FALLOUT 4 : 53 ข้อที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ MacCready


- ตาแม็คมีชื่อเต็มๆว่า โรเบิร์ต โจเซฟ แม๊คเครดี้ (Robert Joseph MacCready) หรือนายกเทศมนตรี แม๊คเครดี้ (Mayor MacCready) ใน Fallout 3 หรือแม๊คเครดี้ (MacCready) ใน Fallout 4

- แม๊คเครดี้เกิดในปี ค.ศ. 2265 ที่ Capital Wasteland เขาไม่รู้จักหน้าตาของพ่อแม่มาก่อน และได้เป็นนายกเทศมนตรีของเมือง Little Lamplight ในตอนที่อายุ 9 ขวบ

- อายุของเด็กเปรตแม๊คเครดี้ในภาค 3 คือ 12 ขวบ (ปี ค.ศ. 2277) ส่วนอายุในภาค 4 คือ 22 ปี (ปี ค.ศ. 2287)

- ตาแม็คมีนิสัยที่ไม่ไว้ใจใครทั้งนั้น (รวมถึงตัวเอกในตอนแรกด้วย) ปากร้าย , ชอบเห็นคนอื่นลำบาก , ชอบความรุนแรง , ขี้ขโมยและหน้าเงิน (เรียกได้ว่านิสัยตาแม็คออกทางคนไม่ดีเลย) แม็คเครดี้จะเป็นมิตรด้วยเฉพาะกับคนที่เค้าไว้ใจจริงๆ และเด็กๆเท่านั้น

- ตอนเด็กได้ฉายาว่าเด็กเปรต เพราะชอบพูดคำหยาบ

- ออกมาจากเมือง Little Lamplight ในตอนอายุ 16 ปี เพราะเป็นกฎของที่นั่นที่ห้ามไม่ให้มีผู้ใหญ่

- แต่งงานกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อลูซี่ และมีลูกชายชื่อดันแคน แต่ลูซี่ตายไปแล้วเพราะผีกูล สาเหตุคือวันหนึ่งตาแม็ค , ลูซี่ และดันแคน ดันไปพักในสถานีรถไฟแล้วไม่รู้ว่าที่นั่นเป็นรังของผีกูล ซึ่งตาแม๊คแกจะเล่าว่า เขาไม่สามารถช่วยเมียของเขาได้เลย เขาทำได้แต่พาลูกชายของเขาหลบหนีออกมาเท่านั้นเอง
- จากบทสนทนาในเกม เราจะรู้ได้ว่าเมียของตาแม็คนั้นเป็นคนที่สวยมาก

- ตาแม็คโกหกเมียว่าเป็นทหาร เขาเองก็ไม่เคยบอกความจริงแก่เมียเขาเลย และลูซี่เองก็ไม่เคยรู้ความจริงด้วย

- หลังเมียตายได้ไม่นาน ดันแคนลูกชายก็ป่วยเป็นโรคประหลาด ซึ่งแม๊คเครดี้เองก็สามารถค้นหาจนเจอได้ว่ายารักษาของลูกของเขานั้นอยู่ที่สถานีวิจัยยา Med-tek research ใน The Commonwealth แต่ตาแม็คแกจะเข้าไปเอายาไม่ได้ เพราะผีกูลที่เป็นเจ้าถิ่นนั้นร้ายกาจเกินกว่าจะเข้าไปคนเดียว (เลยเกิดเป็นภารกิจให้ตัวเอกทำเลย)

- จากข้อบน ตาแม็คเลยเดินทางมาที่ The Commonwealth เพื่อมาหายาให้แก่ลูกชาย และหาเงิน

- เมื่อมาที่ The Commonwealth ก็เข้าร่วมกับกลุ่ม Gunner รับจ้างฆ่าคน แต่เข้าร่วมได้สักพัก ตาแม็คแกก็ทนรับความโหดร้ายของ Gunner ไม่ไหว พี่แกเลยขอลาออกไม่ร่วมงานกับ Gunner อีกต่อไป

- บางครั้ง บุคคลทั่วไปในเกมก็จะเรียกตาแม็คว่า Mercenary

- ในตอนที่เราเจอตาแม็คครั้งแรกในร้านเหล้า The Third Rail โซน VIP เราจะเจอตาแม็คแกนั่งสนทนากับสองกันเนอร์ที่ชื่อ วินล๊อกและบราเนอร์อยู่ บทสนทนาจะเกี่ยวกับที่ ตาแม็คออกมาจากกลุ่มกันเนอร์แล้ว วินล๊อกและบราเนอร์ได้ตามหาตาแม๊คจนเจอและขอให้ตาแม๊คแกเข้าร่วมกับกันเนอร์อีกครั้ง แต่ตาแม๊คปฏิเสธไม่ขอเข้าร่วมกับกันเนอร์และไม่รับงานใดๆของกันเนอร์อีกต่อไป

