FALLOUT 4 : บทสรุปเควส Long Road Ahead P.1


บทสรุปเควส Long Road Ahead P.1

เควสส่วนตัวของ Robert Joseph MacCready

มีสปอย : เนื้อเรื่องของเควส

หลังจากที่ตัวเอกนั้นได้ทำความรู้จักและร่วมเดินทางไปกับ MacCready (แม็คเครดี้) ได้สักระยะหนึ่ง จนความสัมพันธ์ของเขากับผู้เล่นนั้นขึ้มมาจนถึงประมาณ 250 และ 500 หน่วย แม็คเครดี้ก็จะขอคุยเป็นการส่วนตัวกับตัวเอกในรอบแรก

เขาจะบอกว่าเมือง Goodneighbor ถึงจะเป็นเมืองเถื่อนที่ไม่สามารถอยู่อย่างสงบสุขได้จนถึงกับต้องเปิดตานอนนั้นเป็นเมืองที่เหมาะสมกับเขาที่สุดแล้ว เพราะในช่วงแรกๆที่รับทำงานอิสระ แม็คเครดี้เคยไปตั้งค่าย เอ้ย...ไปนั่งสิงอยู่ในเมือง Diamound City เหมือนกับที่ทำอยู่ในเมือง Goodneighbor ตอนนี้ เพื่อที่จะรอลูกค้าที่จะมาจ้างเขาไปทำงาน แต่ทว่าการทำงานเป็นมือปืนที่คอยฆ่าคนตามคำสั่งนั้นดูเหมือนจะไม่ใช่งานสะอาดสำหรับชาวเมือง Diamound City เท่าไหร่ เขาจึงถูกยามไล่ตะเพิดออกจากเมืองและห้ามเข้าไปในเมืองเพื่อหางานอีก แต่ทว่าเมื่อแม็คเครดี้ได้เดินทางมาที่เมือง Goodneighbor เขากลับพบว่าที่เมืองนี้ ด้วยความที่เป็นเมืองเถื่อนอยู่แล้ว เขาก็จะสามารถเข้ามาทำงานหาเงินได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่างานนั้นจะเป็นงานสกปรกอย่างเช่นการับจ้างฆ่าคนแบบที่เขาทำ หรือจะเป็นงานรับส่งและค้าขายยาเสพติดก็ตาม อีกทั้งชาวเมือง Goodneighbor ก็ไม่ตั้งคำถามแก่เขามากด้วย แม็คเครดี้จึงได้มองหาช่องทางหาเงินที่เมืองนี้ได้ เขาจึงได้ไปทำการติดต่อขออนุญาติกับ Hancock (แฮนค๊อก) เพื่อที่จะหางานและสามารถที่จะอยู่ในเมืองนี้ได้อย่างถูกต้องนั่นเอง


เมื่อได้ยินแม็คเครดี้บ่นในเรื่องของเงินมากๆ ตัวเอกก็เห็นด้วยว่าในโลกยุคนี้นั้นเงินมันเป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆ แม็คเครดี้ตอบอย่างหน้านิ่งว่าใช่แล้ว...ในโลกนี้เงินสำคัญมากที่สุดจริงๆ และในตอนนี้เขาก็ต้องการที่จะหาเงินให้มากเท่าที่จะหาได้ด้วย

ตัวเอกได้ยินดังนั้นก็ได้ตอบไปว่า เขาหวังว่าแม็คเครดี้คงไม่ได้กำลังมีปัญหาในเรื่องการเงินหรืออะไรอยู่ใช่ไหม แม็คเครดี้จะบอกแบบปัดๆไปว่าก็ไม่เชิง และจะเล่าให้ฟังเรื่องในตอนที่ตัวเอกได้เจอกับเขาครั้งแรกที่ในบาร์ The Third Rail ที่มีคนของ Gunner 2 คนที่ชื่อว่า Winlock (วินล็อก) และ Barnes (บาร์เนอร์) เข้ามาวอแวตามตัวของแม็คเครดี้ให้กลับไปทำงาน หลังจากที่เขาได้ถอนตัวออกมาจากการเป็นสมาชิกกลุ่มของกันเนอร์แล้ว ทั้งวินล็อกและบาร์เนอร์นั้นได้ไล่ตามหาตัวของแม็คเครดี้เป็นเวลาหลายเดือน อีกทั้งยังไล่และขัดขวางลูกค้าไม่ให้เข้ามาว่าจ้างเขา เพราะไม่มีคนที่ไหนเขาใจกล้ามากพอที่จะมาจ้างแม็คเครดี้เลยหลังจากที่รู้ว่าเขานั้นเคยทำงานให้กับกันเนอรืและยังคงมีปัญหากับพวกนี้อยู่ ซึ่งนั่นก็ทำให้แม็คเครดี้ฉุกคิดได้ว่าพวกนั้นก็เป็นมือปืนเหมือนกัน และถ้าหากว่าเขามีเงินมากพอเขาก็อาจจะจ้างให้ 2 หน่อนี่ที่มาข้องแวะกับเขาให้ไปใกล้ๆไม่ต้องมายุ่งกับเขาอีกก็ได้

