REVIEW : Fallout 4


Fallout 4

(PC , Xbox one , PS4)

อภิมหาเกมจับช่าย จากค่าย Bethesda ผู้สร้างเกม Fallout 3 และ The Elder Scrolls V : Skyrim


พูดถึงเรื่องตัวเกม

อันดับแรกรินต้องบอกก่อนว่า รินซื้อเกมนี้มาด้วยความที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลอะไรของเกมนี้เลย ตัวอย่างเกมก็ไม่เคยดู ภาคก่อนๆก็ไม่เคยเล่น รู้แค่ว่าเป็นเกมแนว RPG ที่รินเล่นไม่เป็นเอาเสียเลย ไม่รู้อะไรดลใจให้รินซื้อมาเล่น แต่พอมาเล่นแล้ว... บอกได้คำเดียวว่า "ติดเกมนี้ถึงขั้นงอมแงม" เลยค่ะ

คือตัวเกมมันจะว่าเป็นแนว RPG จ๋าเลยก็ไม่ใช่ เพราะในตัวเกมนี้มันมีระบบการเล่นที่หลากหลายมากกกกก จนรินแอบตั้งชื่อให้เกมนี้เลยว่า เป็นเกม "เดอะซิมส์แบบฮาร์ดคอร์" เพราะมันเป็นเกมที่เราสามารถสร้างตัวเอกของเราได้เอง ไม่ว่าจะเป็นหนังหน้า , หน้าตา , ความสามารถ , นิสัย , รูปร่าง , เพศ คือสร้างได้หมด พอสร้างแล้วเราก็สวมบทบาทเล่นเป็นตัวละครนั้นไปท่องโลกกว้าง ซึ่ง...ไอ้โลกกว้างที่ว่านี่แหละค่ะ คือตัวสนุกของเกม เพราะนอกจากจะเป็นเกมแนว RPG แล้ว เกมนี้ก็ยังใส่ความเป็น Open World เอาไว้ด้วย


คือหลังจากที่ตัวเอกผ่านเนื้อเรื่องเริ่มต้นที่ออกมาจากหลุมหลบภัยที่อยู่ใต้ดินแล้ว นั่นคืออิสระอันแรกของคุณผู้เล่นเลยค่ะ ว่าจะไปทำอะไรก่อนก็ได้ อยากไปไหนก็ไปได้เลยไม่มีการกั๊กแผนที่เหมือนเกม Open World เกมอื่นๆ (ยกเว้นว่าท่านลงเนื้อเรื่อง DLC ซึ่งเราจะไปแผนที่ใหม่ของ DLC ไม่ได้ ถ้าไม่ผ่านเควสหลักในจุดหนึ่งไปก่อน) จะไปจีบสาวม่อหนุ่ม หาเพื่อน หาชุด หาอาวุธ หรือไปปั้มเลเวลก่อน แล้วก็ค่อยเข้าเนื้อเรื่องก็ได้ไม่มีปัญหา (แต่ถ้าไม่เล่นเนื้อเรื่องเลย ก็จะเจอแต่เกมเพลย์แคบๆเน้อ)

พูดถึงเรื่องเกมเพลย์

เกมนี้เป็นเกม Action RPG Open World คือมีเรื่องของระบบเลเวล และระบบการโจมตีที่วัดจากค่าพลังต่างๆ ศัตรูในเกมนี้จะเป็นจำพวกคน และสิ่งมีชีวิตที่กลายพันธุ์จากการโดนสารกัมตรังสี จากหนูตัวเล็กพอมาในเกมนี้อาจกลายเป็นหนูปีศาจที่คิดจ้องแต่จะกัดตูดผู้เล่น จากปูน้อยน่ารักเดินดุ๊กๆในทะเลพอมาในเกมนี้ก็จะกลายเป็นปูปีศาจที่ระดับความใหญ่ของตัวเกือบๆเท่าตึกสองชั้นเป็นต้น ยังมีอีกสารพัดศัตรูนาๆชนิดที่รินขอบอกได้เลยว่า ใครเล่นเกมนี้ครั้งแรกเจอแล้วมีผวาแน่นอน


