FALLOUT 4 : ข้อมูลและประวัติของ Piper Wright


ข้อมูลและประวัติของ Piper Wright
 
มีสปอย : ข้อมูลของตัวละคร

Piper Wright (ไพเพอร์ ไรท์) เป็นนักข่าวที่อาศัยอยู่ในเมือง Diamond City ในปี 2287 เธอมีสำนักงานขายหนังสือพิมพ์เป็นของตัวเองที่มีชื่อร้านว่า Publick Occurrences ซึ่งการทำงานเป็นนักข่าวนั้น เธอทำงานกับน้องสาวของเธอที่ชื่อว่า Nat (แนท) ซึ่งผู้เล่นจะสามารถชวนไพเพอร์ให้มาเป็นคู่หูเดินทางได้ในระหว่างเควสเนื้อเรื่องด้วย

ในตอนเด็ก ไพเพอร์เติบโตขึ้นมาในชุมชนเล็กๆที่อยู่ในเขตชานเมืองของ The Commonwealth กับแนทน้องสาวของเธอ ซึ่งพ่อของพวกเธอนั้นเป็นสมาชิกของกองทหารอาสาสมัครประจำท้องถิ่น แต่ไม่นานนัก วันหนึ่ง พ่อของไพเพอร์กลับถูกพบว่ากลายเป็นศพไปแล้วด้วยสภาพที่ผิดปกติ และสาเหตุการตายของเขาก็คือการถูกฆาตกรรม เธอจึงได้รู้ว่าพ่อของเธอได้ไปค้นพบอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับการวางแผนปล้นสะดมเมืองเข้า

ซึ่งจริงๆแล้ว พ่อของไพเพอร์นั้นถูกฆ่าตายเพื่อเป็นการปิดปากโดย Captain Mayburn (กัปตัน เมย์เบริน์) ผู้นำของชุมชนที่ไพเพอร์อาศัยอยู่ ไพเพอร์ที่ได้รู้ความจริงจึงคิดจะร้องเรียนเรื่องนี้ต่อหน่วยงานท้องถิ่น แต่ทว่าหน่วยงานท้องถิ่นนั้นกลับไม่เชื่อในการร้องเรียนของเธอและปฏิเสธที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริงเหล่านั้น ไพเพอร์จึงได้จัดสร้างโปสเตอร์ล่าค่าหัวเมย์เบิร์นและรายการของการก่ออาชญากรรมของเขาแจกจ่ายไปทั่วเมือง จนเรื่องนี้ลามไปถึงหูของผู้ตั้งถิ่นฐาน หลังจากที่เขาได้ทราบเรื่องแล้วจึงตรวจสอบความจริงและได้เนรเทศเมย์เบิร์นออกไปจากเขตที่อยู่อาศัยในทันที

จนในที่สุดไพเพอร์ก็เก็บเงินได้เป็นจำนวนหนึ่ง ซึ่งมันก็มากพอที่จะเป็นค่าใช้จ่ายในการย้ายไปอาศัยอยู่ที่เมืองไดมอนด์ซิตี้ได้ ที่ๆเธอเชื่อว่าจะเป็นที่ๆสามารถเริ่มอาชีพของเธอด้วยการเป็นนักข่าวสืบสวนได้ ด้วยความที่ไพเพอร์ชอบสืบหาความจริงมาเขียนเป็นข่าว จึงทำให้หนังสือพิมพ์ที่เธอเขียนขึ้นมานั้นเป็นที่นิยมมาก แต่ไม่นานนักชาวบ้านที่อ่านหนังสือของเธอกลับเลือกที่จะปฎิเสธข่าวของไพเพอร์ เพราะบทความของเธอมักจะถูกมองว่าเขียนเป็นเชิงลบมากเกินไป มีหน่ำซ้ำ รายได้ที่มาจากการขายหนังสือพิมพ์ของเธอยังถูกนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาความปลอดภัยของตัวเธอเองด้วย

ในช่วงที่เธอทำงานอยู่ที่เมืองไดมอนด์ซิตี้ ไพเพอร์ได้ทำงานเป็นผู้รับผิดชอบในการขนส่งอาหารเข้าเมืองไดมอนด์ซิตี้ด้วย วันหนึ่ง ในตอนที่เธอทานอาหารอยู่ในโรงแรม Dugout Inn นั้น กลับมีผู้ไม่หวังดีวางยาพิษลงในอาหารและเครื่องดื่มที่ไพเพอร์ทานเข้าไป แต่เธอได้รับการล้างยาพิษออกทันจากการดื่มเหล้าเถื่อน และถึงแม้จะโดนวางยายังไง ไพเพอร์ก็ยังคงไม่ละทิ้งในความพยายาม เธอพยายามสืบสวนหาตัวคนที่ทำร้ายเธอ จากการสืบสวนน้ำที่เธอดื่มเข้าไปนั้นได้ปนเปื้อนสารรังสี และมันถูกส่งต่อมาจากที่ Bunker Hill และพบว่าจริงๆแล้ว คนที่ไม่หวังดีที่วางยาเธอนั้นคือพวกเด็กบูชารังสี Children of Atom นั่นเอง ไพเพอร์จึงได้ทำการแก้เผ็ดด้วยการหลอกสมาชิกของ Children of Atom ว่าเธอนั้นหันมาศรัทธาบูชาในอะตอมแล้ว และขอให้เธอเข้าร่วมเป็พวก Children of Atom ด้วยคนด้วยได้ไหม?

