FALLOUT 4 : บทสรุปเควส In Sheep's Clothing


บทสรุปเควส In Sheep's Clothing

มีสปอย : เนื้อเรื่อง และข้อมูลของตัวละคร

เควสนี้จะปรากฎให้ทำก็ต่อเมื่อตัวเอกนั้นได้เดินทางไปที่เมือง Diamond City หลังจากที่รู้ความจริงของ Mayor McDonough จากในเควสของฝ่าย The Institute ที่ชื่อว่า Political Leanings และตัวของผู้เล่นนั้นถูกขับไล่และเป็นศัตรูกับฝ่าย Institute แล้ว

หรือถ้าผู้เล่นไม่ได้ทำตามๆเควสข้างต้น ผู้เล่นก็จะสามารถพบเจอกับเควส In Sheep's Clothing นี้ได้หลังจากที่เล่นจบเควสเนื้อเรื่องที่มีชื่อว่า The Nuclear Option ก็ได้เช่นเดียวกัน

เริ่มมาที่ตัวเอกจะได้พบว่า หัวหน้าของทีมรักษาความปลอดภัยในเมือง Diamond City ที่ชื่อว่า Danny Sullivan (แดนนี่ ซัลลิแวน) นั้นนั่งบาดเจ็บอยู่ตรงทางเข้าเมือง และมี Pastor Clements (หลวงพ่อเคลเมนท์) คอยดูแลอาการบาดเจ็บของเขาอยู่ และมีชาวบ้านเป็นบอสตันมุงอยู่จำนวนหนึ่ง แดนนี่จะบอกกับบาทหลวงว่า สิ่งที่ไพเพอร์คอยเขียนกระจายข่าวอยู่ในเมืองนั้นเป็นความจริงมาตลอด เพราะว่าเขารู้แล้วว่า Mayor McDonough (นายกแมคโดโนจ์) นั้นเป็น Synth ที่ถูกส่งมาจาก Institute เมื่อเหล่าชาวบ้านบอสตันมุงได้ยินเข้าดังนั้นพวกเขาก็จะแตกตื่น และได้ทราบทันทีว่าชีวิตของพวกเขานั้นอยู่ในกำมือของ Institute มาตลอด แต่บาทหลวงก็ได้พูดขึ้นมาว่า ก่อนที่จะมามัวตกใจแตกตื่นอะไรนั้น ขอให้ช่วยไปตามหมอมาช่วยแดนนี่ก่อนได้ไหม


ให้ผู้เล่นลองไปคุยกับแดนนี่ที่นั่งบาดเจ็บ ก็จะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เลือกตอบ ถ้าอยากรู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นก็ให้ลองถามดูว่า [What Happened?] ดูค่ะ (ไม่ต้องห่วงว่าตรงนี้ถ้าคุยมากแล้วแดนนี่จะตายเน้อ พี่แกจะตายก็ต่อเมื่อผู้เล่นเลือกตอบว่า [Let Him Die] เท่านั้น) แดนนี่จะเล่า่ให้ฟังว่า ขนาดที่เขากำลังเดินตรวจตราอยู่แถวๆห้องทำงานของนายกแมคโดโนจ์ เขาก็พบว่านายกแมคโดโนจ์นั้นกำลังคุยสนทนากับคนแปลกๆที่มีใบหน้าและร่างกายเป็นเหล็ก พูดคุยอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับว่า พวกเขาไม่สามารถทำแบบนี้ให้กับตาลุงแมคโดโนจ์ได้

เมื่อเห็นได้ดังนั้น แดนนี่จึงได้รู้แล้วว่านายกแมคโดโนจ์นั้นเป็นซินท์ที่เป็นคนของ Institute แล้วแน่นอน และเมื่อลุงแมคโดโนจ์ได้เห็นว่ามีคนล่วงรู้ความลับของเขา แดนนี่จึงถูกแมคโดโนจ์ยิงเข้าที่ช่องท้องถึง 2 นัด และหลังจากที่ถูกยิงแล้ว แดนนี่ก็ได้หนีตายวิ่งมายังลิฟต์เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ทว่าเขากลับก้าวพลาด จึงทำให้เขาตกลงมาจากห้องทำงานของแมคโดโนจ์และบาดเจ็บสาหัสดังที่ตัวเอกเห็นนั่นเอง


