FALLOUT 4 : แดนท์ซังกับเรื่องชวนปวดตับ


แดนท์ซังกับเรื่องชวนปวดตับ

มีสปอย : เนื้อเรื่องและข้อมูลของตัวละคร

เริ่มมาตัวเอกจะเจอกับแดนท์ได้ด้วยเหตุการณ์ที่หน่วย BOS ของแดนท์อยู่ในเหตุการณ์วิกฤต ถูกฝูงผีกูลบุกโจมตี ทำให้คนทั้งหน่วยที่ร่อแร่อยู่แล้วเหลืออยู่ทั้งหมด 3 คน (คือแดนท์ , เฮเลน , และอีอึ๋มรีส) เหตุการณ์จุ้งเหมือนกันกับกราเว่ย์ซังคือโดนต้อน จนใกล้จะไม่รอดอยู่แล้ว

(แต่ของแดนท์อาจจะดราม่าน้อยกว่าตรงที่ หน่วยของแดนท์เป็นเพียงทหารกลุ่มเล็กๆ ถ้าหายไปคงจะไม่เป็นอะไรเท่าไหร่ แต่กับกราเว่ย์คือมิวเท้นแมนคนสุดท้าย) พอได้แรงการช่วยเหลือจากตัวเอก หน่วยของแดนท์เลยสถานการณ์ดีขึ้นมาหน่อย เพราะสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจาก BOS กลุ่มแม่ของอีอึ๋มแม๊กซ์ซันได้แล้ว

ถ้าตัวเอกสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นมากับแดนท์ซังในระดับหนึ่ง แดนท์ซังแกจะขอคุยกับตัวเอกในรอบแรกแดนท์จะระบายความใจว่า หนึ่งเดือนก่อนที่ตัวเอกจะมาเจอแดนท์ซัง หน่วยของแดนท์ซังที่ตัวแดนท์เองเป็นหัวหน้าอยู่เนี่ย ได้ถูกโจมตีจากลุ่มพวกไรเดอร์ ทำให้คนในหน่วยเขาล้มตายทีละคน และมีอยู่คนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งแดนท์ได้เห็นแล้วว่าลูกน้องคนนั้นไม่รอดแน่ๆ แดนท์เลยสั่งให้เฮเลนที่เป็นหน่วยแพทย์ที่พยาบาลทหารคนนั้นอยู่ไม่ต้องรักษาเขาอีกต่อไป ปล่อยให้เขาได้ไปสบาย แดนท์ได้บอกกับตัวเอกว่า เขารู้ว่าสิ่งที่เขาทำมันแย่ แต่เขาต้องตัดสินใจ ซึ่งตัวเอกก็ได้บอกกับแดนท์ไปว่าเขาได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

ส่วนการสนทนาหนที่สอง แดนท์จะบอกกับตัวเอกว่า เขาจำได้ว่าเขาเกิดและเติบโตอยู่ในริเวทซิตี้ (Rivet City เมืองที่อยู่ในเรือบรรทุกเครื่องบินเกยตื้นใน Fallout 3) ดำรงชีวิตได้โดยเก็บขยะขาย พอโตขึ้นมาจึงได้เข้าร่วม BOS กับเพื่อนสนิทคนหนึ่ง (ซึ่งในภายหลังเพื่อนของแดนท์คนนี้ได้ติดเชื้อ FEV และกลายเป็น Super Mutant นี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำไมแดนท์ถึงเกลียดพวกกลายพันธ์มากๆ)


ถ้าหากคนเล่นได้สังเกตุดีๆ อาจจะเห็นได้ว่า สิ่งที่แดนท์ทุ่มเทให้กับ BOS มันมีมากเกินไป มากจนผิดปกติ...

ทีนี้เนื้อเรื่องของแดนท์มันพีคสุดๆในตอนที่ ตัวเอกได้มอบเทปที่ไปก๊อบข้อมูลของอินสจูทมา ให้แก่กองทัพ BOS เพื่อข้อมูลสำคัญๆ ซึ่งข้อมูลในนั้น มีอยู่ส่วนหนึ่งที่เป็นรายชื่อลิสต์ที่เกี่ยวกับซินท์ที่หายไป ซึ่งลิสต์พวกนี้ไม่เพียงแต่มีรายชื่อเท่านั้น ยังมีรหัส DNA และรูปภาพหนังหน้าของซินท์นั้นๆอยู่ครบถ้วน ควินเลนที่อยู่หน่วยข้อมูลที่เป็นคนแกะข้อมูล

จากเทปได้ไปสะดุดกับรายชื่อหหนึ่งของซินท์คนหนึ่งเข้า ซึ่งซินท์คนนั้นมีรหัสว่า "M7-97" และมีใบหน้าเหมือนกับแดนท์เปี้ยบ!!

