FALLOUT 4 : นิสัยใจคอของ MacCready (ฉบับสมบูรณ์)


ข้อมูลและนิสัยใจคอของ MacCready (ฉบับสมบูรณ์)

รวมถึงข้อมูลของสิ่งที่เขาชอบและไม่ชอบให้ตัวเอกทำด้วย

มีสปอย : ข้อมูลของตัวละคร

Robert Joseph MacCready (โรเบิร์ต โจเซฟ แม็คเครดี้) พ่อหนุ่มอดีตทหารรับจ้างมือดีของกลุ่ม Gunner ซึ่งผู้เล่นที่เคยเล่น Fallout 3 มาก่อนก็อาจจะคุ้นๆกับชื่อแม็คเครดี้นี้

ใช่แล้ว... นี่ก็คือแม็คเครดี้คนเดียวกับเด็กน้อยปากจัดที่เป็นนายกเทศมนตรีของเมือง Little Lamplight ใน Fallout 3 นั่นเอง ในช่วงเวลาที่ผ่านไป 10 ปี เขาเติบโตขึ้นมาเป็นหนุ่มแล้ว และก็ได้เดินทางมายัง The Commonwealth เพื่อมาหาเงิน และหายารักษาโรคที่ไม่มีใครรู้จักเพื่อไปมอบให้แก่คนหนึ่งๆ...

แม็คเครดี้เกิดในปี ค.ศ. 2265 ที่ Capital Wasteland เขาได้ทำหน้าที่เป็นนายกเทศมนตรีของเมือง Little Lamplight เมืองที่มีแต่ผู้อาศัยเป็นเด็กๆและไม่มีผู้ใหญ่อยู่ในนั้นเลย แม็คเครดี้เป็นนายกของเมืองได้ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ การที่เขาได้รับเลือกจากผู้อาศัยคนอื่นๆให้เป็นผู้นำก็เพราะว่า แม็คเครดี้นั้นไม่ใช่เด็กที่ดีแต่ปาก แต่มีฝีมือการต่อสู้และการแก้ปัญหาที่เก่งกาจพอตัวของเขานั้นก็ทำให้เขาถูกยอมรับจากเด็กคนอื่นๆได้ง่ายด้วย แถมแม็คเครดี้เองก็ไม่เคยกลัวที่จะต้องเผชิญหน้ากับผู้ใหญ่ อีกทั้งยังเป็นตัวแทนที่สมบูรณ์แบบในด้านการเจรจา

ถึงแม้เขาจะยังเป็นเด็ก แต่แม็คเครดี้นั้นก็เป็นพวกกระหายการต่อสู้และชอบตีรันฟันแทง ด้วยความที่เขาไม่ไว้วางใจผู้ใหญ่คนไหนๆเลย เขาจึงมีความเต็มใจที่จะระเบิดหัวและฆ่าใครสักคนหนึ่งทิ้งได้ เพื่อที่จะปกป้องลูกเมืองของเขาเอง ถึงแม้แม็คเครดี้จะก้าวร้าว แต่เขาก็ยังเป็นมิตรและพร้อมที่จะให้เกียรติกับผู้ที่เขาคิดว่าเป็นเพื่อนของเขาเอง

ในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านไป นับตั้งแต่ปี ค.ศ.2277 จนถึงปี 2287 แม็คเครดี้ที่เติบโตขึ้นมาเป็นหนุ่มก็มีชีวิตที่ลงเอยด้วยดี ด้วยการมีความรักและแต่งงานกับผู้หญิงคนหนึ่งชื่อว่า Lucy (ลูซี่) หลังจากที่ใช้ชีวิตร่วมกันได้ไม่นานนัก ลูซี่ก็ได้ให้กำเนิดเด็กชายคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Duncan (ดันแคน) มาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว

ในตอนที่แม็คเครดี้ได้พบกับลูซี่ในครั้งแรก เขาโกหกเธอไปเกี่ยวกับเรื่องอาชีพของเขาที่เขาทำอยู่ แม็คเครดี้บอกกับลูซี่ไปว่าเขาเป็นทหาร และปกปิดความจริงที่ว่าจริงๆแล้วเขานั้นเป็นทหารรับจ้าง ที่ฆ่าคนเพื่อแลกกับเงิน และแม็คเครดี้เองก็ไม่เคยบอกความจริงในเรื่องนี้ให้ลูซี่ได้รับรู้เลย

จนวันหนึ่ง แม็คเครดี้ได้พาลูซี่และลูกชายของเขาไปหลบพักที่สถานีรถไฟร้าง แต่เขากลับไม่รู้เลยว่าที่นั่นเป็นรังของพวก Feral ghoul จนทำให้ลูซี่ถูกพวกผีกูลทำร้ายจนเสียชีวิต ซึ่งในเหตุการณ์นั้น แม็คเครดี้ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรกับภรรยาของเขาที่ถูกผีกูลทำร้ายได้เลย สิ่งที่เขาทำได้มีแค่การพาดันแคน ลูกชายของเขากับตัวของเขาเองให้หนีออกไปจากที่นั่น หลังจากเหตุการณ์การอันเลวร้ายที่ทำให้เขาต้องสูญเสียคนรักไป ไม่นานนักแม็คเครดี้กลับพบว่าร่างกายของลูกชายของเขานั้นติดเข้ากับโรคที่ไม่มีใครรู้จักและรักษาไม่หาย นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แม็คเครดี้เดินทางมาที่ The Commonwealth เพื่อมาหายาและหาวิธีรักษาโลกประหลาดให้แก่ลูกชายของเขา