หลังจากที่ตัวเอกได้ทราบความเป็นไป เขาก็ต้องการที่จะช่วยเหลือแดนนี่ให้ทันท่วงที ให้ผู้เล่นกดตอบไปว่า [Gives Stimpak] ตัวเอกก็จะให้ยา Stimpak แก่แดนนี่ไปเพื่อให้เขารักษาอาการบาดเจ็บของตัวเอง

ตรงนี้จะมีจุดแตกต่างเล็กๆน้อยๆ คือถ้าผู้เล่นพา Curie (คูรี่) มาเป็นคู่หู ตัวเลือก [Gives Stimpak] จะเปลี่ยนไปเป็น [Curie Can Help] แทน เมื่อกดตอบไปแล้วตัวเอกจะบอกว่าเพื่อนของเขาที่อยู่ตรงนี้นั้นสามารถที่จะช่วยเหลือแดนนี่ได้ และคูรี่จะบอกว่าเธอมีความสุขที่ได้ดูแลคนบาดเจ็บด้วย แถมขึ้น (Curie like that) อีกตะหาก

และไม่ว่าจะรักษาช่วยชีวิตของแดนนี่ไว้ด้วยวิธีไหนก็ตาม แดนนี่จะรอดตายและจะกล่าวขอบคุณแก่ตัวเอก แต่เขาจะขอนั่งพักอยู่ที่เดิมสักครู่หนึ่งก่อน


เมื่อดูแลอาการของคนเจ็บจนเขาทุเลาลงดีแล้ว ให้ผู้เล่นเดินขึ้นลิฟต์เพื่อเข้าไปยังห้องทำงานของนายกแมคโดโนจ์ได้เลย เมื่อขึ้นไปถึงแล้วก็จะพบว่า ห้องทำงานนั้นปิดประตูล็อกอยู่ และ Piper (ไพเพอร์) เองก็กำลังอาละวาดทุบตีเพื่อจะเปิดประตูอยู่ด้วย เธอจะตะโกนด่าว่าเธอรู้มาตั้งนานแล้วว่าแมคโดโนจ์นั้นเป็นซินท์ ซึ่งแมคโดโนจ์ที่ขังตัวเองอยู่ในห้องทำงานก็จะพูดล้อเลียนไพเพอร์ด้วยว่าเธอชนะแล้ว แต่ก่อนหน้านั้นก็ขอให้ไพเพอร์มีปัญญาเปิดประตูก่อนละกัน ไพเพอร์ที่ทั้งถีบทั้งเตะประตูเหล็กจนขาจะหลุดอยู่แล้วก็ได้แต่สบถด่า เพราะปรตูนั้นแข็งแรงมากจนไม่ขยับเขยื้อนเลยแม้แต่นิดเดียว

เมื่อไพเพอร์อาละวาดจนสาแก่ใจของเธอแล้ว เธอจะเพิ่งสังเกตุเห็นว่าตัวเอกนั้นก็มายืนอยู่ที่หน้าห้องทำงานด้วยเช่นเดียวกัน และเธอจะบอกให้ตัวเอกช่วยค้นหาวิธีเปิดประตูนี้ให้หน่อย


ตรงนี้จะมีวิธีเปิดประตูอยู่ 3 ทาง ได้แก่

- ผู้เล่นสามารถที่จะไขกุญแจเพื่อปลดล็อกประตูที่ระดับความยาก [Novice] ได้เลย แต่ทว่า Piper , Nick และ Danse จะไม่ชอบวิธีการแบบนี้ เพราะล็อกของประตูจะขึ้นสีแดงไว้ว่ามีเจ้าของอยู่ การไขเปิดประตูเข้าไปจะทำให้เป็นการบุกรุกนั่นเอง (ในเวลาแบบนี้พวกพี่ยังจะมาสนเรื่องนี้อีกเรอะ)

