FALLOUT 4 : มารู้จัก Legendary Effects กันเถอะ


แปลความหมายของค่าสถานะ Legendary Effects ของอาวุธและเครื่องแต่งกาย ทั้งในภาคหลักและสถานะใหม่ๆที่เพิ่มเข้ามาใน DLC

★ Legendary Effects ★ คืออาวุธและเครื่องแต่งกายทั่วไปที่มีความสามารถและสถานะพิเศษเป็นของตัวมันเอง ซึ่งจะมีอยู่ในเกมไม่กี่ชิ้นและไม่มีให้เก็บซ้ำ อาวุธและเครื่องแต่งกายที่ติดสถานะ Legendary ไม่สามารถย่อยทิ้งได้ แต่สามารถแก้ไขดัดแปลงมันได้ หรือถ้าหากไม่ต้องการก็สามารถเอาไปขายให้แก่ร้านค้าเพื่อแลกเงินได้เช่นเดียวกันค่ะ

ในการดร๊อบอาวุธและเครื่องแต่งกายแบบ Legendary นั้น ผู้เล่นสามารถหาดร๊อบได้จากศัตรูที่มีชื่อนำหน้าว่า "Legendary ★" ได้ทุกตัว ซึ่งศัตรูพวก Legendary นี้จะสุ่มเกิดขึ้นมาเอง สามารถเจอได้ทั่วทุกพื้นที่ในเกมเป็นจุดๆ แต่อัตราการเจอบ่อยหรือไม่บ่อยนั้นจะขึ้นอยู่การตั้งค่าระดับความยากของเกมที่ผู้เล่นกำลังเล่นอยู่ และขึ้นอยู่กับค่า LUCK ที่มีอยู่ในตัวละครของผู้เล่น

ศัตรูระดับ Legendary นั้นค่อนข้างที่จะกำจัดยากสักหน่อย เพราะศัตรู Legendary แทบทุกตัวจะมีความสามารถพิเศษเป็นของเขาเองแทบทุกคน เช่น เมื่อเลือดของพวกเขาลดไปเกินครึ่ง เลือดของพวกเขาก็จะกลับมาเต็มอีกครั้งและเพิ่มค่าสถานะด้านต่างๆให้แก่ตัวเอง (โคตรโกง) ทำให้ตีแรงและถึกขึ้น แต่เมื่อกำจัดพวกเขาได้ก็ให้ลองสำรวจที่ศพดูก็จะพบกับอาวุธหรือเครื่องแต่งกายระดับ Legendary ที่สามารถดร๊อบได้จากพวกเขาค่ะ


★ Legendary weapon effects - สถานะพิเศษที่อยู่กับอาวุธชนิดต่างๆ

Assassin’s : ทำดาเมจมากขึ้นถึง 50% กับศัตรูที่เป็นมนุษย์

Automatic : อาวุธจะมีระบบการยิงต่อเนื่องอัตโนมัติ (พบได้ที่ปืน Automatic Laser Musket และไม่สามารถเปลี่ยนการยิงได้)

Berserker’s - อาวุธจะทำดาเมจมากขึ้น ถ้าค่าของ Damage Resistance ของผู่เล่นนั้นมีต่ำ

Bloodied : ทำดาเมจมากขึ้น ถ้าเลือดของผู้เล่นเหลือน้อย

Cavalier’s : ได้รับดาเมจน้อยลงถึง 15% ในขณะที่ผู้เล่นกำลังบล็อก ป้องกันการโจมตีหรือกำลังเคลื่อนที่วิ่งอยู่

Crippling : ทำดาเมจส่วนแขน , ส่วนขาของเป้าหมายมากขึ้น 50%

Enraging : ถ้าโจมตีติด Critical จะทำให้เป้าหมายติดสถานะ Frenzy (แช่แข็ง)

Explosive : กระสุนของปืนชนิดนั้นจะระเบิดออกมาเป็นลูกปราย สร้างดาเมจแบบ Area - Of - Effect ในพื้นที่เป็นจำนวน 15 หน่วย

