FALLOUT 4 : ความสามารถของ Perk ต่างๆ



1.) Strength - ค่าความแข็งแรงของร่างกาย : อัพแล้วจะทำให้ถือของได้ในจำนวนที่มากขึ้น , โจมตีด้วยมือเปล่าได้แรงขึ้น , มีบทสนทนาข่มขู่ NPC คนอื่นๆด้วยการกำลัง , ทำให้สามารถใช้อาวุธหนักเช่น ปืน Minigun ด้วยตัวเปล่าๆโดยไม่ต้องใส่ชุด Power Srmor ได้

สกิลสาย Strength

----- Iron Fist : เพิ่มพลังโจมตีด้วยมือเปล่าให้แรงขึ้น สกิลนี้มี 5 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มพลังโจมตีด้วยมือเปล่าให้แรงขึ้นอีก 20%
ระดับที่ 2 : เพิ่มพลังโจมตีด้วยมือเปล่าให้แรงขึ้นอีก 40% และสามารถปลดอาวุธของศัตรู (ทำให้ศัตรูทำอาวุธหลุดมือ) ได้ (ต้องการเลเวล 9 ในการอัพ และต้องการค่า STR 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เพิ่มพลังโจมตีด้วยมือเปล่าให้แรงขึ้นอีก 60% เวลาใช้ท่าโจมตีแบบแรง มีโอกาสที่จะทำให้แขนหรือขาของศัตรูหักด้วย (ต้องการเลเวล 18ในการอัพ และต้องการค่า STR 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : เพิ่มพลังโจมตีด้วยมือเปล่าให้แรงขึ้นอีก 80% เวลาใช้ท่าโจมตีแบบแรง มีโอกาสที่จะทำให้แขนขาของศัตรูหักมากขึ้นเข้าไปอีก (ต้องการเลเวล 31 ในการอัพ และต้องการค่า STR 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 5 : เพิ่มพลังโจมตีด้วยมือเปล่าให้แรงขึ้นอีก 100% หากโจมตีแบบคริติคอลในโหมด V.A.T.S. จะทำให้ศัตรูเป็นอัมพาตและล้มลงไปนอนด้วย (ต้องการเลเวล 46 ในการอัพ และต้องการค่า STR 1 แต้มในการอัพ)

----- Big Leagues : เพิ่มพลังโจมตีให้แก่อาวุธระยะประชิดทุกชนิด สกิลนี้มี 5 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มพลังโจมตีของอาวุธระยะประชิดให้มากขึ้น 20%
ระดับที่ 2 : เพิ่มพลังโจมตีของอาวุธระยะประชิดให้มากขึ้น 40% และเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ศัตรูทำอาวุธหลุดมือได้ (ต้องการเลเวล 7 ในการอัพ และต้องการค่า STR 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เพิ่มพลังโจมตีของอาวุธระยะประชิดให้มากขึ้น 60% และเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ศัตรูทำอาวุธหลุดมือได้มากขึ้น (ต้องการเลเวล 15 ในการอัพ และต้องการค่า STR 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : เพิ่มพลังโจมตีของอาวุธระยะประชิดให้มากขึ้น 80% และทำให้โจมตีโดนศัตรูทุกตัวที่อยู่ด้านหน้าของผู้เล่น (ต้องการเลเวล 27 ในการอัพ และต้องการค่า STR 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 5 : เพิ่มพลังโจมตีของอาวุธระยะประชิดให้มากขึ้น 100% และเพิ่มโอกาสที่จะทำให้แขนขาของเป้าหมายหัก หรือตีทีเดียวแล้วตายได้ (ต้องการเลเวล 42 ในการอัพ และต้องการค่า STR 2 แต้มในการอัพ)

----- Armorer : ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งชุดเกราะ และเครื่องป้องกันต่างๆได้เอง สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งชุดเกราะระดับที่ 1 ได้
ระดับที่ 2 : ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งชุดเกราะระดับที่ 2 ได้ (ต้องการเลเวล 13 ในการอัพ และต้องการค่า STR 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งชุดเกราะระดับที่ 3 ได้ (ต้องการเลเวล 25 ในการอัพ และต้องการค่า STR 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งชุดเกราะระดับที่ 4 ได้ (ต้องการเลเวล 39 ในการอัพ และต้องการค่า STR 3 แต้มในการอัพ)

----- Blacksmith : ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งอาวุธโจมตีแบบระยะประชิดเองได้ สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งอาวุธโจมตีแบบระยะประชิดระดับที่ 1 ได้
ระดับที่ 2 : ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งอาวุธโจมตีแบบระยะประชิดระดับที่ 1 ได้ (ต้องการเลเวล 16 ในการอัพ และต้องการค่า STR 4 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งอาวุธโจมตีแบบระยะประชิดระดับที่ 1 ได้ (ต้องการเลเวล 29 ในการอัพ และต้องการค่า STR 4 แต้มในการอัพ)

----- Heavy Gunner : ทำให้ใช้ปืนหนักประเภท Heavy guns โจมตีได้แรงขึ้น สกิลนี้มี 5 ระดับ
ระดับที่ 1 : ทำให้พลังโจมตีของปืนประเภทHeavy guns รุนแรงมากขึ้น 20%
ระดับที่ 2 : ทำให้พลังโจมตีของปืนประเภทHeavy guns รุนแรงมากขึ้น 40% และช่วยเพิ่มความแม่นยำของปืนให้มากขึ้น (ต้องการเลเวล 11 ในการอัพ และต้องการค่า STR 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ทำให้พลังโจมตีของปืนประเภทHeavy guns รุนแรงมากขึ้น 60% และช่วยเพิ่มความแม่นยำของปืนให้มากขึ้น (ต้องการเลเวล 21 ในการอัพ และต้องการค่า STR 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ทำให้พลังโจมตีของปืนประเภทHeavy guns รุนแรงมากขึ้น 80% และมีโอกาสที่จะทำให้ศัตรูชะงักด้วย (ต้องการเลเวล 35 ในการอัพ และต้องการค่า STR 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 5 : ทำให้พลังโจมตีของปืนประเภทHeavy guns รุนแรงมากขึ้น 100% (ต้องการเลเวล 47 ในการอัพ และต้องการค่า STR 5 แต้มในการอัพ)

----- Strong Back : เพิ่มน้ำหนักเพื่อให้ผู้เล่นแบกสิ่งของได้มากขึ้น และในเลเวลระดับสูงๆของสกิล ก็สามารถทำให้ผู้เล่นใช้ Fast Travel ในขณะที่แบกของเกินน้ำหนัก หรือทำให้วิ่งแบบเร็วโดยใช้ Action Point ได้ด้วย สกิลนี้มี 5 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มน้ำหนักเพื่อให้ผู้เล่นแบกสิ่งของได้มากขึ้นอีก 25 หน่วย
ระดับที่ 2 : เพิ่มน้ำหนักเพื่อให้ผู้เล่นแบกสิ่งของได้มากขึ้นอีก 50 หน่วย (ต้องการเลเวล 10 ในการอัพ และต้องการค่า STR 6 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อเกิดสถานะแบกของเกินน้ำหนัก ผู้เล่นสามารถใช้ Action points เพื่อวิ่งได้ (ต้องการเลเวล 20 ในการอัพ และต้องการค่า STR 6 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : เมื่อเกิดสถานะแบกของเกินน้ำหนัก ผู้เล่นสามารถใช้ Fast travel ได้ (ต้องการเลเวล 30 ในการอัพ และต้องการค่า STR 6 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 5 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Far Harbor) เมื่อเกิดสถานะแบกของเกินน้ำหนัก การวิ่งจะใช้ค่า Action Point น้อยลงถึง 50% (ต้องการเลเวล 40 ในการอัพ และต้องการค่า STR 6 แต้มในการอัพ)

----- Steady Aim : เพิ่มความแม่นยำให้แก่อาวุธปืน ในเวลาที่กดยิงปืนแบบไม่เล็งปืน สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มความแม่นยำเวลายิงปืนให้แก่ปืนทุกชนิดแบบไม่กดเล็ง
ระดับที่ 2 : เพิ่มความแม่นยำเวลายิงปืนให้แก่ปืนทุกชนิดแบบไม่กดเล็ง ให้มากขึ้น (ต้องการเลเวล 28 ในการอัพ และต้องการค่า STR 7 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Nuka-World) เพิ่มความแม่นยำเวลายิงปืนให้แก่ปืนทุกชนิดแบบไม่กดเล็ง ให้มากขึ้นเข้าไปอีก (ต้องการเลเวล 29 ในการอัพ และต้องการค่า STR 7 แต้มในการอัพ)

