FALLOUT 4 : ข้อมูลและประวัติของ Codsworth


ข้อมูลและประวัติของ Codsworth

มีสปอย : ข้อมูลของตัวละครและเนื้อเรื่องของเกม

Codsworth เป็นหุ่นยนต์ Mister Handy ที่ถูกซื้อมาโดยตัวเอก เพื่อเอามาทำหน้าที่เป็นหุ่นยนต์พ่อบ้าน และบริการงานด้านต่างๆให้แก่ครอบครัวของตัวเอกที่ Sanctuary Hills ในปี ค.ศ.2077 ก่อนที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์ และเขายังคงอยู่ที่ Sanctuary Hills มาจนถึงปี ค.ศ.2287 อีกทั้งเขายังสามารถที่จะเป็นคู่หูร่วมเดินทางของผู้เล่นได้ด้วย หลังจากที่ผู้เล่นได้ทำเควส When Freedom Calls จบแล้ว หรือเมื่อผู้เล่นเจอ Shaun (ชอน) ในตอนจบของเกมแล้ว

Codsworth เป็นหุ่นยนต์พ่อบ้านที่ทำงานรับใช้ครอบครัวของตัวเอกมาตั้งแต่ก่อนเกิดสงคราม และเขาน่าจะเพิ่งถูกซื้อมาไม่นานก่อนวันที่ 23 ตุลาคม ในปี ค.ศ.2077 สังเกตได้จากกล่องบรรจุภัณฑ์ Mr. Handy ที่ยังอยู่ในห้องซักผ้าในบ้านของตัวเอก และจากคำพูดของ Vault-Tec rep เขาได้อธิบายว่าตามกฎของ Vault-Tec แล้ว หุ่นยนต์จะไม่ได้รับอนุญาติให้เขาไปที่ Vault ด้วย พี่ Codsworth เลยถูกทิ้งให้อยู่บนพื้นโลกในตอนที่สงครามถูกประกาศผ่านโทรทัศน์

ซึ่งหลังจากที่เกิดสงครามและบนพื้นโลกได้กลายเป็นสถานที่ๆปนเปื้อนไปด้วยสารพิษแล้ว Codsworth ก็ยังคงทำงานบ้านอยู่ที่ Sanctuary Hills ต่อไป จนเวลาล่วงเลยผ่านไปนานถึง 210 ปี ในปี ค.ศ.2287 ในที่สุด Codsworth ก็ได้เจอกับตัวเอกผู้ที่เป็นเจ้านายของเขาอีกครั้งหนึ่ง

ในตอนที่ Codsworth ได้เจอกับตัวเอกอีกครั้งหลังจากสงครามนิวเคลียร์ เขาดูเหมือนจะยังคงเป็นหุ่นยนต์ที่มีนิสัยร่าเริงและเหมือนจะไม่แยแสต่อสิ่งที่เกิดขึ้นเลยสักนิด ในช่วงเวลา 10 ปีแรกหลังจากที่ระเบิดนิวเคลียร์ลง Codsworth พยายามที่จะทำให้ตัวเองไม่ว่าง ด้วยการทำงานบ้านที่เป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ไปแล้ว เช่นการตัดต้นไม้ที่ตายแล้ว , การพยายามขัดล้างสารปนเปื้อนจากนิวเคลียร์ออกจากพื้นบ้าน , การแว็กซ์ปัดฝุ่นบ้านที่ทรุดโทรมไปทั้งหลัง หรือแม้กระทั่งพยายามที่จะขัดถูรถที่เหลือแต่โครงเหล็กเปื้อนสนิม แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากตัวเอกได้ทำการพูดคุยกับ Codsworth โดยใช้สกิล CHA ดู ก็จะทำให้ทราบว่า จริงๆแล้ว Codsworth นั้นรู้สึกเสียใจและหดหู่กับสภาพของโลกในตอนนี้มาก อีกทั้งช่วงเวลาที่ผ่านมานานถึง 210 กว่าปี เขายังคิดไปด้วยว่าครอบครัวของตัวเอก และตัวของตัวเอกนั้นน่าจะเสียชีวิตไปแล้วด้วยซ้ำ และเพื่อรับมือกับความกดดันนั้น Codsworth จึงต้องแสร้งทำเป็นว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาตลอดเพื่อหลอกตัวเอง

ในบางครั้ง หลังจากที่สงครามจบลง Codsworth ได้เคยเดินทางไปยังเมือง Concord ด้วย แต่เขากลับถูกโจมตีโดยกลุ่ม Raiders ที่พี่ Codsworth แกดันเข้าใจผิดว่ากลุ่มไรเดอร์กลุ่มนี้ เป็นชาวบ้านของเมือง Concord เข้า เลยทำให้เขาต้องกลับมาที่ Sanctuary Hills และไม่กล้าไปที่ไหนอีก

อีกทั้ง Codsworth ยังเป็นตัวละครที่เหล่าผู้เล่นรู้จักกันดี ในความสามารถของพี่แกที่สามารถเรียกชื่อของตัวเอกได้ ถ้าหากผู้เล่นได้ทำการตั้งชื่อของตัวเอกให้ตรงกับรายชื่อที่ระบบเสียงพากย์มี ซึ่งชื่อที่ Codsworth เรียกได้นั้น มีมากถึง 900 ชื่อเลยทีเดียว