ควินเลนรู้สึกได้ถึงความไม่ชอบมาพากล แดนท์จะเป็นซินท์ที่เป็นศัตรูอันดับหนึ่งของ BOS ได้ยังไง จึงได้เอาข้อมูล DNA ของซินท์ที่ชื่อว่า "M7-97" ให้แก่มารายเพื่อเอาไปตรวจว่า DNA "พิเศษ" อันนี้ตรงกับ DNA ของทหารคนไหนในค่าย BOS บ้าง โดนที่ไม่ให้ข้อมูลอะไรแก่มารายเลย ปรากฎว่าหวยลง เพราะ DNA ของซินท์ที่ชื่อว่า "M7-97" ไปตรงกับ DNA ของแดนท์พอดี เพียงแค่นี้ก็พอจะยืนยันได้แล้วว่า แดนท์ก็คือซินท์... ซึ่งพอเหมาะกับที่ตอนนี้ แดนท์ได้หายสาบสูญไปพอดี

ควินเลนส่งรายงานนี้ไปยังแม๊กซันทันที เมื่ออึ๋มได้รับข้อมูลแล้วจึงได้เรียกตัวเอกมา และบอกกับตัวเอกถึงข้อมูลที่โคตรตะลึงอันนี้ แล้วสอบสวนว่าตัวเอกได้รู้ถึงอะไรที่แดนท์เป็นซินท์บ้างรึเปล่า (คือน้ำเสียงของอึ๋มตอนนี้แม่งเหมือนหาเรื่องสุดๆ) ตัวเอกก็ได้แต่บอกไปว่า ตูไม่รู้เรื่องที่แดนท์เป็นซินท์นะว้อย จากนั้นอึ๋มจึงได้อธิบายว่าควินเลนเจออะไรเกี่ยวกับแดนท์มาบ้าง และได้ออกคำสั่งแก่ตัวเอก ว่าให้ตัวเอกไปทำลายแดนท์ทิ้งซะ...


ตัวเอกได้ไปพบกับควินเลนเพื่อคุยเรื่องของแดนท์ เพราะตอนนี้เขาหายไป ไม่รู้ว่าไปหลบซ่อนอยู่ที่ตรงไหนของประเทศ คุยกันได้ไม่นาน เฮเลนที่เป็นทั้งลูกน้องและเพื่อนของแดนท์ก็ได้ออกมาโวยวายว่า มันเรื่องอะไรกันที่แดนท์เป็นซินท์ โวยวายได้สักพัก เธอก็ขอให้ตัวเอกตามเธอมาคุยส่วนตัวในใต้ท้องเรือ เมื่อมาถึงในที่ๆลับตาคน เฮเลนได้ถามกับตัวเอกว่า ตัวเอกจะไปจัดการกับแดนท์จริงๆเหรอ?

แน่นอนว่าไม่... ซึ่งเฮเลนได้ฮธิบายไปว่าถึงแดนท์จะเป็นอะไรก็ตามแต่ แดนท์ยังคงเป็นแดนท์ และได้บอกกับตัวเอกว่าให้โอกาสเขาหน่อย ตัวเอกบอกว่าจะเก็บไปคิด เธอจึงได้ยอมบอกที่ซ่อนตัวในตอนนี้ของแดนท์ให้แก่ตัวเอก


เมื่อตัวเอกได้เดินทางไปถึงค่ายทหารเก่า เขาได้พบกับแดนท์ที่ถอดชุดพาวเวอร์อารม์เมอร์ออกแล้วนั่งอยู่ในห้องเก่าๆภายในค่ายทหารชั้นใต้ดิน เมื่แดนท์ได้เห็นตัวเอก เขาจึงเดินเข้ามาและบอกว่าเขาไม่แปลกใจเลยที่อี๋มส่งตัวเอกมา ทางด้านตัวเอกแน่นอนว่าเขาเองก็สับสน จึงได้ถามแดนท์ไปว่าฉันไม่เข้าใจ มันเกิดอะไรขึ้น?

