FALLOUT 4 : ข้อมูลและประวัติของ Diamond City


ข้อมูลและประวัติของ Diamond City

มีสปอย : ข้อมูลของสถานที่ และเนื้อหาของเกม

เมือง Diamond City หรือเป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า "The Great Green Jewel" (แปลเป็นไทยว่า เมืองอัญมณีสีเขียวที่ยิ่งใหญ่) ซึ่งเมืองนี้ถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีนิคมที่ดินขนาดใหญ่ และมีการป้องกันเป็นอย่างดีแห่งหนึ่งในเขต The Commonwealth เลยก็ว่าได้

Diamond City ถูกสร้างขึ้นในซากของสนามเบสบอลที่มีชื่อว่า Fenway Park ซึ่งเป็นสนามเบสบอลที่มีชื่อเสียงระดับโลกของเมือง Boston และสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างของเมือง Diamond City แห่งนี้ก็คงไม่พ้น "Green Monster" กำแพงผนังคอนกรีตสีเขียวสดงดงามที่อยู่คู่กับเมืองมาตั้งแต่ก่อนยุคสงครามเช่นเดียวกัน และอีกสิ่งหนึ่งที่น่าจดจำของเมืองเลยก็คือ ผู้รักษาความปลอดภัยของเมืองนี้จะสวมใส่เครื่องป้องกันที่ทำมาจากเครื่องแบบของชุดเล่นเบสบอล และชุดที่เป็นของกรรมการผู้ตัดสินของกีฬาเบสบอล ก็ยิ่งสื่อให้เห็นว่า ในอดีต สถานที่ดังเดิมของเมือง Diamond City นั้นเคยเป็นสนามเล่นกีฬาเบสบอลมาก่อน


Diamond City ถูกก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2130 โดยการสร้างทับสนามเบสบอลเก่าที่มีชื่อว่า Fenway Park ตัวเมืองได้ถูกก่อสร้างขึ้นมาอย่างรวดเร็ว และเป็นที่ปลอดภัยสำหรับการตั้งถิ่นฐานของชาวบ้านในเขต The Commonwealth จนช่วงแรกๆ ชาวบ้านเรียกเมืองนี้กันจนติดปากว่า "The Wall"

ต่อมา ในทศวรรษที่ผ่านมา เมือง Diamond City ได้เติบโตเป็นชุมชนที่ใหญ่ที่สุดและเจริญรุ่งเรืองมากที่สุดในเขต The Commonwealth อีกทั้งยังเป็นชุมชนที่มีการแบ่งระดับชั้นทางสังคมของผู้ที่อยู่อาศัย เพราะผู้ที่ร่ำรวยในเมืองนี้จะได้อยู่อาศัยในพื้นที่ตอนบนของนิคมและมองลงมายังพื้นที่เบื่องล่างอย่างสุขสบายใน ขณะที่บุคคลชนชั้นทั่วไปในเมืองต่างต้องหาเงินเพื่อเลี้ยงชีพให้แก่ตัวเองกันจ้าละหวั่น

ในปี ค.ศ. 2180 กลุ่มลูกเสือชาวบ้าน The Commonwealth Minutemen ก็ได้ปกป้องเมือง Diamond City จาการถูกบุกโจมตีโดยพวก Super mutant ไว้ได้ และเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ทำให้กลุ่ม Minutemen มีชื่อเสียงจนเป้นที่รู้จักไปทั่วด้วย

ส่วนเหตุการณ์อันโด่งดังอีกเหตุการณ์หนึ่งที่มีชื่อว่า "The Broken Mask Incident" ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2229 เมื่อมีชายคนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า Mr. Carter (นายคาร์เตอร์) ได้เดินทางเข้ามายังในเมือง ในตอนแรกผู้คนในเมืองก็ให้ความอบอุ่นและต้อนรับแก่นายคาร์เตอร์เป็นอย่างดี แต่ในขณะที่เขากำลังดื่มเหล้าอยู่ที่บาร์ที่ตั้งอยู่ตรงศูนย์กลางของตลาด Diamond City market อยู่ดีๆนายคาร์เตอร์ก็เกิดคลุ่มคลั่ง ทำร้ายร่างกายและฆ่าชาวบ้านตายไปหลายคน และเมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยฆ่านายคาร์เตอร์จนเสียชีวิต พวกเขาก็พบว่าจริงๆแล้วนายคาร์เตอร์นั้นเป็น Synth (ซินท์) รุ่นที่ 3 ที่ถูกสร้างขึ้นโดย Institute