----- Basher : ทำให้ใช้ปืนฟาดศัตรูได้รุนแรงมากขึ้น สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มพลังโจมตีให้มากขึ้นอีก 25% เวลาที่ผู้เล่นใช้ปืนฟาดศัตรู
ระดับที่ 2 : เพิ่มพลังโจมตีให้มากขึ้นอีก 50% เวลาที่ผู้เล่นใช้ปืนฟาดศัตรู และเพิ่มโอกาสให้ศัตรูแขนขาหัก (ต้องการเลเวล 5 ในการอัพ และต้องการค่า STR 8 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เพิ่มพลังโจมตีให้มากขึ้นอีก 75% เวลาที่ผู้เล่นใช้ปืนฟาดศัตรู และเพิ่มโอกาสให้ศัตรูแขนขาหักมากขึ้น (ต้องการเลเวล 14 ในการอัพ และต้องการค่า STR 8 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : เพิ่มพลังโจมตีให้มากขึ้นอีก 100% เวลาที่ผู้เล่นใช้ปืนฟาดศัตรู และเพิ่มโอกาสติดคริติคอล ตีทีเดียวศัตรูตาย (ต้องการเลเวล 26 ในการอัพ และต้องการค่า STR 8 แต้มในการอัพ)

----- Rooted : เพิ่มพลังป้องกันและพลังโจมตีของอาวุธระยะประชิดให้แก่ผู้เวลาที่ยืนอยู่กับที่ สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มพลังป้องกันให้มากขึ้นอีก 25 หน่วย และเพิ่มพลังโจมตีของอาวุธระยะประชิด และการโจมตีแบบมือเปล่าให้เพิ่มขึ้นอีก 25% ในตอนที่ผู้เล่นยืนโจมตีศัตรูอยู่กับที่
ระดับที่ 2 : เพิ่มพลังป้องกันให้มากขึ้นอีก 50 หน่วย และเพิ่มพลังโจมตีของอาวุธระยะประชิด และการโจมตีแบบมือเปล่าให้เพิ่มขึ้นอีก 50% ในตอนที่ผู้เล่นยืนโจมตีศัตรูอยู่กับที่ (ต้องการเลเวล 22 ในการอัพ และต้องการค่า STR 9 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : มีโอกาสที่จะปลดอาวุธของศัตรูโดยอัตโนมัติ ในตอนที่ศัตรูใช้อาวุธระยะประชิดโจมตีใส่ผู้เล่น (ต้องการเลเวล 43 ในการอัพ และต้องการค่า STR 9 แต้มในการอัพ)

----- Pain Train : เวลาใส่ชุดเกราะ Power Armor จะทำให้ผู้เล่นสามารถพุ่งกระแทกใส่ศัตรู และทำให้ศัตรูชะงักได้ สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เวลาใส่ชุดเกราะ Power Armor จะทำให้ผู้เล่นสามารถพุ่งกระแทกใส่ศัตรู และทำให้ศัตรูชะงักได้ แต่ศัตรูประเภทหุ่นยนต์ และศัตรูขนาดใหญ่จะไม่สามารถทำให้ชะงักได้
ระดับที่ 2 : เวลาใส่ชุดเกราะ Power Armor จะทำให้ผู้เล่นสามารถพุ่งกระแทกใส่ศัตรูได้รุนแรงขึ้น และทำให้ศัตรูชะงักได้ (ต้องการเลเวล 24 ในการอัพ และต้องการค่า STR 10 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เวลาใส่ชุดเกราะ Power Armor จะทำให้ผู้เล่นสามารถพุ่งกระแทกใส่ศัตรูได้รุนแรงขึ้น และทำให้ศัตรูชะงักได้ อีกทั้งยังทำให้ศัตรูที่โดยพุ่งกระแทกนั้น ไปล้มลงใส่ศัตรูที่อยู่ใกล้ๆ และเพิ่มความเสียหายได้ (ต้องการเลเวล 50 ในการอัพ และต้องการค่า STR 10 แต้มในการอัพ)


2.) Perception ค่าความรับรู้ : อัพแล้วช่วยเพิ่มความแม่นยำในโหมด V.A.T.S. ให้มากขึ้น , พวกศัตรูจะโชว์ในเรดาร์ได้ไกลขึ้น และทำให้ล็อกเป้าได้ไกลขึ้นด้วย

สกิลสาย Perception

----- Pickpocket : สกิลล้วงกระเป๋า สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยทำให้การล้วงกระเป๋าของเป้าหมายได้ง่ายขึ้นอีก 25%
ระดับที่ 2 : ช่วยทำให้การล้วงกระเป๋าของเป้าหมายได้ง่ายขึ้นอีก 50% และทำให้สามารถวางระเบิดไว้ในกระเป๋าของเป้าหมายได้ด้วย (ต้องการเลเวล 6 ในการอัพ และต้องการค่า PER 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ช่วยทำให้การล้วงกระเป๋าของเป้าหมายได้ง่ายขึ้นอีก 75% และทำให้สามารถขโมยอาวุธที่เป้าหมายถืออยู่ได้ด้วย (ต้องการเลเวล 17 ในการอัพ และต้องการค่า PER 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ช่วยทำให้การล้วงกระเป๋าของเป้าหมายได้ง่ายขึ้นอีก 100% และทำให้สามารถขโมยเครื่องแต่งกายที่เป้าหมายสวมใส่อยู่ได้ด้วย (ต้องการเลเวล 30 ในการอัพ และต้องการค่า PER 1 แต้มในการอัพ)

----- Rifleman : ช่วยเพิ่มพลังโจมตีของปืนประเภท Non-automatic rifles ให้รุนแรงมากขึ้น สกิลนี้มี 5 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มพลังโจมตีของปืนประเภท Non-automatic rifles ให้รุนแรงมากขึ้น 20%
ระดับที่ 2 : เพิ่มพลังโจมตีของปืนประเภท Non-automatic rifles ให้รุนแรงมากขึ้น 40% และทำให้ยิงทะลุเกราะของศัตรูโดยที่ไม่สนค่าพลังป้องกันของศัตรูได้อีก 15% (ต้องการเลเวล 9 ในการอัพ และต้องการค่า PER 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เพิ่มพลังโจมตีของปืนประเภท Non-automatic rifles ให้รุนแรงมากขึ้น 60% และทำให้ยิงทะลุเกราะของศัตรูโดยที่ไม่สนค่าพลังป้องกันของศัตรูได้อีก 20% (ต้องการเลเวล 18 ในการอัพ และต้องการค่า PER 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : เพิ่มพลังโจมตีของปืนประเภท Non-automatic rifles ให้รุนแรงมากขึ้น 80% และทำให้ยิงทะลุเกราะของศัตรูโดยที่ไม่สนค่าพลังป้องกันของศัตรูได้อีก 25% และเพิ่มโอกาสทำให้ศัตรูแขนขาหักด้วย (ต้องการเลเวล 31 ในการอัพ และต้องการค่า PER 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 5 : เพิ่มพลังโจมตีของปืนประเภท Non-automatic rifles ให้รุนแรงมากขึ้น 100% และทำให้ยิงทะลุเกราะของศัตรูโดยที่ไม่สนค่าพลังป้องกันของศัตรูได้อีก 30% และเพิ่มโอกาสทำให้ศัตรูแขนขาหักมากขึ้นด้วย (ต้องการเลเวล 46 ในการอัพ และต้องการค่า PER 2 แต้มในการอัพ)

----- Awareness : ทำให้รับรู้รายละเอียดของเป้าหมายได้มากขึ้น เมื่อผู้เล่นใช้โหมด V.A.T.S. ในการส่องเป้าหมาย สกิลนี้มี 2 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มรายละเอียดของเป้าหมายให้มากขึ้น เช่น พลังป้องกัน และจุดอ่อนของเป้าหมายในโหมด V.A.T.S.
ระดับที่ 2 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Nuka-World) เพิ่มพลังโจมตีให้เพิ่มขึ้นอีก 5% ในกรณีที่โจมตีใส่จุดอ่อนของเป้าหมาย และช่วยเพิ่มความเสียหายให้มากขึ้น เมื่อโจมตีใส่เป้าหมายในโหมด V.A.T.S. (ต้องการเลเวล 14 ในการอัพ และต้องการค่า PER 3 แต้มในการอัพ)

----- Locksmith : เพิ่มประสิทธิภาพในการปลดสะเดาะกุญแจที่ล็อกอยู่ สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ทำให้ผู้เล่นสะเดาะกุญแจขั้น Advanced ได้
ระดับที่ 2 : ทำให้ผู้เล่นสะเดาะกุญแจขั้น Expert ได้ (ต้องการเลเวล 7 ในการอัพ และต้องการค่า PER 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ทำให้ผู้เล่นสะเดาะกุญแจขั้น Master ได้ (ต้องการเลเวล 18 ในการอัพ และต้องการค่า PER 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ทำให้ Lockpick ไม่มีวันหักระหว่างการสะเดาะแม่กุญแจอีกต่อไป (ต้องการเลเวล 41 ในการอัพ และต้องการค่า PER 4 แต้มในการอัพ)