เมื่อมาถึงที่ The Commonwealth แม็คเครดี้ได้รับการว่าจ้างงานโดยกลุ่ม Gunner (กันเนอร์) อยู่หลายครั้ง แต่ด้วยความที่งานที่เขาได้รับจากพวกกันเนอร์นั้นเป็นงานสกปรกที่เน้นฆ่าผู้คนที่บริสุทธ์เป็นหลัก แม็คเครดี้ไม่อยากรู้สึกผิดไปมากกว่านี้ เขาจึงยอมที่จะไม่รับงานและจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับพวกนี้อีก นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้แม็คเครดี้ถูกไล่ล่าตามหาตัวจากพวกกันเนอร์อยู่หลายครั้ง เพื่อที่จะให้เขากลับไปทำงานเป็นมือปืนฝีมือดีแห่งกลุ่มกันเนอร์อีก แต่ถึงเขาจะไม่ทำงานเป็นนักฆ่าอีกแล้วก็ตาม แม็คเครดี้ก็ยังคงใช้ปืนไรเฟิลเป็นอาวุธและมีฝีมือในการใช้ปืนได้อย่างยอดเยี่ยมอยู่เช่นเดิม

หลังจากที่ตัวเอกได้เดินทางจนไปพบกับแม็คเครดี้เข้าที่ร้านเหล้าที่ชื่อว่า The Third Rail ในเมือง Goodneighbor ซึ่งแม็คเครดี้นั้นกำลังเจรจาในเรื่องงานกับกันเนอร์ 2 คนอยู่ หลังจากที่พวกเขาเจรจากันเสร็จแล้ว ผู้เล่นสามารถเข้าไปคุยกับแม็คเครดี้และว่าจ้างให้เขามาเป็นคู่หูร่วมเดินทางได้ในราคา 250 Caps (หรือ 200 Caps หรือ 100 Caps ถ้าหากว่าใช้สกิลความสามรถด้าน CHA ในการต่อรอง) แต่ค่าจ้างที่จ่ายให้แก่เขาไปในตอนแรกนั้นผู้เล่นสามารถได้รับคืนได้ในทีหลัง หลังจากที่ทำเควสส่วนตัวเควสแรกของแม็คเครดี้จบ


สถานที่ที่ผู้เล่นจะสามารถพบเจอกับแม็คเครดี้ได้ในตอนแรก

ผู้เล่นจะสามารถพบกับแม็คเครดี้ได้ในเมือง Goodneighbor ตรงบริเวณร้านเหล้าของเมืองที่ชื่อว่า The Third Rail และแม็คเครดี้จะนั่งอยู่ในโซนห้อง VIP และในตอนที่ผู้เล่นได้พบกับเขาครั้งครั้งแรก ก็จะพบว่าเขากำลังถูกสมาชิกของกลุ่ม Gunner 2 คนที่ชื่อว่า Winlock (วินล็อก) และ Barnes (บาร์เนอร์) กำลังมาพูดจาข่มขู่เขาอยู่ เป็นเพราะว่าแม็คเครดี้นั้นได้ลาออกจากการเข้าร่วมกับฝ่าย Gunner แล้ว แต่ด้วยความที่เขาเป็นมือยิงที่ฝีมือดี และค่อนข้างหาตัวจับได้ยาก พวก Gunner เลยอยากให้แม็คเครดี้กลับไปทำงานกับพวกเขาต่อ

และหลังจากที่แม็คเครดี้ยืนยันเสียงแข็งว่าจะไม่กลับไปทำงานให้แก่พวก Gunner อีกแล้ว วินล็อกและบาร์เนอร์ก็ได้พูดหมายหัวของเขาทันที ว่าถ้าหากพบเจอแม็คเครดี้อีกก็จัดการเก็บซะ เมื่อชี้แจ้งเสร็จธุระกันเรียบร้อยแล้ว วินล็อกและบาร์เนอร์ก็ได้เดินจากไป และเมื่อตัวเอกลองเข้าไปคุยกับแม็คเครดี้ดู ก็จะได้ทราบว่าตอนนี้นั้นเขารับงานเป็นมือปืนคุ้มกันให้อยู่ และต้องจ่ายค่าจ่างเป็นจำนวน 250 Caps (หรือ 200 Caps ถ้าหากว่าพูดต่อรองกับเขา) เขาถึงจะยอมเดินทางไปเป็นคู่หูกับผู้เล่นได้


เควสส่วนตัวของแม็คเครดี้

MacCready for Action : เควสที่ไม่ปรากฎในแผนที่ จะได้รับเควสนี้ก็ต่อเมื่อผู้เล่นเดินป้วนเปี้ยนอยู่ที่ในร้านเหล้า The Third Rail และมีชาวบ้านแนะนำว่าให้ลองไปเจอกับแม็คเครดี้ดู เควสนี้จะเป็นการชี้เป้าให้ผู้เล่นได้เจอกับแม็คเครดี้เท่านั้น

Long Road Ahead (ช่วงแรก) : แม็คเครดี้จะขอให้ตัวเอกช่วยไปทำ "ธุระ" กับวินล็อกและบาร์เนอร์ที่เคยมาตามตอแยเขาหน่อย

