Fallout 4 : ข้อมูลและประวัติของ Preston Garvey


ข้อมูลและประวัติของ Preston Garvey

มีสปอย : ข้อมูลของตัวละคร

Preston Garvey (เพรสตัน การ์วี่ย์) เป็นสมาชิกระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของฝ่าย The Commonwealth Minutemen อีกทั้งเขายังเป็นอาสาสมัครป้องกันกองทหารรักษาการณ์ในเขต the Commonwealth ในช่วงปี ค.ศ. 2287 นอกจากนี้เขายังเป็นหนึ่งในตัวละครที่สามารถเป็นคู่หูร่วมเดินทางให้แก่ตัวเอกได้ด้วย

ในช่วงอายุวัย 17 ปีของเพรสตัน เขาได้เข้าสมัครเป็นหนึ่งในสมาชิกของฝ่าย Minutemen ภายใต้การบังคับบัญชาของ Colonel Ezra Hollis (พันเอก เอซรา ฮอลลิส) ผู้เชื่อตัวยงในความยุติธรรม และความยุติธรรมนี้เองก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ฝ่าย Minutemen ได้ก่อตั้งขึ้นมา ซึ่งเพรสตันเองก็ได้เข้าร่วมกับ Minutemen ภายใต้คำสั่งโดยตรงของฮอลลิสเอง

ต่อมา ในช่วงปี ค.ศ. 2287 Sturges (สเตอร์เจส) หนึ่งในผู้ที่อาศัยอยู่ในศูนย์กลางการค้าที่มีอิทธิพลอย่าง Quincy เขาได้ร้องขอความช่วยเหลือจากกลุ่ม Minutemen หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขาได้รับทราบนิมิตเหตุการณ์หนึ่งมาจาก Mama Murphy (คุณแม่เมอร์ฟี่) ซึ่งเธอนั้นได้มองเห็นสภาพของเมืองที่ถูกล้อม และชาวบ้านนั้นถูกสังหารหมู่จนหมดสิ้น แต่ไม่มีใครเชื้อในนิมิตนี้เลย เพราะว่าคนส่วนใหญ่นั้นจะมองว่าคุณแม่เมอร์ฟีเป็นคนที่ติดยาเสพติด และนิมิตนั้นอาจจะมาจากอาการหลอนยาของเธอเอง แต่สเตอร์เจสนั้นเชื่อว่านิมิตของคุณแม่นั้นเป็นของจริง เขาเลยติดต่อขอให้ฝ่าย Minutemen มาช่วยคุ้มครองเมืองที่เขาอยู่ก่อนที่มันจะสายเกินไป ซึ่งตัวของเพรสตันเองก็ได้เข้าร่วมกับพันเอกฮอลลิสในภารกิจช่วยเหลือเมือง Quincy นี้ด้วย ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึง พวกเขาก็พบว่าพวก Gunner ได้ทำการล้อมเมืองเอาไว้หมดเสียแล้ว

แต่ไม่นานนักพวก Minutemen ก็สามารถตั้งรับกับพวก Gunner ได้ จนทำให้พวกนี้ต้องถอยกลับไปชั่วคราว กลุ่มคนฝ่าย Minutemen จึงได้รับการต้อนรับจากพลเมืองของ Quincy ทันที แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เพราะอดีตเจ้าหน้าที่ของฝ่าย Minutemen ที่ชื่อ Clint (คลินต์) เขาได้เปิดเผยตัวเองต่อพันเอกฮอลลิส ในฐานะที่ตนนั้นเป็นผู้นำของกองกำลัง Gunner ที่ทำการบุกรุกเข้ามา เรื่องนี้นั้นได้ทำให้พันเอกฮอลลิสนั้นรู้สึกโกรธสุดขีดที่คลินต์ทำการทรยศในครั้งนี้ และประชาชนของ Quincy เองก็ได้แสดงความสับสน และความหงุดหงิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในจังหวะนั้น คลินต์เลยพยายามที่จะยื่นข้อเสนอให้เมือง Quincy และฝ่าย Minutemen ที่เข้ามาเจ๋อนี่ทำการยอมแพ้ไปซะ แต่ทว่าเงื่อนไขเหล่านี้ก็ถูกปฏิเสธไปอย่างไม่ต้องเก็บมาคิด โดยตัวของฮอลลิสเอง

