FALLOUT 4 : วิธีหาชาวบ้านให้มาที่ค่ายต่างๆที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ


วิธีหาชาวบ้านและผู้คนให้มาอาศัยตามค่าย Settlement ต่างๆที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ

อันนี้เป็นวิธีหาคนให้มาอาศัยตามค่ายต่างๆที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของค่ะ หลายๆท่านอาจจะคิดว่าการเปิดเสาวิทยุมันเรียกคนให้มาช้าไป ดังนั้นเราเลยจะมาเสนอวิธีชักชวนชาวบ้านให้มาอาศัยอยู่ที่ค่ายของผู้เล่นในแบบต่างๆกันดูค่ะ


ใช้วิธีเรียกคนด้วยเสาวิทยุ

อันนี้เป็นวิธีเบสิก วิธีการคือให้ไปที่ค่ายที่ท่านต้องการจะเพิ่มคน จากนั้นให้กด Workshop > ไปที่หมวด Power > ไปที่หมวด Miscellaneous > เลือกที่เสาวิทยุ Recruitment Redio Becon

ให้กดสร้างแล้วเชื่อมต่อไฟให้เสาทำงานได้ (เมื่อสร้างครั้งแรกเสาวิทยุจะเป็นไฟเขียวเปิดการทำงานเอง)

หลังจากตั้งเสาแล้วก็ให้รอค่ะ ท่านอาจจะไปเดินทางไปที่อื่นๆก่อน หรือจะทำเควสที่อื่นก่อนก็ได้ เพราะการเรียกชาวบ้านด้วยเสานั้นใช้เวลาค่อนข้างนานอยู่เหมือนกัน ถ้าเดินทางออกมาจากค่ายที่ตั้งเสาไว้ ก็อย่าลืมหมั่นเช็ค Pip-Boy กับกลับไปที่ค่ายเพื่อตรวจดูว่ามีสมาชิกใหม่เข้ามาเท่าไหร่แล้ว และบางทีก็จะมีโอกาสที่จะได้รับ Brahmin มาเป็นสมาชิกในค่ายแทนที่ชาวบ้านด้วย

และหลังจากที่ได้ชาวบ้านตามจำนวนที่ต้องการแล้ว ให้กดปิดสวิตส์ให้เป็นไฟสีแดง หรือกดเก็บเสาวิทยุเข้าคลัง Workshop ไปเลยก็ได้ค่ะ


ช่วยเหลือชาวบ้านจากเหตุการณ์สุ่มที่เจอตามที่ต่างๆ

เช่น เควสสุ่มที่ชื่อ Super Mutants and Prisoner ที่เป็นเหตุการณ์ที่เจ้ายักษ์เขียวกลายพันธ์กำลังเดินทางคุมตัวพาชาวบ้านกลับค่ายของพวกมันไปเพื่อทำเป็นอาหารจานหลัก ให้ผู้เล่นช่วยเหลือชาวบ้านคนนั้นโดยการกำจัดพวก Super Mutants ทั้ง 3 ตัวดูค่ะ (แต่พวก Super Mutants ทั้ง 3 หน่อนี่จะโหดนิดหน่อย เพราะพี่ท่านเล่นถือปืน Mini gun มายิงใส่ผู้เล่นทั้ง 3 ตัวเลย) หลังจากที่กำจัดพวกกลายพันธ์แล้ว ถ้าชาวบ้านรอดชีวิตให้ลองคุยกับเขาดู บางทีเขาอาจจะกำลังมองหาที่ๆจะอาศัยได้ใหม่อยู่ ซึ่งตรงนี้ผู้เล่นจะสามารถชักชวนให้เขาเป็นลูกบ้านของผู้เล่นได้ค่ะ


การทำเควส Rogue Robot

เป็นเควสพิเศษที่มาจากภาค Autometron ค่ะ วิธีนี้เป็นวิธีการชวนชาวบ้านให้มาที่ค่ายที่รวดเร็วมาก อันดับแรกให้ผู้เล่นเล่นเควสเนื้อเรื่องของภาค Autometron ให้จบเสียก่อน จากนั้นให้ไปรับเควสนี้กับ Isabel Cruz หรือกับ Ada ในกรณีที่ The Mechanist นั้นโดนผู้เล่นฆ่าตาย

