FALLOUT 3 : ข้อมูลและประวัติของสถานที่ Little Lamplight


ข้อมูลและประวัติของสถานที่ Little Lamplight

มีสปอย : ข้อมูลของสถานที่

Little Lamplight เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใต้ดินแห่งหนึ่งที่มีมาตั้งแต่ยุคก่อนสงคราม ซึ่งในปัจจุบันนี้สถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นค่ายและที่พักแห่งหนึ่งในเขต Capital Wasteland ไปแล้ว อีกทั้งสถานที่นี้เองก็เป็นที่อยู่อาศัยและถูกครอบครองโดยเหล่าเด็กๆที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปีด้วย

ในอดีต สถานที่แห่งนี้ถูกค้นพบในปลายศตวรรษที่ 19 จนในที่สุดถ้ำ Lamplight ก็ถูกพัฒาให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในปี ค.ศ. 1920 และเนื่องจากว่าเป็นสถานที่ๆมีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง รัฐบาลอเมริกาจึงได้ยกสถานที่นี้ให้แก่บริษัท Vault-Tec ให้เป็นผู้ครอบครองพื้นที่ในหลายๆส่วนของถ้ำเพื่อวัตถุประสงค์ในการก่อสร้าง Vault 87

และเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 2077 ได้มีนักเรียน 82 คนจากโรงเรียนประถมศึกษาตอนต้น Early Dawn Elementary ได้เดินทางไปยังถ้ำ Lamplight พร้อมกับเหล่าคุณครูอีกหลายๆคน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีครูของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ชื่อว่า Carrie Delaney (แคร์รี เดลานีย์) และพี่เลี้ยงเด็กบางคนร่วมเดินทางไปด้วย ซึ่งคณะทัวร์ของโรงเรียนนี้ก็ได้ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเดินทางเข้าไปยังในถ้ำลึก และขณะที่พวกเขากำลังเดินทัวร์อยู่นั้น พื้นถ้ำกลับเริ่มมีการสั่นสะเทือน จนทำให้เด็กๆหลายคนเริ่มตกใจกลัวและกรีดร้อง

ไม่นานนักไฟที่ถูกติดตั้งในถ้ำก็ได้ดับลง และได้มีชายหนึ่งคนที่อาสาเป็นหน่วยกล้าตายเพื่อออกดูว่าบนโลกภายนอกนั้นมีเหตุการณ์อะไรเกิดอะไรขึ้น เมื่อได้รับรู้ความเป็นไป เขาจึงรีบวิ่งกลับมายังคณะทัวร์และบอกกับชาวคณะว่าพื้นที่ทั้งกรุง Washington D.C. ในตอนนี้นั้นได้ถูกปกคลุมไปด้วยเมฆเห็ดที่เกิดจาการโดนยิงด้วยรระเบิดนิวเคลียร์เสียแล้ว


หลังจากเกิดเหตุการที่กรุง Washington D.C. ได้ถูกรระเบิดนิวเคลียร์ถล่ม คณะทัวร์ที่ได้เดินทางมาจากโรงเรียนก็ได้ติดอยู่ที่ถ้ำ Lamplight และไม่สามารถไปไหนได้ บุคคลที่เป็นผู้ใหญ่ที่คอยอยู่กับเด็กๆมาตลอดนั้นกลับค่อยๆเสียชีวิตลงทีละคน หรือบางคนก็เลือกที่จะละทิ้งสถานที่แห่งนี้และเลือกที่จะหลบหนีออกปคนเดียว และก็มีผู้ใหญ่บางส่วนที่เสียชีวิตจาการที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุภายในถ้ำก็มี จนในที่สุดแคร์รี่ที่เป็นผู้ใหญ่คนสุดท้ายที่รอดชีวิตได้ตัดสินใจที่จะออกจากถ้ำไปยังโลกภายนอกเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ทว่าจนท้ายที่สุดเธอก็ไม่กลับมา (สันนิษฐานว่าเธอและผู้ใหญ่คนอื่นๆที่ออกไปยังโลกภายนอกนั้น น่าจะเสียชีวิตเนื่องจากมีสารกัมมันตภาพรังสีเกิดขึ้นในโลกภายนอกเพราะสงครามนิวเคลียร์)

และเมื่อไม่มีผู้ใหญ่คอยปกป้องแล้ว เลยทำให้เด็กๆที่ยังมีชีวิตอยู่ต้องใช้ชีวิตอยู่กันเอง และหนึ่งในเด็กที่อายุมากที่สุดของกลุ่มนามว่า Jason Grant (เจสัน แกร์น) ได้แต่งตั้งตัวเองให้เป็นนายกเทศมนตรีของค่ายและเป็นผู้นำของกลุ่ม หลังจากที่เด็กๆบางส่วนนั้นท้อถอยและกำลังใจลดหาย