เหตุการ์ณหลังจากนี้ไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น มีเพียงบทสนทนาจากเพรสตัน และชาวเมืองคนอื่น ๆ เท่านั้นที่สามารถเอามาสรุปได้ : หลังจากที่ฮอลลิสได้ปฏิเสธที่จะยอมก้มหัวให้กับคลินต์ แน่นอนว่าหลังจากนั้นจึงได้เกิดสงครามย่อม ๆ ระหว่าง Minutemen กับ Gunner ขึ้น ฝ่าย Minutemen ที่ไม่สามารถต้านทานต่ออีกฝ่ายได้ จึงได้ทำการเรียกร้องขอกองหนุนให้มาช่วย แต่น่าเสียดายที่พวกเขาไม่อาจจะต้านทานพวก Gunner ได้อีกต่อไปแล้ว เหล่า Gunner จึงได้ทำการถล่มพวกกองหนุนของ Minutemen และทำการสังหารพลเรือนของเมือง Quincy จนเกือบทั้งหมด อีกทั้งพันเอกฮอลลิสที่เป็นเสาหลักของฝ่าย Minutemen เองก็ยังเสียชีวิตไปในการสู้รบครั้งนี้ด้วย เหตุการณ์ในครั้งนี้เลยเป็นที่รู้จักกันไปทั่วในชื่อของ Quincy Massacre (การสังหารหมู่ที่ควินซี) อีกทั้งยังเป็นตัวเร่งให้เกิดการล่มสลายตัวของชาวบ้านที่เหลืออยู่ภายใต้การปกป้องของเหล่า Minutemen ด้วย

หลังจากการสังหารหมู่ที่ควินซี เพรสตันสามารถเอาชีวิตรอดมาได้ เขาจึงรวบรวมพลเรือนของเมือง Quincy ที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่คน และสมาชิกที่ยังคงภักดีของ Minutemen ทำการหลบหนีออกจากเมือง Quincy ทันที ในระหว่างที่ทำการหลบหนี ผู้ลี้ภัยบางส่วนก็ได้ทยอยเสียชีวิตลงที่ Jamaica Plain ผู้ลี้ภัยที่ยังคงรอดชีวิตอยู่จึงได้ทำการเดินทางไปยัง Lexington ต่อ แต่น่าเสียดายที่เมืองนี้ก็ยังคงเต็มไปด้วย Feral Ghoul ที่เป็นภัยต่อเหล่าชาวบ้าน ไม่นานนัก กลุ่มผู้ลี้ภัยที่ประกอบไปด้วยชาวบ้านที่ยังรอดอยู่เพียงไม่กี่คนของเมือง Quincy กับสมาชิกของฝ่าย Minutemen ที่เหลือเพียงหยิบมือ ก็เหลือกันอยู่แค่หลักสิบคน พวกเขาจึงทำการเดินทางต่อไปยังเมือง Concord และได้อาศัยอยู่ชั่วคราวในพิพิธภัณฑ์ Museum of Freedom แต่ก็ยังไม่วายถูกเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เพราะอยู่ที่นี่ พวกเขาก็ยังคงถูกรุกรานโดยกลุ่ม Raiders ที่นำโดย Jared (จาเรด) ที่หมายจะต้องการตัวของคุณแม่เมอร์ฟี่ไป เพราะจาเรดนั้นต้องการพลังในการเห็นนิมิตของเธอนั่นเอง

จนกระทั่งตัวเอกได้เดินทางมายัง Concord และได้ช่วยเพรสตันเอาไว้ ตัวเอกจึงได้พบว่า ณ เวลานี้ เพรสตันจึงเป็นสมาชิกของฝ่าย Minutemen คนเดียวที่ยังคงเหลือรอดอยู่ และกลุ่มของพวกเขานั้นก็มีสมาชิกหลงเหลือกันอยู่เพียงแค่ห้าคน จากที่ตอนแรกที่ก่อนเดินทางหลบหนีออกจาก Quincy นั้นมีสมาชิกกันอยู่ถึงยี่สิบคน ถ้าผู้เล่นได้ทำการช่วยเหลือเพรสตัน เขาจะบอกว่าเขานั้นน่าจะเป็น Minuteman คนสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ แต่ในภายหลังเขาจะบอกว่า สมาชิกของฝ่าย Minutemen ที่เหลืออยู่นี้อาจจะไม่ได้มีแค่เขาคนเดียวก็ได้ เพราะในอดีตนั้นก็มีสมาชิกของฝ่ายนี้หลายคนที่ยอมรามือไปแล้ว หรืออาจจะหันเหจากไปอุดมคติเดิมเลยก็มี (ยกตัวอย่างเช่น Clint , James Wire , Ronnie Shaw , และ Colonel Marbury)