- ใช้ปุ่มเปิดประตูลับที่ซ่อนอยู่ตรงใต้โต๊ะของเลขาฯ วิธีนี้จะไม่เป็นการบุกรุกแบบข้อบน

- หรือถ้าผู้เล่นสวมชุด Power Armor ที่ติดตั้ง Jetpack mod ไว้อยู่ ก็สามารถที่จะกดบินเพื่ออ้อมเข้าไปในห้องแบบทะลุประตูได้เลย


เมื่อเข้าไปในห้องทำงานของแมคโดโนจ์ได้แล้ว ก็จะพบว่าเขาได้จับตัว Geneva (เจเนวา) เลขาฯของเขาเอาไว้เป็นตัวประกันอยู่ และเขาก็จะบ่นด้วยว่า เขาไม่มีทางที่จะถูกทอดทิ้งให้อยู่กับพวกหมาป่าแบบนี้เด็ดขาด

ตัวเอกก็งงเหมือนกันว่าสิ่งที่แมคโดโนจ์ได้บ่นว่า "ถูกทอดทิ้ง" นี่มันคืออะไร

แต่ก่อนหน้านั้นเหนือสิ่งอื่นใดเลย เขาต้องช่วยเจเนวาให้รอดออกมาจากการถูกจับเป็นตัวประกันก่อน ให้ผู้เเล่นเลือกที่จะตอบคำถามโดยใช้สกิล Charisma แบบง่าย และเลือกตัวเลือก [Let Her Go] ไปก่อนค่ะ แล้วตัวเอกจะบอกกับแมคโดโนจ์ไปว่า เขาสามารถที่จะช่วยเหลือแมคโดโนจ์ แต่ต้องไม่ใช้ในตอนที่ลุงจับคนอื่นมาเป็นตัวประกันแบบนี้ ดังนั้นของให้แมคโดโนจ์ปล่อยตัวเจเนวาไปซะ


แมคโดโนจ์จะยอทำตามคำขอ เขาจะปล่อยตัวเจเนวาไป (ตรงนี้ถ้าผู้เล่นไม่ได้เลือกตอบไปว่า [Let Her Go] เพื่อช่วยเจเนวาก่อน มันจะไปเป็นปัญหาจุกจิกที่สามารถบานปลายได้ในตอนท้ายเควส เพราะหลังจากจบเควสแล้ว คู่หูที่ผู้เล่นพามาด้วยกับไพเพอร์จะมองเจเนวาเป็นศัตรู และโจมตีเข้าใส่เธอก่อนแม้ผู้เล่นจะไม้่ได้ทำอะไรก็ตาม หลังจากเจเนวาตาย ตรงนี้ก็จะทำให้ไพเพอร์มองผู้เล่นเป็นศัตรูและชวนชาวเมืองในเมือง Diamond City ทั้งเมืองมารุมกระทืบผู้เล่นได้เลย หรือหนักมากๆ คู่หูที่ผู้เล่นพามาด้วยก็อาจจะเกลียดในสิ่งที่ผู้เล่นทำ และไปเข้าฝ่ายตรงข้ามมารุมกระทืบตัวเอกด้วยอีกคนเลย)

หลังจากที่แมคโดโนจ์ปล่อยตัวประกันไปแล้ว เขาจะขอคุยกับตัวเอกในข้อเรียกร้องที่เขาต้องการเลย คือเขาจะขอหลบหนีออกไปจากเมือง Diamond City โดยที่เขายังเป็นๆอยู่ แต่ทว่าไพเพอร์ที่บัดนี้เธอได้จ่อปืนไปยังแมคโดโนจ์แล้ว เธอจะบอกว่าแมคโดโนจ์ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปไหนทั้งนั้น เพราะเขาจะต้องตอบคำถามและชดใช้ในสิ่งที่เขาทำไปอยู่ที่นี่ แต่แมคโดโนจ์ก็คงจะยืนยันคำเดิมว่าเขาต้องการที่จะหลบหนีออกไปจากเมืองนี้ เพราะเขาไม่อยากที่จะต้องทนมาอยู่กับพวกมนุษย์ชั้นต่ำในเมืองนี้อีกแล้ว