และด้วยเหตุนี้ ตั้งแต่นั้นมาเหล่าผู้คนในเมือง Diamond City ก็อาศัยอยู่กันแบบมีความหวาดกลัวจนขึ้นสมองว่าสักวันหนึ่ง พวกเขาจะถูกลักพาตัวไปและถูกแทนที่ด้วยซินท์ ในขณะที่บางคนก็หัวเราะเยาะต่อความคิดดังกล่าว แต่หารู้ไม่ว่าในเมือง Diamond City นั้นก็ผู้คนจำนวนมากที่เริ่มหายตัวไปอย่างลึกลับในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ส่วนเหตุผลที่ผู้คนในเมืองเหล่านั้นได้หายไปก็ไม่มีใครทราบเลย


ในปี ค.ศ. 2272 หุ่นยนต์ Protectron นามว่า Takahashi (ทากาฮาชิ) ได้เข้ามายังในเมือง และเปิดร้านที่ชื่อว่า Power Noodles ร้านขายก๋วยเตี๋ยวเป็นของตัวเองใจกลางเมืองทับพื้นที่เดิมที่เคยเป็นบาร์มาก่อน จนทำให้ปัจจุบัน ทากาฮาชิและก๋วยเตี๋ยวของเขา กลายเป็นของขึ้นชื่อแห่งเมือง Diamond City ไปแล้ว

และในปี ค.ศ. 2282 Diamond City ได้มีผู้นำของเมืองคนใหม่เป็น Mayor McDonough (นายกแมคโดโนจ์) ผู้ที่รณรงค์การเลือกตั้งว่าถ้าหากเขาได้เป็นผู้นำ เขาจะทำการขับไล่พวก Ghouls (กูล) ให้ออกไปจากเมืองทันที และแล้วเขาก็ได้ถูกรับเลือก จนทำให้ชาวบ้านที่เป็นกูลทั้งหลายต้องถูกขับไล่ออกจาเมือง Diamond City ชาวบ้านที่เป็นกูลบางคนจึงได้ย้ายไปอยู่ที่เมือง Goodneighbor และยังคงแบกรับความเสียใจของตัวเองที่มีต่อนายกแมคโดโนจ์ และชาวเมือง Diamond City ที่เห็นดีเห็นงามกับกฎบ้าๆอันนี้ด้วย

ในปี ค.ศ. 2287 ก็มีชาวเมืองบางคนนั้นเชื่อว่านายกแมคโดโนจ์ที่อยู่ต่อหน้าเขาตอนนี้นั้นถูกแทนที่ด้วยซินท์ไปเสียแล้ว ซึ่งข่าวลือนี้ก็ถูกกระจายไปทั่วเมืองโดย Piper (ไพเพอร์) และน้องสาวของเธอ Nat (แนท) โดยการกระจายข่าวจากหนังสือพิมพ์ของไพเพอร์ที่มีชื่อว่า Publick Occurrences
และอย่างที่ทราบกันดีว่า ในตัวเมือง Diamond City จะมีการแบ่งชนชั้นเป็น 2 ฝ่าย ผู้ที่ร่ำรวย มีเงินมากและมีอำนาจอยู่ในมือจะได้อาศัยอยู่ที่ชั้นลอย ในขณะที่บุคคลทั่วไปจะได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ๆต่ำกว่า

ที่พื้นที่ด้านหลังและด้านข้างของสนามกีฬา จะมีการปลูกพืชไร่และเลี้ยงวัว Brahmin เอาไว้ คล้ายๆกับส่วนหนึ่งใน Abernathy Farm นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำขนาดเล็กในทางขวาของตลาดด้วย และแน่นอนว่าบ่อน้ำที่ไม่ได้ผ่านการกรองนั้น ย่อมต่องมีสารรังสีปนเปื้อนอยู่ด้วย


