FAR CRY 4 : ระบบการเล่นพื้นฐาน - คำสั่งในร้านค้า


1. Refill Ammo - การเติมกระสุน , อาวุธขว้าง หรือระเบิดชนิดต่างๆแบบเหมาจ่าย

ถ้าผู้เล่นกดซื้อที่คำสั่งนี้ก็จะเป็นการซื้อกระสุน , อาวุธขว้าง หรือระเบิดชนิดต่างๆทุกชนิดที่ผู้เล่นได้ทำการใช้จนพร่องหรือขาดไปให้เต็ม แถมถ้ากดซื้อตรงนี้ราคามันจะลดลงไปจากราคาเต็มที่ต้องจ่ายตามจริงด้วยส่วนหนึ่ง

ถ้าผู้เล่นใช้อาวุธหรือกระสุนจนใกล้จะหมดล่อแล่ ในหัวข้อตรงนี้ก็จะเขียนเตือนด้วยว่า Low Ammo!

2. Buy and Customize - ซื้อของและติดตั้ง หรือทำการเปลี่ยนอาวุธ

กดเข้าเมนูนี้แล้วจะเป็นหัวข้อที่ใช้ในการเติมของใช้ชนิดต่างๆ เช่น ทำการซื้อยา , ซื้อชุดเกราะ , ซื้อของปลีกย่อย , ซื้อกระสุน , ซื้ออาวุธ

ในหัวข้อนี้จะมีอีกหัวข้อย่อยหลายแหนง ซึ่งเราจะขออธิบายแบบละเอียดในหัวข้อถัดไปนะคะ

3. Sell - ขายของในกระเป๋าที่ผู้เล่นมีอยู่

การกดเข้าเมนูนี้จะเป็นการขายของปลีกย่อยที่อยู่ในกระเป๋าแลกเปลี่ยนเป็นเงิน สามารถกด Quick Sell เพื่อขายของที่ไม่จำเป็นแบบด่วนได้ แต่พวกสมุนไพรเกมจะไม่ขายแบบ Quick Sell ให้ ถ้าอยากจะขายวมุนไพรผู้เล่นต้องกดขายเป็นอย่างๆไปด้วยตัวเองเท่านั้น


ส่วนหัวข้อ Buy and Customize เมื่อกดเข้าไปแล้วก็จะแยกย่อยออกได้เป็นดังนี้


1.Items - ไอเท็ม

หัวข้อนี้จะเป็นการเข้ามาใช้ซื้อของปลีกย่อยในหมวดต่างๆ เช่น หลอดยา , เสื้อเกราะกันกระสุน , ระเบิดชนิดต่างๆ แถมยังสามารถซื้อการอัพเกรต Guns For Hire Rebel ได้จากคำสั่งนี้ด้วย (Guns For Hire Rebel ก็คือ การเรียกคนของ The Golden Path มาช่วยเป็นกองหนุนให้แก่ผู้เล่นนั่นเอง ถ้าอยากให้พวกเขาเก่งกาจและทนมือทนเท้าของศัตรูนานขึ้นก็สามารถซื้ออัพเกรตความเก่งให้พวกเขาได้ในหน้าจอนี้ค่ะ)

ซึ่งสิ่งของแต่ละอย่างในหมวดนี้ก็มีดังนี้ค่ะ

- Healing Syringe : หลอดยาสำหรับการฟื้นฟูค่าพลังชีวิตให้รวดเร็ว

- Body Armor : เสื้อเกราะกันกระสุน

- Guns For Hire Token : จำนวนครั้งที่ผู้เล่นจะสามารถโทรเรียกกองหนุน Guns For Hire Rebel ได้

- Guns For Hire Rebel Upgrade #1 : การอัพเกรตความเก่งให้แก่ Guns For Hire Rebel ระดับที่ 1

- Guns For Hire Rebel Upgrade #2 : การอัพเกรตความเก่งให้แก่ Guns For Hire Rebel ระดับที่ 2

- Guns For Hire Token Upgrade #1 : การอัพเกรตจำนวนที่สามารถเรียก Guns For Hire Rebel มาได้ในระดับที่ 1