Long Road Ahead (ช่วงหลัง) : แม็คเครดี้จะขอแรงให้ตัวเอกช่วยไปหายารักษาโรคปริศนา ที่เป็นโรคที่ไม่มีหมอคนไหนรู้จัก เพื่อเอายานั้นมารักษาลูกชายของแม็คเครดี้


สกิลพิเศษที่ผู้เล่นจะได้จากเขา หลังจากที่ความสัมพันธ์กับเขาเต็ม

Killshot : ผลของสกิลนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการยิงโจมตีส่วนหัวของศัตรูให้เพิ่มมากขึ้นถึง 20% เมื่อผู้เล่นเล็งยิงในหมวด V.A.T.S


ความสามารถพิเศษของแม็คเครดี้

Thief : บางครั้ง แม็คเครดี้จะให้กระสุนปืนแก่ผู้เล่นด้วย โดยจะสุ่มจำนวนและชนิดที่ให้ ถ้าโชคดีมากๆ แม็คเครดี้อาจจะให้ Fusion core แก่ผู้เล่นเลยก็ได้ โดยวิธีรับของจากเขา ให้ผู้เล่นกดคุยกับเขาบ่อยๆอีกทั้งแม็คเครดี้ยังเป็นตัวช่วยที่ดีเวลาที่ผู้เล่นต้องการจะขโมยของ หรืองัดแงะประตู / ตู้เซฟ / ล็อกต่างๆที่มีเจ้าของ เพราะหนูแม็คแกชอบให้ตัวเอกนั้นเป็นคนขี้ขโมย


ค่า S.P.E.C.I.A.L ของแม็คเครดี้

5 STR , 10 PER , 4 END , 6 CHA , 7 INT , 7 AGI , 5 LUCK


สิ่งที่แม็คเครดี้ชอบและไม่ชอบให้ตัวเอกทำ

----- สิ่งที่แม็คเครดี้จะชอบในการกระทำของผู้เล่น / Like

- การทำพฤติกรรมในแบบของทหารรับจ้าง เช่น การพูดขอเงินมากขึ้นในการทำเควสต่างๆ

- การขโมยของ หรือการงัดแงะประตู / ตู้เซฟ / ล็อกต่างๆที่มีเจ้าของ

- การปฎิเสธที่จะทำงานทำความสะอาดบ่อน้ำให้แก่ Sheng Kawolski และจะยิ่งได้ความชอบมากขึ้นไปอีก ถ้าในเควสนี้ผู้เล่นกดขอเงินค่าจ้างเพิ่ม แต่ปฎิเสธที่จะทำงานในภายหลัง

- การรับเควสของ Whitechapel Charlie ที่ให้ไปเคลียร์ทางในอาคาร Warehouses ในเมือง Goodneighbor

- การพูดจาถากถาง , การพูดข่มขู่ หรือการพูดจาเหยียดหยาม

- การเข้าร่วมกับฝ่าย The Minutemen

- การเลือกที่จะทำลายเรือเหาะ The Prydwen ด้วยปืนครก Artillery piece ในเควสของฝ่าย Minutemen ที่ชื่อเควสว่า With Our Powers Combined

- ในตอนที่สนทนากับ Ann Codman ให้กดตอบโต้ด้วยเธอด้วยการเยาะเย้ย หรือเรียกเธอว่า "Bitch"

- ในตอนที่สนทนากับ Daisy ให้ตอบอธิบายไปว่า โลกก่อนสงครามโดยทั่วไปนั้นก็เหมือนกับโลกปัจจุบัน

- ในตอนที่สนทนากับ Miss Edna ให้กดเลือกคำตอบที่เป็นเชิงโรแมนติก / สนับสนุน สำหรับคำถามของเธอ

- การบอกกับ Magnolia ว่า "Her song was lovely"

- การบอกกับ Kent Connolly ไปว่า "The world sucks" ในตอนที่เขาถามว่า ตัวเอกจะปรับตัวกับ The Commonwealth และโลกหลังสงครามนี้ได้หรือไม่

- การตอบคำถามไปว่า "Sounds good" ในตอนที่พูดคุยกับ Vadim Bobrov ในช่วงต้นของเควส Confidence Man

- การตอบคำถามไปว่า "Yes" แก่คำถามของ Vadim ในตอนที่ต่อสู้กันในบาร์ ช่วงต้นของเควส Confidence Man

- การเลือกตัวเลือกคำตอบที่ก้าวร้าว ในตอนที่สนทนากับ Travis Miles ในระหว่างเควส Confidence Man

- การบอกกับ Vadim Bobrov ว่าเขานั้นเป็นไอ้โง่ ในระหว่างเควส Confidence Man

- การเผชิญหน้ากับ Theodore Collins ในเควส Mystery Meat

- การพูดจาข่มขู่ใส่ First mate ที่อยู่ในเรือ The USS Constitution

- การพูดจาประชดประชันใส่ Darla และ Skinny Malone ในระหว่างเควส Unlikely Valentine

- การทำแบบสอบถามเพื่อเข้าไปในเมือง Covenant

- การรับสินบนจาก Jacob Orden ในเควส Human Error

- การเลือกเข้าข้าง Dr. Roslyn Chambers ในเควส Human Error

- การเลือกเข้าข้าง Jack Cabot และเลือกที่จะฆ่า Lorenzo Cabot ในเควส The Secret of Cabot House

