FALLOUT 4 : บทสรุปเควส Duty or Dishonor


บทสรุปเควส Duty or Dishonor

มีสปอย : เนื้อเรื่อง

เควส Duty or Dishonor นั้นเป็นเควสย่อยของฝ่าย Brotherhood of Steel ที่ปรากฏในเกม Fallout 4

หลังจากที่จบเควส Show No Mercy แล้ว ให้ผู้เล่นลองไปคุยกับ Captain Kells (กัปตันเคล) ที่ห้องบังคับการของเรือเหาะ The Prydwen ดู ก็จะพบว่าเขานั้นมีภารกิจใหม่ให้ตัวเอกทำ กัปตันจะบอกว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ภายในคลังเก็บของๆฝ่าย Brotherhood of Steel ที่สนามบินแห่งนี้นั้นได้เกิดเหตุการณ์ที่ของหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งเสบียงและอุปกรณ์เครื่องมือชนิดต่างๆ และตัวกัปตันเองก็ตั้งข้อสงสัยขึ้นมาได้ด้วยว่า การที่มีของหายไปจากคลังแบบนี้นี่อาจจะเป็นฝีมือของคนในกองทัพเองด้วยก็ได้ เขาเลยอยากให้ตัวเอกนั้นไปรายงานตัวยังแผนกลอจิสติกส์เพื่อตรวจสอบและหาข้อมูลของเรื่องราวที่เกิดขึ้น ในกรณีที่มีข้าวของหายไปในช่วงเวลาที่ผ่านมา


เมื่อคุยกับกัปตันจนได้เควสมาแล้ว ก็ให้ผู้เล่นนั้นโดยสาร Vertibird เพื่อนั่งลงมายังพื้นที่สนามบินที่อยู่ด้านล่าง ต่อจากนั้นก็ให้ไปคุยกับพี่ทหารผิวสีที่ชื่อว่า Knight Sergeant Gavil (การ์วิล) ที่เขามักจะชอบเดินไปมาอยู่ตรงโต๊ะทำงานข้างๆกับประตูเหล็กทางออกของสนามบิน โดยที่พี่คนนั้นจะแสดงท่าทีที่ไม่เป็นมิตรกับตัวเอกเลย และเขาก็จะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาใดๆที่เกิดขึ้น แถมยังไม่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลแก่ตัวเอกด้วย เพราะเขานั้นคิดว่าตัวเอกนั้นน่ารำคาญ


ตรงนี้ถ้าผู้เล่นพา Paladin Danse (แดนท์) มาเป็นคู่หูร่วมเดินทางอยู่ ก็จะมีบทสนทนาพิเศษขึ้นมาด้วย คือหลังจากที่การ์วิลพูดจาไม่ดีใส่ตัวเอก แดนท์ก็จะพูดข่มจนทำให้การ์วิลนั้นทำตัวสงบเสงียมขึ้นมาทันที หลังจากที่คุยสอบถามข้อมูลจากเขามาได้นิดหน่อย การ์วิลก็จะปัดสวะแล้วบอกให้ตัวเอกนั้นรบกวนไปถามข้อมูลเพิ่มเอากับ Knight Lucia (ลูเซีย) และ Initiate Clarke (คลาร์ก) แทน เนื่องจากว่าในแผนกนั้น คนอื่นๆต่างก็งานยุ่งกันจนหมด และไม่สมควรที่จะเอาเรื่องของหายไปรบกวนพวกเขาเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งบุคคลสองคนนี้นั้นก็เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่สุดด้วย


ในจุดนี้นั้น ผู้เล่นก็สามารถเลือกได้ว่าจะทำ

ให้ไปพูดคุยกับคลาร์กและกับลูเซีย ต่อจากนั้นก็ให้กดตอบคำถามที่ขึ้นมาด้วยตัวเลือก Charisma ทั้งหมด ก็จะทำให้ผู้เล่นนั้นได้รับรู้ความจริงและไปต่อได้อย่างง่ายดาย และถ้าผู้เล่นได้ไปคุยกับลูเซียก่อน ก็จะทำให้ประหยัดเวลาในการทำเควสเพราะจะไม่ต้องไปคุยกับคลาร์กแล้ว แต่ถ้าต้องการทราบเรื่องราวทั้งหมด และต้องการที่จะสนทนากับบุคคลทั้งสอง ก็ให้ผู้เล่นนั้นไปคุยกับคลาร์กก่อนที่จะมาคุยกับลูเซีย

