FALLOUT 4 : ข้อเสียของการเล่นแบบรวบรัด


ข้อเสียของการเล่นแบบรวบรัด
 
มีสปอย : เนื้อเรื่องและข้อมูลของตัวละคร
 
เราเป็นคนหนึ่งค่ะ ที่เล่นเกมนี้มาแบบหลายเซฟหลายรอบหลายการหระทำและจบแบบหลายรูทมากๆ ทั้งการเล่นแบบรวบรัดและการเล่นแบบให้ครบทุกเควสเท่าที่จะเล่นได้ เล่นไปมาก็พอจะเจอข้อดีข้อเสียของการเล่นแบบต่างๆ วันนี้เลยจะมาเขียนเกี่ยวกับการเล่นแบบรวบรัดจนข้ามเควสของฝ่ายต่างๆไป ว่ามันมีข้อเสียอะไรกันบ้าง?


1.แผนที่ไม่เปิด สถานที่ต่างๆเข้าไม่ได้
 
อันนี้ถือเป็นหนึ่งในข้อเสียร้ายแรงค่ะ เพราะเราเจอมากับตัวแล้ว เพราะเซฟเกมเซฟแรกที่เราเล่นเกมนี้เลย มันบั๊กค่ะ บั๊กแบบทำให้เราเข้าร่วมกับฝ่าย BOS ไม่ได้ และหลังจากที่เล่นจบเควสเนื้อเรื่องไปแล้ว เราเลยลองไปเดินเล่นตามเก็บของที่ ArcJet Systems ทีนี่งานเข้าเลยค่ะ เพราะสถานที่นี้ถ้าหากเราไม่ทำเควสของ BOS แผนที่มันจะไม่เปิดค่ะ คือพวกประตูต่างๆที่ควรจะเดินได้ในเควสเนื้อเรื่องมันดันถูกปิดกั้นเอาไว้ ถึงจะเดินก็เดินได้ไม่เต็มที่


จากภาพท่านลองสังเกตุดูภาพบนเด้อ ภาพนั้นคือสภาพของ ArcJet Systems ในตอนที่ยังไม่รับเควส Call to Arms มาจากแดนท์ซัง ท่านจะเห็นว่าประตูที่อยู่ทางด้านซ้ายมือที่เป็นส่วนที่ต้องเข้าไปในเนื้อเรื่องมันพังอยู่ทำให้เข้าไม่ได้ (แต่พอรับเควสปุ๊บล่ะประตูกลับมาใช้ได้เฉยเลย) บางสถานที่อาจจะเข้าไปเดินเก็บของนิดๆหน่อยๆได้ แต่เดินได้แป๊บเดียวก็ต้องวนออกค่ะ เพราะทางไปต่อมันโดนปิดไว้นั่นเอง

(แต่การที่แผนที่ไม่เปิดนี่ก็มีข้อดีอย่างหนึ่งนะคะ คือตามจุดที่ตันต่างๆมันจะมีพวกกล่องสีเขียวอันใหญ่กับตู้เซฟให้เก็บอยู่ด้วย ซึ่งถ้าแผนที่เปิดแล้ว พวกกล่องบางอันจะหายไปด้วยนะ)


2.เก็บหนังสือได้ไม่ครบ
 
เป็นอีกปัญหาของนักสะสมหนังสือเพื่อเอามาแลกกับสกิลค่ะ ที่เราเจอหลักๆนี่เลยคือ ถ้าผู้เล่นไม่เข้าร่วมกับฝ่าย Railroad และไม่ทำเควส Operation Ticonderoga ที่ต้องเดินทางคุ้มกันซินท์ไปส่งยังตึกที่ชื่อว่า Ticonderoga ถ้าไม่ทำเควสนี้จะมีข้อเสียใหญ่ๆเลยค่ะ คือ แผนที่ใน Pip - Boy เราจะไม่มีสถานที่ๆชื่อว่าตึก Ticonderoga ขึ้นมา และทำให้เข้าตึกไม่ได้ด้วย กับอีกอันคือทำให้เก็บหนังสือ Guns and Bullets (เล่มนี้มีสกิลพิเศษคือ +5% ballistic weapon critical damage) ที่อยู่ในตึกนี้ไม่ได้ค่ะ ซึ่งก็ทำให้เราพลาดอดได้สกิลจากหนังสือเล่มนี้ไปเลย

(ตึก Ticonderoga ที่จะปรากฎขึ้นมาในแผนที่ และเราจะเข้าไปได้เมื่อจบเควส Operation Ticonderoga เท่านั้น)


ส่วนหนังสืออีกเล่ม จะพลาดก็ต่อเมื่อเราไม่เข้าร่วมกับ The Institute (ปฎิเสธการร่วมงานกันกับตาแก่ย์ Father ในตอนแรกที่เราเจอเขา) หรือเข้าร่วมแล้วแต่ไม่ได้เดินตามเก็บ นั่นก็คือหนังสือที่ชื่อว่า Astoundingly Awesome Tales (เล่มนี้มีสกิลพิเศษคือ คู่หูที่พามาด้วยจะได้รับดาเมจน้อยลง 10%) เล่มนี้ต่อให้เราเข้ามาที่ Institute ในตอนเควสจบเพื่อเข้ามาไล่กระทืบนักวิทยาศาสตร์ เอ้ย...เข้ามาถล่ม Institute ก็เก็บไม่ได้แล้วค่ะ เพราะหนังสือเล่มที่ว่ามันจะอยู่ในห้องนอน แล้วพวกห้องปลีกย่อยต่างๆในเควสนี้มันจะล๊อกทำให้เราเข้าไปเก็บหนังสือไม่ได้นั่นเอง (ยกเว้นแต่ว่าผู้เล่นจะเลือกจบแบบ Institute นะ อันนี้เข้ามาเก็บทีหลังได้อยู่แล้ว)