แดนท์ได้แต่บอกว่า เขาเอกก็สับสนไม่แพ้ตัวเอกเหมือนกันนั่นแหละ เพราะเขาไม่รู้เลย และไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเป็นซินท์ สิ่งมีชีวิตที่เขาเกลียดที่สุด...


แต่แดนท์ไม่ได้พูดอะไรมาก เขาตัดบทไปโดยที่ถามตัวเอกว่า อึ๋มได้ให้งานอะไรกับตัวเอก ให้มาทำลายตัวเขาใช่มั้ย? ตัวเอกตอบว่าใช่ แต่เขาได้แต่หวังว่ามันจะมีทางออกอื่นที่ไม่ใช่การมอบจุดจบให้แก่แดนท์เพียงอย่างเดียว แดนท์ได้ยินก็บอกว่าเขารู้ว่าเขากับตัวเอกน่ะ เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน แต่ซินท์คือของอันตรายที่ไม่ควรมีอยู่ มันจะต้องถูกทำลาย และได้บอกับตัวเอกอีกว่า ถ้าตัวเอกไม่ทำตามคำสั่งของอึ๋ม คนที่จะซวยคือตัวเอกเองนั่นแหละ ตัวเอกไม่เข้าใจ จึงได้ถามว่าทำไมคนที่จะซวยคือฉัน?

แดนท์ได้อธิบายว่า ถ้าตัวเอกละเว้นคำสั่งเพียงเพื่อจะช่วยซินท์ นั่นแหละที่จะทำให้นายซวย พูดจบแดนท์ได้ขอให้ตัวเอกเลือกที่จะทำลายเขาอีกครั้ง...


ตรงนี้จะมีตัวเลือกสำคัญขึ้นมา 2 ข้อ 

1.ตอบแบบเลวร้าย - ตกลงที่จะฆ่าแดนท์ : เมื่อตอบแล้วแน่นอนว่าต้องฆ่าแดนท์ และเมื่อแดนท์ตายตรงนี้ตัวเอกจะต้องเก็บป้ายชื่อของแดนท์ไปยืนยันกับอีอึ๋ม (จุดเปลี่ยนของการกระทำนี้คือ อึ๋มจะไม่มาที่ค่ายทหารเก่านี่ เราจะต้องไปรายงานกับอึ๋มที่เรือเหาะเอง) จบภารกิจแบบแดนท์ตาย เราจะเสียแดนท์ไปและเฮเลนจะโกรธเราที่เราฆ่าแดนท์

2. ตอบแบบด้านดี - ปฎิเสธที่จะทำลายแดนท์


(นี่คือสิ่งยืนยันว่าแดนท์คือซินท์จริงๆ ไม่อยากให้มีเลย T_T) 

ตัวเอกเลือกที่ตอบปฎิเสธที่จะทำลายแดนท์ไปแบบไม่ลังเล แดนท์ตกใจและไม่คิดว่าตัวเอกจะยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อที่จะช่วยเขา แดนท์อยากรู้เหตุผลว่า ทำไมตัวเอกถึงยอมทำถึงขนาดนี้เพื่อเขา? 

ตัวเอกจึงตอบไปว่า เขาได้เสียครอบครัวไปแล้ว เขาไม่อยากเสียเพื่อนไปอีก (ทำไมไม่มีให้เลือกว่าไม่อยากเสียเมียในอนาคตไปฟะ? //โดนตรบ) แดนท์ตกใจอีกรอบ ว่าทำไมเขาถึงนึกไม่ถึงว่า ถ้าเขาตายไปมันจะส่งผลกระทบกับคนที่เป็นห่วงเขา คนที่เหมือนตัวเอกกับเฮเลน

เมื่อตกลงกันได้แล้ว แดนท์จึงได้ให้ป้ายชื่อของตนเองให้แก่ตัวเอก เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันปลอมๆกับอึ๋มว่า ตัวเอกได้จัดการกับแดนท์ไปแล้ว (เมื่อถึงตรงนี้ จะมีข้อความเด้งขึ้นมาว่า แดนท์รักในสิ่งที่ตัวเอกทำ (ไว้ชีวิตแดนท์) นั่นน่าจะหมายความว่า แดนท์เองก็คงไม่ได้อยากตายหรอก)


ตัวเอกจึงได้เตรียมเดินทางออกจากป้อมทหารเก่านี่ แล้วไปรายงานผลกับแม๊กซัน แต่เมื่อก้าวออกมาหน้าป้อมก็พบว่า มีเฮลิค๊อปเตอร์จอดอยู่ และแม๊กซันก็ยืนดักแดนท์อยู่หน้าป้อมแล้ว แม๊กซันได้ต่อว่าตัวเอกทันทีว่ากล้าดียังไงถึงทรยศบราเทอร์ฮู้ด?