สถานที่ต่างๆในเมือง Diamond City

- Abbot's house : บ้านของช่างทาสี Abbot

- All Faiths Chapel : โบสถ์คาทอลิก

- Arturo's house : บ้านของ Arturo

- Chem-I-Care : ร้านขายยาเสพติด

- Choice Chops / Polly's house : ร้านขายเนื้อและบ้านของ Polly

- Codman residence : บ้านตระกูล Codman

- Colonial Taphouse : ร้านเหล้าของเหล่าคนรวยในเมือง

- Commonwealth Weaponry : ร้านขายอาวุธของ Arturo

- Cooke residence : บ้านของตระกูล Cooke

- Diamond City market : พื้นที่โซนตลาด

- Diamond City Radio : บ้านของ Travis และสถานที่จัดคลื่นวิทยุ Diamond City Radio

- Diamond City Surplus : ร้านขายของจิปาถะของ Myrna และหุ่นยนต์ของเธอ Percy

- Doc Crocker's house : บ้านของหมอ Crocker

- Doctor Sun's house : บ้านของหมอ Sun

- Dugout Inn : โรมแรมสำหรับบริการที่พัก และบาร์สำหรับนักท่องเที่ยวและชาวบ้านชนชั้นทั่วไป

- Earl Sterling's house : บ้านของ Earl Sterling

- Fallon's Basement : ร้านขายเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

- Greenhouse : โรงเรือนสำหรับปลูกพืช

- Hawthorne residence : บ้านทาสแมวของตระกูล Hawthorne
ข้อมูลของบ้านนี้ดูที่นี่ >> จิ้ม <<

- Home Plate : บ้านของตัวเอก (ซื้อได้ในราคา 2,000 Caps)

- Kathy & John's Super Salon : ร้านทำผมและร้านเสริมสวย

- Kellogg's house : บ้านของอาหารเช้า Kellogg

- Latimer residence : บ้านของตระกูล Latimer

- Mayor's office สำนักงานของนายกเทศมนตรี

- Mega surgery center : ร้านหมอและร้านศัลยกรรม

- Myrna's house : บ้านของ Myrna

- Pembroke residence : บ้านของตระกูล Pembroke

- Power Noodles : ร้านขายก๋วยเตี๋ยว

- Publick Occurrences : ร้านขายหนังสือพิมพ์ของ Piper

- Schoolhouse : โรงเรียนสำหรับเด็กๆ

- Science! Center : ศูนย์วิทยาศาสตร์

- Security office : ที่พักของผู้รักษาความปลอดภัย

- Sheng Kawolski's house : บ้านของ Sheng Kawolski

- Swatters : ร้านขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเบสบอล

- Valentine Detective : สำนักงานนักสืบของ Nick Valentine

ข้อมูลของร้านค้าในตลาด และข้อมูลของเจ้าของร้านในเมือง Diamond City ดูได้ที่นี่ >> จิ้ม <<


ของน่าสนใจที่ควรเก็บในเมืองนี้

- หนังสือ RobCo Fun : ในสำนักงานนักสืบ Detective Agency ของ Nick Valentine โดยที่หนังสือจะวางอยู่บนโต๊ะทำงานด้านหลังที่นิคชอบไปนั่งอยู่ประจำ

- หนังสือ Live & Love : อยู่ในโรงเรียนที่ชั้นแรก โดยที่หนังสือจะวางอยู่ข้างเตียง

- ปืน Big Boy หรือปืน Fat Man ที่มีความสามารถระดับ Legendary ที่จะมีสกิลพิเศษคือจะสามารถยิง Mini nuke ออกมา 2 ลูกได้ในการยิงเพียงครั้งเดียว ปืนนี้จะถูกขายโดย Arturo Rodriguez ที่ร้านขายอาวุธที่ชื่อว่า Commonwealth Weaponry ในพื้นที่ตลาด Diamond City market

- ปืนเลเซอร์ที่ชื่อว่า Old Faithful : เป็นอาวุธที่จะเพิ่มพลังโจมตีเป็น 2 เท่า ถ้าหากว่าเป้าหมายที่โดนโจมตีนั้นเลือดเต็ม สามารถหาซื้อได้ที่ Arturo Rodriguez เช่นเดียวกัน