เมื่อรับเควสแล้ว ให้ท่านรีบไปกำจัดหุ่นยนต์บ้าคลั่งตามที่เควสขึ้นมาให้เร็วที่สุดค่ะ เพราะถ้าชักช้ากลุ่มบุคคลที่สู้กับหุ่นยนต์อยู่จะโดนหุ่นยนต์ฆ่าตายจนหมด หลังจากที่ผู้เล่นกำจัดหุ่นยนต์จนหมดและเควสจบเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้เล่นสังเกตดูดีๆว่ากลุ่มบุคคลที่ต่อสู้กับหุ่นยนต์อยู่ก่อนหน้านั้นคือใคร ถ้าเป็นชาวบ้านหรื Settler นี่แสดงว่าใช้ได้แล้วค่ะ ให้เข้าไปคุยกับชาวบ้านที่รอดชีวิตอยู่คนไหนก็ได้ เมื่อเขาบอกขอบคุณผู้เล่นและมีตัวเลือกคำตอบให้กดขึ้นมา ให้เลือกตอบไปว่า "Looking for new home?"


ก็จะเป็นการพูดชักชวนชาวบ้านกลุ่มนั้นให้มาอาศัยในค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของได้ค่ะ เมื่อตอบตกลงเลือกค่ายให้เขาอยู่ได้แล้ว ชาวบ้านที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้ทั้งหมดจะเป็นลูกบ้านของผู้เล่นโดยทันที ให้รอเขาสักวันหรือสองวันในเกม เขาก็จะเดินทางไปยังค่ายที่ผู้เล่นส่งเขาไปเองค่ะ


ซึ่งวิธีอย่างที่เราบอกไปว่าเป็นการชักชวนชาวบ้านให้มาที่ค่ายที่เร็วที่สุด เพราะกลุ่มชาวบ้านที่ต่อสู้กับแก๊งหุ่นยนต์นั้นจะมีทั้งหมด 3 คน ถ้าผู้เล่นกำจัดหุ่นยนต์ได้เร็วพอ ชาวบ้านจะรอดตายทั้งหมด 3 คน และจะสามารถชวนชาวบ้านเข้าค่ายได้ทีละ 3 คนเลยทีเดียว และเนื่องจากเควส Rogue Robot เป็นเควสวนที่ทำได้เรื่อยๆ จึงทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะทำเควสนี้และชักชวนชาวบ้านมาอยู่ที่ค่ายได้ตลอดค่ะ

แต่วิธีนี้ก็มีจุดบอดอยู่เหมือนกัน เพราะบางทีกลุ่มคนที่ต่อสู้กับแก๊งหุ่นยนต์คลั่งอยู่จะไม่ใช่ชาวบ้านก็มี อาจจะเป็นสมาชิกของกลุ่มลูกเสือ Minutemen หรือนักเก็บขยะ Scavenger ก็มี ซึ่งบุคคลพวกนี้จะไม่สามารถชวนเข้าค่ายที่ตัวเอกเป็นเจ้าของได้ค่ะ


หาตามเหตุการณ์สุ่มตามสถานที่ต่างๆ

ชาวบ้านที่เจอแบบนี้จะเจอยากมาก เพราะส่วนมากพวกเขาจะเป็นคนขายของระดับสูง หรือพ่อค้าแม่ค้าระดับ Legendary ถ้าสามารถชวนเขามาที่ค่ายได้ แล้วผู้เล่นพาเขาไปประจำร้านค้าที่เขาขายได้ถูกต้อง ชาวบ้านพวกนี้ก็จะอัพเกรตระดับร้านค้าในค่ายให้ผู้เล่นได้ด้วย

ซึ่งการจะชวนพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้มาเป็นลูกบ้านได้ จะต้องผ่านเงื่อนไขพิเศษด้วย ถ้าผู้เล่นมีคุณสมบัติผ่านเงื่อนไข หลังจากที่กดคุยกับพวกเขาก็จะมีตัวเลือกที่สามารถชักชวนให้พวกเขามาเป็นลูกบ้านได้ค่ะ

รายชื่อของชาวบ้านที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าระดับพิเศษที่ผู้เล่นสามารถชวนพวกเขาให้มาที่ค่ายได้