หรือถ้าหากไม่ต้อการคุยกับบุคคลทั้งสอง หรือคุยแล้วผู้เล่นกดใช้การตอบคำถามแบบ Charisma ไม่ผ่าน ก็ให้ผู้เล่นนั้นเดินทางขึ้น Vertibird เพื่อกลับไปยังห้องโถงหลักของตัวเรือเหาะ The Prydwen ต่อจากนั้นให้เดินไปยังโซนโรงนอนที่มีเตียงอยู่เยอะๆ และให้มองหาเตียงนอน 2 เตียงที่ตั้งอยู่ใกล้กับคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า 'Outgoing mail terminal' และมีกล่อง Footlockers วางอยู่ที่ปลายเตียงทั้งคู่ ให้มองหากล่อง Footlockers ที่ชื่อว่า Initiate Clarke Footlockers ซึ่งมันจะล็อกอยู่ด้วยระดับความยากแบบ [Novice] ก็ให้ไขออกเพื่อเปิดกล่องซะ หรือถ้าเปิดไม่ได้ก็ให้ลองหันกลับไปสำรวจที่เตียงของคลาร์กดูอีกรอบ ตรงใต้หมอนจะมีกุญแจ Clarke's personal key วางซ่อนไว้อยู่


ซึ่งกุญแจอันนี้สามารถใช้ไขเปิดกล่องนี้ได้ เมื่อเปิดกล่องได้แล้วก็จะเจอไอเท็มสำคัญที่ชื่อว่า From Lucia ซึ่งเป็นบันทึกจากลูเซียที่เขียนถึงคลาร์ก และ Lucia's personal key ซึ่งเป็นกุญแจสำหรับเปิด Footlockers ของลูเซียที่วางอยู่ปลายเตียงถัดไป

แต่ก่อนหน้านั้นให้ผู้เล่นเลือกที่จะอ่านบันทึกที่ชื่อว่า From Lucia ก่อน ก็จะได้ทราบว่ามันเป็นบันทึกที่ลูเซียนั้นเขียนเตือนคลาร์กเอาไว้ เพราะคลาร์กนั้นได้ขโมยของบางสิ่งบางอย่างของลูเซียไปหลายรอบจนเธอทนไม่ไหว และเมื่ออ่านบันทึกจนจบแล้วก็ให้ผู้เล่นเปิดกล่องของลูเซียต่อได้เลย ก็จะพบว่าในกล่องนั้นมีไอเท็มสำคัญที่ชื่อ Knight Lucia's log อยู่ ให้ผู้เล่นเปิดเทปเพื่ออ่านบันทึกที่ชื่อว่า Year 2 , Day 34 ดู ก็จะทำให้ได้รับรู้ว่า มีบางสิ่งบางอย่างผิดปกติขึ้นกับคลาร์กจริงๆ และตัวลูเซียก็กำลังปิดบังในเรื่องนี้ไว้อยู่ด้วย

หรืออีกตัวเลือกหนึ่ง คือผู้เล่นยังสามารถที่จะเดินสำรวจในห้องคลังเพื่อหาค้นหาเบาะแสของเรื่องที่เกิดขึ้นได้ด้วย โดยเฉพาะข้อมูลที่ปรากฏในคอมพิวเตอร์ที่อยู่บนโต๊ะทำงานของการ์วิล


และไม่ว่าผู้เล่นจะเลือกที่จะหาข้อมูลด้วยทางไหนก็ตาม สุดท้ายเควสก็จะมาบรรจบกันโดยที่ตัวเอกนั้นจับพิรุธได้ว่าคลาร์กนั้นทำตัวแปลกๆไปหลังจากที่เดินทางมาที่สนามบินแห่งนี้ และสิ่งที่ตัวเอกนั้นจะต้องทำต่อไปก็คือการจับตาดูพฤติกรรมของคลาร์กต่อจากนี้