- การปฎิเสธสินบนของ AJ ในระหว่างเควส The Silver Shroud

- การบอกกับ Kent Connolly ไปว่า "For the best" หลังจากที่ช่วยเขาไว้ได้จาก Sinjin แล้ว ในระหว่างเควส The Silver Shroud

- การเลือกที่จะเก็บยา Mole rat cure เพื่อเอามาใช้รักษาเอง ในระหว่างเควส Hole in the Wall

- การช่วยเหลือเด็กๆ และการช่วยเหลือพ่อแม่ของเด็ก

- การพูดตกลงที่จะช่วยค้นหาบ้านของ Billy ให้พบ ในระหว่างเควส Kid in a Fridge

- การเลือกที่จะปกป้องครอบครัว Peabody จาก Bullet ในระหว่างเควส Kid in a Fridge

- การเลือกที่จะทรยศ Bobbi No-Nose หรือการเลือกที่จะเข้าข้างเธอในเควส The Big Dig

- การตัดสินใจที่จะฆ่าฝ่าย The Railroad ในตอนที่สนทนากับ Desdemona ในเควส End of the Line

- การตอบคำถามไปว่า "They're dead" ในตอนที่สนทนากับ Paladin Brandis ในช่วงท้ายของเควส The Lost Patrol

- การเลือกที่จะให้ที่อยู่ใหม่กับ Vault-Tec rep และการพูดจาให้กำลังใจกับเขา

- การบอกกับ X6-88 ไปว่า "Don't need help" ในช่วงต้นของเควส Synth Retention

- การเลือกที่จะพูดจาประชดประชันใส่ X6-88 ในตอนที่เขาบอกรหัสในการรีเซ็ต Gabriel ในระหว่างเควส Synth Retention

- การถามไปว่า "Feral?" ในตอนที่สนทนากับ Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การตอบคำถามไปว่า "With pleasure" ในตอนที่สนทนากับและรับคำสั่งจาก Maxson ในช่วงต้นของเควส Blind Betrayal

- การตอบคำถามไปว่า "No" เมื่อถูกถามว่า "Would you kill him too? Just because of who he is" ในตอนที่ต้องพูดจาโน้มน้าว Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การเลือกที่จะสู้กับ Doc Crocker ในระหว่างเควส The Disappearing Act

- การบอกกับ Moe Cronin ในเรื่องของเบสบอลว่า "More violent"

- การเลือกตอบว่า "Hate Newspapers" ในตอนที่ผู้เล่นพบเจอกับ Piper และ Mayor McDonough เป็นครั้งแรก ที่หน้าทางเข้าเมือง Diamond City

- การเลือกตอบไปว่า "Anything else?" หรือ "Talk about Shaun" ในตอนที่สนทนากับ Phyllis Daily

- การเลือกตอบไปว่า "Sorry for your loss" ในตอนที่สนทนากับ Ada

- การพูดจาข่มขู่ใส่พวก Gunner ใน HalluciGen, Inc

- การเลือกที่จะพูดจาประชดประชันใส่ Jezebel ในตอนที่สนทนาเกี่ยวกับ The Mechanist

- ปฎิเสธที่จะเข้าร่วมกับกลุ่ม The Children of Atom (จากภาค Far Harbor)

- พูดจาโน้มน้าวให้ DiMA เลือกที่จะทำลายกลุ่ม The Children of Atom (จากภาค Far Harbor)

- ยอมรับข้อเสนอในการปกป้องฝ่าย Far Harbor (จากภาค Far Harbor)

- การเข้าไปใน UFO ในเควส Trip to the Stars (จากภาค Nuka-World)

- การใช้ตัวเลือกพูดจาประชดประชันใส่ Porter Gage หลังจากที่ผู้เล่นได้ฆ่า Colter ไปแล้ว (จากภาค Nuka-World)

- การเลือกที่จะบอกกับ Mags Black ไปว่า การที่ต้องอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าแทน Colter นั้นทำให้รู้สึกน่าเบื่อ (จากภาค Nuka-World)

- การเลือกที่จะบอกกับ Sierra Petrovita ไปว่า แว่นตา Cappy ของเธอนั้นดูน่าหัวเราะ (จากภาค Nuka-World)

การให้อภัยแก่ Harvey ที่เขาโกหกผู้เล่น (จากภาค Nuka-World)

- การรับทำเควส Public Knowledge

- การเรียกผลตอบแทนที่มากขึ้นจาก Overseer Barstow (จากภาค Vault-Tec Workshop)

- การตำหนิและเรียก Clem ว่าไอ้โง่ ในระหว่างเควส A Model Citizen (จากภาค Vault-Tec Workshop)

- การเลือกสร้าง The Power Cycle 1000 prototype parameter ด้วยหัวข้อ "Additional Power Production" ในระหว่างเควส Power to the People (จากภาค Vault-Tec Workshop)


----- สิ่งที่แม็คเครดี้จะรักในการกระทำของผู้เล่น / Love

- การถามขอข้อตอบแทนที่มาขึ้จาก Fred Allen ในเควสที่ต้องไปเอา HalluciGen gas canister มาจาก HalluciGen, Inc

