FAR CRY 4 : ระบบการเล่นพื้นฐาน : คำสั่งในหน้าจอเมนู


1. Map - แผนที่ขนาดใหญ่ของประเทศ Kyrat

แผนที่ๆเอาไว้ดูพวกรายละเอียดต่างๆในเขตนั้น เช่น สถานที่แสดงตำแหน่งของเควสหลัก - เควสย่อย , ที่อยู่ของสัตว์ - ที่อยู่ของพวกของสะสมต่างๆ , ที่อยู่ของยานพาหนะที่จอดไว้

ในแผนที่แบบนี้ ถ้าพวกสถานที่สำคัญๆจะปรากฏเป็นรูปสถานที่สีขาวๆและมีชื่ออยู่ใต้ภาพด้วย ถ้าไปเยี่ยมเยือนที่นั่น เราจะได้ข้อมูลสถานที่นั้นๆมาในคลอเล็กชันของสะสมด้วย สามารถเปิดดูเพื่ออ่านรายละเอียดของสถานที่นั้นๆได้เช่นกัน

ส่วนในตัวเกมช่วงแรกๆ แผนที่จะยังไม่เปิดและยังคงมีหมอกสีขาวปกคลุมไว้ วิธีที่จะขจัดหมอกที่บดบังในแผนที่ได้ก็คือการปีนหอระฆังและทำการแฮ๊กเครื่องกระจายเสียงทางวิทยุนั่นเอง


2. Skills - หน้าเมนูของผังสกิลที่ผู้เล่นสามรถอัพเกรตสกิลได้

การอัพสกิลในภาคนี้จะใช้วิธีการอัพแบบเป็นทอดๆ คือการที่จะอัพสกิลที่อยู่ท้ายสุดได้นั้นก็จำเป็นที่จพต้องอัพสกิลที่อยู่ด้านหน้าไล่ขึ้นมาเสียก่อน และแต่ละสกิลก็จะใช้แต้มในการอัพที่ไม่เท่ากันด้วย


3. Crafting - การคราฟอัพเกรตอุปกรณ์ชนิดต่างๆ

ถ้าผู้เล่นต้องการที่จะเก็บอาวุธ , เงิน หรือกระสุนให้มากขึ้น ก็ต้องมาอัพเกรตขนาดของกระเป๋าได้ที่คำสั่งนี้ ซึ่งการอัพเกรตแต่ละชั้นก็จำเป็นที่จะต้องสะสมให้ได้ในชนิดและจำนวนของหนังสัตว์ที่กำหนดไว้ เมื่อสะสมหนังสัตว์ที่ต้องการได้ครบแล้วก็มากดอัพเกรตขนาดของกระเป๋าได้ที่หน้าจอนี้เลย


4. Progress - ความก้าวหน้าของตัวเกมที่เล่นไปแล้ว

คำสั่งนี้เอาไว้ดูพวกสถานะต่างๆที่ผู้เล่นได้ทำไว้ เช่น ภารกิจที่ทำไปแล้ว , เวลาที่เล่น , ของที่ปลดล็อกได้แล้ว


5. Collection - คลอเล็กชั่นของสะสม

หน้าเมนูนี้คนเขียนชอบมาก เพราะเอาไว้ดูสิ่งต่างๆที่ผู้เล่นได้ทำการพบเจอมาในเกมแล้ว เช่นสถานที่ , บุคคล , สัตว์ และเมื่อปลดล็อกแล้วก็สามารถที่จะเข้ามาอ่านข้อมูลของสิ่งนั้นๆได้ที่หน้าเมนูนี้ด้วย อีกทั้งผู้เล่นยังสามารถที่จะอ่านบันทึกของโมฮานกับจดหมายที่หายไปได้ที่คำสั่งนี้เช่นกัน

ซึ่งในหมวดนี้ก็จะแบ่งย่อยออกมาได้อีกดังนี้

- Loot Bag : ข้าวของที่ผู้เล่นมีอยู่ในกระเป๋า สามารถเช็คจำนวนของที่มีและจัดการระบายของได้ที่นี่เช่นเดียวกัน


- King Min's Kyrat : หัวข้อที่จะอธิบายพวกข้อมูลของตัวละครสำคัญ , ชนิดของสัตว์ต่างๆ , สถานที่ ที่ผู้เล่นได้พบเจอมาแล้วในตัวเกมหรือตามเนื้อเรื่อง แต่พวกเนื้อหาที่อธิบายในหน้าจอนี้จะไม่ค่อยเป็นกลางสักเท่าไหร่ เพราะดูเหมือนว่าคนที่เขียนข้อมูลพวกนี้นั้นเขาตั้งใจจะให้เป็นข้อมูลที่ทำขึ้นมาเหมือนอยู่ในคู่มือของชาวแก๊งเพแกน ข้อมูลบางส่วนมันเลยอวยฝ่ายเพแกนไปซะมาก (ฮา)