1.) Doc Anderson
ผู่เล่นจะพบได้ว่าเธอกำลังรักษาชาวบ้านอยู่ หลังจากที่ชวนเธอมาที่ค่ายได้แเล้ว บางครั้งผู้เล่นจะพบว่าเธอไม่อยู่ที่ค่ายและยังเกิดเป็นเหตุการณ์สุ่มที่เธอยังคงเดินทางไปรักษาชาวบ้านตามที่ต่างๆอยู่ อันนี้ไม่ต้องตกใจ เดี๋ยวสักพักเธอก็เดินกลับไปที่ค่ายเองค่ะ
พบได้ที่ : จากเหตุการสุ่มตามสถานที่ต่างๆ
เงื่อนไขในการชักชวน : ในค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ ต้องมีชาวบ้านรวมกันมากกว่า 20 ชีวิต (นับค่ายรวมกันได้)
ร้านค้าที่ควรสั่งงานให้เขาไปประจำ : Surgery center - ร้านขายยา


2.) Anne Hargraves
พบได้ที่ : WRVR broadcast station
เงื่อนไขในการชักชวน : ทำเควส Curtain Call ให้จบ
ร้านค้าที่ควรสั่งงานให้เขาไปประจำ : Clothing emporium - ร้านขายเสื้อผ้า (ถ้าสั่งการให้เธอขายเสื้อผ้า เธอจะขายชุดลูกเสือแบบที่เพรสตั้นใส่ด้วย)


3.) Ron Staples
ตานี่จะขายอาหาร 24 ชั่วโมง แต่บางทีก็เกิดบั๊กเพราะทักไปตอนดึกๆพี่แกก็ไม่มีของขายเฉยเลย
พบได้ที่ : จากเหตุการสุ่มตามสถานที่ต่างๆ
เงื่อนไขในการชักชวน : ในค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ ต้องมีชาวบ้านรวมกันมากกว่า 20 ชีวิต (นับค่ายรวมกันได้)
ร้านค้าที่ควรสั่งงานให้เขาไปประจำ : Restaurant - ร้านอาหาร

4.) Trader Rylee
พบได้ที่ : หน้าโรงงานผลิตเนื้อกระป๋อง Longneck Lukowski's Cannery แต่หลังจากที่ทำเควสในโรงงานจบแล้ว เธอจะหายไป ซึ่งผู้เล่นจะเจอเธอได้อีกครั้งตามเหตุการณ์สุ่มตามที่ต่างๆ
เงื่อนไขในการชักชวน : ในค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ ต้องมีชาวบ้านรวมกันมากกว่า 10 ชีวิตขึ้นไป
ร้านค้าที่ควรสั่งงานให้เขาไปประจำ : Trading emporium - ร้านขายขยะ , ขายของทั่วไป


5.) The Scribe
ลุงเสมียนของกลุ่ม Capital Wasteland Brotherhood of Steel ที่บอกว่าเป็นคนของ Capital Wasteland เพราะลุงคนนี้ถึงแกจะเป็นคนของ BOS ก็จริง แต่ลุงแกไม่ได้เคารพหรือเป็นคนของแม็กซัน ส่วนสาเหตุที่ลุงแกแตกหักกับแม็กซันก็เป็นเพราะว่าแนวทางของแม็กซันนั่นเอง
พบได้ที่ : จากเหตุการสุ่มตามสถานที่ต่างๆ
เงื่อนไขในการชักชวน : ในค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ ต้องมีชาวบ้านรวมกันมากกว่า 10 ชีวิต
ร้านค้าที่ควรสั่งงานให้เขาไปประจำ : Armor emporium - ร้านขายชุดเกราะ

6.) Smiling Larry
พบได้ที่ : จากเหตุการสุ่มตามสถานที่ต่างๆ
เงื่อนไขในการชักชวน : ต้องมีร้าน Weapons shop ในค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ
ร้านค้าที่ควรสั่งงานให้เขาไปประจำ : Weapons emporium - ร้านขายอาวุธ

