FALLOUT 4 : บทสรุปเควส The Battle of Bunker Hill


บทสรุปเควส The Battle of Bunker Hill

เควส The Battle of Bunker Hill เป็นเควสหลักของฝ่าย Institute ถ้าในตอนที่เจอกับ Father ครั้งแรก ผู้เล่นไม่ได้ตอบตกลงที่จะเข้าร่วมกับฝ่าย Institute ก็จะไม่มีเควสนี้ปรากฎขึ้นมาให้ทำนะคะ


เริ่มมาที่ตัวเอกจะต้องไปรับเควสนี้โดยการคุยกับ Father (ฟาเธอร์) บิดาฟาเธอร์จะถามกับตัวเอกก่อนว่า "จะทำยังไงถ้าหากว่าลูกของตัวเอกถูกลักพาตัวไป?"

แน่นอนว่าตัวเอกก็ต้องตอบว่า "ก็ต้องไปตามหาลูกกลับมาสิ"

และนี่ก็คือสิ่งที่ฟาเธอร์ต้องการจะบอกเกี่ยวกับรายละเอียดของงานนี้ นั่นก็คือการไปตามหา synths (ซินท์) ที่หลบหนีไปกลับคืนสู่ Institute นั่นเอง (ไม่นะ...ฟาเธอร์อย่าบอกหนูนะว่า synths คือลูกของฟาเธอร์ ;w;) ฟาเธอร์จะบอกอีกว่า ทางฝ่าย Institute นั้นได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับซินท์ที่หลบหนีออกไปหมดแล้ว โดยซินท์พวกนี้ได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่ม Railroad ในการให้ที่หลบซ่อนที่ Bunker Hill นั่นเอง โดยฟาเธอร์จะให้หน้าที่ในการตามซินท์พวกนี้ไปกลับคืนมา แต่ดูเหมือนว่างานนี้จะไม่ใช่งานที่ตัวเอกจะไปบู้คนเดียวได้ไหว ทางฟาเธอร์จึงจะให้ Courser หัวเกรียนที่ชื่อว่า X4-18 ไปเป็นกองหนุนในการต่อสู้ด้วย


ทางเลือก : ตรงนี้ถ้าผู้เล่นทำเควส Shadow of Steel ของฝ่าย BOS จบแล้ว เกมจะมีขึ้นทางเลือกขึ้นมาให้ว่า ตัวเอกจะสามารถที่ไปฟ้อง เอ้ย..ไปเตือน Elder Maxson เกี่ยวกับแผนการของช่วยซินท์กลับคืนของทาง Institute ได้ และแม๊กซันจะขอให้ตัวเอกช่วยกำจัดเหล่าซินท์ที่หลบนี้นี่ทิ้งทันทีถ้าหากมีโอกาส


และถ้าหากผู้เล่นทำเควส Tradecraft ของฝ่าย Railroad เสร็จสิ้นแล้ว ตัวเอกก็จะสามารถไปเตือน Desdemona ได้ว่าทางฝ่าย Institute รู้เรื่องแผนการช่วยซินท์ทั้งหมดและกำลังจะมาถล่มที่ Bunker Hill ซึ่งจะทำให้ทางกลุ่ม Railroad สามารถคาดเดาสถานการณ์และวางกองกำลังซุ่มโจมตีได้

แต่ถึงแม้ตัวเอกจะไม่ได้รายงานเรื่องนี้กับทางฝ่าย BOS หรือ Railroad เลยก็ตาม ตามเกมก็ยังที่จะสามารถเจอคนของ 2 กลุ่มนี้ไปตบตีกันกับคนของ Institute ที่ Bunker Hill ได้อยู่ดีค่ะ ไม่รู้บั๊กหรือเปล่า

หลังจากที่คุยกับฟาเธอร์และไปรายงานเรื่องแผนของ Institute แก่ค่าย BOS และ Railroad แล้ว ให้ผู้เล่นเดินทางไปที่ซอยใกล้ๆกับ Bunker Hill จะเจอพี่ X4-18 ยืนถือปืนทำหน้าบูดอยู่ เขาจะพูดนำ้เสียงเชิงไม่พอใจว่าตัวเอกมาช้ามาก เขาจะอธิบายสถานการณ์ให้กับตัวเอกฟัง ซึ่งตรงนี้ ผู้เล่นสามารถใช้สกิล CHA ระดับยากสุดในการขอ synth relay grenades (ระเบิดวาปร์เรียกซินท์มาช่วยต่อสู้ได้) จากเขาได้ค่ะ