ตรงนี้ก็จะมีตัวเลือกขึ้นมาให้ตอบอีกชุดหนึ่ง ถ้าผู้เล่นสงสัยว่าทำไมแมคโดโนจ์ถึงกลับไปยัง Institute ไม่ได้แล้ว ก็ให้ลองเลือกตอบว่า [What Then?] ดูค่ะ ลุงแมคโดโนจ์จะบอกว่า Institute ได้ทำการลอยแพเขาแล้ว เลยทำให้เขากลับไปยัง Institute ไม่ได้อีกต่อไป อยู่ที่เมือง Diamond City ต่อไปก็ไม่ได้เหมือนกันเพราะความลับที่ว่าเขาเป็นซินท์นั้นถูกเปิดเผยแล้ว


เมื่อได้ทราบความจริงก็จะเหลือตัวเลือกที่มีผลต่อฉากจบของเควสอยู่ 3 แบบดังนี้ค่ะ

- ตัวเลือก [You'll Stand Trial] : ตอบแบบนี้ไปตัวเอกจะให้โอกาสในการหลบหนีของแมคโดโนจ์ ถ้าแมคโดโนจ์สามารถล้มตัวเอกก็หนีไปได้เลย แต่ถ้าไม่ แมคโดโนจ์ก็ต้องตายอยู่ที่นี่ ตัวเลือกนี้จะต้องสู้กับแมคโดโนจ์

- ตัวเลือก [Agree To His Terms] : ตอบแบบนี้ไปตัวเอกให้แมคโดโนจ์หลบหนีไปได้เลย ตัวเลือกนี้จะไม่ต้องต่อสู้ใดๆกับแมคโดโนจ์เลย

- ตัวเลือก [Attack Him] : ตอบแบบนี้ไปจะเป็นการเปิดฉากโจมตีใส่แมคโดโนจ์โดยที่ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงเลย


ไม่ว่าแมคโดโนจ์จะตายกลายเป็นศพ หรือเขาจะหลบหนีออกจากเมืองไปได้ก็แล้วแต่ ไพเพอร์จะถอนหลายใจกับเหตุการณ์ที่ผ่านไปเมื่อสักครู่ เธอจะบ่นว่าในเมื่อเมือง Diamond City ไม่มีผู้นำแล้วก็คงจะวุ่นวายน่าดู และต่อจากนี้ไปคนในเมืองก็คงต้องเข้มงวดกับการสรรหาคนที่มาเป็นผู้นำของเมืองขึ้นหน่อยล่ะ แต่ไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่ ตอนนี้ผู้คนในเมือง Diamond City ก็ได้ทราบความจริงตามความต้องการของไพเพอร์แล้วสักที


หมายเหตุ

- ถ้าหากว่าผู้เล่นๆจบเควสเนื้อเรื่องโดยการเข้าข้างฝ่าย The Institute เควสนี้จะไม่มีปรากฎออกมาให้เล่นเด้อ

- หลังจากที่เควสนี้จบลงโดยที่แมคโดโนจ์ตาย หรือเขาได้หลบหนีออกไปจากเมือง เจเนวาจะกลายเป็นผู้รักษาการแทนที่นายกเทศมนตรีของเมืองแทน แต่ถ้าหากเจเนวาตายในเควส และผู้เล่นยังไม่ได้ซื้อบ้าน Home Plate บ้านพักที่อยู่ในเมือง Diamond City มาเป็นของตัวเอง ก็จะทำให้ผู้เล่นไม่มีทางซื้อบ้านพักได้อีกต่อไป เพราะไม่มีใครทำหน้าที่ในการขายบ้านให้แล้วนั่นเอง

- ถ้าหากไพเพอร์ทำหน้าที่เป็นคู่หูของตัวเอกก่อนที่ผู้เล่นจะได้รับเควสนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเมืองไดมอนด์ซิตี้หรือ Diamond City security จะทำหน้าที่เป็นคนทุบเตะประตูห้องทำงานแทนไพเพอร์ แต่ถ้าผู้เล่นพาคนอื่นที่ไม่ใช่ไพเพอร์มาเป็นคู่หู คนที่ทุบเตะประตูจะเป็นไพเพอร์แทน