3.ไม่ได้รับอาวุธและเครื่องแต่งกายดีๆ
 
อันนี้เป็นปัญหาที่พ่วงมาจากทั้งข้อ 1. และข้อ 2. เลยค่ะ เพราะอาวุธดีๆในเกมมันจะมีให้เก็บก็ต่อเมื่อเราทำเควสจบแล้วเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราไม่เข้าร่วมกับ BOS เราก็จะไม่ได้ปืน Junk Jet , ปืน Righteous Authority , ลายเพ้นท์ชุดเกราะ Power Armor แบบ BOS ในยศต่างๆ


ถ้าเราไม่เข้าร่วมกับ Railroad เราก็จะไม่ได้ปืน Deliverer , ไม่ได้รับทักษะความสามารถในการตีชุดให้ติดเกราะ Ballistic weave


ถ้าเราไม่เข้าร่วมกับ Institute ก็จะทำให้พลาดพวกเสื้อผ้าดีๆและพลาดการซื้ออาวุธปืนพลาสม่าแบบติดดาวที่ร้านค้าใน Institute ไป และอื่นๆอีกมากมาย


4.ไม่ทราบเนื้อเรื่องบางส่วน
 
ข้อนี้ถือเป็นข้อเสียในด้านเนื้อเรื่องค่ะ ยกตัวอย่างเช่น เราเคยเล่นแบบบอกปฎิเสธการร่วมงานกับ Father ในตอนแรกที่เราเจอเขาเลย Father ก็จะบอกกับตัวเอกว่า เอ้อ...ถ้าตัวเอกจะไม่เข้าร่วมทำงานกับเขาก็ได้นะ แต่ถ้าก้าวออกไปจาก Institute ในตอนนี้จะถือว่าเป็นศัตรุกันเลยน้า เรานี่ก็เดินหนีออกมาเลยค่ะ


จากตรงนี้ถ้าผู้เล่นทำตามที่เราเขียนข้างบน ก็จะไม่ได้เข้าร่วมกับ Institute และก็จะทำให้ไม่ได้ทราบถึงความรู้สึกของ Father ที่จะพูดกับตัวเอกหลังจากจบเควส The Battle of Bunker Hill เลย (แต่ก็จะทำให้รู้นิสัยในอีกมุมของ Father แทน...)

หรือในอีกกรณีหนึ่ง เราเคยเล่นจบเนื้อเรื่องแบบไม่ได้ทำเควส Blind Betrayal ที่เป็นเควสส่วนตัวของ Paladin Danse ถ้าไม่ได้เล่นเควสนี้ก็จะไม่รู้ถึงความลับของแดนท์ซังค่ะ


5.ไม่ได้ร่วมงานกับ Companion บางคน และไม่ได้รับสกิลพิเศษจากเขา
 
อันนี้เราว่าน่าเสียดายมากกว่าทุกข้อเลย เพราะว่าสกิลพิเศษของ Companion บางคนนี่เทพมาก ซึ่งคู่หูบางคนเขาจะมีส่วนเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง และเราจะไม่ได้เขามาเข้าทีมถ้าหากเราไม่ทำเควสที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายนั้นๆให้จบยกตัวอย่าง Companion ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องนะคะ


ถ้าผู้เล่นไม่เข้าร่วมกับ BOS ก็จะไม่ได้ Paladin Danse มาเป็นคู่หู และทำให้พลาดสกิลที่ชื่อว่า Know Your Enemy ที่จะทำให้พลังโจมตีของผู้เล่นมากขึ้น 20% ถ้าหากต่อสู้กับ ghouls, super mutants และ synths


ถ้าผู้เล่นไม่เข้าร่วมกับ Railroad ก็จะไม่ได้ Deacon มาเป็นคู่หู และทำให้พลาดสกิลที่ชื่อว่า Cloak & Dagger ที่จะทำให้พลังโจมตีตอนลอบเร้นของผู้เล่นเพิ่มขึ้น 20% และทำให้เวลาใช้ Stealth Boys เพิ่มขึ้นอีก 40%


ถ้าผู้เล่นไม่เข้าร่วมกับ Institute ก็จะไม่ได้ X6-88 มาเป็นคู่หู และทำให้พลาดสกิลที่ชื่อว่า Shield Harmonics ที่ทำให้ค่าป้องกันด้าน Energy Resistance เพิ่มขึ้น 20 หน่วย

สามคนนี้ถือว่าเป็นคู่หูสำคัญที่สุดในด้านเนื้อเรื่องแล้วค่ะ เพราะถ้าเล่นจบเควสเนื้อเรื่องแล้วมันต้องมีแตกหักกันสักฝ่ายบ้างล่ะ ซึ่งหนึ่งหรืออาจจะสองคนในนี้ เขาจะต้องตายเพราะถูกกำหนดให้เป็นศัตรูกับผู้เล่นแน่นอน แล้วเราจะไม่มีโอกาสขอแก้ตัวเพื่อสร้างความสัมพันธ์เอาสกิลพิเศษจากพวกเขาได้อีกเลยค่ะ (อยากเก็บเธอไว้ทั้งสามคนเลย ไม่ได้เหรอ?)

ความคิดเห็น

Recommend