เมื่อพวกเด็กอะตอมหลงเชื่อ และหลังจากที่ลัทธิแต่งตั้งให้ไพเพอร์เป็นสมาชิกของกลุ่มแล้ว เธอจึงได้จัดการแอบย่องออกไปจากค่ายเด็กบูชาอะตอม และเปิดทางให้ยามรักษาความปลอดภัยของ Bunker Hill เข้ามาจัดการกับ Children of Atom ผู้ซึ่งไม่หวังดีที่ทำร้ายเธอในที่สุด

ถึงแม้จะมีภัยอันตรายคืบคลานเข้ามาหมายจะเอาชีวิตของไพเพอร์อยู่หลายครั้ง แต่เธอก็ยังภูมิใจในตัวของเธอเองที่ได้เป็นนักข่าว เพราะถ้าหากไม่มีไพเพอร์แล้ว ก็คงไม่มีใครกล้าที่จะเผชิญหาความจริงและเปิดหูเปิดตาชาวบ้านได้มากกว่าเธอแล้ว

ซึ่งถ้าหากความสัมพันธ์ของไพเพอร์กับผู้เล่นเต็ม เธอจะให้สกิลที่มีชื่อว่า Gift of Gab มา ซึ่งผลของสกิลนี้ จะเป็นเพิ่มค่าประสบการณ์ (XP) ที่ได้รับให้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากการใช้สกิล CHA ในการตอบคำถามได้สำเร็จ และก็จะได้รับค่าประสบการณ์เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากการสำรวจเจอสถานที่ใหม่ๆในแผนที่อีกด้วย

อีกทั้งไพเพอร์ยังเป็นตัวละครที่สามารถจีบโรแมนติกได้ด้วย ใครอวยแม่สาวหัวดำก็จัดกันไปได้เลยค่ะ อิอิ


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับไพเพอร์

- ในตอนที่ความสัมพันธ์ของผู้เล่นกับไพเพอร์เต็ม ถ้าหากไปกดจีบไพเพอร์ เธอจะบอกว่าตัวเธอนั้นแอบชอบตัวเอกมานานแล้วเหมือนกัน (ระวังแย่งตัวเอกกันกับเพรสตั้นนะเจ๊ อิอิ)

- หากผู้เล่นได้ทำการช่วยเหลือนิค วาเลนไทน์ ที่ Vault 114 มาแล้ว แต่ยังไม่เคยเดินทางไปยังเมืองไดมอนด์ซิตี้เลย ถ้าหากไปที่เมืองไดมอนต์ซิตี้ในตอนนี้ ก็จะพบว่าประตูใหญ่ของเมืองนั้นเปิดแล้ว และจะพบว่านายกเทศมนตรีกำลังคุยกับไพเพอร์อยู่หน้าประตูของเมือง

- บางครั้ง ยามของเมืองไดมอนด์ซิตี้จะบอกเตือนผู้เล่นว่า จะต้องระมัดระวังในเรื่องเกี่ยวกับการที่มีเธอเป็นคู่หูระหว่างเดินทาง เพราะไพเพอร์นั้นเป็นพวกชอบก่อปัญหา

- หลังจากที่เข้ามาในเมืองไดมอนด์ซิตี้แล้ว ถ้าหากผู้เล่นไม่ได้ไปให้คำสัมภาษณ์กับไพเพอร์เลยในทันที ก็จะสามารถพบเธอได้อีกครั้งที่สำนักงานเลขาของนายกเทศมนตรี ซึ่งไพเพอร์จะขอสอบถามในเรื่องชู้สาวระหว่างตัวเลขากับตาลุงนายกเทศมนตรีอยู่

- ระหว่างการเดินทาง ให้คุยกับไพเพอร์แล้วเจ๊แกจะให้อาหารจำพวกขนมขบเคี้ยว เช่น Bubblegum , Gumdrops , Nuka-Cola , Sugar Bombs หรือ Sweet rolls เหมือนกับ Strong ที่จะให้อาหารเหมือนกัน แต่ Strong จะให้อาหารในรูปแบบของเนื้อสดมากกว่า

- ถ้าหากความสัมพันธ์ของผู้เล่นกับไพเพอร์มีมากพอในระดับหนึ่ง ไพเพอร์จะขอคำปรึกษากับตัวเอกในเรื่องของแนท น้องสาวของเธอด้วย ซึ่งผู้เล่นจะสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับสถานการณ์ที่เธอกำลังบากใจอยู่นี้ได้