การสะกดรอยตามคลาร์กนั้นไม่ยากอย่างที่คิด หลังจากที่คลาร์กปลีกตัวออกมาจากห้องคลัง ให้ผู้เล่นค่อยๆย่องจับตาดูเขาไว้ และอย่าพยายามเข้าใกล้เขาให้มากเกินไปรึให้เขาจับได้เด็ดขาด (แต่ถ้าถูกจับได้ก็ไม่เป็นไร เพราะตัวเอกก็จะพูดแถเอาตัวรอมาได้อย่างเนียนๆอีก) เมื่อรอสักครู่หนึ่ง ก็จะพบว่าคลาร์กนั้นเดินเข้าไปยังซากปรักหักพังของสนามบินบอสตัน หรือ Boston Airport Ruins หลังจากที่เขาเข้าประตูไปแล้วก็ให้ผู้เล่นนั้นเดินตามเขาเพื่อเข้าตามไปได้เลย

หลังจากที่ผู้เล่นเข้ามาในซากปรักหักพังของสนามบินบอสตันแล้ว ก็จะพบว่าคลาร์กนั้นเพิ่งลงลิฟต์ไปหมาดๆ แต่พอตัวเอกจะไปสำรวจที่ลิฟต์เพื่อใช้งานบ้าง กลับพบว่าลิฟต์นั้นจำเป็นต้องมีบัตร Airport employee ID card เพื่อเปิดใช้งาน ตรงจุดนี้งานเลยงอกเพราะต้องหาทางไปต่อเอาเอง แต่เมื่อตัวเอกเดินทางไปอีกพื้นที่ของห้องพักผู้โดยสาร ก็จะพบอีกว่าสถานที่นี้นั้นเต็มไปด้วยพวก Feral ghoul ที่ยังมีชีวิตอยู่จำนวนมาก!


(ตรงนี้ถ้าผู้เล่นพาแดนท์มาเป็นคู่หูร่วมเดินทางอยู่ ก็จะมีบทสนทนาพิเศษขึ้นมาด้วยเช่นกัน) ให้กำจัดกลูที่อยู่ตามทางแล้วเดินเข้าไปยังในอาคารเพื่อค้นหาว่าคลาร์กนั้นอยู่ที่ไหน เมื่อผู้เล่นเดินทางผ่านตรงห้องโถงที่มีทางยาว ก็จะเห็นว่าตรงด้านซ้ายมือนั้นจะมีทางไปสู่ห้องเล็กๆอยู่ และภายในห้องนั้นก็จะมีร่างของสมาชิก Brotherhood of Steel ที่ชื่อว่า Knight Rylan (ไรแลน) นอนเสียชีวิตอยู่ด้วย ให้ผู้เล่นลองสำรวจที่ศพของเขาก็จะได้ไอเท็มที่ชื่อว่า Knight Rylan's holotag มา


ให้ผู้เล่นเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ของสนามบินและกำจัดกูลที่ดักซุ่มโจมตีอยู่ตามทางให้หมด เมื่อมาถึงยังพื้นที่ๆเป็นอุโมงค์ที่ถูกน้ำท่วม ก็ให้เดินขึ้นไปตรงทางลาดและเดินทางผ่านบันได / อุโมงค์ไปเรื่อยๆจนกว่าจะเดินทางไปถึงยังพื้นที่ๆเป็นลานจอดรถที่อยู่ใต้ดิน ให้เดินไปต่อจนกระทั่งเจออุโมงค์รถไฟใต้ดินก็จะเจอประตูที่นำพาไปยังพื้นที่ถัดไปที่เป็นพื้นที่ขนส่งกระเป๋าเดินทาง

หลังจากที่เข้ามายังพื้นที่ขนส่งกระเป๋าแล้ว ก็ให้เดินตามสายพานไปก็จะพบกับอุโมงค์ที่นำพาผู้เล่นไปยังห้องที่คลาร์กอยู่ ตัวเอกก็จะได้พบว่าคลากร์กำลังพูดหยอกล้อกับ Feral ghoul จำนวนมากที่เขาเลี้ยงไว้ในห้องกำเนิดไฟฟ้าอยู่อย่างเป็นมิตร และเขาก็จะรู้ตัวในทันทีถ้าตัวเอกเดินเข้าไปในห้องที่เขาอยู่ ในตรงนี้ถ้าผู้เล่นไม่สนใจเขาและไปเปิดห้องกำเนิดไฟฟ้าและไปกำจัด Feral ghoul เลย คลาร์กก็จะกลายเป็นศัตรูโดยอัตโนมัติกับผู้เล่นทันทีเช่นกัน และเกมก็จะบังคับให้ผู้เล่นต้องฆ่าเขาทิ้ง นอกจากนี้ถ้าคุณเข้าไปในห้องถัดไปที่อยู่ติดกับห้องที่คลาร์กอยู่โดยที่ไม่ได้ไปสนทนากับเขา คลาร์กก็จะกลายเป็นศัตรูกับผู้เล่นในทันทีเช่นเดียวกัน