หมายเหตุ

- เมื่อผู้เล่นสามารถสร้างความสัมพันธุ์กับเพรสตันได้เต็ม ผู้เล่นจะได้รับ Perk ที่ชื่อว่า United We Stand ผลของ Perk นี้ พลังโจมตีของผู้เล่นจะแรงขึ้น +20% และพลังป้องกันของผู้เล่นจะเพิ่ม +20 หน่วย เมื่อเจอศัตรู 3 ตัวขึ้นไปเข้ามารุมโจมตี

- หากผู้เล่นทำการโจมตีใส่สมาชิกของฝ่าย Minutemen เพรสตันจะตัดขาดความสัมพันธุ์กับผู้เล่นอย่างทันทีและถาวร ผู้เล่นจะไม่สามารถขอให้เขามาเป็นเพื่อนร่วมเดินทางได้อีกต่อไป

- เพรสตันเป็นตัวละครที่ผู้เล่นสามารถโรแมนติกด้วยได้

- และแน่นอน ว่าเพรสตันแอบชอบตัวเอกมาก่อนอยู่แล้วด้วย

- เมื่อผู้เล่นได้ขึ้นเป็น Overboss ของ Nuka-World เพรสตันจะโกรธในการกระทำของผู้เล่นมาก เขาจะขอให้ผู้เล่นนั้นอย่าไปข้องเกี่ยวกับพวกโจรที่อยู่ใน Nuka-World อีก และให้กลับตัวกลับใจ ออกจาการเป็นหัวหน้าของโจรพวกนั้นซะ หากผู้เล่นไม่สนใจคำขอ พวก Minutemen จะกลายเป็นศัตรูกับผู้เล่นทันที แต่ถ้าหากผู้เล่นยอมรับคำขอของเพรสตัน ตัวของเพรสตันเองก็จะไม่สามารถเป็นคู่หูร่วมเดินทางให้กับผู้เล่นได้อีกต่อไป (คือไม่ว่าจะเลือกทางไหน ก็ต้องหักกับพี่เพรสตันอยู่ดี...)

- เพรสตันจะยังคงเป็นมิตรกับผู้เล่นอยู่ ถ้าผู้เล่นไม่ได้พาเขาไปเป็นคู่หูในระหว่างที่ทำเควสที่ชื่อ Taken for a Ride แต่อย่างไรก็ตาม การสร้างค่ายให้กับฝ่ายโจรต่าง ๆ ในเควสนี้ จะทำให้ความสัมพันธ์ของผู้เล่นกับเขาลดลงเหลือแค่ในระดับที่ต่ำที่สุดทันที แม้ว่าระหว่างที่ผู้เล่นทำเควสนี้อยู่ เพรสตันจะไม่ได้อยู่ด้วยก็ตาม

- ถ้าหากว่าผู้เล่นได้ขึ้นตำแหน่งเป็น Overboss ของ Nuka-World ก่อนที่จะได้มาเจอกับเพรสตันที่ Concord ในตรงนี้การกระทำของผู้เล่นจะไม่มีผลใด ๆ ทั้งสิ้นต่อความสัมพันธุ์กับเพรสตัน เพราะเขายังไม่ได้ยินยิมที่จะเดินทางกับตัวเอกนั่นเอง แต่ในการพูดคุยกับเพรสตันหลังจากนี้ เขาจะแสดงทาทีที่เสียใจต่อการกระทำของตัวเอกที่ไปให้การสนับสนุนต่อพวกโจรใน Nuka-World เขาจะขอให้ตัวเอกกลับใจ และจะบอกว่าเพื่อที่จะทำงานกับ Minutemen ให้ได้มากขึ้น พวกเขาจะต้องกำจัดพวกโจรจาก Nuka-World เสียก่อน