และหลังจากที่ได้ฟังเรื่องราว ตัวเอกกลับบอกกับแม็เครดี้ไปว่าเขาไม่เชื่อใจในตัวของ 2 กันเนอร์นั่นเลย ว่าถ้าหากจ่ายเงินให้พวกเขาไปแล้วเขาอาจจะยังมาตามตอแยกับแม็คเครดี้ต่อก็ได้ และในกรณีที่เลวร้ายกว่า หลังจากที่พวกนั้นได้เงินเก็บจากแม็เครดี้ไปก็อาจจะประเคนลุกกระสุนใส่หัวของแม็เครดี้เป็นของตอบแทนด้วยซ้ำ ซึ่งแม็คเครดี้ก็เห็นด้วย และเขาก็ไม่สามารถคลายความกังวลที่มีอยู่ในใจตอนนี้ได้เลย ดังนั้นเขาจึงฉุกคิดแผนได้ว่า ในเมื่อจะถูกฆ่าก็ควรจะชิงฆ่าฝ่ายตรงข้ามในตอนที่มีโอกาสไปเลยดีกว่า ดังนั้นแม็คเครดี้เลยจะขอความร่วมมือกับตัวเอกให้ไปเป็นกองหนุนแก่เขาในการบุกถล่มพวกกันเนอร์ที่ตามติดเป็นขี้ปลาทองนี่ให้หน่อย


ตัวเอกเลยตอบไปแบบไม่ต้องคิดเลยว่า ถ้าแม็คเครดี้จะยืมมือของเขานั้นก็ได้เสมอ (แน่นอนสิ เด็กดันคนเขียนด้วย) แม็คเครดี้จะตกใจ เพราะเขาจะบอกว่าเขาแค่ถามเล่นๆ และไม่คิดว่าตัวเอกจะยอมให้ความร่วมมือด้วย และความจริงแล้ว แม็คเครดี้จะเป็นคนที่ปิดกันหัวใจของตัวเองมาตั้งแต่ยังๆเด็ก เขาจะไม่เชื่อใจใครทั้งนั้นเพราะคนที่เข้ามาในชีวิตของเขาแต่ละคนนั้นก็จ้องแต่จะหักหลังเขาทั้งหมด แต่ทว่าแม็คเครดี้นั้นกลับมองว่าตัวเอกนั้นแตกต่างจากคนทั่วไปที่เขาเคยพบเจอ พอได้อยู่มาด้วยกันสักระยะก็เริ่มที่จะรู้สึกถึงความรู้สึกของตัวเอกได้ อีกทั้งเขาจะบอกด้วยว่าเขารู้สึกปลกๆดี ที่ตัวเอกนั้นเป็นห่วงในตัวของแม็คเครดี้ เพราะแบบนี้เขาเลยถึงกล้าที่จะขอความช่วยเหลือจากตัวเอก

เมื่อคุยสยทนาเปิดใจให้กันแล้ว แม็คเครดี้จะบอกว่าถ้าตัวเอกต้องการที่จะช่วยเขาก็ให้เดินทางไปที่กบดานของวินล็อกและบาร์เนอร์ที่อยู่บนทางด่วน Mass Pike Interchange และไล่ฆ่าล้างค่ายได้เลย แต่ถ้าตัวเอกไม่ต้องการหาเหาใส่หัวหรือยังไม่ว่าง เขาก็จะไม่รบกวนตัวเอกอีก แต่ไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่ แม็คเครดี้จะกล่าวขอบคุณตัวเอกที่ยอมมาเป็นเพื่อนคุยกับเขาในครั้งนี้ และเขาจะบอกอีกด้วยว่า การที่ได้รับรู้ว่ามีคนที่เป็นห่วงเขาอยู่นั้น มันชั่งเป็นความรู้สึกที่ดีซะจริงๆ

หลังจากที่คุยสนทนากับแม็คเครดี้จบ ในแผนที่ก็จะมีสถานที่ใหม่ที่ชื่อ Mass Pike Interchange ปรากฎขึ้นมา และเควส Long Road ahead ก็จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ (ในตอนที่เควสนี้ขึ้นมา ถ้าหากผู้เล่นได้รับเควสแล้วแต่ดองเควสไว้ไม่ไปกำจัดศัตรูที่ Mass Pike Interchange ความสัมพันธ์ของผู้เล่นกับแม็คเครดี้ก็จะถูกหยุดไว้ที่ 499 หน่วยจนกว่าเควสกำจัดศัตรูนี่จะเสร็จสมบูรณ์)