(ก่อนที่ผู้เล่นจะเดินเข้าห้องที่คลาร์กอยู่ไป ตรงนี้ถ้าผู้เล่นพาแดนท์มาเป็นคู่หูร่วมเดินทางอยู่ ก็จะมีบทสนทนาพิเศษขึ้นมาด้วยเช่นกัน เขาจะบอกว่าเขาไม่ขอเข้าไปคุยกับคลาร์กพร้อมกับตัวเอกนะ และจะขอยืนรออยู่ตรงหน้าห้องแทน แดนท์จะให้เหตุผลว่า ถ้าคลาร์กเห็นเขาไปในตอนนี้ คลาร์กจะต้องตกใจจนสติแตกอย่างแน่นอน ดังนั้นให้ตัวเอกไปพูดกล่อมคลาร์กคนเดียวดูท่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า) คลาร์กจะจับได้ว่าตัวเอกแอบสะกดรอยตามเขามา ตัวเอกก็จะบอกกับคลาร์กว่าเขามาหาของที่หายไปจากคลัง และดูเหมือนว่าเขาก็จะพบตัวการแล้วด้วย เพราะรอบๆพื้นที่ๆคลาร์กอยู่ในตอนนี้ มีแต่อาหารและเสบียงที่ดูเหมือนว่าจะถูกหยิบออกมาจากคลังอาหารวางอยู่เต็มไปหมด

ซึ่งตัวเอกก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคลาร์กถึงต้องขโมยอาหารออกมาด้วย คลาร์กก็จะอธิบายว่า เขาเอาอาหารพวกนี้มาให้กับ Feral ghoul พวกนี้เพื่อทำให้มันเชื่องและไม่หิวโหยจนออกไปไล่ตบคนที่นอกสนามบิน และวิธีของเขามันก็ได้ผลมานานแล้วด้วย เมื่อได้ฟังเหตุผลตัวเอกก็ยิ่งไม่เข้าใจ ว่าคลาร์กนั้นจะเลี้ยงพวก Feral ghoul เหล่านี้ไปทำไม เพราะพวกมันกลายเป็นสัตว์ประหลาดไปแล้ว

คลาร์กจะเถียงทันทีว่า Feral ghoul เหล่านี้เป็นสัตว์ประหลาดก็จริง แต่ก่อนหน้านั้นมันเคยเป็นมนุษย์มาก่อน และเขาเองก็ทำใจฆ่าพวกมันไม่ลง จึงตัดสินใจที่จะเลี้ยงไว้ไม่ให้พวกมันไปไล่ทำร้ายคน ตัวเอกจึงสวนไปในทันทีว่าสิ่งที่คลาร์กทำอยู่นี่มันผิดหลายกระทงเลยนะ ทั้งการที่เขาทรยศ Brotherhood ไปเห็นใจศัตรู (Feral ghoul) และการที่เลี้ยง Feral ghoul พวกนี้ไว้ก็จะทำให้คนที่สนามบินต้องเสี่ยงชีวิตไปด้วย เพราะ Feral ghoul เหล่านี้วันดีคืนดีก็อาจจะลุกขึ้นมาอาละวาดเมื่อไหร่ก็ได้

เมื่อคลาร์กได้ยินคำพูดของตัวเอกไปก็ถึงกับสับสน ถ้าสิ่งที่เขาทำนั้นมันผิด เขาก็ไม่รู้แล้วว่าควรจำอะไรต่อจากนี้ดี ตัวเอกเลยบอกกับคลาร์กว่า ให้กำจัดพวก Feral ghoul เหล่านี้ซะ เพราะอย่างที่บอกไปว่ามันได้กลายเป็นสัตว์ประหลาดที่ผู้ไม่รู้เรื่องและคิดจะไล่ทำร้ายผู้คนเมื่อไหร่ก็ได้ไปแล้ว