- หากผู้เล่นทำการจบเกมโดยการเป็นศัตรูกับฝ่าย Institute และในระหว่างเควสบุก Institute ผู้เล่นไม่ได้ทำการอพยพผู้บริสุทธิ์ออกไป หลังจากนี้เมื่อตัวเอกได้คุยกับเพรสตันอีกครั้ง เขาจะทำการต่อว่าตัวเอกในเรื่องนี้ทันที เนื่องจากว่าตัวเอกนั้นได้ทำการระเบิด Institute ไปโดยที่ยังไม่ได้อพยพผู้บริสุทธิ์เสียก่อน

- หากผู้เล่นพาเพรสตันไปที่ Vault 111 และให้เขาไปพบเข้ากับศพของ Nate หรือ Nora คนรักของตัวเอกที่เสียชีวิตไป เพรสตันจะพูดขึ้นมาว่า "นี่คือ...? โอ้ ผมเสียใจด้วยนะ ท่านนายพล ใช้เวลาได้เท่าที่คุณต้องการเลยนะ"

- หากผู้เล่นได้พาเพรสตันไปเป็นคู่หูร่วมเดินทาง แล้วได้เดินทางผ่านชาวบ้านตามสถานที่ต่าง ๆ ชาวบ้านบางคนจะจดจำได้ว่าเพรสตันคือคนของ Minutemen ซึ่งพวกเขาก็จะให้เงินและของจุกจิกบางอย่างแกเพรสตันด้วย

- เมื่อผู้เล่นได้สร้างความสัมพันธุ์เต็มกับเพรสตัน เขาจะยอมรับว่าเขากำลังเผชิญเข้ากับภาวะซึมเศร้าในตอนที่ตัวเอกนั้นได้พบเจอเขาเข้าที่ Concord เพรสตันจะบอกว่าเขาจะไม่แคร์เรื่องชีวิตของเขาอีกต่อไปแล้ว ถ้าตัวเอกนั้นไม่ได้มาช่วยชีวิตเขาไว้

- เครื่องแต่งกายของเพรสตันอย่างเช่น Colonial duster และ Minuteman hat ผู้เล่นสามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายเสื้อผ้าเลเวล 4 จากที่ Settlement ที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของได้เลย โดยมีเงื่อนไขก็คือ ผู้เล่นต้องพาแม่ค้าขายเสื้อผ้าระดับสูงอย่าง Anne Hargraves มาเป็นแม่ค้าขายเสื้อที่ร้านขายเสื้อระดับที่ 3 (ถ้าพา Anne มาที่ร้านขายเสื้อระดับที่ 3 ได้ถูกต้อง ร้านค้าจะอัพเกตเปลี่ยนเป็นระดับที่ 4 ให้เอง)

- เพรสตันจะรังเกียจในการกระทำของตัวเอก หากว่าผู้เล่นนั้นเลือกที่จัจบเกมในเควส The Nuclear Option แบบ Brotherhood of Steel หรือ Railroad และในระหว่างเควส ผู้เล่นไม่ได้เปิดใช้งานการแจ้งเตือนการอพยพ โดยที่เพรสตันนั้นจะระบุว่าการที่ตัวเอกนั้นไม่ได้ทำการอพยพพลเรือนที่ไม่มีทางสู้ให้ออกไปจาก Institute มันก็ไม่ต่างอะไรไปจากการสังหารหมู่นั่นเอง

- เมื่ออยู่ในค่ายที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ ในบางครั้งชาวบ้านก็จะไปพูดคุยกับเพรสตันด้วย ชาวบ้านจะบอกว่า "ฉันรู้ว่ามันไม่มากนัก แต่เราก็จะขอสนับสนุน Minutemen นะ" และชาวบ้านก็จะให้เงินจำนวนหนึ่งแก่เพรสตันมา ซึ่งผู้เล่นสามารถนำเงินจำนวนนี้มาเข้ากระเป๋าของตัวเองได้ เพราะเงินเหล่านี้จะปรากฏในช่องเก็บของของเพรสตันด้วย

