The Division : รีวิวโหมด Survival ในปี 2023


เพิ่งจะมีโอกาสได้เล่นโหมด Survival ของ The Division ภาคแรกเต็ม ๆ อีกครั้งค่ะ หลังจากที่ไม่ได้เล่นมานาน ตอนนี้หาห้องค่อนข้างยากแล้ว แต่ใด ๆ คือคุ้มที่รอคอยค่ะ เพราะโหมดนี้คือสนุกมากกก ท้าทายมากกกก

สำหรับท่านที่ไม่เคยเล่น โหมด Survival เป็น DLC ที่มีเนื้อเรื่องคือตัวเอกและเพื่อน ๆ เจ้าหน้าที่ Division จะต้องขึ้นเฮลิค๊อปเตอร์ไปเพื่อเอายาต้านไวรัสจาก Dark Zone แต่เจ้ากรรมคือต้องไปตอนที่พายุหิมะกำลังมาด้วย ขณะที่กำลังบินอยู่ พายุหิมะได้พัดเอาป้ายโฆษณาขนาดใหญ่มาปะทะเข้ากับฮ. ลงท้ายฮ.ที่ตัวเอกและตี้นั่งไปเลยเกิดอุบัติเหตุ ตัวเอกและเพื่อนเจ้าหน้าที่ตกฮ.จนกระจัดกระจายไปกันคนละทิศละทาง (ไม่รู้เกมภาคแรกนี่เป็นอะไรกับฮ.นักค่ะ ตัวเอกตกฮ.มาสองรอบล่ะ...)


เมื่อตัวเอกพื้นขึ้นมา เขาก็พบว่าที่แขนขวาของตัวเองนั้นเกิดบาดแผลขนาดใหญ่จากการที่โดนชิ้นส่วนของฮ.บาดเข้า จนทำให้เขานั้นเกิดสภาวะติดเชื้อ ซึ่งพื้นที่แถวนั้นไม่มียารักษา มีแค่ยาระงับปวดที่ช่วยบรรเทาอาการได้สักพัก แต่แน่นอนว่าถึงตัวเอกจะเกิดอาการบาดเจ็บหนักขนาดนี้ แต่งานก็ต้องมาก่อน เขาจึงต้องเข้าไปยัง Dark Zone เพื่อหายาต้านไวรัส และเรียกฮ.มารับตัวเขาออกไปจากเขตแดนที่เป็นดั่งนรกติดลบนี้ แต่หารู้ไม่ว่า ท้ายที่สุดจะมีศัตรูตัวฉกาจอย่าง Hunter รอปาดเพื่อชิงนาฬิกาจากเขาไปอีกคน

เห็นเนื้อเรื่องโหดขนาดนี้ ระบบการเล่นของภาคนี้ก็โหดตามด้วยนั่นแหละค่ะ เพราะทุกอย่างจะจำกัดการเล่นของผู้เล่นหมด เริ่มจากที่ตัวเอกติดเชื้อ นั่นคือเวลาที่จำกัดที่ผู้เล่นจะเล่นในโหมดนี้ได้ เริ่มต้นผู้เล่นทุกคนจะมีเวลาเท่ากัน แต่ต่อจากนี้จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับผู้เล่นหายาบรรเทาอาการมาใช้ได้มากน้อยแค่ไหน ยาเม็ดแก้ปวดยืดเวลาได้ 2 นาที ส่วนยาเข็มยืดเวลาได้ 5 นาที และเมื่อเชื้อแพร่รุนแรงจนทั่วร่างกาย ตัวเอกจะตายทันที และจะให้เพื่อนชุบไม่ได้อีกต่อไป


ต่อมาคือระบบอุณหภูมิ เนื่องจากว่าตามเนื้อเรื่องมันเกิดพายุหิมะ แล้วตัวเอกดันใส่แต่ชุดกันปนเปื้นบางๆมา เลยทำให้กันหนาวไม่ได้ เป็นหน้าที่ของผู้เล่นที่จะต้องตามหาเสื้อผ้ามาสวมใส่เพื่อให้ตัวเอกอบอุ่นขึ้นค่ะ ถ้าหากว่าหนาวเกินไป จะทำให้เลือดลดถึงตายได้ การแก้หนาวสามารถทำได้ 2 หลักใหญ่ ๆ คือหาเสื้อผ้าที่กันหนาวได้จากการค้นหาหรือการสร้างชุดเสื้อผ้าขึ้นมา ส่วนอีกอย่างคือการไปผิงไฟ ในช่วงต้นเกมเสื้อผ้าที่อบอุ่นจะหาซื้อได้ยากค่ะ ทำให้ผู้เล่นเดินสำรวจได้ลำบาก ต้องใช้วิธีหาถังไฟเพื่อเพิ่มความอบอุ่นเอา ซึ่งสามารถพบได้ตามจุดต่าง ๆ ทั่วทั้งแผนที่ หรือจะแวะตามจุด Safe House เพื่อแก้หนาวเอาก็ได้

