FAR CRY 4 : เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ตอนที่ 11


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย Far Cry 4 ตอนที่ 11

- อาเจย์ไม่มีเงา ไม่ว่าจะยืนย้อนแสงยังไงก็ไม่เคยเจอเงาพี่แกเลย...

- ช้างไม่มีวันทำร้ายเรา นอกจากว่าเราจะไปทำร้ายมันก่อน

- เราสามารถแกล้งชาวบ้านและพ่อค้าให้เขากลัวเราได้ ด้วยการกดเล็งอาวุธไปที่ตัวพวกเขา (แค่กดเล็งเฉยๆนะ ไม่ต้องยิง) ซึ่งถ้าเราเล็งปืนไปที่คนที่เราจะแกล้งแล้ว เขาจะตกใจกลัว ซึ่งถ้าแกล้งมากๆอาจจะวิ่งหนีไปเลย วิธีแกล้งนี้สามารถใช้ได้ตั้งแต่ภาค 3 ,4 และ Primal

- จากข้อบน โกลเด้นท์พาทที่ไม่ได้ถืออาวุธ เราก็สามารถใช้วิธีบนแกล้งได้ด้วยเช่นกัน (พอไม่มีปืนล่ะขี้กลัวกันเฉยเลย...)

- วิธีที่ฮันเตอร์ (ทหารของเพแกนที่ใช้ธนู) ใช้กล่อมสัตว์ให้เป็นพวกคือ เลียนเสียงนก จะเป็นเสียงร้องจิ๊บๆ ถ้าได้ยินเสียงนกร้องแปลกๆนั่นแปลว่าเขากล่อมสัตว์ให้เป็นพวกแล้ว

- ถ้าอาเจย์ฆ่าชาวบ้านตายมากๆ บางทีอาเจย์จะตายได้เองโดยไม่มีสาเหตุ ทั้งๆที่เลือดเต็ม

- ถ้ากดนั่งย่อตัวอยู่ แล้วกดปุ่มใช้อาวุธระยะประชิด อาเจย์จะใช้มีดฟันตลอด ถ้านั่งอยู่เขาไม่มีวันใช้เท้าเตะเด็ดขาด

- ตัวละครในเกมไม่ว่าจะหญิงหรือชาย ชอบนั่งถ่างขา ยิงเพแกนยิ่งกางแทบจะ 120 องศาเลย

- วิธีเล่น Map Editor แบบสันติวิธี (ตัวละครไม่โจมตีเรา) คือ ให้กดเข้าโหมดสำรวจ (รูปแว่นขยาย) ซึ่งจะทำให้เเราเข้าเล่นแผนที่นั้นๆได้โดยที่ตัวละครศัตรูไม่ทำร้ายเรา แต่เราสามารถทำร้ายเขาได้แบบปกติ

- ในตู้แลกเปลี่ยนที่อยู่ในห้องพักตามoutpostต่างๆในภาคเหนืองของคีราท ในตู้จะมีปืน P416 วางแทนปืน AK47 แต่โกลเด้นท์พาทที่อยู่ในภาคเหนือยังไงๆก็ใช้แต่ปืน AK47...

- ถ้าเราไม่ได้ลงภาคเสริม DLC เลย เราจะไม่มีโอกาสได้เล่นเนื้อเรื่องภารกิจของเฮิร์กเลย...

- การแสดงท่าทางของตัวละครต่างๆที่เกิดขึ้นก่อนเราเข้าฉากคัทซีน บางทีจะมีผลถึงฉากคัทซีนด้วย เช่น ก่อนเข้าคัทซีนเราเรียกศัตรูมาโดยไม่ได้กำจัด บางทีในคัทซีนก็จะมีศัตรูเข้ามาแจมด้วย หรือไม่เหล่าตัวละครที่ควรจะอยู่ในคัทซีนเขาจะวิ่งหนีไปเพราะเจอศัตรู

- ถ้าเราขึ้นรถ เพลงในช่องวิทยุของราบิเรย์มักจะเริ่มไปแล้วครึ่งเพลงเสมอ

- จากข้อที่แล้ว เพลงของราบิเรย์เป็นเพลงจากคลื่นวิทยุ แต่เราสามารถกดเปลี่ยนเพลงได้เฉยเลย...

