FALLOUT 4 : ข้อมูลและประวัติของ Takahashi


ข้อมูลและประวัติของ Takahashi

มีสปอย : ข้อมูลของตัวละคร

Takahashi (ทาคาฮาชิ) คือหุ่นยนต์ Protectron ที่ทำงานเป็นพนักงานขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่ร้าน Power Noodles ในใจกลางเมืองของเมือง Diamond City ในปี ค.ศ. 2287

ทาคาฮาชิเป็นพ่อครัวหุ่นยนต์ที่ระบบการทำงานของเขานั้นผิดปกติ ซึ่งเขาก็นั้นก็ได้มาเป็นคนทำงานอยู่ที่ร้านขายก๋วยเตี๋ยวที่ชื่อว่า Power Noodles ที่ตั้งอยู่ตรงบริเวณศูนย์กลางของตลาดในเมือง Diamond City มามากว่า 15 ปีแล้ว ด้วยความที่ระบบการทำงานของทาคาฮาชินั้นรวน เลยส่งผลให้เขานั้นพูดได้แต่คำว่า "Nan-ni shimasho-ka?" (น่าจะแปลว่า “จะสั่งรายการอาหารไหมครับ?”) และรับรู้ได้แต่คำว่า ”Yes” เท่านั้น

อีกทั้ง Mayor McDonough (นายกเทศมนตรีแมคโดโนจ์) เองก็รู้ดีว่าระบบของทาคาฮาชินั้นมีความผิดปกติและควรส่งซ่อม แต่ตาลุงเมเยอร์กลับปฏิเสธที่จะส่งทาคาฮาชิไปซ่อมแซม เพียงเพราะเขาเชื่อว่า ทาคาฮาชิในตอนนี้นั้นเป็นสัญลักษณ์และจุดเด่นของเมือง Diamond City ไปแล้วนั่นเอง

ส่วนที่มาของการที่ทาคาฮาชิพูดภาษาญี่ปุ่นนั้น ในช่วงเวลาก่อนที่ทาคาฮาชิจะถูกส่งมายังเมือง Diamond City ทาคาฮาชินั้นก็เป็นเพียงแค่หุ่นยนต์ Protectron ปกติทั่วไป ก่อนที่จะมีใครบางคนที่อาจจะเป็นคนญี่ปุ่นหรือคนที่รู้ภาษาในสมัยก่อนสงคราม มาดัดแปลงทาคาฮาชิให้เป็นหุ่นยนต์ที่พูดภาษาญี่ปุ่นได้เข้าไป จนทำให้ทาคาชิพูดได้แต่ภาษญี่ปุ่นได้นั่นเอง


หมายเหตุ

- คำทักทายแบบภาษาญี่ปุ่นของทาคาฮาชิจะถูกเขียนเป็นซับไตเติ้ลในภาษาอังกฤษในเกมด้วยคำว่า "Nan-ni shimasho-ka?" ซึ่งไวยากรณ์ของคำนี้มันไม่ถูกต้อง และแตกต่างจากคำที่ทากาฮาชิใช้พูดจริง ก็หมายความว่าทาคาฮาชิกำลังพูดสั่งซื้อกับผู้เล่นมากกว่าที่จะรับคำสั่งซื้อของผู้เล่น ซึ่งวลีการพูดนี้ก็เป็นการอ้างอิงโดยตรงถึงคนขายก๋วยเตี๋ยวใน Blade Runner ด้วย

- คำว่าทาคาฮาชิเป็นชื่อสกุลของชาวญี่ปุ่นที่พบได้มากที่สุด และเป็นชื่อที่มีคนใช้มากที่สุดเป็นอันดับสามของประเทศญี่ปุ่น และในการสะกดตัวอักษรคันจิก็จะได้ออกมาว่า 高橋 ซึ่งชื่อนี้ส่วนมากจะหมายถึง "สะพานสูง" แต่ชื่อของทาคาฮาชิในเกมจะสะกดด้วยตัวอักษรคาตาคานะที่เขียนออกมาได้ว่า タカハシ ในกรณีที่เล่นตัวเกม Fallout 4 เป็นภาษาญี่ปุ่น

- ถ้าหากว่าทาคาฮาชิถูกแฮ็กด้วยการใช้สกิล Expert Robotics Expert ทาคาฮาชิจะกลายเป็นอมตะไม่มีวันตาย จนกว่าจะถูกผู้เล่นปิดใช้งาน และหลังจากที่ถูกแฮ๊กแล้ว ถ้าผู้เล่นโจมตีใส่ทาคาฮาชิจนเขามองผู้เล่นเป็นศัตรูและโจมตีกลับ ทั้งการ์ดของเมืองและชาวเมืองก็จะโจมตีใส่ทาคาฮาชิด้วย

