FALLOUT 3 : ข้อมูลและประวัติของ Rivet City


ข้อมูลและประวัติของ Rivet City

มีสปอย : ข้อมูลของสถานที่ และเนื้อหาของเกม

Rivet City เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ภายในเรือบรรทุกเครื่องบินที่มีสภาพเกยตื้นและผุพังในกรุง Washington D.C ในปี ค.ศ. 2277 ซึ่งเมืองนี้ถือเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุด อีกทั้งยังเป็นเมืองที่มีการพัฒนาการที่ก้าวหน้า และมีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มากที่สุดในเขต Capital Wasteland ด้วย

ผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองนี้จะมี ห้องพักแต่ละห้องเป็นของครอบครัวของตัว และพวกเขาเหล่านั้นก็มักจะเพลิดเพลินไปกับความปลอดภัยและความมั่นคงภายในซากเรือบรรทุกเครื่องบินเก่าแห่งนี้ ซึ่งในเมืองนี้จะมี ผู้รักษาความปลอดภัยจำนวนมากคอยหมุนเวียนกันตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อดูแลและปกป้องเรือจากผู้บุกรุกต่างๆ เช่น Raiders , Super mutants , Mirelurks และภัยคุกคามอื่นๆที่จะมารบกวนต่อเมืองและชาวเมือง

ภายใน Rivet City จะประกอบไปด้วยพื้นที่ต่างๆหลายส่วน ทั้งแหล่งช็อปปิ้ง รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของอเมริกา , ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ , โบสถ์ , คลินิก , บาร์ หรือแม้แต่โรงแรมและห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยวก็มีให้เช่นเดียวกัน

เรือบรรทุกเครื่องบินที่เป็นพื้นฐานของ Rivet City นั้น ในอดีตมันเคยเป็นเรือของ Washington Navy Yard หรืออู่ต่อเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯที่อยู่ในกรุงวอชิงตันดีซี แต่ทว่าตัวเรือนั้นกลับไม่สามารถถูกย้ายไปไหนได้ เพราะระดับน้ำในแม่น้ำ Anacostia และแม่น้ำ Potomac นั้นลดลง เรือบรรทุกเครื่องบินลำนั้นจึงได้ค้างเติ่งอยู่ที่เขต Washington D.C มาตั้งแต่ช่วงก่อนสงครามแล้ว


การตั้งถิ่นฐานของชาวเมืองใน Rivet City ถูกเริ่มขึ้นในวันที่ 25 เมษายน ปี ค.ศ. 2239 เมื่อ Horace Pinkerton (โฮเรซ พิงเกอร์ตัน) , Annette Holmes (แอนเน็ต โฮล์เมส) และ Brad Danvers (แบรด เดนเวอร์) บุคคลทั้ง 3 นี้ตัดสินใจที่จะสร้างสภาเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ปกครองที่จะดูแลเมือง Rivet City และดูแลความต้องการของประชาชนของตน หลายปีต่อมา นักวิทยาศาสตร์หญิงที่นามว่า Madison Li (เมดิสัน ลี) ได้เดินทางมาถึงที่ Rivet City ในปี ค.ศ. 2258 และเริ่มต้นที่จะทำโครงการผลิตน้ำสะอาดขึ้นมา และเธอได้ชวนให้พนักงานและลูกน้องของพิงเกอร์ตันมาร่วมงานกับเธอด้วย จนในที่สุดพิงเกอร์ตันก็อิจฉาและริษยาในตัวของดร.ลี เขาจึงออกจากสภาและละทิ้ง Rivet City และไปอาศัยอยู่ที่ Rivet City bow ส่วนที่หักออกจากเรือบรรทุกเครื่องบินหรือโซนพื้นที่ๆแยกออกจาก Rivet City นั่นเอง