- การฆ่า Baker ใน Quincy ruins

- การเลือกที่จะตอบไปว่า "That's terrible" ในตอนที่สนทนากับ Blake Abernathy ในเรื่องที่ลูกสาวของเขาเสียชีวิต

- การตั้งคำถามแก่ Bullet ว่าคนที่เขากำลังตามหานั้นคือใคร (หลังจากที่เลือกตัวเลือก "How much" ไปแล้วก่อนหน้านั้น)

- การขุดหลุมศพของ Shem Drowne

- การตอบคำถามไปว่า "No" เมื่อถูกถามว่า "Do you think I did the right thing?" ในตอนที่ต้องพูดจาโน้มน้าว Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การตอบคำถามไปว่า "Condemn him" เมื่อถูกถามว่า "What about me?" ในตอนที่ต้องพูดจาโน้มน้าว Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การตอบคำถามไปว่า "Kill them" เมื่อถูกถามว่า "What are you going to do about them?" ในตอนที่ต้องพูดจาโน้มน้าว Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การไว้ชีวิต Theodore ในระหว่างเควส Mystery Meat

- การพูดจาประชดประชันใส่ Kasumi Nakano ในตอนที่เธอถามถึง DiMA (จากภาค Far Harbor)

- การยอมรับหาแหล่งสัญณาญสุดท้ายในเควส Headhunting เพื่อ Ada (จากภาค Autometron)

- การยอมรับข้อเสนอที่จะช่วย Harvey เพื่อเงิน (จากภาค Nuka-World)


----- สิ่งที่แม็คเครดี้จะไม่ชอบการกระทำของผู้เล่น / Dislike

- การเลือกหนทางที่รุนแรงในระหว่างเตวสต่างๆ

- การเสพติดสารเคมี ในตอนที่เป็นคนรักของเขาแล้ว

- การรับทำงานที่ต่ำต้อย เช่นงานหากระป๋องสี , งานทำความสะอาดบ่อน้ำของ Sheng Kawolski

- การเข้าร่วมกับกลุ่ม The Brotherhood of Steel

- การเข้าร่วมกับกลุ่ม The Railroad

- การเลือกที่จะปล่อย Lorenzo Cabot ให้ออกมาจากคุก ในระหว่างเควส The Secret of Cabot House

- การเลือกตัวเลือกที่สนับสนุน ในช่วงที่สนทนากับ Travis Miles ในระหว่างเควส Confidence Man

- การเลือกตอบคำถามไปว่า "Misunderstanding" หรือ "Calm down" ในตอนที่คุยกับ First mate ที่เรือ The USS Constitution

- การเลือกที่จะให้ยา Mole rat cure เพื่อช่วย Austin Engill ในระหว่างเควส Hole in the Wall

- การเสนอตัวเองเพื่อไปหายารักษา Mole rat cure ในระหว่างเควส Hole in the Wall

- การให้ Nuka-Cola แก่ Sheffield

- การช่วยชีวิต Pickman ให้พ้นเงื้อมือจากพวก Raiders

- การพูดคุยในเรื่องของเอเลี่ยนกับ Jack Cabot ในระหว่างเควส Special Delivery

- การเลือกตัวเลือก "Support news" ในตอนที่ผู้เล่นพบเจอกับ Piper และ Mayor McDonough เป็นครั้งแรก ที่หน้าทางเข้าเมือง Diamond City

- รายงานเรื่องแก่ Mayor McDonough ในระหว่างเควส Political Leanings

- การพูดขอโทษ Mister Zwicky ในตอนที่เข้าไปรบกวนการสอนของเขา

- การพูดจาโน้มน้าวให้ Bobbi No-Nose เลือกที่จะหนีไป

- การพูดจาโน้มน้าวให้ Darla หนีไปจาก Skinny Malone แทนการใช้ความรุนแรงด้วยการหักหลัง ในระหว่างเควส Unlikely Valentine

- การไม่รับสินบนจาก Jacob Orden ในระหว่างเควส Human Error

- การปฎิเสธข้อเสนอของ Dr. Roslyn Chambers ในระหว่างเควส Human Error

- การเลือกตอบคำถามไปว่า "It's inhumane" หรือ "Avoid violence" ในตอนที่ X6-88 บอกผู้เล่นเกี่ยวกับการใช้รหัสเพื่อผิดการทำงานของ Gabriel ในระหว่างเควส Synth Retention

- การเลือกที่จะเข้าข้างฝ่าย The Railroad ในตอนที่พูดคุยกับ Desdemona ในระหว่างเควส End of the Line

- การให้ Holotags ไปแก่ Paladin Brandis ในระหว่างเควส The Lost Patrol

- การตอบคำถามไปว่า "Turn yourself in" เมื่อถูกถามว่า "What about me?" ในตอนที่ต้องพูดจาโน้มน้าว Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การตอบคำถามไปว่า "What do you think?" เมื่อถูกถามว่า "What are you going to do about them?" ในตอนที่ต้องพูดจาโน้มน้าว Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การเลือกตอบคำถามด้วยตัวเลือกอื่นๆที่ไม่ใช่ตัวเลือก "With pleasure" ในตอนที่ Maxson ให้คำสั่งไปสังหารแดนท์ ในระหว่างเควส Blind Betrayal