(แต่ถ้าหากผู้เล่นได้ไปฟ้องเรื่องข้อมูลของ Institute ให้แก่ฝ่าย BOS และ Railroad จะไม่มีบทพูดขอระเบิดจาก X4-18 เพิ่ม และ X4-18 จะบุกเข้าไปโจมตีที่ Bunker Hill ทันที่ที่พูดจบประโยคชุดแรก)


และทันที่ X4-18 บุกเข้าไปแล้ว ของสนุกจะเริ่มเกิดขึ้นแล้วค่ะ เพราะเราจะเจอคนของ Institute , BOS และ Railroad นั้นตีกันเละ และถ้าผู้เล่นเป็นคนของทั้ง 3 ฝ่ายนี้ จะไม่มีใครยิงหรือโจมตีโดนผู้เล่นเลยค่ะ เกมจะบังคับให้ผู้เล่นวิ่งหาทางเข้า Bunker Hill โดยการใช้ประตูเล็กที่อยู่ทางด้านขวาเอา เพราะประตูหลักทางด้านหน้านั้นจะถูกล๊อก 

หลังจากที่เข้ามาได้แล้วให้เดินหาประตูหลุมหลบภัยที่เคยล๊อกที่อยู่ด้านหลังเคาเตอร์ขายของเอา ก็จะพบว่าตอนนี้สามารถเปิดประตูลงไปข้างในได้แล้ว หลังจากที่ลงมาแล้วก็ยังจะเจอคนตีกันในชั้นใต้ดิน ไม่ค้องสนใจให้วิ่งไปในห้องในสุดได้เลย (ระวัง! ถึงผู้เล่นจะเป็นฝ่าย Railroad ก็ตาม แต่ป้อมยิงปืนที่ติดตั้งอยู่ในชั้นใต้ดินนี่ไม่ได้เป็นมิตรด้วย ให้ยิงทำลายป้อมปืนทิ้งก่อนเน้อ) หลังจากที่เข้ามาห้องในสุดได้แล้ว ผู้เล่นก็จะได้เจอกับซินท์หลบหนีทั้ง 4 รายที่เป็นตัวเอกของเควสนี้ นั่นก็คือ Z3-22 , B2-57 , Y9-15 และ F6-33 ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรให้ลองคุยกับพวกเขาดูก่อนค่ะ


จุดนี้จะมีคำตอบขึ้นมาให้เลือก และจะมีทางเลือกที่ต่างกันไปถึง 3 แบบดังนี้
ทางเลือกที่ 1 : กดตอบ "Reset Code" ตัวเอกจะพูดร่ายมนต์ที่เป็นรหัสในการปิดเครื่องซินท์ ให้พูดให้ครบกับซินท์ทั้ง 4 คน แล้วพี่ X4-18 จะเป็นคนพาซินท์เหล่านี้วาปร์กลับไปยัง Institute เอง
การกระทำนี้ไม่ได้ทำให้ Railroad หรือ Brotherhood กลายเป็นศัตรูกับผู้เล่นถ้าหากพวกเขาเป็นมิตรกับตัวเอกอยู่

ทางเลือกที่ 2 : กดตอบ "Free to go" ทางเลือกนี้จะเป็นการปลดปล่อยซินท์ให้หนีไปตามแบบฉบับของ Railroad แต่ผู้เล่นจะต้องทำการฆ่าปิดปาก X4-18 เพื่อไม่ให้เขากลับไปฟ้องฟาเธอร์ได้ (ตรงนี้หากผู้เล่นไม่ได้เป็นคนของ Railroad การฆ่า X4-18 ทิ้ง จะทำให้คนของฝ่าย Railraod และป้อมปืนที่อยู่ในนี้เป็นมิตรกับตัวเอกทันที)

ทางเลือกที่ 3 : กดตอบ "Violence" จะเป็นการตอบเพื่อฆ่าทำลายพวกซินท์ที่หลบหนีนี่ กดตอบอันนี้จะทำให้ X4-18 เป็นศัตรูกับตัวเอกทันที ให้ฆ่าเขาทิ้งและค่อยฆ่าซินท์หลบหนีก่อนก็ได้ค่ะ