Exterminator’s : ทำดาเมจมากขึ้น 50% กับศัตรูประเภท Mirelurk และแมลงทุกชนิด

Freezing : เพิ่มพลังโจมตีแบบแช่แข็งเป็นจำนวน 10 หน่วย และทำให้เป้าหมายที่ถูกโจมตีตอนติดค่า Critical จะถูกแช่แข็ง

Furious : เพิ่มพลังโจมตีมากขึ้นในทุกครั้งที่โจมตีใส่เป้าหมายเดิมติดต่อกัน (ยิ่งโจมตีรั่วๆ พลังโจมตียิ่งแรงขึ้นเรื่อยๆ)

Ghoul Slayer’s : ทำดาเมจมากขึ้นถึง 50% กับศัตรูประเภท Ghoul

Hunter’s - ทำดาเมจมากขึ้นถึง 50% กับศัตรูประเภทสัตว์

Incendiary : ทำให้เป้าหมายติดไฟ และสร้างดาเมจเป็นจำนวน 15 หน่วย

Instigating : ถ้าเป้าหมายมีพลังชีวิตเต็มหลอด อาวุธจะทำดาเมจใส่เป้าหมายเป็น 2 เท่า

Irradiated : ทำดาเมจเพิ่มสารรังสี (Radiation) เป็นจำนวน 50 หน่วยให้แก่อาวุธ

Junkie’s : จะสร้างความเสียหายให้มากกว่าสถานะที่ตัวของผู้เล่นมีอยู่

Kneecapper - มีโอกาสถึง 20% ที่อาวุธจะทำลายแขน , ขาของเป้าหมาย

Lucky Weapon : ถ้าอาวุธนี้โจมตีติดค่า Critical จะทำดาเมจเป็น 2 เท่า และรีฟีลเกจ Critical ให้เร็วมากขึ้นถึง 15%

Medic’s : การฮีลเป้าหมาย จะเป็นการทำร้ายตัวพวกเขาแทน

Mutant Slayer’s : ทำดาเมจมากขึ้นถึง 50% กับศัตรูประเภท Super Mutant

Never Ending : ปืนชนิดนี้จะไม่จำเป็นต้องรีโหลดกระสุน

Nimble : ทำให้ผู้เล่นเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้นถึง 75% ในขณะที่กำลังเล็งยิงเป้าหมายด้วยปืนชนิดนี้อยู่

Nocturnal : ทำดาเมจได้มากขึ้นในช่วงเวลากลางคืน แต่จะทำดาเมจได้น้อยลงในช่วงเวลากลางวัน

Penetrating : ลดพลังโจมตีของเป้าหมาย (ที่โจมตีใส่ผู้เล่น) และค่า Energy Resistance ลงถึง 30%

Plasma Infused : เพิ่มความเสียหายด้วยพลังงานเลเซอร์ 10 หน่วยและเปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นเมือก

Poisoner’s : ทำให้เป้าหมายติดพิษ และทำดาเมจด้วยพิษเป็นเวลา 10 วินาที

Powerful : เพิ่มพลังโจมตีของอาวุธขึ้น 25%

Quickdraw : ใช้ค่า Action Point ในโหมด VATS น้อยลงถึง 25%

Rapid - อัตราการยิงเร็วขึ้น 25% , การรีโหลดกระสุนเร็วขึ้น 15%

Relentless : เมื่อผู้เล่นโจมตีเป้าหมายจนติดค่า Critical Hit จะรีฟีลแถบ Action Point ให้แก่ผู้เล่นเอง

Sentinel’s : ในขณะที่ผู้เล่นกำลังยืนอยู่เฉยๆและไม่ขยับตัว ผู้เล่นจะได้รับความเสียหายน้อยลงถึง 15%

Staggering : หลังจากที่โจมตีใส่เป้าหมายด้วยอาวุธนี้ไปแล้ว มีโอกาสที่จะทำให้เป้าหมายติดสถานะโซเซ

Stalker’s : ถ้าผู้เล่นไม่ได้กำลังต่อสู้ การใช้อาวุธนี้ในโหมด VATS จะมีความแม่นยำมากขึ้น แต่จะใช้ค่า AP มากขึ้นตามไปด้วย