และในปี ค.ศ. 2277 Rivet City ก็ได้กลายเป็นผู้จัดจำหน่ายอาหารปราศจากรังสีแต่เพียงผู้เดียวในเขต Capital Wasteland ซึ่งตรงจุดนี้ก็เลยทำให้มีผู้คนจากหลายท้องที่เข้ามาที่ Rivet City เพื่อแลกหาอาหารกับทำการซื้อขายวัตถุดิบหลักที่จำเป็นกับชุมชนอื่นๆอีกด้วย


สถานที่ตั้งของ Rivet City

Rivet City ตั้งอยู่ในส่วนตะวันออกเฉียงใต้ ที่สุดริมขอบของแผนที่ และตั้งอยู่ใกล้กับ Anacostia Crossing วิธีไปที่ง่ายที่สุดคือต้องไปยังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำ Potomac ให้ได้ อาจจะใช้วิธีการเดินลงไปยังท่อระบายน้ำ Tepid sewers หรืออาจจะข้ามจากป้อม Citadel หรืออาจจะข้ามไปด้วยการว่ายน้ำข้ามจากห้องสมุด Arlington Library ไปก็ได้ และนอกจากนี้ ผู้เล่นยังจะใช้เวลาเดินเท้าด้วยระยะสั้นๆจาก Jefferson Memorial มายัง Rivet City ก็ได้เช่นเดียวกัน


เค้าโครงของ Rivet City

ในครั้งแรกที่ผู้เล่นเดินทางมายังเมือง Rivet City ก็จะพบว่ามันไม่มีทางเข้าที่เชื่อมต่อให้เดินเข้าไปในเมืองได้ ให้ผู้เล่นเดินขึ้นไปยังบนยอดตึกที่อยู่ใกล้ๆกับป้ายชื่อของเมือง Rivet City (บางทีก็จะมีคาราวานของพ่อค้าแม่ค้ามาจอดรอขายของอยู่ที่ฐานของตัวตึกด้วย) ก้จะพบว่ามีอินเตอร์คอมอยู่ที่เสาของชั้นบนสุดของตึก ให้กดสำรวจเพื่อคุยกับผู้รักษาความปลอดภัย แล้วเขาจะเปิดสะพานจากเมืองมาให้ ก็จะทำให้ตอนนี้ผู้เล่นสามารถที่จะเข้าไปในเมือง Rivet City ได้แล้ว


รายชื่อร้านค้าที่มีอยู่ใน Rivet City Market

- Flak 'N Shrapnel's : ร้านขายอาวุธและกระสุนปืน มีเจ้าของร้านชื่อ Flak และ Shrapnel

- Rivet City Supply : ร้านขายของทั่วไป (โดยเฉพาะขยะ) มีเจ้าของร้านชื่อ Seagrave Holmes

- Gary's Galley : ร้านขายอาหาร มีเจ้าของร้านชื่อ Gary Staley ซึ่งเขาจะทำงานร่วมกับลูกสาวของเขาที่ชื่อว่า Angela

- A Quick Fix : ร้านขายยาทั่วไป และขายยาเสพติดด้วย มีเจ้าของร้านชื่อ Cindy Cantelli

- Potomac Attire : ร้านขายเครื่องแต่งกายและเครื่องป้องกันชนิดต่างๆ มีเจ้าของร้านชื่อ Bannon


Rivet City เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ ภายในเมืองก็จะประกอบไปด้วยสถานที่อื่นๆที่นอกเหนือจากร้านค้าในตลาดอีกมากมาย เช่น

- The Capitol Preservation Society : พิพิธภัณฑ์สิ่งประดิษฐ์ทางประวัติศาสตร์ก่อนสงคราม และแหล่งรวมความรู้ทั่วไป

- The Muddy Rudder : บาร์สำหรับนักดื่มตัวยง

- The Rivet City science lab : ห้องปฏิบัติการของ Rivet City และสถานที่ในการทำงานของดร.ลี และเหล่าทีมงานของเธอ

- Saint Monica's Church : โบสถ์คาทอลิก

- The Weatherly Hotel : โรงแรมที่ให้บริการห้องพักแก่นักท่องเที่ยว

และโชคดีที่ Rivet City มีการติดตั้งป้ายบอกทางค่อนข้างดี จึงไม่ทำให้ผู้เดินทางหน้าใหม่ที่มาในเมืองนี้หลงทางแน่นอน