หมายเหตุ : ก่อนที่จะเลือกคำตอบใดๆ ให้ผู้เล่นลองกดตอบคำว่า "Money?" ซินท์หลบหนีจะเสนอและให้เงินจำนวน 60 Caps กับตัวเอกมา จะทำให้ได้เงินมาฟรีๆ ซึ่งการรับเงินนี่ไม่มีผลใดๆต่อคำตอบทั้ง 3 ค่ะ คือซินท์เขาจะเสนอเงินแลกกับการปล่อยเขาไป แต่ตัวเอกจะรับเงินแล้วฆ่าพวกเขาทิ้งก็ยังได้ อิอิอิ


หลังจากที่ผู้เล่นเสร็จธุระกับเหล่าซินท์หลบหนีแล้ว เควสจะแจ้งเตือนขึ้นมาว่า ให้ตัวเอกไปพบฟาเธอร์ที่ด่านฟ้าของอาคาร C.I.T. ซึ่งการจะขึ้นไปบนด่านฟ้าของที่นี่ได้นั้น ให้ทำการเข้าไปใน C.I.T. ก่อนแล้วเดินหาบันไดไม้ที่เป็นทางขึ้นหลักของที่นี่ ก็จะพาไปยังประตูทางออกที่อยู่บนด่านฟ้าได้ค่ะ

หลังจากทีขึ้นมาเจอฟาเธอร์แล้ว บิดาจะบอกว่านี่เป็นครั้งแรกในชีวิตของเขาเลยนะที่ได้ออกมาพบเจอกับโลกภายนอก และเขาก็มั่นใจจริงๆแล้วว่า โลกภายนอกและ Commonweath แห่งนี้น่ะมันไม่มีทางที่จะเยียวยารักษาได้แล้ว Institute คือหนทางเดียวเท่านั้นที่จะช่วยให้มนุษยชาติดำรงต่อไปได้ ฟาเธอร์จะถามถึงเหตุการณ์การพาซินท์กลับบ้านเมื่อสักครู่นี้ที่ Bunker Hill ว่าเป็นยังไงบ้าง?

ซึ่งตรงนี้บทพูดของฟาเธอร์จะต่างกันไป 2 แบบค่ะ คือ

1.ในตอนช่วยซินท์ ถ้าเลือกตอบว่า "Reset Code" ฟาเธอร์จะดีใจที่ตัวเอกทำภารกิจสำเร็จและให้รางวัลแก่ตัวเอกเป็นจำนวน 500 Caps

2.ในตอนช่วยซินท์ ถ้าเลือกตอบว่า "Free to go" หรือ "Violence" ฟาเธอร์เขาต้องการจะทราบว่าเกิดอะไรขึ้นที่ Bunker Hill?

การตอบคำถามในช่วงนี้สำคัญมาก เพราะถ้าตอบไปแบบผิดๆผู้เล่นจะถูกไล่ออกจาก Institute ทันที ทางที่ดีที่สุดให้ตอบคำถามนี้ไปแบบดีๆ คือยอมรับผิด(แถ)ไปว่า X4-18 โดนศัตรูฆ่าตาย ถึงแม้ว่าตอบแบบนี้ไปอาจจะทำให้ฟาเธอร์ข้องใจในการกระทำของตัวเอก แต่ตอบแบบนี้ไม่ดดนไล่จาก Institute แน่นอนค่ะ (จริงๆแล้วฟาเธอร์รู้ความจริงอยู่แล้วนะ แต่แกแกล้งไม่รู้ค่ะ ว่าตัวเอกให้ความช่วยเหลือเรื่องซินท์กับ BOS และ Railroad อยู่)

และจากบทสนทนานี้ ตัวเอกก็จะได้บอกกับฟาเธอร์ด้วยว่า "ฟาเธอร์เป็นคนปล่อยตัวเอกออกมาจาก Vault 111" ซึ่งคำพูดนี้ไม่ใช่วลี แต่เป็นความหมายจริงๆนั่นก็คือ ฟาเธอร์เป็นคนปล่อยตัวเอกให้ตื่นจากการถูกแช่แข็งนั่นเอง จาการที่อ่านบทสนทนาในฉากนี้ ก็ทำให้รู้เลยค่ะว่า ฟาเธอร์นั้นรักตัวเอกมาก เพียงแต่เขาไม่กล้าที่จะบอกออกมาเท่านั้นเอง ซึ่งแน่นอนว่าตัวเอกก็รู้อยู่เต็มอกว่า ลูกชายคนนี้ของเขานั้นรักเขามากแค่ไหน...