- ในศูนย์วิทยาศาสตร์ Science! Center ในเมือง Diamond City จะมีบันทึกอันหนึ่งที่อยู่ใน Terminal ของ Dr. Scara ซึ่งเนื้อหาในบันทึกนั้นดูเหมือนว่าเธอจะเคยพยายามที่จะซ่อมแซมทาคาฮาชิด้วยตัวเองอยู่เหมือนกัน แต่สุดท้ายเธอก็ล้มเหลวเพราะสิ่งต่างๆนั้นไม่เอื้ออำนวย

- เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นของทาคาฮาชิถูกพากย์ออกมาโดย Shinji Mikami (ชินจิ มิคามิ) เกมดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักกันในฐานะของผู้สร้างเกม Resident Evil และเกม The Evil Within อันลือลั่นนั่นเอง
- หมวกเชฟของทาคาฮาชิ ผู้เล่นไม่สามารถค้นเจอได้ในซากของทาคาฮาชิในตอนที่เขาถูกทำลาย แต่จะสามารถค้นเจอได้จากการล้วงกระเป๋าของทาคาฮาชิเท่านั้น

- การทักทายของทาคาฮาชินั้นเป็นการอ้างอิงถึงฉาก "ก๋วยเตี๋ยว" ของภาพยนตร์เรื่อง "Blade Runner"

- ชื่อของทาคาฮาชิอาจได้รับการตั้งชื่อตาม Tetsuya Takahashi (เท็ตสึยะ ทาคาฮาชิ) ผู้รับผิดชอบในการแปลเกม Fallout 3 และส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น

- ความลังเลใจของนายกเทศมนตรีแมคโดโนจ์ ที่เขาคิดว่าเขาควรจะซ่อมบำรุงทาคาฮาชินี่ดีไหม เพราะทาคาฮาชินั้นมีความสำคัญถึงขนาดเป็นจุดขายของเมือง Diamond city ไปแล้ว ซึ่งเนื้อหาในตรงนี้จะเป็นการอ้างอิงถึง Boston Citgo sign ที่มีอยู่จริง เพราะป้ายนี้เคยมีปัญหา ว่าผู้ผลิตควรถอดหรือเปลี่ยนป้ายไฟนีออนขนาดใหญ่ของบริษัท Citgo ใน West Boston ไปเลยหรือไม่ และในปัจจุบัน ป้ายนี้ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองบอสตันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


บทสนทนาพิเศษระหว่าง Takahashi กับ Companion

Companion หรือคู่หูร่วมเดินทางของผู้เล่นแทบทุกคนจะมีบทสนทนาพิเศษระหว่าคู่หูคนนั้นๆกับทาคาฮาชิด้วย และนี่ก็คือตัวอย่างของการสนทนาแบบคร่าวๆค่ะ

- Codsworth : เมื่อผู้เล่นพาคอสเวิร์ดไปเป็นคู่หู ก็จะได้พบว่าทาคาฮาชินั้นพูดทักทายกันกับคอสเวิร์ดด้วย คอสเวิร์ดก็จะบอกกับตัวเอกว่า เขานั้นรู้วิธีการพูดคุยกับทาคาฮาชิ และท้ายที่สุด คอสเวิร์ดก็จะได้รู้ว่าทาคาฮาชินั้นเป็นหุ่นยนต์ที่ชำรุด เขาก็จะบอกกับทาคาฮาชิว่า "บริษัท Robco นั้นไม่ใช่บริษัท General Atomics ก็จริง แต่ผมมั่นใจได้ว่า สักวันคุณจะต้องหาใครบางคนมาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับคุณได้อย่างแน่นอนครับ"

- John Hancock : เมื่อผู้เล่นพาแฮนค๊อกไปเป็นคู่หู เขาจะคุยสอบถามทาคาฮาชิเกี่ยวกับรายการอาหารที่มีอยู่ในเมนู และแฮนค๊อกก็จะตอบด้วยคำทักทายตามปกติของเขา แต่หลังจากนั้นแฮนค็อกก็จะกล่าวกับตัวเอกว่า "ไอ้เจ้าหุ่นตัวนี้นี่มันเสียแล้วนะ หรือไม่สมองของฉันมันอาจจะบินจนเห็นเขาเพี้ยนไปแบบนี้"