ในพื้นที่ Upper deck ตัวเอกสามารถที่จะเช่าห้องพักของโรงแรมในราคา 120 Caps จาก Vera Weatherly (เวร่า เวเธอร์ลี่) หรือจากหุ่นยนต์ของเธอก็ได้ และหลังจากที่จ่ายค่าเช่าของห้องพักในโรงแรมไปแล้ว ตัวเอกก็สามารถที่จะมานอนพักผ่อน หรือเข้าไปเก็บของที่มีอยู่ในห้องพักนั้นได้เลยแบบถาวร (แบบนี้เรียกว่าซื้อห้องเลยดีกว่า) ซึ่งห้องพักนี้จะมาพร้อมกับเตียงด้วย ก็ถือเป็นการดีเลยที่จะทำให้นอนพักและได้ความสามารถพิเศษ Well Rested ที่จะได้รับโบนัสค่าประสบการณ์ +10%

หรือถ้าหากผู้เล่นไม่อยากจะเสียค่าห้อง ก็สามารถไขปลดล็อกห้องเองได้ที่ตัวล็อกความยากระดับ (Very Hard) โดยที่ไม่เสียค่า Karma และด้วยวิธีการนี้ ถึงแม้เตียงในห้องพักมันจะเขียนไว้ว่า "My Bed" แต่ตัวเอกก็จะนอนพักที่เตียงไม่ได้จนกว่าจะจ่ายค่าเช่าห้องให้แก่เจ้าของโรงแรมซะก่อน

ในส่วนพื้นที่ของ The broken bow พื้นที่ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของเรือเช่นเดียวกัน แต่ทว่าพื้นที่นั้นกลับเสียหายจนแยกออกมาจากตัวเรือหลักและ Rivet City อีกที จึงทำให้พื้นที่นี้มีสภาพน้ำท่วมและถูกยึดครองไปด้วย Mirelurks หรือ Mirelurk hunters (ขึ้นอยู่กับระดับเลเวลของตัวเอก) ในพื้นที่ส่วนชั้นบนของ broken bow จะมีห้องปฏิบัติการของพิงเกอร์ตันและบ้านพักของเขาอยู่ ซึ่งพิงเกอร์ตันเองก็ได้ทำการติดตั้งกับดักไว้กันผู้บุกรุกมากมายทั่วทั้งพื้นที่ broken bow แห่งนี้ เช่นกับดักปืน , กับระเบิด รวมไปถึงกับดักแก๊สระเบิดก็มีติดตั้งไว้ด้วยเช่นกัน

บริเวณพื้นที่ภายนอกของ Rivet City ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ จะมีค่ายของ Super mutant ซึ่งภายในค่ายก็จะมีพวกกลายพันธ์ Super mutant และบางครั้งก็จะมีชาวบ้านที่ถูกจับมาเป็นตัวประกันอยู่ในค่ายด้วย ซึ่งตัวเอกสามารถกำจัดพวกกลายพันธ์และให้ความช่วยเหลือแก่พวกเขาได้ อีกทั้งในค่ายก็ยังมีหนังสือ Lying, Congressional Style ให้เก็บ และมีเสื่อให้นอนพัก กับกล่องกระสุนอีกจำนวนหนึ่งให้เก็บด้วย

ส่วนทางตอนใต้ของเมือง Rivet City ก็จะมีซากของเรืออับปางที่ถูกล้อมรอบไปด้วยสารกัมมันตรังสี และภายในเรือก็จะมีกล่องกระสุนและกล่องปฐมพยาบาล รอให้ผู้เล่นไปเก็บมันมาอยู่


เหล่าผู้คนที่พบเจอได้ในเมือง Rivet City

- Abraham Washington

- Angela Staley

- Anna Holt

- Armitage

- Bannon

- Belle Bonny

- Butch DeLoria (หลังจากที่จบเควส Trouble on the Homefront)

- C.J. Young

- Carlos

- Cherry (หลังจากที่จบเควส Cherry's Freedom)