Sacrificial Blade : เพิ่มพลังโจมตีให้แก่อาวุธ อีกทั้งยังทำให้ติดสถานะติดพิษ และติดสถานะเลือดไหล (สถานะนี้ติดอยู่ที่อาวุธที่ชื่อว่า Kremvh's Tooth เท่านั้น)

Shem Drowne Sword : เพิ่มพลังโจมตีด้าน Radiation (สถานะนี้ติดอยู่ที่อาวุธที่ชื่อว่า Shem Drowne sword เท่านั้น)

Troubleshooter’s : ทำดาเมจมากขึ้นถึง 50% กับศัตรูประเภท หุ่นยนต์

Two Shot - เพิ่มพลังโจมตีให้เท่ากับการยิง 2 ครั้งในการโจมตีเพียงครั้งเดียว (แต่จริงๆแล้วพลังโจมตีจะเพิ่มขึ้นมาแค่ 160%)

VATS Enhanced : ใช้อาวุธชนิดนี้ในโหมด VATS จะมีความแม่นยำมากขึ้น และใช้ค่า Action Point น้อยลง 25%

Violent : ทำดาเมจกับแขน และขาของเป้าหมายมากขึ้น +25% แต่เป้าโจมตีจะเด็งมาก

Wounding : ทำให้เป้าหมายเลือดออกสร้างดาเมจมากขึ้น 25 หน่วย

World Series Logo : เมื่อโจมตีด้วยอาวุธนี้ใส่เป้าหมาย มีโอกาส 6%

ที่จะทำให้เป้าหมายบิน (สถานะนี้ติดอยู่ที่อาวุธที่ชื่อว่า 2076 World Series basebat เท่านั้น)


★ Legendary armor effects ชนิดใหม่ๆในภาค Autometron

Charging : ผู้เล่นจะติดสารรังสีเมื่อใช้อาวุธ และอาวุธนี้จะกดชาร์ตได้มากถึง 5 ครั้ง (สถานะนี้ติดอยู่ที่อาวุธที่ชื่อว่า Salvaged assaultron head เท่านั้น)

Lightning : ถ้าหากยิงโจมตีโดนเป้าหมายที่อยู่เป็นกลุ่มๆ จะสามารถสร้างความเสียหายในรูปแบบไฟช้อตให้แก่เป้าหมายเป็นทอดๆได้ (สถานะนี้ติดอยู่ที่อาวุธที่ชื่อว่า Tesla rifle เท่านั้น)

★ Legendary weapon effects ชนิดใหม่ๆในภาค Far harbor

Atom's Judgement : เพิ่มพลังโจมตี +100 Radiation (สถานะนี้ติดอยู่ที่อาวุธที่ชื่อว่า Atom's Judgement เท่านั้น)

Blazing : เมื่อทำการบล็อกในต่อสู้สำเร็จ มีโอกาส 25% ที่จะทำดาเมจ ติดไฟจำนวน 50 หน่วยแก่ศัตรู

Charged : เมื่อทำการบล็อกในต่อสู้สำเร็จ มีโอกาส 10% ที่จะทำดาเมจ ไฟช็อตจำนวน 100 หน่วยแก่ศัตรู

Lucky Eddy : ทำให้ได้รับ Luck +2 (พบได้ที่ปืน Lucky Eddy)

Deadeye : เวลาจะช้าลงชั่วคราวในขณะที่กำลังกดเล็งปืน

Defiant : กระสุนนัดสุดท้ายในแม็กกาซีนจะทำดาเมจมากขึ้น 2 เท่าจากดาเมจพื้นฐาน

Duelist’s : เมื่อทำการบล็อกในการต่อสู้สำเร็จ มีโอกาส 25% ที่คู่ต่อสู้จะทำอาวุธหลุดมือ

Frigid : เมื่อทำการบล็อกในการโจมตี มีโอกาส 20% ที่จะทำให้ศัตรูติดสถานะแช่แข็ง

Hitman’s : เพิ่มดาเมจให้มากขึ้น +10% ในขณะที่กำลังเล็งปืน

M4 Carbine : อาวุธจะมีน้ำหนักเบาและจะใช้กระสุน 5.56 แทน อีกทั้งยังยิงได้เร็วขึ้น 25% และรีโหลดได้เร็วขึ้น 15% (สถานะนี้ติดอยู่ที่อาวุธที่ชื่อว่า December's Child เท่านั้น)