- จากข้อบน ห้าม!! ไปมือลั่น โจมตีวินล๊อกกับบราเนอร์ในตอนนี้ เพราะเนื้อเรื่องยังล๊อกอยู่ที่สองคนนี้เป็นมิตรกับเราและกับตาแม๊อยู่ ถ้าไปโจมตีทั้งสองคนนี้เข้า ตาแม๊คกับคนในร้านเหล้าจะเป็นศัตรูกับเราและไล่ยิงเราทันที

- หลังจากที่วินล๊อกกับบราเนอร์ออกไปแล้ว เราสามารถกดคุยกับตาแม๊คได้ (หรือบางทีพี่แกก็เข้ามาคุยกับเราเอง) เพื่อขอเขาเป็นคู่หูได้ โดยการจะเป็นคู่หูกับตาแม๊คได้ในครั้งแรก ต้องจ่ายเงินจ้างพี่แกจำนวน 250 Caps (สามารถต่อราคาได้ด้วยการใช้สกิลการพูด)

- จากข้อบน ถ้าสนิทกับตาแม๊คในระดับหนึ่ง ตาแม๊คจะขอให้เราไปถล่มค่ายของวินล๊อกกับบราเนอร์ ข้อหาวุ่นวาย เมื่อภารกิจจบแล้ว ตาแม๊คจะให้เงินที่เราจ่ายเป็นค่าจ้างเขาคืนมาให้แก่เรา

- ระหว่างเดินทาง ให้คุยกับตาแม๊คบ่อยๆ เพราะพี่แกจะให้กระสุนปืนแก่เรา สุ่มจำนวนและชนิด ถ้าโชคดีมากๆอาจจะได้ fusion cores (แต่ตาแม๊คแกจะไม่ดร๊อบกระสุนปืนจากภาค DLC เด้อ ดร๊อบแต่กระสุนจากปืนในภาคหลักเท่านั้น)

- ตาแม๊คเป็นคู่หูคนเดียวที่ให้ของแก่เราในตอนที่ความสัมพันธ์เต็ม นั่นคือตุ๊กตาไม้รูปทหาร ซึ่งตุ๊กตานี้เป็นของสำคัญสำหรับเขามาก เพราะเป็นของที่เมียของเขาให้แก่เขาในตอนที่เจอกันครั้งแรก แต่ที่พี่แกเอามาให้ตัวเอก เป็นเพราะอยากจะตอบแทนที่ตัวเอกได้ช่วยตัวของเขาเอาไว้

- จากข้อบน ตุ๊กตาไม้ที่ตาแม๊คให้มา เมื่อมาอยู่กับตัวเอกแล้ว มันจะอยู่ในกระเป๋าหมวดขยะเฉย ซึ่งสามารถเอาตุ๊กตาไม้ตัวนี้ไปย่อยเป็นขยะเซรามิกได้

- จากข้อบน เพื่อความปลอดภัยแด่ตุ๊กตาไม้ รินเลยเอากลับไปให้ตาแม๊คแกถือเหมือนเดิม กลัวเอาไปย่อยล่ะจะเสียความรู้สึกแทน

- พอโตมาแล้ว แม๊คเครดี้จะไม่พูดคำหยาบ ถ้าเผลอพี่แกจะเปลี่ยนคำพูดทันที นั่นเป็นเพราะเขาสัญญากับลูกชายเอาไว้ว่าเขาจะเป็นคนดีกว่าเดิม

- แต่ถ้าตาแม๊คเกลียดเรา เขาจะขอผิดคำพูดกับลูกชายและด่าเรา "Fuck You" ทันที

- ในภารกิจ Duty or Dishonor ของฝ่าย BOS ที่เป็นภารกิจให้ตามหาสเบียงที่หายไปในค่าย BOS ถ้าเราปฎิเสธที่จะฆ่าผีกูลหรือปปล่อยให้ตาคลากหนีไป ตาแม๊คจะเกลียดในสิ่งที่เราทำ คงเป็นผลมาจากที่ผีกูลฆ่าเมียของเขา