(ฟาดแบบไม่ต้องเกรงใจ)


(วัวกลายพันธุ์ที่มีสองหัว)

ส่วนจุดที่รินว่าแปลกสุดๆของเกมนนี้เลยก็คือ เกมนี้สามารถเป็นมุมมองการเล่นของเกมได้ค่ะ คือสามารถเปลี่ยนมุมมองเป็นมุมที่ 1 หรือ 3 ได้ แล้วแต่ผู้เล่นถนัดเลย ถ้าท่านอยากจะเล่นแบบยิงๆเห็นแค่แขนก็เลือกมุมมองเกมให้เป็นมุมที่ 1 ถ้าท่านอยากเสพหุ่นตลค.อยากเห็นความสวยหล่อของตัวเอก ก็จัดมุมมองที่ 3 ได้ตามใจเลย


(รินขอเสพมุมมองบุคคลที่ 3 นี่ล่ะแจ่มสุด)

เกมนี้นอกจากจะสามารถตะลุยไปไหนก็ได้ที่อยากไปแล้ว อีกจุดหนึ่งที่สนุกเลก็คือระบบสร้างบ้าน ในฟอลเอ้าท์ภาคนี้นอกจากเราจะได้รับบทเป็นคนดวงดีในความซวยแล้ว เราก็ยังจะต้องเป็นผู้นำที่ดีด้วย เพราะจะมีเรื่องของการสร้างบ้าน สร้างค่ายที่อยู่อาศัยเข้ามา เล่นไปสักพักหนึ่งเราจะสามารถยึดค่ายได้จากตามที่ต่างๆในเกม ซึ่งทั่วทั้งเกมนี่มีค่ายมากกว่า 20 ที่ จะมีชาวบ้านเข้ามาจำนวนหนึ่งเข้ามาอาศัยในค่ายของเรา ซึ่งเราต้องเป็นผู้นำที่ดีด้วยการสร้างบ่าน ตรงนี้ผู้เล่นสามารถสวมวิญญาณเป็นนักออกแบบสร้างบ้านออกมาให้พิศดาลตามใจได้เลยค่ะ ตกแต่งภายในแบบจัดเต็มก็ได้

จัดแจงหาสาธารณูปโภคให้แก่ชาวบ้านให้เพียงพอ หากว่าท่านสร้างร้านค้าและบริหารความสุขในค่ายให้เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้าน ก็จะได้เป็นของตอบแทนเป็นเงินและของกินในจำนวนที่ใช้ยังไงก็ไม่หมดเลยล่ะ (รินไปค่ายทีหนึ่ง ได้เงินจากการสร้างร้าค้ามาครั้งละ 1.000 - 2,000 Caps) แต่ชาวบ้านบางทีก็ชอบหาความรำคาญมาให้ คือชาวบ้านนี่พลังการต่อสู้นี่จัดว่ากากเลยแหละ แล้วชอบมีรายงานว่าค่ายนั้นค่ายนี้ถูกศัตรูบุกโจมตีบ่อยๆ ซึ่งชาวบ้านเขากันฐานเองไม่เป็นด้วย ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องไปช่วย ถ้าช่วยไม่ทันก็ข้าวของในค่ายพังลำบากเราต้องไปซ่อม ถ้าไม่ซ่อมความสุขจะลดอีก


(ระบบสร้างร้านค้าที่จะทำให้ชาวบ้านได้มีความสุข)