และภายในไม่กี่เดือนต่อมา เด็กๆที่เป็นทีมนักสำรวจนั้นได้ค้นพบเข้ากับทางเข้า Vault 87 พวกเด็กๆยืนทุบประตูของ Vault อยู่หลายชั่วโมงเพื่อขอความช่วยเหลือจากพวกผู้ใหญ่ที่อยู่ภายใน Vault 87

จนในที่สุดก็มีเสียงตอบรับมาจากภายใน Vault แต่ทว่าเป็นทางด้านเลวร้าย เพราะมีเสียงของผู้ใหญ่ภายใน Vault เล็ดลอดพูดจาด่าทอและไล่พวกเด็กๆให้ออกไปแบบไม่ใยดีโดยที่เขาไม่ยอมเปิดประตู ซึ่งเสียงของผู้ใหญ่ที่ไล่เด็กๆออกไปนี่อาจเป็นเสียงของ Peter Stevens (ปีเตอร์ สตีเว่นส์) ผู้ช่วยช่างเหล็กที่นั่งประจำการอยู่ใกล้กับประตูของ Vault 87 ที่เชื่อมต่อไปยัง Little Lamplight ซึ่งเขาคิดว่าเสียงของเด็กๆที่ได้ยินนี่อาจจะเป็นภาพหลอนของลูกชายที่ตายไปแล้วของเขา ส่งผลให้เขาเพิกเฉยและเมินคำร้องขอความช่วยเหลือของพวกเด็กๆ

ด้วยความผิดหวังอันใหญ่หลวงที่มีต่อผู้ใหญ่ เลยทำให้พวกเด็กๆหันมาต่อต้านพวกผู้ใหญ่ ที่เหล่าเด็กๆเขาจะเรียกกันว่า "Mungos" และไล่ชาวค่ายที่มีอายุมากกว่า 16 ปีให้ออกไปจนหมด และส่วนมากเด็กๆที่โดนไล่ออกจากค่าย Little Lamplight เพราะโตเป็นผู้ใหญ่แล้วนั้น พวกเขาจะเดินทางไปอาศัยยังเมืองที่ชื่อว่า Big Town กัน เพราะมีคำล่ำลือมาว่าที่เมืองนั้นมี "ชีวิตที่ดี" รอคอยพวกเขาอยู่


จนในปี ค.ศ. 2287 ก็ไม่มีใครรู้สถานะของค่าย Little Lamplight อีกเลย ถึงแม้ว่า MacCready (แม็คเครดี้) จะยังมีชีวิตอยู่และปรากฎตัวอีกครั้งในเกม Fallout 4 แต่นั่นก็หมายความว่าเขาถูกบังคับให้ออกจากค่ายตั้งแต่ตอนที่เขาอายุ 16 ปีในปี ค.ศ. 2281 แล้ว และเมื่อพิจารณาจากอายุของแม็คเครดี้ที่ในปี ค.ศ. 2287 ที่เขานั้นมีอายุ 22 ปี ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าเหล่าเด็กๆที่ปรากฎตัวในค่าย Little Lamplight ในภาค Fallout 3 ก็อาจจะถูกขับไล่ให้ออกมาจากค่ายเพราะอายุเกิน 16 ปีแล้วก็เป็นได้


ส่วนเค้าโครงภายในค่าย Little Lamplight นี้ สภาพทางเข้าจะดูเป็นถ้ำที่มีขนาดเล็ก และถูกล้อมรอบด้วยรั้วและมีประตูขนาดใหญ่เป็นทางเข้าออกของค่าย และใกล้ๆกับรั้วของค่ายนั้นก็จะมีอาคารที่ชื่อว่า Little Lamplight office building ที่ในบัดนี้อาคารนั้นได้กลายเป็นสถานพยาบาลและโรงเรียนสำหรับพวกเด็กๆไปแล้ว และเมื่อเดินเข้าไปยังในถ้ำก็จะได้พบกับกับทางเดินเล็กๆ 2 ทางแยก ซึ่งทางหนึ่งจะนำไปสู่ Spelunkers โซนห้องอาหารสุดหรูที่ตั้งอยู่ในถ้ำที่มีสระน้ำขนาดใหญ่ ส่วนทางแยกอีกทางนั้นจะนำไปสู่โพรงถ้ำขนาดกลางที่ประกอบด้วยห้องสุขา Lamplight restrooms และร้านขายของที่ระลึก Souvenir shop ซึ่งการเข้ามาที่ห้องโถงนี้จะสามารถเข้ามาได้หลายช่องทาง และทางเดินไปสู่ The Great Chamber ก็สามารถพบเจอได้ที่ห้องโถงนี่ รวมไปถึงเส้นทางเล็กๆของประตูหลังค่ายที่นำพาไปสู่ Murder Pass ก็สามารถพบเจอได้ที่ห้องโถงกลางเช่นกัน