----- Demolition Exp. : เพิ่มพลังทำลายล้างในการใช้อาวุธระเบิดให้มากขึ้น สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มพลังทำลายล้างในการใช้ระเบิดให้เพิ่มขึ้นอีก 25% และทำให้ผู้เล่นสามารถสร้างระเบิดได้ที่ Chemistry Station ได้ทุกแห่ง
ระดับที่ 2 : เพิ่มพลังทำลายล้างในการใช้ระเบิดให้เพิ่มขึ้นอีก 50% และเวลาปาระเบิดจะมีสเกลแสดงองศาในการปาด้วย (ต้องการเลเวล 10 ในการอัพ และต้องการค่า PER 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เพิ่มพลังทำลายล้างในการใช้ระเบิดให้เพิ่มขึ้นอีก 75% และกินพื้นที่ในการระเบิดเป็นวงกว้างมากขึ้น (ต้องการเลเวล 22 ในการอัพ และต้องการค่า PER 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : เพิ่มพลังทำลายล้างในการใช้ระเบิดให้เพิ่มขึ้นอีก 100% รวมถึงระเบิดที่ใช้ในโหมด V.A.T.S. ก็จะแรงเพิ่มขึ้น 100% ด้วยเช่นกัน (ต้องการเลเวล 34 ในการอัพ และต้องการค่า PER 5 แต้มในการอัพ)

----- Night Person : เพิ่มค่าสเตตัส Intelligence และ Perception ของผู้เล่นให้มากขึ้นอีก 2 แต้ม ในช่วงเวลาตอนกลางคืน ระหว่างเวลา 6:00 P.M. - 6:00 A.M. สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มค่าสเตตัส Intelligence และ Perception ของผู้เล่นให้มากขึ้นอีก 2 แต้ม ในช่วงเวลาตอนกลางคืน ระหว่างเวลา 6:00 P.M. - 6:00 A.M.
ระดับที่ 2 :เพิ่มค่าสเตตัส Intelligence และ Perception ของผู้เล่นให้มากขึ้นอีก 2 แต้ม ในช่วงเวลาตอนกลางคืน ระหว่างเวลา 6:00 P.M. - 6:00 A.M. และทำให้มองเห็นในที่มืดได้ชัดขึ้นในตอนที่กดนั่งย่องเบา (ต้องการเลเวล 25 ในการอัพ และต้องการค่า PER 6 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Far Harbor) ผู้เล่นจะได้เลือดเพิ่มขึ้นอีก 30 หน่วย ในช่วงเวลาตอนกลางคืน ระหว่างเวลา 6:00 P.M. - 6:00 A.M. (ต้องการเลเวล 37 ในการอัพ และต้องการค่า PER 6 แต้มในการอัพ)

----- Refractor : เพิ่มค่า Energy Resistance หรือพลังป้องกันทางด้านอาวุธพลังงานให้เพิ่มมากขึ้น สกิลนี้มี 5 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มค่า Energy Resistance 10 แต้ม
ระดับที่ 2 : เพิ่มค่า Energy Resistance 20 แต้ม (ต้องการเลเวล 11 ในการอัพ และต้องการค่า PER 7 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เพิ่มค่า Energy Resistance 30 แต้ม (ต้องการเลเวล 21 ในการอัพ และต้องการค่า PER 7 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : เพิ่มค่า Energy Resistance 40 แต้ม (ต้องการเลเวล 35 ในการอัพ และต้องการค่า PER 7 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 5 : เพิ่มค่า Energy Resistance 50 แต้ม (ต้องการเลเวล 42 ในการอัพ และต้องการค่า PER 7 แต้มในการอัพ)

----- Sniper : เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ปืนประเภท Non-automatic Sniper rifle ให้รุนแรงมากขึ้น สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ทำให้การเล็งยิงมีประสิทธภาพมากขึ้น มือไม่สั่นและกลั้นหายใจเวลาเล็งได้นานมากขึ้น
ระดับที่ 2 : เมื่อโจมตีด้วยการยิงปืนออกไป จะเพิ่มโอกาสทำให้ศัตรูชะงักและล้มลงได้ (ต้องการเลเวล 13 ในการอัพ และต้องการค่า PER 8 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เพิ่มความแม่นยำในการเล็งส่วนหัวศัตรูให้มากขึ้นอีก 25% เมื่อผู้เล่นโจมตีเป้าหมายในโหมด V.A.T.S. (ต้องการเลเวล 26 ในการอัพ และต้องการค่า PER 8 แต้มในการอัพ)

----- Penetrator : สามารถใช้โหมด V.A.T.S. ยิงศัตรูที่หลบซ่อนอยู่หลังกำบังหรือกำแพงต่างๆได้ สกิลนี้มี 2 ระดับ
ระดับที่ 1 : ทำให้สามารถใช้โหมด V.A.T.S. ยิงศัตรูที่หลบอยู่หลังกำบังได้ แต่ความแม่นยำจะลดน้อยลง
ระดับที่ 2 : ทำให้สามารถใช้โหมด V.A.T.S. ยิงศัตรูที่หลบอยู่หลังกำบังได้ และทำให้ความแม่นยำของปืนไม่ลดลงด้วย (ต้องการเลเวล 28 ในการอัพ และต้องการค่า PER 9 แต้มในการอัพ)

----- Concentrated Fire : เมื่อโจมตีเป้าหมายในโหมด V.A.T.S. ซ้ำตรงส่วนเดิม จะทำให้ค่าความแม่นยำของการโจมตีนั้นเพิ่มมากขึ้น สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เมื่อโจมตีเป้าหมายในโหมด V.A.T.S. ซ้ำตรงส่วนเดิม จะทำให้ค่าความแม่นยำของการโจมตีนั้นเพิ่มมากขึ้น 10%
ระดับที่ 2 : เมื่อโจมตีเป้าหมายในโหมด V.A.T.S. ซ้ำตรงส่วนเดิม จะทำให้ค่าความแม่นยำของการโจมตีนั้นเพิ่มมากขึ้น 15% (ต้องการเลเวล 26 ในการอัพ และต้องการค่า PER 10 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อโจมตีเป้าหมายในโหมด V.A.T.S. ซ้ำตรงส่วนเดิม จะทำให้ค่าความแม่นยำของการโจมตีนั้นเพิ่มมากขึ้น 20% และช่วยเพิ่มความเสียหายให้เพิ่มขึ้นอีก 20% ด้วย (ต้องการเลเวล 50 ในการอัพ และต้องการค่า PER 10 แต้มในการอัพ)


3.) Endurance ค่าความอึด : อัพแล้วช่วยเพิ่มเลือดให้มากขึ้น และค่าช่วยเพิ่ม Stamina ให้เยอะขึ้นด้วย

สกิลสาย Endurance

----- Toughness : สกิลเพิ่มพลังป้องกันติดตัวให้เพิ่มขึ้น สกิลนี้มี 5 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มพลังป้องกันติดตัวให้เพิ่มขึ้น 10 หน่วย
ระดับที่ 2 : เพิ่มพลังป้องกันติดตัวให้เพิ่มขึ้น 20 หน่วย (ต้องการเลเวล 9 ในการอัพ และต้องการค่า END 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เพิ่มพลังป้องกันติดตัวให้เพิ่มขึ้น 30 หน่วย (ต้องการเลเวล 18 ในการอัพ และต้องการค่า END 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : เพิ่มพลังป้องกันติดตัวให้เพิ่มขึ้น 40 หน่วย (ต้องการเลเวล 31 ในการอัพ และต้องการค่า END 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 5 : เพิ่มพลังป้องกันติดตัวให้เพิ่มขึ้น 50 หน่วย (ต้องการเลเวล 46 ในการอัพ และต้องการค่า END 1 แต้มในการอัพ)

----- Lead Belly : ช่วยให้ได้รับสารกัมมันตภาพรังสีน้อยลง เมื่อกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่ม สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยให้ได้รับกัมมันตภาพรังสีน้อยลง เมื่อกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่ม
ระดับที่ 2 : ช่วยให้ได้รับสารกัมมันตภาพรังสีน้อยลงขึ้นอีก เมื่อกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่ม (ต้องการเลเวล 6 ในการอัพ และต้องการค่า END 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ทำให้ไม่ได้รับสารกัมมันตภาพรังสีเลย เมื่อกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่ม (ต้องการเลเวล 17 ในการอัพ และต้องการค่า END 2 แต้มในการอัพ)

----- Life Giver : เพิ่มพลังชีวิตสูงสุดให้แก่ผู้เล่น และทำให้พลังชีวิตฟื้นฟูขึ้นได้เอง สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เพิ่มพลังชีวิตให้มากขึ้น 20 หน่วย
ระดับที่ 2 : เพิ่มพลังชีวิตให้มากขึ้นอีก 20 หน่วย (ต้องการเลเวล 8 ในการอัพ และต้องการค่า END 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เพิ่มพลังชีวิตให้มากขึ้นอีก 20 หน่วย และทำให้พลังชีวิตของผู้เล่นฟื้นฟูเองได้อย่างช้าๆ (ต้องการเลเวล 20 ในการอัพ และต้องการค่า END 3 แต้มในการอัพ)

----- Chem Resistant : ลดโอกาส การติดยาจากการใช้ยาเสพติดชนิดต่างๆ สกิลนี้มี 2 ระดับ
ระดับที่ 1 : ลดโอกาศการติดยาให้ลดลง 50%
ระดับที่ 2 : ทำให้ไม่เกิดโอกาสการติดยาเสพติดอีกเลย (ต้องการเลเวล 22 ในการอัพ และต้องการค่า END 4 แต้มในการอัพ)