- การเลือกบอกกับ Haylen ไปว่า "I'll hear him out" ในระหว่างเควส Blind Betrayal

- การพูดจาข่มขู่ Doc Crocker ในระหว่างเควส The Disappearing Act

- การเลือกที่จะบอกกับ Billy Peabody ไปว่า คนในครอบครัวของเขาน่าจะเสียชีวิตหมดแล้ว ในระหว่างเควส Kid in a Fridge

- การให้น้ำสะอาดแก่ชาวบ้านที่่หิวและกระหายน้ำ

- การเข้าร่วมกับฝ่าย The Children of Atom (จากภาค Far Harbor)

- การเลือกตัวเลือกให้แก่เครื่อง The Power Cycle 1000 prototype parameter ด้วยตัวเลือกแบบ "Environmental Enhancer" ในระหว่างเควส Power to the People


----- สิ่งที่แม็คเครดี้จะเกลียดในการกระทำของผู้เล่น / Hate

- การก่ออาชญากรรมในเมือง Goodneighbor

- การบอกกับ Blake Abernathy ไปว่า ลูกสาวของเขาสมควรแล้วที่จะตาย

- การไปจีบตัวละครอื่นๆ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Magnolia) ในตอนที่ผู้เล่นสร้างความสัมพันธ์แบบคนรักกับเขาแล้ว

- การยอมรับข้อเสนอของ Bullet เพื่อที่จะขายครอบครัว Peabody ให้แก่เขา ในระหว่างเควส Kid in a Fridge

- การลงมือฆ่า Trish ในระหว่างเควส Diamond City Blues

- การตอบคำถามไปว่า "Yes" หรือ "Evasive" เมื่อถูกถามว่า "Do you think I did the right thing?" ในตอนที่ต้องพูดจาโน้มน้าว Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การตอบคำถามไปว่า "Unsure" หรือ "Nothing" เมื่อถูกถามว่า "What are you going to do about them?" ในตอนที่ต้องพูดจาโน้มน้าว Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การตอบคำถามไปว่า "Promise to lie" เมื่อถูกถามว่า "What about me?" ในตอนที่ต้องพูดจาโน้มน้าว Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การตอบคำถามไปว่า "You should run" เมื่อถูกถามว่า "What about me?" ในตอนที่ต้องพูดจาโน้มน้าว Clarke ในระหว่างเควส Duty or Dishonor

- การขโมยเทป Gwinnett pils recipe ที่วางอยู่ในร้านเหล้า The Third Rail
- การลงมือฆ่า Marowski เพื่อ Malcolm Latimer

- การเลือกสร้างตัวเลือก The lost revenue ในระหว่างเควส Lady Luck


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับแม็คเครดี้

- ระหว่างการเดินทาง ให้คุยกับแม็คเครดี้บ่อยๆ เพราะน้องแกจะมีความสามารถพิเศษให้กระสุนปืนแก่ผู้เล่นด้วย ซึ่งจะสุ่มจำนวนของกระสุนและชนิด ถ้าโชคดีมากๆอาจจะได้ Fusion cores ด้วยเลยก็ได้ (แต่ตาแม๊คแกจะไม่ดร๊อบกระสุนปืนจากภาค DLC ให้เด้อ ดร๊อบให้แต่กระสุนปืนจากในภาคหลักเท่านั้น)

- ถ้าหากผู้เล่นสั่งให้แม็คเครดี้ไปสวมชุด Power Armor ตาแม็คแกจะไม่สวมเกราะหมวกเหล็กที่เป็นส่วนหัว แต่จะเก็บเอาเข้าคลังเก็บของของเขาและสวมหมวกของเขาเองต่อไป

- แม็คเครดี้เป็นตัวละครที่สามารถจีบโรแมนติกได้

- หลังจากที่ความสัมพันธ์ของผู้เล่นกับแม็คเครดี้เต็ม ตาแม็คแกจะให้ Wooden soldier toy ที่เป็นของเล่นรูปทหารไม้เป็นสิ่งตอบแทนแกผู้เล่น ซึ่งของชิ้นนี้เขาได้รับเป็นของขวัญมาจากลูซี่ ภรรยาของเขา ซึ่งลูซี่ได้ทำของเล่นชิ้นนี้และมอบให้แก่แม็คเครดี้ในตอนที่เขาบอกกับเธอว่าเขาเป็นทหาร ในตอนที่พวกเขาทั้งสองพบกันในครั้งแรก

- การรับเควสของ Whitechapel Charlie บาร์เทนเดอร์ที่อยู่ในบาร์ The Third Rail เป็นวิธีเพิ่มค่าความชอบของแม็คเครดี้ได้ดีที่สุด เพราะการต่อราคาว่าจ้างให้สูงขึ้น , การงัดแงะล็อกที่มีเจ้าของ , การลักขโมยของที่มีเจ้าของ ล้วนเป็นสิ่งที่ตาแม็คแกชอบให้ผู้เล่นทำทั้งนั้น

- ในฐานะที่เขาโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แม็คเครดี้ได้พยายามที่จะลดละเลิกนิสัยที่เขาเคยทำไม่ดีไว้ในตอนที่เป็นเด็กด้วย เพราะบางครั้งเขาจะหยุดพูดกลางประโยคในทันทีถ้าเผลอหลุดพูดคำหยาบออกมา และพูดแก้ไขใช้คำให้ดูหยาบน้อยลง ที่เขาทำอย่างนี้นั้นเป็นเพราะว่า แม็คเครดี้ได้ให้สัญญากับดันแคน ลูกชายของเขาเอาไว้ว่าจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และ "จะเป็นคนที่ดีกว่านี้" ให้จงได้

