FAR CRY 4 : ระบบการเล่นพื้นฐาน - การตัดสินใจ


ในเกม Far Cry 4 นี้ ตัวเกมจะบังคับให้อาเจย์ต้องทำภารกิจที่เกี่ยวข้องกับโกลเด้นท์พาทของใครคนใดคนหนึ่ง ระหว่าง อมิตาหรือซาบาล ซึ่งในเกมจะมีอยู่ทั้งหมด 4 ครั้งด้วยกัน ที่จะให้เราเลือกว่าจะฟังคำขอร้อง (แกมคำสั่ง) ของใคร ซึ่งการเลือกตัดสินใจของผู้เล่นนั้น จะไม่มีผลต่อเนื้อเรื่องค่ะ แต่ค่อนข้างมีผลโดยตรงกับอารมณ์ของทั้งซาบาลและอมิตา


การเลือกครั้งที่ 1

อาเจย์จะได้ยินซาบาลด่าทอมิตาอยู่ภายในบ้านพัก พออาเจย์เดินเข้าไปทั้งคู่ก็จะเลิกกัดกันแล้วเดินออกมานอกบ้าน เราจะต้องเลือกว่าจะทำ

----- ภารกิจของอมิตา : Hunt or Be Hunted
ให้ไปหาข้อมูลจากศพของโกลเด้นท์พาทเพื่อดูว่าต่อไปศัตรูจะไปโจมตีที่ไหน โดยไม่สนใจค่ายที่กำลังโดนโจมตี

----- ภารกิของซาบาล : Rebel Yell
ให้ไปปกป้องค่ายช่วยชีวิตโกลเด้นท์พาทจากการโดนโจมตี โดยไม่สนข้อมูลว่าต่อไปศัตรูจะไปโจมตีที่ไหน

ซึ่งการเลือกครั้งนี้จะส่งผลต่อเราดังนี้ค่ะ

- อารมณ์ของซาบาล พอจบภารกิจแล้วอาเจย์ต้องไปพบซาบาล ถ้าเราเลือกที่จะทำภารกิจของอมิตาหรือทำของซาบาลเอง แต่พลาดปล่อยให้โกลเด้นท์พาทตายเยอะเกินไป พี่บ่าวแกจะด่าทออาเจย์แบบรุนแรงว่าทำไมปล่อยให้คนตาย แต่ถ้าทำภารกิจของซาบาลแล้วโกลเด้นท์พาทตายน้อย พี่บ่าวจะดีใจจนแทบจะกอดอาเจย์เลย

- คนที่โทรศัพท์มาหาอาเจย์ ถ้าเลือกที่จะทำภารกิจของใคร คนๆนั้นจะโทรมาขอบคุณเรา คนที่เราเลือกจะโทรมาหาเราตลอดหลังจากเราทำภารกิจย่อย จนกว่าจะถึงภารกิจโกลเด้นท์พาทหลักอันต่อไป


การเลือกครั้งที่ 2

พอคราวนี้กลับไปที่วัด เราก็จะเจอทั้งสองคนดีใจที่ลองกินุสส่งอาวุธมาให้แทนคำขอบคุณอาเจย์ (จริงๆอาเจย์น่าจะบอกไปเลยนะว่า เถียงกันจัง เอาปืนในมือบวกกันเองเลยก็ได้นะ) แต่ก็ไม่วายเถียงกัน และให้เลือกว่า

----- ภารกิจของอมิตา : Reclamation
ยึดและปกป้องโรงผลิตฝิ่น

----- ภารกิจของซาบาล : Burn it Down
เผาทำลายฝิ่นและสินค้าจากฝิ่นในโรงงานให้หมด

ซึ่งการเลือกครั้งนี้จะส่งผลต่อเราดังนี้ค่ะ

- อารมณ์ของอมิตา หลังจบภารกิจนี้ อาเจย์ต้องไปรายงานผลกับอมิตา ถ้าเลือกที่จะทำภารกิจของซาบาล อมิตาเธอจะโกรธและด่าทอต่อว่าอาเจย์ ว่าไปเผาทำไม ถ้ามีฝิ่นพวกนั้นเราผลิตยาได้เลยนะ แต่ถ้าทำของอมิตา ก็ต้องทนฟังพี่บ่าวบนไปตามระเบียบ

- สิ่งที่ต้องทำในภารกิจ The Sleeping Saints ในตอนท้ายของภารกิจหลังจากกำจัดศัตรูหมดแล้ว ถ้าเลือกอมิตามาตั้งแต่แรก เราจะต้องไปถล่มหินเพื่อปิดทางเข้าป้องกันการบุกของศัตรู แต่ถ้าเลือกซาบาลตั้งแต่แรก เราจะต้องไปจุดไฟที่มือของพระทั้งสองข้างให้ติด