เรื่องการคราฟของ เกมนี้สามารถที่จะโมดิฟายวัตถุธต่างๆได้ตามต้องการเลยค่ะ คร้าฟอาวุธมั่ง ชุดเกราะมั่ง ทำอาหารจากส่วนผสมชนิดต่างๆที่เก็บมามั่ง อ้อ...ลืมบอกไป วัตถุประกอบฉากในเกมนี้สามารถหยิบได้หมดเลยนะ เช่นของใช้ต่างเช่นแก้วกาแฟ , ไขควง , หลอดไฟ ซึ่งวัตถุพวกนี้จะแบ่งออกได้เป็นวัตถุดิบต่างๆอีก เช่นไขควงจะแยกออกมาได้เป็นเหล็กกับพลาสติก ในเกมของพวกนี้จะจัดอยู่ในหมวด "ขยะ" ซึ่งขยะเป็นวัตถุดิบที่สำคัญมากๆที่เอาไว้ในในการคราฟของเกือบทุกชนิด นอกจากกจะหยิบของได้ทุกอย่างแล้ว เกมนี้ยังสามารถรื้อของได้ทุกที่ค่ะ เช่นรื้อลิ้นชักจากตู้ แงะตู้เซฟตามที่ต่างๆ ความเพลิดเพลินของเกมอีกอย่างก็มาจากการรื้อกงรื้อเก๊ เปิดกล่อง ค้นศพศัตรูนี่แหละ อิอิอิอิ


(หิวจนมาต้มมาม่า)

อีกระบบหนึ่งที่สำคัญสุดๆเลยคือ "ระบบความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ" บอกแล้วว่าเหมือนเดอะซิมส์ คือการที่เราจะท่องโลกกว้างด้วยตัวคนเดียวนี่เป็นเรื่องยากเกินไป เกมเลยใส่ระบบจัดทีมให้เราสามารถพาเพื่อนไปร่วมโดนยำทีนได้หนึ่งคน ตัวเกมจะมีตลค.ทั้งหมด 13 คน (บวกเพิ่มอีก 3 คนถ้าท่านลง DLC) ตรงจุดนี้ถ้าท่านอวยใครติดใจใคร อยากเป็นแม่ยกใครก็จัดแจงเลืกตลค.ที่ตัวเองชอบได้เลยค่ะ ซึ่งใน 16 คนนี้ จะมี 8 คนที่หากเราทำในสิ่งที่เขาชอบหรือพึงพอใจบ่อยๆ ก็จะสามารถจีบและมีความรักกับเขาได้!! (หรือจะเป็นแค่เพื่อนก็ไม่ว่ากัน)

รินว่าตรงนี้ถูกใจเหล่าสมาคมนิยม 2D แน่นอน แถมเกมนี้สนันสนุน LGBT ด้วยนะ เพราะท่านจะเล่นเป็นสายวาย สร้างตลค.ชายไปจีบผู้ชายก็จีบได้ หรือจะเป็นสายยูริ หญิงจีบหญิงก็ได้เช่นกัน เกมนี้ผู้สร้างจัดเต็มตรงนี้เต็มที่ เพราะในเกมเขามีเสียงพากย์ของตลค.ให้เข้ากับ LGBT ด้วยนะ เช่น รินเล่นตลค.ชายไปจีบตาแม๊ค มีบทพูดอันหนึ่งตาแม๊คแกถามเราเลยว่า "ที่นายมารักฉันเนี่ย แล้วเรื่องของภรรยาของนายล่ะ?" รินก็นั่งคิดตั้งนาน นึกว่าบทพูดจะทำก๊อบๆมา ตายล่ะ...เขาพากย์แยกเพศด้วยนี่หว่า //สาววายเยี่ยงรินนี่ฟินเบย



(บางทีก็ทำเรื่องที่ไม่ถูกใจตาแม๊คกับแดนท์ซังจนโดนพี่แกบ่นก็มี...)

ความสัมพันธ์ของตัวละครนอกจากจะมีด้านดีแล้วแน่นอนว่ามีด้านร้ายด้วย กลับกันถ้าเราไปทำให้เพื่อเราไม่พอใจมากๆ เขาก็มีสิทธิ์ที่จะเกลียดเราได้ หรือหนักมากๆถึงขั้นขอเลิก ขอแยกทางและเป็นศัตรูกันเลยก็มี!!