----- Aquaboy / Aquagirl : เพิ่มทักษะการว่ายน้ำให้แก่ผู้เล่น สกิลนี้มี 2 ระดับ
ระดับที่ 1 : ผู้เล่นจะไม่ได้รับสารกัมมันตภาพรังสีจากการลงน้ำหรือว่ายน้ำ และทำให้สามารถหายใจในน้ำได้
ระดับที่ 2 : ศัตรูจะไม่สามารถมองเห็นผู้เล่น ในตอนที่ผู้เล่นอยู่ใต้น้ำได้ (ต้องการเลเวล 21 ในการอัพ และต้องการค่า END 5 แต้มในการอัพ)

----- Rad Resistant : สกิลที่ช่วยเพิ่มค่า Radiation resistance หรือค่าป้องกันต้านทานสารกัมมันตภาพรังสี สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยเพิ่มค่า Radiation resistance ให้เพิ่มขึ้น 10 หน่วย
ระดับที่ 2 : ช่วยเพิ่มค่า Radiation resistance ให้เพิ่มขึ้น 20 หน่วย (ต้องการเลเวล 13 ในการอัพ และต้องการค่า END 6 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ช่วยเพิ่มค่า Radiation resistance ให้เพิ่มขึ้น 30 หน่วย (ต้องการเลเวล 26 ในการอัพ และต้องการค่า END 6 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Far Harbor) ช่วยเพิ่มค่า Radiation resistance ให้เพิ่มขึ้น 40 หน่วย (ต้องการเลเวล 35 ในการอัพ และต้องการค่า END 6 แต้มในการอัพ)

----- Adamantium Skeleton : สกิลที่ช่วยลดความเสียหายจากการโจมตีโดนแขนขาและอวัยวะส่วนต่างๆ สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยลดความเสียหายจากการโดนโจมตีแขนขา และอวัยวะส่วนต่างๆให้บาดเจ็บน้อยลง 30%
ระดับที่ 2 : ลดความเสียหายจากการโดนโจมตีแขนขา และอวัยวะส่วนต่างๆให้บาดเจ็บน้อยลง 60% (ต้องการเลเวล 13 ในการอัพ และต้องการค่า END 7 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ทำให้ไม่ได้รับความเสียหายจากการโดนโจมตีแขนขา และอวัยวะส่วนต่างๆอีกเลย (ต้องการเลเวล 26 ในการอัพ และต้องการค่า END 7 แต้มในการอัพ)

----- Cannibal : สกิลที่ทำให้หินเนื้อจากศพเพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ตนเองได้ สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : สามารถกินศพมนุษย์ เพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ตนเองได้
ระดับที่ 2 : สามารถกินศพมนุษย์ , Feral Ghoul หรือ Super Mutant เพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ตนเองได้ (ต้องการเลเวล 19 ในการอัพ และต้องการค่า END 8 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : สามารถกินศพมนุษย์ , Feral Ghoul หรือ Super Mutant เพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ตนเองได้มากขึ้น (ต้องการเลเวล 38 ในการอัพ และต้องการค่า END 8 แต้มในการอัพ)

----- Ghoulish : สกิลที่ทำให้ใช้สารกัมมันตภาพรังสีเพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ตนเองได้ สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : สามารถใช้สารกัมมันตภาพรังสีเพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ตนเองได้
ระดับที่ 2 : สามารถใช้สารกัมมันตภาพรังสีเพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ตนเองได้มากขึ้น (ต้องการเลเวล 27 ในการอัพ และต้องการค่า END 9 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : สามารถใช้สารกัมมันตภาพรังสีเพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ตนเองได้มากขึ้นอีก และบางครั้งสกิลนี้ก็จะสุ่มทำให้ได้พวก Feral Ghouls มาเป็นพวก ช่วยผู้เล่นโจมตีใส่ศัตรูด้วย (ต้องการเลเวล 48 ในการอัพ และต้องการค่า END 9 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Nuka-World) สามารถใช้สารกัมมันตภาพรังสีเพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ตนเองได้มากขึ้นเข้าไปอีก (ต้องการเลเวล 50 ในการอัพ และต้องการค่า END 9 แต้มในการอัพ)

----- Solar Powered : สกิลที่ทำให้ได้รับค่าโบนัสต่างๆ ในช่วงเวลากลางวันที่มีแดด สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยเพิ่มค่าสเตตัสของ Strength และ Endurance ให้เพิ่มขึ้นอีก 2 แต้ม ในตอนกลางวัน ตั้งแต่เวลา 6:00 A.M. ถึง 6:00 P.M.
ระดับที่ 2 : ช่วยเพิ่มค่าสเตตัสของ Strength และ Endurance ให้เพิ่มขึ้นอีก 2 แต้ม ในตอนกลางวัน ตั้งแต่เวลา 6:00 A.M. ถึง 6:00 P.M. และแสงอาทิตย์จะช่วยลดค่าสารกัมมันตภาพรังสีที่อยู่ในตัวของผู้เล่นด้วย (ต้องการเลเวล 27 ในการอัพ และต้องการค่า END 10 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ช่วยเพิ่มค่าสเตตัสของ Strength และ Endurance ให้เพิ่มขึ้นอีก 2 แต้ม ในตอนกลางวัน ตั้งแต่เวลา 6:00 A.M. ถึง 6:00 P.M. และแสงอาทิตย์จะช่วยลดค่าสารกัมมันตภาพรังสีที่อยู่ในตัวของผู้เล่น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ผู้เล่นได้อย่างช้าๆด้วย (ต้องการเลเวล 50 ในการอัพ และต้องการค่า END 10 แต้มในการอัพ)


4.) Charisma ค่าความมีสเน่ห์ : อัพเล้วช่วยเพิ่มทางเลือกในบทสนทนาให้ตอบผ่านง่ายขึ้น , ทำให้ได้กำไรจากการซื้อขายของได้มากขึ้น , ยิ่งค่านี้เยอะ ยิ่งมีบทพูดโน้มน้าวเชิงขอให้เป็นมิตรเยอะมากขึ้น , ทำให้ได้ค่าจ้างในเควสต่างๆ และสามารถใช้ในการต่อรองราคาการซื้อขายได้สูงกว่าปกติ

สกิลสาย Charisma

----- Cap Collector : สกิลที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการซื้อ / ขายของชนิดต่างๆ ให้ราคาที่คุ้มค่า สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ทำการซื้อขายได้กำไรมากขึ้น
ระดับที่ 2 : ทำการซื้อขายได้กำไรมากขึ้นเข้าไปอีก (ต้องการเลเวล 20 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ผู้เล่นสามารถใช้เงิน 500 Caps ในการลงทุนให้แก่ร้านค้าได้ทุกชนิด เพื่อเพิ่มเงืนทุนให้แก่ร้านค้านั้นๆได้ (ต้องการเลเวล 41 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 1 แต้มในการอัพ)

----- Lady Killer / Man Hunter : สกิลที่จะช่วยให้ทำดาเมจต่อเพศตรงข้ามได้รุนแรงมากขึ้น สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เป้าหมายที่เป็นเพศตรงข้ามจะได้รับดาเมจมากขึ้นถึง 5% และพูดโน้มน้าวใจของพวกเขาได้ง่ายขึ้นด้วย
ระดับที่ 2 : เป้าหมายที่เป็นเพศตรงข้ามจะได้รับดาเมจมากขึ้นถึง 10% และพูดโน้มน้าวใจของพวกเขาได้ง่ายขึ้นเข้าไปอีก อีกทั้งยังสามารถขู่บังคับพวกเขาจากสกิล Intimidation ได้ง่ายขึ้นด้วย (ต้องการเลเวล 7 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เป้าหมายที่เป็นเพศตรงข้ามจะได้รับดาเมจมากขึ้นถึง 15% และพูดโน้มน้าวใจของพวกเขาได้ง่ายขึ้นเข้าไปอีก อีกทั้งยังสามารถขู่บังคับพวกเขาจากสกิล Intimidation ได้ง่ายขึ้นแบบสุดๆ (ต้องการเลเวล 22 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 2 แต้มในการอัพ)

----- Lone Wanderer : สกิลที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้แก่ผู้เล่น ถ้าผู้เล่นเดินทางคนเดียวโดยที่ไม่มี Companion ร่วมเดินทางด้วย สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เมื่อเดินทางคนเดียวโดยที่ไม่มี Companion ร่วมเดินทางด้วย ผู้เล่นจะได้รับดาเมจน้อยลง 15% และช่วยเพิ่มน้ำหนักตอนแบกของให้มากขึ้นอีก 50 หน่วย
ระดับที่ 2 : เมื่อเดินทางคนเดียวโดยที่ไม่มี Companion ร่วมเดินทางด้วย ผู้เล่นจะได้รับดาเมจน้อยลง 30% และช่วยเพิ่มน้ำหนักตอนแบกของให้มากขึ้นอีก 100 หน่วย (ต้องการเลเวล 17 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อเดินทางคนเดียวโดยที่ไม่มี Companion ร่วมเดินทางด้วย ผู้เล่นจะทำดาเมจต่อเป้าหมายมากขึ้นถึง 25% (ต้องการเลเวล 40 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Far Harbor) เมื่อเดินทางคนเดียวโดยไม่มี Companion จะทำให้ได้รับค่า Action Point มากขึ้นถึง 25 หน่วย (ต้องการเลเวล 50 ในการอัพ และต้องการค่า CHR 3 แต้มในการอัพ)