- ในฉากที่อาเจย์ต้องกนีออกจากคุกน้ำแข็ง ถ้าอาเจย์ตายด้วยภาพหลอนที่โดนปีศาจฆ่า เราจะได้เจอคัทซีนลับ เป็นฉากที่อาเจย์จะตกใจตื่นเพราะเขาตาย เมื่อตื่นมาแล้วจะเจอยูมะนั่งอยู่ตรงเก้าอี้ข้างๆ ยูมะจะแนะนำให้อาเจย์กระโดดลงหน้าผาไป

- ในตอนจบถ้าเราเลือกที่จะยิงเพแกนทิ้งที่ห้องอาหาร เมื่อโหลดเกมขึ้นมาใหม่ให้ไปค้นตัวเขา จะได้ปากกาและเข็มกลัด กับเงินสดจำนวนหนึ่ง ตรงนี้จะเกิดบั๊ก ถ้าผู้เล่นเก็บของแล้วโหลดฉากเดินทางมาหาศพเพแกนใหม่ เกมจะบั๊กทำให้เราเก็บของจากศพเขาได้เรื่อยๆตราบที่เราขยันมา

- หากเราเล่นเป็นเฮิร์ก บางทีถ้าโดนโจมตี เฮิร์กอาจจะร้องเป็นเสียงอาเจย์

- ในฉากจบ 15 นาที เพแกนด่าโมฮานว่าไอ้หน้าฮี...

- ถ้าผู้เล่นต้องการจะเก็บข้อมูลของช้าง แต่ไม่อยากฆ่าช้าง (จะเก็บข้อมูลสัตว์ได้เราจะต้องทำการเก็บหนังของสัตว์นั้นๆมา เกมมันถึงจะขึ้นข้อมูลให้) มีวิธีหนึ่งที่สะอาดเลยคือ ในค่ายoutpostแรกที่เกมบังคับให้ยึด จะมีศพช้างนอนตายอยู่ ให้เราหาทางไปเก็บเนื้อช้างตัวนี้มาให้ได้ ถ้าเก็บได้ก็จะได้ข้อมูลของช้างมาโดยที่เราไม่ต้องฆ่าเอง

- สัตว์ที่โหดที่สุดในเกมคือ Gulo ฮันนี่แบชเจอร์เผือกปากเปื้อนเลือด ซึ่งถ้ามันกัดทีหนึ่งจะทำให้เสียเลือดถึงสองขีดครึ่ง!!

- ศัตรูในเกมหูดีมาก ถ้าเรากระโดดเหยงๆอยู่บนหลังคาบ้านมันจะได้ยินเสียงฝีเท้า

- ในภารกิจ City of pain ในตอนที่อาเจย์โหม่งหัวพอลจนสลบแล้ว ให้ลองดูตรงโต๊ะเล็กๆที่อยู่ข้างๆเก้าอี้ที่อาเจย์นั่ง จะมีนาฬิกาเรือนหนึ่งวางอยู่ ซึ่งนาฬิกาเรือนนั้นเหมือนของอาเจย์เปี้ยบ

- ในเวอร์ชั่น PC มี MOD นูดอยู่ตัวหนึ่งที่ทำให้รอยเพ้นท์สีบนตัวอาเจ๊หน้าอารีน่าหายไป คราวนี้ล่ะเห็นหน้าอกเจ๊แกเต็มๆเลย

- มีโอกาสสูงที่หน้าของเพแกนที่อยู่บนธนบัตรอาจจะไม่ใช่หน้าของเพแกนจริงๆ แต่อาจจะเป็นใบหน้าของอีริค (เพแกนร่างเงาที่โดนอาเจย์เจี๋ยนทิ้งตอนบุกภาคเหนือ)

- ในแอ๊ฟมือถือ Far Cry 4 Arcade Poker หากลองซูมธนบัตรที่อยู่ในเกมดีๆ คนที่อยู่บนธนบัตรจะไม่ใช่เพแกน แต่เป็นตาลุงปริศนา ซึ่งก็คือราชาของคีราทคนก่อนหน้าของเพแกน

- ตัวละครชาวบ้านในเกม บางทีเขาจะพูดภาษาโปรตุเกสแบบบราซิล

- บน PS4 ไฟที่จอยของเกมนี้จะมีสองสี ถ้าอาเจย์สุขภาพดีไฟจะเป็นสีเขียน แต่ถ้าล่อแล่แล้วไฟจะเป็นสีแดง

- คาลินังไม่ใส่กางเกงใน...