- Christie Young

- Cindy Cantelli

- Diego

- Dr. Madison Li

- Dr. Preston

- Dr. Zimmer

- Father Clifford

- Flak

- Garza

- Gary Staley

- Harkness

- Henry Young

- James Hargrave

- Janice Kaplinski

- Lana Danvers

- Mister Lopez

- Mei Wong

- Mister Buckingham

- Paulie Cantelli

- Horace Pinkerton

- Private Jones

- Seagrave Holmes

- Shrapnel

- Sister

- Tammy Hargrave

- Ted Strayer

- Trinnie

- Victoria Watts

- Vera Weatherly

- Bryan Wilks (หลังจากจบเควส Those! ถ้าผู้เล่นพาเขามาให้กับเวร่า)

- Officer Lepelletier (ตัวละครจาก DLC ภาค Broken Steel)


ของน่าสนใจที่ควรเก็บในเมืองนี้

- ตุ๊กตา The Bobblehead - Intelligence : วางอยู่บนโต๊ะในพื้นที่โซน Science lab

- พิมพ์เขียวของ Rock-It Launcher schematics : อยู่ในพื้นที่โซน Bridge tower armory จำเป็นต้องใช้ความสามารถในการสะเดาะกลอนระดับ Very Hard ในการเข้าถึง

- ยา Buffout จำนวน 3 ขวด : วางอยู่ในร้านขายยาที่ชื่อว่า A Quick Fix ในพื้นที่ของตลาด Rivet City market

- อาหารเช้า Sugar Bombs จำนวน 6 กล่อง : สามารถพบเจอได้ทั่วไปในเมือง Rivet City อันหนึ่งจะวางอยู่ในร้านอาหาร Gary's Galley ในตลาด ส่วนอีก 2 กล่องจะวางอยู่ในห้องของ Staley ในพื้นที่ Midship deck และอีก 3 กล่องจะอยู่ในห้องของ Belle Bonnie ที่อยู่ในพื้นที่บาร์ Muddy Rudder

- Holotape ที่ชื่อว่า Seagrave's incriminating letter : อยู่ในห้องของ Seagrave Holmes ในพื้นที่โซน Midship Deck โดยเทปจะวางซ่อนอยู่หลังกล่องใส่ของที่วางอยู่ใต้เปลนอนของเขา


รายชื่อเควสต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเมือง Rivet City

- Scientific Pursuits

- The Waters of Life

- Stealing Independence

- Strictly Business

- The Replicated Man

- The Wasteland Survival Guide

- Those!

- A Nice Day for a Right Wedding

- Church Donations

- Council Seat

- Slave Hunt

- Suicide Watch

- The Runaways

- Protecting the Water Way (ต้องมี DLC ภาค Broken Steel)


หมายเหตุ

- ร้านค้าในเมือง จะรีสต็อกของในทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี

- ถ้าหากว่าผู้เล่นไปอยู่ในพื้นที่ตลาดหลังจากที่เวลาปิดทำการ จะทำให้ผู้รักษาความปลอดภัยในเมืองมองผู้เล่นเป็นศัตรูทันที

- ประชาชนในเมือง Rivet City และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบางคนจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่มีคนตายจากการดื่นน้ำในแม่น้ำ และจะบอกด้วยว่าคุณภาพของน้ำในเมืองก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่เลย ซึ่งจุดนี้เองอาจจะเป็นต้นกำเนิดของเนื้อเรื่องในภาค 3 ก็ได้

- บางครั้งก็จะมีคนในเมืองคุยกันในเรื่องที่เคยมีเด็กตกจากสะพานหน้าเมืองด้วยเช่นกัน


- ถ้าหากว่า Raven Rock ถูกทำลายในเควส The American Dream บางครั้งผู้คนในเมือง Rivet City ก็จะพูดถึงการหายไปของช่องวิทยุ Enclave Radio ด้วย ซึ่งเหล่าผู้คนที่พูดคุยในเรื่องนี้ เขาก็จะบอกกันว่าที่คลื่นวิทยุนั้นมันหายไป บางทีก็อาจจะเป็นเพราะว่ามัน "ระเบิดไปในขอบฟ้า" แล้วก็เป็นได้