- กระสุน Mini nuke : วางอยู่ในบ้านของ Arturo จะวางอยู่บนโต๊ะตรงข้ามกับเตียง

- Holotape ที่ชื่อว่า Gwinnett ale brewing subroutines : สามารถพบเจอได้ในร้าน Colonial Taphouse โดยเทปจะวางอยู่ในชั้นด้านหลังของบาร์

- Holotape ที่ชื่อว่า Join the Railroad จำนวน 3 ตลับ : เทปแรกสามารถพบเจอได้ในห้องนอนที่อยู่ใกล้ๆกับครัวใน Dugout Inn โดยที่ตัวเทปจะวางอยู่ติดกับนาฬิกาปลุก , ส่วนเทปที่ 2 จะอยู่ในบ้านของ Abbot's house และเทปที่ 3 จะอยู่ในร้าน Fallon's Basement ในชั้นบนสุดของร้าน

- น้ำอัดลม Nuka-Cola Quantums จำนวนหลายขวดที่กระจายอยู่ทั่วเมือง : 2 ขวดแรกจะวางอยู่ในร้าย Power Noodles , อีก 1 ขวดจะวางอยู่ในโต๊ะเล็กในบ้านของ Polly's house , อีก 1 ขวดจะวางอยู่ที่ร้านขายน้ำของ Sheng Kawolski และอีก 2 ขวดจะวางอยู่บนชั้นวางของในบ้านของ Kellogg's house


หมายเหตุ

- ในครั้งแรกที่ผู้เล่นได้เดินทางเข้ามายังในเมือง Diamond City นายกแมคโดโนจ์จะกล่าวคำพูดให้แก่ผู้ที่อาศัยในเมืองจำนวนหนึ่งว่าเขาไม่ได้เป็นซินท์ และเขาก็จะพูกกล่าวคำสรรเสริญให้แก่ผนังของเมืองด้วย
- ถ้าหากว่าผู้เล่น เล่นเควสเนื้อเรื่องจนจบและเลือกฝ่ายที่ต้องการได้แล้ว ธงทั้งหมดที่อยู่ในเมืองจะถูกแทนที่ด้วยธงของฝ่ายที่ตัวเอกเลือกที่จะจบด้วยแทน

- ตามวันที่ของในเกม ถ้าหากว่าวันที่ไปตรงกับวันหยุดวันสำคัญต่างๆ เช่นวันคริสต์มาสและวันฮาโลวีน ในตลาดของเมืองจะมีการตกแต่งให้เข้ากับเทศกาลนั้นๆด้วย เช่นในวันคริสมาสต์ ตลาดก็จะถูกประดับไปด้วยไฟหลากสีและต้นคริสต์มาส อีกทั้งผู้รักษาความปลอดภัยในเมืองบางครั้งจะมีคำพูดใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับวันสำคัญนั้นๆขึ้นมาด้วย

- ในเมืองจะยังคงมี Baseball bases หรือแผ่นยางสำหรับกีฬาเบสบอลวางอยู่ตามรอบเมือง และการวิ่งเหยียบแผ่นเหล่านี้ที่วางอยู่รอบเมืองตามเข็มนาฬิกาก็จะทำให้ปลดล็อกรางวัล Trophy/Achievement ที่ชื่อว่า Homerun! ด้วย


- จะมีป้ายประกาศติดอยู่ที่ข้างร้าน Swatters และอีกอันหนึ่งในร้าน Dugout Inn โดยในป้ายประกาศนี้จะเขียนว่ามีเควสย่อยให้ผู้เล่นทำ ซึ่งก็อาจจะเป็นเควสที่ให้ไปกำจัดพวก Raider , Ghoul หรือ Super mutant ตามสถานที่ต่างๆ และถึงแม้ว่าในรายละเอียดของเควสจะเขียนว่าผู้เล่นจะไม่ได้รับรางวัลอะไรเลยจากในเควสนี้ นอกจากของที่จะเก็บได้จาศพของเป้าหมายแล้ว แต่ในความเป็นจริงเล้ว ในเควสนี้ผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์หรือค่า XP ที่ได้จากการกำจัดเป้าหมายด้วย และเควสใหม่ก็จะปรากฎขึ้นให้ทันทีในตอนที่เควสกำจัดศัตรุที่รับมาตอนแรกนั้นเสร็จสมบูรณ์