- สิ่งที่ต้องทำในภารกิจ City of Pain ถ้าเลือกอมิตาตั้งแต่แรก เธอจะให้อาเจย์ถ่ายรูปของเชลยเพื่อหาหลักฐานมาจัดการกับพอล แต่ถ้าเลือกซาบาล เขาจะสั่งให้อาเจย์ไปช่วยเชลยให้หนีไปจากเมืองเถือนนี้

- คนที่โทรศัพท์มาหาอาเจย์ คนที่เราเลือกจะโทรมาหาเราตลอดหลังจากเราทำภารกิจย่อย จนกว่าจะถึงภารกิจโกลเด้นท์พาทหลักอันต่อไป


การเลือกครั้งที่ 3

ครั้งนี้ถือเป็นการเลือกที่ค่อนข้างสำคัญค่ะ เพราะมีผลต่อคัทซีนมาก คราวนี้เราจะต้องเลือกว่าจะทำภารกิจของ

----- ภารกิจของอมิตา : Advance Chemistry
ต้องการให้ยึดโรงผลิตเฮโรอีนเพื่อใช้งานในด้านอื่น

----- ภารกิจของซาบาล : Basic Chemistry
ต้องการทำลายโรงผลิตเฮโรอีน

ซึ่งการเลือกครั้งนี้จะส่งผลต่อเราดังนี้ค่ะ

- คนที่มานั่งเฝ้ารออาเจย์ฟื้นหลังจากที่หนีออกมาจากคุกน้ำแข็ง ถ้าเลือกทำภารกิจของอมิตา ก็จะเจออมิตามานั่งเฝ้า แต่ถ้าทำภารกิจของซาบาล ก็จะเจอซาบาลมานั่งเฝ้าค่ะ

- จุดปรากฏของรถบรรทุกสารเคมีในภารกิจ A Key to The North

ถ้าเลือกอมิตา อาเจย์จะต้องไปดังปล้นรถบรรทุกสารเคมีที่จุดหนึ่งซึ่งไกลจากสะพานพอสมควร (แถมรถบรรทุกมีคนขับ ถ้าจัดการคนขับไม่ได้ต้องไล่จี้ขับรถฆ่าลูกเดียว) แต่ถ้าเลือกซาบาล อาเจย์จะต้องไปขโมยรถบรรทุกที่จอดอยู่จากจุดที่อยู่ไม่ไกลกับสะพานมากค่ะ (แต่ศัตรูเพียบ)

- คนที่อาเจย์โทรหาตอนเจอเพแกนในภารกิจ Truth and Justice

- คนที่โทรศัพท์มาหาอาเจย์ คนที่เราเลือกจะโทรมาหาเราตลอดหลังจากเราทำภารกิจย่อย จนกว่าจะถึงภารกิจโกลเด้นท์พาทหลักอันต่อไป


การเลือกครั้งสุดท้าย

ถือเป็นการเลือกครั้งสำคัญค่ะ ว่าจะเข้าข้างใครแล้ว (ซึ่งการเลือกครั้งก่อนหน้าไม่มีผลใดๆต่อการเลือกตอนนี้ทั้งสิ้น) เราจะต้องทำสามภารกิจใหญ่ๆที่ต่างกัน แล้วจบด้วยการรับคำสั่งให้ไปจัดการกับผู้นำอีกคนที่เราไม่ได้เลือก ซึ่งเราจะต้องเลือกระหว่าง

- เลือกให้อมิตาเป็นใหญ่
จุดที่ต่างกับภารกิจของซาบาลมีดังนี้
----- Culture War : อมิตาต้องการให้ทำลายวัดจาเลนดูเพื่อยกเลิกประเพณีเก่าแก่
----- Valley of the Death : ต้องไปทำลายปืนใหญ่ที่กำลังจะยิงถล่มหมู่บ้าน Utkarsh
----- The Reap what you sow : อาเจย์จะได้รับคำสั่งให้ไปกำจัดหอกข้างแคร่อย่างซาบาลและขึ้นเป็นใหญ่เพียงคนเดียว ซึ่งซาบาลจะอยู่เพียงลำพังในบ้านพักทำให้อาเจย์ไม่ต้องรบให้เมื่อย

- เลือกให้ซาบาลเป็นใหญ่
จุดที่ต่างกับภารกิจของอมิตามีดังนี้
----- Cease and desist : ซาบาลต้องการให้ปกป้องวัดจาเลนดูจากการบุกของศัตรู
----- Take Cover : หมู่บ้าน Utkarsh จะโดนถล่ม เราจะต้องไปจัดการศัตรูที่บุเข้ามาในหมู่บ้าน
----- The Reap what you sow : อาเจย์จะได้รับคำสั่งจากซาบาลให้ไปกำจัดอมิตา ซึ่งจุดที่อมิตาอยู่นั้นมีโกลเด้นท์พาทอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง แน่นอนว่าต้องรบกับพวกนี้ด้วย (คะแนนคาร์ม่าลดอีก…)

ความคิดเห็น

Recommend