7.) Tina De Luca
พบได้ที่ : จากเหตุการสุ่มตามสถานที่ต่างๆ
เงื่อนไขในการชักชวน : ทำเควส Dependency ของ Vault 81 ให้จบ ก็จะสามารถใช้สกิล CHA พูดชวนเจ๊มาเป็นลูกเมืองได้
ร้านค้าที่ควรสั่งงานให้เขาไปประจำ : Trading emporium - ร้านขายขยะ , ขายของทั่วไป

8.) Vault-Tec rep
พี่เซลแมนคนเดิมแต่หน้าใหม่ เขาเป็นคนที่แนะนำ Vault 111 ให้กับตัวเอกได้รู้จัก
พบได้ที่ : Hotel Rexford ในเมือง Goodneighbor
เงื่อนไขในการชักชวน : ในปีค ค.ศ. 2287 ให้ผู้เล่นทำเควส Familiar Faces โดยการพูดคุยกับเขาในโรงแรมที่ชื่อ Hotel Rexford ในเมือง Goodneighbor ให้จบ ก็จะสามารถใช้สกิล CHA พูดชวนเขามาเป็นลูกเมืองได้ ซึ่งในตอนแรกเขาจะเดินทางไปยัง Sanctuary Hills ถ้าผู้เล่นอยากจะส่งเขาไปทำงานหรืออาศัยอยู่ที่ค่ายอื่น ก็ให้เดินทางกลับไปคุยกับเขาอีกรอบค่ะ
ร้านค้าที่ควรสั่งงานให้เขาไปประจำ : Trading emporium - ร้านขายขยะ , ขายของทั่วไป


ชักชวนตัวละครจากการทำเควส

วิธีนี้จะเป็นการชวนตัวละครที่มีบทบาทในเควสต่างๆมาเป็นลูกเมืองของผู้เล่นได้ค่ะ ซึ่งชาวบ้านที่ได้มาจากวิธีนี้จะเป็นตัวละครที่สำคัญและไม่ใช่ตัวละครซ้ำกันแบบ Settler

รายชื่อของตัวละครพิเศษที่ผู้เล่นสามารถชวนพวกเขาให้มาที่ค่ายได้


1.) Drinkin' Buddy
เงื่อนไขในการชักชวน : ทำเควส Trouble Brewin' และกดตอบคำถามกับบัดดี้ไปว่า ตัวเอกต้องการที่จะเก็บบัดดี้ไว้เป็นของตัวเอง

2.) Jezebel
เงื่อนไขในการชักชวน : ต้องมีภาค Autometron และทำเควส Headhunting ให้จบ


3.) Shaun หรือ S9-23
เงื่อนไขในการชักชวน : ได้เควสจบแบบ The Nuclear Option ของฝ่ายไหนก็ได้ และกดตอบคำถามยอมรับว่าเป็นพ่อ/แม่ของเขาเพื่อชวนเขาออกมาจาก Institute

4.) Sheffield
เงื่อนไขในการชักชวน : ทำเควส Nuka Cola Needs ให้จบ โดยการให้ Nuka-Cola กับเขาไป 1 ขวด


การให้ Companions มาอยู่ที่ค่าย

Companions หรือคู่หูบางคน เมื่อผู้เล่นสั่งให้เขาไปอยู่ที่ค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ คู่หูที่ไม่ได้เดินทางไปกับตัวเอกก็จะมีบทบาทเป็นเหมือนชาวบ้านในค่ายเลยค่ะ คือจะทำงานหรืออาจจะเดินไปมา ซึ่งก็ทำให้ผู้เล่นสามารถนับรวมคู่หูเป็นสมาชิกในค่ายได้ด้วยเหมือนกัน แต่ก็ต้องระวังเพราะมีงานบางชนิดที่คู่หูเขาจะทำได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย หรือบางทีก็อาจจะไม่ทำเลย (เช่นงานขายของ) ตรงนี้ก็สามารถแก้ได้ด้วยการให้คู่หูไปทำงานปลูกผักผลไม้ หรือทำงานส่งของก็จะสะดวกและดีกว่าค่ะ

ที่นำเสนอไปนี่เป็นวิธีคร่าวๆในการหาคนให้มาอยู่ที่ค่ายค่ะ ถ้าใครมีวิธีนอกเหนือจากนี้ก็สามารถคอมเม้นต์บอกได้เลยนะคะ

ความคิดเห็น

Recommend