- ตาแม๊คจะบ่นเสมอว่า เขาจำเป็นต้องฆ่าคนเพื่ออยู่รอด

- ตาแม๊คไม่ชอบลงน้ำ และจะบ่นเสมอว่าไม่อยากเปียก

- แม๊คเครดี้สูบบุหรี่จัดมาก จัดจนฟันนี่กร่อนเลย (ที่ๆจะเห็นว่าตาแม๊คสูบบุหรี่ได้ง่ายๆเลยก็คือหน้าเคาเตอร์ร้านอาหารที่เราสร้าง)


- ตาแม๊คไม่ชอบเดินทางตอนกลางคืน เขามักจะบอกว่าการเดินทางตอนกลางคืนนั้นอาจจะทำให้ถูกซุ่มโจมตีได้ และมันก็ทำให้มองไม่เห็นด้วยว่าศัตรูมาจากตรงไหน

- ถ้าพาตาแม๊คไปยังสถานที่เลี้ยงเด็กในโบสถ์ Trinity Church ตาแม๊คแกจะร้องไห้ แต่พี่แกดันแถว่ำม่ำด้ร้องไห้แต่ฝุ่นเข้าตาเขาตะหาก

- เมื่อพาตาแม๊คไปที่ไดมอนซิตี้ในครั้งแรก พี่แกจะบอกว่า "ฉันไม่ได้มาที่นี่นานแล้วนะ แต่จะบอกคุณให้ว่ามันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย"

- และเมื่อพาตาแม๊คไปที่  Dugout Inn ในไดมอนซิตี้ วาดิมจะทักทายตาแม๊คอย่างร่าเริงและถามหาลูซี่ (เมียของตาแม๊ค) ว่าเธอหายไปไหน? ตาแม๊คแกก็จะบอกกับวาดิมไปว่าเธอไม่รอด จากบทสทนาเราจะทราบได้ว่า ตาแม๊คกับลูซี่ได้เคยมาที่ไดมอนต์ซิตี้แล้วก่อนที่ลูซี่จะตาย

- ตาแม๊คชอบการ์ตูน เขาจะบอกว่าตัวเขาในตอนเด็กๆนั้นชอบเก็บสะสมการ์ตูนมาก

- ถ้าพาตาแม๊คไปที่ Mahkra Fishpacking โรงงานส่งส่งออกปลาทางตอนเหนือ ตาแม๊คแกจะบ่นว่า “เลิกกินปลาเถอะนะ เพราะปลามันทำให้ท้องของฉันมีแต่แก๊ส คุณไม่อยากให้เหตุการณ์นั้นมันเกิดขึ้นอีกหรอก”

- ในหนังสืออาร์ตบุ๊กของ Fallout 4 คนพิมพ์สะกดชื่อตาแม๊คผิดเป็น McReady


- ในตอนที่ตาแม๊คเล่าเรื่องถึงลูกชายของเขาที่ป่วย ถ้าเรากดตอบคำถามไปแบบแย่ ตาแม๊คเขาจะบอกกับตัวเอกว่า บางทีมันน่าจะดีกว่าถ้าเขาปล่อยให้ดันแคนตายไปพร้อมกับลูซี่

- จากข้อบน ถ้าเรากดจีบแม๊คเครดี้ และกดถามความคิดเห็นของตาแม๊ค บางทีตาแม๊คแกจะบอกขอบคุณตัวเอกที่ช่วยเขามาจากตัวของเขาเอง นั่นหมายความว่า บางทีก่อนหน้านี้ตาแม๊คอาจจะมีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย

- แม๊คเครดี้ชอบให้ตัวเอกรักเด็ก , ช่วยเหลือเด็ก แต่มีเด็กคนเดียวที่ตาแม๊คจะไม่พอใจตัวเอกถ้าตัวเอกให้ความช่วยเหลือ นั่นคืออสติน เด็กจาก Vault 81 ซึ่งบางทีอาจจะเป็นบั๊กของเกมที่ทำให้ตาแม๊คไม่พอใจถ้าเราช่วยเหลืออสติน

- ถ้าเราขโมยของในเมือง Goodneighbor แล้วโดนจับได้ ตาแม๊คจะเกลียดในสิ่งที่เราทำแล้วเป็นศัตรูกับเราทันที แต่ถ้าไม่มีใครจับได้ ตาแม๊คจะชอบในสิ่งที่เราทำ

- การฆ่าคนในเมือง Goodneighbor ก็ทำให้ตาแม๊คเป็นศัตรูกับเราเหมือนกัน

- จากข้อบน เมื่องตาแม๊คเป็นศัตรูกับเราแล้ว เกมจะสั่งให้เรายกเลิกการเป็นคู่หูกับตาแม๊คแล้วส่งตาแม๊คไปยังค่ายที่เรามีทันที เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก ตาแม๊คก็จะเป็นมิตรกับเราเหมือนเดิม