- Guns For Hire Token Upgrade #2 : การอัพเกรตจำนวนที่สามารถเรียก Guns For Hire Rebel มาได้ในระดับที่ 2

- Guns For Hire Token Upgrade #3 : การอัพเกรตจำนวนที่สามารถเรียก Guns For Hire Rebel มาได้ในระดับที่ 3

- Sticky Grenades : การอัพเกรตให้ระเบิดขว้างเป็นแบบเหนียวหนึบ ขว้างไปแล้วไม่กระเด็นกระดอนจากจุดที่ผู้เล่นเล็งไว้

- Sticky C4 : การอัพเกรตให้ระเบิด C4 เป็นแบบเหนียวหนึบ ขว้างไปแล้วไม่กระเด็นกระดอนจากจุดที่ผู้เล่นเล็งไว้ แถมอัพเกรตแล้วยังทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะแประเบิดตามจุดต่างๆในแนวดิ่งได้ด้วย

- Sticky Mines : การอัพเกรตให้กับระเบิดเป็นแบบเหนียวหนึบ ขว้างไปแล้วไม่กระเด็นกระดอนจากจุดที่ผู้เล่นเล็งไว้ แถมอัพเกรตแล้วยังทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะแประเบิดตามจุดต่างๆในแนวดิ่งได้ด้วย

- Painted Pachyderms : การเพิ่มลายให้น้องช้างที่อยู่ในประเทศ Kyrat พอซื้อแล้วน้องช้างบางส่วนจะถูกเพ้นท์ลายตามประเพณีโบราณที่ส่วนใบหน้า สามารถเข้าซื้อได้ด้วยการใช้แต้ม Uplay จ่ายในราคา 20 Units

- Wingsuit : การซื้อชุดวิงสูท พอซื้อแล้วจะทำให้สามารถร่อนกลางอากาศในขณะที่สูงได้ แต่ถ้าไม่อยากซื้อก็มีให้เก็บในเควสเนื้อเรื่องเหมือนกัน (แต่เราแนะนำว่ายอมจ่ายไปตั้งแต่ช่วงแรกๆของเกมจะดีกว่าค่ะ เพราะกว่าชุดวิงสูทจะมีให้เก็บแบบฟรีๆตามเนื้อเรื่องก็เกือบครึ่งเกมแล้วนู่นเลย)


2. Sidearms - ไซด์อาร์ม

หรือเรียกแบบบ้านๆว่าอาวุธที่ถือและใช้งานได้ด้วยมือข้างเดียว อาวุธในหมวดนี้จำเป็นมากสำหรับในการใช้โจมตีขนาดขับรถ เพราะในตอนขับรถผู้เล่นไม่สามารถถืออาวุธด้วยสองมือได้แน่นอน

ส่วนมากอาวุธปืนไซด์อาร์มจะเป็นอาวุธปืนขนาดเล็ก เวลาติดตั้งสามารถติดตั้งลงได้ที่ช่องบนสุด และก็สามารถติดตั้งในช่องอาวุธช่องอื่นๆได้เช่นกัน (แต่ปืนชนิดอื่นๆที่ถือสองมือจะเอามาลงในช่องไซด์อาร์มไม่ได้)


3. Weapons - อาวุธ

อาวุธในคำสั่งนี้จะเป็นอาวุธปืนขนาดกลาง ไปจนถึงอาวุธปืนขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้สองมือในการถือหรือโจมตี อาวุธปืนในหมวดนี้จะปลดล็อกให้ผู้เล่นได้ใช้เรื่อยๆตามเควสเนื้อเรื่องที่ทำจบแล้ว หรือปลดล็อกให้ใช้แบบฟรีๆในตอนที่ผู้เล่นเก็บปืนชนิดใหม่ๆตามสถานที่ต่างๆด้วยเช่นกัน


4. Signatures - ซิกเนเจอร์

เรียกง่ายๆว่าซิกเนเจอร์คืออาวุธเทพที่ได้รับการปรับแต่งมาอย่างดีแล้ว เรื่องพลังโจมตีกับค่าสเตตัสต่างๆของตัวปืนนี่ไว้ใจได้แน่นอน แถมปืนบางชนิดจะมีสเตตัสพิเศษที่ผู้เล่นไม่สามารถปรับแต่งมาใช้เองได้ในหมวด Weapons ปกติด้วย