- ในเควส Duty or Dishonor ของฝ่าย Brotherhood of Steel ที่เป็นภารกิจให้ตามหาสเบียงที่หายไปในค่าย BOS ถ้าผู้เล่นปฎิเสธที่จะฆ่าผีกูลหรือปล่อยให้ Initiate Clarke หนีไป แม็คเครดี้จะเกลียดในสิ่งที่ผู้เล่นทำ นี่คงเป็นผลมาจากการที่ Feral ghoul ฆ่าภรรยาของเขาตาย

- ดูเหมือนว่าแม็คเครดี้จะไม่ชอบให้ตัวเองโดนน้ำจนร่างกายเปียก ถ้าหากผู้เล่นเดินลงไปว่ายน้ำ เขาก็จะแสดงความคิดเห็นเชิงลบเกี่ยวกับน้ำตลอดทั้งเกม

- แม็คเครดี้ไม่ชอบเดินทางในตอนกลางคืน เขามักจะบอกว่าการเดินทางตอนกลางคืนนั้นอาจจะทำให้ถูกซุ่มโจมตีได้ และมันก็ทำให้มองไม่เห็นด้วยว่าศัตรูบุกมาจากตรงไหน

- แม็คเครดี้เป็นคนที่สูบบุหรี่จัดมาก บางทีเขาจะพูดบ่นออกมาด้วยว่าอยากจะสูบบุหรี่

- ถ้าพาแม๊คเครดี้ไปยังสถานที่เลี้ยงเด็กกำพร้าในโบสถ์ Trinity Church ถ้าโชคดีอาจจะเจอตาแม็คร้องไห้ให้ผู้เล่นเห็นด้วย แต่ตาแม็คแกจะแถว่า เขาไม่ได้ร้องไห้อยู่ แต่ฝุ่นมันเข้าตาของเขาต่างหาก เลยทำให้น้ำตาไหล

- เมื่อพาแม็คเครดี้ไปที่โรงยิมตรงส่วนที่เป็นลานกว้างใน Boston mayoral shelter ตาแม็คแกจะบอกด้วยว่า "เราเคยมีการติดตั้งห่วงสำหรับเล่นบาสเกตบอลใน Little Lamplight ด้วยนะ จนกระทั่ง Eclair ทำมันพังน่ะ ตั้งแต่นั้นพวกเราเลยอดเล่นบาสกันเลย

- เมื่อพาแม็คเครดี้เดินทางไปยังสถานที่ๆเป็นอุโมค์อยู่ใต้ดิน บางครั้งตาแม็คแกจะอุทานออกมาด้วยว่า "Tunnel Snakes Rule!" ซึ่งนี่เป็น Easter Eggs เล็กๆน้อยๆที่อ้างอิงไปถึงแก๊ง Tunnel Snakes ที่ปรากฎใน Fallout 3

- เมื่อพาแม็คเครดี้เดินทางไปที่ Diamond City แม็คเครดี้จะบอกกับผู้เล่นว่า "ฉันไม่ได้มาที่นี่นานแล้วนะ แต่จะบอกคุณให้ว่ามันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย" และเมื่อผู้เล่นพาเขาไปที่โรงแรม Dugout Inn , Vadim Bobrov (วาดิม โบบรอฟ) จะทักทายตาแม็คอย่างร่าเริงและถามหาลูซี่ว่า "แม็คเครดี้! ดีใจจังที่ได้เจอนาย Tovarisch. แล้วลูซี่ล่ะเป็นยังไงบ้าง?เท่าที่ฉันจำได้เธอเป็นผู้หญิงที่สวยมากเลยนะนั่น?" แม็คเครดี้จะตอบกลับไปว่า "ไม่... เธอไม่รอดน่ะ , วาดิม" จากบทสทนาผู้เล่นก็จะทราบได้ว่า ตาแม็คกับลูซี่ได้เคยมาที่ไดมอนต์ซิตี้แล้ว ในช่วงเวลาก่อนที่ลูซี่จะตาย และดันแคนยังไม่ป่วยหรือเขายังไม่ได้เกิด หรือวาดิมอาจจะได้เคยเจอดันแคนแล้วแต่วาดิมไม่ได้พูดถึงเขา

- เมื่อผู้เล่นเดินทางไปที่ Vault 81 แม็เครดี้จะบอกว่าชีวิตในวัยเด็กของเขานั้นเคยอาศัยอยู่ใกล้กับ Vault 87 มาก่อน และบอกกับผู้เล่นว่า Vault เป็นสิ่งที่อันตราย จากน้ำเสียงของเขาแสดงให้เห็นชัดเจนว่า แม็คเครดี้ไม่ได้ไว้วางใจที่จะเข้าไปใน Vault เลยสักนิด

- เมื่อผู้เล่นเก็บหรืออ่านหนังสือการ์ตูน แม็คเครดี้จะบอกว่าตัวเขาในตอนเด็กๆนั้นชอบอ่านและเก็บสะสมหนังสือการ์ตูนมาก