- จากข้อบน ถ้าเป็นศัตรูกับตาแม๊คในขณะที่เป็นคนรักของตาแม๊คอยู่ พี่แกจะฆ่าไม่ตาย (เลือดหมดก็ลงไปนั่งแล้วลุกขึ้นมาใหม่) แต่ตาแม๊คสามารถฆ่าเราตายได้


- ตาแม๊คเป็นแฟนเพลงแนว rock and roll

- ตาแม๊คไม่ชอบแดนท์ซัง และแดนท์ซังเองก็ไม่ชอบตาแม๊คเช่นกัน ถ้าเราพาแดนท์ซังเป็นคู่หูอยู่ แล้วไปสลับคู่หูเป็นตาแม๊ค แดนท์ซังจะบ่นว่า “ฉันไม่รู้นะว่าทำไมคุณถึงอยากจะเดินทางไปกับเด็กนี่… ประชาชนที่ดื้อดึง แต่นั่นก็เป็นการตัดสินใจของคุณนี่นะ” แต่ถ้าเตาแม๊คมาสลับกับแดนท์ซัง แม๊คเครดี้จะไม่ว่าอะไรแดนท์ซัง

- จากข้อบน ถ้าพาตาแม๊คไปด้วยขณะทำภารกิจ Blind Betrayal ถ้าเราตอบคำถามเชิงบวกเพื่อที่จะช่วยเหลือแดนท์ซัง ตาแม๊คแกจะไม่พอใจในสิ่งที่เราทำ และถ้าถามความคิดเห็น พี่แกจะบอกว่า “อย่าบอกนะว่าคุณแปลกใจที่รู้ว่าแดนท์เป็นซินท์น่ะ เพราะหมอนั่นไม่เคยแสดงความรู้สึกหรืออารมณ์อะไรเลย” กับ “ถ้าแดนท์หันมาทำร้ายคุณ อย่ามาว่าฉันนะว่าฉันไม่เตือนคุณน่ะ”

- จากข้อบน ถ้าเราตอบคำถามเชิงลบ และฆ่าแดนท์ซังด้วยมือของตัวเอง ตาแม๊คจะชอบในสิ่งที่เราทำ

- ถ้าเอาตาแม๊คไปสลับกับคู่หูที่เป็นผู้หญิง หรือเอาคู่หูผู้หญิงมาสลับกับตาแม๊ค (ไพเพอร์ , เคท) คำพูดตอนที่สลับตัวกัน ตาแม๊คจะพูดจาแนวจีบกับสาวๆ

- แม๊คเครดี้ชอบหัวเราะว่า โฮะๆ

- บทสนทนาของตาแม๊คกับทาคาฮาชิ (หุ่นยนต์ขายก๋วยเตี๋ยวในไดมอนต์ซิตี้) พอคุยกับทาคาฮาชิเสร็จ ตาแม๊คจะพูดสั่งก๋วยเตี๋ยวมากินสองชาม (พูดเฉยๆนะ ไม่เห็นกิน)

- ตาแม๊คมีผิวที่เขรอะมากๆ เขรอะจนเหมือนไปนอนกับดินมาเลย

- แม๊คเครดี้ไม่ชอบ BOS การกระทำอะไรก็แล้วแต่ที่ทำร้ายกับ BOS ตาแม๊คจะชอบในสิ่งที่เราทำ ตรงกันข้าม ถ้าเราเข้าร่วม BOS หรือทำการช่วยเหลือ ตาแม๊คจะไม่ชอบในสิ่งที่เราทำ

- ชุดเสื้อผ้าของแม๊คเครดี้ (MacCready’s duster) เราสามารถนำมาตีเกราะ Ballistic Weave ได้ แต่หมวกของพี่แกตีเกราะไม่ได้นะ

- ถ้าผู้เล่นรับทำภารกิจ แล้วมีตัวเลือกให้กด “ถามเพื่อขอเงินเป็นค่าแรง” ถ้าเรากดเลือกและสำเร็จ ตาแม๊คจะชอบในสิ่งที่เราทำ (เอาไว้ปั้มความชอบให้พี่แกได้ดีเลย)

- ถ้าความสัมพันธ์กับตาแม๊คเต็ม เราจะได้สกิล Killshot ที่จะมีผลพิเศษคือ เพิ่มความแม่นยำให้แกการเล็งปืนในส่วนหัวในโหมด VATS เพิ่มขึ้น 20%

ความคิดเห็น

Recommend