ซึ่งตรงนี้ถ้าคลาร์กยังดื้อไม่ยอมฟังตัวเอกอยู่ ก็จะมีตัวเลือกที่สำคัญๆขึ้นมาให้ตัวเอกเลือกตอบดังนี้ค่ะ

- Stan Down : คำตอบนี้เป็นตัวเลือกการตอบด้วยสกิล Charisma ระดับยากสีแดง เมื่อเลือกแล้วจะเป็นการพูดกล่อมให้คลาร์กเชื่ออีกรอบ ถ้าตอบได้สำเร็จเขาก็จะเชื่อตัวเอกทันที ตัวเลือกนี้ไม่จำเป็นต้องตอบถ้าหากว่าผู้เล่นได้เก็บ Knight Rylan's holotag มาแล้วค่ะ

- Give Holotag : การตอบตัวเลือกนี้จะเป็นการมอบ Knight Rylan's holotag ให้แก่คลาร์กในทันที เพราะไรแลนที่เสียชีวิตไปแล้วนั้นก็เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับการกระทำของคลาร์กด้วย แต่ทว่าเขากลับเสียชีวิตเพราะถูก Feral ghoul โจมตีใส่ไปแล้ว การมอบไอเท็มชิ้นนี้ก็จะทำให้คลาร์กนั้นรู้ตัวในทันทีว่า Feral ghoul มีอันตรายมากกว่าที่เขาเคยรู้

- Threaten : เลือกที่จะคุยกับคลาร์และใช้กำลังเข้าโจมตีใส่เขาในทันที

ตัวเอกเลือกที่จะมอบ Holotag ของไรแลนให้แก่คลาร์ก และเขาก็จะสำนึกได้แล้วว่าสิ่งที่เขาทำนั้นมันผิดจนต้องทำให้เพื่อนร่วมงานของเขาต้องมาจบชีวิตลง และต่อจากนี้คลาร์กก็จะขอคำปรึกษากับตัวเอก ว่าต่อแต่นี้ไปเขาควรจะทำอย่างไรดี


พอดำเนินเควสมาถึงตรงนี้ ก็จะมีตัวเลือกที่สำคัญๆขึ้นมาให้ตัวเอกเลือกตอบดังนี้ค่ะ

- Turn himself in : คำตอบนี้เป็นตัวเลือกการตอบด้วยสกิล Charisma ระดับกลางสีเหลือง การเลือกตัวเลือกแบบนี้จะเป็นการบอกให้คลาร์กยอมมอบตัวและรับโทษแต่โดยดี การตอบแบบนี้จะทำให้ได้ชิ้นส่วนของชุด Power Armor ส่วนลำตัว T-60 มาเป็นรางวัลในตอนท้ายด้วย ซึ่งความสามารถพิเศษของชิ้นส่วนนี้คือ จะทำให้ผู้เล่นเสียค่า AP น้อยลงถึง 10% ถ้าหากว่าใช้ค่า AP โจมตีในหมวด VATS

- You should run : บอกให้คลาร์กหลบหนีออกไปจาก Brotherhood of Steel เพราะการที่เขาไปช่วย Feral ghoul นี่ก็เป็นการทรยศ Brotherhood แล้ว และถ้าความแตกว่าเขาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้เมื่อไหร่ก็จะงานเข้าเมื่อนั้น ดังนั้นให้เขาหลบหนีไปเลยเสียจะดีกว่า และหลังจากนี้ ผู้เล่นก็สามารถที่จะพูดโกหกกับกัปตันเกี่ยวกับเรื่องของเสบียงที่หายไปนี้ หรือตำหนิบอกความจริงกับกัปตันไปเลยก็ได้ว่าคลาร์กเป็นคนทำ ในตอนแรกกัปตันจะไม่เชื่อและสงสัยในคำพูดของตัวเอก แต่ไม่นานนักเขาก็จะเชื่อ การตอบตัวเลือกแบบนี้จะทำให้ผู้เล่นได้รางวัลเป็นเงินจำนวน 50 Caps และค่าประสบการณ์อีกจำนวนหนึ่ง