ซึ่งในหมวดนี้ก็จะแบ่งย่อยได้อีกดังนี้

----- People : ข้อมูลของพวกตัวละครสำคัญที่เป็นมนุษย์ในตัวเกม Far Cry 4 นี้


----- Places : ข้อมูลของสถานที่สำคัญๆ ที่ในตัวแผนที่จะแสดงเป็นสัญลักษณ์สีขาวและมีชื่อของสถานที่กำกับอยู่ข้างใต้


----- Animals : ข้อมูลของสัตว์ที่ผู้เล่นเคยทำการพบเจอ และเคยเก็บสำรวจที่ศพของมันเพื่อเก็บเนื้อมาแล้ว (ตรงจุดนี้ถ้าผู้เล่นทำการฆ่าสัตว์ชนิดใหม่ๆที่ไม่มีข้อมูลในส่วนตรงนี้มาก่อน แต่ไม่ได้สำรวจเพื่อเก็บเนื้อมา ข้อมูลมันก็จะไม่ขึ้นให้เด้อ)


- Lost Letters : จดหมายที่หายสาปสูญไป

เป็นจดหมายที่กล่าวถึงประวัติศาสตร์เล็กๆ ที่เกิดในปี ค.ศ. 1819 เมื่อบริษัทอินเดียตะวันออกส่งผู้ชายคนหนึ่งชื่อโรเบิร์ตมาที่ Kyrat ซึ่งจดหมายอันนี้จะมีทั้งหมด 20 ฉบับ และจะพบได้ใกล้ๆกับซากโครงกระดูกที่แต่งตัวเหมือนบุรุษไปรษณีย์ในสมัยก่อน


- Mohan Ghale's Journal : บันทึกของโมฮาน กาเลย์

บันทึกที่ดูเผินๆเหมือนจะไม่มีความสำคัญอะไร แต่จริงๆแล้วมันคือกุญแจที่จะไขความลับที่เป็นต้นเหตุทั้งหมดของเรื่องราวใน Far Cry 4 นี้

เนื้อหาในบันทึกก็จะเป็นเรื่องราวของโมฮานในตอนที่เขาได้แต่งงานกับอิชวารี เขียนยาวมาจนถึงในตอนที่เขาทำต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมดนั่นเอง ซึ่งในเกมก็จะมีให้เก็บทั้งหมด 20 ฉบับด้วยกัน


6. Tactics : คำสั่งนี้เอาไว้ดูพวกการแนะนำการเล่นสิ่งต่างๆภายในเกม และสามารถเอาไว้ย้อยดูพวกเมนูช่วยเหลือ หรือการบังคับควบคุมของปุ่มต่างๆได้เช่นเดียวกัน

7. Karma : เลเวลของค่าคาร์ม่า

เลเวลของค่านี้จะขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เล่นทำภารกิจคาร์ม่าจำพวกภารกิจช่วยตัวประกันแบบสุ่ม , ภารกิจฆ่าคนส่งของๆเพแกน , การทำลายหน้ากากยาลุ๋ง , การช่วยชาวบ้านจากสัตว์ป่าดุร้านย และอีกมากมาย ถ้าผู้เล่นเผลอไปฆ่าชาวบ้าน หรือไปฆ่าคนของโกลเด้นท์พาทเข้า ค่านี้จะถูกลบออกไปส่วนหนึ่งในทันที

ส่วนความจำเป็นค่าคาร์ม่าก็คือ มันสามารถเอาไว้ปลดล๊อกพวกอาวุธเจ๋งๆในตู้แลกเปลี่ยนได้ อีกทั้งความเก่งกาจของกองหนุนของโกลเด้นท์พาทก็จะขึ้นอยู่กับค่านี้เช่นเดียวกัน

8. แต้มของ Skills point

แต้มที่ผู้เล่นมี และสามารถนำมันไปอัพสกิลได้

9. ค่าประสบการณ์ของอาเจย์

ถ้าค่าประสบการณ์เต็มหลอดด้านล่าง ผู้เล่นก็จะได้แต้ม Skills point เพิ่ม ซึ่งค่าประสบการณ์ตรงนี้ก็จะได้มาจากการกำจัดศัตรู , การกำจัดสัตว์ หรือการทำภารกิจให้เสร็จสิ้นนั่นเอง

10. เงินที่ผู้เล่นมีอยู่

ถ้าเกจด้านล่างเต็มหลอดก็คือเงินเฟ้อเต็มกระเป๋าตังค์นั่นเอง

11. จำนวนของสิ่งของที่ผู้เล่นมีในกระเป๋า

เช่นเดียวกับกระเป๋าตังค์ ถ้าเกจด้านล่างเต็มคือของเต็มกระเป๋านั่นเอง

12. เวลาในช่วงนั้นๆ / จุดพิกัด

จุดนี้จะบอกว่าเวลาที่ผู้เล่นเดินท่อมๆอยู่ในตอนนั้น มันเป็นตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน อีกทั้งตัวเลขด้านล่างก็จะแสดงพิกัดที่เคอร์เซอร์ของผู้เล่นได้เลื่อนอยู่ด้วย

ความคิดเห็น

Recommend