เรื่องของตลค. รินว่าค่ายเกมเขาทำละเอียดมากๆเลยนะ ตลค.แต่ละคนจะมีนิสัยเป็นของตัวเอง และจะมีแอ๊คชั่นเกี่ยวกับการกระทำของเราเสมอ เช่น ถ้าเราหยิบขยะ ตลค.ก็จะบ่นว่า "จะสร้างพิพิธภัณฑ์หรือไง?" , "ถ้าเป็นฉันฉันจะไม่ยุ่งกับมันนะ" หรือการเดินแก้ผ้าใส่กางเกงในตัวเดียวก็ทำให้เพื่อนบ่นได้ว่า "ใส่ชุดเดี๋ยวนี้!!" , "นี่จะใส่เสื้อผ้าหน่อยไม่ได้รึไง?" หรือในตอนที่ต้องกดตอบคำถาม ถ้าเราตอบช้าเกินไป ตลค.ที่เราคุยด้วยก็จะต่อว่าเราหรือไม่ก็แซวเราว่า "นายไปอวกาศเหรอ?" , "นี่นายไม่ตอบคำถามของฉันเพราะเมินฉันสินะ?" และอีกมากมายที่รินบอกได้เลยว่าเยอะ


(กกน.ตะลุยโลกกว้าง)

ทางด้านตัวกราฟฟิกในเกม

ส่วนตัวรินว่าเกมนี้บน PS4 ภาพยังไม่อยู่ในขั้นที่เรียกว่าดีเยี่ยมนะ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดแย่ ด้วยขนาดความละเอียดของสิ่งต่างๆภายในเกม ทางผู้สร้างเลยอาจจะต้องจำกัดเท็กเจอร์และความละเอียดต่างๆเอา แถมยังมีบางส่วนของเท็กเจอร์ต่างๆที่แอบมีโหลดระหว่างเดินตามประสาเกม Open World ด้วย

แต่สิ่งที่มันเป็นปัญหาสุดๆของเกมเลยคือ ความบั๊กของเกมค่ะ บั๊กมากจนแทบหัวร้อน และระหว่างโหลดฉากบางทีเดินๆอยู่กระตุกค้างเลยก็มี เฟรมเรทร่วงจนเกมกระตุกสุดๆก็มี (นี่เล่นบนคอนโซนนะเฮ้ย!!) ที่เกลียดที่สุดเลยคือ เล่นๆอยู่มีเกมแฮ๊งค์ค่ะ เออเร่อจนเกมเด้งเฉย รินเจอมาครั้งหนึ่งสะเทือนใจมาก กำลังดร๊อปอาวุธปืนอันหนึ่งดีมากๆเลย กำลังลองปืนนั้นๆอยู่เกมเด้ง กลับเข้าเกมไปใหม่ปืนหายเฉยเลยง่า TwT


(การกลับมาของสองโชตะในภาค 3 มาภาคนี้โตเป็นหนุ่มแล้ว)

สรุปผล
หากกำลังหาเกมสูบวิญญาณที่มีอืสระแบบสุดๆและเล่นได้นานๆ เกมนี้ช่วยให้คุณเล่นได้นานเป็นเดือนๆเลยล่ะ

ข้อดี
- อิสระในเกมที่มีแบบไม่จำกัด ฉาก Open World ที่ไม่สิ้นสุด
- เนื้อเรื่องสนุกถึงขั้นเยี่ยมยอด ฉากจบหรือเนื้อเรื่องแตกแขนงไปได้หลายแบบ
- ตัวเกมสนันสนุน LGBT (อวย)

ข้อเสีย
- เกมอุดมไปด้วยบั๊กจนน่าเซ็ง (ค่ายเกมไม่ค่อยแก้ด้วย...)
- มุมมองบุคคลที่ 3 ทำออกมายังไม่ดีพอ
- ใครไม่เก่งภาษานี่เล่นยากแน่นอน เพราะเกมนี้มีตัวหนังสือยาวพรืดให้อ่าน และฉากจบต่างๆขึ้นอยู่กับตัวเลือกในบทสนทนาด้วย
- ปล่อย MOD บน PS4 ช้ามาก จนปัจจุบัน MOD ดีๆยังไม่ค่อยมี (งอน)

คะแนน
4.5 / 5 คะแนน


ความคิดเห็น

Recommend