวกศัตรูที่เป็นสัตว์ให้ความรู้สึกหลอนมากค่ะ คือเหมือนเขาดีไซน์ออกมาให้สัตว์มันมีรูปลักษณ์คล้ายๆคน พวกสัตว์กลายพันธ์ในภาคนี้ส่วนใหญ่เลยจะยืนสองขาได้ มีแขนยาว และมีหน้าตาแบบคน! เจอครั้งแรกเล่นเอาซะเราหลอนเลย โดยเฉพาะ Centaur กับ Mirelurk king นี่หน้าตาโคตรน่ากลัว (ได้ข่าวว่าพวกศัตรุในภาค 3 ยิ่งถ้าพวกใน DLC แล้วยจะยิ่งหน้าตาประหลาดๆหลอนๆด้วยนะ)

ส่วนเรื่องเนื้อเรื่องเรายังสรุปไปไม่ได้มากนะคะ เพราะตอนนี้ได้เล่นแค่ตัวเกมหลักยังไม่ได้ถอย DLC มาเพิ่มเลย เลยหยุดการเล่นไว้ก่อน แต่เพื่อความเข้าใจคงต้องสอยจริงๆแล้วล่ะ

สำหรับใครที่เล่นภาค 4 แล้วอยากรู้เนื้อเรื่องหรือเหตุการณ์พ่วงก่อนภาค 4 เราแนะนำว่าควรหา Fallout 3 มาเล่นได้เลยค่ะ เนื้อเรื่องอาจจะไม่ได้ต่อกัน แต่พอเราย้อนไปเล่นแล้วรู้สึกได้เลยว่า เนื้อเรื่องบางอย่างที่งงๆในภาค 4 ก็คลายปมได้เลยเมื่อมาเล่นภาคนี้เข้า แถมมีเซอร์ไพร์ตที่คนที่เคยเล่นในภาค 4 ถ้ามาเจอแล้วจะต้องร้อง "ว้าว" เยอะมากๆเลยด้วยค่ะ

ปลาลิง.ส่วนเหตุผลที่เราขุดภาค 3 มาเล่น จริงๆแล้วเป็นเพราะเราอยากมาตามหาคนในภาคนี้ค่ะ เกมเพลย์กับเนื้อเรื่องเป็นของแถมนะ (ดูมัน)

ความคิดเห็น

Recommend