- Promise to lie : การบอกให้คลาร์กกลับตัวกลับใจ แล้วตัวเอกก็จะช่วยพูดโกหกด้วยว่า คลาร์กไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องที่เกี่ยวข้องนี้

- หรือผู้เล่นสามารถฆ่าคลาร์กทิ้งเลยก็ได้ แต่ตัวเลือกนี้จะไม่ทำให้ได้รางวัลเป็นอาวุธหรือชุดเกราะใดๆเลย และจะได้ของตอบแทนเป็นเงินจำนวน 100 Caps เท่านั้น


เมื่อผู้เล่นเจรจากับคลาร์กเรียบร้อยแล้ว เขาก็จะให้บัตร ID card ที่ใช้เข้าออกพื้นที่ในสนามบินมา หรือเก็บบัตรได้อีกจุดหนึ่งตรงบนโต๊ะที่อยู่ใกล้ๆกับคอมพิวเตอร์ Terminal ที่ล็อกด้วยระดับความยากแบบ [Eexpert] ให้ผู้เล่นลงไปกำจัด Feral ghoul ที่อยู่ในห้องผลิตไฟฟ้าให้หมด และเดินไปยังห้องข้างๆกับห้องที่คลาร์กอยู่เพื่อกดใช้ลิฟต์และเดินทางขึ้นไปรายงานเควสแก่กัปตันเคลเพื่อรับรางวัลได้เลย

เมื่อเสร็จสิ้นเควส กัปตันเคลจะให้รางวัลแก่ผู้เล่นในเควสนี้หลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งของรางวัลก็จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้เล่นทำกับคลาร์ก แต่ตัวเลือก Turn yourself in เท่านั้นที่จะได้ของรางวัลงามๆเป็นการตอบแทน เพราะเขาจะให้ชิ้นส่วนของชุด Power Armor ส่วนลำตัว T-60 มา ซึ่งรุ่นของชิ้นส่วนนี้ก็จะขึ้นอยู่กับระดับเลเวลของผู้เล่นด้วย ชิ้นที่สูงที่สุดที่จะได้ก็คือ T-60d ไล่ลงไปจนถึงระดับต่ำสุดก็คือ T-60c ตามลำดับ
.

ปฏิกิริยาของ Companion ที่มีผลต่อการกระทำของผู้เล่นในเควสนี้

- Cait : เธอจะชอบถ้าตัวเอกนั้นตัดสินใจที่จะฆ่าคลาร์กทิ้ง และจะไม่ชอบถ้าตัวเอกเกลี้ยกล่อมให้คลาร์กกลับตัวกลับใจ

- Curie : เธอจะชอบถ้าตัวเอกแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อคลาร์ก เช่นการเลือกบอกกับเขาว่า คลาร์กนั้นทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วที่ตัดสินใจปกป้อง Feral ghoul หรือการบอกกับคลาร์กว่า ตัวเอกจะไม่ฆ่าเพื่อนของตัวเอง ถ้าหากว่าพวกเขานั้นกลายร่างไปเป็น Ghoul หรือการบอกกับคลาร์กว่าเขาควรจะหลบหนีออกไปจาก Brotherhood และการกระทำอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นการสนับสนุนการประณามคลาร์ก เธอจะไม่ชอบ และเธอจะเกลียดมากยิ่งขึ้นไปอีกถ้าหากว่าตัวเอกเลือกที่จะฆ่าคลาร์ก

- Danse : ในเควสนี้แดนท์จะมีบทบาทมากเป็นพิเศษ เพราะเขาจะมีบทสนทนาพิเศษในตอนที่ตัวเอกสนทนาอยู่กับการ์วิลในพื้นที่โลจิสติกส์ และก่อนที่จะเข้าห้องไปเจอกับกลาร์กในช่วงท้าย และแดนท์ก็จะเกลียดในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากว่าผู้เล่นตัดสินใจที่จะฆ่าคลาร์ก แม้ว่าจะเกิดกรณีที่คลาร์กจะไล่ทำร้ายตัวเอกก่อนก็ตาม