- ถึงแม้ว่านิสัยโดยรวม เพรสตันจะเป็นคนที่ค่อนข้างเฉยเมย แต่เมื่อผู้เล่นไปพูดคุยถามความคิดเห็นจากเขา ในขนาดที่อยู่ที่ Quincy หรือสถานที่ ๆ มีพวก Gunner เพรสตันก็จะแสดงความก้าวร้าวออกมามากขึ้น (ยกตัวอย่างเช่น เขาจะบอกว่า "พวกมือปืนรับจ้างที่รับเงินโดยแลกกับการฆ่าคน พวกนี้ไม่สมควรมีชีวิตอยู่") ซึ่งเหตุผลที่เขาแสดงท่าทีออกมาแบบนี้ อาจจะเป็นเพราะพวก Gunner คืออีกหนึ่สาเหตุที่ทำให้ Minutemen ล่มสลายที่ Quincy ก็ได้


- ใน Concept art แรกของเพรสตัน แสดงให้เห็นว่าการแต่งกายของเขานั้นเขาจะทำการสวมหมวกคลุม หรือเอาผ้าพันไว้รอบศีรษะ อีกทั้งยังมีดาวติดอยู่บนหมวกของเขาด้วย นอกจากนี้ในคำอธิบายที่อยู่ในภาพ ยังระบุว่าเขาได้เอาเครื่องแต่งกายของเขามาจากพิพิธภัณฑ์สงครามปฏิวัติด้วย อีกทั้งไอคอนแทนตัวของเพรสตันในเควส When Freedom Calls นั้นดูเหมือนว่าตัวการ์ตูนจะแต่งตัวตามเขาในแบบ Concept art มากกว่าที่จะแต่งตัวตามเขาที่ปรากฏในตัวเกมจริง ๆ อีกด้วย


- เมื่อเควส Taking Independence เริ่มต้นขึ้น ผู้เล่นจะไม่สามารถพูดคุยกับเพรสตันเพื่อขอให้เขามาเป็นคู่หูร่วมเดินทางได้ จนกว่าเควสนี้จะจบลง

- สมาชิกทั่วไปของ Minutemen นั้น บางครั้งจะมีบทสนทนากับเพรสตันด้วย โดยที่เพรสตันจะขอให้เขารายงานสถานการณ์มาเป็นระยะ

- ในคลิปวิดีโอที่เป็นเนื้อหาส่งเสริมการขายของ Fallout 76 ได้ปรากฏผู้เล่นที่เป็นศัตรูในชื่อของ "PGarvey" นี่อาจจะเป็นการอ้างอิงชื่อไปถึง Preston Garvey

- Preston Sturges เป็นชื่อของชาวอเมริกันที่มีชีวิตอยู่จริง เขาเป็นนักเขียนบทละคร และผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่อโด่งดังในยุค 1940

- ต้นแบบของเพรสตันเป็นบุคคลที่มีชีวิตอยู่จริง นามว่า Marcus Garvey (มาร์คัส การ์วี่ย์) นักปรัชญาชาวอังกฤษ-จาไมก้า ที่มีชื่อเสียงมากในต้นศตวรรษที่ 20

ความคิดเห็น

  1. Minutemen นี่ถ้าเปรียบเทียบกับกลุ่มอื่นก็เป็นกลุ่มที่นาสงสารที่สุดเลยก็ได้ แรกเริ่มก็ก่อตั้งขึ้นมาจากอุดมการณ์(อุดมคติ)ความโลกสวยในโลกยุคหลังนิวเคลียร์ล้างโลก เพื่อปกป้องผู้คนด้วยชุดย้อนยุคและอาวุธที่ถ้าคนธรรมดาไม่แม่นจริงก็เตรียมเกิดอาการตายได้เลย(แถมMinutemenก็เป็นทหารจากคนธรรมด้วยซะงั้น)รากฐานก็ไม่มั่นคงภายในมีระบบการปกครองที่หลวมมาก ถ้าตามที่ Ronnie Shaw พูด นายพลนี่แทบจะไม่มีอำนาจอะไร จำนวนคนถ้าหากฟังที่คนพูดถึง Minutemen จะจับใจความได้ว่า Minutemen มักขาดคนอยู่เสมอๆ เงินทุนก็เป็นเงินบริจาค อาวุธที่ทรงพลังที่สุดก็ไม่แม่น แถมใช้ได้ในพื้นที่จำกัด เรียกได้ว่าข้อเสียเยอะมากๆ มีดีอย่างเดียวคือ อุดมการณ์ จนกระทั้งตัวเอกมา

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

Recommend