- ถ้าผู้เล่น เล่นเกมจบเควสหลักโดยเข้าข้างกับฝ่าย The Institute หลังจากที่เกมจบแล้วให้มาคุยกับไพเพอร์ เธอจะโกรธที่ผู้เล่นนั้นเลือกเข้าข้าง Institute เพราะมันจะเป็นการสร้างความหวาดกลัวให้แก่ผู้คนไม่จบสิ้น แต่ก็ยังจะคุยหรือขอเธอเป็นเพื่อนร่วมเดินทางได้ตามปกติ แล้วถ้าระดับความสัมพันธ์ของตัวละครของผู้เล่นกับไพเพอร์มีสูงมากพอ เธอจะเขียนบทความใหม่ที่มีชื่อเรื่องว่า "Fear the Future?" ซึ่งบทความจะเขียนถึงการรับมือการใช้ชีวิตในอนาคต โดยที่ต้องมี Institute คอยมาควบคุมวิถีชีวิตอยู่ตลอดเวลา

- ถ้าผู้เล่น เล่นเกมจบเควสหลักโดยเข้าข้างกับฝ่าย Railroad , Brotherhood of Steel หรือ Minutemen หลังจบเกมให้ไปคุยกับไพเพอร์ เธอจะแสดงความโล่งใจขึ้นมา เป็นเพราะว่า Institute นั้นได้ถูกทำลายจนหายไปแล้ว และเธอจะเขียนบทความใหม่ที่มีชื่อว่า "The Boogeyman banished?"

- ไพเพอร์จะเรียกตัวละครของผู้เล่นด้วยชื่อเล่นว่า "Blue" ที่หมายถึงชุด Vault Jumpsuit ที่ชุดเป็นสีน้ำเงิน แต่ถ้าหากตัวเอกไม่ได้สวมชุด Vault Jumpsuit อยู่แล้วไปคุยกัยเธอ ไพเพอร์ก็จะพูดว่า "ฉันรู้ว่าคุณไม่ได้สวมชุด Vault Jumpsuit นั่นอยู่ในตอนนี้ แต่ Pip-Boy ที่คุณสวมอยู่นั้นก็หมายถึงว่าคุณเป็นชาว Vault นั่นแหละ"

- เรื่องที่ไพเพอร์โดนกีดกันไม่ให้เข้าเมืองไดมอนด์ซิตี้นั้น เป็นเพราะว่าเธอดันไปเขียนบทความแฉที่ว่า "นายกเทศมนตรีนั้นเป็นซินท์" เข้า ซึ่งเป็นการเขียนข่าวโจมตีตัวนายกเทศมนตรีโดยตรง เธอจึงถูกกักไม่ให้เข้าเมืองเพราะนายกเทศมนตรีเกรงว่าข่าวของเธอจะไปเป่าหูผู้คนแล้วความจริงจะโดนเปิดเผยเข้า

- ในฐานะที่เป็นนักข่าว ไพเพอร์จะมีบทที่เธอเดินไปสัมภาษณ์ NPC คนอื่นๆในเมืองด้วย ซึ่งเรื่องที่เธอถามนั้นส่วนมากก็จะเป็นเรื่ีอง การใช้ชีวิตทั่วไปใน Commonwealth , ความคิดเห็นเกี่ยวกับ Institute และการเตรียมตัวการใช้ชีวิตในอนาคต

- ไพเพอร์อาจจะกลายเป็นศัตรู และไล่ทำร้ายผู้เล่น ถ้าหากผู้เล่นนั้นเผลอไปฆ่าหมออากาศ (Doc Weathers) หรือวัวแบกของที่ชื่อน้องโง่ (Idiot) ของหมอเข้า

- อีกทั้งเธอจะกลายเป็นศัตรูของผู้เล่นทันที ถ้าหากผู้เล่นไปฆ่ายามของเมืองไดมอนด์ซิตี้เข้า วิธีแก้คือ ให้หนีจากการตามล่าของไพเพอร์ให้พ้น และอย่าเพิ่งไปเจอหน้าเธอเป็นเวลา 3 วันในเกม ไพเพอร์ก็จะหายงอนผู้เล่นแล้ว

- ถ้าหากพาไพเพอร์ไปที่ South Boston military checkpoint ที่เป็นที่ตรวจทางการทหารและมีเสียงประกาศข้อมความเสียงดังๆขึ้น ไพเพอร์เธอจะแสดงท่าทีประชด และจะพูดขึ้นมาว่า "เออ!!...เราได้ยินที่นายพูดประกาศแล้วน่า!!" (คือใครที่เคยไปมาแล้วจะรู้เลยว่า เสียงประกาศตรงนี้มันดังแสบแก้วหูมาก)

- ไพเพอร์ชอบให้ตัวเอกแคะล็อก แต่ต้องเป็นล็อกที่ไม่มีเจ้าของ (ไม่ขึ้นสีแดง) เท่านั้น ถ้าเผลอไปแคะล็อกสีแดง ไพเพอร์จะไม่ชอบในการกระทำของผู้เล่นทันที

ไม่รู้ว่าเราคิดไปเองคนเดียวรึเปล่า แต่หน้าเจ๊ไพเพอร์นี่โครงหน้าคล้ายเจ๊โนร่าที่เป็นตัวละครเริ่มต้อของตัวเอกหญิงเลยอ่ะ ต่างกันแค่การแต่งหน้าแค่นั้นเอง

ความคิดเห็น

Recommend