Resilient : เพิ่มค่า Damage Resistance ให้มากขึ้นถึง +150 ในขณะที่กำลังรีโหลดกระสุน

Resolute : เวลาจะช้าลงชั่วคร่าวเมื่อรังเพลิงของปืนนั้นเป็นกระสุนชุดสุดท้ายในแมกกาซีน

Steadfast : เพิ่มค่า Damage Resistance ให้มากขึ้นถึง +50 ในขณะที่กำลังเล็งปืน

Striker : จะมีโอกาส 50% ที่จะทำลายขาของเป้าหมาย ถ้าหากโจมตีโดนเป้าหมาย (สถานะนี้ติดอยู่ที่อาวุธที่ชื่อว่า The Striker เท่านั้น)


★ Legendary Armor Effects - สถานะพิเศษที่อยู่กับเครื่องแต่งกายชนิดต่างๆ

Acrobat’s : ได้รับดาเมจลดลง 50% จากการตกจากที่สูง

Almost Unbreakable : เพิ่มความทนทานมากขึ้นเป็น 4 เท่าตัว (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชิ้นส่วนของ Power Armor เท่านั้น)

Assassin’s : ได้รับดาเมจลดลงถึง 15% จากการถูกโจมตีโดยศัตรูที่เป็นมนุษย์

Bolstering : ถ้าเลือดของผู้เล่นเหลือน้อย จะช่วยเพิ่มค่า Energy Resistance +35 หน่วย กับ Damage Resistance +35 หน่วย

Cunning : ทำให้ได้รับค่า Agility +1 และ Perception +1

Cavalier’s : ทำให้คุณได้รับดาเมจน้อยลง 15% ในขณะที่คุณป้องกัน (Block) และกำลังวิ่งอยู่

Chameleon : ในขณะที่ผู้เล่นกำลัง Sneak ย่อยเบาและไม่ได้เคลื่อนไหว ศัตรูจะมองเห็นผู้เล่นได้ยากมากขึ้น

Fortifying : ทำให้ได้รับ Strength +1และ Endurance +1

Duelist’s : มีโอกาส 10% ที่จะปลดอาวุธ Melee Weapon ของศัตรูที่โจมตีใส่ผู้เล่น

Exterminator’s : ได้รับดาเมจลดลงถึง 15% จากการถูกโจมตีโดยศัตรูที่เป็น Mirelurk และแมลง

Freefall : ทำให้ไม่ได้รับความเสียหายจากการตกจากที่สูง

Ghoul Slayer’s : ได้รับดาเมจลดลงถึง 15% จากการถูกโจมตีโดยศัตรูที่เป็น Ghoul

Grognak's Loin-cloth : เพิ่มค่า Strength และเพิ่มพลังโจมตีของอาวุธ Melee (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชุดที่ชื่อว่า Grognak costume กับ Wildman rags เท่านั้น)

Hunter’s : ได้รับดาเมจลดลงถึง 15% จากการถูกโจมตีโดยศัตรูที่เป็นสัตว์

Low Weight : ลดน้ำหนักของไอเทมต่างๆที่พกไว้ในกระเป๋า (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชิ้นส่วนของ Power Armor เท่านั้น)

Lucky : ทำให้ได้รับ Luck +2

Martyr’s : เมื่อเลือดของผู้เล่นลดลงเหลือน้อยกว่า 20% จะทำให้เวลาช้าลงในขณะที่ผู้เล่นกำลังต่อสู้อยู่

Mutant Slayer’s : ได้รับดาเมจลดลงถึง 15% จากการถูกโจมตีโดยศัตรูที่เป็น Super Mutant

Piezonucleic Lining : ยิ่งค่า Rads ในร่างกายของผู้เล่นมีมากเท่าไหร่ เกจ Action Point ยิ่งขึ้นเร็วเท่านั้น (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชิ้นส่วนของ Power Armor เท่านั้น)