แดนท์ชิงตอบไปก่อนว่ามันไม่ใช่ความผิดของตัวเอก มันความผิดของฉัน ไม่ทันไรอึ๋มก็ชี้หน้าด่าแดนท์ทันทีว่าเขาจะคุยกับแดนท์ทีหลัง และโยนคำถามใส่ตัวเอกอีกรอบว่าทำไมสิ่งนี้ถึงไม่โดนทำลาย?

ตัวเอกสวนกลับไปแบบไม่เกรงกลัวเลยว่า ที่ฉันไม่ทำตามคำสั่ง เพราะคำสั่งของนายมันปัญญาอ่อนไงล่ะ อี๋มได้ฟังก็ขึ้นทันที ถล่มเหตุผลต่างๆนาๆมาทันทีว่าแดนท์ไม่ใช่คน เป็นซินท์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่จะทำลายล้างมนุษยชาติ ตัวเอกเลยเถียงไปว่าแดนท์พยายามจะช่วยมนุษยชาติต่างหาก อึ๋มก็ด่ากลับมาอีกว่า ตัวเอกน่ะเป็นคนที่ดื้อดึง ไม่ต้องมาเถึยง (เอ้า)


แดนทืได้ฟังคำสวดอันลุกเป็นไฟของแม๊กซันแล้วก็พูดมาว่า ที่อี๋มพูดมันเรื่องจริง เขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกสร้างขึ้นมา และเขาก็คิดว่าเขาเป็นคน แดนท์บอกว่าเขาไม่มีทางทรยศความเชื่อใจของอึ๋ม และไม่มีวันทรยศ BOS เด็ดขาด

แต่เมื่อไม่ใช่คนพูดอะไรอึ๋มก็ไม่ฟัง อึ๋มได้สั่งตัวเอกอีกครั้งว่าให้ทำลายแดนท์ซะ ซึ่งแดนท์ก็คงปลงแล้วแหละ จึงบอกกับตัวเอกไปว่า ไม่ว่าตัวเอกจะตัดสินใจยังไง แดนท์ก็ไม่เคยคิดที่จะโกรธแค้นตัวเอกเลย เมื่อสั่งเสียเสร็จ อึ๋มได้ย้ำขึ้นมาอีกว่า ตัวเลือกอยู่ที่ตัวเอกแล้ว ว่าจะทำลายแดนท์เองรึว่าจะให้อึ๋มจัดการ


ตรงนี้จะมีตัวเลือกสำคัญขึ้นมา 3 ข้อ
 
1.ตอบแบบกลางๆ - ตัวเอกจะเป็นคนฆ่าแดนท์เอง

2.ตอบแบบด้านดี - อ้อนวอนอึ๋มให้ฟังตัวเอกพูดก่อน

3.ตอบแบบเลวร้าย - ให้อึ๋มฆ่าแดนท์ : ถ้าตอบอันนี้แดนท์จะนั่งคุกเข่าลงและโดนอีอึ๋มเอามีดปาดตาย


ถ้าเลือกจบแบบ 1 หรือ 3 หลังแดนท์ตาย เราจะถามอึ๋มได้ว่าจะทำยังไงกับศพแดนท์ อึ๋มจะบอกว่าทิ้งไว้ที่นี่แหละ ให้มันเป็นคำเตือนไปยังอินสจูท ==" และแน่นอนว่าแดนท์ตายและเฮเลนงอนเหมือนเดิม

ตัวเอกไม่เลือกทางไหนทั้งนั้น เขาได้ขอแต่ให้อึ๋มฟังคำพูดของเขาก่อน อึ๋มยอมฟัง ตัวเอกเลยบอกกับอึ๋มว่า ถ้าแดนท์ตาย เขาเองก็คงไม่สามารถที่จะอยู่กับบราเทอร์ฮู๊ดได้ถ้าชีวิตของแดนท์มีค่านิดเดียว

อึ๋มตกใจ และบอกว่าไม่น่าเชื่อว่าตัวเอกจะเอาหน้าที่การงานมาเสี่ยงเพียงเพราะที่จะช่วยซินท์