- ถึงแม้ว่ากูลจะถูกห้ามไม่ให้เข้าเมือง Diamond City แต่ถ้าหากผู้เล่นพา Hancock (แฮนค็อก) หรือ Billy Peabody (บิลลี พีบอดี้) เด็กกูลอัจฉริยะที่พบในระหว่างเควส Kid in a Fridge มายังเมือง Diamond City พวกเขาก็ยังคงที่จะอนุญาติให้เข้าไปในเมืองได้ และบางครั้งผู้เล่นก็จะได้พบกับ Edward Deegan (เอ็ดเวิร์ด ดีแกน) ภายในโรงแรม Duggout Inn ในระหว่างเควส Special Delivery ด้วย


- ตรงนอกเมือง Diamond City จะมีพื้นที่ลับที่อยู่ในด้านบนสุดของสนามเบสบอล ซึ่งภายในนั้นก็จะมี Power armor station และกระสุน Mini nuke ให้เก็บด้วย ซึ่งพื้นที่ลับนี้สามารถเข้าถึงได้ง่ายถ้าหากว่าผู้เล่นใช้ Power Armor ที่ติดตั้ง Jetpack บินเข้าไป

- ถ้าหากว่าผู้เล่นเลือกที่จะจบแบบ Institute ธงของฝ่ายนี้ก็จะถูกติดตั้งในตัวเมืองเช่นกัน นี่ก็แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่อยู่อาศัยในเมือง Diamond City อาจจะพิจารณาแล้วว่า Institute นั้นน่าจะเป็นฝ่ายที่ดีกว่าที่พวกเขาเคยคิด นอกจากนี้ก็จะมี ซินท์รุ่นที่ 1 เดินไปมาอยู่รอบๆในตลาดด้วย และถ้ากหากว่าตัวเอกลองไปคุยกับพวกซินท์ พวกเขาก็จะบอกว่าเขามาที่เมืองนี้เพื่อที่จะกระจายข่าวการปรากฏตัวของฝ่าย Institute และผู้รักษาความปลอดภัยในเมืองก็จะบอกด้วยว่า ถึงแม้พวกนี้จะเป็นซินท์ แต่พวกเขาก็ไม่ได้ก่อปัญหาใดๆแบบที่ชาวเมืองเคยหวาดกลัวเลย

- ส่วน Myrna ที่ก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าเธอจะมีความหวาดระแวงและเกลียดกลัวซินท์ขนาดหนัก แต่พอซินท์ปรากฎต่อหน้าเธอจริงๆ เธอก็ปล่อยให้พวกเขาทำการซื้อขายของกับเธอตามปกติ เหมือนที่เธอเคยทำธุรกิจกับพวกมนุษย์

- ถ้าหากว่าฝ่าย Minutemen ทำลายฝ่าย Institute ได้สำเร็จ ก็จะมีธงของ Minutemen ติดอยู่ทั่วเมือง และมีสมาชิกของกลุ่มลูกเสือเดินไปมาในตลาด ถ้าหากลองคุยกับพวกเขา เขาก็จะแสดงความคิดเห็นว่าคนในเมืองกำลังได้รับข่าวดี และพวกเขาก็คาดหวังว่า ต่อไปนี้จะไม่มีการขาดแคลนบุคลากรที่จะมาสมัครเป็นลุกเสือชาวบ้านนี้อีก

- พืชในพื้นที่เพาะปลูกจะไม่งอกหรือออกผลอีกแล้ว ถ้าหากว่ามันถูกเก็บเกี่ยวไป
- ในชีวิตจริง Fenway Park จะมีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ของเครื่องดื่ม Coca-Cola ติดอยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับป้าย Nuka-Cola ที่ปรากฎในเกม


การปรากฏตัวของของเมือง Diamond City

Diamond City ปรากฎตัวเฉพาะใน Fallout 4 และถูกกล่าวถึงในบันทึกที่ชื่อว่า Zoe's diary ในภาค Automatron และบางครั้งก็จะเป็นคำถามให้ผู้เล่นได้ตอบในเควสรายสัปดาห์ที่ชื่อเควสว่า Game Show Gauntlet ด้วย

ความคิดเห็น

Recommend