- Deacon : เขาจะไม่ชอบถ้าหากว่าตัวเอกนั้นพูดโน้มน้าวให้คลาร์กกลับตัวกลับใจ และดีค่อนจะเกลียดในการกระทำของผู้เล่นเพิ่มเข้าไปอีก ถ้าหากว่าผู้เล่นตอบไปว่า "Yes" ในตอนที่คลาร์กถามว่า "Just because of who he is" และเขาจะชอบในการกระทำของผู้เล่นแทน ถ้าหากว่าคำถามนี้ผู้เล่นกดตอบไปว่า "No"

- Hancock : เขาจะชอบถ้าหากว่าตัวเอกเลือกที่จะบอกคลาร์กไปว่า สิ่งที่เขาทำนั้นมันถูกต้อง และจะไม่ชอบถ้าหากบอกว่าสิ่งที่คลาร์กทำนั้นมันผิด และจะเกลียดยิ่งขึ้นไปอีกถ้าหากว่าตัวเอกบอกว่า พวก Ghoul นั้นสวมควรถูกกำจัดให้หมด แต่แฮนค๊อกจะเป็นกลางถ้าตัวเอกตัดสินใจที่จะเก็บความลับเพื่อช่วยคลาร์กเอาไว้ และจะไม่ชอบในการกระทำของตัวเอก ถ้าหากว่าบอกกับคลาร์กว่าเขาควรจะหลบหนีออกไปจาก Brotherhood และการฆ่าคลาร์กทิ้ง แฮนค๊อกก็ไม่ชอบเช่นเดียวกัน

- MacCready : เขาจะชอบในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากว่าผู้เล่นตัดสินใจที่จะฆ่าคลาร์ก และจะไม่ชอบถ้าหากว่าตัวเอกบอกให้คลาร์กนั้นกลับตัวกลับใจ อีกทั้งเขาจะเกลียดในการกระทำของผู้เล่นด้วย ถ้าหากว่าผู้เล่นเลือกที่จะไว้ชีวิตพวก Feral ghoul หรือการปล่อยให้คลาร์กหนีไปโดยที่ไม่มีใครขัดขวาง

- Piper : เธอจะชอบในการกระทำของตัวเอก ถ้าหากว่าตัวเอกนั้นเลือกที่จะไม่ฆ่าเพื่อถึงแม้ว่าเขาจะกลายเป็น Ghoul ไปแล้วก็ตาม อีกทั้งเธอจะชอบด้วยถ้าหากตัวเอกเกลี้ยกล่อมให้คลาร์กกลับตัวกลับใจ และเธอจะเกลียดถ้าหากว่าตัวเอกเลือกที่จะฆ่าคลาร์ก

- Strong : ในเควสนี้เป็นการฟาร์มความชอบของสตรอง บุคคลที่ขึ้นชื่อว่าทำความชอบให้พี่แกได้ดีที่สุด เพราะในเควสนี้ถ้าเล่นดีๆจะทำให้สตรองชอบในการกระทำของผู้เล่นถึง 4 ครั้งเลย ซึ่งสิ่งที่สตรองชอบก็คือ การใช้สายแข็งตบตีใส่คลาร์ก , การไม่เห็นด้วยที่เขาช่วยพวก Feral ghoul และการฆ่าพวก Feral ghoul ทิ้ง , การพูดข่มขู่ใส่คลาร์กมากกว่าที่จะพยายามแก้ปัญหาด้วยวิธีสันติ และฆ่าคลาร์กทิ้งไปเลย ส่วนตัวเลือกอื่นที่นอกเหนือจากที่ว่ามานี้ จะทำให้สตรองไม่ชอบในการกระทำของผู้เล่นทั้งหมด

- Valentine : นิคจะเกลียดในการกระทำของผู้เล่น ถ้าหากว่าผู้เล่นเลือกที่จะเนรเทศคลาร์กให้ออกไปจาก Brotherhood หรือฆ่าคลาร์กทิ้ง


หมายเหตุ

- ตรงเพดานลิฟต์ที่ด้านซ้ายของทางเข้าจะมีประตูหนึ่งที่สามารถเข้าถึงได้ในชั้นถัดไป ซึ่งตรงจุดนี้ หากผู้เล่นเข้าถึงพื้นที่โดยการใช้ Power Armor Jetpack ก็จะทำให้เข้าถึงห้องที่คลาร์กอยู่ได้โดยตรงเลย