และตรงโซน The Great Chamber ลักษณะก็จะเป็นถ้ำขนาดใหญ่มีทางเดินไม้เชื่อมต่อไปห้องพักและโซนต่างๆ ซึ่งที่นี่จะเป็นที่อยู่หลักของ Little Lamplighters (ชาวเมืองของค่าย Little Lamplight) และนอกจากนี้ยังมีทางที่เชื่อมต่อไปยังห้องเตาปฏิกรณ์ของ Vault 87 ด้วย


ของน่าสนใจที่ควรเก็บในสถานที่นี้

- พิมพ์เขียว Schematics - bottlecap mines : ถูกขายโดย Knick Knack ที่ส่วมากเขาจะอยู่ในร้านขายของที่ระลึก Souvenir shop

- ปืนเลเซอร์ Wazer Wifle : ถูกขายโดย Biwwy ในราคา 500 Caps

- ระเบิด Bottlecap mine : วางอยู่ในโซน Great Chamber ในโพรงที่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของถ้ำ

- Holotapes 5 ตลับ : 2 ตลับมีชื่อรายการว่า My diary อัดเสียงโดย Jason Grant ซึ่งจะวางอยู่ในร้านขายของที่ระลึก Souvenir shop ส่วนอีก 1 ตลับมีชื่อรายการว่า January 26, 2077 -- Little Lamplight! จะวางอยู่บนโต๊ะในโซน Great Chamber และอีก 2 ตลับจะมีชื่อว่า Journal of Carrie Delaney จะวางอยู่ในอาคารสำนักงานที่ติดอยู่กับทางเข้าหลัก

หมายเหตุ

- ถ้าหากตัวเอกมีสกิล Child at Heart จะทำให้เป็นประโยนช์ต่อการเดินทางและการทำเควสในนี้มากๆ เพราะจะทำให้เด็กๆในค่ายยอมรับตัวเอกได้ง่ายขึ้นแม้ว่าตัวเอกจะมีอายุ 19 ปีแล้วก็ตาม อีกทั้งยังทำให้ตัวเอกสะดวกในการเข้าสู่ตัวถ้ำด้วย

- เด็กๆในถ้ำจะไม่สนใจและไม่ว่าอะไร ถ้าหากว่าตัวเอกนั้นฆ่า Sticky เด็กชายที่เพิ่งมีอายุครบ 16 ปีและเพิ่งโดนไล่ออกจากค่ายหมาดๆ อีกทั้งเด็กๆบางส่วนจะเชียร์ให้ตัวเอกรุมกระทืบเขาด้วย

- Sticky จะบอกว่า "เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี" จะสามารถครอบครองและเป็นผู้นำของค่าย Little Lamplight ได้ ถึงแม้ว่าตัวเกมจะระบุไว้อย่างชัดเจนว่าในสถานที่นี้จะไม่ต้อนรับคนที่อายุมากกว่า 16 ปีก็ตาม

- ถ้าตัวละครของผู้เล่นมีค่า Karma ที่ไม่ดี บางทีบทสนทนากับเด็กๆในค่าย Little Lamplight ก็จะกล่าวด้วยว่า "ฉันคิดว่าตัวของคุณมันแย่มากนะ นั่นก็เป็นเพราะว่าแม่ของคุณเขาไม่รักคุณไงล่ะ"

- เด็กๆหลายๆคนจะบอกว่าเขาเคยส่งหน่วยกล้าตายเข้าไปเอาของใน Vault 87 มาแล้ว แต่ทว่าประตูหลายบานๆใน Vault 87 กลับยังคงถูกล็อกอยู่ และภายใน Vault ก็ยังคงมีข้าวของมากมายให้เก็บด้วย

- มีความเป็นไปได้ด้วยที่บางทีจะพบกับ Mister Crowley นั่งอยู่ใน Little Lamplight

- บางครั้ง ผู้ติดตามที่เดินทางเข้ามาพร้อมกับตัวเอก ถ้าได้เดินทางเข้าไปในโซนใน The Great Chamber เขาจะสามารถเดินหลุดออกจากทางเดิน และตกไปตายที่พื้นข้างล่างได้

ความคิดเห็น

Recommend