- ในเมือง Rivet City มีสนามเบสบอลอยู่ในพื้นที่ Flight deck ด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นที่ๆ James Hargrave และ CJ Young มาเล่นเบสบอลกันเป็นประจำ

- ในบทสนทนาของ Horace Pinkerton เขาเคยกล่าวไว้ว่า เมื่อถึงจุดหนึ่ง เขามีแผนจะซ่อมให้เรือกลับมาสมบูรณ์และทำให้มันแล่นลงไปยังทะเลได้อีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม แผนการนี้ก็ถูกยับยั้งและล้มเลิกไปตั้งแต่ตอนที่ดร.ลี ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคณะสภาในเมือง Rivet City

- ตามคำพูดของผู้อาศัยบางส่วน การอยู่อาศัยในเมือง Rivet City มีแนวโน้มที่จะทำก่อให้เป็นโรค Rust Lung ได้ด้วย ซึ่งโรค Rust Lung นี้เป็นโรคสมมุติที่เกิดขึ้นจากการสูดดมอนุภาคของสนิมเข้าไปเป็นระยะเวลานานๆ และจะทำให้ผู้ที่สูดดมมีสนิมเกาะขึ้นที่ปอด และสุดท้ายก็เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

- ถ้าหากว่าเชื้อไวรัส FEV ถูกติดตั้งเข้าไปใน Project Purity ในฉากคัทซีนตอนจบของเกม ชาวเมืองของ Rivet City เกินกว่าครึ่งจะเสียชีวิตและนอนตายกันเกลื่อนพื้น แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากว่าผู้เล่นกลับไปยังที่ Rivet City ในภายหลัง ชาวเมืองที่นั่นก็ยังจะคงมีชีวิตอยู่ตามเดิมเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

- กลุ่มบุคคลของ Regulators และกลุ่ม Talon Company mercs มักจะชอบสุ่มเกิดใกล้ๆกับเมือง Rivet City เสมอ

- ถ้าหากว่า Allistair Tenpenny ถูกฆ่าโดยการถูกยิงเข้าที่หัวในเควส You Gotta Shoot 'Em in the Head เหล่าชาวเมืองและผู้รักษาความปลอดภัย จะคุยกันเกี่ยวกับในเรื่องนี้ด้วย

- ในระหว่างการพัฒนาตัวเกม ผู้ผลิตเคยคิดว่าจะให้มีเควสหนึ่งที่ฝ่าย Enclave จะเข้าโจมตีเมือง Rivet City และตัวเอกก็จะได้รับมอบหมายในการพาผู้รอดชีวิตคนอื่นๆให้หลบหนีไปยัง Citade แต่อย่างไรก็ตาม เนื้อเรื่องตรงส่วนนี้ก็ได้ถูกถอดออกโดย Todd Howard เพราะเขาให้เหตุผลว่ามันเป็นเควสที่รายละเอียดเยอะเกินไป


การปรากฏตัวของของเมือง Rivet City

Rivet City ปรากฎตัวเฉพาะใน Fallout 3 และถูกกล่าวถึงใน DLC ภาค Point Lookout อีกทั้งยังถูกกล่าวถึงในเกมภาค Fallout 4 ด้วยเช่นกัน ในฉากที่ Danse (แดนท์) กล่าวว่าเขานั้นเติบโตขึ้นมาใน Capital Wasteland และเป็นเจ้าของร้านขายขยะในเมือง Rivet City และในเกมภาค Fallout Shelter เมือง Rivet City ก็ถูกกล่าวถึงในรายละเอียดของไอเท็มที่ชื่อว่า Military grade duct tape และบางครั้งก็จะเป็นคำถามให้ผู้เล่นได้ตอบในเควสรายสัปดาห์ที่ชื่อเควสว่า Game Show Gauntlet ด้วย

ความคิดเห็น

Recommend