----- Attack Dog : สกิลที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้แก่ Dogmeat สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : เมื่อ Dogmeat เข้าไปโจมตีใส่ศัตรู ก็จะเพิ่มโอกาศการโจมตีให้ผู้เล่นใช้ V.A.T.S. โจมตีมาจะกัดขาของศัตรูจนพวกเขาพิการ (ต้องการเลเวล 9 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 4 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 2 : เมื่อ Dogmeat เข้าไปโจมตีใส่ศัตรู ก็จะมีโอกาศที่น้องหมาจะกัดขาของศัตรูจนพวกเขาพิการ (ต้องการเลเวล 9 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 4 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อ Dogmeat เข้าไปโจมตีใส่ศัตรู ก็จะมีโอกาศที่ศัตรูจะติดสถานะเลือดออก (ต้องการเลเวล 25 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 4 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Nuka-World) เมื่อผู้เล่นผจญภัยไปกับ Dogmeat ก็จะได้รับดาเมจลดลงอีก 10% (ต้องการเลเวล 31 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 4 แต้มในการอัพ)

----- Animal Friend : สกิลที่สามารถใช้ขู่บังคับ และออกคำสั่งแกสัตว์ชนิดต่างๆที่เลเวลต่ำกว่าผู้เล่นได้ สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เมื่อเล็งปืนใส่สัตว์ชนิดต่างๆที่เลเวลต่ำกว่าผู้เล่น จะมีโอกาศที่ผู้เล่นสามารถขู่บังคับมันให้ทำตามคำสั่งได้
ระดับที่ 2 : เมื่อเล็งปืนใส่สัตว์ชนิดต่างๆที่เลเวลต่ำกว่าผู้เล่น จะมีโอกาศที่ผู้เล่นสามารถขู่บังคับมันไปโจมตีใส่ศัตรูได้ (ต้องการเลเวล 12 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อเล็งปืนใส่สัตว์ชนิดต่างๆที่เลเวลต่ำกว่าผู้เล่น จะมีโอกาศที่ผู้เล่นสามารถขู่บังคับมันให้ทำตามคำสั่งได้มากขึ้นเข้าไปอีก (ต้องการเลเวล 28 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 5 แต้มในการอัพ)

----- Local Leader : สกิลของผู้นำ ที่ทำให้สามารถสร้างร้านค้าตามที่อยู่อาศัย เพื่อเพิ่มความสุขให้แก่ผู้คนในชุมชนนั้นได้ สกิลนี้มี 2 ระดับ
ระดับที่ 1 : ผู้เล่นสามารถสร้างเส้นการค้า หรือ Supply line ระหว่างชุมชนที่เป็นเจ้าของได้
ระดับที่ 2 : ผู้เล่นสามารถสร้างร้านค้าในชุมชนที่ตนเป็นเจ้าของได้ (ต้องการเลเวล 14 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 6 แต้มในการอัพ)

----- Party Boy : สกิลที่ช่วยเพิ่มโบนัสให้แก่เครื่องดื่มของมึนเมา สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ผู้เล่นจะไม่ติดแอลกอฮอล์อีกต่อไป
ระดับที่ 2 : เพิ่มความสามารถของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า (ต้องการเลเวล 15 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 7 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เพิ่มค่า Luck ให้อีก 3 แต้ม หลังจากที่ดื่มของมึนเมาเข้าไปแล้ว (ต้องการเลเวล 37 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 7 แต้มในการอัพ)

----- Inspirational : สกิลที่จะเพิ่มความสามารถให้แก่ Companion สกิลนี้จะมี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : Companion จะสามารถทำดาเมจได้มากขึ้น และพวกเขาจะไม่สามารถทำดาเมจใส่ผู้เล่นได้อีกต่อไป
ระดับที่ 2 : Companion จะอึดมากขึ้น และพวกเขาจะไม่สามารถโดนดาเมจจากผู้เล่นได้อีกต่อไป (ต้องการเลเวล 19 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 8 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : Companion จะถือของได้มากขึ้น (ต้องการเลเวล 43 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 8 แต้มในการอัพ)

----- Wasteland Whisperer : สกิลที่ทำให้ขู่บังคับ และออกคำสั่งแก่พวก Wasteland Creature หรือพวกกลายพันธ์ที่เลเวลต่ำกว่าผู้เล่นได้ สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เมื่อผู้เล่นเล็งปืนใส่พวก Wasteland Creature ที่เลเวลต่ำกว่าตัวของผู้เล่นเอง ก็จะมีโอกาศที่จะขู่บังคับพวกมันให้ทำตามคำสั่งได้
ระดับที่ 2 : เมื่อผู้เล่นเล็งปืนใส่พวก Wasteland Creature ที่เลเวลต่ำกว่าตัวของผู้เล่นเอง ก็จะมีโอกาศที่จะขู่บังคับพวกมันให้ไปโจมตีใส่ศัตรูได้ (ต้องการเลเวล 21 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 9 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อผู้เล่นเล็งปืนใส่พวก Wasteland Creature ที่เลเวลต่ำกว่าตัวของผู้เล่นเอง ก็จะมีโอกาศที่จะขู่บังคับพวกมันให้ทำตามคำสั่งได้มากขึ้นเข้าไปอีก (ต้องการเลเวล 49 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 9 แต้มในการอัพ)

----- Intimidation : สกิลที่ทำให้สามารถขู่บังคับ และออกคำสั่งแก่มนุษย์ที่เลเวลต่ำกว่าผู้เล่นได้ สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เมื่อผู้เล่นเล็งปืนใส่มนุษย์ที่เลเวลต่ำกว่าตัวเอง ก็จะมีโอกาศที่จะขู่บังคับพวกเขาให้ทำตามคำสั่งได้
ระดับที่ 2 : เมื่อผู้เล่นเล็งปืนใส่มนุษย์ที่เลเวลต่ำกว่าตัวเอง ก็จะมีโอกาศที่จะขู่บังคับพวกเขาให้ไปโจมตีศัตรูใส่ได้ (ต้องการเลเวล 23 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 10 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อผู้เล่นเล็งปืนใส่มนุษย์ที่เลเวลต่ำกว่าตัวเอง ก็จะมีโอกาศที่จะขู่บังคับพวกเขาให้ทำตามคำสั่งได้มากขึ้นไปอีก (ต้องการเลเวล 50 ในการอัพ และต้องการค่า CHA 10 แต้มในการอัพ)


5.) Intelligence ค่าความความฉลาด : อัพแล้วช่วยเพิ่มทางเลือกในบทสนทนาในบางเหตุการณ์ ยิ่งเควสไหนที่จำเป็นต้องหาของมาซ่อมแซ่มอุปกรณ์เดิมที่เสียหาย ถ้าหากมีค่านี้เยอะก็แทบจะไม่ต้องเดินทางหาของเลย เพราะซ่อมได้เอง , ทำให้ตัวละครอัพเลเวลได้ไวขึ้นด้วย เพราะช่วยเพิ่ม EXP ให้มากขึ้น

สกิลสาย Intelligence

----- V.A.N.S. : สกิลที่จะช่วยแสดงทางไปเควสที่ใกล้ที่สุด สกิลนี้มี 2 ระดับ
ระดับที่ 1 : จะช่วยแสดงทางไปยังเควสที่ใกล้ที่สุด โดยการกดปุ่ม V.A.T.S. ค้างไว้
ระดับที่ 2 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Nuka-World) ได้รับค่า Perception เพิ่มขึ้นอีก 2 แต้ม (ต้องการเลเวล 36 ในการอัพ และต้องการค่า INT 1 แต้มในการอัพ)

----- Medic : สกิลที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของยารักษาชนิต่างๆให้ดียิ่งขึ้น เช่นยา Stimpaks และ Radaway สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ยา Stimpaks จะช่วยฟื้นพลังชีวิตให้มากขึ้นถึง 40% และยา Radaway จะช่วยขับสารกัมมันตรังสีเพิ่มขึ้นอีก 40%
ระดับที่ 2 : ยา Stimpaks จะช่วยฟื้นพลังชีวิตให้มากขึ้นภึง 60% และยา Radaway จะช่วยขับสารกัมมันตรังสีเพิ่มขึ้นอีก 60% (ต้องการเลเวล 18 ในการอัพ และต้องการค่า INT 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ยา Stimpaks จะช่วยฟื้นพลังชีวิตให้มากขึ้นถึง 80% และยา Radaway จะช่วยขับสารกัมมันตรังสีเพิ่มขึ้นอีก 80% (ต้องการเลเวล 30 ในการอัพ และต้องการค่า INT 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ยา Stimpaks จะช่วยฟื้นพลังชีวิตให้มากขึ้นภึง 100% และยา Radaway จะช่วยขับสารกัมมันตรังสีเพิ่มขึ้นอีก 100% อีกทั้งการใช้ยาจะแสดงผลเร็วขึ้นด้วย (ต้องการเลเวล 49 ในการอัพ และต้องการค่า INT 2 แต้มในการอัพ)