จากนั้นให้ผู้เล่นเดินทางไปที่ Mass Pike Interchange ที่จะเป็นทางด่วน 2 เส้นทางทับซ้อนกันที่อยู่ทางตอนใต้ก่อนที่จะถึงเขต Glowing sea ซึ่งก่อนที่จะบุกมาที่นี่แนะนำว่าตัวละครของผู้เล่นนั้นควรมีเลเวลอยู่ที่ 25+ ขึ้ไปเพื่อที่จะกำจัดศัตรูได้ง่ายขึ้น เพราะศัตรูที่นี่จะมีเลเวลเฉลี่ยอยู่ที่เลเวเล 10-20 และเมื่อไปถึงแล้วให้มองหาลิฟต์สีเหลืองที่ถูกสร้างไว้ติดกับบ้านสแตนเลสผสมไม้ เพราะนี่จะเป็นทางขึ้นไปสู่ทางด่วนได้ ให้กำจัดพวกกันเนอร์ที่อยู่ชั้นล่าง 3 คนให้หมดและขึ้นลิฟต์ไปที่ทางด่วนด้านบน จะพบกับหุ่นยนต์ Assaultron ดักตบผู้เล่นอยู่ตัวหนึ่ง และเมื่อขึ้นไปยังทางด่วนแล้วต้องระวังให้ดีๆ เพราะที่นี่จะเป็นดงศัตรูเลย พวกกันเนอร์จะมีอยู่ร่วมๆ 10 คนได้ รวมถึงวินล็อกและบาร์เนอร์โจทก์เก่าของพ่อหนูแม็คเครดี้ด้วย ให้ยิงกำจัดทิ้งให้หมด


หลังกำจัดศัตรูรวมถึงวินล็อกและบาร์เนอร์ได้แล้ว เกมจะขึ้นมาว่าให้ไปคุยกับแม็คเครดี้ ก็ให้ผู้เล่นกดสั่งแม็คเครดี้โดยการกด Command > Talk แม็คเครดี้ก็จะบอกกับตัวเอกว่า การล่มสลายของบักกันเนอร์ที่ชอบสิงอยู่ตรงทางด่วนกลุ่มนี้คงจะเป็นการฝากข้อความไม่ให้กับพวกกันเนอร์กลุ่มอื่นๆมายุ่งวอแวกับเขาได้อีกล่ะนะ และไม่ว่าจะยังไงก็ตาม แม็คเครดี้จะบอกว่าเขาติดหนี้ตัวเอกหนหนึ่งแล้วนะ ด้วยความที่เป็นคนจิตใจดี ตัวเอกจะบอกไปว่าเมื่อเพื่อนต้องการความช่วยเหลือมันก็ต้องช่วยกันซิ และแม็คเครดี้ก็ไม่ต้องมาเป็นหนี้กับตัวเอกในเรื่องนี้หรอก แต่ความสบายใจของตัวเอง แม็คเครดี้ก็จะบอกว่าเขาควรจะตอบแทนอะไรกับตัวเอกบ้าง และเมื่อพูดจบ เขาก็จะให้เงินค่าจ้างที่ตัวเอกได้จ่ายให้แกแม็คเครดี้เพื่อเป็นค่าจ้างในการทำงานในตอนแรกนั้นไปให้กลับคืนมา (ในตอนแรกที่ผู้เล่นจ่ายแม้คเครดี้ไปเท่าไหร่ ตรงนี้ก็จะได้เงินกลับคืนมาเท่านั้นเด้อ) เพราะในตอนแรกที่แม็คเครดี้ติดตามตัวเอกนั้นก็เป็นเพราะเรื่องงานล้วนๆ แต่ตอนนี้เขาได้เปิดใจให้แก่ตัวเอกแล้ว และจะขอติดตามตัวเอกไปเพราะความสมัครใจของตัวเอง ไม่ใช่เพราะเรื่องงานอีกต่อไป

แต่ทว่าเมื่อมาถึงตรงนี้แล้วนั้น ผู้เล่นก็จะได้พบว่าเควสมันยังไม่จบ และจะยังขึ้นว่า "Continue traveling with MacCready" ซึ่งตรงนี้หลายๆคนเข้าใจว่าให้พาแม็คเครดี้ไปร่วมเดินทางด้วยเฉยๆ และไม่ต้องทำอะไร แต่จริงๆแล้วความหมายของคำสั่งในเควสจะแปลว่า "ให้ตัวเอกทำความชอบ และสร้างความสัมพันธ์ของตัวเอกและแม็คเครดี้ให้สูงๆเข้าไว้" มากกว่า เพราะถ้าค่าความสัมพันธ์ของแม็คเครดี้เพิ่มไปถึงอีกจุดหนึ่งเทื่อไหร่ หัวข้อคำสั่งถัดไปของเควส Long Road Ahead ก็จะมาเองค่ะ


หมายเหตุ

- ในทางด่วน Mass Pike Interchange จะมีหนังสือ Grognak the Barbarian issue เล่มที่ 7 ให้เก็บด้วย โดยหนังสือจะวางอยู่บนชักโครกในห้องนอนของหัวหน้ากลุ่ม อย่าลืมไปหยิบมาเด้อ

To be Continued for Long Road Ahead P.2

ความคิดเห็น

Recommend