แต่อาวุธปืนในหมวดนี้จะราคาค่อนข้างแพง และมีข้อเสียเลยคือ อาวุธในหมวดนี้จะปรับแต่งเพิ่มเติมไม่ได้ อีกทั้งปืนแต่ละตัวยังมีเงื่อนไขในการปลดล็อกด้วย ผู้เล่นจะต้องทำเงื่อนไขนั้นให้ครบก่อน ถึงจะสามารถซื้อปืนในหมวดนี้ตามที่ต้องการได้

ในส่วนของอาวุธ Sidearms , Weapons , Signatures ตรงมุมล่างขวาของปืนชนิดต่างๆ มันจะแสดงสีที่มุมต่างกันอยู่ด้วย ซึ่งแต่ละสีก็มีความหมายดังนี้

----- สีแดง : เป็นปืนที่ยังล๊อกไม่ให้ผู้เล่นใช้ ให้เลื่อนไปที่ปืนที่ล็อกอยู่ ตรงด้านล่างก็จะมีข้อความแสดงเงื่อนไขในการปลดล็อกให้ขึ้นมา

----- สีเหลือง : ปืนที่ผู้เล่นได้ทำการปลดล็อกมาใหม่ๆ และยังไม่ได้เข้าไปดูรายละเอียด

----- สีเขียว : ปืนที่ผู้เล่นได้ทำการติดตั้งใช้งานอยู่


5. Armmo : กระสุน , อาวุธขว้าง และลูกธนูชนิดพิเศษ

คำสั่งนี้จะเป็นการเข้ามาซื้อกระสุนของปืนแต่ละชนิดเป็นอย่างๆไป แถมในหมวดนี้ก็มีอาวุธขว้างและลูกธนูชนิดพิเศษขายแบบปลีกด้วยเช่นกัน

แต่อย่าลืมว่าพวกกระสุนปืนบางชนิดในเกมนี้จะไม่ได้ขายเป็นนัด แต่มันจะขายเป็นกล่องหรือแพ๊ค ดังนั้นถ้าเห็นว่ากระสุนที่ใช้อยู่ขาดไปเพียงนัดเดียวหรือไม่กี่นัด ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อก็ได้จ้า หาเก็บเอาตามรายทางมันจะคุ้มกว่าเด้อ


6. Map - แผนที่

แผนที่ในหมวดนี้ไม่ใช่การซื้อไปแล้วจะช่วยขจัดหมอก แต่เป็นการซื้อเพื่อให้แผนที่แสดงสัญลักษณ์ของสิ่งของต่างๆในแผนที่หลักของเรา เช่น สถานที่แสดงของๆสะสมต่าง (บันทึกของโมฮาน , จดหมายที่หายไป , สถานที่โปสเตอร์ของเพแกน , หน้ากากของยาลุ๋ง) หรือแสดงตำแหน่งของพวกกล่องและหีบห่อที่อยู่ตามจุดต่างๆก็ได้เช่นกัน


และถ้าหากผู้เล่นได้ทำการกดเลือกเพื่อดูข้อมูลของปืนหรืออาวุธ เกมก็จะแสดงหน้าจอนี้ขึ้นมา ซึ่งส่วนต่างๆของหน้าจอนี้มีดังนี้ค่ะ

1. Holster - ตำแหน่งของการติดตั้งอาวุธ

สัญลักษณ์ตรงนี้จะเป็นการแสดงว่าอาวุธที่ผู้เล่นเลือกใช้อยู่ติดตั้งอยู่ที่ช่องไหนนั่นเอง

Attachments - การติดตั้งอุปกรณ์และส่วนเสริมต่างๆให้แก่อาวุธ
ซึ่งจะแบ่งย่อยได้อีกเป็นดังนี้

2. ติดตั้งที่เก็บเสียง

เป็นการติดตั้งที่เก็บเสียงให้แก่อาวุธปืนชนิดนั้นๆ ทำให้ลอบฆ่าด้วยปืนสะดวกมากขึ้นเยอะเลย