อีกจุดที่น่าสนใจคือระบบความหิว และการกระหายน้ำ พอเล่นไปสักพัก ตัวเอกแกจะหิวค่ะ ผู้เล่นก็ต้องคอยหาไอเท็มอาการมาแก้อาการนี้ การหิวข้าวหิวน้ำจะไม่ทำให้ตัวเอกตาย แต่มันจะเป็นการลดบัพทำให้ผู้เล่นเล่นได้ยากขึ้นแทน

ในโหมดนี้จะใช้แผนที่เดิมจากเนื้อเรื่องหลัก เพิ่งแต่จะถูกตัดพื้นที่บางส่วนให้เหลือน้อยลง และจะไม่มี Mini Map ให้ใช้ด้วยค่ะ การเดินทางเลยต้องอาศัยการดูแผนที่หลักบ่อย ๆ และศัตรูจะไม่มีมาร์คให้เห็นด้วย ต้องหูไวตาไวในระดับหนึ่ง ส่วนพวกอาวุธ , ชุดเกราะ , อุปกรณ์ SHD เริ่มต้นมาตัวเอกแกแทบจะไม่มี หรือมีแต่ของห่วย ๆ เลย ผู้เล่นจะต้องสำรวจเพื่อหาวัตถุดิบมาสร้างเอา และช่วงต้น ๆ จะยังสร้างของโหดไม่ได้เลยด้วย ต้องอาศัยเดินสำรวจเพื่อหาวัตถุดิบที่ดีขึ้น มาสร้างของทีดีกว่าแทนนั่นเองค่ะ


เมื่อของพร้อมแล้ว สิ่งที่ต้องทำก่อนจบเกมคือการสร้างหน้ากากกันสารพิษ , ตัวกรองสารพิษ และปืนยิงพลุ เพื่อเข้าสู่ Dark Zone ไปหายาต้านไวรัส ซึ่งยาต้านตัวนี้หาง่ายค่ะ วางอยู่ในแผนที่เลย ผู้เล่นสามารถไปยังจุดที่เกมบอก แล้วปราบศัตรูชิงยามาได้เลย แต่ที่โหดหินที่สุดคือการจบโหมดค่ะ เพราะเมื่อไหร่ที่ผู้เล่นยิงปืนพลุเรียกฮ.ออกไป คนที่ผู้เล่นไม่อยากเจออย่าง Hunter ก็จะโผล่มาป่วนคนเล่น (จะเจอมากเจอน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เล่นตอนรอฮ.ด้วย) ซึ่งปกติว่าเจอในเกมหลักก็ยากแล้ว ดันต้องมาเจอในโหมด Survival อีก แถมต้องปราบพี่แกด้วยไม่งั้นเกมไม่ให้กลับบ้านด้วยน่ะ

โดยรวมมันคือโหมดที่สนุกมากค่ะ เล่นช่วงแรก ๆ จะยาก พอมีของก็จะเริ่มสนุกขึ้น เสียดายที่ตอนนี้หาห้องยากหน่อย เราอยากเล่นด้วยระบบของภาคสองมาก น่าจะสนุกน่าดูค่ะ


ปลาลิง. โหมดนี้เป็นโหมดแรกที่ Hunter มีบทบาทในเกม The Division ค่ะ และใน Dark Zone ของโหมดนี้ ผู้เล่นสามารถค้นหาศพของเจ้าหน้าที่ Division ที่เสียชีวิตได้ ศพจะกระจายอยู่ทั่ว Dark Zone บางศพอยู่ตามท้องถนน บางศพอยู่ใกล้เขตเรียกฮ. ซึ่งบางศพของพวกเขามีขวานปักอยู่ในตัวจากการต่อสู้กับ Hunter ด้วย และถ้าดูที่ศพเจ้าหน้าที่ดี ๆ จะพบว่าศพทั้งหมดถูกตัดมือขวาและถูกถอดนาฬิกาออก เพราะนักล่าจะเอานาฬิกาไปเป็นของสะสมนั่นเอง

ความคิดเห็น

Recommend