----- Gun Nut : สกิลที่จะช่วยปลดล็อคความสามารถในการสร้างชิ้นส่วนอาวุธปืนแบบต่างๆได้ สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ปลดล็อคความสามารถในการสร้างชิ้นส่วนอาวุธปืน ระดับที่ 1
ระดับที่ 2 : ปลดล็อคความสามารถในการสร้างชิ้นส่วนอาวุธปืน ระดับที่ 2 (ต้องการเลเวล 13 ในการอัพ และต้องการค่า INT 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ปลดล็อคความสามารถในการสร้างชิ้นส่วนอาวุธปืน ระดับที่ 3 (ต้องการเลเวล 25 ในการอัพ และต้องการค่า INT 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ปลดล็อคความสามารถในการสร้างชิ้นส่วนอาวุธปืน ระดับที่ 4 (ต้องการเลเวล 39 ในการอัพ และต้องการค่า INT 3 แต้มในการอัพ)

----- Hacker : สกิลที่จะช่วยให้ปลดล็อคความสามารถในการ Hack Computer ในระดับต่างๆได้ สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยให้ปลดล็อคความสามารถในการ Hack Computer ในระดับ Advanced ได้
ระดับที่ 2 : ช่วยให้ปลดล็อคความสามารถในการ Hack Computer ในระดับ Expert ได้ (ต้องการเลเวล 9 ในการอัพ และต้องการค่า INT 4 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ช่วยให้ปลดล็อคความสามารถในการ Hack Computer ในระดับ Master ได้ (ต้องการเลเวล 21 ในการอัพ และต้องการค่า INT 4 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : เมื่อผู้เล่นทำการ Hack พลาด ก็สามารถแฮ๊กใหม่แบบต่อเนื่องได้เลย (ต้องการเลเวล 33 ในการอัพ และต้องการค่า INT 4 แต้มในการอัพ)

----- Scrapper : สกิลที่ช่วยให้การย่อยอุปกรณ์ชนิดต่างๆนั้นได้ออกมาเป็นชิ้นส่วนที่หายากให้เพิ่มมากขึ้น สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ชิ้นส่วนที่หายาก
ระดับที่ 2 : ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ชิ้นส่วนที่หายากเพิ่มขึ้น (ต้องการเลเวล 23 ในการอัพ และต้องการค่า INT 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Far Harbor) ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ชิ้นส่วนที่หายากเพิ่มขึ้นมากเข้าไปอีก (ต้องการเลเวล 40 ในการอัพ และต้องการค่า INT 5 แต้มในการอัพ)

----- Science! : สกิลที่ช่วยปลดล็อคความสามารถในการสร้างอุปกรณ์ High-Tech ชนิดต่างๆได้ สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยให้ปลดล็อคความสามารถในการสร้างอุปกรณ์ High-Tech ระดับ 1 ได้
ระดับที่ 2 : ช่วยให้ปลดล็อคความสามารถในการสร้างอุปกรณ์ High-Tech ระดับ 2 ได้ (ต้องการเลเวล 17 ในการอัพ และต้องการค่า INT 6 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ช่วยให้ปลดล็อคความสามารถในการสร้างอุปกรณ์ High-Tech ระดับ 3 ได้ (ต้องการเลเวล 28 ในการอัพ และต้องการค่า INT 6 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ช่วยให้ปลดล็อคความสามารถในการสร้างอุปกรณ์ High-Tech ระดับ 4 ได้ (ต้องการเลเวล 41 ในการอัพ และต้องการค่า INT 6 แต้มในการอัพ)

----- Chemist : สกิลที่ช่วยเพิ่มระยะเวลาของยาเสพติดชนิดต่างๆ สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ยาเสพติดชนิดต่างๆจะใช้ได้นานขึ้น 50%
ระดับที่ 2 : ยาเสพติดชนิดต่างๆจะใช้ได้นานขึ้น 100% (ต้องการเลเวล 16 ในการอัพ และต้องการค่า INT 7 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ยาเสพติดชนิดต่างๆจะใช้ได้นานขึ้น 150% (ต้องการเลเวล 32 ในการอัพ และต้องการค่า INT 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ยาเสพติดชนิดต่างๆจะใช้ได้นานขึ้น 200% (ต้องการเลเวล 45 ในการอัพ และต้องการค่า INT 5 แต้มในการอัพ)

----- Robotics Expert : สกิลที่ช่วยปลดล็อคความสามารถในการ Hack หุ่นยนต์ได้ทุกประเภท สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยให้ปลดล็อคความสามารถในการ Hack หุ่นยนต์ชนิดต่างๆได้ ซึ่งผู้เล่นสามารถสั่งมันให้เปิด-ปิดระบบของตัวเอง หรือสั่งให้มันทำลายตัวเองก็ได้
ระดับที่ 2 : เมื่อผู้เล่นทำการ Hack หุ่นยนต์ได้สำเร็จ ผู้เล่นจะสามารถสั่งให้มันไปช่วยโจมตีใส่ศัตรูได้ (ต้องการเลเวล 19 ในการอัพ และต้องการค่า INT 8 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อผู้เล่นทำการ Hack หุ่นยนต์ได้สำเร็จ ผู้เล่นจะสามารถป้อนคำสั่งพิเศษให้แก่มันได้ (ต้องการเลเวล 44 ในการอัพ และต้องการค่า INT 8 แต้มในการอัพ)

----- Nuclear Physicist : สกิลที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของอาวุธประเภทพลาสม่า (Plasma Weapon) สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยเพิ่มดาเมจของอาวุธประเภทพลาสม่าให้มากขึ้นอีก 50% และ Fusion Cores จะใช้ได้นานขึ้นอีก 25%
ระดับที่ 2 : ช่วยเพิ่มดาเมจของอาวุธประเภทพลาสม่าให้มากขึ้นอีก 100% และ Fusion Cores จะใช้ได้นานขึ้นอีก 50% (ต้องการเลเวล 14 ในการอัพ และต้องการค่า INT 9 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ผู้เล่นสามารถถอด Fusion Cores ให้ออกจากชุด Power Armor ที่กำลังสวมใส่อยู่ได้ เพื่อเอามันไปใช้เป็นระเบิดอันทรงอนุภาพแทนได้ วิธีใช้ให้กดปุ่มขว้างระเบิดค้าง และต้องไม่ถือระเบิดไว้ในมือ (ต้องการเลเวล 26 ในการอัพ และต้องการค่า INT 9 แต้มในการอัพ)

----- Nerd Rage! : ผลของสกิลนี้ เมื่อผู้เล่นเลือดเหลือน้อยจนใกล้ตาย จะทำให้พลังโจมตีของผู้เล่นนั้นรุนแรงขึ้น และพลังป้องกันจะเพิ่มขึ้นอีก สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เมื่อเลือดของผู้เล่นลดต่ำกว่า 20% เวลารอบข้างจะช้าลง อีกทั้งจะทำให้ได้รับพลังป้องกันเพิ่มขึ้น 20 หน่วย พลังโจมตีจะรุนแรงขึ้นอีก 20%
ระดับที่ 2 : เมื่อเลือดของผู้เล่นลดต่ำกว่า 20% เวลารอบข้างจะช้าลง อีกทั้งจะทำให้ได้รับพลังป้องกันเพิ่มขึ้น 30 หน่วย พลังโจมตีจะรุนแรงขึ้นอีก 30% (ต้องการเลเวล 31 ในการอัพ และต้องการค่า INT 10 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อเลือดของผู้เล่นลดต่ำกว่า 20% เวลารอบข้างจะช้าลง อีกทั้งจะทำให้ได้รับพลังป้องกันเพิ่มขึ้น 40 หน่วย พลังโจมตีจะรุนแรงขึ้นอีก 40% และถ้าหากว่าในตอนนั้นฆ่าศัตรูได้ ผู้เล่นก็จะได้รับพลังชีวิตคืนมาบางส่วนด้วย (ต้องการเลเวล 50 ในการอัพ และต้องการค่า INT 10 แต้มในการอัพ)


6.) Agility ค่าความว่องไว : อัพเล้วช่วยเพิ่มแต้ม Action point ทำให้ใช้โหมด V.A.T.S. ได้บ่อยมากขึ้น และทำให้วิ่งแบบเร็วได้นานขึ้นด้วย