หมายเหตุ

- Danse และ Deacon จะไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ถ้าหากผู้เล่นเลือกที่จะเตือน BOS หรือ Railroad ก็ตาม ในขณะเดียวกันตัวเลือกทั้ง 3 ที่ผู้เล่นเลือกตอบกับซินท์หลบหนีก็ไม่มีผลกับความสัมพันธ์ของคนทั้ง 2 นี้ด้วย

- หลังจากจบเควสนี้แล้ว ผู้เล่นจะสามารถได้รับ Bunker Hill เป็นค่ายของตัวเองได้แล้วค่ะ ดดยการไปคุยกับเจ๊ Kessler

- จนกว่าจะไปคุยกับ X4-18 ที่รออยู่นอก Bunker Hill การสู้รบก็จะยังไม่เริ่ม ซึ่งผู้เล่นสามารถที่จะไปเข้าตลาดใน Bunker Hill เพื่อจับจ่ายซื้อของที่ต้องการใช้ได้อยู่ค่ะ หลังจากคุยกับ X4-18 ตลาดถึงจะวายและประตูหลักถึงจะปิดค่ะ

- จากข้อบน ถึงแม้ระหว่างคนทั้ง 3 ค่ายนั้นตบตีกันอยู่ และพ่อค้าแม่ค้านั้นวิ่งไปหลบ ผู้เล่นก็ยังจะสามารถคุยกับคนขายของที่นั่งหลบอยู่เพื่อซื้อของได้อยู่ดี

- ในเควสนี้ ถ้าหากผู้เล่นทำเควสส่วนตัวของ Paladin Danse ที่ชื่อว่า Blind Betrayal จบแล้ว การพาแดนท์เป็นคอมปาเนี่ยนแล้วทำเควสนี้ไปด้วยจะทำให้เกิดเป็นศึก 4 ด้านค่ะ คือแดนท์ซังแกจะไปไล่ยิงใส่กลุ่ม BOS ในทันทีที่เจอพวกเขา และการที่แดนท์เป็นศัตรูกับกลุ่ม BOS นี่จะทำให้เกิดบั๊กด้วย คือคนของ BOS นี่จะบั๊กแบบบางทีพี่แกก็เป็นมิตร บางทีก็ไล่ยิงแดนท์เฉย ดังนั้นใครพาแดนท์ไปทำเควสนี้ก็ระวังๆหน่อยละกันเน้อ

- ในเควสนี้สมาชิกของกลุ่ม Railroad ส่วนมากจะใช้ Gauss rifle เป็นอาวุธ ดังนั้นถ้าอยากได้ปืนอันนี้แบบฟรีๆ และถ้าเห็นคนที่ใช้ Gauss rifle โดนโจมตีจนตายให้รีบเข้าไปเก็บปืนนี่เลยค่ะ เพราะถ้าไม่รีบเก็บมันจะมีตัวละครอื่นมาหยิบไปใช้ก่อนแน่นอน

- จากข้อบน เควสนี้เป็นเควสชั้นเยี่ยมในการที่จะเก็บพวกอาวุธและชิ้นส่วนชุดเกราะ Power Armor มาใช้แบบฟรีๆ หรือเอาไปขายเอาเงินก็ได้ ดดยหลังจากที่ผู้เล่นเห็นคนตีกันตายให้เข้าไปเก็บของจากศพได้เลยค่ะ ยิ่งหลังจากที่เลือกตอบคำถามกับซินท์หลบหนีไปแล้วจะยิ่งเก็บได้ง่ายขึ้นนะ เพราะมาถึงตรงนี้เหตุการณ์ยิงกันน่าจะสงบแล้วค่ะ

ไม่รู้ท่านอื่นๆที่เล่นเควสนี้รู้สึกแบบเราไหม คือเรารู้สึกว่าเควสนี้มันฮามาก ฮาตรงยืนดูคนตีกันแล้วเราก็โด้ของจากศพไปขายนี่แหละ

ความคิดเห็น

Recommend