Herbalist’s : ทำให้ได้รับความต้านทางพิษ (Poison Resistance) +25 หน่วย

Powered : เพิ่มความเร็วในการรีฟีลแถบ Action Point

Punishing : สะท้อนความเสียหาย 10% ที่เกิดจากการถูกโจมตีด้วย Melee Weapon กลับไปใส่สู่ผู้โจมตี

Safecracker’s : เพิ่มความกว้างของจุดที่ถูกต้องในตอนที่แคะล็อกกุญแจ Picking lock

Sprinter’s : ทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วมากขึ้น 10%

Sharp : ทำให้ได้รับค่า Charisma +1 และ Intelligence +1

Titan’s : ทำให้ได้รับดาเมจน้อยลงถึง 15% ในขณะที่ผู้เล่นยืนอยู่นิ่งๆ ไม่ได้เคลื่อนไหว

Troubleshooter’s : ทำให้ได้รับดาเมจลดลง 15% จากการถูกโจมตีโดยศัตรูที่เป็นหุ่นยนต์

V.A.T.S. : ลดการใช้ค่า Action Point ลง 10% ในขณะที่กำลังอยู่ในโหมด V.A.T.S.


★ Legendary armor effects ชนิดใหม่ๆในภาค Autometron

Tesla : เพิ่มพลังป้องกัน Energy damage (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชิ้นส่วนของ Tesla T-60 armor เท่านั้น)

★ Legendary armor effects ชนิดใหม่ๆในภาค Far harbor

Auto Stim : ทำให้ใช้ Stimpak โดยอัตโนมัติเมื่อถูกโจมตี ในขณะที่เลือดลดลงเหลือ 25% หรือน้อยกว่านั้น จะใช้ยาหนึ่งครั้งในทุกๆ 60 วินาที

Atom's Bulwark : พลังโจมตีและ Energy resistance จะเพิ่มเท่ากับค่า Rads ที่มีในร่างกาย (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชุดที่ชื่อว่า Atom's Bulwark เท่านั้น)

Cloaking : หลังจากถูกโจมตีด้วยอาวุธ Melee จะทำการเติมเกจ Stealth Field หนึ่งครั้งในทุกๆ 60 วินาที

Cryogenic : มีโอกาส 10% ที่จะทำให้ศัตรูติดสภาพแช่แข็งจากการโจมตีด้วยอาวุธ Melee หนึ่งครั้งในทุกๆ 20 วินาที

DiMA : เพิ่มค่า +1 Agility , =1 Endurance และ +1 Intelligence (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชุดที่ชื่อว่า Acadia's Shield เท่านั้น)

Diver Suit : ทำให้ห้ายใจในน้ำได้ (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชุดที่ชื่อว่า Rescue diver suit เท่านั้น)

Incendiary : มีโอกาส 30% ที่จะทำให้ศัตรูติดสภาพไฟลวกจากการโจมตีด้วยอาวุะ Melee หนึ่งครั้งในทุกๆ 20 วินาที

Rad Powered : รับแต้ม Strength มากขึ้นตามค่า Rad ที่ได้รับ

Unyielding : จะ +3 ให้กับค่าต้านทานทั้งหมดเมื่อเลือดของผู้เล่นลดลงเหลือน้อยกว่า 25% หรือน้อยกว่านั้น

★ Legendary armor effects ชนิดใหม่ๆในภาค Nuka-World

Nuka : +3 Agility ถ้าติดตั้งชิ้นส่วนครบชุด (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชิ้นส่วนของ Nuka T-51 power armor เท่านั้น)

Nuka-Girl : เมื่อสวมใส่ชุดแล้วจะทำให้สามารถหายใจในน้ำได้ และ +1 Charisma (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชุดที่ชื่อว่า Nuka-Girl rocketsuit เท่านั้น)

Overboss Tesla Coils : เพิ่มพลังโจมตีทาง Energy damage ใส่แก่ศัตรูที่อยู่ใกล้ๆ (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชิ้นส่วนของ Overboss power armor เท่านั้น)

Quantum : ทำให้เกจ Action Point เพิ่มเร็วมากขึ้นถ้าติดตั้งชิ้นส่วนครบชุด (สถานะนี้ติดอยู่ที่ชิ้นส่วนของ Quantum X-01 power armor เท่านั้น)


ความคิดเห็น

Recommend