สกิลสาย Agility

----- Gunslinger : สกิลที่ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนแบบ Non-Automatic สกิลนี้มี 5 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนแบบ Non-Automatic ให้มากขึ้น 20%
ระดับที่ 2 : ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนแบบ Non-Automatic ให้มากขึ้น 40% และช่วยเพิ่มระยะของการยิงให้ไกลมากยิ่งขึ้น (ต้องการเลเวล 7 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนแบบ Non-Automatic ให้มากขึ้น 60% และเพิ่มระยะของการยิงให้ไกลขึ้นมากกว่าเดิม (ต้องการเลเวล 15 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนแบบ Non-Automatic ให้มากขึ้น 80% และช่วยเพิ่มโอกาสในการปลดอาวุธศัตรู ทำให้ศัตรูทำอาวุธหล่น (ต้องการเลเวล 27 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 5 : ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนแบบ Non-Automatic ให้มากขึ้น 100% และช่วยเพิ่มโอกาสในการปลดอาวุธของศัตรู และสามารถทำให้แขนขาของศัตรูหักได้ด้วย (ต้องการเลเวล 42 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 1 แต้มในการอัพ)

----- Commando : สกิลที่ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนกล สกิลนี้มี 5 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนกลให้มากขึ้น 20%
ระดับที่ 2 : ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนกลให้มากขึ้น 40% และช่วยทำให้ยิงแบบไม่เล็งแม่นยำมากขึ้นด้วย (ต้องการเลเวล 11 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนกลให้มากขึ้น 60% และช่วยทำให้ยิงแบบไม่เล็งแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิม (ต้องการเลเวล 21 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนกลให้มากขึ้น 80% และเพิ่มโอกาสทำให้ศัตรูชะงักได้ด้วย (ต้องการเลเวล 35 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 5 : สกิลที่ช่วยเพิ่มดาเมจของปืนกลให้มากขึ้น 100% และช่วยเพิ่มโอกาสในการทำให้ศัตรูชะงักได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วย (ต้องการเลเวล 49 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 2 แต้มในการอัพ)

----- Sneak : สกิลที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการย่องเบา สกิลนี้มี 5 ระดับ
ระดับที่ 1 : เมื่อผู้เล่นกดย่องเบา จะทำให้ศัตรูมองเห็นตัวของผู้เล่นยากขึ้นถึง 20%
ระดับที่ 2 : เมื่อผู้เล่นกดย่องเบา จะทำให้ศัตรูมองเห็นตัวของผู้เล่นยากขึ้นถึง 30% และสามารถเหยียบกับดักบนพื้นโดยที่ไม่เป็นอะไรได้ (ต้องการเลเวล 5 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อผู้เล่นกดย่องเบา จะทำให้ศัตรูมองเห็นตัวของผู้เล่นยากขึ้นถึง 40% และสามารถเหยียบกับระเบิดบนพื้นโดยที่ไม่เป็นอะไรได้ (ต้องการเลเวล 12 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : เมื่อผู้เล่นกดย่องเบา จะทำให้ศัตรูมองเห็นตัวของผู้เล่นยากขึ้นถึง 50% และการวิ่งของผู้เล่นจะไม่ดึงดูดความสนใจของศัตรูอีกต่อไป (ต้องการเลเวล 23 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 5 : หากผู้เล่นหลบซ่อนตัวจากศัตรูได้ไกลพอ ก็จะทำให้ศัตรูหาผู้เล่นไม่พบด้วย (ต้องการเลเวล 38 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 3 แต้มในการอัพ)

----- Mister Sandman : สกิลที่ช่วยเพิ่มพลังโจมตีให้กับการลอบสังหารของอาวุธประเภทเก็บเสียง สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยเพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธประเภทเก็บเสียงให้มากขึ้น 15%
ระดับที่ 2 : ช่วยเพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธประเภทเก็บเสียงให้มากขึ้น 30% (ต้องการเลเวล 17 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 4 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ช่วยเพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธประเภทเก็บเสียงให้มากขึ้น 50% (ต้องการเลเวล 30 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 4 แต้มในการอัพ)

----- Action Boy / Action Girl : สกิลที่ช่วยลดระยะเวลาในการฟื้นฟูค่า Action Points ของผู้เล่น สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยลดระยะเวลาในการฟื้นฟูค่า Action Points ให้ลดลงถึง 25%
ระดับที่ 2 : ช่วยลดระยะเวลาในการฟื้นฟูค่า Action Points ให้ลดลงถึง 50% (ต้องการเลเวล 18 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Far Harbor) ช่วยลดระยะเวลาในการฟื้นฟูค่า Action Points ให้ลดลงถึง 75% (ต้องการเลเวล 38 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 5 แต้มในการอัพ)

----- Moving Target : สกิลที่ช่วยลดความเสียหายจากการถูกโจมตีทางกายภาพ และการถูกโจมตีด้วย Energy Weapon หรืออาวุธพลังงานในขณะวิ่ง สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยลดความเสียหายจากการถูกโจมตีทางกายภาพ และการถูกโจมตีด้วย Energy Weapon หรืออาวุธพลังงานในขณะวิ่ง ให้ลดลง 25 หน่วย
ระดับที่ 2 : ช่วยลดความเสียหายจากการถูกโจมตีทางกายภาพ และการถูกโจมตีด้วย Energy Weapon หรืออาวุธพลังงานในขณะวิ่ง ให้ลดลง 50 หน่วย (ต้องการเลเวล 24 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 6 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : การวิ่งของผู้เล่นจะใช้ค่า Action Points น้อยลงถึง 50% (ต้องการเลเวล 44 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 6 แต้มในการอัพ)

----- Ninja : สกิลที่ช่วยเพิ่มพลังโจมตีให้แก่การลอบสังหาร สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : การลอบสังหารด้วยอาวุธระยะไกลจะได้พลังโจมตีที่รุนแรงขึ้น 2.5 เท่า และการลอบสังหารด้วยอาวุธระยะประชิดจะได้พลังโจมตีที่รุนแรงขึ้นอีก 4 เท่า
ระดับที่ 2 : การลอบสังหารด้วยอาวุธระยะไกลจะได้พลังโจมตีที่รุนแรงขึ้น 3 เท่า และการลอบสังหารด้วยอาวุธระยะประชิดจะได้พลังโจมตีที่รุนแรงขึ้นอีก 5 เท่า (ต้องการเลเวล 16 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 7 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : การลอบสังหารด้วยอาวุธระยะไกลจะได้พลังโจมตีที่รุนแรงขึ้น 3.5 เท่า และการลอบสังหารด้วยอาวุธระยะประชิดจะได้พลังโจมตีที่รุนแรงขึ้นอีก 10 เท่า (ต้องการเลเวล 33 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 7 แต้มในการอัพ)

----- Quick Hands : สกิลที่ช่วยให้รีโหลดกระสุนได้เร็วขึ้น สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ผู้เล่นจะรีโหลดกระสุนปืนได้เร็วขึ้น
ระดับที่ 2 : หากผู้เล่นรีโหลดกระสุนปืนในโหมด V.A.T.S. จะทำให้ไม่ต้องใช่ค่า Action Points ในการรีโหลดอีกต่อไป (ต้องการเลเวล 28 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 8 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Nuka-World) ได้รับค่า Action Points เพิ่มขึ้นอีก 10 หน่วย (ต้องการเลเวล 40 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 8 แต้มในการอัพ)

----- Blitz : สกิลที่ช่วยเพิ่มระยะ และเพิ่มความรุนแรงของอาวุธระยะประชิดในโหมด V.A.T.S. สกิลนี้มี 2 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยเพิ่มระยะการโจมตีของอาวุธระยะประชิดในโหมด V.A.T.S. ให้มากขึ้น
ระดับที่ 2 : ช่วยเพิ่มระยะการโจมตีของอาวุธระยะประชิดให้ไกลมากยิ่งขึ้น และได้พลังโจมตีที่รุนแรงขึ้นในโหมด V.A.T.S. (ต้องการเลเวล 29 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 9 แต้มในการอัพ)

----- Gun Fu : สกิลที่จะแสดงผลหลังจากที่ผู้เล่นฆ่าศัตรูด้วยโหมด V.A.T.S. เพราะศัตรูรายต่อไปจะได้รับดาเมจที่รุนแรงขึ้นอีก สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : ศัตรูรายที่ 2 ขึ้นไปที่โดนโจมตีด้วยโหมด V.A.T.S. จะได้รับดาเมจที่รุนแรงขึ้นอีก 25%
ระดับที่ 2 : ศัตรูรายที่ 3 ขึ้นไปที่โดนโจมตีด้วยโหมด V.A.T.S. จะได้รับดาเมจที่รุนแรงขึ้นอีก 50% (ต้องการเลเวล 26 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 10 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ศัตรูรายที่ 4 ขึ้นไปที่โดนโจมตีด้วยโหมด V.A.T.S. จะได้รับดาเมจพิเศษที่เกิดจากคริติคอล (ต้องการเลเวล 50 ในการอัพ และต้องการค่า AGI 10 แต้มในการอัพ)


7.) Luck ค่าความโชคดี : อัพแล้วช่วยทำให้มีโอกาสโจมตีติดคริติคอล (ทำให้โจมตีแรง) ง่ายขึ้น และเพิ่มโอกาสในการหาของให้ได้ไอเท็มที่ดีกว่าปกติ และในระดับความยากที่สูงๆ ก็จะช่วยทำให้เจอศัตรูระดับ Legendary ได้บ่อยขึ้น