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับCodsworth

- เมื่อความสัมพันธ์ของผู้เล่นกับ Codsworth เต็ม ผู้เล่นก็จะได้สกิล Robot Sympathy มา ซึ่งนี่เป็นสกิลที่จะเพิ่มพลัง +10 Energy Resistance ในกรณีที่โดนโจมตีโดยหุ่นยนต์ ซึ่งวิธีที่จะปลดล็อกค่าความสัพันธ์และเอาสกิลได้ง่ายๆเลยคือ การคราฟหรือซ่อมปืน , ซ่อมชุดเกราะประเภทเครื่องปแต่งกาย เป็นจำนวน 29 ครั้ง

- Codsworth มีอาวุธเป็นเลื่อย Buzzsaw และปืนไฟ Flamer

- ผู้เล่นไม่สามารถเพิ่มเลือดให้แก่ Codsworth ด้วย Stimpaks ได้ แต่สามารถเพิ่มเลือดของพี่แกด้วย Robot repair kits ที่มีมาในภาค Automatron ได้

- เช่นเดียวกับ Sergeant RL-3 จาก Fallout 3 , Codsworth จะ 'ลอย' เหนือผิวน้ำ แทนการลงไปว่ายน้ำเหมือนคู่หูคนอื่นๆ


- ถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านมามากกว่า 200 ปีแล้ว แต่กล่องใส่ของ Codsworth ก็ยังคงอยู่ในบ้านของตัวเอกเหมือนเดิม

- บางครั้ง Codsworth ก็จะมีปฏิสัมพันธ์อื่นๆ เช่นการคุย , การทักทายกับหุ่นยนต์ตัวอื่นๆในเกมด้วย เช่น Takahashi ในเมือง Diamond City , Whitechapel Charlie ในเมือง Goodneighbor และ Deezer ในชุมชน Covenant

- บางครั้งถ้าหากผู้เล่นคุยกับ Codsworth เขาก็จะให้น้ำสะอาด (Purified water) มาด้วย ซึ่ง Codsworth จะบอกว่าน้ำสะอาดที่เขาให้กับตัวเอกอันนี้ คือน้ำที่เขากรองมาเองจากการดูดอากาศที่อยู่รอบๆตัวมา หรือไม่ก็เป็นน้ำที่เขาขุดมาจากใต้พื้นดิน

- Codsworth จะผิวชอบปากเป็นเพลงต่างๆด้วย ส่วนชื่อเพลงที่เขาผิวนั้นก็คือเพลง La Marseillaise และเพลง Rule Britannia

- ผู้เล่นสามารถให้ Codsworth สวมหมวก Bowler hat หรือหมวก Triggerman bowler ได้ แต่อย่างไรก็ตาม Codsworth จะไม่สามารถได้รับค่าโบนัส +1 Endurance ที่เป็นสกิลของหมวกได้

- เพราะว่าแขนที่ยาวของเขา บางที Codsworth ก็เข้าประตูไม่ได้เพราะแขนติดประตู

- ถ้าหากผู้เล่นยังเล่นเควส Out of Time ไม่จบ หลังจากที่ผู้เล่นพา Codsworth มาเป็นคู่หู และกดคำสั่งยกเลิกการติดตาม Codsworth จะเดินทางกลับไปยังที่ Sanctuary Hills และลอยอยู่หน้าบ้านของตัวเอกตลอด แม้ว่าจะส่งตัวพี่แกไปที่ค่ายอื่นๆแล้วก็ตาม

- ถ้าหากพา Codsworth ไปที่สนามบิน Boston Airport จะบอกว่าเขายังจำช่วงเวลาที่ตัวเอกหญิง รอการกลับมาจากการทำงานของ Nate (เนท) ได้ / หรือที่ตัวเอกชาย รอการกลับมาจากการไปเที่ยวของ Nora (โนร่า) ได้ดี

- ชื่อ Codsworth ดูเหมือนจะถูกตั้งให้คล้องจองกับตัวละคร Mr. Handy ที่มีชื่อว่า Wadsworth ใน Fallout 3

- ในภาค Automatron ผู้เล่นสามารถปรับแต่งลักษณะของ Codsworth ได้ด้วยเครื่อง Robot workbench และถ้าได้ทำการปรับแต่งตัวของเขาไปแล้ว Codsworth จะไม่สามารถสวมหมวก Bowler hat หรือหมวก Triggerman bowler ได้อีกต่อไป

- ในช่วงแรกๆของเกมก่อนที่ตัวเอกจะวิ่งไปที่ Vault 111 ผู้เล่นสามารถคุยกับ Codsworth ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ในบทสนทนาระหว่าง Codsworth กับตัวเอกในช่วงนี้ ตัวเอกจะได้แต่กล่าวคำขอโทษต่อ Codsworth ที่ต้องทิ้งเขาไว้ แต่ตัวเอกไม่ได้กล่าวคำบอกลากับ Codsworth เลย

- ถ้าหากว่าผู้เล่นไปตั้งชื่อให้กับตัวเอกเป็นชื่อที่ Codsworth ไม่สามารถเรียกได้ Codsworth จะเรียกตัวเอกชายว่า "Sir" และเรียกตัวเอกหญิงว่า "Ma'am" แทน

เป็นไปได้ เราอยากให้ Codsworth มีร่างเป็นคนเหมือนคูรี่บ้างนะคะ เราว่าคงเป็นคน (ซินท์) ที่นิสัยดีอีกคนแน่ๆเลยล่ะ >w<

ความคิดเห็น

Recommend