3. ติดตั้งศูนย์เล็งให้แกอาวุธปืน

ศุนย์เล็งของอาวุธบางชนิดจะช่วยเพิ่มความแม่นยำ และระยะการยิงของปืนด้วย แถมทำให้ปืนเข้าเป้าได้ง่ายขึ้นอีกตะหาก

4. การติดตั้งเพิ่มแม๊กกาซีนกระสุนให้แก่อาวุธปืน

เมื่อกดทำการติดตั้งในส่วนนี้แล้ว ปืนที่ทำการดัดแปลงไปก็จะบรรจุกระสุนในซองกระสุนได้มากขึ้น

ซุ่งคำสั่งที่ 2 - 4 นี้ กับอาวุธปืนบางชนิดมันจะมีกากบาทสีแดงทับอยู่ ก็จะหมายความว่าตรงอุปกรณ์ส่วนนั้นผู้เล่นไม่สามารถดัดแปลงให้แกอาวุธชิ้นนั้นๆเพิ่มได้นั่นเองค่ะ

5. Paint - เพ้นท์ลายและทำสีให้แก่อาวุธ

ถ้าผู้เล่นเบื่อสีเดิมๆของอาวุธปืน หรือเบื่อสีที่จำเจอของปืน ก็สามารถเข้าคำสั่งนี้เพื่อทำสีและเพิ่มลวดลายให้แก่ปืนที่ใช้อยู่ได้ค่ะ ในกรณีที่อาวุธนั้นทำสีอยู่แล้ว การเลือกไปที่สีนั้นๆและกดกากบาทในสีที่เราใช้อยู่อีกทีจะเป็นการเอาสีออก

6. weapons Type - ชนิดของปืนที่เลือกอยู่

7. ค่าสถานะต่างๆของอาวุธที่เลือกอยู่ จะแบ่งย่อยได้ออกเป็น

- Accuracy : ความแม่นยำของอาวุธ ยิ่งค่านี้เยอะ อาวุธชิ้นนั้นจะยิ่งมีการโจมตีที่แม่นยำขึ้น

- Damage : พลังโจมตีของอาวุธ

- Range : ระยะการยิงของอาวุธ ยิ่งค่านี้เยอะ อาวุธชนิดนั้นๆยิ่งโจมตีได้ในระยะที่ไกลมากขึ้น

- Fire Rate : อัตราการยิงของอาวุธ ค่าความเร็วของอัตราการยิงต่อเนื่องของอาวุธชนิดนั้นๆ

- Mobility : การเคลื่อนที่ ค่านี้จะเป็นการจำกัดความเร็วขนาดเคลื่อนที่ของอาเจย์ มันจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักของปืนที่ถืออยู่ในตอนนั้น ยิ่งค่านี้เยอะคือน้ำหนักที่มากขึ้น แล้วจะเคลื่อนไหวได้ช้าลงนั่นเอง

8. ชื่อของอาวุธ และราคาที่ขาย

9. รูปและลักษณ์โดยรวมของอาวุธที่เลือก

10. คำอธิบายประกอบของปืน

ถ้าใครอยากทราบข้อมูลของอาวุธ ก็ให้มาอ่านในส่วนนี้ได้ค่ะ เพราะเกมจะใส่ข้อมูลเล็กๆน้อย กับการอธิบายลักษณ์ของปืนมาให้ด้วย

หลังจากที่พิจารณาและทำการเลือกหาอาวุธที่ถูกใจได้แล้ว ถ้าผู้เล่นกดซื้อปืนไป ก็จะเจอเข้ากับหน้าจอนี้ที่จะแสดงว่าผู้เล่นได้ทำการซื้ออาวุธไปแล้วค่ะ


สักพักเกมก็จะขึ้นหน้าต่างแบบนี้ขึ้นมา ถ้าผู้เล่นสนใจที่จะเอาปืนที่เพิ่งซื้อมาไปใช้ในการเล่น ก็สามารถเลือและจัดวางติดตั้งอาวุธลงในช่องที่ผู้เล่นถนัดได้เลย เพียงเท่านี้การซื้ออาวุธปืนก็เสร็จสิ้นแล้วค่ะ

ความคิดเห็น

Recommend