- ปฏิกิริยาของคลาร์กที่มีต่อผู้เล่น จะแตกต่างกันไปเมื่อผู้เล่นเลือกที่จะกำจัด Feral ghoul

--- ในห้องที่คลาร์กอยู่ จะมีคอมพิวเตอร์ที่ล็อกด้วยระดับความยากแบบ Expert ซึ่งผู้เล่นสามารถแฮ๊กและเข้าถึงคอมพิวเตอร์เพื่อเปิดใช้งานหุ่นยนต์ Protectron ที่อยู่ในห้องผลิตไฟฟ้าเพื่อกำจัด Feral ghoul เลยก็ได้ แต่การกระทำแบบนี้จะทำให้คลาร์กกลายเป็นศัตรูนับตั้งแต่หุ่นยนต์เริ่มโจมตีใส่พวก Feral ghoul

--- ถ้าผู้เล่นสามารถพูดโน้มน้าวให้คลาร์กเชื่อใจได้ หรือการมอบไอเท็ม Knight Rylan's holotag ให้แก่เขา คลาร์กจะไม่กลายเป็นศัตรูกับผู้เล่น ถ้าผู้เล่นเลือกที่จะกำจัดพวก Feral ghoul

--- ถ้าหากว่าพวก Feral ghoul ถูกฆ่าโดยคู่หูที่ผู้เล่นพามาด้วยหลังจากที่ผู้เล่นได้บอกกับคลาร์กไปแล้วว่าให้เขากลับตัวกลับใจ คลาร์กก็จะกลายเป็นศัตรูของผู้เล่นในทันที และเขาก็จะไม่ออกจากห้องนี้จนกว่าจะเควส Duty or Dishonor นี้จะเสร็จสิ้นด้วย

- การเข้ามาใน Boston Airport ruins ด้วยการที่ผู้เล่นสวมชุด Power Armor จะทำให้เป้าหมายของเควสอัพเดทมาให้ผู้เล่นลงไปกำจัดคลาร์กโดยอัตโนมัติ และมันก็จะทำให้เขากลายเป็นศัตรูกับผู้เล่น และโจมตีใส่ผู้เล่นในทันทีที่เขาเจอตัวของผู้เล่น และในอีกกรณีหนึ่ง คลาร์กจะกลายเป็นศัตรูกับผู้เล่น ถ้าผู้เล่นเลือกที่จะสวมหมวกปิดบังใบหน้า หรือสวม Power Armor Helmet ไปพบเขาด้วยเช่นกัน

- บางครั้ง คลาร์กอาจกลายเป็นศัตรูกับผู้เล่น ถ้าหากว่าร่างกายของตัวเอกนั้นมีผลของยา Berry Mentats อยู่

- ถ้าผู้เล่นเลือกที่จะให้คลาร์กยอมมอบตัว (Turn himself in) หลังจบเควสแล้ว ผู้เล่นจะสามารถพบเจอคลาร์กได้อีกครั้งที่ Cambridge Police Station โดยเขาจะถูกขังคุกอยู่ และผู้เล่นก็ไม่สามารถไขล็อกประตูคุกเพื่อปล่อยเขาได้ด้วย และถ้าได้ไปอ่านบันทึกการสอบสวนที่อยู่ในห้องขังใกล้ๆกัน ก็จะทำให้ทราบว่า คลาร์กนั้ถูกจำคุกในคดีที่ให้ความช่วยเหลือแก่ศัตรู

- แต่ถ้าเลือกที่จะบอกให้เขาหนีไป (You should run) คลาร์กก็จะหายตัวไปจากสนามบินแล้วไม่พบเจออีกเลย แต่ถ้าโชคดีก็อาจจะได้พบกับเหตุการณ์สุ่มที่คลาร์กจะถูกพวก Feral ghoul ไล่โจมตีด้วยก็ได้

- หรือถ้าหากเลือกที่จะช่วยปกป้องเขา (Promise to lie) คลาร์กก็จะยังคงทำงานอยู่ที่ฝ่ายคลังโลจิสติกส์ต่อ แต่เขาจะไม่เป็นมิตรและปฎิเสธที่จะสนทนาด้วย ถ้าหากว่าผู้เล่นนั้นไปกดคุยกับเขา

ความคิดเห็น

Recommend