- หลังจากจบเควสนี้และแดนนี่ยังมีชีวิตรอดอยู่ ผู้เล่นจะสามารถเจอแดนนี่ได้อีกทีก็ที่หลังเคาน์เตอร์ใกล้กับลิฟท์ที่ขึ้นไปยังห้องทำงานของแมคโดโนจ์ตรงทางเข้าหลักของเมือง Diamond City ผู้เล่นสามารถไปคุยกับเขาได้ และเขาก็จะบ่นในเรื่องของเควสนี้ตลอดทั้งเกมด้วย

- การที่ผู้เล่นพูดขู่แมคโดโนจ์ด้วยสกิล Intimidation จะไม่ทำให้ไพเพอร์หยุดโจมตีเขา

- ในเควสนี้ ถ้า Hancock (แฮนค๊อก) เป็นคู่หูของผู้เล่น เขาจะแสดงความรู้สึกออกมาว่า เขาเกลียดชังแมคโดโนจ์ที่เป็นพี่ชายของเขาคนนี้มากๆ

- เกี่ยวกับความคิดเห็นของคู่หูที่มีต่อการกระทำของผู้เล่นในเควสนี้

--- Deacon , Danse , Hancock และ Strong : จะชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากว่าผู้เล่นให้ยา Stimpak แก่แดนนี่

--- Nick Valentine และ Preston Garvey : จะรักในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากว่าผู้เล่นให้ยา Stimpak แก่แดนนี่

--- Cait และ X6-88 : จะไม่ชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากว่าผู้เล่นให้ยา Stimpak แก่แดนนี่จนทำให้เขารอด

--- Piper และ Strong : จะไม่ชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากในตอนที่ผู้เล่นสนทนากับแมคโดโนจ์ในรอบแรก และเลือกคำตอบแบบประชดประชัน [Sarcastic]

--- Deacon , Codsworth และ Hancock : จะชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากว่าผู้เล่นช่วยพูดกล่อมแมคโดโนจ์ให้เขาปล่อยเจเนวาจนเธอรอดได้สำเร็จ

--- MacCready และ Danse : จะไม่ชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากผู้เล่นไปพูดกล่อมแมคโดโนจ์ให้เขาปล่อยตัวประกัน (อ่าว...เกิดอะไรขึ้นกับ 2 เด็กดันคนเขียนเนี่ย?)

--- Curie , Codsworth และ Preston Garvey : จะชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากเลือกตัวเลือก [You'll Stand Trial]

--- Piper และ Nick : จะรักในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากเลือกตัวเลือก [You'll Stand Trial]

--- MacCready , Cait , Danse , Deacon และ Strong : จะไม่ชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากเลือกตัวเลือก [You'll Stand Trial]

--- Deacon : จะชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากเลือกตัวเลือก [Attack Him]

--- Piper : จะชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากเลือกตัวเลือก [Attack Him]

--- Danse : จะรักในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากเลือกตัวเลือก [Attack Him]

--- Porter Gage : จะไม่ชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากเลือกตัวเลือก [You'll Stand Trial] หรือ [Agree To His Terms]

หลังจากที่เล่นจบเควส In Sheep's Clothing แล้ว บางครั้งชาวบ้านในเมือง Diamond City ก็จะให้รางวัลแก่ตัวเอกด้วย อาจจะเป็นเงิน , ยาชนิดต่างๆ , หรือกระสุนชนิดต่างๆก็ได้เล่นกัน

- ก่อนหน้าที่จะทำเควสนี้ หากไพเพอร์ได้ถูกผู้เล่นส่งไปยังค่าย Settlement ที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ เธอจะหายไปจากค่ายและจะไม่กลับมาจนกว่าเควสนี้จะเสร็จสมบูรณ์

- คู่หูที่ผู้เล่นพาไปในขณะที่ทำเควสนี้ด้วย แทบทุกคนจะมีบทพูดที่เกี่ยวกับในเควสหลังจากที่ตัวเอกเลือกตัวเลือกที่จะจัดการกับแมคโดโนจ์ได้

ความคิดเห็น

Recommend