- หลังจากที่ผู้เล่นความสัมพันธ์เต็มกับแม็คเครดี้และเลือกที่จะจีบโรแมนติกกับเขา ในฉากตอนตื่นนอนแม็คเครดี้จะพูดบอกว่า "ฉันไม่เคยรู้มาก่อนเลยนะ ว่าคุณจะสามารถทำกับ Mutfruit แบบนั้นได้..." จากบทสนทนานี้นั้นจะตีความหมายออกมาได้ว่า ตัวเอกกับตาแม็คนั้นได้ YES กันเรียบร้อยแล้ว

- ในหนังสืออาร์ตบุ๊กของ Fallout 4 คนพิมพ์สะกดชื่อแม็คเครดี้ผิดและพิมพ์เป็นชื่อ McReady แทน

- ถ้าหากผู้เล่นได้จีบโรแมนติกกับแม็คเครดี้แล้ว บางทีเขาจะพูดบอกขอบคุณตัวเอกที่ช่วยชีวิตของเขา มาจากตัวของเขาเอง นั่นหมายความว่า บางทีก่อนหน้านี้ตาแม๊คอาจจะเป็นโรคซึมเศร้าและเคยมีความคิดที่จะฆ่าตัวตายมาก่อน

- ถ้าพาแม็เครดี้ไปที่ Mahkra Fishpacking โรงงานส่งส่งออกปลาทางตอนเหนือ ตาแม๊คแกจะบ่นว่า “เลิกกินปลาเถอะนะ เพราะปลามันทำให้ท้องของฉันมีแต่แก๊ส คุณคงไม่อยากให้เหตุการณ์นั้นมันเกิดขึ้นอีกรอบหรอก”

- แม๊คเครดี้ชอบให้ตัวเอกรักเด็ก , ช่วยเหลือเด็ก แต่มีเด็กคนเดียวที่ตาแม๊คจะไม่พอใจถ้าตัวเอกให้ความช่วยเหลือ นั่นคือ Austin Engill เด็กจาก Vault 81 ซึ่งบางทีอาจจะเป็นบั๊กของเกมที่ทำให้ตาแม๊คไม่พอใจถ้าเราช่วยเหลือออสติน

- แม๊คเครดี้ไม่ชอบแดนท์ และแดนท์ซังเองก็ไม่ชอบตาแม๊คเช่นกัน ถ้าเราพาแดนท์เป็นคู่หูอยู่แล้วไปสลับคู่หูเป็นแม๊คเครดี้แทนเขา แดนท์จะบ่นว่า “ฉันไม่รู้นะว่าทำไมคุณถึงอยากจะเดินทางไปกับเด็กนี่… เด็กที่ดื้อดึง แต่นั่นก็เป็นการตัดสินใจของคุณนี่นะ” แต่ถ้าผู้เล่นสลับคู่หูจากแม๊คเครดี้ไปเป็นแดนท์ ตาแม็คจะไม่พูดว่าอะไรแดนท์ซังเลย

- ถ้าพาแม๊คเครดี้ไปสลับกับคู่หูที่เป็นผู้หญิง หรือเอาคู่หูผู้หญิงมาสลับกับตาแม๊ค (เช่น ไพเพอร์ , เคท) คำพูดตอนที่สลับตัวกัน ตาแม็คจะพูดจาแนวจีบกันใส่สาวๆ

- แม๊คเครดี้มีอายุ 22 ปี นับว่าเป็นคู่หูร่วมเดินทาง (ที่เป็นเผ่ามนุษย์) ที่มีอายุน้อยที่สุดเลยทีเดียว

- ถ้าหากแม็คเครดี้เป็นคู่หูของผู้เล่นในระหว่างที่ผู้เล่นพูดคุยสนทนากับ Magnolia ครั้งแรกในร้านเหล้า The Third Rail ตาแม็คแกจะบอกว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของเพลงแนว Rock and Roll

- ถ้าหากแม็คเครดี้เป็นคู่หูของผู้เล่น และผู้เล่นไปขโมยของในห้อง VIP ในร้านเหล้า The Third Rail และโดนจับได้ แม็คเครดี้จะยกเลิกการเป็นคู่หูของผู้เล่นโดยอัตโนมัติและกลายเป็นศัตรูกับผู้เล่นทันที เหมือนกับที่ Preston Garvey เห็นผู้เล่นฆ่าชาวบ้านตายต่อหน้าของเขา แต่ถ้าไม่มีใครจับได้ตอนขโมยของ ตาแม๊คจะชอบในสิ่งที่ผู้เล่นทำ (จิ๊กของในนี้ทีไร ต้องมานั่งลุ้นใจแทบขาดว่าคราวนี้ตาแม็คแกจะเฮี้ยนไล่ยิงคนเล่นไหม...)

- ถ้าหากผู้เล่นไปขโมยของ หรือทำอะไรอย่างอื่นที่ไม่เป็นมิตรกับคนในเมือง Goodneighbor แม็คเครดี้ก็จะยกเลิกการเป็นคู่หูของผู้เล่นโดยอัตโนมัติและกลายเป็นศัตรูกับผู้เล่นในทันทีเช่นกัน

- ชื่อของแม็คเครดี้ ผู้สร้างได้แรงบัลดาลใจมาจากตัวละครชายที่ชื่อว่า "R.J. MacReady" จากภาพยนต์เรื่อง The Thing

- ฟันของแม็คเครดี้นั้นกร่อนไปหมดแล้ว

ความคิดเห็น

Recommend