- เสื้อนอกสีดำที่ซาบาลใส่ บางทีอาจจะเป็นเสื้อทหารของกลุ่มราชาคนก่อนหน้าเพแกนก็ได้ เพราะที่กระดุมเสื้อมีตราของกลุ่มรัฐบาลที่ตอนนี้เพแกนก็ยังใช้อยู่

- ซาบาลเขียนอายไลเนอร์

- เหยี่ยวจะร้องก่อนแล้วบินเข้ามาโจมตี วิธีหลบเหยี่ยวที่ปลอดภัยคือ ถ้าได้ยิงเสียงมันร้องแล้วให้กดวิ่ง อย่าอยู่กับที่ หรือไม่ก็กดนั่งย่อตัวใต้ต้นไม้ก็ได้

- บางทีอาเจย์ก็ขี้ฟ้อง เช่น ก่อนรับภารกิจทางเลือก ถ้าคุยกับอมิตาก่อนแล้วไปคุยกับซาบาล อาเจย์จะรายงานซาบาลหมดว่าอมิตาพูดอะไรกับอาเจย์บ้าง...

- อาเจย์ยืนกางขา

- ในเวอร์ชั่น PS ในแผ่นเกมแบบโซน 3 โมเดลของตัวละครภาคนี้จะแต่งตัวมิดชิด ถ้าแผ่นโซน 2 หรือแบบ PC ตัวละครจะแต่งตัวติดเรท จากในฉากที่อาเจย์โดนมอมยาแล้วโดนจับแก้ผ้าจนเปลือย ถ้าโซน 3 อาเจย์จะไม่เปลือยแต่ใส่ผ้าถุงแทน ทั้งๆที่ใส่ผ้าถุงมิดชิดแล้วก็ยังมิวายจะมีเซ็นเซอร์ขึ้นมาบังตรงอาเจย์น้อยอีกแน่ะ...

- เฮิร์กเป็นตัวละครที่แทบจะปรากฏตัวทุกภาคไปแล้ว

- จากข้อบน ถ้าพี่แกเจอตัวละครหลัก (เรา) เฮิร์กมักจะชวนเข้ากลุ่ม Tat bro เสมอ โดนชวนกันท้วนหน้าทั้งเจสัน , อาเจย์ และทังกะ

- รอยัลการ์ดบางทีด่าภาษาจีน

- พุ่มไม้สามารถหลบศัตรูได้ ด้วยการกดย่อตัวหลบในพุ่มไม้

- น้ำหนักของอาวุธปืนไม่มีผลต่อความเร็ว-ช้าของอาเจย์ในตอนวิ่ง แต่มีผลในตอนที่กดเปลี่ยนอาวุธกับกดเล็ง จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับน้ำหนักอาวุธ

- อาเจย์กับเฮิร์กสูงเท่ากัน

- อาเจย์เป็นคนเดียวที่รถคว่ำแล้วไม่เป็นอะไร แต่ถ้าชาวบ้านหรือโกลเด้นท์พาท บางทีแค่รถคว่ำก็ถึงตายเลย

- ถ้ากดใช้อาวุธระยะประชิด อาเจย์ไม่มีวันถีบคนเด็ดขาด เขาจะใช้มีดฟันตลอด

- อาวุธมีดระยะประชิดที่ใช้ในอารีน่า สามารถเปลี่ยนได้สามแบบ ถ้าเราไม่ได้ลงDLCใดๆหรือไม่ได้เล่นตัวแอ๊ฟเสริม อาเจย์จะใช้มีดครุคริ ถ้าเล่นแอ๊ฟอารีน่าในมือถือ อาเจย์จะใช้มีดสั้นญี่ปุ่น (จำเป็นต้องใช้ Uplay) ถ้าลง DLC ที่ติดมากับเวอร์ชั่นโกลอิดิทชั่น อาเจย์จะใช้มีดมาเชเต้

ความคิดเห็น

Recommend