ในที่สุดอึ๋มจึ๋งยอมฟังคำของตัวเอกและยอมไว้ชีวิตแดนท์ แต่มีข้อแม้ว่า แดนท์จะโดนเฉดหัวออกไปจากบราเทอร์ฮู้ด และห้ามติดต่อกับใครหรือไปเยือนให้คนของบราเทอร์ฮู้ดเห็นอีก ไม่งั้นจะโดนไล่กระทืบโดยไม่มีข้อแม้ แดนท์ตกลงและขอบคุณอึ๋ม อึ๋มจึงบอกว่าที่แดนท์ยังมีชีวิตอยู่นี่เป็นเพราะตัวเอกต่างหาก อึ๋มพูดจบก็นั่งฮ.กลับเรือบินทันที (เมื่อถึงตรงนี้ จะมีข้อความเด้งขึ้นมาว่า แดนท์รักในสิ่งที่ตัวเอกทำ (ไว้ชีวิตแดนท์) อีกรอบ) เมื่ออึ๋มจากไปแล้ว แดนท์จึงได้บอกกับตัวเอกว่า เขาจะกบดานอยู่ที่ค่ายทหารเก่าอีกสักพัก ถ้าตัวเอกต้องการเขาเมื่อไหร่ก็มาหาละกัน

เมื่อมาถึงตรงนี้ หากความสัมพันธ์ของแดนท์กับผู้เล่นเต็มแล้ว แดนท์จะขอคุยกับตัวเอกอีกรอบ และได้ระบายไปว่า ตั่งแต่รู้ว่าตัวเองเป็นซินท์ ชีวิตของเขานี่ไม่เหลืออะไรแล้ว เพราะเขาวางแผนชีวิตเอาไว้ว่าจะอยู่กับ BOS ไปตลอด แต่ในเมื่อเป็นซินท์แล้วแผนชีวิตที่วางไว้นี่พังหมด เขาต้องเริ่มชีวิตใหม่ด้วยการที่ไม่มีอะไรเลย มีหน่ำซ้ำ สิ่งที่รบกวนจิตใจของเขาอีกอย่างหนึ่งก็คือ เขาไม่รู้ว่าตัวเขาเองคือใคร?

เพราะความทรงจำในวัยเด็กที่เขาเคยมีมันเป็นของปลอม เป็นความทรงจำของใครก็ไม่รู้ที่ถูกใส่อยู่ในหัวของเขา แดนท์จึงสับสนเพราะไม่รู้ว่าสิ่งไหนคือเรื่องจริงรึเรื่องหลอกสำหรับเขา แต่ถ้าให้รินเดา ความทรงจำของแดนท์จริงๆน่าจะเป็นตอนก่อนเข้า BOS เพราะซินท์ถูกสร้างขึ้นมาในวัยไหน ก็จะอยู่ในวัยนั้นตลอดชีวิต (ร่างกายของซินท์ไม่เจริญเติบโต ไม่แก่แต่ตายได้)

ซึ่งในบทสนทนานี้ ถ้าตัวเอกเลือกที่จะโรแมนซ์กับแดนท์ ภายหลังแดนท์จะบอกว่า เขามีเพียงแต่ตัวเอกในชีวิตแล้วล่ะ (วรั้ย)


ส่วนรหัสซินท์ของแดนท์ที่เรียกว่า M7-97 นั้น จากรหัส M หน้าชื่อ ก็สรุปได้ว่า แดนท์คือซินส์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการแทรกซึม แต่รินไม่รู้เหมือนกันว่า แดนท์หลุดออกมาเอง หรือโดนอินสจูทปล่อยออกมาสืบข้อมูลของ BOS เพราะแดนท์ไม่รู้ว่าตัวเองคือซินท์ ไม่มีใครรู้ว่าแดนท์คือซินท์ ขนาด X6-88 ที่เป็นคอนเซอร์สำหรับล่าซินท์ที่หายไป พี่แกยังไม่รู้เลยว่าแดนท์คือซินท์ 

ซึ่งเนื้อเรื่องของแดนท์นี่รินเล่นหลายรูทมาก ตับพังไปหลายรอบเพราะอยากรู้เนื้อเรื่องของพี่แก เลยรู้เลยว่า เนื้อเรื่องของแดนท์นี่ ถ้าเจาะข้อมูลดีๆนี่มันดราม่ามากๆนะ


ความคิดเห็น

Recommend