- Curie : เมื่อผู้เล่นพาคูรี่ไปเป็นคู่หู เธอจะสอบถามกับทาคาฮาชิว่ามีรายการอาหารอะไรในเมนูบ้าง แต่เมื่อทาคาฮาชิพูดกลับมาเป็นภาษาญี่ปุ่น เธอก็จะตกใจและแนะนำตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่นด้วยว่า "Watashi wa Curie desu" ("わたしわくりえです") ซึ่งแปลว่า "I am Curie" และหลังจากที่ทาคาฮาชิตอบกลับด้วยคำทักทาย "Nan-ni shimasho-ka?" คำเดิมเป็นอย่างเดียว คูรี่ก็จะกล่าวกับตัวเอกว่า "คุณรู้ไหม ฉันคิดว่าหุ่นยนต์ตัวนี้เขาเสียซะแล้วล่ะ"

- Preston Garvey : เมื่อผู้เล่นพาเพรสตั้นไปเป็นคู่หู เขาก็จะพูดกับทาคาฮาชิเพราะคิดว่าพี่แกนั้นเป็นหุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ และทาคาฮาชิก็จะตอบใส่คำถามของเพรสตั้นด้วยคำว่า "Nan-ni shimasu-ka?" รัวๆ เพราะทาคาฮาชิไม่เข้าใจคำพูดอื่นๆที่นอกเหนือจากคำว่า "Yes" อย่างเดียว

- Paladin Danse : เมื่อผู้เล่นพาแดนท์ไปเป็นคู่หู เขาจะคิดว่าทาคาฮาชินั้นเป็น "สายลับของประเทศจีน" แม้ว่าทาคาฮาชิจะพูดภาษาญี่ปุ่นอยู่ก็ตาม และก่อนที่จะไป แดนท์ได้พูดทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า เขาจะจับตามองทาคาฮาชิอยู่ตลอด แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้บทสนทนาระหว่างแดนท์กับทาคาฮาชิจะดูไม่เป็นมิตร แต่แดนท์ก็จะไม่ก่อเรื่องหรือทำอันตรายใดๆต่อทาคาฮาชิเลย 

- Piper Wright : เมื่อผู้เล่นพาไพเพอร์ไปเป็นคู่หู เธอก็จะพูดติดตลกว่า ทาคาฮาชินั้นเป็นผู้ให้ข้อมูลที่ดี และเธอก็จะไปพูดคุย "สนทนา" กับเขาด้วย ซึ่งหลังจากนี้ ทาคาฮาชิก็จะพูดคำว่า "Nan-ni shimasu-ka?" ใส่ไพเพอร์อยู่หลายครั้ง จนในที่สุดเธอก็เดือดดาลและตอบกลับไปว่า "ไม่" ก่อนที่จะหันมาพูดว่า "ฉันไม่อยากจะเชื่อเลย" และหลังจากนั้นเธอก็จะพูดกับตัวเอกว่า "ทาคาฮาชิบอกฉันในทุกสิ่งทุกอย่างที่เขารู้ และฉันพนันได้ว่า คุณน่ะ ไม่ได้ชื่อ Blue จริงๆ..."

- Nick Valentine : เมื่อผู้เล่นพานิคไปเป็นคู่หู เขาก็จะไปตรวจดูทาคาฮาชิเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครกำลังยุ่งอยู่กับเขา

- MacCready : เมื่อผู้เล่นพาแม็คเครดี้ไปเป็นคู่หู น้องแกก็จะแนะนำกับตัวเอกว่า ตัวเอกไม่ควรพลาดกับก๋วยเตี๋ยวเจ้าเด็ดของเมืองนี้อย่างร้านของทาคาฮาชิเลย และปิดท้ายด้วยการสั่งก๋วยเตี๋ยวกับทากาฮาชิมาโซ้ยถึง 2 ถ้วย

- Strong : เมื่อผู้เล่นพาสตรองไปเป็นคู่หู สตรองก็จะไปพูดคุยกับทาคาฮาชิ และเขาจะรู้ด้วยว่าทาคาฮาชินั้นเป็นหุ่นยนต์ที่พังแล้ว

- Cait : เมื่อผู้เล่นพาเคทไปเป็นคู่หู เธอจะถามหาเครื่องดื่มจากทาคาฮาชิ และต่อมาเคทจะวีนแตกเมื่อได้เจอกับประโยคถามตอบเพียงประโยคเดียวของทาคาฮาชิเข้าไป และในที่สุด เธอก็จะเรียกทาคาฮาชิว่า "ไอ้เจ้าหุ่นยนต์โง่ๆ" ก่อนจะยอมแพ้ให้กับการพังของทาคาฮาชิ


การปรากฏตัว

Takahashi ปรากฏตัวเฉพาะในเกม Fallout 4 เท่านั้น

ความคิดเห็น

Recommend