สกิลสาย Luck
----- Fortune Finder : สกิลที่ช่วยทำให้เจอ Caps (เงิน) ตามที่ต่างๆได้เยอะขึ้น สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยทำให้ผู้เล่นเจอ Caps ได้เยอะขึ้น
ระดับที่ 2 : ช่วยทำให้ผู้เล่นเจอ Caps ได้เยอะขึ้นไปอีก (ต้องการเลเวล 5 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ช่วยทำให้ผู้เล่นเจอ Caps ได้เยอะมากขึ้น (ต้องการเลเวล 25 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 1 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ช่วยทำให้ผู้เล่นเจอ Caps ได้เยอะมากขึ้นไปอีก (ต้องการเลเวล 40 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 1 แต้มในการอัพ)

----- Scrounger : สกิลที่ช่วยทำให้เจอกระสุนปืนตามที่ต่างๆได้เยอะขึ้น สกิลมี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ช่วยทำให้เจอกระสุนปืนตามที่ต่างๆได้เยอะขึ้น
ระดับที่ 2 : ช่วยทำให้เจอกระสุนปืนตามที่ต่างๆได้เยอะขึ้นไปอีก (ต้องการเลเวล 7 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ช่วยทำให้เจอกระสุนปืนตามที่ต่างๆได้เยอะมากขึ้น (ต้องการเลเวล 24 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 2 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ช่วยทำให้เจอกระสุนปืนตามที่ต่างๆได้เยอะมากขึ้นไปอีก (ต้องการเลเวล 37 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 2 แต้มในการอัพ)

----- Bloody Mess : สกิลที่ช่วยให้พลังโจมตีของผู้เล่นนั้นรุนแรงขึ้น และสามารถทำให้เป้าหมายร่างกายระเบิดเป็นเสี่ยงๆได้ด้วย สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : พลังโจมตีของผู้เล่นนั้นรุนแรงขึ้นอีก 5% และบางที เป้าหมายอาจจะตัวระเบิดกระจุยตายด้วย
ระดับที่ 2 : พลังโจมตีของผู้เล่นนั้นรุนแรงขึ้นอีก 10% (ต้องการเลเวล 9 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : พลังโจมตีของผู้เล่นนั้นรุนแรงขึ้นอีก 15% (ต้องการเลเวล 31 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 3 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ถ้าเป้าหมายร่างกายระเบิดตอนตาย ศัตรูที่อยู่ข้างๆ
บางครั้งจะตัวระเบิดตายตามไปด้วย (ต้องการเลเวล 47 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 3 แต้มในการอัพ)

----- Mysterious Stranger : สกิลที่จะทำให้มีบุคคลปริศนาเข้ามาช่วยตัวเอกโจมตีใส่ศัตรู สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : เวลาที่ผู้เล่นต่อสู้ในโหมด V.A.T.S. บางครั้งอาจมีบุคคลปริศนาเข้ามาช่วยตัวเอกโจมตีใส่ศัตรูด้วย
ระดับที่ 2 : เวลาที่ผู้เล่นต่อสู้ในโหมด V.A.T.S. บางครั้งอาจมีบุคคลปริศนาเข้ามาช่วยตัวเอกโจมตีใส่ศัตรูบ่อยมากขึ้นด้วย (ต้องการเลเวล 22 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 4 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ถ้าบุคคลปริศนาสามารถฆ่าศัตรูได้ บางครั้งอาจจะช่วยเติมเกจ Critical ให้แก่ผู้เล่นด้วย (ต้องการเลเวล 41 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 4 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Nuka-World) ถ้าบุคคลปริศนาสามารถฆ่าศัตรูได้ ก็มีโอกาสสูงที่เขาจะช่วยเติมเกจ Critical ให้แก่ผู้เล่นด้วย (ต้องการเลเวล 49 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 4 แต้มในการอัพ)

----- Idiot Savant : สกิลที่ทำให้ผู้เล่นสามารถสุ่มได้ค่า EXP ได้มากขึ้น ถ้าค่า Intelligence ของผู้เล่นนั้นมีน้อย ก็มีโอกาสที่สกิลนี้จะทำงานบ่อยขึ้น สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : มีโอกาสได้ค่าประสบการณ์แบบ x 3 จากการกระทำต่างๆ
ระดับที่ 2 : มีโอกาสได้ค่าประสบการณ์แบบ x 5 จากการกระทำต่างๆ (ต้องการเลเวล 11 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 5 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อได้ค่าประสบการณ์จากการกระทำใดๆ อาจเปิดช่วงนาทีทองที่จะกำจัดศัตรูแล้วได้ค่าประสบการณ์แบบ x 3 (ต้องการเลเวล 34 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 5 แต้มในการอัพ)

----- Better Criticals : สกิลที่ช่วยเพิ่มความแรงของการโจมตีแบบ Critical สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : การโจมตีแบบ Critical จะแรงขึ้น +50%
ระดับที่ 2 : การโจมตีแบบ Critical จะแรงขึ้น +100% (ต้องการเลเวล 15 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 6 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : การโจมตีแบบ Critical จะแรงขึ้น +150% (ต้องการเลเวล 40 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 6 แต้มในการอัพ)

----- Critical Banker : สกิลที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถกักตุนเกจจำนวนของการโจมตีแบบ Critical ได้ สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : สามารถกักตุนเกจ Critical ไว้ได้เป็น 1 ช่อง
ระดับที่ 2 : สามารถกักตุนเกจ Critical ไว้ได้เป็น 2 ช่อง (ต้องการเลเวล 17 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 7 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : สามารถกักตุนเกจ Critical ไว้ได้เป็น 3 ช่อง (ต้องการเลเวล 43 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 7 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : (สกิลระดับนี้ต้องมีภาค Far Harbor) สามารถกักตุนเกจ Critical ไว้ได้เป็น 4 ช่อง (ต้องการเลเวล 50 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 7 แต้มในการอัพ)

----- Grim Reaper's Sprint : สกิลที่จะช่วยฟื้นค่า Action Point ให้แก่ผู้เล่นได้เร็วยิ่งขึ้น สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : เมื่อผู้เล่นฆ่าศัตรูได้ในโหมด V.A.T.S. จะมีโอกาส 15% ที่จะทำให้ฟื้นค่า Action Point ให้กลับมาเต็มหลอด
ระดับที่ 2 : เมื่อผู้เล่นฆ่าศัตรูได้ในโหมด V.A.T.S. จะมีโอกาส 25% ที่จะทำให้ฟื้นค่า Action Point ให้กลับมาเต็มหลอด (ต้องการเลเวล 19 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 8 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : เมื่อผู้เล่นฆ่าศัตรูได้ในโหมด V.A.T.S. จะมีโอกาส 35% ที่จะทำให้ฟื้นค่า Action Point ให้กลับมาเต็มหลอด และช่วยเติมเกจ Critical ให้ด้วย (ต้องการเลเวล 46 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 8 แต้มในการอัพ)

----- Four Leaf Clover : สกิลที่จะช่วยฟื้นเกจ Critical ให้แก่ผู้เล่นได้เร็วยิ่งขึ้น สกิลนี้มี 4 ระดับ
ระดับที่ 1 : ทุกการโจมตีของผู้เล่นในโหมด V.A.T.S. จะมีโอกาสที่จะทำให้ฟื้นเกจ Critical ให้กลับมาเต็มหลอด
ระดับที่ 2 : ทุกการโจมตีของผู้เล่นในโหมด V.A.T.S. จะมีโอกาสมากขึ้นที่จะทำให้ฟื้นเกจ Critical ให้กลับมาเต็มหลอด (ต้องการเลเวล 13 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 9 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ทุกการโจมตีของผู้เล่นในโหมด V.A.T.S. จะมีโอกาสมากขึ้นไปอีก ที่จะทำให้ฟื้นเกจ Critical ให้กลับมาเต็มหลอด (ต้องการเลเวล 32 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 9 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 4 : ทุกการโจมตีในโหมด V.A.T.S. จะมีโอกาสสูงมากๆ ที่จะทำให้ฟื้นเกจ Critical ให้กลับมาเต็มหลอด (ต้องการเลเวล 48 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 9 แต้มในการอัพ)

----- Ricochet : สกิลที่จะช่วยสะท้อนการโจมตีแบบการถูกยิงด้วยอาวุธประเภทปืน ทำให้กระสุนปัดไปโดนแก่ผู้ที่ยิงโจมตีใส่ผู้เล่น สกิลนี้มี 3 ระดับ
ระดับที่ 1 : มีโอกาสที่จะทำให้กระสุนปัดไปโดนใส่ศัตรู
ระดับที่ 2 : เพิ่มโอกาสปัดกระสุนให้กลับไปหาศัตรู และโดนทีเดียวตายให้เพิ่มมากขึ้น (ต้องการเลเวล 29 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 10 แต้มในการอัพ)
ระดับที่ 3 : ถ้าปัดการโจมตีด้วยกระสุนปืนให้กลับไปฆ่าศัตรูได้
ผู้เล่นก็จะได้โอกาสในการเติมเกจ Critical ด้วย (ต้องการเลเวล 50 ในการอัพ และต้องการค่า LUCK 10 แต้มในการอัพ)

ความคิดเห็น

Recommend